Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Tuần 19 - Năm học 2021-2022 - Trần Thị Thu Hiền

doc41 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 42 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Tuần 19 - Năm học 2021-2022 - Trần Thị Thu Hiền, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch dạy học lớp 4C  Năm học 2021 – 2022 TUẦN 19: Thứ Hai, ngày 17 tháng 1 năm 2022 TOÁN: Phép cộng phân số ( Tiếp theo) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: + Năng lực tư duy và lập luận toán học; Năng lực giải quyết vấn đề toán học: - Thực hiện cộng hai phân số khác mẫu số. Bài 1 (a, b, c), bài 2 (a, b). 2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất a) Năng lực chung: Có cơ hội hình thành và phát triển: + Năng lực tự chủ và tự học. + Năng lực giao tiếp toán học và hợp tác (trao đổi, thảo luận cặp đôi, N4 cùng bạn để tìm kết quả); Năng lực sáng tạo (HS có năng khiếu vận dụng để làm được BT3- T127). b) Phẩm chất: - Chăm chỉ, tích cực, tự giác học bài II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV; HS: SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu: (3-5 p) * Mục tiêu: Giúp học sinh ôn lại các kiến thức đã học, kết nối vào bài học mới. * Cách tiến hành: + Muốn cộng 2 phân số cùng mẫu số - 3 HS lên bảng thực hiện; dưới lớp làm ta làm thế nào?Nêu ví dụ? vào giấy nháp - GV dẫn vào bài mới – Ghi tên bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : (10 - 12p ) * Mục tiêu: Nắm được cách cộng 2 phân số khác mẫu số * Cách tiến hành - GV nêu vấn đề: Có một băng giấy - Cá nhân- cặp đôi- Lớp màu, bạn Hà lấy 1 băng giấy, bạn An 2 - HS đọc đề bài, xác định yêu cầu của lấy 1 băng giấy. Hỏi cả hai bạn lấy bao đề 3 nhiêu phần của băng giấy màu? + Muốn biết cả hai bạn lấy đi bao nhiêu + Chúng ta làm phép tính cộng: phần của băng giấy màu chúng ta làm 1 + 1 phép tính gì ? 2 3 + Em có nhận xét gì về mẫu số của hai + Mẫu số của hai phân số này khác phân số này? nhau. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm và nêu - HS làm việc nhóm 2 – Chia sẻ lớp cách thực hiện phép tính - GV chốt: Thực hiện QĐMS các phân * Quy đồng mẫu số hai phân số: số và thực hiện phép cộng 2 PS cùng 1 1x3 3 1 1x2 2 = = ; = = MS 2 2x3 6 3 3x2 6 * Cộng hai phân số: 1 Giáo viên: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch dạy học lớp 4C  Năm học 2021 – 2022 1 + 1 = 3 + 2 = 5 . 2 3 6 6 6 + Vậy muốn thực hiện được phép cộng + Muốn cộng hai phân số khác mẫu hai phân số khác MS, chúng ta làm thế số chúng ta quy đồng mẫu số hai nào? phân số rồi cộng hai phân số đó. 3. Hoạt động thực hành, luyện tập ( 18 - 20p) * Mục tiêu: Thực hiện cộng được 2 PS khác MS. Vận dụng giải các bài tập liên quan * Cách tiến hành: Cá nhân – Lớp Bài 1a,b,c: HSHTT làm cả bài - HS làm cá nhân – Chia sẻ nhóm 2 – - Gọi HS đọc và xác định yêu cầu bài Lớp Đáp án: a) 2 + 3 = 8 + 9 = 17 3 4 12 12 12 9 3 45 12 67 b) 4 5 20 20 20 2 4 14 20 34 c) 5 7 35 35 35 3 4 9 20 29 d) 5 3 15 15 15 * KL: Củng cố cách cộng các phân số khác mẫu số. Bài 2a,b : (HS HHT làm cả bài) - Thực hiện nhóm đôi - Chia sẻ lớp 3 1 3 1x3 3 3 6 - GV kết luận, chốt cách làm 12 4 12 4x3 12 12 12 4 3 4 3x5 4 15 19 25 5 25 5x5 25 25 25 26 4 26 4x3 26 12 37 81 27 81 27x3 81 81 81 5 7 5 7x8 5 56 61 64 8 64 8x8 64 64 64 Bài 3 (bài tập chờ dành cho HS hoàn - HS làm vào vở Tự học – Chia sẻ nhóm thành sớm) Bài giải Nếu còn thời gian GVHD HS làm tại Sau 2 giờ xe ô tô đó chạy được số phần lớp quãng đường là: 3 2 37 (quãng đường) 8 7 56 Đ/s: 37 quãng đường 56 * Nếu hết TG GV hướng dẫn HS về - HS tự làm bài vào vở Tự học ở nhà nhà tự học; HS làm bài vào vở tự học dưới sự kèm cặp của người thân. Chụp dưới sự giúp đỡ của người thân. gửi bài qua Zalo GV chấm chữa bài. 4. Hoạt động vận dụng và trải nghiệm. (3 phút) 2 Giáo viên: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch dạy học lớp 4C  Năm học 2021 – 2022 * Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để vận dụng vào làm bài tập có liên quan * Cách tiến hành ? GV nêu câu hỏi: - Muốn cộng hai - Học sinh trả lời phân số khác mẫu số ta làm thế nào? ? Hằng ngày cô thường chấm vở toán cho các em. Ngày thứ 4 cô chấm 1/3 số vở ; ngày thứ 5 cô chấm 2/5 số vở . Hỏi cả hai ngày cô chấm được bao nhiêu - HS trao đổi tìm ra đáp án. phần số vở của cả lớp? - Bài học ngày hôm nay các em đã biết được những gì? - HS tự học: HS hỏi đáp cùng người - Nhận xét, kết thúc giờ học thân có nội dung liên quan đến cộng hai phân số khác mẫu số. Đoc thuộc quy tắc cho người thân nghe ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ---------------------------------------------------------------------------------------------- TIN HỌC: Cô Miên dạy ---------------------------------------------------------------------------------------------- KỂ CHUYỆN: Con vịt xấu xí I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: + Năng lực ngôn ngữ: - Dựa theo lời kể của GV, sắp xếp đúng thứ tự tranh minh hoạ cho trước (SGK); bước đầu kể lại được từng đoạn câu chuyện Con vịt xấu xí rõ ý chính, đúng diễn biến. + Năng lực văn học: - Hiểu được lời khuyên qua câu chuyện: Cần nhận ra cái đẹp của người khác, biết thương yêu người khác, không lấy mình làm chuẩn để đánh giá người khác. 2.Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất: a) Năng lực chung: Tự chủ và tự học (qua HĐ cá nhân); Giao tiếp và hợp tác (qua HĐ nhóm N2; N4 và cả lớp); Giải quyết vấn đề và sáng tạo (HS biết sử dụng linh hoạt ngôn ngữ để kể câu chuyện theo khả năng, năng lực của mình. Hiểu được ý nghĩa bài học rút ra từ câu chuyện để vận dụng vào cuộc sống) b) Phẩm chất: Nhân ái - Thông qua câu chuyện giáo dục HS biết yêu quý các loài vật quanh ta; đồng thời biết nhìn ra những nét đẹp của người khác, không phân biệt, kì thị các bạn khác mình. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: SGK, Máy tính xách tay; Máy chiếu - HS: SGK, sưu tầm câu chuyện III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Hoạt động mở đầu: (3 - 5 phút) Hát và khởi động theo bài hát 3 Giáo viên: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch dạy học lớp 4C  Năm học 2021 – 2022 *Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học, đồng thời kết nối vào bài học mới. * Cách tiến hành: Cả lớp cùng vận động theo bài hát: - Gv dẫn vào bài. “Một con vịt”Sáng tác Kim Duyên 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: (6 - 8p) 2.1 GV kể chuyện * Mục tiêu: HS nghe và nắm được diễn biến chính của câu chuyện * Cách tiến hành: - GV kể lần 1: không có tranh (ảnh) minh hoạ. - HS lắng nghe - Chú ý: kể với giọng thong thả, chậm rãi. Nhấn giọng ở những từ ngữ: xấu xí, nhỏ xíu, quá nhỏ, yếu ớt, buồn lắm, chành choẹ, bắt nạt, hắt hủi, dài ngoẵng, gầy guộc, vụng về, vô cùng sung sướng, cứng cáp, lớn khôn, mừng rỡ, bịn rịn - GV kể lần 2: - GV kể lần 2 không sử dụng tranh minh hoạ (kể chậm, to, rõ, kết hợp với động - Lắng nghe và chú ý sắp xếp các bức tác). tranh theo thứ tự + Phần đầu câu chuyện: (đoạn 1). Thứ tự đúng: Tranh 2 – Tranh 1 – Tranh + Phần nội dung chính của câu chuyện 3- Tranh 4 (đoạn 2). + Phần kết câu chuyện (đoạn 3). 3. Thực hành kể chuyện – Nêu ý nghĩa câu chuyện:(20 - 25p) * Mục tiêu: Kể lại từng đoạn truyện, toàn bộ câu chuyện. Nêu được nội dung, ý nghĩa câu chuyện * Cách tiến hành: Cá nhân - Nhóm- Lớp a. Kể trong nhóm - Nhóm trưởng điều hành các thành viên kể từng đoạn truyện - GV theo dõi các nhóm kể chuyện - Kể toàn bộ câu chuyện trong nhóm b. Kể trước lớp - Các nhóm cử đại diện kể chuyện trước lớp - GV mở bảng phụ đã viết sẵn tiêu - HS lắng nghe và đánh giá theo các tiêu chuẩn đánh giá bài kể chuyện (như chí những tiết trước) - GV khuyến khích HS đặt câu hỏi cho bạn VD: + Phẩm chất của các chú vịt con với Thiên Nga bé nhỏ như thế nào? + Khi gặp lại Thiên Nga con, bố mẹ Thiên Nga có phẩm chất như thế nào? + Lúc biết chú vịt con xấu xí chính là Thiên 4 Giáo viên: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch dạy học lớp 4C  Năm học 2021 – 2022 Nga xinh đẹp, các chú vịt con có phẩm chất thế nào? - Câu chuyện khuyên chúng ta phải biết - Cùng HS trao đổi về ý nghĩa của câu nhận ra cái đẹp của người khác, biết chuyện: Câu chuyện muốn khuyên yêu thương người khác. Không lấy mình chúng ta điều gì? làm mẫu khi đánh giá người khác * GD BVMT: Các chú vịt hay chú TN trong bài và rất nhiều loài vật khác đều là những loài vật đáng yêu, gắn bó với cuộc sống của con người. Vậy chúng ta cần làm gì để bảo vệ các loài vật ấy. 4. Hoạt động vận dụng trải nghiệm ( 3 phút) * Mục tiêu: HS biết vận dụng kiến thức đã học thông qua nội dung, ý nghĩa câu chuyện để liên hệ vào bản . * Cách tiến hành: + Liên hệ giáo dục . - HS liên hệ việc chăm sóc và bảo vệ + GV tổng kết giờ học các loài vật * GVHD HS tự học ở nhà. Kể lại câu * HS tự học ở nhà: Kể câu chuyện cho chuyện cho người thân nghe người thân nghe, qua video gửi qua Zalo cô chấm . - Sưu tầm các câu chuyện khác cùng chủ đề. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... -------------------------------------------------------------------------------------- LỊCH SỬ: Trường học - Văn học và khoa học thời Hậu Lê ( Gộp 2 bài) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: - Biêt được sự phát triển của giáo dục thời Hậu Lê (những sự kiện cụ thể về tổ chức giáo dục, chính sách khuyến học): + Đến thời Hậu Lê, giáo dục có qui củ chặt chẽ: ở kinh đô có Quốc Tử Giám, ở các địa phương bên cạnh trường công còn có các trường tư; ba năm có một kì thi Hương và thi Hội; nội dung học tập là Nho giáo,... + Chính sách khuyến khích học tập: đặt ra lễ xướng danh, lễ vinh qui, khắc tên tuổi người đỗ cao vào bia đá dựng ở Văn Miếu. - Biết được sự phát triển của văn học và khoa học thời Hậu Lê (một vài tác giả tiêu biểu thời Hậu Lê): Tác giả tiêu biểu: Lê Thánh Tông, Nguyễn Trãi, Ngô Sĩ Liên. * HS M3+M4: Biết được tác phẩm tiêu biểu: Quốc âm thi tập, Hồng Đức quốc âm thi tập, Dư địa chí, Lam Sơn thực lục. 5 Giáo viên: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch dạy học lớp 4C  Năm học 2021 – 2022 2.Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất: a) Năng lực chung:Tự chủ và tự học (qua HĐ cá nhân); Giao tiếp và hợp tác (qua HĐ nhóm N2; N4 và cả lớp); Giải quyết vấn đề và sáng tạo b) Phẩm chất: Chăm chỉ, có thái độ tôn trọng lịch sử II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính; máy xách tay - HS: VBT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu: (3 - 5 phút) * Mục tiêu: Giúp học sinh ôn lại các kiến thức đã học, kết nối với nội dung bài mới. * Cách tiến hành: - TBHTđiều hành lớp trả lời, nhận xét: + Những sự việc nào thể hiện quyền tối cao +Vua có uy quyền tuyệt đối. Mọi của vua Lê quyền hành đều tập trung vào tay vua quân đội. - GV nhận xét chung, dẫn vào bài mới 2. HĐ Hình thành kiến thức mới: (30p) * Mục tiêu: - Biêt được sự phát triển của giáo dục thời Hậu Lê (những sự kiện cụ thể về tổ chức giáo dục, chính sách khuyến học) - Mô tả được tổ chức giáo dục dưới thời Hậu Lê (về tổ chức trường học, người được đi học, nội dung học, nền nếp thi cử) - HS biết được sự phát triển của văn học và khoa học thời Hậu Lê - Lập được bảng thống kê các tác giả, tác phẩm, công trình khoa học tiêu biểu. * Cách tiến hành: Cá nhân – Nhóm - Lớp a. Giới thiệu bài: Văn Miếu – Quốc Tử Giám là một trong - HS lắng nghe. những di tích quý hiếm của lịch sử giáo dục nước ta. Nó minh chứng cho sự phát triển của nền giáo dục nước ta, đặc biệt dưới thời Hậu Lê. Để giúp các em thêm hiểu về về trường học và giáo dục thời Hậu Lê chúng ta cùng học bài hôm nay Trường học thời Hậu Lê. - Ghi tựa. b. Tìm hiểu bài: HĐ1: Tổ chức giáo dục dưới thời Lê: - HS làm việc nhóm 2 – Chia sẻ - GV phát phiếu học tập yêu cầu HS đọc lớp: SGK để các nhóm thảo luận: + Việc học dưới thời Lê được tồ chức như + Lập Văn Miếu, thu nhận cả con 6 Giáo viên: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch dạy học lớp 4C  Năm học 2021 – 2022 thế nào? em thường dân vào trường Quốc Tử Giám, trường học có lớp học, chỗ ở, kho trữ sách; ở các đạo đều có + Chế độ thi cử thời Lê thế nào? trường do nhà nước mở . + Ba năm có một kì thi Hương và thi Hội, có kì thi kiểm tra trình độ * GV: Giáo dục thời Lê có tổ chức quy củ, của các quan lại. nội dung học tập là Nho giáo. HĐ2: Thời Lê việc học rất được quan - Trả lời cá nhân – Chia sẻ lớp tâm: + Nhà Lê đã làm gì để khuyến khích học + Tổ chức Lễ đọc tên người đỗ, lễ tập? đón rước người đỗ về làng, khắc vào bia đá tên những người đỗ cao - GV cho HS xem và tìm hiểu nội dung các rồi đặt ở Văn Miếu. hình trong SGK và tranh, ảnh tham khảo - HS xem tranh, ảnh. thêm: Khuê Văn Các và các bia tiến sĩ ở Văn Miếu cùng hai bức tranh: Vinh quy bái tổ và Lễ xướng danh để thấy được nhà Lê đã rất coi trọng giáo dục . * GV: Nhà Hậu Lê rất quan tâm đến vấn đề học tập. Sự phát triển của giáo dục đã góp phần quan trọng không chỉ đối với - HS lắng nghe việc xây dựng nhà nước, mà còn nâng cao trình độ dân trí và văn hoá người Việt. - Em hãy mô tả tổ chức giáo dục thời Hậu + Tổ chức trường học: Nhà nước Lê? lập Văn Miếu, mở Quốc Tử Giám làm trường học, có chỗ ở cho cả HS và kho sách + Người được đi học: co cháu vua, quan và con em thường dân học giỏi. + Nội dung học: Nho giáo. + Nền nếp thi cử: 3 năm có 1 kì thi - Giới thiệu cho HS hiểu về thi Hương, thi Hương ở địa phương và thi Hội ở Hội, thi Đình kin thành. Những người đỗ thi Hội được thi Đình để chọn tiến sĩ. - HS đọc Bài học cuối sách - GV chốt nội dung bài học b. Chuyển tiếp bài: Thời Hậu Lê nhờ chú ý đến phát triển giáo - HS lắng nghe. dục nên văn học và khoa học cũng được phát triển, đã để lại cho dân tộc ta những tác phẩm, tác giả nổi tiếng. Nguyễn Trãi là tác giả tiêu biểu cho văn học và khoa học 7 Giáo viên: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch dạy học lớp 4C  Năm học 2021 – 2022 thời Hậu Lê. HĐ3: 1.Những tác giả, tác phẩm tiểu biểu thời Hậu Lê - GV phát phiếu học tập cho HS. Nhóm 2 – Lớp: - GV hướng dẫn HS lập bảng thống kê về nội dung, tác gia, tác phẩm văn thơ tiêu biểu ở thời Hậu Lê (GV cung cấp cho HS một số dữ liệu, HS điền tiếp để hoàn thành bảng thống kê). - HS thảo luận và điền vào bảng. - GV nhận xét và KL: - Dựa vào bảng thống kê, HS mô tả Tác giả Tác phẩm Nội dung lại nội dung và các tác giả, tác phẩm 1.Nguyễn - Bình Ngô - Phản ánh khí thơ văn tiêu biểu dưới thời Hậu Lê. Trãi đại cáo, phách anh - HS khác nhận xét, bổ sung. Quốc âm thi hùng và niềm tập tự hào chân 2. Nguyễn - Các bài chính của dân Mộng Tuân thơ tộc. 3. Lê Thánh - Hồng Đức Tông quốc âm thị tập - GV giới thiệu một số đoạn thơ văn tiêu - HS lắng nghe 1 trích đoạn trong biểu của một số tác giả thời Hậu Lê (Bình Bình Ngô đại cáo Ngô đại cáo) - Quan sát - GV giới thiệu về chữ Hán và chữ Nôm. HĐ4: Nội dung, tác giả, công trình khoa Nhóm 2 – Lớp học tiểu biểu thời Hậu Lê: - GV phát PHT có kẻ bảng thống kê cho HS. - GV giúp HS lập bảng thống kê về nội - HS điền vào bảng thống kê. dung, tác giả, công trình khoa học tiêu biểu ở thời Hậu Lê - Dựa vào bảng thống kê HS mô tả - Nhận xét và KL: lại sự phát triển của khoa học thời Tác giả Công Nội dung Hậu Lê. trình khoa học 1. Ngô Sĩ - Đại - Lịch sử nước ta từ Liên việt sử kí thời Hùng Vương toàn thư đến đầu thời Lê. 2. Nguyễn - Lam - Lịch sử cuộc khởi Trãi Sơn thực nghĩa Lam Sơn. lục 3. Nguyễn - Dư địa - Xác định lãnh thổ, Trãi chí giới thiệu tài nguyên, phong tục 8 Giáo viên: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch dạy học lớp 4C  Năm học 2021 – 2022 tập quán của nước ta 4. Lương - Đại - Kiến thức toán Thế Vinh thành học. toán pháp + Nguyễn Trãi và Lê Thánh Tông. - GV yêu cầu HS báo cáo kết quả. - GV đặt câu hỏi: Dưới thời Hậu Lê, ai là - HS đọc bài học. nhà văn, nhà thơ, nhà khoa học tiêu biểu nhất? - GV: Dưới thời Hậu Lê, Văn học và khoa - Tìm đọc tác phẩm Bình Ngô đại học nước ta phát triển rực rỡ hơn hẳn các cáo của Nguyễn Trãi thời kì trước. 3. Hoạt động ứng dụng (1p). - Giáo dục HS biết trân trọng, giữ gìn các tác phẩm có giá trị của cha ông để lại ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ---------------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ Ba, ngày 18 tháng 1 năm 2022 Buối sáng: LUYỆN TOÁN ÔN LUYỆN ( 2 tiết) I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: + Năng lực tư duy và lập luận toán học; Năng lực giải quyết vấn đề toán học: - Củng cố cách so sánh 2 phân số - Các dấu hiệu chia hết cho 2; 3; 5 và 9 2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất a) Năng lực chung: Có cơ hội hình thành và phát triển: + Năng lực tự chủ và tự học. b) Phẩm chất: - Chăm chỉ, tích cực, tự giác học bài III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC; Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu: (2p) - GV giới thiệu bài – Ghi tên bài 2. Hoạt động thực hành (35p) * Mục tiêu: - HS thực hiện so sánh được 2 PS và vận dụng các bài toán liên quan - Vận dụng các dấu hiệu chia hết vào làm các bài tập * Cách tiến hành: * Ôn Lý thuyết: 9 Giáo viên: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch dạy học lớp 4C  Năm học 2021 – 2022 - Nêu cách so sánh hai phân số? - Hai phân số cùng mẫu số: Phân số nào có tử số lớn hơn thì phân số đó lớn hơn. - Hai phân số có cùng tử số: Phân số nào có mẫu số bé hơn thì phân số đó lớn hơn - So sánh phân số với 1. * Hướng dẫn học sinh làm bài tập - Thực hiện cá nhân Bài 1: Điền dấu >, <, = Đáp án: 9 ... 11 ; 4 .... 4 ; 14 ..... 1 9 < 11 ; 4 < 4 ; 14 < 1 14 14 25 23 15 14 14 25 23 15 8 24 20 20 15 8 24 20 20 15 .... ; ..... ; 1 .... = ; > ; 1 < 9 27 19 27 14 9 27 19 27 14 - HS giải thích tại sao mình lại điền dấu - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. như vậy - GV yêu cầu HS tự làm bài, nhắc các - HS nhắc lại thế nào là phân số lớn hơn em làm các bước trung gian ra giấy 1, thế nào là phân số bé hơn 1. nháp, chỉ ghi kết quả vào vở. - Thực hiện cá nhân – Chia sẻ lớp + GV có thể yêu cầu HS giải thích tại lại điền dấu như vậy. - GV củng cố cách so sánh 2 phân số cùng MS và khác MS Bài 2: Với hai số tự nhiên 3 và 5 hãy viết: a) Phân số bé hơn 1; b) Phân số lớn hơn 1; - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. Làm bài. - HS làm cá nhân- Trình bày bài 3 5 Giáo viên theo dõi giúp đỡ học sinh Đáp án:a) 1 b) 1 5 3 - Chia sẻ, nhận xét, chốt đáp án đúng. Bài 3- a) Điền số nào vào 75 để 75 chia Đáp án: hết cho 2 nhưng không chia hết cho 5? + Điền các số 2, 4, 6, 8 vào thì đều được số chia hết cho 2 nhưng không chia + Vì sao điền như thế lại được số không hết cho 5. chia hết cho 5? + Vì chỉ những số có tận cùng là 0 hoặc c) Điền số nào vào 75 để 75 chia 5 mới chia hết cho 5. hết cho 9? + Để 75 chia hết cho 9 thì 7 + 5 + phải chia hết cho 9. 7 + 5 = 12, 12 + 6 = 18, 18 chia hết cho 9. Vậy điền 6 vào thì được số 756 chia hết cho 9. - HS làm vào vở Tự học – Chia sẻ lớp 3. Hoạt động ứng dụng (1p) Luyện Tiếng việt: Luyện đọc- Viết 10 Giáo viên: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch dạy học lớp 4C  Năm học 2021 – 2022 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: - Đọc hiểu bài tập đọc: Hoa học trò - Nghe - viết đúng bài CT (tốc độ viết khoảng 80 chữ/15 phút), không mắc quá 5 lỗi trong bài; trình bày đúng bài viết: Chợ Tết *HS năng khiếu viết đúng và tương đối đẹp bài CT (tốc độ viết trên 80 chữ/15 phút); hiểu nội dung bài. 2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất: a) Năng lực chung: Tự chủ và tự học (qua HĐ cá nhân); Giao tiếp và hợp tác (qua HĐ nhóm N2; N4 và cả lớp) b) Phẩm chất: Thông qua bài học GDHS tình yêu quê hương đất nước, biết giữ gìn văn hóa dân tộc vùng miền núi. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động mở đầu: (3-5 phút) Cả lớp hát và vận động theo theo vũ điệu 5K. * Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học, đồng thời kết nối vào bài học mới. * Cách tiến hành: - Lớp phó VN điều hành lớp hát, vận động tại chỗ theo vũ điệu 5K. - GV giới thiệu và dẫn vào bài mới 2. Hoạt động thực hành:( 28-30p) * Mục tiêu: - Đọc hiểu bài tập đọc: Hoa học trò. - Nghe - viết đúng bài CT (tốc độ viết khoảng 80 chữ/15 phút), không mắc quá 5 lỗi trong bài; trình bày đúng bài thơ 8 chữ ( Chợ Tết) * Cách tiến hành: Cá nhân - Nhóm - Cả lớp Bài 1: GV cho HS luyện đọc bài: Cá nhân-Lớp Hoa học trò Câu 1: Tại sao tác giả lại gọi hoa - Học sinh đọc và trả lời:Vì phượng là loại cây rất gần gũi với học trò. Phượng phượng là hoa học trò? được trồng trên các sân trường và nở hoa vào mùa thi của học trò Hoa phương gắn với kỉ niệm của rất nhiều học trò về mài trường. + Vẻ đẹp của hoa phượng có gì đặc * Vì phượng đỏ rực, đẹp không phải ở biệt? một đoá mà cả loạt, cả một vùng, cả một góc trời; màu sắc như cả ngàn con bướm thắm đậu khít nhau. + Màu hoa phượng đổi như thế nào * Lúc đầu màu hoa phượng là màu đỏ theo thời gian? còn non. Có mưa, hoa càng tươi dịu. Dần dần, số hoa tăng, màu cũng đậm dần rồi hoà với mặt trời chói lọi, màu phượng rực lên. + Bài văn giúp em hiểu về điều gì? - HS có thể trả lời: * Giúp em hiểu hoa phượng là loài hoa 11 Giáo viên: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch dạy học lớp 4C  Năm học 2021 – 2022 rất gần gũi, thân thiết với học trò. * Giúp em hiểu được vẻ đẹp lộng lẫy của hoa phượng. Bài 2: Nghe - viết chính tả: Chợ Tết * Tìm hiểu nội dung bài thơ - Đọc bài thơ Chợ Tết. * Hướng dẫn viết từ khó - HS tìm các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả và luyện viết. * Nghe – viết chính tả - GV đọc cho HS viết với tốc độ vừa - Nghe GV đọc và viết bài. phải (khoảng 90 chữ / 15 phút). Mỗi câu hoặc cụm từ được đọc 2 đến 3 lần: đọc lượt đầu chậm rãi cho HS nghe , đọc nhắc lại 1 hoặc 2 lần cho HS kịp viết với tốc độ quy định. * Soát lỗi và chữa bài - Đọc toàn bài cho HS soát lỗi. - Thu nhận xét, đánh giá bài làm - Dùng bút chì, đổi vở cho nhau để soát - Nhận xét bài viết của HS lỗi, chữa bài . - Viết lại các lỗi sai trong bài chính tả 3.Hoạt động vận dụng và trải nghiệm (2 – 3 phút) * Mục tiêu: HS biết vận dụng kiến thức đã học để sửa được một số lỗi trong bài học * Cách tiến hành: - Giáo viên yêu cầu HS ghi nhớ kiến - Viết lại 5 lần các từ viết sai trong bài thức đã học. chính tả - Nhận xét, kết thúc giờ học ---------------------------------------------------------------------------------------- Luyện Tiếng việt: Luyện tập câu theo mẫu: Ai là gì? Ai làm gì? Ai thế nào? Chủ ngữ, vị ngữ trong câu. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: - HS ôn lại kiến thức về từ loại và mẫu câu kể Ai làm gì? Ai thế nào?(BT1) - Tìm được danh từ, động từ, tính từ trong đoạn văn (BT2). - HS sử dụng được câu hỏi vào một mục đích khác(BT3) 2.Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất: a) Năng lực chung: NL tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ. b) Phẩm chất: Chăm chỉ tích cực trong giờ học II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: + Nội dung ôn tập + Bảng lớp viết sẵn đoạn văn ở bài tập 2. - HS: SGK 12 Giáo viên: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch dạy học lớp 4C  Năm học 2021 – 2022 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu: (3 - 5 phút) Trò chơi “Hộp quà bí mật” * Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học, đồng thời kết nối vào bài học mới. * Cách tiến hành: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: “Hộp - Trong hộp quà dựng các câu hỏi sau. HS quà bí mật” TL + Đặt một câu có sử dụng tính từ? + Đặt một câu có sử dụng danh từ? + Đặt một câu có sử dụng động từ? - GV nhận xét chung, dẫn vào bài mới 2. Hoạt động thực hành, luyện tập:(28 - 30p) * Mục tiêu: - HS ôn lại kiến thức về từ loại và mẫu câu kể Ai là gì? Ai làm gì? Ai thế nào?(BT1) - Tìm được danh từ, động từ, tính từ trong đoạn văn (BT2). HS sử dụng được câu hỏi vào một mục đích khác(BT3) * Cách tiến hành: Bài 1: Gạch chân dưới các câu kể thuộc Cá nhân – Lớp kiểu câu Ai làm gì? trong các câu sau: - HS đọc yêu cầu bài tập. Cuộc sống xung quê tôi gắn bó với cây - Tìm câu trả lời. cọ. Cha làm cho tôi chiếc chổi cọ để - Chia sẻ trước lớp. quét nhà quét sân. Mẹ đựng hạt giống Cuộc sống xung quê tôi gắn bó với cây đầy móm lá cọ, treo lên gác bếp để gieo cọ. Cha làm cho tôi chiếc chổi cọ để quét cấy mua sau. Chị tôi đan nón lá cọ, lại nhà quét sân. Mẹ đựng hạt giống đầy biết đan cả mành cọ và làn cọ xuất khẩu. móm lá cọ, treo lên gác bếp để gieo cấy mua sau. Chị tôi đan nón lá cọ, lại biết đan cả mành cọ và làn cọ xuất khẩu. - GV nhận xét, khen/ động viên. Bài 2: Tìm các danh từ, động từ và tính Nhóm 4 – Lớp từ có trong các câu sau: Cái Mỹ có một anh lính thật đẹp. Đấy là - HS thảo luận nhóm 4 một anh lính nho nhỏ, xinh xinh bằng - 1 HS đọc thành tiếng. đất mẹ mới mua cho Mỹ phiên chợ - 1 HS làm bảng lớp, HS cả lớp làm vở. huyện hôm qua. - 1 HS nhận xét, chia sẻ - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung. DT: cái Mỹ, một, anh lính, bằng đất, mẹ, - Yêu cầu HS tự làm bài. phiên, chợ huyện, hôm qua. - Gọi HS chữa bài, bổ sung. ĐT: có, mua. - Nhận xét, kết luận lời giải đúng. TT: đẹp, nho nhỏ, xinh xinh. Bài 3: Đặt câu hỏi với mỗi mục đích sau: a. Để khen ngợi: Nhóm 2 – Lớp b. Để yêu cầu, đề nghị: c. Để phủ định: - HS nêu yêu cầu bài tập - Thảo luận nhóm 2 – đặt câu 13 Giáo viên: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch dạy học lớp 4C  Năm học 2021 – 2022 - Chia sẻ trước lớp. - Nhận xét lời giải đúng. 3. Hoạt động vận dụng và trải nghiệm. (2-3 phút) ? Đặt câu kể có sử dụng động từ, danh - 4 - 5 HS đặt câu. từ, tính từ? - Bài học ngày hôm nay các em học - HS nêu. được những gì? - Ghi nhớ nội dung ôn tập - Nhận xét, kết thúc giờ học - Chọn 1 đoạn văn/ bài văn em thích trong chương trình và xác định các kiểu câu kể trong đoạn văn, bài văn đó. -------------------------------------------------------------------------- Buổi chiều: LUYỆN TỪ VÀ CÂU: Dấu gạch ngang I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: + Năng lực ngôn ngữ: - Nắm được tác dụng của dấu gạch ngang (ND Ghi nhớ). + Năng lực văn học: - Nêu được tác dụng của dấu gạch ngang trong bài văn (BT1, mục III); viết được đoạn văn có dùng dấu gạch ngang để đánh dấu lời đối thoại và đánh dấu phần chú thích (BT2). 2.Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất: a) Năng lực chung: Tự chủ và tự học (qua HĐ cá nhân); Giao tiếp và hợp tác (qua HĐ nhóm N2; N4 và cả lớp); Giải quyết vấn đề và sáng tạo (HS có năng khiếu biết sử dụng linh hoạt ngôn ngữ, phát triển khả năng tư duy sáng tạo viết được đoạn văn ít nhất 5 câu, đúng yêu cầu của BT2-Trang 46). b) Phẩm chất: Thông qua bài học GDHS có ý chăm học, ham học hỏi. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: SGK; Máy tính xách tay; máy chiếu. - HS: SGK, VBT. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động mở đầu: (3 - 5 p) * Mục tiêu: Giúp học sinh ôn lại các kiến thức đã học, kết nối vào bài học mới. * Cách tiến hành: -Tìm các từ thể hiện vẻ đẹp bên ngoài của - HSTL con người. - GV giới thiệu và dẫn vào bài mới 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới (10 - 12p) * Mục tiêu: Nắm được tác dụng của dấu gạch ngang (ND Ghi nhớ). * Cách tiến hành: HS làm cá nhân – Chia sẻ lớp 2.1. Hoạt động 1: Nhận xét Bài tập1, 2: Cá nhân – Chia sẻ lớp - GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng: Đáp án: Đoạn a: + Dấu gạch ngang đánh dấu chỗ bắt 14 Giáo viên: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch dạy học lớp 4C  Năm học 2021 – 2022 đầu lời nói của nhận vật (ông khách và cậu bé) trong đối thoại. Đoạn b: + Dấu gạch ngang đánh dấu phần chú thích trong câu văn. Đoạn c: - Chốt lại các tác dụng của dấu gạch ngang + Dấu gạch ngang liệt kê các biện pháp cần thiết để bảo quản quạt điện 2.2. Hoạt động 2: Ghi nhớ: được bền. - Cho HS đọc lại phần ghi nhớ. - HS đọc bài học. 3. Hoạt động thực hành (18p - 20p) * Mục tiêu: Nhận biết và nêu được tác dụng của dấu gạch ngang trong bài văn (BT1, mục III); viết được đoạn văn có dùng dấu gạch ngang để đánh dấu lời đối thoại và đánh dấu phần chú thích (BT2). * Cách tiến hành: Cá nhân - Nhóm - Cả lớp * Bài tập 1: Cá nhân - Nhóm 2- Chia sẻ lớp - Gọi HS đọc và xác định yêu cầu bài Đáp án: tập. 1. * Đánh dấu phần chú thích trong câu - GV giao việc: tìm câu có dấu gạch (Bố Pa- xcan là một viên chức) ngang trong chuyện Quà tặng cha và 2. * Đánh dấu phần chú thích trong câu nêu tác dụng của dấu gạch ngang trong (đây là ý nghĩ của Pa – xcan) mỗi câu. 3. * Đánh dấu chỗ bắt đầu câu nói của - GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng. Pa- xcan và đánh dấu phần chú thích GV dán tờ phiếu đã biết lời giải lên (nay là lời Pa- xcan nói với bố) bảng lớp. + Dấu gạch ngang có tác dụng gì? + HS nêu lại tác dụng *Bài tập 2: Cá nhân – Chia sẻ lớp - Gọi HS đọc và xác định yêu cầu bài VD: Tuần này tôi học hành chăm chỉ, tập. luôn được cô giáo khen. Cuối tuần, như - Gọi vài HS đọc bài làm của mình. thường lệ, bố hỏi tôi: - GV nhận xét và đánh giá những bài - Con gái của bố học hành như thế nào? làm tốt. Tôi đã chờ đợi câu hỏi này của bố nên vui vẻ trả lời ngay: - Con thường xuyên được cô giáo khen bố ạ. - Thế ư! – Bố tôi vừa mừng rỡ thốt lên. 3.Hoạt động vận dụng. (2 – 3 phút) * Mục tiêu: HS biết vận dụng kiến thức đã học để vận dụng vào làm bài tập liên quan. * Cách tiến hành: - GV nêu câu hỏi: ? Em hãy nêu tác - HS lần lượt trả lời: - Tác dụng của dấu dụng của dấu gạch ngang? gạch ngang ? Em hãy trò chuyện trao đổi với bạn về - Lấy VD dấu gạch ngang dùng để đánh kết quả học tập của em trong học kì I, dấu phần chú thích trong câu. 15 Giáo viên: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch dạy học lớp 4C  Năm học 2021 – 2022 trong đó có sử dụng dấu gạch ngang? - GV tổng kết bài học - Nhận xét, kết thúc giờ học ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DAY: ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ----------------------------------------------------------------------------- TOÁN: Luyện tập I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: + Năng lực tư duy và lập luận toán học; Năng lực giải quyết vấn đề toán học: - Củng cố KT về phép cộng phân số - Thực hiện cộng được các phân số cùng mẫu số, khác mẫu số. - Vận dụng giải các bài toán liên quan. Bài 1, bài 2 (a, b), bài 3 (a, b).. 2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất a) Năng lực chung: Có cơ hội hình thành và phát triển: + Năng lực tự chủ và tự học. + Năng lực giao tiếp toán học và hợp tác (trao đổi, thảo luận cặp đôi, N4 cùng bạn để tìm kết quả); Năng lực sáng tạo(HS có năng khiếu vận dụng để làm BT4 Trang 122 phía trên). b) Phẩm chất: Chăm chỉ II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV; HS: SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh .Hoạt động mở đầu: (3 - 5 phút) *Mục tiêu: Ôn lại một số kiến thức cũ và tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học, - HS nêu cách cộng và lấy ví dụ đồng thời kết nối vào bài học mới. + Nêu cách cộng 2 phân số cùng mẫu số, 2 phân số khác mẫu số - GV dẫn vào bài mới 2. Hoạt động thực hành:(18p - 20p) * Mục tiêu: Thực hiện cộng được 2 phân số cùng mẫu số, khác mẫu số. Vận dụng giải các bài tập liên quan * Cách tiến hành Bài 1 : Tính: Cá nhân - Lớp Đáp án: 2 5 2 5 7 6 9 6 9 14 ; 3 3 3 3 5 5 5 5 12 7 8 12 7 8 27 1 - GV củng cố cách cộng các phân 27 27 27 27 27 16 Giáo viên: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch dạy học lớp 4C  Năm học 2021 – 2022 số cùng mẫu số. - Lưu ý HS cần rút gọn kết quả Cá nhân – Chia sẻ lớp của phép cộng về PS tối giản Bài 2a,b: (HSHTT hoàn thành cả a. 3 + 2 = 21 + 8 = 21 8 = 29 bài) 4 7 28 28 28 28 5 3 5 6 5 6 11 - Gv nhận xét, đánh giá bài làm b. = trong vở của HS 16 8 16 16 16 16 - Chốt các cộng các PS khác mẫu số Bài 3a,b (HSHTT hoàn thành cả Nhóm 2 – Chia sẻ lớp bài) + Bài toán có mấy yêu cầu + Bài toán có 2 yêu cầu: rút gọn và tính - GV lưu ý: Trong khi cộng 2 phân Đáp án: 3 2 số nếu việc rút gọn làm cho phép a. ; cộng dễ dàng hơn thì rất cần rút 15 5 3 3 : 3 1 2 gọn. ; là phân số tối giản. 15 15 : 3 5 5 3 2 1 2 1 2 3 Vậy = 15 5 5 5 5 5 b. 4 + 18 ; 6 27 4 4 : 2 2 18 18 : 9 2 = = ; = = 6 6 : 2 3 27 27 : 9 3 Vậy 4 + 18 = 2 + 2 = 2 2 = 4 6 27 3 3 3 3 Bài 4 (bài tập chờ dành cho HS - HS làm và vở Tự học – Chia sẻ lớp hoàn thành nhanh) Bài giải * Nếu hết TG GV hướng dẫn HS Số đội viên tham gia tập hát và đá bóng là: về nhà tự học; HS làm bài vào vở 3 2 29 + = (số đội viên chi đội) tự học dưới sự giúp đỡ của người 7 5 35 thân. Gv chấm chữa bài qua 29 Đáp số: số đội viên chi đội nhóm Zalo dành cho HS năng 35 khiếu. (Khuyến khích HS cả lớp - HS tự làm bài vào vở Tự học ở nhà dưới làm BT4-( Trang 128) vào vở Tự sự kèm cặp của người thân. Chụp gửi bài học ở nhà qua Zalo GV chấm chữa bài. - Chữa lại các phần bài tập làm sai - Tìm các bài tập cùng dạng trong sách Toán buổi 2 và giải 4. Hoạt động vận dụng và trải nghiệm. (2 - 3 phút) * Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để vận dụng vào thực tế * Cách tiến hành ? GV nêu câu hỏi: Muốn cộng hai phân - Học sinh trả lời số khác mẫu số ta làm thế nào?. Nêu -HS lắng nghe; VD * Tự học ở nhà hoàn thành các BT theo 17 Giáo viên: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch dạy học lớp 4C  Năm học 2021 – 2022 hướng dẫn của GV và sự giúp đỡ của người thân. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... --------------------------------------------------------------------------------- TIẾNG ANH: Giáo viên bộ môn soạn giảng ------------------------------------------------------------------------------------ KỂ CHUYỆN: Kể chuyện đã nghe, đã đọc I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: + Năng lực ngôn ngữ:- Dựa vào gợi ý trong SGK, chọn và kể lại được câu chuyện (đoạn truyện) đã nghe, đã đọc ca ngợi cái đẹp hay phản ánh cuộc đấu tranh giữa cái đẹp và cái xấu, cái thiện và cái ác, chú ý kể những câu chuyện đã học về tình cảm yêu mến của Bác đối với thiếu nhi(Câu chuyện Quả táo của Bác Hồ, Thư chú Nguyễn) + Năng lực văn học: - Hiểu được nội dung, ý nghĩa của các câu chuyện (đoạn truyện) đã kể 2.Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất a) Năng lực chung: Tự chủ và tự học (qua HĐ cá nhân); Giao tiếp và hợp tác (qua HĐ nhóm N2; N4 và cả lớp); Giải quyết vấn đề và sáng tạo (HS biết sử dụng linh hoạt ngôn ngữ để kể câu chuyện theo khả năng, năng lực của mình. Hiểu được ý nghĩa bài học rút ra từ câu chuyện để vận dụng vào cuộc sống) b) Phẩm chất: Nhân ái - Thông qua câu chuyện giáo dục HS biết yêu quý các loài vật quanh ta; đồng thời biết nhìn ra những nét đẹp của người khác, không phân biệt, kì thị các bạn khác mình. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: SGK, Máy tính xách tay; Máy chiếu - HS: SGK, sưu tầm câu chuyện III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Hoạt động mở đầu: (3-5 phút) Kiểm tra kiến thức đã học *Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học, đồng thời kết nối vào bài học mới. * Cách tiến hành: - TBHT điều hành lớp trả lời, nhận xét + Kể lại câu chuyện Con vịt xấu xí + 1 HS kể + Nêu ý nghĩa câu chuyện + Câu chuyện khuyên chúng ta phải biết nhận ra cái đẹp của người khác, biết yêu thương người khác. Không lấy mình làm mẫu khi đánh giá người khác 18 Giáo viên: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch dạy học lớp 4C  Năm học 2021 – 2022 - Gv dẫn vào bài. 2. 2. Tìm hiểu, lựa chọn câu chuyện phù hợp với yêu cầu tiết học::(5p) * Mục tiêu Dựa vào gợi ý trong SGK, chọn và kể lại được câu chuyện (đoạn truyện) đã nghe, đã đọc ca ngợi cái đẹp hay phản ánh cuộc đấu tranh giữa cái đẹp và cái xấu, cái thiện và cái ác, chú ý kể những câu chuyện đã học về tình cảm yêu mến của Bác đối với thiếu nhi(Câu chuyện Quả táo của Bác Hồ, Thư chú Nguyễn) * Cách tiến hành: HĐ1: Tìm hiểu yêu cầu của đề: - GV ghi đề bài lên bảng lớp. - HS đọc đề bài, gạch chân các từ ngữ Đề bài: Kể một câu chuyện em đã được quan trọng: nghe, được đọc ca ngợi cái đẹp hay phản ảnh cuộc đấu tranh giữa cái đẹp với cái xấu, cái thiện với cái ác. - Cho HS đọc gợi ý trong SGK. - 2 HS đọc tiếp nối 2 gợi ý. - GV đưa tranh minh hoạ trong SGK - HS quan sát tranh minh hoạ và giới (phóng to) lên bảng cho HS quan sát. thiệu tên câu chuyện liên quan các tranh - Cho HS giới thiệu tên câu chuyện - HS nối tiếp nêu mình sẽ kể. - GV khuyến khích HS kể các câu chuyện về tình cảm yêu mến của BH - HS lắng nghe với các cháu thiếu nhi 3. Thực hành kể chuyện – Nêu ý nghĩa câu chuyện:(20- 25p) * Mục tiêu: Kể lại được câu chuyện. Nêu được nội dung, ý nghĩa câu chuyện + HS M1+M2 kể được câu chuyện đúng YC + HS M3+ M4 kể được câu chuyện đúng YC kết hợp được điệu bộ, giọng nói,.. * Cách tiến hành: Cá nhân - Nhóm- Lớp a. Kể trong nhóm - Nhóm trưởng điều hành các thành viên kể chuyện trong nhóm - GV theo dõi các nhóm kể chuyện b. Kể trước lớp - Các nhóm cử đại diện kể chuyện trước lớp - GV mở bảng phụ đã viết sẵn tiêu - HS lắng nghe và đánh giá theo các tiêu chuẩn đánh giá bài kể chuyện (như chí những tiết trước) - GV khuyến khích HS đặt câu hỏi cho bạn VD: + Nhân vật chính trong câu chuyện của bạn là ai? + Câu chuyện muốn khuyên chúng ta điều gì? .................. - Cùng HS trao đổi về ý nghĩa của câu chuyện: Các câu chuyện muốn khuyên + Phải luôn biết bảo vệ cái đẹp, cái tốt; chúng ta điều gì? lên án cái xấu, cái độc ác,.... 19 Giáo viên: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch dạy học lớp 4C  Năm học 2021 – 2022 4. Hoạt động ứng dụng (1p) - Kể lại câu chuyện cho người thân nghe - Sưu tầm các câu chuyện khác cùng chủ đề. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ------------------------------------------------------------------------------------ Thứ Tư, ngày 19 tháng 1 năm 2022 TẬP ĐỌC: Khúc hát ru những em bé trên lưng mẹ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: + Năng lực ngôn ngữ: - Đọc trôi trảy, rành mạch bài tập đọc. Biết đọc diễn cảm một đoạn thơ trong bài với giọng nhẹ nhàng, thể hiện tình cảm yêu thương sâu sắc của mẹ dành cho con. Học thuộc lòng một số câu thơ mình thích + Năng lực văn học: : Ca ngợi tình yêu nước, yêu con sâu sắc của người phụ nữ Tà-ôi trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước (trả lời được các câu hỏi; thuộc một khổ thơ trong bài). 2.Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất: a) Năng lực chung:Tự chủ và tự học (qua HĐ cá nhân); Giao tiếp và hợp tác (qua HĐ nhóm N2; N4 và cả lớp); Giải quyết vấn đề và sáng tạo (HS hiểu được ý nghĩa bài học rút ra từ câu chuyện để vận dụng vào cuộc sống) b) Phẩm chất: Yêu nước: Thông qua bài học giáo dục HS tình yêu quê hương, đất nước, tình cảm với mẹ II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: SGK; Máy tính xách tay; máy chiếu - HS: SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu: (3-5 p) * Mục tiêu: Giúp học sinh ôn lại các kiến thức đã học, kết nối vào bài học mới. * Cách tiến hành: + Đọc lại bài Tập đọc: Hoa học trò? + Vì phượng là loài cây rất gần gũi, + Tại sao tác giả lại gọi hoa phượng là quen thuộc với học trò. Phượng thường “hoa học trò”? nở vào mùa thi của học trò. Thấy màu hoa phượng, học trò nghĩ đến kì thi và những ngày nghỉ hè. Hoa phượng gắn với kỉ niệm của rất nhiều học trò về mái trường. + Lúc đầu màu hoa phượng là màu đỏ + Màu hoa phượng đổi thế nào theo còn non. Có mưa, hoa càng tươi dịu. thời gian? Dần dần, số hoa tăng, màu cũng đậm dần, rồi hoà với mặt trời chói lọi, màu phượng rực lên. - GV dẫn vào bài mới – Ghi tên bài 20 Giáo viên: Trần Thị Thu Hiền

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_lop_4_tuan_19_nam_hoc_2021_2022_tran_thi_th.doc
Giáo án liên quan