Hiệu ứng nhà kính và những tác động tới môi trường sống

Hiệu ứng nhà kính tác động đến tất cả các quốc gia trên thế giới, trong đó Việt Nam cũng đang chịu hậu quả nặng nề của hiện tượng này. Vậy bạn hiểu gì về hiệu ứng nhà kính và những tác động của nó?

Đi trả lời cho câu hỏi "Hiệu ứng nhà kính và những tác động tới môi trường sống" chính là chủ đề của chuyên mục Biến đổi khí hậu.

 

doc1 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1923 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hiệu ứng nhà kính và những tác động tới môi trường sống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hiệu ứng nhà kính và những tác động tới môi trường sống Hiệu ứng nhà kính tác động đến tất cả các quốc gia trên thế giới, trong đó Việt Nam cũng đang chịu hậu quả nặng nề của hiện tượng này. Vậy bạn hiểu gì về hiệu ứng nhà kính và những tác động của nó? Đi trả lời cho câu hỏi "Hiệu ứng nhà kính và những tác động tới môi trường sống" chính là chủ đề của chuyên mục Biến đổi khí hậu. Nhiệt độ bề mặt trái đất được tạo nên do sự cân bằng giữa năng lượng mặt trời đến bề mặt trái đất, và năng lượng bức xạ của trái đất vào khoảng không gian giữa các hành tinh. Trong khi đó, bức xạ của trái đất với nhiệt độ bề mặt trung bình +16°C là sóng dài có năng lượng thấp, dễ dàng bị khí quyển giữ lại. Các tác nhân gây ra sự hấp thụ bức xạ sóng dài trong khí quyển là khí CO2, bụi, hơi nước, khí mêtan, khí CFC v.v... Kết quả của sự của sự trao đổi không cân bằng về năng lượng giữa trái đất với không gian xung quanh, dẫn đến sự gia tăng nhiệt độ của khí quyển trái đất. Hiện tượng này diễn ra theo cơ chế tương tự như nhà kính trồng cây và được gọi là Hiệu ứng nhà kính. Khí thải từ các nhà máy dày đặc là một trong các nguyên nhân  gây hiệu ứng nhà kính Các thành phần gây hiệu ứng nhà kính chủ yếu bao gồm hơi nước, khí đioxit cacbon (CO2), ô-xit Nitơ (N2O), khí mê-tan (CH4) và ô zôn (O3). Những họat động của con người đã làm sản sinh thêm những chất khí mới vào thành phần các chất khí gây hiệu ứng nhà kính như fluorure lưu huỳnh SF6, các họ hàng nhà khí hydroflurocarbone HFC và Hydrocarbures perfluoré PFC. Tất cả các lọai khí này đều có đặc tính hấp thụ tia bức xạ hồng ngọai từ bề mặt trái đất lên không gian. Băng tan và mực nước biển dâng cao khiến nhiều khu vực trên thế giới chìm xuống biển Nhiệt độ trái đất tăng sẽ làm băng tan chảy và mực nước biển dâng cao. Điều này có thể khiến nhiều vùng sản xuất lương thực trù phú, các khu đông dân cư, các đồng bằng lớn, nhiều đảo thấp sẽ bị chìm dưới lòng đại dương. Sự nóng lên của trái đất sẽ làm thay đổi điều kiện sống bình thường của các sinh vật, nhiều loai vật có thể bị tiêu diệt. Trái đất nóng lên cũng khiến cho hoạt động sản xuất bị ảnh hưởng, nhiều loại bệnh tật mới sẽ xuất hiện, dịch bệnh lan tràn, sức khỏe con người bị suy giảm… Đó mới chỉ là những phác thảo sơ qua về tác động của hiệu ứng nhà kính. Đi sâu vào tìm hiểu, bạn sẽ thực sự lo lắng và choáng ngợp trước hậu quả ghê gớm của nó, mà nếu không có hành động cứu trái đất ngay từ bây giờ, số phận của loài người sẽ không biết ra sao? Để tìm hiểu hơn về hiện tượng “hiệu ứng nhà kính và tác động của nó tới môi trườn”g, mời quý khán giả đón xem trowng chương trình Biến đổi khí hậu.

File đính kèm:

  • dochieu ung nha kinh.doc
Giáo án liên quan