I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
- Dàn ý và các yêu cầu của việc lập dàn ý.
- Yêu cầu của mỗi phần trong dàn ý.
2. Kĩ năng:
- Xây dựng được dàn ý cho bài văn tự sự.
- Vận dụng các kiến thức đã học về văn tự sự và vốn sống của bản thân để xây dựng dàn ý.
II. CHUẨN BỊ
- GV: giáo án, sgk
- HS: Đọc và soạn bài trước ở nhà.
III. PHƯƠNG PHÁP:
Thuyết trình, vấn đáp, thảo luận
VI. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
5 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1742 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tuần 5 Tiết 13- LẬP DÀN Ý BÀI VĂN TỰ SỰ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 5
Tiết: 13
LẬP DÀN Ý BÀI VĂN TỰ SỰ
I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
- Dàn ý và các yêu cầu của việc lập dàn ý.
- Yêu cầu của mỗi phần trong dàn ý.
2. Kĩ năng:
- Xây dựng được dàn ý cho bài văn tự sự.
- Vận dụng các kiến thức đã học về văn tự sự và vốn sống của bản thân để xây dựng dàn ý.
II. CHUẨN BỊ
- GV: giáo án, sgk
- HS: Đọc và soạn bài trước ở nhà.
III. PHƯƠNG PHÁP:
Thuyết trình, vấn đáp, thảo luận…
VI. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
HĐ của GV - HS
Nội dung cần đạt
HĐ1
- HS đọc sgk và trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét, gợi ý. Tác dụng của việc hình thành ý tưởng, cốt truyện trước khi lập dàn ý cho bài văn?
*Mở bài (giới thiệu câu chuyện sẽ kể) ; thân bài (những sự việc, chi tiết chính theo diễn biến của câu chuyện) ; kết bài (kết thúc câu chuyện).
- GV cho các nhóm thảo luận và lập dàn ý về 1 trong 2 câu chuyện về hậu thân của chị Dậu.
- HS thảo luận viết kết quả thảo luận lên bảng, các nhóm khác bổ sung.
- GV nhận xét, bổ sung (lưu ý dự kiến các chi tiết cho từng sự việc và các nhân vật)
- Từ việc tìm hiểu các bài tập trên, hãy nêu cách lập dàn ý bài văn tự sư ?
HĐ3
- GV yêu cầu HS làm bài tập 1 sgk.
- HS làm bài tập, trình bày. Bổ sung
GV nhận xét, gợi ý.
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Lập dàn ý:
* Gợi ý đề 1:
- Mở bài: Sau khi chạy khỏi nhà tên quan cụ, chị Dậu gặp một cán bộ cách mạng
- Thân bài:
+ Cuộc tổng khởi nghĩa T8 nổ ra, Chị Dậu trở về làng.
+ Chị Dậu dẫn đầu đoàn biểu tình cướp chính quyền.
+ Gặp lại anh Dậu và các con.
- Kết bài: Gia đình chị Dậu cùng bà con bắt tay vào xây dựng cuộc sống mới.
2. Cách lập dàn ý bài văn tự sự:
- Lập dàn ý bài văn tự sự là xác định những nội dung chính của câu chuyện mà mình sẽ viết, sẽ kể.
- Yêu cầu của lập dàn ý: dự kiến đề tài, xác định các nhân vật, chọn và sắp xếp sự việc, chi tiết tiêu biểu một cách hợp lí.
III. LUYỆN TẬP:
Gợi ý: Một HS vốn hiền lành, trung thực; bị kẻ xấu lôi kéo và phạm sai lầm; đau khổ, ân hận; tự đấu tranh hoặc gặp người tốt giúp đỡ; vươn lên trong cuộc sống và học tập.
4. Hướng dẫn tự học:
- Lập dàn ý cho bài văn kể về một kỉ niệm sâu sắc trong cuộc đời của anh, chị.
- Chuẩn bị bài: Uy-Lít-Xơ trở về.
Tiết: 14,15 UY–LÍT–XƠ TRỞ VỀ
(Trích Ô - đi - xê – Sử thi Hi Lạp)
I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
- Trí tuệ và tình yêu của Uy-lít-xơ và Pê-nê-lốp , biểu tượng của những phẩm chất cao đẹp mà người cổ đại Hi Lạp khát khao vươn tới.
- Đặc sắc của nghệ thuật sử thi Hô-me-rơ: miêu tả tâm lí, lối so sánh, sử dụng ngôn từ, giọng điệu kể chuyện.
2. Kĩ năng:
- Đọc – hiểu văn bản theo đặc trưng thể loại.
- Phân tích nhân vật qua đối thoại.
II. CHUẨN BỊ
- GV: Soạn giáo án, SGK, SGV, quyển ST Ô – đi - xê
- HS: Đọc và soạn bài trước ở nhà, sgk
III. PHƯƠNG PHÁP:
Thuyết trình, gợi mở, vấn đáp…
VI. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
HĐ của GV-HS
Nội dung cần đạt
HĐ1
- GV gọi 1 HS đọc phần Tiểu dẫn và yêu cầu nêu tóm tắt một số nét chúnh về tác giả, Ô-đi-xe, đoạn trích.
- HS đọc sgk, phát biểu.
- GV chốt lại các ý cơ bản, yêu cầu HS gạch dưới ý quan trọng.
HĐ2
- GV yêu cầu HS chia bố cục và nêu nội dung chính của từng đoạn.
- HS tìm bố cục, nội dung:
a) Phần 1: “…kém gan dạ”: Pê - nê -lốp vẫn còn phân vân khi gặp Uy - lít –xơ.
b) Phần 2: còn lại: Pê-nê-lốp thử thách chồng và hai vợ chồng nhận mặt nhau.
- Tâm trạng của Pê-nê-lốp khi được báo tin và gặp Uy-lít-xơ ra sao?
+ Hoài nghi, dao động vì cho rằng Uy-lít-xơ đã chết và bọn cầu hôn bị trừng trị là do một vị thần.
+ Rất đỗi phân vân, lòng sửng sốt khi đối diện với Uy-lít -xơ.
+ Kinh ngạc, không nói nên lời, không dám nhìn thẳng vào mặt chồng.
+ Bình tĩnh, tự tin, khi đối đáp với Uy-lít-xơ: “Tôi không coi thường, coi khinh ngài”
+ Việc chọn thử bí mật chiếc giường cho thấy vẻ đẹp gì về trí tuệ và tâm hồn của Pê-nê-lốp?
- Tâm trạng của Uy-lít–xơ thể hiện như thế nào? Nhận xét vẻ đẹp trí tuệ và tâm hồn Uy- lít-xơ?
+ HS trao đổi, thảo luận. Đại diện phát biểu, nhóm khác nhận xét, bổ sung.
+ GV nhận xét, phân tích. Khái quát
* Diễn giảng:
+Ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn : tình yêu xứ sở, tình vợ chồng, tình cha con, mẹ con, tình chủ - khách, tình chủ - tớ ;
+ Đề cao vẻ đẹp trí tuệ : khôn ngoan, mưu trí, dũng cảm, tỉnh táo, sáng suốt của nhân vật lí tưởng.
- GV những biện pháp nghệ thuật nào được Hô-me-rơ sử dụng trong đoạn trích ? Phân tích hiệu quả của việc sử dụng chúng. (câu 4)
-HS: Trả lời
- Nêu suy nghĩ của bản thân về 2 nhân vật Pê-nê-lốp và Uy-lít-xơ.
+ HS nêu ý kiến
+ GV bổ sung, hướng dẫn HS rút ra ý nghĩa văn bản.
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả.
2. Nội dung tóm tắt sử thi “Ô - đi - xê ”.
3. Vị trí đoạn trích.
II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
1. Nội dung:
a. Nhân vật Pê-nê-lốp:
- Thận trọng: chưa vội tin lời nhũ mẫu Ơ-ri-clê về chuyện Uy-lít –xơ trở về.
- Thông minh: qua câu nói với Tê-lê-mác, thực chất là để thâm dò Uy-lít-xơ; thử chồng bằng bí mật chiếc giường; khi nhận ra chồng liền vội nói lí do vì sao mình giữ khoảng cách.
- Kiên trinh, chung thuỷ: chờ đợi chồng hơn 20 năm.
b. Nhân vật Uy-lít-xơ:
- Cao quý: yêu thương vợ con, quê hương, xứ sở; tiêu diệt kẻ xấu bảo vệ hạnh phúc gia đình.
- Nhẫn nại: bị Pê-nê-lốp dửng dưng, thử thách mà không hề tức giận.
- Khôn ngoan: hiểu được tấm lòng của vợ, lo liệu trước mọi chuyện để đối phó với 108 kẻ cầu hôn.
2. Nghệ thuật:
- Miêu tả tâm lí nhân vật một cách chi tiết cụ thể, lối so sánh có đuôi dài rất linh động, giàu hình ảnh mang đặc trưng của sử thi.
- Ngôn ngữ trong sáng, hào hùng, giọng kể chuyện châm rãi, tha thiết.
3. Ý nghĩa văn bản:
Ca ngợi sức mạnh kì diệu của trí tuệ Hi Lạp cổ đại và khát vọng đấu tranh bảo vệ hạnh phúc gia đình.
4. Hướng dẫn tự học:
- Đọc theo kiểu đối thoại nhân vật kịch, thể hiện diễn biến tâm lí nhân vật và xung đột kịch.
- Xem lại đề bài viết số 1 và chuẩn bị một dàn ý cho bài viết .
Duyệt tuần 05 – 10/9/2011
P.HT
File đính kèm:
- GA 10 2012T5.doc