Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Tuần 28 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Bích Ngọc
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Tuần 28 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Bích Ngọc, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
TUẦN 28
GV: Nguyễn Thị Bích Ngọc
Tiết Tiết
Thứ ngày Buổi Môn Tên bài dạy Tên đồ dùng
TKB PPCT
1 HĐTT 28 Giao lưu với cha mẹ học sinh
2 Tập đọc 55 Ôn tập giữa HK II
Sáng
3
Thứ 2 Âm nhạc
Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai
4 Toán 138
số đó
(03/04/2023) 1 Chính tả 28 Ôn tập giữa HK II
Nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long
Chiều 2 Lịch sử 28
(năm 1786)
3 LT&C 55 Ôn tập và KTĐK GHKII
1 T. Anh
2 T. Anh
Sáng
Thứ 3 3 Mĩ Thuật
4 Thể dục
1 Toán 139 Luyện tập
(04/04/2023)
Chiều 2 Khoa học 56 Ôn tập vật chất và năng lượng
3 Kể chuyện 28 Ôn tập giữa HKII
1 Toán 140 Luyện tập
Người dân và HĐSX ở đồng bằng duyên
Thứ 4 2 Địa Lí 28
Sáng hải miền Trung .
3 Tập đọc 56 Ôn tập giữa HK II
(05/04/2023) 4 Đạo đức 28 Tôn trọng luật giao thông
Chiều 1
1 Toán 141 Luyện tập chung
2 Tập làm văn 55 Ôn tập và kiểm tra GHKII
Sáng
3 Thể dục
Thứ 5
4 T. Anh
KNS: Bài 7: Giữ gìn môi trường xanh,
1 HĐNGLL 28
(06/04/2023) sạch, đẹp
Chiều
2 LT&C 56 Ôn tập và KTĐK GHKII
3 Khoa học 57 Thực vật cần gì để sống?
Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai
1 Toán 142
số đó
2 Kĩ thuật 28 Lắp cái đu
Sáng
Thứ 6 3 Tập làm văn 56 Ôn tập và kiểm tra GHKII
(07/04/2023) 4 HĐTT 28 Chung tay, tiết kiệm điện, nước
1 Tin học
Chiều 2 Tin học
3 T. Anh
1 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
TUẦN 28
Thứ 2 ngày 3 tháng 4 năm 2023
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
SINH HOẠT DƯỚI CỜ: GIAO LƯU VỚI CHA MẸ HỌC SINH
I. Yêu cầu cần đạt:
- HS nâng cao ý thức tiết kiệm khi sử dụng điện, nước trong gia đình.
- HS tích cực hưởng ứng sự kiện giờ trái đất.
II. Đồ dùng dạy học:
- Kế hoạch bài dạy.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Khởi động
- GV cho HS ổn định tổ chức, nhắc nhở HS chỉnh
đốn hàng ngũ, trang phục để thực hiện nghi lễ chào
cờ.
2. Khám phá
- GV nhắc nhở HS chỉnh đốn hàng ngũ, thực hiện - HS chỉnh đốn hàng ngũ,
nghi lễ chào cờ. thực hiện nghi lễ chào cờ.
- GV tổ chức tiết Sinh hoạt dưới cờ gồm các nội - Hs chú ý lắng nghe.
dung chính sau:
– Nhà trường tổ chức buổi giao lưu với đại diện cha
mẹ HS trong trường về chủ đề Cùng nhau làm việc
nhà:
+ Buổi giao lưu diễn ra dưới hình thức trò chuyện, - Hs lắng nghe
trao đổi giữa đại diện cha mẹ HS và HS toàn trường.
HS đặt câu hỏi về chủ đề Cùng nhau làm việc nhà và
lắng nghe những chia sẻ của đại diện cha mẹ HS.
+ GV nhấn mạnh ý nghĩa của việc các thành viên
trong gia đình cùng làm việc nhà.
+ Kết thúc buổi giao lưu, GV cảm ơn đại diện cha mẹ - Hs trả lời
HS đã dành thời gian đến tham gia buổi giao lưu.
- GV phát động HS hưởng ứng sự kiện Giờ trái đất - Hs trả lời
bằng những việc làm cụ thể như: Tắt các thiết bị điện
trong khung giờ nhất định, vận động mọi người xung
quanh cùng tham gia, - HS lắng nghe
- Em làm gì để hưởng ứng sự kiện: giờ trái đất?
- Qua bài học hôm nay, em đã biết thêm điều gì? - HS chia sẻ thông tin
học được trong bài học
hôm nay.
- GV chốt nội dung bài học. - HS lắng nghe
- GV nhận xét giờ học + Tuyên dương HS - HS lắng nghe
2 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.
TIẾNG VIỆT
ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (Tiết 1)
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
Năng lực văn học:
- Hiểu nội dung chính của từng đoạn, nội dung của cả bài; nhận biết được một số
hình ảnh, chi tiết có ý nghĩa trong bài; bước đầu biết nhận xét về nhân vật trong
văn bản tự sự thuộc chủ điểm Người ta là hoa đất
Năng lực ngôn ngữ:
- Đọc rành mạch, tương đối lưu loát bài tập đọc đã học (tốc độ đọc khoảng 85
tiếng/phút); bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung
đoạn đọc.
* HS năng khiếu đọc tương đối lưu loát, diễn cảm được đoạn văn, đoạn thơ (tốc độ
đọc trên 85 tiếng/phút).
2. Góp phần phát triển năng lực, phẩm chất
- HS ý thức tự giác, tích cực, chủ động tham gia các HĐ học tập.
- Năng lực tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL
ngôn ngữ, NL thẩm mĩ.
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng
- GV: + Các phiếu ghi sẵn tên các bài tập đọc
+ Một số từ khổ to kẻ sẵn bảng ở BT2 để HS điền vào chỗ trống.
- HS: SGK, vở viết
2. Phương pháp, kĩ thuật
- Phương pháp: Hỏi đáp, quan sát, thảo luận nhóm.
- Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động: (2p) - PVN điều hành lớp hát, vận động tại
chỗ
- GV nhận xét chung, dẫn vào bài học
2. Luyện tập – Thực hành (35p)
* Mục tiêu:
- Hiểu nội dung chính của từng đoạn, nội dung của cả bài; nhận biết được một số
hình ảnh, chi tiết có ý nghĩa trong bài; bước đầu biết nhận xét về nhân vật trong
văn bản tự sự thuộc chủ điểm Người ta là hoa đất.
- Đọc rành mạch, tương đối lưu loát bài tập đọc đã học (tốc độ đọc khoảng 85
tiếng/phút); bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung
đoạn đọc.
* Cách tiến hành:
3 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
HĐ 1: Ôn luyện tập đọc và học thuộc Cá nhân - Cả lớp
lòng: (1/3 lớp)
- GV gọi HS lên bảng bốc thăm bài đọc: - Lần lượt từng HS bốc thăm bài, về chỗ
chuẩn bị, cứ 1 HS kiểm tra xong, 1 HS
tiếp tục lên bốc thăm bài đọc.
- Gọi 1 HS đọc và trả lời 1,2 câu hỏi về - Đọc và trả lời câu hỏi.
nội dung bài đọc
- Nhận xét trực tiếp từng HS. - Theo dõi và nhận xét.
Chú ý: Những HS ĐỒ DÙNG DẠY
HỌCbài chưa tốt GV có thể đưa ra
những lời động viên để lần sau tham gia
tốt hơn. HS thực hiện nhóm 2 – Lớp
HĐ 2: Tóm tắt vào bảng sau nội dung
các bài tập đọc là truyện kể đã học - 1 HS đọc yêu cầu
trong chủ điểm “Người ta là hoa đất” + Bài: Bốn anh tài, Anh hùng lao động
+ Trong chủ điểm “Người ta là hoa Trần Đại Nghĩa.
đất” (tuần 19, 20, 21) có những bài TĐ * Tên bài: Bốn anh tài
nào là truyện kể? * Nội dung chính: Ca ngợi sức khỏe,
- GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng; tài năng, nhiệt thành làm việc nghĩa: trừ
khen ngợi/ động viên. ác, cứu dân lành của bốn anh em Cẩu
Khây.
* Nhân vật: Cẩu Khây, Nắm Tay Đóng
Cọc, Lấy Tai Tát Nước, Móng Tay Đục
Máng, yêu tinh, bà lão chăn bò.
* Tên bài: Anh hùng lao động Trần Đại
Nghĩa.
* Nội dung chính: Ca ngợi anh hùng
* Lưu ý giúp đỡ hs M1+M2 nêu được lao động Trần đại Nghĩa đã có những
tên nhân vật và hiểu nội dung bài. cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp quốc
phòng và xây dựng nền khao học trẻ của
đất nước.
* Nhân vật: Trần Đại Nghĩa.
- Đọc lại tất cả các bài tập đọc thuộc chủ
3. Hoạt động ứng dụng (1 phút) điểm Người ta là hoa đất
- Lập bảng thống kê tác giả, tác phẩm,
4. Hoạt động sáng tạo (1 phút) thể loại của các bài tập đọc thuộc chủ
điểm này.
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
4 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
TOÁN
Tiết 138: TÌM HAI SỐ KHI BIẾT TỔNG VÀ TỈ SỐ CỦA HAI SỐ ĐÓ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Nắm được các bước giải bài toán Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó.
- Giải được các bài toán dạng tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó.
Góp phần phát huy các Phẩm chất, năng lực
- Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic.
* BT cần làm: Bài 1.
- HS tích cực, cẩn thận khi làm bài
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng
- GV: Bảng phụ
- HS: Sách, bút
2. Phương pháp, kĩ thuật
- PP: Hỏi đáp, quan sát, thảo luận nhóm, luyện tập – thực hành
- Kĩ thuật: đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động (3p) - PHT điều hành trả lời, nhận xét
+ Muốn tìm tỉ số của a và b ta làm thế + Tỉ số của a và b là a : b hay a
nào? b
+ Bạn hãy tìm tỉ số của a và b với a= 2; + a = 2; b = 3. Tỉ số của a và b là 2
b= 3? 3
+ Bạn hãy tìm tỉ số của a và b với a= 7; + a = 7; b = 4. Tỉ số của a và b là 7
b= 4? 4
- GV giới thiệu, dẫn vào bài mới
2. Hình thành kiến thức mới:(15p)
* Mục tiêu: Biết cách giải bài toán Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó
Bài toán 1:
Tổng của hai số là 96. Tỉ số của hai số - Nghe và nêu lại bài toán.
đó là 3 . Tìm hai số đó.
5
* Phân tích đề toán:
+ Bài toán cho ta biết gì? + Biết tổng của hai số là 96, tỉ số của
hai số là 3 .
+ Bài toán hỏi gì ? 5
- Nêu: Bài toán cho biết tổng và tỉ số của + Yêu cầu tìm hai số.
hai số rồi yêu cầu chúng ta tìm hai số,
dựa vào đặc điểm này nên chúng ta gọi
đây là bài toán Tìm hai số khi biết tổng
và tỉ số của chúng.
**Hướng dẫn HS vẽ sơ đồ đoạn thẳng:
5 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
+ Dựa vào tỉ số của hai số, hãy cho biết + Số bé biểu diễn bằng 3 phần bằng
số bé biểu diễn bởi mấy phần bằng nhau nhau, số lớn biểu diễn bằng 5 phần
và số lớn là mấy phần như thế? như thế.
- 1 HS lên bảng vẽ sơ đồ biểu thị số
- GV kiểm tra, chỉnh sửa lại sơ đồ lớn, số bé
+ Đọc sơ đồ và cho biết 96 tương ứng
với bao nhiêu phần bằng nhau? + 96 tương ứng với 8 phần bằng nhau.
*** Hướng dẫn cách giải:
+ Để biết 96 tương ứng với bao nhiêu
phần bằng nhau chúng ta tính tổng số
phần bằng nhau của số bé và số lớn: Bài giải
* Như vậy tổng hai số tương ứng với Theo sơ đồ, ta có tổng số phần bằng
tổng số phần bằng nhau. nhau là:
+ Biết 96 tương ứng với 8 phần bằng 3 + 5 = 8 (phần)
nhau, tính giá trị của một phần? Giá trị của một phần là:
+ Biết số bé có 3 phần bằng nhau, mỗi 96 : 8 = 12
phần tương ứng với 12, vậy số bé là bao Số bé là:
nhiêu? 12 3 = 36.
+ Hãy tính số lớn? Số lớn là:
12 5 = 60
Hoặc 96 – 36 = 60
Số bé: 36 ; Số lớn : 60
+ Qua bài tập trên, em hãy nêu các - HS nêu các bước giải:
bước “Tìm hai số khi biết tổng và tỉ của + Vẽ sơ đồ minh hoạ bài toán.
hai số” + Tìm tổng số phần bằng nhau.
+ GV treo bảng phụ minh hoạ các bước + Giá trị 1 phần
giải: + Tìm số bé.
- GV chốt lại + Tìm số lớn.
Bài toán 2: - 1 HS đọc trước lớp, HS cả lớp theo
- GV đặt câu hỏi gợi mở kết hợp tóm tắt dõi.
bài toán theo sơ đồ SGK
+ Bài toán cho biết gì? + Biết Minh và Khôi có 25 quyển vở.
Số vở của Minh bằng 2 số quyển vở
3
của Khôi.
+ Bài toán hỏi gì? + Tìm số vở của mỗi bạn.
- Yêu cầu HS giải bài toán - HS giải cá nhân – Chia sẻ nhóm 2 –
Lớp
Bài giải:
Ta có sơ đồ:
? quyển
Minh: 25 quyển
6 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
Khôi:
- GV chốt đáp án, nhận xét chung
? quyển
- Yêu cầu nhắc lại các bước giải bài toán
Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai Theo sơ đồ, ta có tổng số phần bằng
số đó nhau là:
- Lưu ý HS bước tìm giá trị của 1 phần 2 + 3 = 5 (phần)
có thể làm gộp vào bước tìm số lớn hoặc Số vở của Minh là:
tìm số bé. 25 : 5 x 2 = 10 (quyển)
Số vở của Khôi là:
25 – 10 = 15 (quyển)
Đáp số: Minh: 10 quyển
Khôi : 15 quyển
3. Hoạt động thực hành (15 p)
* Mục tiêu: Giải được bài toán Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó
* Cách tiến hành
Bài 1: - Thực hiện cá nhân – Nhóm 2 - Chia
- Yêu cầu HS đọc đề bài sẻ lớp
- YC HS chia sẻ cặp đôi tìm hiểu bài Đáp án:
toán:
+ Bài toán cho biết gì?
+ Bài toán YC tìm gì? Bài giải:
+ Để tìm được hai số, ta áp dụng cách Ta có sơ đồ:
giải dạng toán nào? ?
+ Các bước giải bài toán là gì? Số bé:
333
Số lớn:
?
Bài giải
Theo sơ đồ, ta có tổng số phần bằng
nhau là:
2 + 7 = 9 (phần)
- GV chốt đáp số, chốt các bước giải Số bé là: 333 : 9 x 2 = 74
- Lưu ý giúp đỡ HS M1, M2 Số lớn là: 333 – 74 = 259
Bài 2 + bài 3(bài tập chờ dành cho HS Đáp số: Số bé: 74
hoàn thành sớm) Số lớn: 259
- HS làm vở Tự học – Chia sẻ lớp
* Bài 2
Tổng số phần bằng nhau là:
3 + 2 = 5 (phần)
Số thóc ở kho thứ nhất là:
125 : 5 x 3 = 75 (tấn)
Số thóc ở kho thứ hai là:
125 – 75 = 50 (tấn)
Đáp số: Kho 1: 75 tấn thóc
7 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
Kho 2: 50 tấn thóc
* Bài 3:
Tổng của 2 số là 99 vì số lớn nhất có 2
chữ số là 99.
Tổng số phần bằng nhau là:
4 + 5 = 9 (phần)
Số bé là:
99 : 9 x 4 = 44
Số lớn là:
99 – 36 = 55
Đáp số: SL: 55
SB: 44
4. Hoạt động vận dụng (3p) - Ghi nhớ các bước giải bài toán Tìm
hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số
đó
ĐIỀU CHỈNH-BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
TIẾNG VIỆT
ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
Năng lực ngôn ngữ:
- Nghe - viết đúng bài CT (tốc độ viết khoảng 85 chữ/15 phút), không mắc quá 5
lỗi trong bài; trình bày đúng hình thức bài văn miêu tả.
- Biết đặt câu theo các kiểu câu đã học (Ai làm gì? Ai thế nào? Ai là gì?) để kể, tả
hay giới thiệu.
- Rèn kĩ năng viết đẹp, viết đúng chính tả.
2. Góp phần phát triển năng lực, phẩm chất:
- Giáo dục tính cẩn thận, chính xác, yêu thích chữ viết
- NL tự chủ và tự học, NL sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ.
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng
- GV: + Tranh, ảnh hoa giấy minh hoạ cho đoạn văn ở BT1.
+ 3 tờ giấy khổ to để HS làm BT2.
- HS: Vở, bút,...
2. Phương pháp, kĩ thuật
- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề,
hoạt động nhóm, trò chơi học tập.
8 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động: (2p) - TBVN điều hành lớp hát, vận động tại
chỗ
- GV dẫn vào bài mới
2. Thực hành:
Viết chính tả: (27p))
* Mục tiêu: Nghe - viết đúng bài CT (tốc độ viết khoảng 85 chữ/15 phút), không
mắc quá 5 lỗi trong bài; trình bày đúng bài văn miêu tả.
* Cách tiến hành:
* Trao đổi về nội dung đoạn cần viết
- Gọi HS đọc đoạn văn cần viết. - 1 HS đọc - HS lớp đọc thầm
+ Nêu nội dung đoạn viết? + Bài Hoa giấy giới thiệu về vẻ đẹp
giản dị của hoa giấy. Hoa giấy có nhiều
màu: màu đỏ thắm, màu tím nhạt, màu
da cam, màu trắng muốt tinh khiết.
- Hướng dẫn viết từ khó: Gọi HS nêu từ - HS nêu từ khó viết: trắng muốt tinh
khó, sau đó GV đọc cho HS luyện viết. khiết, thoảng, tản mát
- Viết từ khó vào vở nháp
* Viết bài chính tả
- GV lưu ý HS các câu thơ cách lề 1 ô
vuông
- GV theo dõi và nhắc nhở, giúp đỡ HS - HS nghe - viết bài vào vở
viết chưa tốt.
- Nhắc nhở cách cầm bút và tư thế ngồi
viết.
* Đánh giá và nhận xét bài:
- Cho học sinh tự soát lại bài của mình - Học sinh xem lại bài của mình, dùng
theo. bút chì gạch chân lỗi viết sai. Sửa lại
xuống cuối vở bằng bút mực
- Trao đổi bài (cặp đôi) để soát hộ nhau
- GV nhận xét, đánh giá 5 - 7 bài
- Nhận xét nhanh về bài viết của HS - Lắng nghe.
3. Làm bài tập (10p)
* Mục tiêu: Biết đặt câu theo các kiểu câu đã học (Ai làm gì? Ai thế nào? Ai là
gì?) để kể, tả hay giới thiệu.
* Cách tiến hành: Cá nhân - Chia sẻ trước lớp
* Bài tập 2: - 1 HS đọc to, lớp lắng nghe.
- Cho HS đọc yêu cầu BT2.
+ Câu a yêu cầu các em đặt các câu văn + Kiểu câu: Ai làm gì?
tương ứng với kiểu câu hỏi nào các em
đã học?
+ Câu b yêu cầu đặt các câu văn tương + Kiểu câu: Ai thế nào?
9 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
ứng với kiểu câu nào?
+ Câu c yêu cầu đặt các câu văn tương + Kiểu câu: Ai là gì?
ứng với kiểu câu nào? Ví dụ:
a. Đến giờ ra chơi, chúng em ùa ra sân
trường như một đàn ong vỡ tổ. Các bạn
nam đá cầu. Các bạn nữ nhảy dây.
Riêng em và mấy bạn chỉ thích đọc
truyện dưới gốc cây bàng.
b. Lớp em mỗi bạn một vẻ: Thu Hương
thì luôn dịu dàng, vui vẻ. Hoa thì bộc
tuệch, nhưng tốt bụng. Thắng thì nóng
nảy như Trương Phi
c. Em xin giới thiệu với các chị thành
viên trong tổ em: Em tên là Na. Em là tổ
trưởng tổ 2. Bạn Hiền là học sinh giỏi
Toán Cấp huyện. Bạn Nam là học sinh
giỏi môn tiếng Việt
4. Hoạt động ứng dụng (1p) - Sửa các lỗi sai trong bài viết
5. Hoạt động sáng tạo (1p) - Viết lại các đoạn văn cho hay hơn
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
LỊCH SỬ
NGHĨA QUÂN TÂY SƠN TIẾN RA THĂNG LONG NĂM 1786
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Nắm được đôi nét về việc nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long diệt chúa
Trịnh (1786):
+ Sau khi lật đổ chính quyền họ Nguyễn, Nguyễn Huệ tiến ra Thăng Long,
lật đổ chính quyền họ Trịnh (năm 1786).
+ Quân của Nguyễn Huệ đi đến đâu đánh thắng đến đó; năm 1786, nghĩa
quân Tây Sơn làm chủ Thăng Long, mở đầu cho việc thống nhất lại đất nước.
- Nắm được công lao của Quang Trung trong việc đánh bại chúa Nguyễn, chúa
Trịnh, mở đầu cho việc thống nhất đất nước.
- Có kĩ năng kể lại được chiến thắng của nghĩa quân Tây Sơn trong việc lật đổ
chính quyền họ Trịnh
* Góp phần phát triển các năng lực, phẩm chất
- Có ý thức học tập nghiêm túc, tôn trọng lịch sử.
- NL ngôn ngữ, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo.
II. CHUẨN BỊ:
10 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
1. Đồ dùng
- GV: + Lược đồ khởi nghĩa Tây Sơn.
+ Bản đồ Việt Nam.
+ Gợi ý kịch bản: Tây Sơn tiến ra Thăng Long.
- HS: SGK, bút
2. Phương pháp, kĩ thuật
- PP: Hỏi đáp, quan sát, thảo luận nhóm.
- KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1.Khởi động: (4p) - PHT điều hành lớp trả lời, nhận
xét.
+ Kể tên các thành thị của nước ta thể kỉ + Thăng Long, Phố Hiến, Hội An
XVI, XVII
+ Theo bạn, cảnh buôn bán sôi động ở các + Cảnh buôn bán sôi động ở các
thành thị nói lên tình hình kinh tế nước ta thành thị nói lên tình hình kinh tế
thời đó như thế nào? nước ta thời đó rất phồn thịnh và
phát triển.
- GV nhận xét chung, dẫn vào bài mới
2. Bài mới: (30p)
* Mục tiêu: Nắm được đôi nét về việc nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long
diệt chúa Trịnh (1786) và công lao của Quang Trung trong việc thống nhất đất
nước.
* Cách tiến hành: Cá nhân – Nhóm - Lớp
1. Sự ra đời của nghĩa quân Tây Sơn – Cá nhân – Lớp
- Yêu cầu HS đọc phần đầu SGK, cho biết:
+ Nghĩa quân TS ra đời như thế nào? + Mùa xuân năm 1771, ba anh em
Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ, Nguyễn
Lữ xây dựng căn cứ khởi nghĩa tại
Tây Sơn
+ Tại sao Nguyễn Huệ quyết định tiến ra + Sau khi đánh đổ được chế độ
Thăng Long? thống trị của họ Nguyễn ở Đàng
Trong (1771), đánh đuổi được quân
xâm lược Xiêm (1785). Nghĩa quân
Tây Sơn làm chủ được Đàng Trong
và quyết định tiến ra Thăng Long
diệt chính quyền họ Trịnh.
- GV cho HS lên bảng tìm và chỉ trên bản - 1 HS chỉ
đồ vùng đất Tây Sơn.
- GV giới thiệu về vùng đất Tây Sơn trên - HS theo dõi.
bản đồ.
*Hoạt động2: Nghĩa quân Tây Sơn tiến Nhóm 4 – Lớp
ra Thăng Long
- GV cho HS kể lại cuộc tiến quân ra Thăng
11 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
Long của nghĩa quân ra Tây Sơn theo nhóm
4
- GV gợi ý:
+ Sau khi lật đổ chúa Nguyễn ở Đàng + Nguyễn Huệ quyết định tiến ra
Trong, Nguyễn Huệ có quyết định gì? Thăng Long, lật đổ chính quyền họ
Trịnh, thống nhất giang sơn.
+ Nghe tin Nguyễn Huệ tiến quân ra Bắc, + Chúa Trịnh Khải đứng ngồi
phẩm chất của Trịnh Khải và quân tướng không yên, quan tướng họ Trịnh sợ
như thế nào? hãi, cuống cuồng
+ Cuộc tiến quân ra Bắc của quân Tây Sơn + Quân thủy và quân bộ của
diễn ra thế nào? Nguyễn Huệ tiến như vũ bão về
phía Thăng Long
- GV theo dõi các nhóm để giúp HS tập - HS chia thành các nhóm, phân vai,
luyện. Tùy thời gian GV tổ chức cho HS tập đóng vai .
đóng tiểu phẩm “Quân Tây Sơn tiến ra
Thăng Long” ở trên lớp .
- Mời các nhóm nhận xét. GV khen ngợi/
động viên HS
Hoạt động 3: Kết quả - Ý nghĩa Nhóm 2 – Lớp
- GV cho HS thảo luận cặp đôi về kết quả - HS thảo luận và trả lời: Nguyễn
và ý nghĩa của sự kiện nghĩa quân Tây Sơn Huệ làm chủ được Thăng Long, lật
tiến ra Thăng Long. đổ họ Trịnh, giao quyền cai trị
- Mời đại diện 1 vài cặp chia sẻ KQ thảo Đàng Ngoài cho vua Lê, mở đầu
luận trước lớp, mời cả lớp cùng nhận xét, việc thống nhất đất nước sau hơn
bổ sung. 200 năm bị chia cắt.
- GV nhận xét, chốt ý đúng; khen ngợi/
động viên.
3. HĐ ứng dụng (1p) - Ghi nhớ nội dung bài
4. HĐ sáng tạo (1p) - Kể chuyện: Nghĩa quân Tây Sơn
tiến ra Thăng Long
ĐIỀU CHỈNH-BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
TIẾNG VIỆT
ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (Tiết 3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
Năng lực ngôn ngữ:
- Nghe - viết đúng bài CT (tốc độ viết khoảng 85 chữ/15 phút), không mắc quá 5
lỗi trong bài; trình bày đúng bài thơ lục bát.
12 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
- Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như tiết 1
2. Góp phần phát triển các Phẩm chất, năng lực
- NL tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn
ngữ, NL thẩm mĩ.
- HS có phẩm chất học tập tích cực, chăm chỉ
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng
- GV: Phiếu ghi sẵn các bài tập đọc thuộc chủ điểm Vẻ đẹp muôn màu.
- HS: VBT, bút.
2. Phương pháp, kĩ thuật
- PP: Quan sát, hỏi đáp, thảo luận nhóm, luyện tập – thực hành
- KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động (2p) - PVN điều hành lớp hát, vận động
tại chỗ
- GV giới thiệu và dẫn vào bài mới
2. Luyện tập - Thực hành(30p)
* Mục tiêu:
- Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như ở Tiết 1.
- Nghe-viết đúng bài CT (tốc độ viết khoảng 85 chữ/15 phút), không mắc quá 5 lỗi
trong bài; trình bày đúng bài thơ lục bát.
* Cách tiến hành:
HĐ 1:Ôn luyện tập đọc và học thuộc Cá nhân - Lớp
lòng: (1/3 lớp)
- Gọi HS đọc và trả lời 1, 2 câu hỏi về - Lần lượt từng HS bốc thăm bài, về chỗ
nội dung bài đọc chuẩn bị, cứ 1 HS kiểm tra xong, 1 HS
Chú ý: Những HS ĐỒ DÙNG DẠY tiếp tục lên bốc thăm bài đọc.
HỌCbài chưa tốt GV có thể đưa ra - Đọc và trả lời câu hỏi.
những lời động viên để lần sau tham - Theo dõi và nhận xét.
gia tốt hơn. - HS đọc yêu cầu.
- HS đọc bài trong 3 tuần.
Cá nhân – Lớp
HĐ 2: Ôn lại các bài Tập đọc chủ
điểm Vẻ đẹp muôn màu + Có 6 bài.
- GV giao việc: Các em đọc tuần 22, * Sầu riêng, chợ tết, Hoa học trò, Khúc
23, 24 và tìm các bài tập đọc thuộc chủ hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ, Vẽ
điểm Vẻ đẹp muôn màu. về cuộc sống an toàn, Đoàn thuyền đánh
* Trong chủ điểm Vẻ đẹp muôn màu có cá.
những bài tập đọc nào? Sầu riêng: Giá trị và vẻ đặc sắc của
cây sầu riêng – loại cây ăn quả đặc sản
của miến Nam nước ta.
- Cho HS trình bày nội dung chính của Chợ Tết: Bức tranh chợ tết miến
mỗi bài. Trung du giàu màu sắc và vô cùng sinh
13 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
- GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng: động, nói lên cuộc sống nhộn nhịp của
(GV treo bảng tiổng kết về nội dung một vùng thôn quêvào dịp Tết.
chính của các bài). Hoa học trò: Ca ngợi vẻ đẹp độc đáo
của hoa phượng vĩ – một loại hoa gắn
với tuổi học trò.
Khúc hát ru những em bé lớn trên
lưng mẹ: Ca ngợi tình yêu nước, yêu con
sâu sắc của người phụ nữ Tây Nguyên
cần cù lao động, góp sức mình vào công
cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước.
Vẽ về cuộc sống an toàn: Kết quả
cuộc thi vẽ tranh của thiếu nhi với chủ đề
Em muốn sống an toàn cho thấy: Thiếu
nhi Việt Nam có nhận thức đúng về an
toàn, biết thể hiện nhận thừc của mình
bằng ngôn ngữ hội hoạ sáng tạo đến bất
ngờ.
Đoàn thuyền đánh cá: Ca ngợi vẻ
đẹp huy hoàng của biển cả, vẻ đẹp trong
lao động của người dân biển.
HĐ3: Nghe – viết: Cô Tấm của mẹ
** Hướng dẫn chính tả: - HS theo dõi trong SGK.
- GV đọc bài thơ Cô Tấm của mẹ một - HS quan sát tranh.
lượt. - HS đọc thầm.
- Cho HS quan sát tranh.
- Cho HS đọc thầm lại bài chính tả. + Khen ngợi cô bé ngoan giống như cô
- Nêu nội dung bài viết? Tấm xuống trần giúp đỡ mẹ.
- HS luyện viết: ngỡ, xuống trần, lặng
** Luyện viết từ ngữ khó: thầm, nết na
+ Cho HS luyện viết những từ ngữ dễ
viết sai:
** HS viết bài: - HS viết chính tả.
- GV đọc cho HS viết. - HS soát lại bài viết.
- GV đọc từng câu hoặc cụm từ. - HS đổi vở cho nhau để soát lỗi, ghi lỗi
- GV đọc một lần cho HS soát bài. ra ngoài lề trang vở
** Chữa bài, nhận xét bài:
- GV chữa và nhận xét 5 đến 7 bài
- GV nhận xét chung, sửa bài.
* Lưu ý: Giúp đỡ hs M1+M2 viết đúng
chính tả. - Chữa lại các lỗi sai trong bài viết
3. HĐ ứng dụng (1p) - Học thuộc lòng bài thơ Cô Tấm của mẹ
4. HĐ sáng tạo (1p)
14 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
Thứ 3 ngạy 4 tháng 4 năm 2023
TOÁN
LUYỆN TẬP
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Củng cố cách giải bài toán Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó
- HS vận dụng giải được các bài toán Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số
đó
Góp phần phát triển các Phẩm chất, NL
- NL tự học, làm việc nhóm, NL tính toán, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo
* Bài tập cần làm: Bài 1, bài 2.
- Chăm chỉ, tích cực trong giờ học.
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng
- GV: Bảng phụ
- HS: Bút, sách
2. Phương pháp, kĩ thuật
- PP: Quan sát, hỏi đáp, thảo luận nhóm, thực hành,...
- KT: động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1.Khởi động:(3p) - PHT điều hành trả lời, nhận xét
+ Nêu các bước giải bài toán Tìm + B1: Vẽ sơ đồ
hai số khi biết tổng và tỉ số của hai + B2: Tìm tổng số phần bằng nhau
số đó + B3: Tìm số lớn, số bé
- GV dẫn vào bài mới – Ghi tên bài
2. HĐ thực hành (30p)
* Mục tiêu: Vận dụng giải được các bài toán Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của
hai số đó
* Cách tiến hành:
Bài 1: - HS làm cá nhân – Chia sẻ nhóm 2-
- Yêu cầu HS đọc đề bài Lớp
- YC HS chia sẻ cặp đôi tìm hiểu bài Bài giải:
toán: Ta có sơ đồ:
+ Bài toán cho biết gì?
+ Bài toán YC tìm gì?
+ Để tìm được hai số, ta áp dụng
15 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
cách giải dạng toán nào? ?
SB:
+ Các bước giải bài toán là gì? 198
- GV chốt KQ đúng; khen ngợi/ động SL:
viên.
?
* Lưu ý: Giúp đỡ hs M1+M2 Theo sơ đồ ta có, tổng số phần bằng nhau
là:
3 + 8 = 11 (phần)
Bài 2 Số bé là: 198 : 11 x 3 = 54
- Yêu cầu HS nêu các bước giải bài Số lớn là: 198 – 54 = 144
toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ số Đáp số: SB: 54
của chúng, sau đó cho HS tự làm bài. SL: 144
- HS làm cá nhân – Chia sẻ lớp
- GV nhận xét, đánh giá bài làm trong
vở của HS Bài giải:
Tổng số phần bằng nhau là:
- Chốt các bước giải bài toán 2 + 5 = 7 (phần)
- Giúp đỡ HS M1, M2 Số quả cam đã bán được là:
280 : 7 x 2 = 80 (quả)
Số quả quýt đã bán được là:
280 – 80 = 200 (quả)
Đáp số: Cam: 80 quả
Bài 3 + Bài 4(bài tập chờ dành cho Quýt: 200 quả.
HS hoàn thành sớm)
- HS làm vào vở Tự học – Chia sẻ lớp
* Bài 3:
Tổng số HS của cả hai lớp:
34 + 32 = 66 (HS)
Số cây mỗi HS trồng là:
330 : 66 = 5 (cây)
Số cây lớp 4A trồng là:
5 x 34 = 170 (cây)
Số cây lớp 4 B trồng là:
5 x 32 = 160 (cây)
Đáp số: 4A: 170 cây
4B: 160 cây
Bài 4:
Tổng số phần bằng nhau là:
3 + 4 = 7 (phần)
16 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
Chiều rộng của HCN là:
175 : 7 x 3 = 75 (m)
Chiều dài của HCN là:
3. HĐ vận dụng (2p) 175 – 75 = 100 (m)
Đáp số: Chiều rộng: 75m
Chiều dài: 100m
- Chữa lại các phần bài tập làm sai
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
:....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
KHOA HỌC
ÔN TẬP: VẬT CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG (tt)
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Tiếp tục ôn tập các kiến thức về nước, âm thanh, ánh sáng, không khí.
- Sưu tầm và triển lãm các tranh, ảnh theo yêu cầu.
- Thực hành kiểm tra sự thay đổi của bóng tối
- HS học tập nghiêm túc, tích cực
Góp phần phát triển các năng lực:
- NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL hợp tác, NL sáng tạo
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng
- GV: Dụng cụ thí nghiệm
- HS: Tranh, ảnh sưu tầm
2. Phương pháp, kĩ thuật
- PP: Hỏi đáp, quan sát, thảo luận nhóm, thực hành thí nghiệm.
- KT: Động não, chia sẻ nhóm đôi
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt đông của giáo viên Hoạt đông của của học sinh
1, Khởi động (2p) - PVN điều khiển lớp hát, vận động
tại chỗ
- Giới thiệu bài, ghi bảng.
2. Bài mới: (35p)
* Mục tiêu:
- Tiếp tục ôn tập các kiến thức về nước, âm thanh, ánh sáng, không khí.
- Sưu tầm và triển lãm các tranh, ảnh theo yêu cầu.
- Thực hành kiểm tra sự thay đổi của bóng tối
* Cách tiến hành: Cá nhân - Nhóm – Lớp
Hoạt động 3: Triển lãm: Nhóm 6 – Lớp
17 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
Cách tiến hành:
- GV phát giấy khổ to cho nhóm 4 HS.
- Yêu cầu các nhóm dán tranh, ảnh
nhóm mình sưu tầm được, sau đó tập - HS trình bày tranh theo nhóm.
thuyết minh, giới thiệu về các nội - Thuyết trình giải thích về tranh ảnh
dung tranh, ảnh. của nhóm.
**GV cùng 3 HS làm Ban giám khảo - Cả lớp đi tham quan khu triển lãm của
thống nhất tiêu chí đánh giá. từng nhóm nghe các thành viên trong
+ Nội dung đầy đủ, phong phú, phản nhóm trình bày.
ánh các nội dung đã học: 10 điểm
+ Trình bày đẹp, khoa học: 3 điểm
+ Thuyết minh rõ, đủ ý, gọn: 3 điểm
+ Trả lời được các câu hỏi đặt ra: 2
điểm
+ Có tinh thần đồng đội khi triển lãm:
2 điểm. + Các nhóm đưa ra nhận xét riêngcủa
- Ban giám khảo chấm điểm và thông nhó
báo kết quả.
- Nhận xét, kết luận chung về sự sưu
tầm, ĐỒ DÙNG DẠY HỌCcủa HS
Hoạt động 4: Thực hành: Cá nhân – Lớp
- Phương án 1: HS thực hành và báo cáo
kết quả trước lớp
- Phương án 2: GV vẽ các hình sau
lên bảng
- Yêu cầu HS: - HS quan sát, nhân xét
+ Quan sát các hình minh họa.
+ Nêu từng thời gian trong ngày
tương ứng với sự xuất hiện bóng của
cọc.
- Kết luận: - HS nghe và ghi nhớ, giải thích sự thay
1. Buổi sáng, bóng cọc dài ngả về phía đổi của bóng của chiếc cọc khi vị trí
tây. nguồn chiếu sáng thay đổi.
2. Buổi trưa, bóng cọc ngắn lại, ở ngay
dưới chân cọc đó.
3. Buổi chiều, bóng cọc dài ra ngả về Cá nhân – Lớp
phía đông. Đáp án:
18 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
HĐ 5: Quan sát và trả lời + TN 1: Không khí có thể nén lại hoặc
Những thí nghiệm thể hiện trong các giãn ra
hình dưới đây nhằm chứng minh điều + TN 2: Nước là một chất lỏng trong
gì? suốt
+ TN 3: Không khí có ở bên trong tất cả
các vật rỗng
3. HĐ ứng dụng (1p) - HS chuẩn bị theo phân công của GV
- chuẩn bị bài sau: Chia nhóm, mỗi
nhóm 4 HS và giao nhiệm vụ cho từng
HS trong nhóm. Chuẩn bị lon sữa bò,
hạt đậu, đất trồng cây.
HS 1: Gieo 1 hạt đậu, tưới nước
thường xuyên nhưng đặt trong góc tối.
HS 2: Gieo 1 hạt đậu, tưới nước
thường xuyên, đặt chỗ có ánh sáng
nhưng dùng keo dán giấy bôi lên 2
mặt của lá cây.
HS 3: Gieo 1 hạt đậu, để nơi có ánh
sáng nhưng không tưới nước.
HS 4: Gieo 2 hạt đậu, để nới có ánh - Thực hành làm các TN liên quan đến
sáng, tưới nước thường xuyên, sau khi các bài học trong chương Vật chất và
lên lá nhổ 1 cây ra trồng bằng sỏi đã năng lượng.
rửa sạch.
4. HĐ sáng tạo (1p)
ĐIỀU CHỈNH- BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
TIẾNG VIỆT
ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (Tiết 4)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Nắm được một số từ ngữ, thành ngữ, tục ngữ đã học trong 3 chủ điểm Người ta là
hoa đất, Vẻ đẹp muôn màu, Những người quả cảm (BT1, BT2).
- Biết lựa chọn từ thích hợp theo chủ điểm đã học để tạo các cụm từ rõ ý (BT3).
- GD cho HS ý thức tự giác, tích cực, chủ động tham gia các HĐ học tập
2 Góp phần bồi dưỡng các Phẩm chất, năng lực
- NL giao tiếp và hợp tác, NL sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ.
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng
19 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
- GV: + Một số tờ phiếu kẻ bảng để HS làm BT1, 2.
+ Bảng phụ/ phiếu nhóm viết nội dung BT3a, b, c.
- HS: SGK
2. Phương pháp, kĩ thuật
- PP: Hỏi đáp, quan sát, thảo luận nhóm, luyện tập – thực hành
- KT: đặt câu hỏi, động não, chia sẻ nhóm.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:(2p) - PVN điều hành lớp hát, vận động
tại chỗ
- Gv dẫn vào bài.
2. Thực hành (30 p)
* Mục tiêu: Nắm được một số từ ngữ, thành ngữ, tục ngữ đã học trong 3 chủ
điểm Người ta là hoa đất, Vẻ đẹp muôn màu, Những người quả cảm (BT1, BT2).
Biết lựa chọn từ thích hợp theo chủ điểm đã học để tạo các cụm từ rõ ý (BT3).
* Cách tiến hành:
* Bài tập 1 + 2: Nhóm 4 – Lớp
- GV giao việc: Sau khi các nhóm Chủ điểm: Người ta là hoa đất
nhận bảng mẫu, mỗi nhóm mở * Từ ngữ
SGK tìm lại lời giải các BT trong - Tài hoa, tài giỏi, tài nghệ, tài ba, tài đức, tài
2 tiết MRVT ở mỗi chủ điểm, ghi năng.
từ ngữ, thành ngữ, tục ngữ vào - Những đặc điểm của một cơ thể khỏe mạnh:
các cột tương ứng. Mỗi nhóm chỉ vạm vỡ, lực lưỡng, cân đối, rắn rỏi, rắn chắc,
làm một chủ điểm. săn chắc, chắc nịch, cường tráng, dẻo dai,
nhanh nhẹn.
- GV có thể yêu cầu HS giải thích - Những hoạt động có lợi cho sức khỏe: tập
lại một số từ ngữ khó, đặt câu với luyện, tập thể dục, đi bộ, , chơi thể thao, ăn
từ ngữ hoặc nêu tình huống sử uống điều độ, nghỉ ngơi, an dưỡng, nghỉ mát,
dụng câu thành ngữ, tục ngữ du lịch, giải trí
* Thành ngữ, tục ngữ:
- Người ta là hoa đất.
- Nước lã mà và nên hồ
Tay không mà nổi cơ đồ mới ngoan
- Chuông có đánh mới kêu
Đèn có khêu mới rạng.
- Khỏe như vâm (như voi, như trâu, như hùm,
như beo).
- Nhanh như cắt (như gió, chóp, sóc, điện).
- Ăn được, ngủ được là tiên
Không ăn không ngủ mất tiền thêm lo
Chủ điểm: Vẻ đẹp muôn màu:
* Từ ngữ:
- Đẹp, đẹp đẽ, điệu đà, xinh, xinh đẹp, xinh
tươi, xinh xắn, xinh xẻo, xinh xinh, tươi tắn,
20
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_4_tuan_28_nam_hoc_2022_2023_nguyen_thi.doc