TẬP ĐỌC
CHUYỆN Ở LỚP
A. MỤC TIÊU
1/ KT: - HS đọc trơn cả bài, phát âm đúng các từ ngữ ở lớp , Đứng dậy, trêu, bôi bẩn, vuốt tóc .Bước đầu biết nghỉ hơi ở cuối mỗi dòng thơ, khổ thơ .
- Hiểu nội dung bài : Mẹ chỉ mướn nghe chuyện ở lớp bé đã ngoan như thế nào
- Trả lời được câu hỏi 1, 2 SGK
2/ KN: Luyện kỹ năng nghe, đọc, nói, viết đúng.
KNS: Xác định giá trị.
Nhận thức về bản thân.
Lắng nghe tích cực.
Tư duy phê phán.
3/ TĐ: GD học sinh ngoan ngoãn, chăm học, biết làm những việc tốt để cha mẹ vui lòng
34 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1024 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án tổng hợp tuần 30 lớp 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÁO GIẢNG TUẦN 30
Thứ, ngày
TT
TCT
Môn
Tên bài
Hai
1/4/2013
1
2
3
4
25
26
30
SHĐT
Tập đọc
Tập đọc
Đạo đức
Chuyện ở lớp
Luyện tập
Bảo vệ xcaay và hoa nơi công cộng(t1).
Ba
2/4
1
2
3
4
6
11
109
51
Tập viết
Chính tả
Toán
Phụ đạo
Tô chữ hoa O, Ơ,Ô, P.
Chuyện ở lớp
Phép trừ trong phạm vi 100(trừ..)
Đọc
Tư
3/4
1
2
3
4
5
27
28
29
110
52
Tập đọc
Tập đọc
Thủ công
Toán
Phụ đạo
Mèo con đi học
Luyện tập
Cắt dán hàng rào đơn giản (t1).
Luyện tập
Toán
Năm
4/4
1
2
3
29
30
111
Tập đọc
Tập đọc
Toán
Người bạn tốt.
Luyện tập
Các ngày trong tuần lễ.
Sáu
5/4
1
2
3
4
5
12
6
112
30
30
Chính tả
Kể chuyện
Toán
NGLL
SHTT
Mèo con đi học
Sói và sóc
Cộng ,trừ ( không nhớ)trong phạm vi ..
GD HS lập thành tích mừng ngày 30/4.
Thứ hai ngày 1 tháng 4 năm 2013.
TẬP ĐỌC
CHUYỆN Ở LỚP
A. MỤC TIÊU
1/ KT: - HS đọc trơn cả bài, phát âm đúng các từ ngữ ở lớp , Đứng dậy, trêu, bôi bẩn, vuốt tóc .Bước đầu biết nghỉ hơi ở cuối mỗi dòng thơ, khổ thơ .
- Hiểu nội dung bài : Mẹ chỉ mướn nghe chuyện ở lớp bé đã ngoan như thế nào
- Trả lời được câu hỏi 1, 2 SGK
2/ KN: Luyện kỹ năng nghe, đọc, nói, viết đúng.
KNS: Xác định giá trị.
Nhận thức về bản thân.
Lắng nghe tích cực.
Tư duy phê phán.
3/ TĐ: GD học sinh ngoan ngoãn, chăm học, biết làm những việc tốt để cha mẹ vui lòng
B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- Tranh minh họa bài tập đọc trong SGK.
- SGK, vở và ĐDHT.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
I/ KT Bài cũ:
- Đọc bài: Chú Công - 3 em đọc kết hợp trả lời câu hỏi
? Lúc mới chào đời chs cong có bộ lông như thế nào ?
? Sau 2-3 năm công có cái đươi đẹp như thế nào
- Nhận xét ghi điểm - Lớp nghe
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
II/ Bài mới:
Giới thiệu bài học : Chuyện ở lớp qua tranh SGK
1/ Hoạt động 1: Luyện đọc.
- Đọc mẫu.
- Luyện đọc từ ngữ.
- Gạch chân các từ ngữ Ở lớp, đứng dậy, trêu, bôi bẩn, vuốt tóc
- Kết hợp giải nghĩa từ khó: trêu
- Phân tích tiếng:trêu (trọc )
- Nhận xét chỉnh sửa
- Luyên đọc dòng thơ
- Luyên đọc từng dòng thơ
-Giúp đỡ học sinh yếu đọc
- Luyện đọc khổ thơ
? Bài có mấy khổ thơ
- HD đọc từng khổ thơ
* Nhận xét chỉnh sửa cách đọc
- Luyện đọc cả bài
- Giúp đỡ học sinh yếu đọc
- Nhận xét chỉnh sửa cách đọc
2/ Hoạt động 2: Ôn vần : uôt, uôc
Nêu yêu cầu SGK
- Tìm tiếng trong bài có vần uôt
- Tìm tiếng ngoài bài có vần uôt, uôc
Quan sát tranh SGK dựa vào câu mẫu tìm tiếng theo yêu cầu.
Nhận xét khen ngợi
3/ Củng cố: Đọc lại bài.
- Đọc lại bài
? Tiếng có vần uôt
.
- Lớp nghe, quấn sát tranh nhắc lại bài.
* Hoạt động lớp.
- Lớp lắng nghe, đọc thầm.
- Dò theo.
- Đánh vần, đọc các từ ngữ.
- Lớp nghe nhớ.
- Lớp gài bộ chữ tr + êu
- Đọc tiếp nối từng dòng thơ: Cá nhân, nhóm
- Bài có 3 khổ thơ
- Đọc tiếp nối từng khổ thơ :cá nhân, nhóm,
Cá nhân, nhóm đọc
Lớp theo dõi bài
- Đọc tiếp nối từng khổ thơ cá nhân ba em đọc tiếp nối một lượt, ba nhóm đọc
* Hoạt động nhóm, cá nhân.
- Thi tìm đọc nhanh tiếng có vần uôt vuốt
- Đọc câu mẫu
- Thi tìm tiếng ngoài bài
- Cuốc đất thuốc,
- Chuốt , chuột
- Cả lớp đọc.
- Tiếng vuốt
Tiết 2
4. Tìm hiểu bài đọc và luyện nói.
Hoạt động 3: Tìm hiểu bài đọc .
Giáo viên đọc mẫu.toàn bài
- HD học sinh đọc , trả lời câu hỏi
? Bạn nhỏ kể cho mẹ nghe những chuyện gì ở lớp
? Mẹ nói gì voeí bạn nhỏ
Nhận xét khen ngợi
Hoạt động 4: Luyện nĩi theo chủ đề: - Kể với cha mẹ ở lớp con đã ngoan thế nào
- Gợi ý qua tranh Lá sen
-SGK.
- ? Ở bạn ngoan thế nào
* Nhận xét khen ngợi.
* Hoạt động lớp, cá nhân.
- Lớp nghe và đọc thầm.
- 2 - 3 em đọc lại .
- Lớp nghe và trả lời câu hỏi.
- Bạn nhỏ kể cho mẹ nghe
+ Bạn Hoa , bạn Hùng, bạn Mai
- 2 - 3 em dọc tiếp bài, lớp đọc thầm trả lời câu hỏi
- Mẹ chẳng nhớ nổi đâu
...........
- Con đã ngoan thế nào
- Quan sát trang SGK thảo luận nhóm đôi theo gợi ý
- Các nhóm lên trình bầy
- Ơ lớp tôi nghe lời cô giáo , đoàn kết vứi các bạn ,chăm chỉ học bài
IV/ Củng cố - Dặn dò:
Đọc lại toàn - Cả lớp đọc bài SGK, bảng lớp
? Bé kể cho mẹ nghe chuyện gì ở lớp
Về nhà đọc lại bài. Làm bài vở bài tập .
Xem đọc trước bài; Mèo con đi học
Nhận xét tiết học.
Đạo đức
BẢO VỆ CÂY VÀ HOA NƠI CÔNG CỘNG ( Tiết 1)
A/ MỤC TIÊU
1/ Kiến thức: - Kể được một vài lợi ích của cây và hoa nơi công cộng đối với cược sống con người
Nêu được môt5j vài việc cần làm để bảo vệ cây và hoa nơi công cộng
Yêu thiên nhiên, gần gũi với thiên nhiên
2/ Kỹ năng: Học sinh biết chăm sóc và bảo vệ cây và hoa noiw công cộng
3/ Thái độ: Giáo dục học sinhbiết bảo vệ cây và hoa ở trường, ở đường làng, ngõ xóm và những nơi công cộng khác ...Biết nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Giaùo vieân :Tranh SGKà đồ dùng dạy học
Hoïc sinh: Vôû baøi taäp.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
I/ KT Baøi cuõ:
- Cần noùi lôøi chaøo hoûi khi naøo? Khi gặp nhau.
- Cần noùi lời taïm bieät khi naøo? Khi chia tay.
- Đọc câu nghi nhớ cuối bài : lời chào cao hơn mâm cỗ.cả lớp đọc.
- Nhận xét đánh giá
Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân
Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh
II/ Baøi môùi:
- Giôùi thieäu baøi: Baûo veä hoa vaø caây nôi coâng coäng.
1/ Hoaït ñoäng 1: Quan saùt hoa vaø caây ôûưới saân tröôøng, vöôøn tröôøng.
* Caùch tieán haønh:
- Toå chöùc cho hoïc sinh ñi tham quan caây vaø hoa ôû saân tröôøng.
- Caùc em coù bieát nhöõng caây, hoa naøy khoâng?
- Caùc con coù thích nhöõng caây, hoa naøy khoâng? Vì sao?
- Ñoái vôøi chuùng, caùc con caàn laøm nhöõng vieäc gì? Vaø khoâng neân laøm nhöõng vieäc gì?
à Keát luaän: ÔÛ saân tröôøng troàng nhieàu loaïi caây khaùc nhau. Hoa laøm cho saân tröôøng theâm ñeïp, caây xanh cho boùng maùt …. Vaäy thì caùc em phaûi bieát baûo veä, chaêm soùc chuùng, khoâng ñöôïc treøo caây, beû caønh, haùi hoa, laù ….
THMT:yêu quý và gần gũi với thiên nhiên , yêu thích các loài cây và hoa.
2/ Hoaït ñoäng 2: Quan sát tranh bài tập 1SGKá..
? Các bạn nhỏ đang làm gì ?
? Những việt làm đó có lợi gì ?
? Em có thể làm được như các bạn không
- Nhận xét khen ngợi
3/ Hoạt động 3: HD quan sát tranh bài tập 2 thảo luận
? Việc làm của các bạn dúng hay sai
? Chúng ta có nên làm như vậy không
à Nhận xét kết luận: Chúng ta cần chaêm soùc, baûo veä caây vaø hoa seõ choùng töôi toát, chuùng caøng theâm xanh, theâm ñeïp. Khi coù ñieàu kieän caùc em caàn laøm nhö caùc baïn.
THMT: không đồng tình với các hành vi , việc làm phá hoại cây và hoa nơi công cộng.
Thái độ ứng xử thân thiện với môi trường qua bảo vệ các loài cây và hoa.
- Lớp lắng nghe nhắc lại bài:
Baûo veä hoa vaø caây nôi coâng coäng.
* Hoaït ñoäng lôùp.
- Hoïc sinh neâu.
Hoa mười giờ, ....
Cần tưới nước, chăm sóc, bắt sâu…., không bẻ, hái hoa.
- Hoïc sinh laàn löôït traû lôøi yù kieán tranh luaän vôùi nhau.
* Hoaït ñoäng lôùp.
Lớp quan sát trả lời
- Các bạn trồng và tưới cây
- Việc làm của các bạn có lợi cho cây xanh, bóng mát
- Em có làm được như các bạn
- Lớp quan sát thảo luận và tô màu
- Các bạn đang bẻ cành, hái hoa
- Lớp tô màu vào quần áo các bạn có hành động đúng
IV/ Củng cố - Daën doø:
? Bài vừa học - Bảo vệ cây và hoa nơi công cộng .
- Chúng ta cần bảo vệ tốt cây và hoa nơi công cộng.
- Về xem lại bài
- Nhận xét tiết học
Thứ ba ngày 2 tháng 04 năm 2013.
TẬP VIẾT
TÔ CHỮ HOA O ,Ô, Ơ, P.
A. MỤC TIÊU:
Kiến thức: Học sinh tô đúng và đẹp chữ hoa O Ô Ơ P viết đúng và đẹp các vần en oen, ong, ông các từ ngữ : Chải chuốt, thuộc bài, con cừu, ốc bươu kiểu chữ viết thường, cỡ vừa theo vở tập viết
2. Kỹ năng: Viết theo chữ thường, cỡ chữ vừa đúng mẫu chữ và đều nét, sạch đẹp
3.Thái độ: Học sinh có ý thức chăm chỉ luyện viết đúng, sạch, đẹp. Luôn kiên trì, cẩn thận.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Giáo viên: Chữ mẫu; O Ô Ơ P nội dung bài viết
Học sinh: Vở tập viết, bảng con.
C. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
I/ KT bài cũ.
- Cả lớp viết bảng con.
Viết: nhoẻn cười, cái xoong
* Nhận xét ghi điểm
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
. II/ Bài mới:
Giới thiệ Tô chữ hoa O Ô Ơ P và tập viết các từ ngữ ứng dụng.
1/ Hoạt động 1: Tô chữ hoa M L N - Giáo viên gắn chữ mẫu. HD quan sát nhận xét.
? Kiểu chữ.
? Độ cao các chữ hoa ? Số nét các chữ hoa O Ô Ơ P
- Chữ O gồm mấy nét?
- Chữ Ô gồm mấy nét?
- Chữ Ơ gồm mấy nét?
- Chữ P gồm mấy nét
? Chiều rộng các chữ hoa.
- HD viết bảng con.
- Giúp đỡ học sinh yếu viết bài
* Nhận xét chỉnh sửa chữ viêt sai.
2/ Hoạt động 2: Viết vần.
HD viết các vần en oen và các từ ngữ: Chải chuốt, thuộc bài, con cừu, ốc bươu
nhắc lại cách nối giữa các con chữ.
3/ Hoạt động 3: Luyện viết bài vào vở
Nhắc lại tư thế ngồi viết.
Giáo viên cho học sinh viết từng dòng.
Giáo viên chỉnh sửa sai cho học sinh.
Giúp đỡ HS yếu viết bài
Thu một số bài chấm điểm.
Nhận xét bài viết. Sửa chữ viết sai.
.
Lớp nghe nhắc lại bài
* Hoạt động cá nhân.
Học sinh quan sát chữ mẫu.
Chữ viết hoa
- Các chữ hoa O Ô Ơ P
- Chữ O gồm 1 nét, rộng 4 ô
- Chữ Ô gồm 3 nét , rộng 4 ô
- Chữ O gồm 2 nét, rộng 4 ô
- Chữ P gồm 2 nét rộng 4 ô
- Học sinh viết bảng con.
- Cả lớp viết bảng con.
Học sinh nêu.
Học sinh viết theo hướng dẫn. Viết đúng theo mẫu chữ theo vở tập viết.
IV/ Củng cố:
? Nhắc lại bài vừa viết. - Tô chữ hoa O, Ô, Ơ, P- Viết các vần, từ ngữ
- Về luyện viết thêm.
- Về xem lại bài.
- Xem bài tô chữ hoa Q R
* Nhận xét tiết học
CHÍNH TẢ
CHUTỆN Ở LỚP
A- MỤC TIÊU
1/ KT: - Nhìn sách hoạc bảng chép lại và trình bầy đúng khổ thơ cuối bài : Chuyện ở lớp 20 chữ trong khoảng 15 phút
- Điền đúng vần uôi, uôc chữ c, k vào chỗ trống.
- Làm được bài tập 2,3 SGK.
2/ KN: Luyện kỹ năng viết đúng sạch đẹp.
3/ TĐ: Học sinh có ý thức chăm chỉ luyện viết chữ đẹp.
B/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bài viết, bộ chữ.
- Vở viết và đồ dùng học tập.
C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
I. Kiểm tra bài cũ.
- Kiểm tra vở viết và đồ dùng học tập của học sinh. - Kiểm tra cả lớp.
- Viết bảng con: xem tai , xem gạc - Cả lớp viết bảng con.
* Nhận xét ghi điểm.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
II. Bài mới
Giới thiệu: Viết chính tả : Chuyện ở lớp
Đọc nội dung bài viết.
1/ Hoạt động 1: Hướng dẫn.viết
Tiếng khó: Vuốt , chẳng, ngoan
Phân tích tiếng khó:
Nhận xét sửa chữ viết sai.
- HD viết bài vào vở.
- Viết từng dòng thơ lên bảng theo nội dung bài viết
- Nhắc nhở học sinh viết và trình bầy bài theo thể thơ 5 chữ
- Giúp đỡ học sinh yếu viết bài
- Đọc lại bài viết.
- Sửa lỗi sai.
- Thu một số bài chấm điểm.
2/ Hoạt động 2:HD Làm bài tập
- Nêu yêu cầu bài tập 2
Cho học sinh làm bài.
* Nhận xét chữa bài
3: Điền chữ choặc k
- HD học sinh làm bài
* Nhận xét chữa bài
- Lớp nghe nhắc lại bài.
- 2, 3em đọc lại ,lớp đọc thầm.
- Lớp đánh vần viết bảng con.
- Vuốt: v +uôt +dấu sắc
- Chẳng: ch + ăng + dấu hỏi
- Ngoan: ng + oan
- Lớp quan sát chép bài vào vở
-Viết bài vào vở theo hướng dẫn..
- Nhìn bảng chép bài vào vở.
- Lớp dò bài soát lỗi .
- Sửa lỗi sai.
- Đọc yêu cầu bài tập: Điền vàn uôt hay vần uôc
- 2 em lên bảng làm, lớp làm bài vào vở
- Buộc tóc Chuột đồng
- 2 em lên bảng làm, cả lớp làm vào SGK
Túi kẹo Quả cam
IV/ Củng cố:dặn dò
- Nhắc lại bài viết.
- Nhận xét 1 số bài chấm.
- Về xem lại bài. - Xem bài : Mèo con đi học .
* Nhận xét tiết học.
- Khen các em viết đẹp, có tiến bộ.
TOÁN
PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 100 (trừ không nhớ )
A.MỤC TIÊU:
Kiến thức: , biết đặt tính và làm tính trừ (không nhớ )số có hai chữ số dạng 65 -50; dạng 36 – 4
Kỹ năng: Rèn kỹ năng tính và trình bày bài làm
Thái độ: Giáo dục học sinh tính cẩn thận, chính xác.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Giáo viên: SGK, số, que tính.
Học sinh: SGK, vở và DĐHT.
C.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
I/ KT Baøi cuõ:
- Cho hoïc sinh laøm baûng con:
65 – 5 =
57 – 7 =
95 – 50 =
- Nhaän xeùt ghi diểm
Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân
Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh
II/ Baøi môùi:
- Giôùi thieäu: Hoïc laøm pheùp tröø trong phaïm vi 100.
1/ Hoaït ñoäng 1: Giôùi thieäu caùch laøm tính tröø daïng 65 – 30:
- Laáy 65 que tính.
- 65 goàm maáy chuïc vaø maáy ñôn vò? -> Ghi 65.
- Laáy 30 que tính.
- 30 goàm maáy chuïc vaø maáy ñôn vò? -> Ghi 30.
- Laäp pheùp tính tröø: 65 – 30
- HD dặt tính và tính
- Nhắc lại cách tính
2/ Hoaït ñoäng 2: Giôùi thieäu caùch laøm tính tröø daïng 36 – 4:
- Thöïc hieän töông tö.
* Nhận xét
3/ Hoaït ñoäng 3: Thực hành.
Baøi 1:
- Neâu yeâu caàu baøi.
- Löu yù hoïc sinh ñaët soá phaûi thaúng coät.
* Nhận xét chữa bài
Baøi 2:
- Yeâu caàu gì?
- HD HS tính và nhận biết phép tinh đúng sai
* Nhận xét chữa bài
a) Đặt tính đúng tính sai
b) Đặt tính sai tính đúng
c) Đặt tính sai tính sai
d) Đặt tính đúng tính đúng
Baøi 3: giảm bỏ cột giữa.
- Yeâu caàu gì?
- HD tính nhẩm
66 – 60 = 6
* Nhận xét chữa bài
* Hoaït ñoäng lôùp.
- Thao tác trên que tính
- Laáy 65 que.
- 6 chuïc vaø 5 ñôn vò.
- Hoïc sinh laáy.
- 3 chuïc vaø 0 ñôn vò.
- Thaønh laäp pheùp tính doïc vaø tính.
- Tính từ phải sang trái, viết các số thẳng cột
* Hoaït ñoäng lôùp, caù nhaân
- Đặt tính rồi tính
* Hoaït ñoäng lôùp, caù nhaân.
- Tính.
- 2 em lên bảng làm, lớp làm bài vào vở ( câu a)
- 2 em lên bảng làm, lớp làm bài vào vở ( câu a)
- Đúng ghi Đ sai ghi S
- Lớp làm bài SGK
50 52 07 52
- Tính nhaåm.
- 2 em lên bảng làm laøm, lớp làm bài vào vở.
66 – 60 = 6 72 – 70 =2
78 – 50 = 28 43 – 30 =13
58 – 4 = 54 99 – 1 =98
58 – 8 = 50 99 – 9 =90
IV/ Cuûng coá – Dặn dò:
? Bài vừa học - Phép trừ trong phạm vi 100
? 60 - 40 = ?
96 - 6 = ?
Về xem lại bài - Làm bài VBT
chuẩn bị bài sau.
PHỤ ĐẠO: TIẾNG VIỆT: đọc.
A.MỤC TIÊU
- Củng cố cách đọc tập đọc. Đọc và phát âm đúng.các vần, từ ngữ, câu trong bài ; Mèo con đi học
- Biết nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy,
B. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I. HD luyện đọc:
- Luyện ;từng dòn thơ
Đọc mẫu từng dòng
- HD dọc tiếng khó: Cho HS dừng lại, đánh vần, phân tích.; buồn , cắt, Cừu
- HD đọc ngắt nghỉ hơi sau từng dòng thơ
Giúp đỡ các em đọc
* Uốn nắn chỉnh sửa cách đọc.
II. HD luyện viết.4 dòng thơ đầu
- Mèo con buồn bực
- Mai phải đến trường
- Bèn kiếm cớ luôn
- Cái đuôi tôi ốm
- Viết bai HD viết. Phân biệt âm, vần để viết.
- Giúp đỡ HS viết bài. Những tiếng khó đánh vần để HS viết.
- Đọc lại bài viết .
- Thu một số bài viết chấm.
- Nhận xét chữ viết.
- Chỉnh sửa chữ viết sai.
- Nghe, theo dõi.
- Đọc cá nhân, gài bộ chữ
Cắt: c + ăt + dấu sắc
Buồm: b + uôm + dấu huyền
Cừu: c +ưu +dấu huyền
- Cá nhân.
- Nhìn bảng viết bài vào vở
- Dò bài soát lỗi
III. Củng cố.
- Đọc lại đoạn vừa viết - Cá nhân
- Đọc cả bài.
- Về nhà xem lại bài.
* Nhận xét tiết học.
Thứ tư ngày 3 tháng 04 năm 2013.
TẬP ĐỌC.
MÈO CON ĐI HỌC
A. MỤC TIÊU
1/ KT: - Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ : Buồn bực, kiếm cớ, cắt đuôi, cừu .Bước đầu biết nghỉ hơi ở cuối mỗi dòng thơ, khổ thơ.
- Hiểu nội bài:Mèo con lười học, kiếm cớ nghỉ ở nhà : Cừu đòi cắt đuôi khiến Mèo sợ phải đi học
- Trả lời được câu hỏi 1, 2 SGK
- Học thuộc lòng hai khổ thơ đầu.
2/ KN: Luyện kỹ năng nghe, đọc, nói, viết đúng.
Xác định giá trị.
Tự nhận thức bản thân.
Tư duy phê phán.
Kiểm soát cảm xúc.
3/ TĐ: Giáo duc học sinh qua bài học chúng ta cần chăm chỉ học tập không lười học như bạn Mèo .Phải chăm chỉ học như bạn Cừu
B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- Tranh minh họa bài tập đọc trong SGK.
- SGK, vở và ĐDHT.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
I/ KT Baøi Cũ
Cho HS ñoïc baøi: Chuyện ở lớp vaø trả lôøi caâu hỏi. Hoïc sinh ñoïc.
? Bạn nhỏ kể với mẹ chuyện gì ở lớp
? Mẹ nói gì với mẹ
Nhận xét ghi điểm
Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân
Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh
II/ Baøi môùi:
- Giôùi thieäu baøi: Mèo con đi học
1/ Hoaït ñoäng 1: Luyeän ñoïc.
Giaùo vieân ñoïc maãu.
Giaùo vieân ghi caùc töø caàn luyeän ñoïc:
Buồn bực, kiếm cớ, cắt đuôi, Cừu
- Kết hợp phân tích tiếng: Buồn, đuôi
- Luyện đọc dòng thơ
- Lưu ý dòng thơ có gach ngang
+ Cái duôi tôi ốm
+ Tôi sẽ chữa lành
+ Cắt đuôi ? Ấy chết
- Giúp đỡ HS yếu đọc
- Luyeän ñoïc caû baøi.
- Nhận xét chỉnh sửa cách đọc
2/ Hoaït ñoäng 2: OÂn vaàn ưu, ươu
Tìm tieáng trong baøi coù vaàn ưu ,
Tìm tieáng ngoaøi baøi coù vaàn ưu, ươu
Gợi ý qua tranh để HD tìm
3/ Nói ca câu chứa tiếng có vần ưu, ươu
- Gợi ý qua tranh
- Nhận xét khen ngợi
3/ Củng cố: Đọc lại bài.
? Tiếng nào có vần uu
Chuẩn bị học tiếp bài tiết 2
- Lớp nghe theo dõi
- Nghe, nhắc lại bài
* Hoaït ñoäng lôùp.
Quan sát doø baøi.
Luyeän ñoïc töø.
- Gài bộ chữ Buồn, đuôi
B + uôn + dấu huyền
Đ + uôi
- Đọc tiếp nối từng dòng thơ: cá nhân, nhóm
Hoïc sinh luyeän ñoïc noái tieáp nhau.
Ñoïc caû baøi.
Lớp, nhóm, cá nhân đọc
- Lớp thi tìm: Cừu
- Tựu, Lựu, Hươu, Bướu
Đọc câu mẫu quan sát tranh
Thi nói câu
Dựa câu mẫu
Mẹ đi chợ mua trái lựu
Đàn Hươu ở bên bờ suối
- Lớp đọc lại bài
- Cừu
Tiết 2
4. Tìm hiểu bài đọc và luyện nói.
Hoaït ñoäng 3: Tìm hieåu baøi.
Goïi 1 hoïc sinh ñoïc toaøn baøi.
? Mèo kếm cớ gì để trốn học
? Cừu nói gì kiến mèo vội xin đi học ngay
- Nhận xét khen ngợi
- HD học thuộc lòng bài thơ
- Giúp đỡ học sinh yếu đọc
- Uốn nắn chỉnh sửa cách đọc
- Xóa bảng dần. Xóa hết bảng
- Gấp sách đọc
- Nhận xét khen ngợi
2/ Luyện nói theo chủ đề hỏi nhau ; Vì sao bạn thích đi học
? Gợi ý để học sinh thảo luận
? Bạn có thích đi học không
? Mai sau bạn thích làm nghề gì
- Mời đại diện các nhóm lên trình bầy
Nhận xét khen ngợi
* Hoaït ñoäng lôùp.
- 2 – 3 em ñoïc. Lớp đọc thầm kết hợp trả lời câu hỏi
- Cái đuôi tôi ốm .
- Hoïc sinh ñoïc tiếp bài
- Cừu nói cắt đuôi khỏi hết
- Học thuộc lòng
- Lớp quan sát tranh thảo luận nhóm đôi
- Các cặp lên trình bày. Lớp nghe theo dõi nhận xét
IV/ Cuûng coá - Daën doø:
- Ñoïc lại bài - Cả lớp đọc
- Baøi thô naøy muoán noùi vôùi chúng ta ñieàu gì? - Cần chăm chỉ học tập
- Hoïc thuoäc loøng baøi thô.
- Chuaån bò baøi: Người bạn tốt
Nhận xét tiết học
THỦ CÔNG
CẮT DÁN HÀNG RÀ O ĐƠN GIẢN ( Tiết 1)
A. MỤC TIÊU
1. KT: - Biết cách kẻ,cắt các nan giấy
- Cắt được các nan giấy tương đối đều nhau , đường cắt tương đối thẳng
- Dán được các nan giấy thành hàng rào đơn giản . Hàng rào có thể chưa cân đối
2. KN: Luyện kỹ năng kẻ, cắt, dán đều đẹp.
3. TĐ: Học sinh có ý thức chăm chỉ học tập, yêu thích môn học. Biết vận
dụng bài học vào cắt dán được hàng rào đơn giản
B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- Bài mẫu, giẤy màu, kéo, hồ dán.
- Vở và đồ dùng học tập .
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
I/ KTBC:
KT việc chuẩn bị của HS
II/ Bài mới
1. Giới thiệu bài :Cắt dán hàng rào đơn giản
2.Hoạt động 1:
HD quan sát nhận xét bài mẫu
?Hàng rào cắt thế nào ?
? Các nan giấy cắt thế nào ?
? Hàng rào được trang trí thế nào ?
2 Hoạt động 2
HD cách cắt các nan giấy
- Lật mặt sau tờ giáy màu , kẻ theo đường kẻ sẵn, mỗi đường kẻ cách đều nhau 2 ô, hết tồ giấy thành từng nan
- Cắt theo đường đã kẻ các nan giấy rời ra ta được các nan giấy đều nhau
- HD cách dán và trình bầy hàng rào
+ Dán 2nan ngang cách nhau bằng 1 nan ở giữa
+ Dán các nan dọc cách đều nhau bằng 1 ô. Ta được 1 hàng rào đơn giản
Cho HS nhắc lại các bước vừa làm
III/Củng cố dặn dò
?Bài vừa học
Về xem lại bài, chuẩn bị bài sau:
Thực hành cắt dán hàng rào đơn giản
* Nhận xét tiết học
- Vở, giây màu, kéo, hồ dán
- Lớp nghe nhắc lại bài
- Lớp quan sát thảo luận
- Hàng rào cắt đẹp
- Các nan giấy cắt đều
- Hàng rào được trang trí rất đẹp
- Lớp quan sát theo dõi, làm theo trên giáy nháp
Cá nhân nhắc lại các bước
Cắt dán hành rào đơn giản
TOÁN
LUYỆN TẬP
A/ MỤC TIÊU
1/ KT: Biết đặt tinh, làm tính trừ nhẩm các số trong phạm vi 100(không nhớ )
2/ KN: Rèn kó naêng tính và trình bày bài làm.
3/ TĐ: Giáo dục học sinh tính cẩn thận, chính xác.
B/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-SGK, que tính
- SGK, vôû và đồ dùng học tập
C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
I/ KT Baøi cuõ:
- 2 em leân laøm, lôùp làm bảng con
-Tính: 58 -50 = 8 40 -20 =20
67 -5 =62 99 -9 =90
- Nhaän xeùt nghi ñieåm
Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân
Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh
II/ Baøi môùi:
Giôùi thieäu baøi: Luyeän taäp.
Baøi 1: Ñoïc yeâu caàu baøi.
- HD đặt tính và tính
7 cộng 2 bằng 9 viết 9
69 4 cộng 2 bằng 6 viết 6
- HD tính từ phải sang trái
- Các số viết thẳng cột
* Nhaän xeùt chöõa baøi
Baøi 2: Tính nhẩm.
- HD làm bài
65 – 5 = 60 65 – 60 = 5
Giúp đỡ học sinh yếu làm bài
* Nhaän xeùt chöõa baøi
Baøi 3:
- HD điền dấu >, <, = vào ô trống
Giúp đỡ học sinh yếu làm bài
- Nhaän xeùt chöõa baøi
Bài 4: Nối (theo mẫu )
- HD quan sát mẫu
- Nhaän xeùt chöõa baøi
Bài 4: giảm bỏ.
- Đặt tính rồi tính
- Quan sát theo dõi cách làm
- 2 em lên bảng làm lớp làm bài vào vở
- Quan sát theo dõi
- 3 em lên bảng làm lớp làm bài vào vở
65 – 5 = 65 - 60 = 65 - 65 =
70 - 30 = 94 - 3 = 33 - 30 =
21 - 1 = 21 -20 = 32 - 10 =
- 2 em lên bảng làm, lớp làm bài SGK
35 - 3 35 – 5; 43 -3 43 -3
30-30 40 - 30; 31+42 41+32
.
- Lớp quan sát cách nối , 5em lên bảng làm, lớp làm bài SGK
- 40 + 5 = 45
70 + 9 = 79
IV/ Củng cố - Dặn dò:
? Bài học hôm nay. - Luyeän taäp
? 40 + 5 = 45
? 70 + 9 = 79
Veà xem laïi baøi - Luyeän taäp
Chuẩn bị bài: Các ngày trong tuần lẽ
Nhận xét tiết học.
PHỤ ĐẠO: TOÁN
I/ MỤC TIÊU
- Củng cố cách làm tính cộng, trừ trong phạm vi 100(Cộng, trừ không nhớ )
- Gải bài toán .
II/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Ho¹t ®éng cña GV
Ho¹t ®éng cña HS
I/ HD làm bài tập
Bài 1: tính nhẩm
40+ 10 = 70 + 20 =
50 – 10 = 90 – 20 =
50 – 40 = 90 – 70 =
HD tính nhẩm : 40 + 10 =?
4chục cộng 1 chục bằng 5chục
Nhận xét chữa bài
Nhắc lại mối liên hệ giũa phép cộng và phép trừ
Bài 2: HD giải bài toán
Bài toán : Hà có 20 các kẹo . Hà cho bạn 10 cái kẹo . Hỏi Hà còn lại mấy các kẹo
HD nêu tóm tắt và giải bài toán
Gợi ý ?Bài toán cho biết gì ?
? Bài toán hỏi gì ?
- Muốn biết hà còn lại ta làm phép tính gì
Nhận xét chữa bài
2em lên bảng làm , lớp làm bài vào vở
Quan sát theo dõi cách làm
40 + 10 = 50 70 + 20 = 90
50 – 10 = 40 90 – 20 = 70
50 - 40 = 10 90 – 70 = 20
4-5em đọc bài toán câc em khác đọc thầ
Tóm tắt
Hà có : 20 cái kẹo
Hà cho bạn : 10 cái kẹo
Hà còn lại ...........cái kẹo
Bài giải
Số kẹo Hà còn lại là
20 - 10 = 10 (cái kẹo )
đáp số 10 cái kẹo
II/Củng cố dặn dò
? Nhắc lại bài học
Về xem lại bài
* Nhận xét tiết học
Thứ năm ngày 4 tháng 4 năm 2013.
TẬP ĐỌC
NGƯỜI BẠN TỐT
A/ MỤC TIÊU
1/ KT: - Đoc trơn cá bài . Đọc đúng các từ ngữ :bút chì, liền đưa, sửa lại, ngay ngắn, ngượng nghịu Bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu .
- Hiểu nội dung bài Nụ và Hà là những người bạn tốt , luôn giúp đỡ bạn rất hồn nhiên và chân thành
-Trả lời câu hỏi 1, 2(SGK).
2/ KN: luyện kỹ năng đọc đúng , to , rõ ràng , phát âm đúng các từ ngữ trong bài.
KNS: Xác định giá trị.
Tự nhận thức về bản thân.
Hợp tác.
Ra quyết định.
Phản hồi, lắng nghe, tích cực.
3/ TĐ: Giáo dục học sinh qua bài học chúng ta ai cũng là những người bạn tốt với nhau
B/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-SGK, bộ chữ
-SGK, vở và đồ dùng học tập
C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
I.KT Bài cũ:
- Đọc bài : Mèo con đi học - 3 em đọc Kết hợp trả lời câu hỏi
?Ai làm biếng đi học ?
? Ai đe cắt đuôi Mèo ?
? mèo vội xin đi đâu ?
- Nhận xét.nghi điểm
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
II. Bài mới:
Giới thiệu: bài học qua tranh SGK: ghi bài: Người bạn tốt
1/Hoạt động 1: Luyện đọc.
- Giáo viên đọc mẫu
- HD đọc từ ngữ
- Giáo viên gạch chân các từ cần luyện đọc : Bút chì, ngay ngắn, sửa lại, ngượng nghịu
- Giáo viên giải thích các từ khó. ngượng nghịu - Kết hợp phân tích tiếng : Bút, ngượng
Nhận xét chỉnh sửa cách đọc
- Luyện đọc câu
- Lưu ý cách đọc câu hỏi của Hà và câu trả lời của Cúc
- HD đọc từng câu
- Giúp đỡ học sinh yếu đọc
- Luyện đọc đoạn
Chia bài làm 2 doạn
- Đoạn 1 từ đầu đến cho Hà
- Đoạn 2 phần còn lại
- HD đọc tiếp nối từng đoạn
- Giúp đỡ học sinh yếu đọc
- Luyện đọc cả bài
- Nhận xét chỉnh sửa cách đọc
2/ Hoạt động 2: Ôn vần uc, ut
- Tìm tiếng trong bài có vần uc, ut
- Phân tích tiếng vừa tìm được.
Nhận xét
- Nói câu chứa tiếng có vần uchoặc ut- Gợi ý để HS nói câu
- Chỉnh sửa cách nói câu
IV/ Củng cố
- Đọc lại bài
? Tiếng có vần: ut, uc
Chuẩn bị học bài tiết 2
- Lớp nghe theo dõi
- Lớp quan sát tranh nhắc lại bài
* Hoạt động lớp.
- Lớp lắng nghe 1,2em khá giỏi đọc lại
- Học sinh dò theo.đọc các từ ngữ
- Dọc phát âm các từ ngữ
- Lớp nghe hiểu
- Gài bộ chữ
- Bút;; b +ut +dáu sắc
- Ng
File đính kèm:
- TUẦN 30.doc