Giáo án Tuần 30 tiết 89 đọc thêm: thề nguyền

A/. Mục tiêu bài học: Giúp HS:

Đọc và hiểu được nội dung của bài đọc thêm.

B/. Tiến trình tổ chức dạy học:

I/. Ổn định: + Sĩ số, vệ sinh, ánh sáng lớp học.

+ Nhắc học sinh gấp tập lại để kiểm tra.

II/. Kiểm tra bài:

1/. Đọc đoạn trích “Chí khí anh hùng”? Nêu đại ý?

2/. Tính cách, chí khí người anh hùng Từ Hải được thể hiện như thế nào qua đoạn trích “Chí khí anh hùng”?

III/. Bài mới:

Đỉnh cao của mối tình say đắm và thuỷ chung của Thuý Kiều và Kim Trọng chính là đoạn thơ kể về đêm thề nguyền của hai người. Đây cũng là đỉnh cao của nghệ thuật tả tả tình của Nguyễn Du.

 

doc1 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1894 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tuần 30 tiết 89 đọc thêm: thề nguyền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 30 Tiết: 89 ĐỌC THÊM: THỀ NGUYỀN (Trích “Truyện Kiều”) ~Nguyễn Du~ A/. Mục tiêu bài học: Giúp HS: Đọc và hiểu được nội dung của bài đọc thêm. B/. Tiến trình tổ chức dạy học: I/. Ổn định: + Sĩ số, vệ sinh, ánh sáng lớp học. + Nhắc học sinh gấp tập lại để kiểm tra. II/. Kiểm tra bài: 1/. Đọc đoạn trích “Chí khí anh hùng”? Nêu đại ý? 2/. Tính cách, chí khí người anh hùng Từ Hải được thể hiện như thế nào qua đoạn trích “Chí khí anh hùng”? III/. Bài mới: Đỉnh cao của mối tình say đắm và thuỷ chung của Thuý Kiều và Kim Trọng chính là đoạn thơ kể về đêm thề nguyền của hai người. Đây cũng là đỉnh cao của nghệ thuật tả tả tình của Nguyễn Du. Hoạt động của Thầy và Trò Nội dung cần đạt ? Vị trí? ? Gọi HS đọc văn bản à nêu đại ý? ? Nhận xét dụng ý khi tác giả dùng từ: vội, xăm xăm, băng? ? Không gian đêm thề nguyền được thể hiện như thế nào? Cụ thể? ? Liên hệ đoạn trích “Trao duyên”àSự nhất quán trong quan niệm tình yêu? I/. Văn bản: 1/. Vị trí: Trích “Truyện Kiều” từ câu-452. 2/. Đại ý: Lời thề nguyền. II/. Đọc- hiểu văn bản: - Vội, xăm xăm, băng: + Tâm trạng, tình cảm của Kiều + Khẩn trương, vội vã trong hành động táo bạo. - Không gian đêm thề nguyền: Thơ mộng, thiêng liêng. - Quan niệm tình yêu: Chung thuỷ và thiêng liêng. IV/. Củng cố: Gọi 1, 2 HS: 1/. Đọc lại đoạn trích “Thề nguyền”? 2/. Nội dung lời thề nguyền? V/. Dặn dò: Học bài Chuẩn bị bài: “Văn bản văn học”. Giáo viên nhận xét và xếp loại tiết học.

File đính kèm:

  • docDoc them The nguyen.doc
Giáo án liên quan