Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 1-5 - Tuần 14 - Năm học 2022-2023 - Phạm Thị Nhụy
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 1-5 - Tuần 14 - Năm học 2022-2023 - Phạm Thị Nhụy, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY 
 TUÂN 14
 Âm nhạc lớp 4
 Tiết 14
 - Ôn tập 2 bài hát: Trên ngựa ta phi nhanh. Khăn quàng thắm mãi vai em 
 - Nghe nhạc
 Số tiết: 1 Thời gian thực hiện: Ngày 12 tháng 12 năm 2022 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Phát triển năng lực âm nhạc
 - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca 2 bài hát
 - Biết hát kết hợp phụ hoạ.
 - Tập biểu diễn bài hát.
 - Biết lắng nghe và biểu lộ cảm xúc, biết vận động cơ thể hoặc gõ đệm phù hợp 
với nhịp điệu bài hát Cháu hát về đảo xa.
 2. Phát triển Năng lực chung và Phẩm chất
 - Về năng lực chung:Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua hoạt 
động cá nhân); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ và 
cả lớp); Năng lực Sáng tạo (qua hoạt động biểu diễn bài hát; hoạt động nghe nhạc
 - Về phẩm chất: HS yêu thích môn học hơn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên:
 - Máy tính, file âm thanh, hình ảnh, video, SGK
 - Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan, Trống con).
 2. Học sinh:
 - SGK; Nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan,Trống con) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Hoạt động khởi động: ( 3 phút)
 *. Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học, đồng thời củng cố bài 
cũ.
 *. Cách tiến hành:
 - GV nêu yêu cầu - Cả lớp hát kết hợp vận động bài hát: Khăn 
 quàng thắm mãi vai em
 - 3 HS lên bảng biểu diễn bài hát 
 - HS nhận xét
- GV nhận xét, tuyên dương
 1. Hoạt động luyện tập – thực hành: 
 Hoạt động 1: Ôn tập 2 bài hát
*. Mục tiêu: - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca 2 bài hát
 - Biết hát kết hợp phụ hoạ.
 - Tập biểu diễn bài hát.
*.Cách tiến hành:
a. Ôn bài hát: Trên ngựa ta phi nhanh.
- GV đàn 1-2 câu giai điệu bài hát: Trên ngựa 
ta phi nhanh
 - HS nêu tên bài hát
 - Hs nghe lại bài hát 
- GV đàn cho HS hát bài hát. - Cả lớp hát.
 - Nhóm, tổ thực hiện
 - HS hát và gõ đệm theo phách, nhịp
- GV sửa sai cho HS (nếu có). - GV cho tổ 1 hát, tổ 2 gõ đệm theo nhịp và 
 ngược lại.
 + HS lên bảng biểu diễn theo nhóm, cá nhân.
 * HS hát kết hợp vận động cơ thể ( với 4 động 
 tác): Giậm chân, vỗ vai, vỗ tay, búng
 - Các tổ thực hiện.
 - HS nhận xét
- GV nhận xét
b.Ôn tập bài hát: Khăn quàng thắm mãi vai 
em
- GV cho HS nghe lại bài hát
 - Lắng nghe.
 - Cả lớp hát bài hát
 - Cá nhân, tổ, nhóm thực hiện
 - HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp.
 - Tổ hát và gõ theo nhịp.
 - Tổ 1 hát, tổ 2 gõ đệm theo nhịp và ngược lại.
 - HS lên bảng trình bày 
- GV sửa sai cho HS (nếu có).
 - HS hát kết hợp vận động phụ họa - GV nhận xét, tuyên dương - Một vài nhóm thực hiện
 - HS nhận xét
 3. Hoạt động 2: Nghe nhạc
 *. Mục tiêu: Biết lắng nghe và biểu lộ cảm xúc, biết vận động cơ thể hoặc gõ đệm phù hợp với 
 nhịp điệu bài hát Cháu hát về đảo xa.
 *.Cách tiến hành 
 Nghe nhạc Hoạt động cả lớp
- GV giới thiệu về bài hát và tác giả: Bài hát 
có tên Cháu hát về đảo xa do nhạc sĩ Trần 
Xuân Tiên sáng tác. - HS nghe giới thiệu về bài hát
 Tìm hiểu bài hát
- GV cho HS nghe bài hát (lần 1)
 - HS nghe bài hát lần 1 và trả lời một số câu 
 hỏi
 Nội dung bài hát nói về điều gì?
- GV cho HS nghe bài hát (lần 2)
 Bài cát có nhịp độ nhanh hay chậm?
 Hình thức bài hát đơn ca hay tốp ca?
- GV cho HS nghe bài hát (lần 3) GV hát một - HS vừa nghe nhạc lần 2 vừa kết hợp gõ đệm, 
vài câu 1-2 lần .
 vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu của bài 
 hát.
- GV nêu một vài câu hỏi: Các chú bộ đội ở - HS nghe lại lần 3 và có thể hát lại được một 
ngoài đảo xa làm nhiêm vụ gì?
 vài câu hát mà các em thuộc (Một vài em 
 xung phong).
 GV nêu giáo dục phẩm chất cho HS: Chúng ta 
 - HS trả lời theo hiểu biết của mình: - Các chú 
 cần biết ơn các chú bộ đội đang ngày đêm giữ 
 bộ đội hải quân đã không ngại nắng mưa, nơi 
 yên đất trời, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
 đầu song ngọn gió vẫn chắc cây súng kiên cường để bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ 
 quốc và để các em được đến trường trong bình 
 yên ...
 HS ghi nhớ.
 4. Hoạt động vận dụng: ( 4 phút)
*.Mục tiêu: Giúp học sinh nhớ lại nội dung bài học, về nhà biết biểu diễn bài hát cho người 
thân nghe
*.Cách tiến hành:
 - HS nêu nội dung tiết học vừa học
 - Cả lớp hát lại bài hát 
- Giáo viên nhận xét tiết học - Hs nghe và lĩnh hội.
- Nhắc học sinh về nhà hát bài hát cho bố mẹ, 
anh chị nghe.
- Sáng tạo thêm một số động tác phụ họa phù 
 - Nghe, ghi nhớ 
hợp cho bài hát
- Nhận xét tiết học.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
 ___________________________________________________
 Âm nhạc 1
 Chủ đề 5: Gia đình - Tiết 14 ÔN TẬP BÀI HÁT: MẸ ĐI VẮNG
 NHỮNG KIỂU GÕ ĐỆM KHI HÁT
 NGHE NHẠC: SẮP ĐẾN TẾT RỒI
 Số tiết: 1 Thời gian thực hiện: Ngày 12 tháng 12 năm 2022 
 I. MỤC TIÊU
 1. Kiến thức
- Biết vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu bài hát bài hát “ Sắp đến tết rồi” 
- Biết chơi tem- ber –rin thể hiện tiết tấu, ứng dụng đệm vào bài hát.
- Rèn cho HS kỹ năng gõ đệm theo nhạc cụ ,chuẩn xác về cao độ nhịp độ, nghe 
thêm đượ bài hát mới.
2. Phát triển năng lực và phẩm chất
 a.Về năng lực chung: Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua hoạt 
động cá nhân khi biểu diễn 2 bài hát và TĐN số 1); Năng lực giao tiếp và hợp tác 
(qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ và cả lớp); Năng lực Sáng tạo (qua hoạt động vận 
dụng). 
 b.Về phẩm chất: Giáo dục tình yêu gia đình. Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ 
trong rèn luyện kĩ năng đọc nhạc và biểu diễn bài hát.
II.CHUẨN BỊ 
GV:- Đàn phím điệntử.
 - Đng tác vn đng phù hp co bài M đi vng và bài Sp đn tt ri.
 - Thc hành thun thc các hot đng tri nghim và khámphá
HS: - Trống nhỏ, thanh phách, tambourine . 
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOT ĐNG CA GV HOT ĐNG CA HS
1. HĐ Khi đng: 2’
2. HĐ Khám phá – Luyn tp: 30’
* Ôn tp bài hát: M vng nhà
HĐ 1: Ôn tp bài hát
 -Gv cho Hs nghe lại bài hát, kết hợp vỗ taytheo nhịp - HS nghe li bài hát, kt 
 2. hp v tay nhp nhàng.
 - HS hát cùng nhạc đệm 1-
 -GV cho HS hát cùng nhạc đệm từ một đến hai lần, tập 2 lần, tập lấy hơi và thể 
 lấy hơi và thể hiện sắc thái. hiện sắcthái thể hiện tình 
 * Luyện tập, biểu diễn cảm vui tươi. 
 -GV hướng dẫn HS hát kết hợp vận động:
 -Hs vận động theo hướng 
 dẫn
 -Hs luyện tập theo Lớp – 
 nhóm – cá nhân ( sữa sai 
 nếu có) (khuyến khích Hs 
 tự sáng tạo động tác. -Gv tổ chức cho HS luyện tập theo Lớp – Nhóm – Cá 
 nhân ( kết hợp sữa sai nếu có) ( khuyến khích Hs tự 
 sáng tạo động tác)
 * Nhng kiu gõ đm khi hát 
-Gv cho Hs hát và gõ đệm theo hướng dẫn sau -Hs hát và gõ đm 
 theo hưng dn
 Cách gõ đệm Luyện tập
 Mẹ đi vắng, mẹ đi vắng
 Gõ đệm theo nhịp
 xxxx
 Mẹ đi vắng, mẹ đi vắng
 Gõ đệm theo phách
 x x xx x x xx
 Mẹ đi vắng, mẹ đi vắng
 Gõ đệm theo tiết tấu lời ca
 x x x x x x
 Gõ đệm theo tiết tấu Mẹ đi vắng,mẹ đi vắng
 -Hs hát và gõ đệm theo tổ 
 nhóm
-Gv cho các tổ, nhóm lần lượt hát và gõ đệm cả bài 
Mẹ đi vắng theo các kiểu trên
 *Nghe nhạc: Sắp đến tết rồi ( khoảng 8 phút)
 Nghe nhạc -Gv cho học sinh nghe nhạc kết hợp với gõ đệm, vận -Hs vừa nghe nhạc vừa gõ 
 động cơ thể phù hợp với nhịp điệu ( có thể gõ đệm đệm hoặc thực hiện một số 
 theo các kiểu nhịp – phách- tiết tấu) động tác theo hướng dẫn
 Tìm hiểu về bản nhạc
 - GV đàn và hát lại 1 câu khoảng 2 – 3 lần yêu cầu -HS lắng nghe và hát lại 
 HS nhận biết và nhớ được để hát lại câu đó. câu hát
 - GV có thể thực hiện câu hát khác.
 ( Liên hệ giáo dục HS biết quí trọng tình cảm gia 
 đình)
 3. HĐ Ứng dụng: 2’
 - Gv cho Hs hát và vn đng nhp nhàng bài 
 Hs nghe ghi nhớ
 M đi vng
 - Gv nhc li mc tiêu bài hc
 + Hát rõ li và thuc li bài m đi vng. 
 Bit vn đng theo bài hát.
 +Thực hành một số cách gõ đệm khi hát.
 ____________________________________________________
 HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
 LỚP 2
 Câu lạc bộ âm nhạc 
 HÁT: HÁI HOA BÊN RỪNG
 Dân ca Gia-rai (Tây Nguyên)
 Lời mới: Hoàng Anh
 Số tiết 1. Thời gian thực hiện: Ngày 12,16 tháng 12 năm 2022
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Phát triển năng lực âm nhạc - HS biết được đôi nét đặc trưng của dân ca Gia-rai Tây nguyên
- HS biết bài hát: Hái hoa bên rừng là dân ca Gia-rai Tây nguyên
- HS biết hát đúng giai điệu và lời ca bài hát
 2. Phát triển Năng lực chung và Phẩm chất
 - Về năng lực chung: Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua hoạt 
động cá nhân khi thể hiện bài hát . Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp 
đôi; nhóm; tổ và cả lớp khi thể hiện bài hát); 
 - Về phẩm chất: Yêu thích dân ca
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên:
 - Máy tính, tivi 
 - Nhạc cụ 
 2. Học sinh:
 - SGK; vở bài tập, vở ghi nhạc
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
 1. Hoạt động khởi động: Trò chơi : Trò chuyện theo tiết tấu (3p)
 *. Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học
 *. Cách tiến hành:
 GV: Em tên là gì?
 HS: Em tên là Minh. - Cả lớp đứng thực hiện 
 GV: Em thích làm gì?
 HS chơi theo sự hướng dẫn của GV 
 HS: Em thích đá bóng.
 GV: Em thích màu gì?
 HS: Em thích màu đỏ.
 GV: Em thích mùa nào?
 HS: Em thích mùa hè. 
 - GV nhận xét rồi giới thiệu bài học mới.
 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: (30 phút) 2.1. Hoạt động 1: Học bài hát: Hái hoa bên rừng
* Mục tiêu : - HS biết được đôi nét đặc trưng của dân ca Gia-rai Tây nguyên
- Hát rõ lời ca đúng giai điệu bài hát Hái hoa bên rừng
*Cách tiến hành:
- GV thuyết trình : Dân ca Gia-rai (Tây - HS lắng nghe
Nguyên) đã có từ lâu đời trên mảnh đất 
Tây Nguyên bao la giàu đẹp,về dân ca Tây 
Nguyên,chúng ta thường được nghe
những lời ca tiếng đàn trong thang âm ngũ 
cung rất nhiều bài hát viết về Tây Nguyên 
,với giai điệu dân ca Gia-rai thường nồng 
nàn,mạnh mẽ,sâu đậm,thiết tha,vui buồn 
dễ đi sâu vào lòng người 
- Học bài hát : Hái hoa bên rừng - HS học từng câu theo lối móc xích 
- GV hát mẩu cho HS nghe sau đó chia bài cho đến hết bài
hát thành 4 câu cho HS đọc lời ca
Câu 1: Ta đi hái hái hoa bên rừng nghe 
nghe tiếng suối reo không ngừng
Câu 2: Hoa hoa thắm đang đời chờ,bao mơ 
ước đang đợi chờ
Câu 3: Ta đi hái trái ngon trong rừng,nghe 
náo nức tiếng chim trên cành
Câu 4: Con chim trắng bay lượn vòng 
nghe chim hót trong lòng
- GV tập từng câu theo lối móc xích cho 
đến hết bài
- GV sửa sai từng cho HS trong quá trình 
tập hát từng câu,rõ ràng, tròn tiếng - HS hát một vài lần .
- GV nhận xét khen ngợi bổ sung
- GV chia lớp thành 3 nhóm : HS luyện 
tập theo nhóm 
*Yêu cầu : HS hát rõ lời đúng giai điệu và 
lời ca,thể hiện tình cảm của bài hát,vui 
tươi, trong sáng,đúng sắc thái của bài hát.
Các nhóm hoạt động theo nhóm
- GV mời các nhóm lên thể hiện bài hát - Các nhóm lên thể hiện bài hát
.Các nhóm khác theo dõi và nhận xét
- GV lắng nghe sửa sai và bổ sung
- Mỗi nhóm chọn bạn hát tốt lên thể hiện 
lại bài hát. Các bạn còn lại cổ vũ động viên - GV nhận xét khen ngợi 
 3. Hoạt động vận dụng trải nghiệm : ( 2 phút)
 * Mục tiêu: - Giúp HS nhớ lại nội dung bài học, về nhà biết vận dụng biểu diễn và 
 sáng tạo thêm các động tác phụ họa phù hợp cho bài hát. 
 * Cách tiến hành * Hoạt động cả lớp
 - GV cho nêu nội dung bài học:
 - GV nêu một số câu hỏi để củng cố lại bài - HS lắng nghe và ghi nhớ
 Bài hát các em vừa học xong là bài hát gì ? 
 Bài hát của dân ca nào?
 - GV cho cả lớp hát lại bài hát. - HS hát lại bài hát
 - GV dặn các em về nhà học thuộc bài hát 
 và tìm hiểu thêm các bài hát bài hát dân ca 
 Gia-rai Tây Nguyên. 
 - Dặn các em về nhà xem lại bài và học 
 thuộc bài hát. Tìm một số động tác phụ họa 
 cho bài - HS thực hiện luyện tập và biểu diễn 
 cho người thân nghe và tìm một số 
 động tác phụ họa cho bài Hái hoa bên 
 rừng
IV.NỘI DUNG ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY (Nếu có)
 ____________________________________________
 Âm nhạc 2
 ÔN BÀI HÁT: MÙA XUÂN TƯƠI XANH
 VĐST: VỖ TAY THEO CẶP ĐỆM CHO BÀI:MÙA XUÂN TƯƠI XANH
 Số tiết: 1 Thời gian thực hiện: Ngày12,13,15 tháng 12 năm 2022
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Phát triển năng lực âm nhạc
 - Hát đúng cao độ, trường độ sắc thái bài Mùa xuân tươi xanh. Hát rõ lời và 
thuộc lời, biết hát kết hợp gõ đệm,vận động.
 - Biết cảm nhận về cao độ, trường độ, cường độ, âm sắc thông qua hoạt động 
Vận dụng - sáng tạo
 - Biết vỗ tay theo cặp đệm cho bài hát.
 2. Phát triển Năng lực chung và Phẩm chất - Về năng lực chung:Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua 
hoạt động cá nhân: hát kết hợp gõ đệm, vận động); Năng lực giao tiếp và hợp tác 
(qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ và cả lớp khi luyện tập thực hành bài hát); Năng 
lực Sáng tạo (qua hoạt động biểu diễn bài hát).
 - Về phẩm chất: - Góp phần giáo dục các em thêm yêu thiên nhiên và có 
những việc làm thiết thực bảo vệ thiên nhiên.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
 1. Giáo viên:
 - Máy tính, tivi SGK
 - Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan, Trống con).
 2. Học sinh:
 - SGK; Nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan, Trống con)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
 1. Hoạt động khởi động: ( 3 phút)
 *Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái cho HS trước khi bước vào tiết học
 *Cách tiến hành:
 - HS lắng nghe và nhẩm theo
 - Cho HS đọc thơ về chủ đề Mùa 
 xuân
 Bài: Hoa đào hoa mai( Thơ: Lệ Bình)
 - GV đọc mẫu kết hợp vỗ tay theo 
 tiết tấu và cho HS đọc thơ và vỗ 
 tay theo tiết tấu
 Hoa Đào ưa rét
 Lấm tấm mưa bay
 Hoa Mai chỉ say
 Nắng pha chút gió. Hoa Đào thắm đỏ
 Hoa Mai dát vàng
 Thắm mùa xuân sang
 Thi nhau nở rộ 
 Mùa xuân hội tụ
 Niềm vui, nụ cười
 Đào, Mai nở rộ
 Đẹp hai phương trời.
 - Cả lớp thực hiện
 - Cá nhân thực hiện
- GV mời cả lớp đọc đồng thanh và 
vỗ tay theo tiết tấu.
- GV mời 1 vài cá nhân thực hiện 
kết hợp dùng thanh phách, trống con 
gõ đệm.
- GV nhận xét.
2. Hoạt động Khám phá- Luyện tập ( 30’)
2.1 Hoạt động 1: Ôn tập bài hát: “Mùa xuân tươi xanh”.
*Mục tiêu: - Hát đúng cao độ, trường độ sắc thái bài Nhịp điệu vui. Hát rõ lời và 
thuộc lời, biết hát kết hợp gõ đệm vận động.
*Cách tiến hành:
* Hướng dẫn HS luyện tập thực 
hành
- GV mở nhạc bài hát Mùa xuân tươi 
xanh cho HS nghe lại bài hát.
- GV hướng dẫn Ôn tập bài hát - GV nhận xét biểu dương.
 Người Câu hát
 hát
- GV hướng dẫn tập hát đối đáp và hòa 
giọng HS nữ Xuân ban mai .trên 
- GV nhận xét. cành.
- Hướng dẫn HS hát kết hợp vận động 
 HS nam Ngàn bông hoa ..trong 
phụ họa:
 lành.
 HS nữ Tay trong tay .quê nhà.
 HS nam Tình yêu thương .chan 
 hòa.
 Cả lớp Quê hương .mọi nhà.
 - Thực hiện theo hướng dẫn của GV theo 
 nhóm nam và nữ:
 - HS nghe lại bài hát kết hợp vận động theo 
 bài hát. 
 - Thực hiện theo hướng dẫn của GV.
 - HS ôn tập bài hát , tập lấy hơi và thể hiện 
 sắc thái.
 - HS thực hiện theo hướng dẫn của Gv:
 Câu hát Động tác
 Xuân ban Hai tay mở từ thấp 
 mai .trên cành. lên trên cao. Hai 
 bàn tay khum 
 trước miệng như 
 chim hót. Ngàn bông Hai tay đưa lên 
- Hướng dẫn học sinh tập trình bày bài hoa ..trong lành. cao. Hai tay đưa 
hát theo các hình thức đơn ca, song ca, sang trái, sang 
tốp ca.
 phải.
 Tay trong tay .quê Nắm tay bạn bên 
 nhà. cạnh, nghiêng 
- GV nhận xét, biểu dương. người sang trái, 
 sang phải.
 Tình yêu Hai tay thu về lần 
 thương .chan hòa. lượt đặt lên ngực, 
 người nghiêng 
 sang trái, sang 
 phải.
 Quê hương bay xa. Hai tay vươn lên 
 cao.
 Em vui ..mọi nhà. Lần lượt tay trái 
 đặt lên vai sau đó 
 tay phải. Hai tay 
 mở rộng sang hai 
 bên.
 *Hoạt động cá nhân:
 - 1 vài HS đơn ca.
 - 2 HS song ca
 - 1 vài nhóm hát tốp ca.
2.2 Hoạt động 2: Vận dung- sáng tạo: Vỗ tay theo cặp đệm cho bài hát Mùa xuân 
tươi xanh. *Mục tiêu: HS vỗ tay theo cặp đệm cho bài hát.
 *Cách tiến hành:
 - HS quan sát.
 - GV cho HS quan sát bức tranh - 1 HS đứng đối diện làm mẫu cùng với Gv
 - GV làm mẫu - 2 HS đứng quay mặt vào nhau: 1 HS đứng 
 đối diện đếm 1-2-3-4 nhịp nhàng; khi đếm 
 1 thì vỗ tay, khi đếm 2-3 thì vỗ tay xuống 
 đùi, khi đếm 4 thì vỗ hai tay vào tay người 
 - GV mời một vài cặp HS xung phong 
 đối diện.
 trình bày, các bạn nhận xét, đánh giá.
 *Hoạt động theo cặp đôi:
 - HS luyện tập theo cặp từ chậm đến 
 nhanh dần.
 - HS trình bày.
 3. Hoạt động ứng dụng : ( 2’)
 *Mục tiêu: Học sinh biết liên hệ bài học với cuộc sống (biết yêu thiên nhiên và có 
 những việc làm thiết thực bảo vệ thiên nhiên nơi em ở)
 *Cách tiến hành:
 + GV yêu cầu HS nêu nội dung bài học - HS nêu nội dung bài học
 + GV chốt lại các nội dung giáo dục sau - HS liên hệ bản thân: Chia sẻ nhóm 2 ( 
 bài. nêu những việc làm thiết thực để bảo vệ 
 thiên nhiên)
 - GV khen ngợi các em có ý thức tập 
 luyện, hát hay, tích cực, sáng tạo. Động 
 viên những em còn chưa mạnh dạn cần cố 
 gắng hơn.
 - GV dặn dò HS về nhà tiếp tục ôn tập bài 
 cũ và chuẩn bị bài mới.
IV. NỘI DUNG ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
 _____________________________________________
 Âm nhạc lớp 1
 Tiết 15 - Ôn tập bài hát: Mẹ đi vắng
 - Nhạc cụ
 - Trải nghiệm và khám phá: Hát theo cách riêng của mình. Vỗ tay 
theo cặp 
 Số tiết: 1 Thời gian thực hiện: Ngày 13 tháng 12 năm 2022 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Phát triển năng lực âm nhạc
 - Hát đúng cao độ, trường độ bài Mẹ đi vắng. Hát rõ lời và thuộc lời, biết hát 
kết hợp gõ đệm, vận động.
 - Rèn cho HS kỹ năng gõ đệm theo nhạc cụ, chuẩn xác về cao độ nhịp độ.
 - Chơi Tem-bơ - rin thể hiện được mẫu tiết tấu, biết ứng dụng để đệm cho 
bài hát: Mẹ đi vắng.
 - Bước đầu biết cảm nhận về cao độ, trường độ, cường độ thông qua các hoạt 
động trải nghiệm và khámphá.
 2. Phát triển Năng lực chung và Phẩm chất
 - Về năng lực chung:Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua hoạt 
động cá nhân); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ và 
cả lớp); Năng lực Sáng tạo (qua hoạt động biểu diễn bài hát, hoạt động gõ đệm, trải 
nghiệm và khám phá)
 - Về phẩm chất: Yêu gia đình, yêu quê hương đất nước.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên:
 - Máy tính, máy chiếu, file âm thanh, hình ảnh, SGK
 - Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan, Trống con).
 2. Học sinh:
 - SGK; Nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan,Trống con) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Hoạt động khởi động: (3 phút)
 *. Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học
 *. Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu - HS vận động theo nhạc bài ARAM 
 SAM SAM
- GV nhận xét, tuyên dương
 2. Hoạt động luyện tập – khám phá:( 28p)
 2.1. Hoạt động 1: Ôn tập bài hát: Mẹ đi vắng
*. Mục tiêu : - Hát đúng cao độ, trường độ bài Mẹ đi vắng. Hát rõ lời và thuộc lời, biết hát kết 
hợp gõ đệm, vận động.
 * Hoạt động cả lớp
 - Nghe thực hiện kết hợp vỗ tay.
- GV cho HS nghe lại bài hát kết hợp vỗ tay nhịp 
nhàng.
 - Hát ôn bài hát cùng nhạc đệm. HS biết 
- GV cho HS hát cùng nhạc đệm 1-2 lần tập lấy hơi lấy hơi đúng chỗ, thể hiện rõ tính chất 
và thể hiện sắc thái. êm ả, nhẹ nhàng của bài hát. - GV đàn và yêu cầu HS lắng nghe để nhận biết giai - Luyện tập thể hiện sắc thái bài hát. 
 điệu và trình bày lại câu hát đó. Biết cảm nhận về giai điệu nhịp nhàng 
 của bài hát.
 - GV cho HS hát kết hợp vận động .
 - HS hát và vận động cùng nhạc đệm
 - GV tổ chức cho HS tập biểu diễn bài hát theo các 
 hình thức ( đơn ca, song ca, tốp ca) Luyện tâp theo tổ (nhóm)cá nhân
 - GV nhận xét, sửa sai ( nếu có) - 2 HS lên biểu diễn lại trước
 - GV hướng dẫn HS hát kết hợp vận động - Luyện theo dãy, nhóm
 - Một số nhóm lên biểu diễn trước lớp
 - Có thể tự sáng tạo những động tác phù 
 hợp và hay hơn.
 - Các nhóm khác nhận xét
- Nhận xét, tuyên dương
 2.2. Hoạt động 2: Nhạc cụ
 *. Mục tiêu: - Chơi Tem-bơ - rin thể hiện được mẫu tiết tấu, biết ứng dụng để đệm cho bài 
 hát:Mẹ đi vắng.
 - Rèn cho HS kỹ năng gõ đệm theo nhạc cụ, chuẩn xác về cao độ nhịp độ.
 *.Cách tiến hành 
 Hướng dẫn cách chơi tem-bơ-rin - HS tập cách chơi thanh phách đúng tư 
 thế và đúng cách.
 -Gv làm mẫu cách chơi thanh phách, sau đó hướng 
 dẫn Hs tập cách chơi đúng tư thế và đúng cách.
 - HS quan sát GV chơi tiết tấu và luyện 
 tập theo hướng dẫn dẫn.
            File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_4_tuan_14_nam_hoc_2022_2023_pham_thi_nh.docx



