Giáo án Truyện xe lu và xe ca

I/ MỤC ĐÍCH VÀ YÊU CẦU :

- Trẻ hiểu nội dung truyện, hiểu được tác dụng của xe lu trong quá trình làm đường.

- Trẻ nhớ tên truyện , tên các nhân vật trong truyện.

- Trẻ được làm quen với một số từ mới và từ khó trong câu truyện. “ thô kệch,vun vút,chế nhạo,lầy lội”

-Trẻ biết trả lời một số câu hỏi của cô.

-trẻ biết đóng kịch theo lời dẫn chuyện của cô

- Giáo duc trẻ biết yêu quí tôn trọng, giúp đỡ bạn, không chê bai coi thường bạn.

II/ CHUẨN BỊ :

- Mô hình nội dung câu truyện.

- Màn hình ti vi

- Hai chiếc xe làm bằng thùng cát tông

- Khu vuờn cổ tích,

- quà cho các cháu

III/ PHƯƠNG PHÁP :

- Quan sát, đàm thoại ,thực hành.

IV/ TIẾN HÀNH :

*Hoạt động 1 : Bé Biết Xe Gì ?

- Cô và trẻ cùng hát vận động bài “em tập lái ô tô”

- Các con ơi khi ba mẹ chở các con đi học đi chơi các con thấy trên đường có những loại PTGT nào ?

- Ngoài các loại xe mà các con vừa kể ra cô còn biết một số loại xe khác các con nhìn xem đó là xe gì nhé.

- Cô mở băng có hình xe ca và xe lu cho các cháu xem và hỏi trẻ.

- Các con biết đây là xe gì không ?

- Còn đây là xe gì ?

- Xe lu dùng để làm gì ?

- Đúng rồi xe lu dùng để lăn đường cho bằng phẳng.

- Có tiếng khóc ở đâu đấy các con?

- Cô và trẻ cùng đi kiếm thì ra là bạn xe ca

- Vì sao xe ca khóc đấy?(mình đang chở khách gặp đường lầy lội mình không thể đi qua được)

-Thôi xe ca đừng khóc nữa chúng tôi sẽ giúp con, để xem ai đã giúp xe ca qua được đoạn đường lầy lội các con hãy ngồi xuống đây nghe cô kể câu chuyện này nhé.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 74289 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Truyện xe lu và xe ca, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRUYỆN “ XE LU VÀ XE CA “ I/ MỤC ĐÍCH VÀ YÊU CẦU : - Trẻ hiểu nội dung truyện, hiểu được tác dụng của xe lu trong quá trình làm đường. - Trẻ nhớ tên truyện , tên các nhân vật trong truyện. - Trẻ được làm quen với một số từ mới và từ khó trong câu truyện. “ thô kệch,vun vút,chế nhạo,lầy lội” -Trẻ biết trả lời một số câu hỏi của cô. -trẻ biết đóng kịch theo lời dẫn chuyện của cô - Giáo duc trẻ biết yêu quí tôn trọng, giúp đỡ bạn, không chê bai coi thường bạn. II/ CHUẨN BỊ : - Mô hình nội dung câu truyện. - Màn hình ti vi - Hai chiếc xe làm bằng thùng cát tông - Khu vuờn cổ tích, - quà cho các cháu III/ PHƯƠNG PHÁP : - Quan sát, đàm thoại ,thực hành. IV/ TIẾN HÀNH : *Hoạt động 1 : Bé Biết Xe Gì ? - Cô và trẻ cùng hát vận động bài “em tập lái ô tô” - Các con ơi khi ba mẹ chở các con đi học đi chơi các con thấy trên đường có những loại PTGT nào ? - Ngoài các loại xe mà các con vừa kể ra cô còn biết một số loại xe khác các con nhìn xem đó là xe gì nhé. - Cô mở băng có hình xe ca và xe lu cho các cháu xem và hỏi trẻ. - Các con biết đây là xe gì không ? - Còn đây là xe gì ? - Xe lu dùng để làm gì ? - Đúng rồi xe lu dùng để lăn đường cho bằng phẳng. - Có tiếng khóc ở đâu đấy các con? - Cô và trẻ cùng đi kiếm thì ra là bạn xe ca - Vì sao xe ca khóc đấy?(mình đang chở khách gặp đường lầy lội mình không thể đi qua được) -Thôi xe ca đừng khóc nữa chúng tôi sẽ giúp con, để xem ai đã giúp xe ca qua được đoạn đường lầy lội các con hãy ngồi xuống đây nghe cô kể câu chuyện này nhé. *Hoạt động 2 : Cô Kể Bé Nghe. - Cô kể lần 1 + mô hình. - Vùa kể cô vừa đặt câu hỏi . - Các con thử đoán xem ai đã giúp bạn xe ca đi qua đoạn đường lầy lội. - Trong câu truyện cô vừa kể có những xe gì ? -Qua câu truyện các con đã biết ai giúp bạn xe ca đi qua đoạn đường lầy lội chưa? - Bây giờ cô và các con cùng đi đến chỗ bạn xe lu và xe ca nghe các bạn kể chuyện nhé. - Cô và trẻ đọc bài thơ về chiếc xe lu và làm động tác minh hoạ đi đến màn hình ti vi - Cô kể cho các cháu nghe lần 2 trên màn hình. - Vừa kể cô vừa đàm thoại và giải thích từ khó ( thô kịch , chậm chạp, vun vút, lầy lội , chế giễu). - Xe lu có dáng vẻ như thế nào .? - Xe lu lăn từng bước làm sao hả các con ? - Xe ca có dáng vẻ như thế nào? - Xe ca có dáng vẻ gon gàng đi thì sao nhỉ ? - Thấy xe lu như vậy xe ca chế nhạo xe lu như thế nào ? - Nhưng tớimột quãng đường khác xe ca lại không đi qua được, các con có biết vì sao k? -Xe lu đã làm gì để cho đường bằng phẳng?. - Qua câu truyện này các con thích bạn xe nào ? vì sao?( gọi 1-2 trẻ trả lời ) - Cô giáo dục trẻ : các con ơi mỗi loại xe đều có tác dụng khác nhau như : xe ca chở khách , xe lu làm cho đường bằng phẳng giúp cho con người đi lại được dễ dàng, tất cả các loại xe đều có ích cho con người , bạn xe ca tuy rằng lúc đầu chế giễu bạn xe lu nhưng cuối cùng xe ca đã nhận ra lỗi của mình, bạn xe ca cũng rất đáng yêu vậy cc.trong lớp cc phải yêu thương và giúp đỡ bạn thế mới là bé ngoan. - Cô và cc vừa kể chuyện rất hay nhưng câu truyê vẫn chưa có tên vậy bạn nào hãy giúp cô đặt tên cho câu truyện nào( mời 2-3 trẻ đặt tên ) - Các con ơi câu truyện có thể đặt được rất nhiều tên nhưng tác giả Phong Thu đã đặt tên cho câu truyện là “ xe lu và xe ca” - Cho trẻ nhắc lại đề tài. - Các con ơi hôm nay ở vườn cổ tích có tổ chức cuộc thi bé đóng kịch cô và các con cùng tới tham dự nhé - Cô và trẻ cùng đi đến vườn cổ tích. -chương trình vườn cổ tích xin chào các bạn vở kịch mà các bạn lớp mầm 1 tham dự hôm nay có tên là “xe lu và xe ca” -bạn giang hân trong vai chiếc xe lu,bạn phạm khoa trong vai chiếc xe ca và người dẫn chuyện là cô giáo hồng thanh - Cô giới thiệu hai trẻ lên đeo 2 chiếc xe làm bằng thùng cát tông. Cô là người dẫn truyện và đóng kịch cho cc xem. *Hoạt động 3: Bé vui chơi - vở kịch mà các bạn lớp mầm 1 tham dự đến đây là kết thúc,và sau đây là trò chơi dành cho các cổ động viên trò chơi có tên là “ *Kết thúc: nhận xét tuyên dương

File đính kèm:

  • doclam quen van hoc(1).doc