Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Tuần 19 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Bích Ngọc
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Tuần 19 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Bích Ngọc, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
TUẦN 19
GV: Nguyễn Thị Bích Ngọc
Tiết
Tiết
Thứ ngày Buổi Môn * PPCT Tên bài dạy
TKB
*
1 HĐTT 19 Phong trào tiết kiệm
Sáng 2 Tập đọc 37 Bốn anh tài
Thứ 2
3 Âm nhạc
4 Toán 90 Ki - lô - mét vuông
(30/01/2023) 1 Chính tả 19 Nghe- viết: Kim tự tháp Ai Cập
Chiều 2 Lịch sử 19 Nước ta cuối thời Trần
3 LT&C 37 Chủ ngữ trong câu kể Ai làm gì?
1 T. Anh
2 T. Anh
Sáng
Thứ 3 3 Mĩ Thuật
4 Thể dục
(31/01/2023) 1 Toán 91 Luyện tập
Chiều 2 Khoa học 35 Tại sao có gió?
3 Kể chuyện 19 Bác đánh cá và gã hung thần.
1 92
Thứ 4 Toán Hình bình hành
2 Địa Lí 19 Thành phố Hải Phòng
Sáng
3 Tập đọc 38 Chuyện cổ tích về loài người.
(01/02/2023)
4 Đạo đức 19 Kính trọng và biết ơn người lao động
1 T. Anh
2 Toán 93 Diện tích hình bình hành
Sáng 3 Thể dục
Thứ 5 Tập làm LT xây dựng mở bài trong bài văn miêu
4 37
văn tả đồ vật
(02/02/2023) Đọc sách thư viện: Đọc truyện nói về
1 HĐNGLL 19
lòng dũng cảm
Chiều
2 LT&C 38 MRVT: Tài năng
3 Khoa học 36 Gió nhẹ, gió mạnh, phòng chống bão
1 Toán 94 Luyện tập
2 Kĩ thuật 17 Lợi ích của việc trồng rau,hoa
Sáng Tập làm LT xây dựng kết bài trong bài văn miêu
Thứ 6 3 38
văn tả đồ vật
4 HĐTT 19 Thu nhập và chi tiêu trong gia đình
(03/02/2023)
1 Tin học
Chiều 2 Tin học
3 T. Anh
1 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
TUẦN 19
Thứ hai ngày 30 tháng 1 năm 2023
SINH HOẠT DƯỚI CỜ
CHỦ ĐỀ: PHONG TRÀO TIẾT KIỆM
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Học sinh bước đầu biết lựa chọn những thứ thực sự cần mua để tránh lãng phí
trong một số tình huống cụ thể.
- Phát triển kĩ năng hợp tác, làm việc nhóm.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Biết chuẩn bị hình ảnh các sản phẩm, hàng hóa kèm
theo giá tiền.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết mua sắm những thứ cần thiết và
hợp với hoàn cảnh gia đình.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn về hiểu biết của mình về
mua sắm tiết kiệm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: tôn trọng bạn, biết lắng nghe những chia sẻ các cách mua
sắm tiết kiệm.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chịu khó tìm hiểu cách mua sắm tiết kiệm để giới thiệu
với các bạn.
- Phẩm chất trách nhiệm: làm việc tập trung, nghiêm túc, có trách nhiệm trước
tập thể lớp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
- Cách tiến hành:
+
GV tranh - HS quan sát
2 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
? Tranh vẽ gì
? Trên bàn có những gì - HS trả lời
? Hai bạn trên bục đang làm gì
? Chúng ta nuôi lợn làm gì
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới.
2. Khám phá
Mục tiêu:
- Bước đầu biết lựa chọn những thú thực sự cần mua để tránh lãng phí.
- Học sinh phát triển kĩ năng hợp tác, làm việc nhóm.
Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Cùng chơi mua sắm (Làm
việc nhóm 2)
GV đưa ra
+ Hình ảnh các sản phẩm, hàng hóa kèm theo - HS thảo luận nhóm 2: chọn ra
giá tiền. các mặt hàng cần mua
+ Các phiếu mua hàng với mệnh giá khác nhau.
-GV chia lớp thành hai đội chơi.
-GV phổ biến cách chơi trò chơi Mua sắm như
sau:
+ Mỗi đội được cấp một số phiếu mua hàng với
các mệnh giá khác nhau.
+ Các đội chơi sẽ lựa chọn mua các sản phẩm -Các đội đưa ra các sản phẩm mà
liên quan tới chủ đề cho trước theo hình thức nhóm mình chọn mua.
tiếp sức. Ví dụ: chủ đề Đồ dùng học tập, chủ đề
thực phẩm,...
+ Đội chiến thắng là đội mua được nhiều sản
phẩm theo đúng chủ đề và trong giới hạn số
phiếu mau hàng cho phép.
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Mua sắm.
-Sau khi kết thúc trò chơi, GV tổng kết nêu tên
đội chiến thắng.
3 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
-GV mời một số HS chia sẻ cảm xúc sau khi
tham gia chơi trò chơi.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- GV chốt: Hoạt động cùng chơi Mua sắm thể
hiện khả năng tính toán của các em để chọn mua
được nhưangx sản phẩm liên quan đến chủ đề
cho trước, trong giới hạn số tiền cho phép. Cô
khen ngợi sự nhanh nhẹn và tinh thần hợp tác
của các em.
3. Thực hành.
- Mục tiêu: HS xử lí được các tình huống liên quan đến việc mua sắm những thứ
thực sự cần thiết, tránh lãng phí.
- Cách tiến hành:
Hoạt động : Xử lí tình huống
-GV hướng dẫn HS quan sát tranh và nêu nội
dung các tình huống. Các tình huống được đưa
ra là:
HS quan sát tranh và nêu nội
dung các tình huống. Các tình
huống được đưa ra là:
+Tình huống 1: Hoa đi nhà sách, thấy trên kệ
hàng có một mẫu hộp bút mới rất đẹp. Hoa
muốn mua lắm nhưng hộp bút đang dùng vẫn
còn tốt. Nếu em là Hoa em sẽ làm gì?
+Tình huống 2: Hùng và em Mi đi mau sắm
cùng mẹ tại siêu thị. Em Mi đòi mẹ mua rất
nhiều đồ chơi mới mặc dù ở nhà em có nhiều đồ
chơi rồi. Nếu là Hùng, em sẽ khuyên em gái thế
nào?
-GV chia lớp thành 4 nhóm.
-GV giao nhiệm vụ cho 2 nhóm xử lí tình huống - Các nhóm tiến hành thảo luận
1 và 2 nhóm xử lí tìn huống 2. Các nhóm sẽ thảo và đưa ra cách xử lí cho mỗi tình
luận xử lí tình huống thông qua hình thức đóng huống,phân công các thành viên
vai. đóng vai.
- Hết giờ thảo luận, các nhóm
4 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
thực hiện đóng vai xử lí tình
huống truóc lớp.
- Các nhóm còn lại theo dõi và
đóng góp ý kiến
-HS trả lời
-GV mời hs chia sẻ vầ bản thân sau khi đóng vai
xử lí tình huống.
-GV tổng kết và đưa ra kết luận -HS lắng nghe.
-Mua sắm đồ dùng học tập cần thiế. Tuy nhiên,
khi một đồ dùn học tập nào đó còn tốt thì các
em nên tiếp tục sử dụng, dành tiền để mua sắm
những thứ cần thiết hơn trong cuộc sống.
-Nhu cầu chơi đồ chơi của trẻ em là hợp lí, cần
thiết. Tuy nhiên, em không nên mua quá nhiều
đồ chơi, vì với số lượng đồ chơi hợp lí, em sẽ
bảo quản đuọc tốt hơn, giúp em tập trung và có
thể sáng tạo cách chơi. Hãy dành tiền mua sắm
những thứ cần thiết hơn.
5. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu và hướng dẫn học sinh về nhà - Học sinh tiếp nhận thông tin và
tìm hiểu và đưa ra những ý tưởng để cuối tuần yêu cầu để về nhà ứng dụng.
cùng Vẽ sơ đồ nói về các khoản chi tiêu của gia
đính:
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
TẬP ĐỌC
BỐN ANH TÀI
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Năng lực ngôn ngữ:
5 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
- Biết đọc với giọng kể chuyện, bước đầu biết nhấn giọng những từ ngữ thể hiện
tài năng, sức khoẻ của bốn cậu bé.
- Năng lực văn học - Hiểu ND: Ca ngợi sức khoẻ, tài năng, lòng nhiệt thành làm
việc nghĩa, tinh thần đoàn kết chiến đấu chống yêu tinh, cứu dân bản của bốn anh
em Cẩu Khây (trả lời được các câu hỏi trong SGK).
2. Góp phần phát triển năng lực và phẩm chất
- Năng lực tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL
ngôn ngữ, NL thẩm mĩ.
* KNS: Tự nhận thức, xác định giá trị cá nhân, hợp tác, đảm nhận trách nhiệm.
- Giáo dục lòng nhiệt thành làm việc, yêu lao động..
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
- GV: + Tranh minh hoạ bài tập đọc (phóng to nếu có điều kiện).
+ Bảng phụ viết sẵn đoạn luyện đọc
- HS: SGK, vở viết
2. Phương pháp, kĩ thuật
- Phương pháp: Hỏi đáp, quan sát, thảo luận nhóm.
- Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động: (5p) - PVN điều hành lớp hát, vận động tại
chỗ
- GV dẫn vào bài. Giới thiệu chủ điểm:
Người ta là hoa đất và bài học
2. Luyện đọc: (8-10p)
* Mục tiêu: Biết đọc với giọng kể chuyện, bước đầu biết nhấn giọng những từ
ngữ thể hiện tài năng, sức khoẻ của bốn cậu bé.
* Cách tiến hành:
- Gọi 1 HS đọc bài (M3) - 1 HS đọc bài, cả lớp đọc thầm
- GV lưu ý giọng đọc cho HS: Toàn bài
đọc với giọng kể khá nhanh; nhấn giọng - Lắng nghe
những từ ngữ ca ngợi tài năng sức khoẻ,
nhiệt thành làm việc nghĩa của bốn cậu
bé. - Lớp trưởng điều hành cách chia đoạn
- GV chốt vị trí các đoạn: - Bài được chia làm 5 đoạn
(Mỗi chỗ xuống dòng là 1 đoạn)
- Nhóm trưởng điều hành nhóm đọc nối
tiếp đoạn trong nhóm lần 1 và phát hiện
các từ ngữ khó (Cầu Khây, chõ xôi, tinh
- Lưu ý sửa lỗi đọc và ngắt nghỉ cho các
HS (M1) thông, sốt sắng, ....)
- Luyện đọc từ khó: Đọc mẫu (M4)->
Cá nhân (M1)-> Lớp
- Giải nghĩa từ khó (đọc chú giải)
6 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
- HS đọc nối tiếp đoạn lần 2 theo điều
khiển của nhóm trưởng
- Các nhóm báo cáo kết quả đọc
- 1 HS đọc cả bài (M4)
3. Tìm hiểu bài: (8-10p)
* Mục tiêu: HS hiểu: Ca ngợi sức khoẻ, tài năng, lòng nhiệt thành làm việc nghĩa
của bốn anh em Cẩu Khây (trả lời được các câu hỏi trong SGK).
* Cách tiến hành: Làm việc nhóm 4 – Chia sẻ trước lớp
- GV yêu cầu HS đọc các câu hỏi cuối - 1 HS đọc các câu hỏi cuối bài
bài - HS làm việc theo nhóm 4 – Chia sẻ
kết quả dưới sự điều hành của TBHT
+ Cẩu Khây có sức khỏe và tài năng Sức khỏe: nhỏ người nhưng ăn một
như thế nào? lúc hết chín chõ xôi, 10 tuổi sức đã
bằng trai 18.
Tài năng: 15 tuổi đã tinh thông võ
nghệ.
+ Có chuyện gì xảy ra với quê hương Yêu tinh xuất hiện, bắt người và súc
Cẩu Khây? vật khiến làng bản tan hoang, nhiều nơi
không ai sống sót.
+ Trước cảnh quê hương như vậy, Cẩu Thương dân bản Cẩu Khây quyết chí
Khây đã làm gì? lên đường diệt trừ yêu tinh.
+ Mỗi người bạn của Cẩu Khây có tài Cậu bé là Nắm Tay Đóng Cọc biết
năng gì? dùng tay làm vồ đóng cọc dẫn nước vào
ruộng
Cậu bé Lấy Tai Tát Nước có tài lấy
vành tai tát nước suối lên một thửa
ruộng cao bằng mái nhà. Cậu bé cúng
Cẩu Khây lên đường.
Cậu bé có tên Móng Tay Đục Máng.
có tài lấy móng tay đục gỗ thành lòng
máng dẫn nước vào ruộng.
+ Hãy nêu ý nghĩa câu chuyện. Ý nghĩa: Truyện ca ngợi sức khỏe, tài
năng và lòng nhiệt thành làm việc
* Lưu ý giúp đỡ hs M1+M2 trả lời các nghĩa, diệt trừ cái ác cứu dân lành
câu hỏi tìm hiểu bài.Hs M3+M4 trả lời của bốn anh em Cẩu Khây.
các câu hỏi nêu nội dung đoạn, bài. - HS ghi lại nội dung bài
- Giáo dục KNS: Mỗi người bạn của
Cẩu Khây đều có tài năng riêng
nhưng chỉ khi biết hợp tác, đoàn kết - HS lắng nghe, lấy VD về hợp tác
cùng nhau và ý thức được trách nhiệm trong cuộc sống của mình.
của mình thì các cậu mới diệt trừ được
yê u tinh. Trong cuộc sống cũng vậy,
tuy mỗi người đều có NL khác nhau
nhưng các em phải biết hợp tác thì
7 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
làm việc mới hiệu quả
4. Luyện đọc diễn cảm(8-10p)
* Mục tiêu: HS đọc diễn cảm được đoạn 1, 2 của bài.
* Cách tiến hành: Hoạt động cá nhân – nhóm - cả lớp
- Yêu cầu HS nêu giọng đọc toàn bài. - HS nêu lại giọng đọc cả bài
- 1 HS M4 đọc mẫu toàn bài
- Yêu cầu đọc diễn cảm đoạn 2 - Nhóm trưởng điều hành các thành
viên trong nhóm
+ Luyện đọc diễn cảm trong nhóm
+ Cử đại diện đọc trước lớp
- Bình chọn nhóm đọc hay.
- GV nhận xét, đánh giá chung
5. Hoạt động ứng dụng (1 phút) - Ghi nhớ nội dung bài
6. Hoạt động sáng tạo (1 phút) - Tìm hiểu về trận đánh diệt trừ yêu tinh
của 4 anh em.
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
...................................................................................................................................
TOÁN
Tiết 91: KI – LÔ – MÉT VUÔNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, HS :
- Biết ki-lô-mét vuông là đơn vị đo diện tích.
- Đọc, viết đúng các số đo diện tích theo đơn vị ki-lô-mét vuông.
- Biết 1km2 = 1000000m2.
- Biết chuyển đổi từ km2 sang m2 và ngược lại.
* ĐCND: Cập nhật thông tin diện tích Thủ đô Hà Nội (năm 2009) trên mạng:
3324 ki-lô-mét vuông
Góp phần phát triển Phẩm chất năng lực:
- Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic.
* Bài tập cần làm: Bài 1, bài 2, bài 4 (b).
- HS có phẩm chất học tập tích cực.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
- GV: Ảnh chụp một cánh đồng hoặc một khu rừng.
- HS: Sách, bút
2. Phương pháp, kĩ thuật
- Phương pháp vấn đáp, động não, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề, hoạt động
nhóm, trò chơi học tập
8 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC;
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động: (5p) - PHT điều hành lớp trả lời, nhận xét
Trò chơi: Bắn tên
+ Bạn hãy đọc tên các đơn vị đo diện + m2 dm2 cm2
tích đã học?
+ Mỗi đơn vị đo diện tích liền nhau gấp + 100 lần
hoặc kém nhau bao nhiêu lần?
+ Nêu VD ?...
- Gv nhận xét, dẫn vào bài mới
2. Hình thành kiến thức:(15p)
* Mục tiêu: Biết ki-lô-mét vuông là đơn vị đo diện tích. Đọc, viết đúng các số đo
diện tích theo đơn vị ki-lô-mét vuông. Biết 1km2 = 1000000m2.
* Cách tiến hành: Cá nhân – Nhóm- Lớp
- GV cho HS quan sát ảnh chụp 1 khu - HS quan sát hình vẽ:
rừng hay một cánh đồng và nêu vấn đề:
Để đo diện tích của những nơi rộng lớn - Đề xuất ý kiến:......
như thế này, theo các em ta dùng đơn vị
đo nào?
- GV: Ta dùng đơn vị đo ki-lô-mét - HS đọc to: ki-lô-mét-vuông
vuông - Nêu kí hiệu của đơn vị đo mới km2
+ 1km2 là diện tích của hình vuông có + Cạnh là 1km
cạnh là bao nhiêu?
* 1km =..... mét? + 1km = 1000m.
* Em hãy tính diện tích của hình vuông - HS tính: 1000m x 1000m
có cạnh dài 1000m. = 1000000m2.
- Dựa vào diện tích của hình vuông có
cạnh dài 1km và hình vuông có cạnh dài
1000m, bạn nào cho biết 1km2 bằng bao + 1km2 = 1000000m2.
nhiêu m2?
Chốt lại: 1km2 = 1000000m2.
- Giới thiêu diện tích thủ đô Hà Nội
(2009) là 3324 km2
- Liên hệ: Em có biết tại sao diên tích + Do thủ đô Hà Nội mở rộng diện tích vì
thủ đô HN lại tăng lên như vậy? sát nhập toàn bộ tỉnh Hà Tây và 1 phần
của tỉnh Bắc Ninh
3. Hoạt động thực hành (18p)
* Mục tiêu: Bước đầu biết chuyển đổi từ km2 sang m2 và ngược lại
* Cách tiến hành: Cá nhân – Nhóm – Lớp
Bài 1: Viết số hoặc chữ thích hợp vào - Thực hiện làm cá nhân – Chia sẻ nhóm
ô trống 2- Chia sẻ lớp
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. Đọc Viết
Chín trăm hai mươi mốt 921 km2
9 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
ki-lô-mét vuông
Hai nghìn ki-lô-mét 2000 km2
vuông
Năm trăm linh chín ki-lô- 509 km2
mét vuông
Ba trăm hai mươi nghìn 320000km2
- GV chốt đáp án. ki-lô-mét vuông
- HS đọc to các số đo diện tích
Bài 2: Viết số thích hợp vào chỗ chấm.
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. - HS làm cá nhân – Chia sẻ lớp
Đ/a:
- GV nhận xét, đánh giá bài làm của 1km2 =1 000 000m2
HD, chốt đáp án đúng 5km2 = 5 000 000m2
1000000m2 = 1km2
32m249dm2 = 3249dm2
1m2 = 100dm2
+ Hai đơn vị diện tích liền nhau thì hơn 2000000m2 =2km2
kém nhau bao nhiêu lần ? + Hơn kém nhau 100 lần.
+ 1km2 = ......m2
Bài 4b: HS năng khiếu làm cả bài + 1km2 = 1 000 000m2
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
- GV yêu cầu HS làm bài, sau đó báo - Làm cá nhân – Chia sẻ lớp
cáo kết quả trước lớp. Đ/a:
a) Diện tích phòng học là 40m2.
b) Diện tích nước Việt Nam là
* Ước lượng diện tích của các khu vực 330991km2.
khác? - HS tập ước lượng
Bài 3 (bài tập chờ dành cho HS hoàn
thành sớm) - HS làm vào vở Tự học – Chia sẻ lớp
Đáp án: Diện tích khu rừng là:
- Chốt cách tính diện tích hình chữ nhật 3 x 2 = 6 (km2)
4. Hoạt động ứng dụng (1p) Đáp số: 6 km2
- Ghi nhớ mỗi quan hệ giữa các đơn vị
5. Hoạt động sáng tạo (1p) đo diện tích
- BTPTNL: Một khu rừng hình chữ nhật
có chiều dài là 6 km, chiều rộng bằng ½
chiều dài. Tính diện tích khu rừng đó.
ĐIỀU CHỈNH- BỔ SUNG
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
CHÍNH TẢ
10 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
KIM TỰ THÁP AI CẬP
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Năng lực ngôn ngữ:
- Nghe – viết lại đúng chính tả, trình bày đúng một đoạn văn, bài viết không mắc
quá 5 lỗi trong bài
- Năng lực văn học - Làm đúng BT2a phân biệt s/x
- Làm đúng BT2aphân biệt S/X
- Rèn kĩ năng viết đẹp, viết đúng chính tả.
2. Góp phần phát triển Phẩm chất - năng lực:
- NL tự chủ và tự học, NL sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ.
*BVMT: HS thấy được vẽ đẹp kì vĩ của cảnh vật nước bạn, có ý thức bảo vệ
những danh lam thắng cảnh của đất nước và thế giới.
- Giáo dục tính cẩn thận, chính xác, yêu thích chữ viết
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
- GV: Bảng phụ, phiếu học tập.
- HS: Vở, bút,...
2. Phương pháp, kĩ thuật
- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề,
hoạt động nhóm, trò chơi học tập.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động: (2p) - PVN điều hành lớp hát, vận động tại
chỗ
- GV dẫn vào bài mới
2. Chuẩn bị viết chính tả: (6p)
* Mục tiêu: HS hiểu được nội dung bài CT, viết được các từ khó, dễ lẫn và các
hiện tượng chính tả, cách viết đoạn văn.
* Cách tiến hành:
*. Trao đổi về nội dung đoạn cần viết
- Gọi HS đọc đoạn văn cần viết - 1 HS đọc- HS lớp đọc thầm
+ Đoạn văn nói về điều gì? + Ca ngợi kim tự tháp là một công trình
kiến trúc vĩ đại của người Ai Cập cổ
đại.
+ Kim tự tháp tráng lệ và kì vĩ như thế + làm toàn bằng đá tảng rất to và
nào? đường đi nhằng nhịt như mê cung,...
+ GDBVMT:Giáo viên giới thiệu thêm - Lắng nghe
đôi nét về kim tự tháp, liên hệ: Trên thế
giới, mỗi đất nước đều có những kì
quan riêng cần trân trọng và bảo vệ. - HS liên hệ
Vậy với những kì quan của đất nước
mình, chúng ta cần làm gì để gìn giữ
11 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
những kì quan đó
- Hướng dẫn viết từ khó: Gọi HS nêu từ - HS nêu từ khó viết: công trình, kiến
khó, sau đó GV đọc cho HS luyện viết. trúc, hành lang, ngạc nhiên, nhằng
nhịt...
- Viết từ khó vào vở nháp
3. Viết bài chính tả: (15p)
* Mục tiêu: Hs nghe - viết tốt bài chính tả theo hình thức đoạn văn.
* Cách tiến hành:
- GV đọc bài cho HS viết - HS nghe - viết bài vào vở
- GV theo dõi và nhắc nhở, giúp đỡ
HS viết chưa tốt.
- Nhắc nhở cách cầm bút và tư thế ngồi
viết.
4. Đánh giá và nhận xét bài: (5p)
* Mục tiêu: Giúp HS tự đánh giá được bài viết của mình và của bạn. Nhận ra các
lỗi sai và sửa sai
* Cách tiến hành: Cá nhân- Cặp đôi
- Cho học sinh tự soát lại bài của mình - Học sinh xem lại bài của mình, dùng
theo. bút chì gạch chân lỗi viết sai. Sửa lại
xuống cuối vở bằng bút mực
- Trao đổi bài (cặp đôi) để soát hộ nhau
- GV nhận xét, đánh giá 5 - 7 bài
- Nhận xét nhanh về bài viết của HS - Lắng nghe.
5. Làm bài tập chính tả: (5p)
* Mục tiêu: Giúp HS phân biệt được l/n
* Cách tiến hành: Cá nhân - Cặp đôi - Chia sẻ trước lớp
Bài 2a: Tìm và viết các từ ngữ chứa Đáp án:
tiếng bắt đầu bằng s/x a) Đáp án: sinh, biết, biết, sáng, tuyệt,
xứng.
Bài 3a: Đáp án:
Từ ngữ viết đúng Từ ngữ viết sai
chính tả chính tả
sáng sủa sắp sếp
sản sinh tinh sảo
sinh động bổ xung
6. Hoạt động ứng dụng (1p) - Viết lại 5 lần các từ viết sai trong bài
chính tả
7. Hoạt động sáng tạo (1p) - Lấy VD để phân biệt các sinh/ xinh
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
12 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
LỊCH SỬ
NƯỚC TA CUỐI THỜI TRẦN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù
+ Phát triển năng lực lịch sử:
- Nắm được một số sự kiện về sự suy yếu của nhà Trần:
+ Vua quan ăn chơi sa đoạ; trong triều một số quan lại bất bình, Chu Văn An dâng
sớ xin chém 7 tên quan coi thường phép nước.
+ Nông dân và nô tì nổi dậy đấu tranh.
- Hoàn cảnh Hồ Quý Ly truất ngôi vua Trần, lập nên nhà Hồ
* HS khá, giỏi:
- Nắm được nội dung một số cải cách của Hồ Quý Ly: qui định lại số ruộng cho
quan lại, quí tộc: qui định lại số nô tì phục vụ trong gia đình quí tộc.
- Biết lí do chính dẫn tới cuộc kháng chiến chống quân Minh của Hồ Quý Ly
thất bại: không đoàn kết được toàn dân để tiến hành kháng chiến mà chỉ dựa vào
lực lượng quân đội.
- Rèn kĩ năng sử dụng lược đồ, thuyết trình, kể chuyện.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- NL ngôn ngữ, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Có tinh thần học tập nghiêm tục, tôn trọng lịch sử
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
- GV: + Phiếu học tập cho HS.
+ Tranh minh hoạ như SGK ( nếu có ).
- HS: SGK, bút
2. Phương pháp, kĩ thuật
- PP: Hỏi đáp, quan sát, thảo luận nhóm.
- KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1.Khởi động: (4p) - PVN điều hành lớp hát, vận động
tại chỗ
- GV dẫn vào bài mới
2. Khám phá: (30p)
* Mục tiêu: - Nắm được một số sự kiện về sự suy yếu của nhà Trần
- Hoàn cảnh Hồ Quý Ly truất ngôi vua Trần, lập nên nhà Hồ
* Cách tiến hành: Cá nhân – Nhóm - Lớp
a.Giới thiệu bài:
Trong gần 2 thế kỉ trị vì nước ta, nhà Trần
đã lập được nhiều công lớn, chấn hưng, xây
dựng nền kinh tế nước nhà, 3 lần đánh tan - HS lắng nghe.
quân xâm lược Mông – Nguyên, ..nhưng
tiếc rằng, đến cuối thời Trần, vua quan lao
13 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
vào ăn chơi hưởng lạc, đời sống nhân dân
cực khồ trăm bề. Trước tình hình đó nhà
Trần có tồn tại được không? ....
b.Tìm hiểu bài:
HĐ1: Tình hình nước ta cuối thời nhà - HS thảo luận nhóm 2 – Chia sẻ kết
Trần: quả trước lớp
GV phát phiếu học tập cho các nhóm. Nội
dung của phiếu:
+ Vào giữa thế kỉ XIV, vua quan nhà Trần + Ăn chơi sa đoạ.
sống như thế nào?
+ Những kẻ có quyền thế đối xử với dân ra + Ngang nhiên vơ vét của nhân dân
sao? để làm giàu.
+ Cuộc sống của nhân dân như thế nào? + Vô cùng cực khổ.
+ Phẩm chất phản ứng của nhân dân với + Bất bình, phẫn nộ trước thói xa
triều đình ra sao? hoa, sự bóc lột của vua quan, nông
dân và nô tì đã nổi dậy đấu tranh.
+ Nguy cơ ngoại xâm như thế nào? + Giặc ngoại xâm lăm le bờ cõi.
- GV nhận xét, kết luận.
- GV cho HS nêu khái quát tình hình của
đất nước ta cuối thời Trần. - HS kết nối các sự kiện và tóm tắt
lại nội dung của hoạt động
HĐ2: Nhà Hồ thành lập: - HS làm việc nhóm 4- Chia sẻ lớp
+ Hồ Quý Ly là người như thế nào? + Là quan đại thần có tài của nhà
Trần.
+ Triều Trần chấm dứt năm nào? Nối tiếp + Năm 1400, nhà Hồ do hồ Quý Ly
nhà Trần là triều đại nào? đứng đầu lên thay nhà Trần, xây
thành Tây Đô (Vĩnh Lộc, Thanh
Hóa ), đổi tên nước là Đại Ngu
+ Hồ Quý Ly đã làm gì để đưa đất nước + Hồ Quý Ly đã thay thế các quan
thoát khỏi khó khăn? cao cấp của nhà Trần bằng những
người thực sự có tài, đặt lệ các
quan phải thường xuyên xuống
thăm dân. Quy định lại số ruộng
đất, nô tì của quan lại quý tộc, nếu
thừa phải nộp cho nhà nước. Những
năm có nạn đói, nhà giàu buộc phải
bán thóc và tổ chức nơi chữa bệnh
cho nhân dân.
+ Hành động truất quyền vua của Hồ Quý + Hành động truất quyền vua của
Ly có hợp lòng dân không? Vì sao? Hồ Quý Ly là hợp lòng dân vì các
vua cuối thời nhà Trần chỉ lo ăn
chơi sa đọa, làm cho tình hình đất
nước ngày càng xấu đi và Hồ Quý
Ly đã có nhiều cải cách tiến bộ.
+ Theo em, vì sao nhà Hồ lại không chống + Vì nhà Hồ chỉ dựa vào quân đội,
14 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
nổi quân xâm lược nhà Minh? chưa đủ thời gian thu phục lòng
dân, không dựa vào sức mạnh đoàn
kết của các tầng lớp trong xã hội.
- GV kết luận: Năm 1400, Hồ Quý Ly truất
ngôi vua Trần, lập nên nhà Hồ đã tiến hành
nhiều cải cách tiến bộ đưa đất nước thoát
khỏi tình trạng khó khăn. Tuy nhiên, do - HS lắng nghe.
chưa đủ thời gian đoàn kết được nhân dân
nên nhà Hồ đã thất bại trong cuộc kháng
chiến chống quan Minh xâm lược. Nhà Hồ
sụp đổ, nước ta rơi vào ách đô hộ của nhà
Minh. Liệu ai sẽ là người đánh đuổi giặc
Minh, tìm lại độc lập cho dân tộc, chúng ta
sẽ tìm hiểu ở bài sau.
3. Hoạt động ứng dụng (1p). - Ghi nhớ KT của bài
4. Hoạt động sáng tạo (1p) - Tìm hiểu về thành Tây Đô của nhà
Hồ.
- Kể chuyện lịch sử về Hồ Quý Ly
ĐIỀU CHỈNH-BỔ SUNG
....................................................................................................................................
...................................................................................................................................
....................................................................................................................................
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
CHỦ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI LÀM GÌ?
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Năng lực ngôn ngữ:
- Hiểu được cấu tạo và ý nghĩa của bộ phận chủ ngữ (CN) trong câu kể Ai làm gì?
(ND Ghi nhớ).
- Năng lực vưn học - Biết được câu kể Ai làm gì?, xác định được bộ phận CN
trong câu (BT1, mục III biết đặt câu với bộ phận CN cho sẵn hoặc gợi ý bằng
tranh vẽ (BT2, BT3).
- Năng lực văn học:
2. Góp phần phát triển các năng lực
- NL tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn
ngữ, NL thẩm mĩ. - HS có phẩm chất học tập tích cực
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
- GV: Một số tờ phiếu viết đoạn văn ở phần nhận xét, đoạn văn ở BT 1 (Luyện
tập).
- HS: VBT, bút
2. Phương pháp, kĩ thuật
- PP: Quan sát, hỏi đáp, thảo luận nhóm.
15 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
- KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động (5p) - PHT điều hành lớp trả lời, nhận xét
+ Câu kể Ai làm gì gồm có 2 bộ
+ Câu kể Ai làm gì gồm có mấy bộ phận phận: Chủ ngữ và Vị ngữ.
+ Lấy VD về câu kể Ai làm gì? - HS nối tiếp lấy VD về câu kể Ai
làm gì?
- GV nhận xét, đánh giá chung, giới thiệu
và dẫn vào bài mới
2. Hình thành KT :(15 p)
* Mục tiêu: Hiểu được cấu tạo và ý nghĩa của bộ phận chủ ngữ (CN) trong câu kể
Ai làm gì? (ND Ghi nhớ).
* Cách tiến hành: Cá nhân-Nhóm-Cả lớp
a. Nhận xét Cá nhân – Chia sẻ nhóm 2- Chia sẻ lớp
- GV gọi HS đọc đoạn văn. - 1 HS đọc – Lớp đọc thầm – Nêu yêu
cầu
- Yêu cầu HS làm việc cá nhân - Tìm câu kể, xác định CN - Chia sẻ
nhóm 2 – Chia sẻ lớp
- Các câu kể trong đoạn văn:
Câu 1: Một đàn ngỗng vươn dài cổ, chúi
mỏ về phía trước, định đớp bọn trẻ.
Câu 2: Hùng đút vội khẩu súng vào túi
quần, chạy biến.
Câu 3: Thắng mếu máo nấp vào sau
lưng Tiến.
Câu 4: Em liền nhặt một cành xoan, xua
đàn ngỗng ra xa.
Câu 5: Đàn ngỗng kêu quàng quạc,
vươn cổ chạy miết.
+ Nêu ý nghĩa của chủ ngữ vừa tìm + Chủ ngữ chỉ sự vật (người, con vật)
được? hoạt động
+ Chủ ngữ của các câu trên do loại từ +Do danh từ hoặc cụm danh từ tạo
ngữ nào tạo thành? thành.
b. Ghi nhớ - 1 HS đọc to Ghi nhớ
- HS lấy VD về câu kể Ai làm gì? và xác
định CN của câu kể đó
3. HĐ thực hành (18p)
* Mục tiêu: Nhận biết được câu kể Ai làm gì?, xác định được bộ phận CN trong
câu (BT1, mục III); biết đặt câu với bộ phận CN cho sẵn hoặc gợi ý bằng tranh vẽ
(BT2, BT3).
* Cách tiến hành: Cá nhân – Nhóm – Lớp
Bài tập 1: Cá nhân – Nhóm 2 - Lớp
16 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập - 1 HS đọc thành tiếng.
- Yc HS tự làm cá nhân - HS làm cá nhân – Chia sẻ nhóm 2 –
Chia sẻ lớp
- Nhận xét, kết luận lời giải đúng. Đ/a:
Câu 3: Trong rừng, chim chóc hót véo
von.
Câu 4: Thanh niên lên rẫy.
Câu 5: Phụ nữ giặt giũ bên những
giếng nước.
Câu 6: Em nhỏ đùa vui trước nhà sàn.
Câu 7: Các cụ già chụm đầu bên
những ché rượu cần.
- GV giới thiệu thêm: Cụm từ Trong
rừng là bộ phận Trạng ngữ sau này
các em sẽ tìm hiều
Bài tập 2: Đặt câu. - Đặt câu cá nhân – Chia sẻ lớp. VD
a. Các chú công nhân đang sửa đường
dây điện.
- Nhận xét, khen/ động viên, cùng HS b. Mẹ em luôn dạy sớm lo bữa sáng cho
sửa câu cho các bạn cả nhà.
c. Chim sơn ca bay vút lên bầu trời
xanh thẩm.
Bài tập 3: Đặt câu theo...
- Yêu cầu HS làm cá nhân - HS thực hành cá nhân – Chia sẻ nhóm
2 – Chia sẻ lớp
VD: - Các bạn học sinh đi học.
- Các bác nông dân đang gặt lúa.
- Đàn chim chao liệng trên bầu
4. HĐ ứng dụng (1p) trời.
5. HĐ sáng tạo (1p) - Chỉnh sửa lại những câu sai
- Dựa vào bức tranh BT 3, viết được
đoạn văn có câu thuộc mẫu Ai làm gì?
VD: Buổi sáng, bà con nông dân ra
đồng gặt lúa. Trên những con đường
làng quen thuộc, các bạn học sinh tung
tăng cắp sách tới trường. Xa xa, các chú
công nhân đang cày vỡ những thửa
ruộng vừa gặt xong. Thấy động, lũ chim
sơn ca vụt bay vút lên bầu trời xanh
thẳm.
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
...................................................................................................................................
17 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
Thứ 3 ngày 31 tháng 1 năm 2023
TOÁN
Tiết 92: LUYỆN TẬP
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù
+ Năng lực tư duy và lập luận toán học; Năng lực giải quyết vấn đề toán học:
- Củng cố kiến thức biểu đồ và đo diện tích
- Chuyển đổi được các số đo diện tích.
- Đọc được thông tin trên biểu đồ cột.
*ĐCND: Cập nhật thông tin diện tích Thủ đô Hà Nội (năm 2009) trên mạng: 3
324 ki-lô-mét vuông.
2. Góp phần phát huy các Phẩm chất - năng lực
- Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic.
* BT cần làm: Bài 1, bài 3 (b), bài 5.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
- GV: Phiếu học tập
- HS: SGK,...
2. Phương pháp, kĩ thuật
- PP: Hỏi đáp, quan sát, thảo luận nhóm
- Kĩ thuật: đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động (5p) - PVN điều hành lớp hát, nhận xét tại
chỗ
- Giới thiệu bài mới
2. HĐ thực hành (30p)
* Mục tiêu: Chuyển đổi được các số đo diện tích. Đọc được thông tin trên biểu
đồ cột.
* Cách tiến hành: Cá nhân- Nhóm – Lớp
Bài 1: Viết số thích hợp vào...
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập - 1 HS đọc yêu cầu
- Gọi HS nhận xét, bổ sung, sửa bài (nếu - Làm việc cá nhân- Chia sẻ nhóm 2 –
cần). Chia sẻ lớp
- GV chốt đáp án. Đáp án:
530dm2 = 53000cm2 300dm2 = 3m2
13dm229cm2 = 1329cm2;
10km2 = 10000000m2
84600cm2 = 846dm2
9000000m2 = 9km2
* KL: HS củng cố cách đổi các đơn vị
đo diện tích và mối quan hệ giữa các
đơn vị đo
18 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
Bài 3b. HS năng khiếu làm cả bài.
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập - Thực hiện theo YC của GV.
Điều chỉnh diện tích thủ đô HN (2009) - Làm cá nhân
là 3324 km2 Đ/a:
a) S Hà Nội > S Đà Nẵng
- Gọi HS nhận xét, bổ sung, sửa bài (nếu S Đà Nẵng < S TP HCM
cần). S TP HCM < S Hà Nội
- GV chốt đáp án. b) TP Hà Nội có S lớn nhất, tp Đà
Bài 5: Nẵng có S bé nhất
- GV giới thiệu về mật độ dân số: mật
độ dân số là chỉ số dân trung bình sống
trên diện tích km2.
- GV yêu cầu HS đọc biểu đồ trang 101
SGK và hỏi:
+ Biểu đồ thể hiện điều gì? + Mật độ dân số của 3 thành phố lớn
là Hà Nội, Hải phòng, thành phố Hồ
+ Hãy nêu mật độ dân số của từng Chí Minh.
thành phố. + Hà Nội: 2952 người/km2, Hải
Phòng: 1126 người/km2, thành phố Hồ
Chí Minh: 2375 người/km2.
- HS làm việc nhóm 2- Chia sẻ lớp
Đ/a:
a. Thành phố Hà Nội có mật độ dân số
- Nhận xét, chốt đáp án. lớn nhất.
b. Mật độ dân số Thành phố Hồ Chí
Minh gấp hơn hai lần mật độ dân số
- GV lưu ý HS đây là số liệu cũ năm thành phố Hải Phòng.
1999. Số liệu mới có thể thay đổi
Bài 4 (bài tập chờ dành cho HS hoàn - HS làm vào vở Tự học – Chia sẻ lớp
thành sớm) Bài giải
Chiều rộng khu đất là:
3 : 3 = 1 (km)
Diện tích khu đất là:
3 x 1 = 3 km2
Đáp số: 3 km2
4. Hoạt động ứng dụng (1p) - Chữa lại các bài tập sai
5. Hoạt động sáng tạo (1p) - Tìm các bài tập cùng dạng trong sách
Toán buổi 2 và giải.
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
...................................................................................................................................
KHOA HỌC
19 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
TẠI SAO CÓ GIÓ ? (theo PP BTNB)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù
+ Phát triển năng lực khoa học - Giải thích được nguyên nhân tạo ra gió
- Làm thí nghiệm để nhận ra không khí chuyển động tạo thành gió.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL hợp tác,...
* GDBVMT:
- Yêu khoa học, chịu khó tìm tòi về khoa học tự nhiên.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
- GV: Hình vẽ trang 74, 75 SGK, chong chóng cho mỗi HS.
- HS: chuẩn bị các đồ dùng thí nghiệm theo nhóm
+ Hộp đối lưu như mô tả trong trang 74- SGK.
+ Nến, diêm, vài nén hương.
2. Phương pháp, kĩ thuật
- PP: quan sát, hỏi đáp, thảo luận, trò chơi học tập, thí nghiệm.
- KT: Động não, chia sẻ nhóm đôi, tia chớp
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt đông của giáo viên Hoạt đông của của học sinh
1, Khởi động (4p) - HS trả lời dưới sự điều hành của
PHT
+ Không khí cần cho sự sống như thế + Con người, động vật cần ô xi để
nào? thở, cây xanh cần ô-xi để hô hấp,...
+ Khí nào duy trì sự cháy? + Khí ô –xi
+ Khí nào không duy trì sự cháy? + Khí ni-tơ
- GV nhận xét, khen/ động viên, dẫn vào
bài mới.
2. Bài mới: (30p)
* Mục tiêu: - Giải thích được nguyên nhân tạo ra gió
- Làm thí nghiệm để nhận ra không khí chuyển động tạo thành gió.
* Cách tiến hành: Cá nhân-Nhóm –Lớp
HĐ1:Giới thiệu bài: Nhóm 4 - Lớp
- GV chỉ ra ngoài cây và hỏi:
+ Nhờ đâu mà lá cây lay động? - HS: Nhờ gió.
+ Nhờ đâu mà diều bay?
- Vậy các em có thắc mắc tại sao lại có - HS theo dõi .
gió không? Tiết học hôm nay cô cùng các
em sẽ tìm tòi, khám phá để hiểu được
điều đó.
HĐ2:Tiến trình đề xuất:
Bước 1: Đưa tình huống xuất phát và
nêu vấn đề:
- Các em vẫn thường bắt gặp những cơn
20
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_4_tuan_19_nam_hoc_2022_2023_nguyen_thi.doc