Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Tuần 23 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Bích Ngọc
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Tuần 23 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Bích Ngọc, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
 TUẦN 23
 GV: Nguyễn Thị Bích Ngọc
 Tiết Tiết Tên đồ 
 Thứ ngày Buổi Môn Tên bài dạy
 TKB PPCT dùng
 1 HĐTT 23 Phong trào Chúng em bảo vệ môi trường 
 Sáng 2 Tập đọc 45 Hoa học trò 
 Thứ 2
 3 Âm nhạc 
 4 Toán 110 Luyện tập chung 
(27/02/2023) 1 Chính tả 23 Nhớ- viết: Chợ Tết 
 Chiều 2 Lịch sử 23 Văn học và khoa học thời Hậu Lê 
 3 LT&C 45 Dấu gạch ngang 
 1 T. Anh 
 2 T. Anh 
 Sáng
 Thứ 3 3 Mĩ Thuật 
 4 Thể dục 
 1 Toán 111 Luyện tập chung 
(28/02/2023)
 2 Khoa học 43 
 Chiều Bóng tối
 Kể 
 3 23 Kể chuyện đã nghe, đã đọc 
 chuyện
 1 Toán 112 Phép cộng phân số ( Tiết 1) 
 2 Địa Lí 23 Thành phố Hồ Chí Minh 
 Sáng Khúc hát ru những em bé sống trên lưng 
 Thứ 4 3 Tập đọc 46 
 mẹ
 4 Đạo đức 16 Lịch sự với mọi người T2 
(01/03/2023)
 1 
 Chiều 2 
 3 
 1 Toán 113 Phép cộng phân số ( Tiết 2) 
 Tập làm 
 2 45 LT miêu tả các bộ phận của cây cối 
 Sáng văn
 Thứ 5 3 Thể dục 
 4 T. Anh 
(02/03/2023) 1 HĐNGLL 23 Đọc sách thư viện: Đọc truyện cổ tích VN 
 Chiều 2 LT&C 46 MRVT: Cái đẹp 
 3 Khoa học 44 Ánh sáng cần cho sự sống 
 1 Toán 114 Luyện tập 
 2 Kĩ thuật 21 Trồng cây rau, hoa 
 Sáng
 Thứ 6 3 TLV 46 Đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối 
 4 HĐTT 23 Vệ sinh môi trường lớp học 
(03/03/2023) 1 Tin học 
 Chiều 2 Tin học 
 3 T. Anh 
 . 1 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
 TUẦN 23
 Thứ hai ngày 27 tháng 2 năm 2023
 SINH HOẠT DƯỚI CỜ
 PHONG TRÀO CHÚNG EM BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
I. Yêu cầu cần đạt:
- HS biết được những nội dung, yêu cầu để thực hiện phong trào chúng em bảo vệ 
môi trường.
- HS nêu được một số biểu hiện ô nhiếm môi trường và những việc làm để bảo vệ 
môi trường.
- HS nhiệt tình, tích cực tham gia hoạt động bảo vệ môi trường bằng những việc 
làm phù hợp với lứa tuổi.
II. Đồ dùng dạy học: 
 - Kế hoạch bài dạy.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Khởi động
- GV cho HS ổn định tổ chức, nhắc nhở 
HS chỉnh đốn hàng ngũ, trang phục để 
thực hiện nghi lễ chào cờ.
2. Khám phá
- GV nhắc nhở HS chỉnh đốn hàng ngũ, - HS chỉnh đốn hàng ngũ, thực hiện 
thực hiện nghi lễ chào cờ. nghi lễ chào cờ.
* Gv phát động phong trào: chúng em - Hs lắng nghe
bảo vệ môi trường .
- Nêu ý nghĩa, vai trò của hoạt động bảo - HS suy nghĩ, trả lời câu hỏi.
vệ môi trường nói chung và phong trào: + Ý nghĩa: Giáo dục nhận thức, rèn 
chúng em bảo vệ môi trường nói riêng. luyện cho HS thói quen bảo vệ môi 
 trường.
 + Vai trò:
 · Góp phần giữ gìn môi trường xanh 
 – sạch – đẹp.
 · Bảo vệ môi trường cũng chính là 
 bảo vệ cuộc sống của chúng ta 
- Phổ biến nội dung, yêu cầu, hình thức - Hs lắng nghe Gv phổ biến
hoạt động của phong trào?
- Hướng dẫn các lớp tổ chức triển khai - HS lắng nghe.
các hoạt động của phong trào: chúng 
em bảo vệ môi trường phù hợp với lứa 
tuổi.
- Mời đại diện các nhóm lên nêu một số - Trái đất nóng lên, băng tan ở hai cực, 
. 2 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
biểu hiện của ô nhiễm môi trường và nước biên dâng, đất liền bị xâm nhập, 
những việc làm để bảo vệ môi trường. nguồn nước ngày càng mất dần, con 
 người ngày càng nhiều bệnh tật, nước 
 bẩn, không khí bụi bẩn 
- GV nhận xét, bổ sung
+ Theo em, tại sao chúng ta cần phải 
bảo vệ môi trường?
+ Em đã làm gì để bảo vệ môi trường - Hs trả lời...
chưa? 
 - Qua bài học hôm nay, em đã biết - HS chia sẻ thông tin học được trong 
 thêm điều gì? bài học hôm nay.
 - GV chốt nội dung bài học. - HS lắng nghe
- GV nhận xét giờ học + Tuyên dương - HS lắng nghe
HS
IV. Điều chỉnh sau bài dạy: 
 . 
 .... .
 TẬP ĐỌC
 HOA HỌC TRÒ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù
Năng lực ngôn ngữ
- Đọc trôi trảy bài tập đọc. Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng nhẹ 
nhàng, tình cảm.
Năng lực văn học
- Hiểu ND: Tả vẻ đẹp độc đáo của hoa phượng, loài hoa gắn với những kỉ niệm và 
niềm vui của tuổi học trò (trả lời được các câu hỏi trong SGK).
2. Góp phần phát triển Phẩm chất, năng lực
- Năng lực tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL 
ngôn ngữ, NL thẩm mĩ.
- Giáo dục HS biết giữ gìn và bảo vệ hoa phượng - một loài hoa gắn bó với tuổi 
học trò.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
 - GV: + Tranh minh hoạ bài tập đọc (phóng to nếu có điều kiện). 
 + Bảng phụ viết sẵn đoạn luyện đọc
- HS: SGK, vở viết
2. Phương pháp, kĩ thuật
- Phương pháp: Hỏi đáp, quan sát, thảo luận nhóm.
- Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi. 
. 3 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động: (3p) - PHT điều hành lớp trả lời, nhận xét
+ Người các ấp đi chợ tết trong khung + Khung cảnh đẹp là: Dải mây trắng đỏ 
cảnh đẹp như thế nào? dần; sương hồng lam; sương trắng rỏ 
+ Bên cạnh dáng vẻ riêng, những người đầu cành; núi uốn mình; đồi thoa son 
đi chợ tết có điểm gì chung? 
 + Điểm chung là: Tất cả mọi người đều 
 rất vui vẻ: họ tưng bừng ra chợ tết. Họ 
- GV nhận xét chung, dẫn vào bài học vui vẻ kéo hàng trên cỏ biếc..
2. Luyện đọc: (8-10p)
* Mục tiêu: Đọc trôi trảy bài tập đọc, bước đầu biết nhấn giọng những từ ngữ gợi 
tả vẻ đẹp của hoa phượng
* Cách tiến hành: 
- Gọi 1 HS đọc bài (M3) - 1 HS đọc bài, cả lớp đọc thầm
- GV lưu ý giọng đọc cho HS: Cần đọc 
với giọng nhẹ nhàng, suy tư. Chú ý - Lắng nghe
nhấn giọng ở những từ ngữ: cả một 
loạt, cả một vùng, cả một góc trời, 
muôn ngàn con bướm thắm, xanh um, - Lớp trưởng điều hành cách chia đoạn
mát rượi, e ấp, xoè ra - Bài được chia làm 3 đoạn
- GV chốt vị trí các đoạn: (Mỗi chỗ xuống dòng là 1 đoạn)
 - Nhóm trưởng điều hành nhóm đọc nối 
 tiếp đoạn trong nhóm lần 1 và phát hiện 
 các từ ngữ khó (đoá, phần tử, xoè ra, 
 nỗi niềm, mát rượi ,...)
- Lưu ý sửa lỗi đọc và ngắt nghỉ cho các 
HS (M1) - Luyện đọc từ khó: Đọc mẫu (M4)-> 
 Cá nhân (M1)-> Lớp
 - Giải nghĩa từ khó (đọc chú giải)
 - HS đọc nối tiếp đoạn lần 2 theo điều 
 khiển của nhóm trưởng
 - Các nhóm báo cáo kết quả đọc
 - 1 HS đọc cả bài (M4)
3. Tìm hiểu bài: (8-10p)
* Mục tiêu: Hiểu ND: Tả vẻ đẹp độc đáo của hoa phượng, loài hoa gắn với 
những kỉ niệm và niềm vui của tuổi học trò (trả lời được các câu hỏi trong SGK).
* Cách tiến hành: Làm việc nhóm 4 – Chia sẻ trước lớp
- GV yêu cầu HS đọc các câu hỏi cuối - 1 HS đọc các câu hỏi cuối bài
bài - HS làm việc theo nhóm 4 – Chia sẻ 
 kết quả dưới sự điều hành của TBHT
+ Tại sao tác giả gọi hoa phượng là * Vì phượng là loại cây rất gần gũi với 
“Hoa học trò”? học trò. Phượng được trồng trên các 
 sân trường và nở hoa vào mùa thi của 
. 4 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
 học trò 
(Kết hợp cho HS quan sát tranh). Hoa phương gắn với kỉ niệm của rất 
 nhiều học trò về mài trường.
+ Vẻ đẹp của hoa phượng có gì đặc * Vì phượng đỏ rực, đẹp không phải ở 
biệt? một đoá mà cả loạt, cả một vùng, cả 
 một góc trời; màu sắc như cả ngàn con 
 bướm thắm đậu khít nhau.
 - Hoa phượng gợi cảm giác vừa buồn 
 lại vừa vui: buồn vì sắp hết năm học, 
 sắp xa mái trường, vui vì được nghỉ 
 he.ø
 - Hoa phượng nở nhanh bất ngờ, màu 
 phượng mạnh mẽ làm khắp thành phố 
 rực lên như tết nhà nhà dán câu đối đỏ.
+ Màu hoa phượng đổi như thế nào + HS đọc đoạn 3.
theo thời gian? * Lúc đầu màu hoa phượng là màu đỏ 
 còn non. Có mưa, hoa càng tươi dịu. 
 Dần dần, số hoa tăng, màu cũng đậm 
 dần rồi hoà với mặt trời chói lọi, màu 
+ Bài văn giúp em hiểu về điều gì? phượng rực lên.
 - HS có thể trả lời: 
 * Giúp em hiểu hoa phượng là loài hoa 
 rất gần gũi, thân thiết với học trò.
 * Giúp em hiểu được vẻ đẹp lộng lẫy 
- Hãy nêu nội dung chính của bài. của hoa phượng.
 Nội dung: Bài văn miêu tả vẻ đẹp độc 
 đáo của hoa phượng và nêu ý nghĩa 
* Lưu ý giúp đỡ hs M1+M2 trả lời các của hoa phượng – hoa học trò, đối với 
câu hỏi tìm hiểu bài.Hs M3+M4 trả lời những HS đang ngồi trên ghế nhà 
các câu hỏi nêu nội dung đoạn, bài. trường.
 - HS ghi lại nội dung bài
4. Luyện đọc diễn cảm(8-10p)
* Mục tiêu: HS đọc diễn cảm được đoạn 1 của bài, nhấn giọng được các từ ngữ 
gọi tả vẻ đẹp của hoa phượng
* Cách tiến hành: Hoạt động cá nhân – nhóm - cả lớp
- Yêu cầu HS nêu giọng đọc toàn bài. - HS nêu lại giọng đọc cả bài
 - 1 HS M4 đọc mẫu toàn bài
- Yêu cầu đọc diễn cảm đoạn 1 của bài - Nhóm trưởng điều hành các thành 
 viên trong nhóm
 + Luyện đọc diễn cảm trong nhóm
 + Cử đại diện đọc trước lớp
 - Bình chọn nhóm đọc hay.
- GV nhận xét, đánh giá chung
5. Hoạt động ứng dụng (2phút)
. 5 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
+ Em học được điều gì cách miêu tả + Tác giả quan sát rất tỉ mỉ, sử dụng 
hoa phượng của tác giả? nhiều giác quan, dùng từ ngữ miêu tả và 
- Lưu ý HS học hỏi các hình ảnh hay các biện pháp NT rất đặc sắc
trong miêu tả của tác giả. Giáo dục tình 
yêu cây cối và ý thức bảo vệ cây.
 ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
...................................................................................................................................
 -------------------------------------------------------------------
 TOÁN
 LUYỆN TẬP CHUNG 
I. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Củng cố :- Cách so sánh 2 phân số
- Các dấu hiệu chia hết cho 2; 3; 5 và 9
- HS thực hiện so sánh được 2 PS và vận dụng các bài toán liên quan
- Vận dụng các dấu hiệu chia hết vào làm các bài tập
* Góp phần phát triển năng lực, PC: 
- Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic.
* Lưu ý: Kết hợp ba bài LTC trang 123, 124 thành hai bài LTC)
* Bài tập cần làm: Bài 1 (ở đầu tr123), bài 2 (ở đầu tr123), bài 1a, c (ở cuối tr123) 
(a chỉ cần tìm một chữ số).
- HS có phẩm chất học tập tích cực.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
 - GV: Bảng phụ
 - HS: Sách, bút
2. Phương pháp, kĩ thuật
- Phương pháp vấn đáp, động não, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề, hoạt động 
nhóm, trò chơi học tập 
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC;
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động: (2p) - PVN điều hành lớp hát, vận động tại 
 chỗ
- GV giới thiệu bài – Ghi tên bài 
2. Hoạt động thực hành (35p)
* Mục tiêu: - HS thực hiện so sánh được 2 PS và vận dụng các bài toán liên quan
 - Vận dụng các dấu hiệu chia hết vào làm các bài tập
* Cách tiến hành: Cá nhân – Nhóm – Lớp
. 6 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
 Bài 1: (ở đầu tr 123). - Thực hiện cá nhân – Chia sẻ nhóm 2 – 
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. Chia sẻ lớp
- GV yêu cầu HS tự làm bài, nhắc các Đáp án:
em làm các bước trung gian ra giấy 9 < 11 ; 4 < 4 ; 14 < 1
nháp, chỉ ghi kết quả vào vở. 14 14 25 23 15
 8 24 20 20 15
 = ; > ; 1 < 
 9 27 19 27 14
+ GV có thể yêu cầu HS giải thích tại lại - HS giải thích tại sao mình lại điền dấu 
điền dấu như vậy. như vậy
- GV củng cố cách so sánh 2 phân số - HS M3+M4 lấy thêm ví dụ và thực 
cùng MS và khác MS hiện so sánh.
Bài 2: (ở đầu tr123).
 - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. - HS nhắc lại thế nào là phân số lớn hơn 
 1, thế nào là phân số bé hơn 1.
 - Thực hiện cá nhân – Chia sẻ lớp
 3 5
 Đáp án:a) 1 b) 1
- Chia sẻ, nhận xét, chốt đáp án đúng. 5 3
Bài 1a, c (ở cuối tr123): HSNK làm cả - HS làm cá nhân – Chia sẻ nhóm 2 – 
bài Chia sẻ lớp.
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. Đáp án: 
a) Điền số nào vào 75 để 75 chia + Điền các số 2, 4, 6, 8 vào thì đều 
hết cho 2 nhưng không chia hết cho 5? được số chia hết cho 2 nhưng không chia 
 hết cho 5. 
+ Vì sao điền như thế lại được số không + Vì chỉ những số có tận cùng là 0 hoặc 
chia hết cho 5? 5 mới chia hết cho 5.
c) Điền số nào vào 75 để 75 chia + Để 75 chia hết cho 9 thì 7 + 5 + 
hết cho 9? phải chia hết cho 9. 7 + 5 = 12, 12 + 6 
 = 18, 18 chia hết cho 9. Vậy điền 6 vào 
 thì được số 756 chia hết cho 9.
Bài 3+ Bài 4 (trang 123) Bài tập chờ - HS làm vào vở Tự học – Chia sẻ lớp
dành cho HS hoàn thành sớm Bài 3: Đáp án:
 6 6 6
 a) 
 11 7 5
 b) Thực hiện rút gọn các phân số:
 6 3 9 3 12 3
 ; ; 
 20 10 12 4 32 8
 3 3 3 6 12 9
 Vì: nên 
 10 8 4 20 32 12
 - Chữa lại các phần bài tập làm sai
3. Hoạt động ứng dụng (1p)
 Bài tập PTNL HS:M3+M4
4. Hoạt động sáng tạo (1p)
 Không quy đồng mẫu số, hãy so sánh các 
 phân số dưới đây:
 5 7 17 45
 và ; và 
 7 6 13 52
. 7 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
 ĐIỀU CHỈNH- BỔ SUNG
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
 CHÍNH TẢ
 CHỢ TẾT
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: 
- Nhớ - viết đúng bài CT; trình bày đúng các câu thơ 8 chữ
- Làm đúng BT2 phân biệt âm đầu s/x và vần ưc/ưt
- Rèn kĩ năng viết đẹp, viết đúng chính tả.
* Góp phần phát triển năng lực:
- NL tự chủ và tự học, NL sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ.
- Giáo dục tính cẩn thận, chính xác, yêu thích chữ viết
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
 - GV: giấy khổ to ghi nội dung BT 2
 - HS: Vở, bút,...
2. Phương pháp, kĩ thuật
- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề, 
hoạt động nhóm, trò chơi học tập. 
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động: (2p) - PVN điều hành lớp hát, vận động tại 
 chỗ
- GV dẫn vào bài mới
2. Khám phá:
Chuẩn bị viết chính tả: (6p)
* Mục tiêu: HS hiểu được nội dung bài CT, tìm được các từ khó viết 
* Cách tiến hành: 
* Trao đổi về nội dung đoạn cần viết
- Gọi HS đọc đoạn văn cần viết - 1 HS đọc- HS lớp đọc thầm
+ Nêu nội dung đoạn viết? + Đoạn chính tả nói về vẻ đẹp của 
 quang cảnh chung ngày chợ tết ở một 
 vùng trung du và niềm vui của mọi 
 người khi đi chợ tết.
 - HS nêu từ khó viết: ôm ấp, viền, mép, 
 lon xon, lom khom, yếm thắm, nép đầu, 
. 8 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
 ngộ nghĩnh.
- Hướng dẫn viết từ khó: Gọi HS nêu từ 
khó, sau đó GV đọc cho HS luyện viết. - Viết từ khó vào vở nháp
 Viết bài chính tả: (15p)
* Mục tiêu: Hs nhớ - viết tốt bài chính tả, trình bày đúng các khổ thơ, dòng thơ 8 
chữ.
* Cách tiến hành:
 - HS nhớ - viết bài vào vở
- GV theo dõi và nhắc nhở, giúp đỡ 
HS viết chưa tốt.
- Nhắc nhở cách cầm bút và tư thế ngồi 
viết.
 Đánh giá và nhận xét bài: (5p)
* Mục tiêu: Giúp HS tự đánh giá được bài viết của mình và của bạn. Nhận ra các 
lỗi sai và sửa sai
* Cách tiến hành: Cá nhân- Cặp đôi
- Cho học sinh tự soát lại bài của mình - Học sinh xem lại bài của mình, dùng 
theo. bút chì gạch chân lỗi viết sai. Sửa lại 
 xuống cuối vở bằng bút mực
 - Trao đổi bài (cặp đôi) để soát hộ nhau
- GV nhận xét, đánh giá 5 - 7 bài
- Nhận xét nhanh về bài viết của HS - Lắng nghe.
3. Làm bài tập chính tả: (5p)
* Mục tiêu: Giúp HS phân biệt được r/d/gi 
* Cách tiến hành: Cá nhân - Cặp đôi - Chia sẻ trước lớp
Bài 2: Điền vào chỗ trống tiếng chứa Đ/a:
âm đầu s/x hoặc vần ưc/ưt Thứ tự từ cần điền: hoạ sĩ, nước Đức, 
 sung sướng, không hiểu sao, bức tranh, 
 bức tranh
 - Đọc lại câu chuyện sau khi đã điền 
 hoàn chỉnh
+ Câu chuyện vui muốn khuyên chúng + Làm việc gì cũng cần cẩn thận và 
ta điều gì? kien trì 
6. Hoạt động ứng dụng (1p) - Viết lại 5 lần các từ viết sai trong bài 
 chính tả
7. Hoạt động sáng tạo (1p) - Lấy VD để phân biệt ưc/ưt
 ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
. 9 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
 LỊCH SỬ 
 VĂN HỌC VÀ KHOA HỌC THỜI HẬU LÊ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học HS:
- Biết được sự phát triển của văn học và khoa học thời Hậu Lê (một vài tác giả 
tiêu biểu thời Hậu Lê): Tác giả tiêu biểu: Lê Thánh Tông, Nguyễn Trãi, Ngô Sĩ 
Liên.
* HS M3+M4: Biết được tác phẩm tiêu biểu: Quốc âm thi tập, Hồng Đức quốc âm 
thi tập, Dư địa chí, Lam Sơn thực lục.
- Lập được bảng thống kê các tác giả, tác phẩm, công trình khoa học tiêu biểu
- Có ý thức giữ gìn các tác phẩm văn học và khoa học có giá trị thời Hậu Lê.
 Góp phần phát triển các năng lực
- NL ngôn ngữ, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
- GV: + Hình trong SGK phóng to.
 + Một vài đoạn thơ văn tiêu biểu của một số tác phẩm tiêu biểu .
 + Phiếu học tập của HS.
- HS: SGK, bút
2. Phương pháp, kĩ thuật
- PP: Hỏi đáp, quan sát, thảo luận nhóm.
- KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi, động não, chia sẻ nhóm. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1.Khởi động: (4p)TR Bắn tên - PHTđiều hành lớp trả lời, nhận 
 xét:
+ Em hãy kể tổ chức giáo dục dưới thời Hậu + Nhà Hậu Lê cho dựng nhà 
Lê? Thái học, dựng lại Quốc Tử 
+ Nhà Lê đã làm gì để khuyến khích học tập? Giám 
- GV nhận xét chung, dẫn vào bài mới + Tổ chức lễ đọc tên người đỗ, 
 lễ đón rước người đỗ về làng 
2. Bài mới: (30p)
* Mục tiêu:
- HS biết được sự phát triển của văn học và khoa học thời Hậu Lê 
- Lập được bảng thống kê các tác giả, tác phẩm, công trình khoa học tiêu biểu.
* Cách tiến hành: Cá nhân – Nhóm - Lớp
a. Giới thiệu bài: 
 Thời Hậu Lê nhờ chú ý đến phát triển giáo - HS lắng nghe.
dục nên văn học và khoa học cũng được phát 
triển, đã để lại cho dân tộc ta những tác phẩm, 
tác giả nổi tiếng. Nguyễn Trãi là tác giả tiêu 
biểu cho văn học và khoa học thời Hậu Lê. 
Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về Văn học và 
khoa học thời Hậu Lê. GV ghi tên bài.
. 10 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
b. Tìm hiểu bài: 
HĐ1: 1.Những tác giả, tác phẩm tiểu biểu Nhóm 2 – Lớp:
thời Hậu Lê
- GV phát phiếu học tập cho HS.
- GV hướng dẫn HS lập bảng thống kê về nội 
dung, tác gia, tác phẩm văn thơ tiêu biểu ở thời 
Hậu Lê (GV cung cấp cho HS một số dữ liệu, - HS thảo luận và điền vào bảng.
HS điền tiếp để hoàn thành bảng thống kê). - Dựa vào bảng thống kê, HS mô 
- GV nhận xét và KL: tả lại nội dung và các tác giả, tác 
 Tác giả Tác phẩm Nội dung phẩm thơ văn tiêu biểu dưới thời 
 1.Nguyễn - Bình Ngô - Phản ánh khí Hậu Lê.
 Trãi đại cáo, phách anh - HS khác nhận xét, bổ sung.
 Quốc âm thi hùng và niềm 
 tập tự hào chân 
 2. Nguyễn - Các bài chính của dân 
 Mộng Tuân thơ tộc.
 3. Lê Thánh - Hồng Đức 
 ông quốc âm thị 
 tập
- GV giới thiệu một số đoạn thơ văn tiêu biểu - HS lắng nghe 1 trích đoạn 
của một số tác giả thời Hậu Lê (Bình Ngô đại trong Bình Ngô đại cáo
cáo) - Quan sát
- GV giới thiệu về chữ Hán và chữ Nôm.
HĐ2: Nội dung, tác giả, công trình khoa học Nhóm 2 – Lớp
tiểu biểu thời Hậu Lê: 
- GV phát PHT có kẻ bảng thống kê cho HS.
- GV giúp HS lập bảng thống kê về nội dung, 
tác giả, công trình khoa học tiêu biểu ở thời - HS điền vào bảng thống kê.
Hậu Lê 
- Nhận xét và KL: - Dựa vào bảng thống kê HS mô 
 Tác giả Công Nội dung tả lại sự phát triển của khoa học 
 trình thời Hậu Lê. 
 khoa học
 1. Ngô Sĩ - Đại - Lịch sử nước ta từ 
 Liên việt sử kí thời Hùng Vương 
 toàn thư đến đầu thời Lê. 
 2. Nguyễn - Lam - Lịch sử cuộc khởi 
 Trãi Sơn thực nghĩa Lam Sơn.
 lục
 3. Nguyễn - Dư địa - Xác định lãnh thổ, 
 Trãi chí giới thiệu tài 
 nguyên, phong tục 
 tập quán của nước 
 ta 
. 11 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
 4. Lương - Đại - Kiến thức toán 
 Thế Vinh thành học.
 toán 
 pháp 
- GV yêu cầu HS báo cáo kết quả.
- GV đặt câu hỏi: Dưới thời Hậu Lê, ai là nhà + Nguyễn Trãi và Lê Thánh 
văn, nhà thơ, nhà khoa học tiêu biểu nhất? Tông.
- GV: Dưới thời Hậu Lê, Văn học và khoa 
học nước ta phát triển rực rỡ hơn hẳn các - HS đọc bài học.
thời kì trước.
3. Hoạt động ứng dụng (1p).
- Giáo dục HS biết trân trọng, giữ gìn các tác 
phẩm có giá trị của cha ông để lại
4. Hoạt động sáng tạo (1p) - Tìm đọc tác phẩm Bình Ngô 
 đại cáo của Nguyễn Trãi
 ĐIỀU CHỈNH-BỔ SUNG
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
 LTVC
 DẤU GẠCH NGANG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: 
1.1. Năng lực ngôn ngữ:
- Nắm được tác dụng của dấu gạch ngang (ND Ghi nhớ).
- Nhận biết và nêu được tác dụng của dấu gạch ngang trong bài văn (BT1, mục 
III); viết được đoạn văn có dùng dấu gạch ngang để đánh dấu lời đối thoại và đánh 
dấu phần chú thích (BT2).
1.2. Năng lực văn học: 
 - HS M3+M4 viết được đoạn văn ít nhất 5 câu, đúng yêu cầu của BT2 (mục III).
- HS có phẩm chất học tập tích cực, chăm chỉ
2. Góp phần phát triển các năng lực
- NL tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn 
ngữ, NL thẩm mĩ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
- GV: + 2 tờ giấy để viết lời giải BT.
 + Bút dạ và 4 tờ giấy trắng khổ rộng để HS làm BT 2.
- HS: VBT, bút
2. Phương pháp, kĩ thuật
- PP: Quan sát, hỏi đáp, thảo luận nhóm, luyện tập – thực hành
- KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi.
. 12 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động (5p) - PVN điều hành lớp hát, vận động 
 tại chỗ
- GV giới thiệu và dẫn vào bài mới
2. Hình thành KT (15 p)
* Mục tiêu: Nắm được tác dụng của dấu gạch ngang (ND Ghi nhớ).
* Cách tiến hành: HS làm cá nhân – Chia sẻ lớp
a. Nhận xét
Bài tập1, 2: Cá nhân – Chia sẻ lớp
- GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng: Đáp án: 
 Đoạn a: 
 + Dấu gạch ngang đánh dấu chỗ bắt 
 đầu lời nói của nhận vật (ông khách 
 và cậu bé) trong đối thoại.
 Đoạn b: 
 + Dấu gạch ngang đánh dấu phần 
 chú thích trong câu văn.
 Đoạn c: 
- Chốt lại các tác dụng của dấu gạch ngang + Dấu gạch ngang liệt kê các biện 
 pháp cần thiết để bảo quản quạt điện 
b. Ghi nhớ: được bền.
- Cho HS đọc lại phần ghi nhớ. - HS đọc bài học.
3. HĐ luyện tập :(15 p)
* Mục tiêu: Nhận biết và nêu được tác dụng của dấu gạch ngang trong bài văn 
(BT1, mục III); viết được đoạn văn có dùng dấu gạch ngang để đánh dấu lời đối 
thoại và đánh dấu phần chú thích (BT2).
* Cách tiến hành: Cá nhân - Nhóm - Cả lớp
 * Bài tập 1: Cá nhân - Nhóm 2- Chia sẻ lớp
- Gọi HS đọc và xác định yêu cầu bài Đáp án:
tập. 1. * Đánh dấu phần chú thích trong câu 
- GV giao việc: tìm câu có dấu gạch (Bố Pa- xcan là một viên chức)
ngang trong chuyện Quà tặng cha và 2. * Đánh dấu phần chú thích trong câu 
nêu tác dụng của dấu gạch ngang trong (đây là ý nghĩ của Pa – xcan)
mỗi câu. 3. * Đánh dấu chỗ bắt đầu câu nói của 
- GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng. Pa- xcan và đánh dấu phần chú thích 
GV dán tờ phiếu đã biết lời giải lên (nay là lời Pa- xcan nói với bố)
bảng lớp.
 + Dấu gạch ngang có tác dụng gì? + HS nêu lại tác dụng
*Bài tập 2: Cá nhân – Chia sẻ lớp
- Gọi HS đọc và xác định yêu cầu bài VD: Tuần này tôi học hành chăm chỉ, 
tập. luôn được cô giáo khen. Cuối tuần, như 
- Gọi vài HS đọc bài làm của mình. thường lệ, bố hỏi tôi: 
- GV nhận xét và đánh giá những bài - Con gái của bố học hành như thế nào?
. 13 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
làm tốt. Tôi đã chờ đợi câu hỏi này của bố nên 
 vui vẻ trả lời ngay: 
 - Con thường xuyên được cô giáo khen 
 bố ạ.
 - Thế ư! – Bố tôi vừa mừng rỡ thốt lên.
4. HĐ vận dụng (2p) - Ghi nhớ tác dụng của dấu gạch ngang
 - Lấy VD dấu gạch ngang dùng để đánh 
 dấu phần chú thích trong câu.
 ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
 -------------------------------------------------------------------
 Thứ 3 ngày 28 tháng 2 năm 2023
 TOÁN
 LUYỆN TẬP CHUNG 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Củng cố tính chất của phân số, so sánh phân số, dấu hiệu chia hết và các phép 
tính với số tự nhiên
- Vận dụng tính chất của PS để giải các bài toán liên quan
- Thực hiện so sánh và sắp thứ tự các phân số
- Làm đúng 4 phép tính cộng, trừ, nhân, chia số tự nhiên
- HS tích cực, cẩn thận khi làm bài
 * Góp phần phát huy các năng lực
- Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic.
* Lưu ý: Gộp 3 bài Luyện tập chung thành 2 bài
* BT cần làm: Bài 2 (ở cuối tr123), bài 3 (tr124), bài 2 (c, d) (tr125)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
 - GV: Phiếu học tập.
 - HS: SGK,.
2. Phương pháp, kĩ thuật
- PP: Hỏi đáp, quan sát, thảo luận nhóm, luyện tập – thực hành
- Kĩ thuật: đặt câu hỏi, động não, chia sẻ nhóm đôi. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động (3p) - PVN điều hành lớp hát, vận động tại 
 chỗ
- GV giới thiệu bài mới
2. Hoạt động thực hành:(18p)
* Mục tiêu: - Vận dụng tính chất của PS để giải các bài toán liên quan
 - Thực hiện so sánh và sắp thứ tự các phân số
 - Làm đúng 4 phép tính cộng, trừ, nhân, chia số tự nhiên
. 14 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
* Cách tiến hành: Cá nhân, nhóm, cả lớp.
Bài 2: (ở cuối tr 123). - Thực hiện cá nhân – Chia sẻ nhóm 2 - 
- Gọi HS đọc và xác định yêu cầu bài Chia sẻ lớp
tập. Đáp án:
- Nhận xét, chốt đáp án đúng. - Tổng số HS lớp đó là: 
 14 + 17 = 31 (HS)
 - Số HS trai bằng 14 HS cả lớp.
 31
 - Số HS gái bằng 17 HS cả lớp.
 31
 Bài 3: (tr124)
- GV gọi HS đọc đề bài, sau đó hỏi: 
+ Muốn biết trong các phân số đã cho 
 + Thực hiện rút gọn các PS đã cho
phân số nào bằng phân số 5 ta làm như 
 9
thế nào? - HS làm cá nhân – Chia sẻ lớp
 20 = 20 : 4 = 5 15 = 15 : 3 = 5 
- GV nhận xét, đánh giá bài làm trong 36 36 : 4 9 18 18 : 3 6
vở của HS
 45 = 45 : 5 = 9 35 = 35 : 7 = 5 
 25 25 : 5 5 63 63 : 7 9
- Củng cố tính chất của PS * Vậy các phân số bằng 5 là 20 ; 35
 9 36 63
 - HS chia sẻ bài làm của mình.
Bài 2 (c, d) (tr 125) HSNK làm cả bài - Cá nhân – Chia sẻ nhóm 2 – lớp 
 c) 864752 d)18490 215 
- Củng cố cách đặt tính và thực hiện các -
phép tính với số tự nhiên. 91846 1290 86
 772906 000
Bài 1+ Bài 5(tr 124) +Bài 3 (tr 125) - HS tự làm vào vở Tự học và chia sẻ 
(bài tập chờ dành cho HS hoàn thành lớp
sớm)
3. Hoạt động ứng dụng (1p) - Hoàn thiện các bài tập
4. Hoạt động sáng tạo (1p)
 * BTPTNL: Cho số 275a. Hãy tìm a 
 sao cho:
 a. 275a chia hết cho 2 nhưng không 
 chia hết cho 5.
 b. Chia hết cho 3 nhưng không chia hết 
 cho 9.
 c. Chia hết cho cả 2, 3, 5 và 9.
 ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
. 15 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
...................................................................................................................................
 -------------------------------------------------------------------
 KHOA HỌC 
 BÓNG TỐI
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 Sau bài học, HS
- Hiểu được bóng tối của vật thay đổi về hình dạng, kích thước khi vị trí của vật 
chiếu sáng đối với vật đó thay đổi.
- Tự làm thí nghiệm để thấy bóng tối xuất hiện ở phía sau vật cản sáng khi được 
chiếu sáng.
- Đoán đúng vị trí, hình dạng bóng tối trong một số trường hợp đơn giản.
- GD HS ngồi học đảm bảo mật độ ánh sáng cho mắt.
* Góp phần phát triển các năng lực:
- NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL hợp tác, NL sáng tạo
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
- GV: đèn bàn.
- HS: chuẩn bị theo nhóm: đèn pin, tờ giấy to hoặc tấm vải, kéo, bìa, một số thanh 
tre (gỗ) nhỏ.
2. Phương pháp, kĩ thuật
- PP: Bàn tay nặn bột
- KT: Động não, chia sẻ nhóm đôi, tia chớp
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: 
 Hoạt đông của giáo viên Hoạt đông của của học sinh
1, Khởi động (4p) TC - PHT điều khiển các bạn chơi trò 
 chơi: Hộp quà bí mật
+ Khi nào ta nhìn thấy vật? + Khi có ánh sáng từ vật truyền tới 
 mắt ta
+ Tìm những vật tự phát sáng mà em + Mặt trời, đèn điện,...
biết?
- GV nhận xét, khen/ động viên, dẫn vào 
bài mới.
2. Bài mới: (30p)
* Mục tiêu: 
- Hiểu được bóng tối của vật thay đổi về hình dạng , kích thước khi vị trí của vật 
chiếu sáng đối với vật đó thay đổi.
- HS tự làm thí nghiệm để thấy bóng tối xuất hiện ở phía sau vật cản sáng khi 
được chiếu sáng. Đoán đúng vị trí, hình dạng bóng tối trong một số trường hợp 
đơn giản.
. 16 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
* Cách tiến hành: Cá nhân - Nhóm – Lớp
Bước 1: Đưa tình huống xuất phát và 
nêu vấn đề:
- GV: Các em đã được vui chơi với cái 
bóng của mình ngoài sân trường và các - HS lắng nghe
em đã quan sát cái bóng ở các thời điểm 
khác nhau, em hãy ghi lại (vẽ lại) những 
điều em biết về cái bóng của mình.
Bước 2:Làm bộc lộ biểu tượng ban đầu 
của HS:
- GV yêu cầu HS ghi lại hoặc vẽ lại - HS ghi chép hiểu biết ban đầu của 
những suy nghĩ ban đầu của mình vào vở mình vào vở ghi chép :
ghi chép khoa học. Sau đó thảo luận Chẳng hạn:
nhóm. + Bóng của người sẽ xuất hiện khi có 
 ánh nắng, không có nắng sẽ không có 
 bóng xuất hiện.
 + Người có hình dáng nào thì bóng có 
 hình đó.
 + Vào lúc 12h trưa, bóng người nằm 
 ở dưới chân....
 -HS thảo luận nhóm thống nhất ý 
- GV cho HS đính phiếu lên bảng kiến ghi chép vào phiếu.
- GV gọi nhóm 1 nêu kết quả của nhóm 
mình.
- GV yêu cầu các nhóm còn lại nêu những - HS so sánh sự khác nhau của các ý 
điểm khác biệt của nhóm mình so với kiến ban đầu
nhóm 1.
Bước 3: Đề xuất câu hỏi và phương án - HS nêu câu hỏi:
tìm tòi: Chẳng hạn
- Gv: Như vậy, qua kết quả này, nhóm + Có phải bóng tối chỉ xuất hiện khi 
nào có thắc mắc gì không? Nếu có thắc có ánh sáng?
mắc thì chúng ta cùng nêu câu hỏi nào. + Có phải bóng tối thay đổi kích 
- GV giúp các em đề xuất câu hỏi liên thước vào các khoảng thời gian khác 
quan đến nội dung kiến thức tìm hiểu bài nhau?
học. + Bóng tối xuất hiện ở đâu?
- GV tổng hợp câu hỏi của các nhóm và 
chốt các câu hỏi chính:
+ Bóng tối xuất hiện ở đâu và khi nào?
+ Bóng của một vật có hình dạng như thế 
nào?
- GV cho HS thảo luận đề xuất phương án 
tìm tòi
- GV chốt phương án : Làm thí nghiệm
Bước 4: Thực hiện phương án tìm tòi:
. 17 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
* Tìm hiểu về bóng tối. - HS tiến hành làm thí nghiệm, HS 
- GV gợi ý thí nghiệm: Đặt tờ bìa thẳng thống nhất trong nhóm tự rút ra kết 
đứng, lần lượt đặt cốc thủy tinh, hộp gỗ luận, ghi chép vào phiếu.
quyển sách... phía trước bìa và chiếu đèn - Một HS lên thực hiện lại thí nghiệm
pin, để xem vật nào sẽ có bóng; quan sát - Cả lớp quan sát. 
vị trí và hình dạng bóng của vật.
- GV cho HS xem thêm tranh phóng to từ 
SGK để HS quan sát vị trí xuất hiện của 
bóng người khi được chiếu sáng từ bên 
phải.
+ Từ thí nghiệm trên chứng tỏ điều gì? + Khi một vật cản sáng được chiếu 
GV tiểu kết. sáng, sẽ có bóng tối xuất hiện phía 
 sau nó.
 + Bóng tối của vật có hình dạng của 
 vật đó.
* Sự thay dổi về hình dạng, kích thước 
của bóng tối.
- GV gợi ý: Cũng với TN ở trên, nếu thay 
đổi khoảng cách giữa cốc nước, vỏ hộp, - HS tiến hành làm thí nghiệm, HS 
hoặc quyển sách và đèn pin thì kích thước thống nhất trong nhóm tự rút ra kết 
của bóng tối như thế nào? luận, ghi chép vào phiếu.
- HS vừa làm thí nghiệm, GV vừa đưa ra - Một HS lên thực hiện lại thí nghiệm
câu hỏi tìm hiểu. - Cả lớp quan sát. 
+ Từ thí nghiệm trên chứng tỏ điều gì? + Bóng của vật thay đổi khi vị trí 
 của vật chiếu sáng đối với vật đó 
 thay đổi.
 + Bóng của vật to hơn khi vật chiếu 
 sáng gần với vật cản sáng. 
 - Quan sát và thảo luận thống nhất ý 
Bước 5: Kết luận kiến thức: kiến.
- GV cho HS đính phiếu kết quả sau quá - HS đính phiếu – nêu kết quả làm 
trình làm thí nghiệm. việc
- GV rút ra tổng kết. - HS so sánh kết quả với dự đoán ban 
 đầu.
3. HĐ ứng dụng (1p) - HS đọc lại kết luận
- GD học sinh ngồi học đảm bảo ánh sáng 
đủ cho đôi mắt
4. HĐ sáng tạo (1p)
+ Trong biểu diễn nghệ thuật, người ta đã + Chiếu bóng các bộ phim, chiếu 
ứng dụng các đặc điểm của bóng tối như bóng các tiết mục múa,...
thế nào?
 -------------------------------------------------------------------
. 18 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
 KỂ CHUYỆN
 KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
Năng lực ngôn ngữ
- Hiểu được nội dung, ý nghĩa của các câu chuyện (đoạn truyện) đã kể
- Dựa vào gợi ý trong SGK, chọn và kể lại được câu chuyện (đoạn truyện) đã 
nghe, đã đọc ca ngợi cái đẹp hay phản ánh cuộc đấu tranh giữa cái đẹp và cái xấu, 
cái thiện và cái ác, chú ý kể những câu chuyện đã học về tình cảm yêu mến của 
Bác đối với thiếu nhi(Câu chuyện Quả táo của Bác Hồ, Thư chú Nguyễn)
2. Góp phần bồi dưỡng các năng lực, PC
- NL giao tiếp và hợp tác, NL sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ.
* TT HCM: Bác Hồ yêu quý thiếu nhi và có những hành động cao đẹp với các 
cháu thiếu nhi
- Giáo dục HS biết bảo vệ cái đẹp, lên án và phê phán cái xấu, hiểu và biết ơn tấm 
lòng của Bác với thiếu nhi.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
- GV: + Sách kể chuyện
 + Bảng phụ
- HS: SGK
2. Phương pháp, kĩ thuật
- PP: Hỏi đáp, quan sát, thảo luận nhóm, kể chuyện
- KT: đặt câu hỏi, động não, chia sẻ nhóm.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:(5p) - PHT điều hành lớp trả lời, nhận xét
+ Kể lại câu chuyện Con vịt xấu xí + 1 HS kể
+ Nêu ý nghĩa câu chuyện + Câu chuyện khuyên chúng ta phải 
 biết nhận ra cái đẹp của người khác, 
 biết yêu thương người khác. Không lấy 
 mình làm mẫu khi đánh giá người khác
- Gv dẫn vào bài.
2. khám phá: 5p)
* Mục tiêu Dựa vào gợi ý trong SGK, chọn và kể lại được câu chuyện (đoạn 
truyện) đã nghe, đã đọc ca ngợi cái đẹp hay phản ánh cuộc đấu tranh giữa cái đẹp 
và cái xấu, cái thiện và cái ác, chú ý kể những câu chuyện đã học về tình cảm yêu 
mến của Bác đối với thiếu nhi(Câu chuyện Quả táo của Bác Hồ, Thư chú Nguyễn)
* Cách tiến hành: 
HĐ1: Tìm hiểu yêu cầu của đề: 
- GV ghi đề bài lên bảng lớp. - HS đọc đề bài, gạch chân các từ ngữ 
 Đề bài: Kể một câu chuyện em đã được quan trọng:
nghe, được đọc ca ngợi cái đẹp hay 
phản ảnh cuộc đấu tranh giữa cái đẹp 
. 19 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
với cái xấu, cái thiện với cái ác.
- Cho HS đọc gợi ý trong SGK. - 2 HS đọc tiếp nối 2 gợi ý.
- GV đưa tranh minh hoạ trong SGK - HS quan sát tranh minh hoạ và giới 
(phóng to) lên bảng cho HS quan sát. thiệu tên câu chuyện liên quan các tranh
- Cho HS giới thiệu tên câu chuyện - HS nối tiếp nêu
mình sẽ kể.
- GV khuyến khích HS kể các câu 
chuyện về tình cảm yêu mến của BH - HS lắng nghe
với các cháu thiếu nhi
3. Thực hành :(20- 25p)
* Mục tiêu: Kể lại được câu chuyện. Nêu được nội dung, ý nghĩa câu chuyện
+ HS M1+M2 kể được câu chuyện đúng YC
+ HS M3+ M4 kể được câu chuyện đúng YC kết hợp được điệu bộ, giọng nói,..
* Cách tiến hành: Cá nhân - Nhóm- Lớp
a. Kể trong nhóm - Nhóm trưởng điều hành các thành 
 viên kể chuyện trong nhóm 
- GV theo dõi các nhóm kể chuyện
b. Kể trước lớp - Các nhóm cử đại diện kể chuyện trước 
 lớp
- GV mở bảng phụ đã viết sẵn tiêu - HS lắng nghe và đánh giá theo các 
chuẩn đánh giá bài kể chuyện (như tiêu chí
những tiết trước)
- GV khuyến khích HS đặt câu hỏi cho bạn VD:
 + Nhân vật chính trong câu chuyện của 
 bạn là ai?
 + Câu chuyện muốn khuyên chúng ta 
 điều gì?
 ..................
- Cùng HS trao đổi về ý nghĩa của câu 
chuyện: Các câu chuyện muốn khuyên + Phải luôn biết bảo vệ cái đẹp, cái tốt; 
chúng ta điều gì? lên án cái xấu, cái độc ác,....
4. Hoạt động ứng dụng (1p) - Kể lại câu chuyện cho người thân 
5. Hoạt động sáng tạo (1p) nghe
 - Sưu tầm các câu chuyện khác cùng 
 chủ đề.
 ĐIỀU CHỈNH- BỔ SUNG
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
...................................................................................................................................
. 20
            File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_4_tuan_23_nam_hoc_2022_2023_nguyen_thi.doc



