I. Mục tiêu bài dạy
- Củng cố và rèn kỹ năng tìm điều kiện để biểu thức có nghĩa (Các dạng biểu thức: Phân thức, căn thức bậc hai)
II. Chuẩn bị
HS: Ôn lại cách tìm điều kiện xác định của phân thức đã học ở lớp 8
III. Phương pháp: Vấn đáp
IV. Tiến trình bài dạy
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
+HS1: Nêu điều kiện để biểu thức có nghĩa? Điều kiện để biểu thức có nghĩa?
3. Nội dung bài dạy
18 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 898 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự chọn Toán 9 từ tiết 1 đến tiết 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 1: PHƯƠNG PHÁP GIẢI CÁC BÀI TẬP
VỀ CĂN THỨC
S: 28/8/2008
TIẾT 1: ĐIỀU KIỆN ĐỂ BIỂU THỨC CÓ NGHĨA
I. Mục tiêu bài dạy
- Củng cố và rèn kỹ năng tìm điều kiện để biểu thức có nghĩa (Các dạng biểu thức: Phân thức, căn thức bậc hai)
II. Chuẩn bị
HS: Ôn lại cách tìm điều kiện xác định của phân thức đã học ở lớp 8
III. Phương pháp: Vấn đáp
IV. Tiến trình bài dạy
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
+HS1: Nêu điều kiện để biểu thức có nghĩa? Điều kiện để biểu thức có nghĩa?
3. Nội dung bài dạy
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
- GV chốt lại nội dung đã kiểm tra bài cũ
? Bổ sung: Theo em biểu thức có nghĩa khi nào?
- GV nêu đề bài và gọi 3 HS lên bảng, mỗi em làm một phần.
? có nghĩa khi nào?
? Từ đó tìm x?
? có nghĩa khi nào?
? Một tích của 2 nhân tử sẽ không âm khi nào? (Khi 2 nhân tử cùng dấu)
- GV hướng dẫn giải bất PT tích
- GV nói thêm cách lập bảng này có thể áp dụng cho cả những bất PT tích có nhiều hơn 2 nhân tử
? Áp dụng ghi nhớ 3 để làm
? có nghĩa khi nào? (Khi x – 1 > 0)
- GV gọi 3 HS lên bảng, mỗi em làm 1 phần.
? có nghĩa khi nào?
- GV hướng dẫn cách lập bảng xét dấu
? Vậy x có giá trị như thế nào?
I. Ghi nhớ
Biểu thức có dạng có nghĩa khi B ¹ 0.
Biển thức có dạng có nghĩa khi A 0.
Biểu thức có dạng có nghĩa khi B > 0.
II. Bài tập
Bài tập 1: Tìm điều kiện của x để các biểu thức sau có nghĩa:
a) b) c)
Kết quả:
a) x 3 b) x 2 và x -2 c) x 2 và x -3
Bài tập 2: Tìm điều kiện của x để các biểu thức sau có nghĩa:
a) b) c)
Giải
a) có nghĩa x – 2 ≥ 0 x ≥ 2
b) = có nghĩa (2-x)(2+x) ≥ 0
hoặc
hoặc (loại)
-2 ≤ x ≤ 2
Cách 2: Lập bảng xét dấu:
x
-2 2
2 - x
+ 0 - │ -
2 + x
- │ - 0 +
(2-x)(2+x)
- 0 + 0 -
Vậy (2-x)(2+x) ≥ 0 -2 ≤ x ≤ 2
c) = có nghĩa với x
(Vì (x-2)2 ≥ 0 với x)
Bài tập 3: Tìm điều kiện của x để các biểu thức sau có nghĩa:
a) b) c)
Kết quả:
a) x > 1 b) -1 < x < 1 c) x ≠ 2
Bài tập 4: Tìm điều kiện của x để các biểu thức sau có nghĩa:
a) b)
Giải
Lập bảng xét dấu:
x
1 3
x - 1
- │ - 0 + │ +
3 - x
+ │ + │ + 0 -
2x + 5
- 0 + │ + │ +
(x-1)(3-x)(2x+5)
+ 0 - 0 + 0 -
Vậy x ≤ hoặc 1 ≤ x ≤ 3
b) x ≥
4. Củng cố:
- Ghi nhớ các điều kiện để các dạng biểu thức (phân thức, căn thức bậc 2) có nghĩa.
- Ghi nhớ cách giải bất phương trình bậc nhất một ẩn.
Như vậy những bất pt từ bậc 2 trở lên phải đưa về dạng bất pt tích của các nhị thức bậc nhất.
5. Hướng dẫn học ở nhà: Làm các BT sau:
Tìm điều kiện của x để các biểu thức sau có nghĩa:
Bài 1:
a) b) c)
Bài 2:
a) b) c)
Bài 3:
a) b) c) d)
V. Rút kinh nghiệm
S: 14/9/2008
TiÕt 2: liªn hƯ gi÷a phÐp nh©n, phÐp chia
víi phÐp khai ph¬ng
Mơc tiªu bµi d¹y:
- Cđng cè kü n¨ng vËn dơng c«ng thøc liªn hƯ gi÷a phÕp nh©n, phÐp chia víi phÐp khai ph¬ng ®Ĩ gi¶i c¸c d¹ng bµi tËp: rĩt gän biĨu thøc, nh©n chia c¸c c¨n thøc bËc hai.
II. ChuÈn bÞ:
HS «n l¹i c¸c c«ng thøc liªn hƯ gi÷a phÐp nh©n, chia víi phÐp khai ph¬ng
III. Ph¬ng ph¸p: VÊn ®¸p, nªu vÊn ®Ị.
IV. TiÕn tr×nh bµi d¹y
1. ỉn ®Þnh líp: KiĨm tra sÜ sè
2. KiĨm tra bµi cị:
HS1: ViÕt c«ng thøc liªn hƯ gi÷a phÐp nh©n, chia víi phÐp khai ph¬ng? Ph¸t biĨu c¸c quy t¾c cã liªn quan?
3. Néi dung bµi d¹y.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
GV ghi l¹i c¸c c«ng thøc kiĨm tra bµi cị lªn gãc b¶ng.
? Em h·y ph¸t biĨu tỉng qu¸t c«ng thøc 1
- Giíi thiƯu thªm c¸c tÝnh chÊt cđa bÊt ®¼ng thøc liªn quan ®Õn c¨n thøc bËc hai.
Bµi 1: Rĩt gän c¸c biĨu thøc
a) M =
b) N =
c) P =
? §Ĩ t×m c¸ch rĩt gän biĨu thøc ta nªn biÕn ®ỉi biĨu thøc trong c¨n vỊ d¹ng g×?
(D¹ng binh ph¬ng)
GV gỵi ý: Cã thĨ ¸p dơng h»ng ®¼ng thøc a2 – b2 = (a-b)(a+b) ®ỵc ko?
? §Ĩ rĩt gän N ta b¾t ®Çu tõ ®©u?
- GV gäi HS lÇn lỵt thùc hiƯn c¸c bíc rĩt gän.
- PhÇn c, GV gäi 1 HS lªn b¶ng lµm
? §Ĩ thùc hiƯn phÐp chia nµy ta chia nh thÕ nµo?
GV gäi HS lÇn lỵt thùc hiƯn c¸c bíc
Bµi 3: Cho biĨu thøc
P =
a) Rĩt gän P
b) T×m gi¸ trÞ nguyªn cđa x ®Ĩ P cã gi¸ trÞ nguyªn.
GV gäi HS lÇn lỵt thùc hiƯn c¸c bíc rĩt gän.
? §Ĩ P nguyªn cÇn ®iỊu kiƯn g×? Tõ ®ã t×m x?
I. Ghi nhí:
1.
2. Víi
3. Tỉng qu¸t: Víi Ai ≥ 0 (1 ≤ i ≤) ta cã:
4. Víi a ≥ 0;b ≥ 0 th×
(DÊu = x¶y ra a = 0 hoỈc b = 0)
5. Víi a ≥ b ≥ 0 th×
(DÊu = x¶y ra a = 0 hoỈc b = 0)
II. Bµi tËp
Bµi 1: a. C¸ch 1
M =
=
=
=
C¸ch 2: NhËn xÐt thÊy M > 0
XÐt M2 =
= 4 ++ 4- - 2
= 8 - 2 = 2
Suy ra M = (V× M > 0)
b. N =
=
=
=
=
c. KÕt qu¶ P = 8
Bµi 2:
a)
KÕt qu¶ 0
b. Víi x ≥0, x ≠1
KÕt qu¶ A = -1 víi 0 ≤ x < 1
A = 1 víi x > 1
Bµi 3:
a)P =
* NÕu x ≥ 2 P =
* NÕu 0 < x < 2 P =
* NÕu x < 0 P =
b) NÕu x Z th×
§Ĩ P Z th× x2 + 3 mµ x2 nªn
3 x
4. Cđng cè: Gv chèt l¹i kiÕn thøc
* Ph¬ng ph¸p chung ®Ĩ rĩt gän biĨu thøc chøa c¨n bËc hai :
C1: t×m c¸ch biÕn ®ỉi biĨu thøc díi dÊu c¨n vỊ d¹ng b×nh ph¬ng cđa mét biĨu thøc ®Ĩ ®a ra khái dÊu c¨n
C2: B×nh ph¬ng biĨu thøc ®Ĩ lµm mÊt dÊu c¨n
* Nhí c¸c c«ng thøc liªn hƯ gi÷a phÐp nh©n, phÐp chia víi phÐp khai ph¬ng, ¸p dơng ®Ĩ lµm c¸c d¹ng bµi tËp vỊ khai ph¬ng 1 tÝch, 1 th¬ng; nh©n, chia c¸c c¨n thøc bËc hai
5. Híng dÉn häc ë nhµ:
Bµi 1: Rĩt gän c¸c biĨu thøc:
a)
b)
c)
d)
Bµi 2: Rĩt gän råi tÝnh gi¸ trÞ biĨu thøc
P = (x < 5) t¹i x =4
V. Rĩt kinh nghiƯm
S: 21/ 9/2008
TiÕt 3: ph¬ng tr×nh v« tû
I. Mơc tiªu bµi d¹y:
- HS n¾m ®ỵc mét sè ph¬ng ph¸p c¬ b¶n gi¶i ph¬ng tr×nh v« tû
II. ChuÈn bÞ:
III. Ph¬ng ph¸p: VÊn ®¸p, nªu vÊn ®Ị.
IV. TiÕn tr×nh bµi d¹y
1. ỉn ®Þnh líp: KiĨm tra sÜ sè
2. KiĨm tra bµi cị:
HS1: Gi¶i c¸c ph¬ng tr×nh sau: a)
b)
? Hai ph¬ng tr×nh trªn kh¸c nhau c¬ b¶n ë ®iĨm nµo? Pt a) Èn x n»m ngoµi dÊu c¨n, pt b) Èn x n»m trong dÊu c¨n)
? Pt a) thuéc d¹ng pt g×? (BËc nhÊt mét Èn)
- GV: Pt b) lµ ph¬ng tr×nh v« tû. H«m nay chĩng ta sÏ nghiªn cøu vỊ pt v« tû.
3. Néi dung bµi d¹y.
A. Ghi nhí: Mét sè ph¬ng ph¸p gi¶I ph¬ng tr×nh v« tû:
- Ph¬ng ph¸p b×nh ph¬ng 2 vÕ
- Ph¬ng ph¸p ®Ỉt Èn phơ
- Ph¬ng ph¸p ®a vỊ ph¬ng tr×nh gi¸ trÞ tuyƯt ®èi
- Ph¬ng ph¸p ®¸nh gi¸ gi¸ trÞ 2 vÕ
B. Bµi tËp
Gi¶i c¸c ph¬ng tr×nh sau:
1) (P2 b×nh ph¬ng 2 vÕ)
2) (P2 b×nh ph¬ng 2 vÕ)
3) (XÐt ®k Pt v« nghiƯm)
4) (§a vỊ pt gi¸ trÞ tuyƯt ®èi)
5)
( ; vt3; vp x = 1/3)
4. Híng dÉn häc ë nhµ
BTVN: Gi¶i c¸c ph¬ng tr×nh sau
1) 3)
2) 4) 2x2 + 3x + = 33
V. Rĩt kinh nghiƯm
S: 5/ 10/2008
TiÕt 4: biÕn ®ỉi c¨n thøc
I. Mơc tiªu bµi d¹y
- HS biÕt phèi hỵp c¸c kü n¨ng biÕn ®ỉi biĨu thøc chøa c¨n thøc bËc hai
- BiÕt sư dơng kÜ n¨ng biÕn ®ỉi biĨu thøc chøa c¨n thøc bËc hai ®Ĩ gi¶I c¸c bµi to¸n liªn quan.
II. ChuÈn bÞ.
III. Ph¬ng ph¸p: VÊn ®¸p, nªu vÊn ®Ị.
IV. TiÕn tr×nh bµi d¹y
1. ỉn ®Þnh líp: KiĨm tra sÜ sè
2. KiĨm tra bµi cị:
HS1: ViÕt c¸c c«ng thøc biÕn ®ỉi c¨n thøc bËc hai ®· häc?
3. Néi dung bµi d¹y
PhÇn I : BiÕn ®ỉi c¸c biĨu thøc sè
Bµi 1: Rĩt gän c¸c biĨu thøc sau
a/
b/
c/
KÕt qu¶: a/ A = ; C = - 115 ; P =
Bµi 2: Chøng minh ®¼ng thøc
Bµi 3: Chøng minh biĨu thøc sau lµ sè nguyªn:
4. Híng dÉn häc ë nhµ:
BTVN: Bµi 1: Rĩt gän c¸c biĨu thøc sau
a/
b/
Bµi 2: TÝnh gi¸ trÞ biĨu thøc
V. Rĩt kinh nghiƯm giß day
S: 12/ 10/2008
TiÕt 5: biÕn ®ỉi c¨n thøc (TiÕp)
I. Mơc tiªu bµi d¹y
- HS biÕt phèi hỵp c¸c kü n¨ng biÕn ®ỉi biĨu thøc chøa c¨n thøc bËc hai
- BiÕt sư dơng kÜ n¨ng biÕn ®ỉi biĨu thøc chøa c¨n thøc bËc hai ®Ĩ gi¶I c¸c bµi to¸n liªn quan.
II. ChuÈn bÞ.
III. Ph¬ng ph¸p: VÊn ®¸p, nªu vÊn ®Ị.
IV. TiÕn tr×nh bµi d¹y
1. ỉn ®Þnh líp: KiĨm tra sÜ sè
2. KiĨm tra bµi cị:
HS1: ViÕt c¸c c«ng thøc biÕn ®ỉi c¨n thøc bËc hai ®· häc?
3. Néi dung bµi d¹y
PhÇn II : BiÕn ®ỉi c¸c biĨu thøc chøa biÕn
Bµi 1: Cho biĨu thøc
a/ Víi ®iỊu kiƯn nµo cđa x th× A x¸c ®Þnh?
b/ Rĩt gän biĨu thøc A
c/ Chøng minh r»ng A > 1 víi mäi x > 0 vµ x 1
Gi¶i
a/ A x¸c ®Þnh
b/ A = 1:
= 1: = 1:
=
c/ A > 1 > 1 lµ mét B§T ®ĩng (V× víi x > 0 vµ x 1 ta lu«n cã ( vµ )
Bµi 2: Cho biĨu thøc
a/ Rĩt gän biĨu thøc P
b/ TÝnh gi¸ trÞ cđa P khi
KÕt qu¶ a/ §KX§: P =
b/ =
P = =
Bµi 3: Cho biĨu thøc
T×m ®iỊu kiƯn ®Ĩ A x¸c ®Þnh. Rĩt gän A
KÕt qu¶: §KX§ x > 4 A =
4. Cđng cè: Qua c¸c bµi tËp trªn rĩt ra ph¬ng ph¸p chung ®Ĩ gi¶I c¸c bµi tËp rĩt gän biĨu thøc:
* BiĨu thøc cã d¹ng mét c¨n thøc: BiÕn ®ỉi biĨu thøc trong dÊu c¨n ®a vỊ d¹ng b×nh ph¬ng.
* BiĨu thøc cã d¹ng mét ph©n thøc:
C¸ch 1: Ph©n tÝch tư vµ mÉu thµnh nh©n tư råi rĩt gän
C¸ch 2: Trơc c¨n thøc ë mÉu
* BiĨu thøc cã d¹ng tỉng cđa nhiỊu ph©n thøc:
C¸ch 1: Ph©n tÝch tư vµ mÉu thµnh nh©n tư råi rĩt gän
C¸ch 2: Trơc c¨n thøc ë mÉu
C¸ch 3: Quy ®ång mÉu thøc råi céng, trõ.
5. Híng dÉn häc ë nhµ:
Bµi 1: Cho biĨu thøc
a/ Rĩt gän A
b/ T×m x ®Ĩ 2A+ =
Bµi 2: Cho biĨu thøc
a/ Rĩt gän P
b/ So s¸nh P víi 5
c/ Víi mäi gi¸ trÞ cđa x lµm P cã nghÜa, chøng minh biĨu thøc chØ nhËn ®ĩng mét gi¸ trÞ nguyªn.
V) Rĩt kinh nghiƯm
S: 19/ 10/2008
TiÕt 6 - 7: «n tËp ch¬ng I
I. Mơc tiªu bµi d¹y
- ¤n toµn bé kiÕn thøc ch¬ng I
- ¤n toµn bé c¸c phÐp to¸n vµ biÕn ®ỉi c¨n thøc bËc hai.
II. ChuÈn bÞ
III. Ph¬ng ph¸p: VÊn ®¸p
IV. TiÕn tr×nh bµi d¹y
Bµi 1: Trục căn thức ở mẫu số:
a)
b)
c) .
Bµi 2: Chứng minh rằng các số sau đây đều là các số nguyên:
a)
b) .
Bµi 3: Rút gọn các biểu thức sau:
a)
b)
Bµi 4: Cho biểu thức .
a) Tìm điều kiện để P(x) xác định, rút gọn P(x).
b) Chứng minh rằng nếu x > 1 thì P(x). P(-x) <0.
Bµi 5: Cho biểu thức .
a) Rút gọn biểu thức A.
b) Tìm giá trị của x để A < 1.
c) Tính giá trị của biểu thức A với .
d) Tìm các giá trị nguyên của x sao cho A cũng là số nguyên.
Bµi 6: Cho biểu thức .
a) Rút gọn P.
b) Tìm x để .
V) Rĩt kinh nghiƯm
S: 26/ 10/2008
TiÕt 8-9-10: vËn dơng bÊt ®¼ng thøc c«-si ®Ĩ
t×m cùc trÞ
I. C¸c ph¬ng ph¸p
1. Ph¬ng ph¸p 1: §Ĩ t×m cùc trÞ cđa mét biĨu thøc, ta t×m cùc trÞ cđa b×nh ph¬ng biĨu thøc ®ã
VÝ dơ 1: T×m gi¸ trÞ lín nhÊt cđa biĨu thøc A =
Gi¶i
§KX§:
A2 = (3x – 5) + (7 – 3x) + 2
A2 ≤ 2 + (3x – 5 + 7 – 3x) = 4 ( dÊu “=” x¶y ra 3x- 5 = 7 – 3x x = 2)
VËy max A2 = 4 max A = 2 ( khi vµ chØ khi x = 2)
2. Ph¬ng ph¸p 2: Nh©n vµ chia biĨu thøc víi cïng mét sè kh¸c 0
VÝ dơ 2: T×m gi¸ trÞ lín nhÊt cđa biĨu thøc A =
Gi¶i
§KX§: x ≥ 9
A = =
(dÊu “=” x¶y ra x = 18)
VËy max A = (khi vµ chØ khi x = 18)
3.Ph¬ng ph¸p 3: BiÕn ®ỉi biĨu thøc ®· cho thµnh mét tỉng cđa c¸c biĨu thøc sao cho tÝch cđa chĩng lµ mét h»ng sè.
a) T¸ch mét h¹ng tư thµnh tỉng cđa nhiỊu h¹ng tư b»ng nhau
VÝ dơ 3: Cho x > 0, t×m gi¸ trÞ nhá nhÊt cđa biĨu thøc A =
Gi¶i
A = 3x +
A (dÊu “=” x¶y ra x = )
VËy min A = 8 (khi vµ chØ khi x = 2)
b) T¸ch mét h¹ng tư chøa biÕn thµnh tỉng cđa mét h»ng sè víi mét h¹ng tư chøa biÕn sao cho h¹ng tư nµy lµ nghÞch ®¶o cđa mét h¹ng tư kh¸c cã trong biĨu thøc ®· cho (cã thĨ sai kh¸c mét h»ng sè)
VÝ dơ 4: Cho 0 < x < 2, t×m gi¸ trÞ nhá nhÊt cđa biĨu thøc A =
Gi¶i
A =
A
(DÊu “=” x¶y ra )
VËy min A = 7 (khi vµ chØ khi x = )
4. Ph¬ng ph¸p 4: Thªm mét h¹ng tư vµo biĨu thøc ®· cho
VÝ dơ 5: Cho 3 sè d¬ng x , y , z tháa m·n ®iỊu kiƯn x + y + z = 2. T×m gi¸ trÞ nhá nhÊt cđa biĨu thøc:
P =
Gi¶i
¸p dơng bÊt ®¼ng thøc C«-si ®èi víi 2 sè d¬ng vµ ta ®ỵc:
T¬ng tù ;
VËy () +
P (dÊu “=” x¶y ra x = y = z = )
VËy min P = 1 (khi vµ chØ khi x = y = z = )
II. Bµi tËp
Bµi 1: Cho x > 0 ; y > 0 vµ x + y = 2a (a>0)
T×m gi¸ trÞ nhá nhÊt cđa biĨu thøc A =
Bµi 2: T×m gi¸ trÞ lín nhÊt cđa biĨu thøc A =
HD: Ph¬ng ph¸p 1
Bµi 3: Cho x + y = 15, t×m gi¸ trÞ nhá nhÊt, gi¸ trÞ lín nhÊt cđa biĨu thøc
B =
HD: Ph¬ng ph¸p 1
Bµi 4: T×m gi¸ trÞ nhá nhÊt cđa biĨu thøc A = ; trong ®ã x > 0
HD: Ph¬ng ph¸p 3
Bµi 5: Cho a, b , x lµ nh÷ng sè d¬ng. T×m gi¸ trÞ nhá nhÊt cđa biĨu thøc
P =
HD: Ph¬ng ph¸p 3
Bµi 6: Cho x , t×m gi¸ trÞ nhá nhÊt cđa biĨu thøc Q =
Bµi 7: T×m gi¸ trÞ nhá nhÊt cđa biĨu thøc M =
Bµi 8: Cho x > 0, t×m gi¸ trÞ nhá nhÊt cđa biĨu thøc N =
Bµi 9: Cho x > 0 , y > 0 vµ x + y 6 . T×m gi¸ trÞ nhá nhÊt cđa biĨu thøc
P = 5x + 3y +
Bµi 10: Cho x > y vµ xy = 5, t×m gi¸ trÞ nhá nhÊt cđa biĨu thøc Q =
Bµi 11: Cho x > 1, t×m gi¸ trÞ lín nhÊt cđa biỴu thøc A = 4x +
Bµi 12: Cho 0 < x < 1 , t×m gi¸ trÞ nhá nhÊt cđa biĨu thøc B =
V) Rĩt kinh nghiƯm
CHỦ ĐỀ 2: HÀM SỐ BẬC NHẤT
S: 26/ 10/2008
TiÕt 11: bµi tËp vỊ hµm sè bËc nhÊt
I. Mơc tiªu bµi d¹y
- Cđng cè c¸c kiÕn thøc vỊ hµm sè bËc nhÊt: C¸ch vÏ ®å thÞ, t×m tham sè cđa ®êng th¼ng, quan hƯ gi÷a hai ®êng th¼ng, lËp ph¬ng tr×nh ®êng th¼ng ..vv..
II. ChuÈn bÞ
III. Ph¬ng ph¸p: VÊn ®¸p
IV. TiÕn tr×nh bµi d¹y
Bµi 1: Cho hai hµm sè y = x vµ y = 3x.
VÏ ®å thÞ cđa hai hµm sè ®ã trªn cïng mét hƯ trơc täa ®é Oxy
§êng th¼ng song song víi trơc Ox, c¾t Oy t¹i ®iĨm cã tung ®é b»ng 6, c¾t c¸c ®êng th¼ng y = x vµ y = 3x lÇn lỵt ë A vµ B. T×m täa ®é c¸c ®iĨm A, B vµ tÝnh chu vi, diƯn tÝch tam gi¸c AOB.
Bµi 2: Cho hàm sè y= (m+4).x – m +6 (d)
a) T×m c¸c gi¸ trÞ cđa m ®Ĩ hµm sè ®ång biÕn, nghÞch biÕn.
b) T×m c¸c gi¸ trÞ cđa m, biÕt r»ng ®êng th¼ng (d) ®i qua ®iĨm A(-1;2). VÏ ®å thÞ cđa hµm sè víi gi¸ trÞ t×m ®ỵc cđa m
c) Chøng minh r»ng khi m thay ®ỉi th× c¸c ®êng th¼ng (d) lu«n lu«n ®i qua mét ®iĨm cè ®Þnh.
Bµi 3: Cho ba ®êng th¼ng y = -x+1 , y = x+1 vµ y =-1
a) VÏ 3 ®êng th¼ng ®ã trªn cïng mét hƯ trơc täa ®é Oxy
b) Gäi giao ®iĨm cđa ®êng th¼ng y = -x+1 vµ y = x+1 lµ A, giao ®iĨm cđa ®êng th¼ng y= -1 víi hai ®êng th¼ng y = -x+1 vµ y = x+1 theo thø tù lµ B vµ C. T×m täa ®é c¸c ®iĨm A, B, C.
c) Tam gi¸c ABC lµ tam gi¸c g×? TÝnh diƯn tÝch tam gi¸c ABC.
Bµi 4: Cho hµm sè y = (3m-2)x – 2m
a) X¸c ®Þnh m ®Ĩ ®å thÞ hµm sè c¾t trơc hoµnh t¹i ®iĨm cã hoµnh ®é b»ng 2
b) X¸c ®Þnh m ®Ĩ ®å thÞ hµm sè c¾t trơc tung t¹i ®iĨm cã tung ®é b»ng 2
c) X¸c ®Þnh täa ®é giao ®iĨm cđa hai ®å thÞ øng víi gi¸ trÞ cđa m t×m ®ỵc ë c¸c c©u a, b
V) Rĩt kinh nghiƯm
S:
TiÕt 12-13-14: hµm sè Vµ §å THÞ
I. Mơc tiªu bµi d¹y:
- Cđng cè c¸c kiÕn thøc vỊ ®å thÞ hµm sè bËc nhÊt: C¸ch vÏ ®å thÞ, sù t¬ng giao gi÷a hai ®êng th¼ng, ®iỊu kiƯn ®Ĩ 3 ®êng th¼ng ®ång quy, ®êng th¼ng ®I qua mét ®iĨm cè ®Þnh
II. ChuÈn bÞ
III. Ph¬ng ph¸p: VÊn ®¸p
IV. TiÕn tr×nh bµi d¹y
A. HƯ thèng kiÕn thøc
1. §å thÞ hµm sè bËc nhÊt y = ax + b (a ≠0)
- §å thÞ hµm sè y = ax (a ≠0) lµ ®êng th¼ng ®i qua gèc täa ®é O(0;0) vµ ®iĨm A(1;a)
- §å thÞ hµm sè y = ax + b (a ≠0) lµ ®êng th¼ng song song víi ®êng th¼ng y= ax, c¾t trơc tung t¹i ®iĨm cã tung ®é b ( b gäi lµ tung ®é gèc cđa ®êng th¼ng)
- C¸ch vÏ ®å thÞ y = ax + b: X¸c ®Þnh giao ®iĨm ®å thÞ víi trơc hoµnh B(0;b) vµ giao ®iĨm víi trơc tung A( ; 0)
2.HƯ sè gãc cđa ®êng th¼ng y = ax + b (a ≠0)
Cho hai ®êng th¼ng (d1) : y = a1x + b1 vµ (d2) : y = a2x + b2
a1 , a2 lµ c¸c hƯ sè gãc ; b1 , b2 lµ c¸c tung ®é gèc
(d1) // (d2) a1 = a2 vµ b1 ≠ b2
(d1) (d2) a1 = a2 vµ b1 = b2
(d1) c¾t (d2) a1 ≠ a2
®Ỉc biƯt (d1) (d2) a1.a2 = -1
B. Bµi tËp
1. Phèi hỵp c¸c bµi to¸n c¬ b¶n vỊ hµm sè vµ ®å thÞ víi kiÕn thøc vỊ ph¬ng tr×nh vµ hƯ ph¬ng tr×nh
Bµi 1: Trong mỈt ph¼ng täa ®é Oxy xÐt ®êng th¼ng
(dm) : mx+(m+1)y = 2 +3m víi m lµ tham sè.
CMR víi mäi gi¸ trÞ cđa m, c¸c ®êng th¼ng (dm) lu«n ®i qua mét ®iĨm cè ®Þnh.
Gi¶i
C¸ch 1: Víi m = 0 ta cã ®êng th¼ng y = 2
Víi m = -1 ta cã ®êng th¼ng x = 1
Gi¶I hƯ 2pt trªn dỵc nghiƯm (x;y) = (1;2)
B»ng viƯc thư trùc tiÕp t a thÊy täa ®é cđa ®iĨm I(1;2) tháa m·n ph¬ng tr×nh ®êng th¼ng víi mäi gi¸ trÞ cđa m
VËy víi mäi m , hä ®t (dm) lu«n ®I qua ®iĨm cè ®Þnh I(1;2)
C¸ch 2: XÐt ®iĨm M0(x0;y0). Khi ®ã M (d) víi mäi m
Ph¬ng tr×nh m(x0+y0-3) + y0 -2 = 0 nghiƯm ®ĩng víi mäi m
VËy víi mäi m , hä ®t (dm) lu«n ®I qua ®iĨm cè ®Þnh M(1;2)
Bµi 1.1: Trong mỈt ph¼ng täa ®é Oxy, xÐt hä ®êng th¼ng
(dm) : mx+(m+1)y = 2 +3m
vµ hä ®êng th¼ng (d’m) : (m+1)x - my =1-m, víi m lµ tham sè.
CMR víi mäi gi¸ trÞ cđa m, c¸c ®êng th¼ng (dm) vµ (d’m) lu«n c¾t nhau t¹i mét ®iĨm cè ®Þnh.
Híng dÉn:
C¸ch 1: Chøng minh r»ng (dm) lu«n ®I qua ®iĨm cè ®Þnh I(1;2) råi chøng minh I(1;2) lu«n thuéc (d’m) víi mäi m.
C¸ch 2: XÐt m = 0, ®ỵc 2 ®êng th¼ng cơ thĨ lµ (d1) : y = 2 vµ (d1’) : x=1
ThÊy (d1) vµ (d1’) c¾t nhau t¹i ®iĨm cè ®Þnh I(1;2)
Sau ®ã chøng minh ®ỵc I(1;2) lu«n thuéc (dm) vµ (d’m) víi mäi m
Suy ra ®iỊu ph¶I chøng minh.
Bµi 1.2: Trong mỈt ph¼ng täa ®é Oxy, xÐt hä ®êng th¼ng
(dm) : mx+(m+1)y = 2 +3m
vµ hä ®êng th¼ng (d’m) : (m+1)x - my =1-m
vµ (dm”) : x – 9m =m, víi m lµ tham sè .
T×m c¸c gi¸ trÞ cđa tham sè m ®Ĩ c¸c ®¬ng th¼ng ®ã ®ång quy.
Híng dÉn: Tríc hÕt chøng minh ®ỵc víi mäi m c¸c ®êng th¼ng (dm) vµ (d’m) lu«n c¾t nhau t¹i ®iĨm cè ®Þnh I(1;2). Do ®ã (dm) ; (d’m) vµ (dm”) ®ång quy I(1;2) thuéc (dm”) 1 – 9.2 = m m = -17
Bµi 2: Trong mỈt ph¼ng täa ®é Oxy,xÐt hä ®êng th¼ng (dm) : y = 3x – m - 1 vµ hä ®êng th¼ng (d’m) : y = 2x + m – 1. CMR khi m thay ®ỉi, giao ®iĨm (dm) vµ (d’m) lu«n n»m trªn mét ®êng th¼ng cè ®Þnh.
Híng dÉn: T×m ®ỵc (dm) c¾t (d’m) t¹i N(2m ; 5m-1) víi mäi m. Suy ra quan hƯ yN = xN – 1 víi mäi m. Do ®ã khi m thay ®ỉi, giao ®iĨm N cđa (dm) vµ (d’m) lu«n n»m trªn ®êng th¼ng cè ®Þnh (d) : y =
File đính kèm:
- Tu chon dai 9.doc