Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 1-5 - Tuần 14 - Năm học 2022-2023 - Phạm Thị Nhụy

docx37 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 04/08/2025 | Lượt xem: 9 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 1-5 - Tuần 14 - Năm học 2022-2023 - Phạm Thị Nhụy, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUÂN 14 Âm nhạc lớp 4 Tiết 14 - Ôn tập 2 bài hát: Trên ngựa ta phi nhanh. Khăn quàng thắm mãi vai em - Nghe nhạc Số tiết: 1 Thời gian thực hiện: Ngày 12 tháng 12 năm 2022 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Phát triển năng lực âm nhạc - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca 2 bài hát - Biết hát kết hợp phụ hoạ. - Tập biểu diễn bài hát. - Biết lắng nghe và biểu lộ cảm xúc, biết vận động cơ thể hoặc gõ đệm phù hợp với nhịp điệu bài hát Cháu hát về đảo xa. 2. Phát triển Năng lực chung và Phẩm chất - Về năng lực chung:Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua hoạt động cá nhân); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ và cả lớp); Năng lực Sáng tạo (qua hoạt động biểu diễn bài hát; hoạt động nghe nhạc - Về phẩm chất: HS yêu thích môn học hơn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Máy tính, file âm thanh, hình ảnh, video, SGK - Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan, Trống con). 2. Học sinh: - SGK; Nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan,Trống con) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động khởi động: ( 3 phút) *. Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học, đồng thời củng cố bài cũ. *. Cách tiến hành: - GV nêu yêu cầu - Cả lớp hát kết hợp vận động bài hát: Khăn quàng thắm mãi vai em - 3 HS lên bảng biểu diễn bài hát - HS nhận xét - GV nhận xét, tuyên dương 1. Hoạt động luyện tập – thực hành: Hoạt động 1: Ôn tập 2 bài hát *. Mục tiêu: - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca 2 bài hát - Biết hát kết hợp phụ hoạ. - Tập biểu diễn bài hát. *.Cách tiến hành: a. Ôn bài hát: Trên ngựa ta phi nhanh. - GV đàn 1-2 câu giai điệu bài hát: Trên ngựa ta phi nhanh - HS nêu tên bài hát - Hs nghe lại bài hát - GV đàn cho HS hát bài hát. - Cả lớp hát. - Nhóm, tổ thực hiện - HS hát và gõ đệm theo phách, nhịp - GV sửa sai cho HS (nếu có). - GV cho tổ 1 hát, tổ 2 gõ đệm theo nhịp và ngược lại. + HS lên bảng biểu diễn theo nhóm, cá nhân. * HS hát kết hợp vận động cơ thể ( với 4 động tác): Giậm chân, vỗ vai, vỗ tay, búng - Các tổ thực hiện. - HS nhận xét - GV nhận xét b.Ôn tập bài hát: Khăn quàng thắm mãi vai em - GV cho HS nghe lại bài hát - Lắng nghe. - Cả lớp hát bài hát - Cá nhân, tổ, nhóm thực hiện - HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp. - Tổ hát và gõ theo nhịp. - Tổ 1 hát, tổ 2 gõ đệm theo nhịp và ngược lại. - HS lên bảng trình bày - GV sửa sai cho HS (nếu có). - HS hát kết hợp vận động phụ họa - GV nhận xét, tuyên dương - Một vài nhóm thực hiện - HS nhận xét 3. Hoạt động 2: Nghe nhạc *. Mục tiêu: Biết lắng nghe và biểu lộ cảm xúc, biết vận động cơ thể hoặc gõ đệm phù hợp với nhịp điệu bài hát Cháu hát về đảo xa. *.Cách tiến hành Nghe nhạc Hoạt động cả lớp - GV giới thiệu về bài hát và tác giả: Bài hát có tên Cháu hát về đảo xa do nhạc sĩ Trần Xuân Tiên sáng tác. - HS nghe giới thiệu về bài hát Tìm hiểu bài hát - GV cho HS nghe bài hát (lần 1) - HS nghe bài hát lần 1 và trả lời một số câu hỏi Nội dung bài hát nói về điều gì? - GV cho HS nghe bài hát (lần 2) Bài cát có nhịp độ nhanh hay chậm? Hình thức bài hát đơn ca hay tốp ca? - GV cho HS nghe bài hát (lần 3) GV hát một - HS vừa nghe nhạc lần 2 vừa kết hợp gõ đệm, vài câu 1-2 lần . vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu của bài hát. - GV nêu một vài câu hỏi: Các chú bộ đội ở - HS nghe lại lần 3 và có thể hát lại được một ngoài đảo xa làm nhiêm vụ gì? vài câu hát mà các em thuộc (Một vài em xung phong). GV nêu giáo dục phẩm chất cho HS: Chúng ta - HS trả lời theo hiểu biết của mình: - Các chú cần biết ơn các chú bộ đội đang ngày đêm giữ bộ đội hải quân đã không ngại nắng mưa, nơi yên đất trời, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam. đầu song ngọn gió vẫn chắc cây súng kiên cường để bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc và để các em được đến trường trong bình yên ... HS ghi nhớ. 4. Hoạt động vận dụng: ( 4 phút) *.Mục tiêu: Giúp học sinh nhớ lại nội dung bài học, về nhà biết biểu diễn bài hát cho người thân nghe *.Cách tiến hành: - HS nêu nội dung tiết học vừa học - Cả lớp hát lại bài hát - Giáo viên nhận xét tiết học - Hs nghe và lĩnh hội. - Nhắc học sinh về nhà hát bài hát cho bố mẹ, anh chị nghe. - Sáng tạo thêm một số động tác phụ họa phù - Nghe, ghi nhớ hợp cho bài hát - Nhận xét tiết học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ___________________________________________________ Âm nhạc 1 Chủ đề 5: Gia đình - Tiết 14 ÔN TẬP BÀI HÁT: MẸ ĐI VẮNG NHỮNG KIỂU GÕ ĐỆM KHI HÁT NGHE NHẠC: SẮP ĐẾN TẾT RỒI Số tiết: 1 Thời gian thực hiện: Ngày 12 tháng 12 năm 2022 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Biết vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu bài hát bài hát “ Sắp đến tết rồi” - Biết chơi tem- ber –rin thể hiện tiết tấu, ứng dụng đệm vào bài hát. - Rèn cho HS kỹ năng gõ đệm theo nhạc cụ ,chuẩn xác về cao độ nhịp độ, nghe thêm đượ bài hát mới. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất a.Về năng lực chung: Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua hoạt động cá nhân khi biểu diễn 2 bài hát và TĐN số 1); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ và cả lớp); Năng lực Sáng tạo (qua hoạt động vận dụng). b.Về phẩm chất: Giáo dục tình yêu gia đình. Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn luyện kĩ năng đọc nhạc và biểu diễn bài hát. II.CHUẨN BỊ GV:- Đàn phím điệntử. - Đ￿ng tác v￿n đ￿ng phù h￿p co bài M￿ đi v￿ng và bài S￿p đ￿n t￿t r￿i. - Th￿c hành thu￿n th￿c các ho￿t đ￿ng tr￿i nghi￿m và khámphá HS: - Trống nhỏ, thanh phách, tambourine . III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HO￿T Đ￿NG C￿A GV HO￿T Đ￿NG C￿A HS 1. HĐ Kh￿i đ￿ng: 2’ 2. HĐ Khám phá – Luy￿n t￿p: 30’ * Ôn t￿p bài hát: M￿ v￿ng nhà HĐ 1: Ôn t￿p bài hát -Gv cho Hs nghe lại bài hát, kết hợp vỗ taytheo nhịp - HS nghe l￿i bài hát, k￿t 2. h￿p v￿ tay nh￿p nhàng. - HS hát cùng nhạc đệm 1- -GV cho HS hát cùng nhạc đệm từ một đến hai lần, tập 2 lần, tập lấy hơi và thể lấy hơi và thể hiện sắc thái. hiện sắcthái thể hiện tình * Luyện tập, biểu diễn cảm vui tươi. -GV hướng dẫn HS hát kết hợp vận động: -Hs vận động theo hướng dẫn -Hs luyện tập theo Lớp – nhóm – cá nhân ( sữa sai nếu có) (khuyến khích Hs tự sáng tạo động tác. -Gv tổ chức cho HS luyện tập theo Lớp – Nhóm – Cá nhân ( kết hợp sữa sai nếu có) ( khuyến khích Hs tự sáng tạo động tác) * Nh￿ng ki￿u gõ đ￿m khi hát -Gv cho Hs hát và gõ đệm theo hướng dẫn sau -Hs hát và gõ đ￿m theo hư￿ng d￿n Cách gõ đệm Luyện tập Mẹ đi vắng, mẹ đi vắng Gõ đệm theo nhịp xxxx Mẹ đi vắng, mẹ đi vắng Gõ đệm theo phách x x xx x x xx Mẹ đi vắng, mẹ đi vắng Gõ đệm theo tiết tấu lời ca x x x x x x Gõ đệm theo tiết tấu Mẹ đi vắng,mẹ đi vắng -Hs hát và gõ đệm theo tổ nhóm -Gv cho các tổ, nhóm lần lượt hát và gõ đệm cả bài Mẹ đi vắng theo các kiểu trên *Nghe nhạc: Sắp đến tết rồi ( khoảng 8 phút) Nghe nhạc -Gv cho học sinh nghe nhạc kết hợp với gõ đệm, vận -Hs vừa nghe nhạc vừa gõ động cơ thể phù hợp với nhịp điệu ( có thể gõ đệm đệm hoặc thực hiện một số theo các kiểu nhịp – phách- tiết tấu) động tác theo hướng dẫn Tìm hiểu về bản nhạc - GV đàn và hát lại 1 câu khoảng 2 – 3 lần yêu cầu -HS lắng nghe và hát lại HS nhận biết và nhớ được để hát lại câu đó. câu hát - GV có thể thực hiện câu hát khác. ( Liên hệ giáo dục HS biết quí trọng tình cảm gia đình) 3. HĐ Ứng dụng: 2’ - Gv cho Hs hát và v￿n đ￿ng nh￿p nhàng bài Hs nghe ghi nhớ M￿ đi v￿ng - Gv nh￿c l￿i m￿c tiêu bài h￿c + Hát rõ l￿i và thu￿c l￿i bài m￿ đi v￿ng. Bi￿t v￿n đ￿ng theo bài hát. +Thực hành một số cách gõ đệm khi hát. ____________________________________________________ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC LỚP 2 Câu lạc bộ âm nhạc HÁT: HÁI HOA BÊN RỪNG Dân ca Gia-rai (Tây Nguyên) Lời mới: Hoàng Anh Số tiết 1. Thời gian thực hiện: Ngày 12,16 tháng 12 năm 2022 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Phát triển năng lực âm nhạc - HS biết được đôi nét đặc trưng của dân ca Gia-rai Tây nguyên - HS biết bài hát: Hái hoa bên rừng là dân ca Gia-rai Tây nguyên - HS biết hát đúng giai điệu và lời ca bài hát 2. Phát triển Năng lực chung và Phẩm chất - Về năng lực chung: Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua hoạt động cá nhân khi thể hiện bài hát . Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ và cả lớp khi thể hiện bài hát); - Về phẩm chất: Yêu thích dân ca II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Máy tính, tivi - Nhạc cụ 2. Học sinh: - SGK; vở bài tập, vở ghi nhạc III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động: Trò chơi : Trò chuyện theo tiết tấu (3p) *. Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học *. Cách tiến hành: GV: Em tên là gì? HS: Em tên là Minh. - Cả lớp đứng thực hiện GV: Em thích làm gì? HS chơi theo sự hướng dẫn của GV HS: Em thích đá bóng. GV: Em thích màu gì? HS: Em thích màu đỏ. GV: Em thích mùa nào? HS: Em thích mùa hè. - GV nhận xét rồi giới thiệu bài học mới. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: (30 phút) 2.1. Hoạt động 1: Học bài hát: Hái hoa bên rừng * Mục tiêu : - HS biết được đôi nét đặc trưng của dân ca Gia-rai Tây nguyên - Hát rõ lời ca đúng giai điệu bài hát Hái hoa bên rừng *Cách tiến hành: - GV thuyết trình : Dân ca Gia-rai (Tây - HS lắng nghe Nguyên) đã có từ lâu đời trên mảnh đất Tây Nguyên bao la giàu đẹp,về dân ca Tây Nguyên,chúng ta thường được nghe những lời ca tiếng đàn trong thang âm ngũ cung rất nhiều bài hát viết về Tây Nguyên ,với giai điệu dân ca Gia-rai thường nồng nàn,mạnh mẽ,sâu đậm,thiết tha,vui buồn dễ đi sâu vào lòng người - Học bài hát : Hái hoa bên rừng - HS học từng câu theo lối móc xích - GV hát mẩu cho HS nghe sau đó chia bài cho đến hết bài hát thành 4 câu cho HS đọc lời ca Câu 1: Ta đi hái hái hoa bên rừng nghe nghe tiếng suối reo không ngừng Câu 2: Hoa hoa thắm đang đời chờ,bao mơ ước đang đợi chờ Câu 3: Ta đi hái trái ngon trong rừng,nghe náo nức tiếng chim trên cành Câu 4: Con chim trắng bay lượn vòng nghe chim hót trong lòng - GV tập từng câu theo lối móc xích cho đến hết bài - GV sửa sai từng cho HS trong quá trình tập hát từng câu,rõ ràng, tròn tiếng - HS hát một vài lần . - GV nhận xét khen ngợi bổ sung - GV chia lớp thành 3 nhóm : HS luyện tập theo nhóm *Yêu cầu : HS hát rõ lời đúng giai điệu và lời ca,thể hiện tình cảm của bài hát,vui tươi, trong sáng,đúng sắc thái của bài hát. Các nhóm hoạt động theo nhóm - GV mời các nhóm lên thể hiện bài hát - Các nhóm lên thể hiện bài hát .Các nhóm khác theo dõi và nhận xét - GV lắng nghe sửa sai và bổ sung - Mỗi nhóm chọn bạn hát tốt lên thể hiện lại bài hát. Các bạn còn lại cổ vũ động viên - GV nhận xét khen ngợi 3. Hoạt động vận dụng trải nghiệm : ( 2 phút) * Mục tiêu: - Giúp HS nhớ lại nội dung bài học, về nhà biết vận dụng biểu diễn và sáng tạo thêm các động tác phụ họa phù hợp cho bài hát. * Cách tiến hành * Hoạt động cả lớp - GV cho nêu nội dung bài học: - GV nêu một số câu hỏi để củng cố lại bài - HS lắng nghe và ghi nhớ Bài hát các em vừa học xong là bài hát gì ? Bài hát của dân ca nào? - GV cho cả lớp hát lại bài hát. - HS hát lại bài hát - GV dặn các em về nhà học thuộc bài hát và tìm hiểu thêm các bài hát bài hát dân ca Gia-rai Tây Nguyên. - Dặn các em về nhà xem lại bài và học thuộc bài hát. Tìm một số động tác phụ họa cho bài - HS thực hiện luyện tập và biểu diễn cho người thân nghe và tìm một số động tác phụ họa cho bài Hái hoa bên rừng IV.NỘI DUNG ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY (Nếu có) ____________________________________________ Âm nhạc 2 ÔN BÀI HÁT: MÙA XUÂN TƯƠI XANH VĐST: VỖ TAY THEO CẶP ĐỆM CHO BÀI:MÙA XUÂN TƯƠI XANH Số tiết: 1 Thời gian thực hiện: Ngày12,13,15 tháng 12 năm 2022 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Phát triển năng lực âm nhạc - Hát đúng cao độ, trường độ sắc thái bài Mùa xuân tươi xanh. Hát rõ lời và thuộc lời, biết hát kết hợp gõ đệm,vận động. - Biết cảm nhận về cao độ, trường độ, cường độ, âm sắc thông qua hoạt động Vận dụng - sáng tạo - Biết vỗ tay theo cặp đệm cho bài hát. 2. Phát triển Năng lực chung và Phẩm chất - Về năng lực chung:Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua hoạt động cá nhân: hát kết hợp gõ đệm, vận động); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ và cả lớp khi luyện tập thực hành bài hát); Năng lực Sáng tạo (qua hoạt động biểu diễn bài hát). - Về phẩm chất: - Góp phần giáo dục các em thêm yêu thiên nhiên và có những việc làm thiết thực bảo vệ thiên nhiên. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: 1. Giáo viên: - Máy tính, tivi SGK - Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan, Trống con). 2. Học sinh: - SGK; Nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan, Trống con) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động: ( 3 phút) *Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái cho HS trước khi bước vào tiết học *Cách tiến hành: - HS lắng nghe và nhẩm theo - Cho HS đọc thơ về chủ đề Mùa xuân Bài: Hoa đào hoa mai( Thơ: Lệ Bình) - GV đọc mẫu kết hợp vỗ tay theo tiết tấu và cho HS đọc thơ và vỗ tay theo tiết tấu Hoa Đào ưa rét Lấm tấm mưa bay Hoa Mai chỉ say Nắng pha chút gió. Hoa Đào thắm đỏ Hoa Mai dát vàng Thắm mùa xuân sang Thi nhau nở rộ Mùa xuân hội tụ Niềm vui, nụ cười Đào, Mai nở rộ Đẹp hai phương trời. - Cả lớp thực hiện - Cá nhân thực hiện - GV mời cả lớp đọc đồng thanh và vỗ tay theo tiết tấu. - GV mời 1 vài cá nhân thực hiện kết hợp dùng thanh phách, trống con gõ đệm. - GV nhận xét. 2. Hoạt động Khám phá- Luyện tập ( 30’) 2.1 Hoạt động 1: Ôn tập bài hát: “Mùa xuân tươi xanh”. *Mục tiêu: - Hát đúng cao độ, trường độ sắc thái bài Nhịp điệu vui. Hát rõ lời và thuộc lời, biết hát kết hợp gõ đệm vận động. *Cách tiến hành: * Hướng dẫn HS luyện tập thực hành - GV mở nhạc bài hát Mùa xuân tươi xanh cho HS nghe lại bài hát. - GV hướng dẫn Ôn tập bài hát - GV nhận xét biểu dương. Người Câu hát hát - GV hướng dẫn tập hát đối đáp và hòa giọng HS nữ Xuân ban mai .trên - GV nhận xét. cành. - Hướng dẫn HS hát kết hợp vận động HS nam Ngàn bông hoa ..trong phụ họa: lành. HS nữ Tay trong tay .quê nhà. HS nam Tình yêu thương .chan hòa. Cả lớp Quê hương .mọi nhà. - Thực hiện theo hướng dẫn của GV theo nhóm nam và nữ: - HS nghe lại bài hát kết hợp vận động theo bài hát. - Thực hiện theo hướng dẫn của GV. - HS ôn tập bài hát , tập lấy hơi và thể hiện sắc thái. - HS thực hiện theo hướng dẫn của Gv: Câu hát Động tác Xuân ban Hai tay mở từ thấp mai .trên cành. lên trên cao. Hai bàn tay khum trước miệng như chim hót. Ngàn bông Hai tay đưa lên - Hướng dẫn học sinh tập trình bày bài hoa ..trong lành. cao. Hai tay đưa hát theo các hình thức đơn ca, song ca, sang trái, sang tốp ca. phải. Tay trong tay .quê Nắm tay bạn bên nhà. cạnh, nghiêng - GV nhận xét, biểu dương. người sang trái, sang phải. Tình yêu Hai tay thu về lần thương .chan hòa. lượt đặt lên ngực, người nghiêng sang trái, sang phải. Quê hương bay xa. Hai tay vươn lên cao. Em vui ..mọi nhà. Lần lượt tay trái đặt lên vai sau đó tay phải. Hai tay mở rộng sang hai bên. *Hoạt động cá nhân: - 1 vài HS đơn ca. - 2 HS song ca - 1 vài nhóm hát tốp ca. 2.2 Hoạt động 2: Vận dung- sáng tạo: Vỗ tay theo cặp đệm cho bài hát Mùa xuân tươi xanh. *Mục tiêu: HS vỗ tay theo cặp đệm cho bài hát. *Cách tiến hành: - HS quan sát. - GV cho HS quan sát bức tranh - 1 HS đứng đối diện làm mẫu cùng với Gv - GV làm mẫu - 2 HS đứng quay mặt vào nhau: 1 HS đứng đối diện đếm 1-2-3-4 nhịp nhàng; khi đếm 1 thì vỗ tay, khi đếm 2-3 thì vỗ tay xuống đùi, khi đếm 4 thì vỗ hai tay vào tay người - GV mời một vài cặp HS xung phong đối diện. trình bày, các bạn nhận xét, đánh giá. *Hoạt động theo cặp đôi: - HS luyện tập theo cặp từ chậm đến nhanh dần. - HS trình bày. 3. Hoạt động ứng dụng : ( 2’) *Mục tiêu: Học sinh biết liên hệ bài học với cuộc sống (biết yêu thiên nhiên và có những việc làm thiết thực bảo vệ thiên nhiên nơi em ở) *Cách tiến hành: + GV yêu cầu HS nêu nội dung bài học - HS nêu nội dung bài học + GV chốt lại các nội dung giáo dục sau - HS liên hệ bản thân: Chia sẻ nhóm 2 ( bài. nêu những việc làm thiết thực để bảo vệ thiên nhiên) - GV khen ngợi các em có ý thức tập luyện, hát hay, tích cực, sáng tạo. Động viên những em còn chưa mạnh dạn cần cố gắng hơn. - GV dặn dò HS về nhà tiếp tục ôn tập bài cũ và chuẩn bị bài mới. IV. NỘI DUNG ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: _____________________________________________ Âm nhạc lớp 1 Tiết 15 - Ôn tập bài hát: Mẹ đi vắng - Nhạc cụ - Trải nghiệm và khám phá: Hát theo cách riêng của mình. Vỗ tay theo cặp Số tiết: 1 Thời gian thực hiện: Ngày 13 tháng 12 năm 2022 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Phát triển năng lực âm nhạc - Hát đúng cao độ, trường độ bài Mẹ đi vắng. Hát rõ lời và thuộc lời, biết hát kết hợp gõ đệm, vận động. - Rèn cho HS kỹ năng gõ đệm theo nhạc cụ, chuẩn xác về cao độ nhịp độ. - Chơi Tem-bơ - rin thể hiện được mẫu tiết tấu, biết ứng dụng để đệm cho bài hát: Mẹ đi vắng. - Bước đầu biết cảm nhận về cao độ, trường độ, cường độ thông qua các hoạt động trải nghiệm và khámphá. 2. Phát triển Năng lực chung và Phẩm chất - Về năng lực chung:Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua hoạt động cá nhân); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ và cả lớp); Năng lực Sáng tạo (qua hoạt động biểu diễn bài hát, hoạt động gõ đệm, trải nghiệm và khám phá) - Về phẩm chất: Yêu gia đình, yêu quê hương đất nước. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Máy tính, máy chiếu, file âm thanh, hình ảnh, SGK - Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan, Trống con). 2. Học sinh: - SGK; Nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan,Trống con) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động khởi động: (3 phút) *. Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học *. Cách tiến hành: - GV nêu yêu cầu - HS vận động theo nhạc bài ARAM SAM SAM - GV nhận xét, tuyên dương 2. Hoạt động luyện tập – khám phá:( 28p) 2.1. Hoạt động 1: Ôn tập bài hát: Mẹ đi vắng *. Mục tiêu : - Hát đúng cao độ, trường độ bài Mẹ đi vắng. Hát rõ lời và thuộc lời, biết hát kết hợp gõ đệm, vận động. * Hoạt động cả lớp - Nghe thực hiện kết hợp vỗ tay. - GV cho HS nghe lại bài hát kết hợp vỗ tay nhịp nhàng. - Hát ôn bài hát cùng nhạc đệm. HS biết - GV cho HS hát cùng nhạc đệm 1-2 lần tập lấy hơi lấy hơi đúng chỗ, thể hiện rõ tính chất và thể hiện sắc thái. êm ả, nhẹ nhàng của bài hát. - GV đàn và yêu cầu HS lắng nghe để nhận biết giai - Luyện tập thể hiện sắc thái bài hát. điệu và trình bày lại câu hát đó. Biết cảm nhận về giai điệu nhịp nhàng của bài hát. - GV cho HS hát kết hợp vận động . - HS hát và vận động cùng nhạc đệm - GV tổ chức cho HS tập biểu diễn bài hát theo các hình thức ( đơn ca, song ca, tốp ca) Luyện tâp theo tổ (nhóm)cá nhân - GV nhận xét, sửa sai ( nếu có) - 2 HS lên biểu diễn lại trước - GV hướng dẫn HS hát kết hợp vận động - Luyện theo dãy, nhóm - Một số nhóm lên biểu diễn trước lớp - Có thể tự sáng tạo những động tác phù hợp và hay hơn. - Các nhóm khác nhận xét - Nhận xét, tuyên dương 2.2. Hoạt động 2: Nhạc cụ *. Mục tiêu: - Chơi Tem-bơ - rin thể hiện được mẫu tiết tấu, biết ứng dụng để đệm cho bài hát:Mẹ đi vắng. - Rèn cho HS kỹ năng gõ đệm theo nhạc cụ, chuẩn xác về cao độ nhịp độ. *.Cách tiến hành Hướng dẫn cách chơi tem-bơ-rin - HS tập cách chơi thanh phách đúng tư thế và đúng cách. -Gv làm mẫu cách chơi thanh phách, sau đó hướng dẫn Hs tập cách chơi đúng tư thế và đúng cách. - HS quan sát GV chơi tiết tấu và luyện tập theo hướng dẫn dẫn.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_lop_4_tuan_14_nam_hoc_2022_2023_pham_thi_nh.docx
Giáo án liên quan