Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Tuần 9 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Bích Ngọc
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Tuần 9 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Bích Ngọc, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
TUẦN 9
Tiết
Tiết Tên đồ
Buổi Môn * PPCT Tên bài dạy
Thứ ngày TKB dùng
*
1 HĐTT 9 Tri ân thầy cô
2 Tập đọc 17 Thưa chuyện với mẹ
Thứ 2 Sáng
3 Âm nhạc
4 Toán 41 Hai đường thẳng song song
(07/11/2022)
5 Chính tả 9 Nghe- viết : Thợ rèn
NGHỈ HỌC GV HỌP HỘI ĐỒNG
Chiều
1 T. Anh
2 T. Anh
Sáng
3 Mĩ Thuật
4 Thể dục
Vẽ hai đường thẳng vuông góc.
Thứ 3 1 Toán 42
Vẽ hai đường thẳng song song
(08/11/2022) Chiều 2 Khoa học 17 Phòng tránh tai nạn đuối nước
Kể chuyện được chứng kiến hoặc
3 Kể chuyện 9
tham gia.
4 LT&C 17 MRVT Ước mơ
1 Toán 43 Thực hành vẽ hình chữ nhật
Thứ 4 Hoạt động sản xuất của người
2 Địa Lí 9
Sáng
dân ở Tây Nguyên (TT)
(09/11/2022) 3 Tập đọc 18 Điều ước của vua Mi-đát
4 Đạo đức 9 Tiết kiệm thời giờ
1 T. Anh
2 Toán 44 Thực hành vẽ hình vuông
Sáng 3 Thể dục
Tập làm
Thứ 5 4 17
văn Luyện tập phát triển câu chuyện
Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ
(10/11/2022) 1 Lịch sử 9
quân
Chiều
2 LT&C 18 Động từ
3 Khoa học 18 Ôn tập : Con người và sức khỏe
1 Toán 45 Luyện tập
Khâu viền đường gấp mép vải
2 Kĩ thuật 9
Sáng bằng mũi khâu đột
Thứ 6 Tập làm
3 18 LT trao đổi ý kiến với người thân
văn
(11/11/2022) 4 HĐTT 9 Hái hoa dân chủ tri ân thầy cô
1 Tin học
Chiều 2 Tin học
3 T. Anh Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
Thứ hai ngày 7 tháng 11 năm 2022
SINH HOẠT DƯỚI CỜ
BÀI 12: BIẾT ƠN THẦY CÔ
I. YÊU CÂU CẦN ĐẠT
HS có khả năng:
1. Nghe đánh giá, nhận xét tuần qua và phương hướng tuần tới; nhận biết
những ưu điểm cần phát huy và nhược điểm cần khắc phục.
2. Rèn kĩ năng chú ý lắng nghe tích cực, kĩ năng trình bày, nhận xét; tự giác
tham gia các hoạt động,...
3. Hiểu thêm về thầy cô; thể hiện được lòng biết ơn với thầy cô giáo.
II. ĐỒ DÙNG
1. Giáo viên:
- Loa, míc, máy tính có kết nối mạng Internet, video hài...
- Văn nghệ: tiết mục với nội dung hát, múa vể mái trường, thầy cô, bạn bè.
2. Học sinh: Văn nghệ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh
1. Chào cờ (15 - 17’)
- HS tập trung trên sân cùng HS toàn trường.
- Thực hiện nghi lễ chào cờ.
- GV trực ban tuần lên nhận xét thi đua. - HS điểu khiển lễ chào cờ.
- Đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển - HS lắng nghe.
khai các công việc tuần mới.
2. Sinh hoạt dưới cờ: Tham gia hoạt động
chào mừng Ngày nhà giáo Việt Nam 20 –
11. (15 - 16’)
* Khởi động:
- GV yêu cầu HS khởi động hát - HS hát.
- GV dẫn dắt vào hoạt động. - HS lắng nghe
- HS chơi trò chơi “ Em là phóng Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “ Em là viên nhí” để phỏng vấn bạn mình
phóng viên nhí” để phỏng vấn bạn mình kể kể về những việc làm thể hiện
về những việc làm thể hiện lòng biết ơn đối lòng biết ơn đối với thầy cô.
với thầy cô.
- HS là phóng viên hỏi đáp, trình
bày trước sân cờ những ý kiến,
câu hỏi về ngày 20/11
- Sau đó, những HS là phóng viên hỏi đáp,
- HS lắng nghe, ghi nhớ trả lời
trình bày trước sân cờ những ý kiến, câu hỏi
về ngày 20/11 - HS trình bày, GV có thể chỉnh
- GV lắng nghe và bổ sung cho các em. sửa thêm cho HS về cách trình
- Trong quá trình HS trình bày, GV có thể bày trước đám đông nhằm rèn
chỉnh sửa thêm cho HS về cách trình bày luyện kỹ năng mềm cho HS.
trước đám đông nhằm rèn luyện kỹ năng
mềm cho HS. - HS thực hiện yêu cầu.
3. Tổng kết, dặn dò (2- 3’)
- GV nhận xét, đánh giá tiết học, khen ngợi, - Lắng nghe
biểu dương HS.
- GV dặn dò HS chuẩn bị nội dung HĐGD
theo chủ đề
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( Nếu có)
TẬP ĐỌC
THƯA CHUYỆN VỚI MẸ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù
+ Năng lực ngôn ngữ
- Hiểu nghĩa một số từ ngữ trong bài: dòng dõi quan sang, bất giác, cây bông,...
- Bước đầu biết đọc phân biệt lời nhân vật trong đoạn đối thoại.
+ Năng lực văn học
- Hiểu ND bài: Cương mơ ước trở thành thợ rèn để kiếm sống nên đã thuyết phục
mẹ để mẹ thấy nghề nghiệp nào cũng đáng quí (trả lời được các câu hỏi trong
SGK).
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- Năng lực tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL
ngôn ngữ, NL thẩm mĩ.
* KNS: KN lắng nghe tích cực, giao tiếp, thương lượng
- GD HS biết mơ ước và chia sẻ những ước mơ của mình
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
- GV: +Tranh minh hoạ bài tập đọc trang 85, SGK (phóng to nếu có điều kiện).
+ Bảng phụ viết sẵn đoạn luyện đọc
- HS: SGK, vở viết Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
2. Phương pháp, kĩ thuật
- Phương pháp: Hỏi đáp, quan sát, thảo luận nhóm.
- Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động: (3p) - PHT điều hành lớp trả lời.
- HS đọc bài Đôi giày ba ta màu xanh
- Trả lời câu hỏi: Đôi giày ba ta có gì +Cổ ôm sát chân. Thân giày làm bằng
đẹp? vải cvận, dáng thon thả, màu vải như
màu da trời ngày thu. Phần thân gần sát
cổ có hai hàng khuy dập, luồn một sợi
dây trắng nhỏ vắt ngang.
+ Câu chuyện có ý nghĩa gì? + Câu chuyện khuyên chúng ta hãy biết
quan tâm, chia sẻ với người khác, nhất
- GV dẫn vào bài mới là trẻ em
2. Luyện đọc: (8-10p)
* Mục tiêu: Đọc với giọng trôi chảy, mạch lạc, phát âm đúng, hiểu nghĩa một số
từ ngữ.
* Cách tiến hành:
- Gọi 1 HS đọc bài (M3) - 1 HS đọc bài, cả lớp đọc thầm
- GV lưu ý giọng đọc cho HS: giọng - Lớp trưởng điều hành cách chia đoạn
trao đổi, trò chuyện thân mật, nhẹ
nhàng. Lời Cương lễ phép, khẩn khoản
thiết tha xin mẹ cho em được học nghề
rèn và giúp em thuyết phục cha. Giọng - Lắng nghe
mẹ Cương ngạc nhiện khi nói: “Con vừa
bảo gì? Ai xui con thế?, cảm động dịu
dàng khi hiểu lòng con: “Con muốn giúp
mẹ anh thợ rèn”. 3 dòng cuối bài đọc
chậm rãi với giọng suy tưởng, sảng
khoái, hồn nhiên thể hiện hồi tưởng của
Cương về cảnh lao động hấp dẫn ở lò
rèn.
- GV chốt vị trí các đoạn: - Bài chia làm 2 đoạn:
+ Đoạn 1: Từ ngày phải đến phải
kiếm sống.
+ Đoạn 2: Mẹ Cương đến đốt cây
bông.
- Nhóm trưởng điều hành nhóm đọc nối
tiếp đoạn trong nhóm lần 1 và phát hiện
- Lưu ý sửa lỗi đọc và ngắt nghỉ cho các các từ ngữ khó (thợ rèn, quan sang, nắm
HS (M1) lấy tay mẹ , phì phào,...,....)
- GV giải nghĩa một số từ khó. - Luyện đọc từ khó: Đọc mẫu (M4)->
+ thưa : có nghĩa là trình bày với người Cá nhân (M1)-> Lớp
trên về một vấn đề nào đó với cung cách
lễ phép, ngoan ngoãn Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
+ Kiếm sống: tìm cách làm việc để tự
nuôi mình
+ Đầy tớ: là người giúp việc cho chủ - HS đọc nối tiếp đoạn lần 2 theo điều
khiển của nhóm trưởng
- Các nhóm báo cáo kết quả đọc
- 1 HS đọc cả bài (M4)
3.Tìm hiểu bài: (8-10p)
* Mục tiêu: HS hiểu nội dung từng đoạn và nội dung cả bài.
* Cách tiến hành: Làm việc cá nhân – Chia sẻ cặp đôi – Chia sẻ trước lớp
- GV yêu cầu đọc các câu hỏi cuối bài - 1 HS đọc
- Nhóm trưởng điều hành nhóm mình
thảo luận để trả lời câu hỏi (5p)
- TBHT điều hành việc báo cáo, nhận
xét
+ Cương xin mẹ học nghề rèn để làm + Cương thương mẹ vất vả, muốn học
gì? một nghề để kiếm sống, đỡ đần cho mẹ.
+ Đoạn 1 nói lên điều gì? - Ước mơ của Cương trở thành thợ
rèn để giúp đỡ mẹ.
+ Mẹ có đồng ý khi nghe Cương trình + Bà ngạc nhiên và phản đối.
bày ước mơ của mình?
+ Mẹ Cương nêu lí do phản đối như thế + Mẹ cho là Cương bị ai xui. Mẹ bảo
nào? nhà Cương thuộc dòng dõi quan sang.
Bố của Cương sẽ không chịu cho Cương
làm nghề thợ rèn, sợ mất thể diện của
gia đình.
+ Cương thuyết phục mẹ bằng cách + Cương nghèn nghẹn nắm lấy tay mẹ.
nào? Em nói với mẹ bằng những lời thiết tha:
nghề nào cũng đáng trọng, chỉ những ai
trộm cắp hay ăn bám mới đáng bị coi
thường.
+ Nội dung chính của đoạn 2 là gì? Ý2: Cương thuyết phục để mẹ hiểu
và đồng ý với ươc mơ của em.
+ Nêu nhận xét cách trò chuyện của hai + Cách xưng hô: đúng thứ bậc trên,
mẹ con Cương. (cách xưng hô, cử chỉ dưới trong gia đình, Cương xưng hô với
lúc trò chuyện) mẹ lễ phép, kính trọng. Mẹ Cương xưng
- Gọi HS trả lời và bổ sung. mẹ gọi con rất dịu dàng, âu yếm. Qua
cách xưng hô em thấy tình cảm mẹ con
rất thắm thiết, thân ái.
+ Cử chỉ trong lúc trò chuyện: thân
mật, tình cảm. Mẹ xoa đầu Cương khi
thấy Cương biết thương mẹ. Cương nắm
lấy tay mẹ, nói thiết tha khi mẹ nêu lí do
** Liên hệ giáo dục: phản đối.
+ Qua bài học này, em học tập được + Ước mơ có một nghề chính đáng để
điều gì ở Cương ? giúp đỡ gia đình, trong cuộc sống nghề
nào cũng cao quí, đáng trân trọng, chỉ Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
những kẻ trộm cắp, ăn bám mới bị coi
thường.
Nội dung: Bài văn cho ta thấy Cương
+ Bài văn cho em biết điều gì? mơ ước trở thợ rèn nên đã thuyết
phục mẹ để mẹ thấy nghề nào cũng
đáng quí.
- HS nêu, ghi nội dung bài
4. Luyện đọc diễn cảm(8-10p)
* Mục tiêu: HS đọc phân vai được lời các nhân vật
* Cách tiến hành: Hoạt động cá nhân – nhóm - cả lớp
- Yêu cầu HS nêu giọng đọc toàn bài. - HS nêu lại giọng đọc cả bài
- 1 HS M4 đọc mẫu toàn bài
- Yêu cầu đọc phân vai - Nhóm trưởng điều hành:
+ Phân vai trong nhóm
+ Luyện đọc theo nhóm
+ Vài nhóm thi đọc phân vai trước lớp.
- Bình chọn nhóm đọc hay.
- GV nhận xét, đánh giá chung
5. Hoạt động vận dụng (1 phút)
+ Em có ước mơ gì? Hãy chia sẻ ước - HS nêu
mơ của em với các bạn
6. Hoạt động sáng tạo (1 phút) - Nếu bố mẹ em phản đối ước mở của
em, em sẽ thuyết phục họ như thế nào?
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
TOÁN
Tiết 41: HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù
+ Năng lực tư duy và lập luận toán học; Năng lực giải quyết vấn đề toán học:
- Có biểu tượng về hai đường thẳng vuông góc..
- Kiểm tra được hai đường thẳng vuông góc với nhau bằng ê ke.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic.
*Bài tập cần làm: Bài 1, bài 2, bài 3 (a)
- HS có phẩm chất học tập tích cực.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
1. Đồ dùng
- GV: Ê ke, thước thẳng
- HS: Ê ke, thước thẳng
2. Phương pháp, kĩ thuật
- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề,
hoạt động nhóm.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC;
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động: (3p) - PVN điều hành lớp khởi động bằng bài
hát vui nhộn tại chỗ
- GV giới thiệu vào bài
2. Hoạt động thực hành:(30p)
* Mục tiêu: : Có biểu tượng về hai đường thẳng vuông góc
* Cách tiến hành: Cá nhân – Nhóm- Lớp
a. Giới thiệu hai đường thẳng vuông Cá nhân - Nhóm 2-Lớp
góc:
- GV vẽ lên bảng hình chữ nhật ABCD - HS vẽ vào nháp
+ Đọc tên hình trên bảng và cho biết đó + Hình ABCD là hình chữ nhật.
là hình gì?
+ Các góc A, B, C, D của hình chữ nhật + Các góc A, B, C, D của hình chữ nhật
ABCD là góc gì? (góc nhọn, góc vuông, ABCD đều là góc vuông.
góc tù hay góc bẹt?)
- GV vừa thực hiện thao tác, vừa nêu:
Kéo dài cạnh DC thành đường thẳng - HS theo dõi thao tác của GV.
DM, kéo dài cạnh BC thành đường
thẳng BN. Khi đó ta được hai đường - Làm theo GV
thẳng DM và BN vuông góc với nhau
tại điểm C.
+Hãy cho biết góc BCD, góc DCN, góc + Là góc vuông.
NCM, góc BCM là góc gì?
+ Các góc này có chung đỉnh nào? + Chung đỉnh C.
* Như vậy hai đường thẳng BN và DM
vuông góc với nhau tạo thành 4 góc
vuông có chung đỉnh C.
- GV yêu cầu HS quan sát các đồ dùng - HS nêu ví dụ: hai mép của quyển sách,
học tập của mình, quan sát lớp học để quyển vở, hai cạnh của cửa sổ, cửa ra
tìm hai đường thẳng vuông góc có trong vào, hai cạnh của bảng đen,
thực tế cuộc sống.
- GV hướng dẫn HS vẽ hai đường - HS theo dõi thao tác của GV và làm
thẳng vuông góc với nhau (vừa nêu cách theo.
vẽ vừa thao tác): Chúng ta có thể dùng ê
ke để vẽ hai đường thẳng vuông góc với
nhau, chẳng hạn ta muốn vẽ đường
thẳng AB vuông góc với đường thẳng
CD, làm như sau: Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
+ Vẽ đường thẳng AB.
+ Đặt một cạnh ê ke trùng với đường
thẳng AB, vẽ đường thẳng CD dọc theo
cạnh kia của ê ke. Ta được hai đường
thẳng AB và CD vuông góc với nhau.
- GV yêu cầu HS cả lớp thực hành vẽ - 1 HS lên bảng vẽ, HS cả lớp vẽ vào
đường thẳng NM vuông góc với đường giấy nháp.
thẳng PQ tại O.
3. HĐ thực hành (17p)
* Mục tiêu: Kiểm tra được hai đường thẳng vuông góc với nhau bằng ê ke.
* Cách tiến hành
Bài 1: Dùng ê ke để kiểm tra hai
đường
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. -HS đọc yêu cầu bài
- GV vẽ lên bảng hai hình a, b như bài Đ/a:
tập trong SGK. - Hai đường thẳng HI và KI vuông góc
- GV yêu cầu HS dùng ê ke để kiểm tra với nhau.
hình vẽ trong SGK, 1 HS lên bảng kiểm - Hai đường thẳng PM và MQ không
tra hình vẽ của GV. vuông góc với nhau.
- Gọi HS nhận xét, bổ sung, sửa bài (nếu
cần).
- GV chốt đáp án.
+ Vì sao em nói hai đường thẳng HI và +Vì khi dùng ê ke để kiểm tra thì em thấy
KI vuông góc với nhau? hai đường thẳng này cắt nhau tạo thành
4 góc vuông có chung đỉnh I.
Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. - Thực hiện theo yêu cầu của GV.
- GV vẽ lên bảng hình chữ nhật ABCD, Đ/a:
sau đó yêu cầu HS suy nghĩ và ghi tên AB và AD, AD và DC, DC và CB, BC
các cặp cạnh vuông góc với nhau có và AB.
trong hình chữ nhật ABCD, sau đó 1
đến 2 HS kể tên các cặp cạnh mình tìm
được trước lớp, các bạn khác theo dõi,
nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét và chốt đáp án đúng.
Bài 3a: (HSNK làm cả bài)
- GV yêu cầu HS đọc đề bài, sau đó tự - Thực hiện theo yêu cầu của GV
làm bài: dùng ê ke để kiểm tra các hình Đ/a:
trong SGK, sau đó ghi tên các cặp cạnh a. AE và ED, ED và DC
vuông góc với nhau.
- GV yêu cầu HS trình bày bài làm
trước lớp.
4. Hoạt động vận dụng (1p) - Thực hành kiểm tra các đường thẳng
vuông góc trong thực tế bằng ê-ke
5. Hoạt động sáng tạo (1p) - Tìm các bài tập cùng dạng trong sách
Toán buổi 2 và giải Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
ĐIỀU CHỈNH- BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
CHÍNH TẢ
THỢ RÈN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù
a, Năng lực ngôn ngữ
- Nghe-viết đúng bài CT; trình bày đúng các khổ thơ và dòng thơ 7 chữ. Hiểu nội
dung đoạn viết.
- Làm đúng BT CT phương ngữ (2) a phân biệt l/n
- Rèn kĩ năng viết đẹp, viết đúng chính tả.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- NL tự chủ và tự học, NL sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ.
- Giáo dục tính cẩn thận, chính xác, yêu thích chữ viết
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
- GV: Bảng phụ, phiếu học tập.
- HS: Vở, bút,...
2. Phương pháp, kĩ thuật
- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề,
hoạt động nhóm, trò chơi học tập.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động: (2p) -
PVN điều hành HS cùng hát kết hợp với
- GV dẫn vào bài mới vận động tại chỗ
2. Bài mới
Chuẩn bị viết chính tả: (6p)
* Mục tiêu: HS hiểu được nội dung bài CT, viết được các từ khó, dễ lẫn và các
hiện tượng chính tả, cách viết đoạn thơ 7 chữ.
* Cách tiến hành:
a. Trao đổi về nội dung đoạn cần viết
- Gọi HS bài viết. - 2 HS đọc- HS lớp đọc thầm
- Yêu cầu thảo luận nhóm 2:
+ Những từ ngữ nào cho em biết nghề + ngồi xuống nhọ lưng, quệt ngang nhọ
thợ rèn rất vất vả? mũi, suốt tám giờ chân than mặt bụi, Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
nước tu ừng ực, bóng nhẫy mồ hôi, thở
qua tai.
* GV: Bài thơ cho biết nghề thợ rèn vất
vả nhưng có nhiều niềm vui trong lao
động. - HS nêu từ khó viết: trăm nghề, quay
một trận, bóng nhẫy, diễn kịch, nghịch,
- Hướng dẫn viết từ khó: Gọi HS nêu
từ khó, sau đó GV đọc cho HS luyện
viết.
3. Viết bài chính tả: (15p)
* Mục tiêu: Hs nghe-viết tốt bài chính tả theo thể thơ 7 chữ
* Cách tiến hành:
- GV đọc cho HS viết bài.
- GV theo dõi và nhắc nhở, giúp đỡ HS - HS nghe - viết bài vào vở
viết chưa tốt.
4. Đánh giá và nhận xét bài: (5p)
* Mục tiêu: Giúp HS tự đánh giá được bài viết của mình và của bạn. Nhận ra các
lỗi sai và sửa sai
* Cách tiến hành: Cá nhân- Cặp đôi
- Cho học sinh tự soát lại bài của mình - Học sinh xem lại bài của mình, dùng
theo. bút chì gạch chân lỗi viết sai. Sửa lại
xuống cuối vở bằng bút mực
- Trao đổi bài (cặp đôi) để soát hộ nhau
- GV nhận xét, đánh giá 5 - 7 bài
- Nhận xét nhanh về bài viết của HS - Lắng nghe.
5. Làm bài tập chính tả: (5p)
* Mục tiêu: Giúp HS phân biệt được l/n
* Cách tiến hành: Cá nhân-Cặp đôi- Chia sẻ trước lớp
Bài 2a: l/n? Cá nhân – Chia sẻ cặp đôi – Lớp
Đáp án : năm - le te - lập loè – lưng–
làn – lóng lánh- loe
- 1 hs đọc to đoạn thơ đã điền hoàn
chỉnh.
6. Hoạt động vận dụng (1p) - Viết 5 tiếng, từ chứa l/n
7. Hoạt động sáng tạo (1p) - Sưu tầm các câu đố về vật có chứa âm
l/n
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
LỊCH SỬ
ĐINH BỘ LĨNH DẸP LOẠN 12 SỨ QUÂN Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù
+ Phát triển năng lực lịch sử:
- Hiểu biết đôi nét về Đinh Bộ Lĩnh: Đinh Bộ Lĩnh quê ở Hoa Lư, Ninh Bình, là
một người cương nghị, mưu cao và có chí lớn, ông có công dẹp loạn 12 sứ quân.
- Nắm được những nét chính về sự kiện Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân:
+ Sau khi Ngô Quyền mất, đất nước rơi vào cảnh loạn lạc, các thế lực cát cứ
địa phương nổi dậy chia cắt đất nước.
+ Đinh Bộ Lĩnh đã tập hợp nhân dân dẹp loạn 12 sứ quân, thống nhất đất
nước.
- Kể lại một số sự kiện tiêu biểu về:
+ Đời sống người Lạc Việt dưới thời Văn Lang.
+ Hoàn cảnh, diễn biến và kết quả của cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng.
+ Diễn biến và ý nghĩa của chiến thắng Bạch Đằng.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- NL ngôn ngữ, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Nêu cao lòng tự hào dân tộc, lòng yêu nước.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
- GV: + Hình trong SGK phóng to (nếu có điều kiện ).
+ Bản đồ Việt Nam.
- HS: SGK, hình sưu tầm được của cuộc dẹp loạn hoặc tranh ảnh về Đinh Bộ
Lĩnh.
2. Phương pháp, kĩ thuật
- PP: Hỏi đáp, quan sát, thảo luận nhóm.
- KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1.Khởi động: (4p) -
PVN điều hành lớp hát, vận động tại chỗ
- GV dẫn vào bài mới
2.Bài mới: (30p)
* Mục tiêu - Hiểu biết đôi nét về Đinh Bộ Lĩnh
- Nắm được những nét chính về sự kiện Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ
quân.
- So sánh được những đổi thay của đất nước sau khi dẹp loạn 12 sứ
quân.
* Cách tiến hành:Cá nhân-Nhóm-Lớp
*HĐ1: Tìm hiểu đôi nét về Đinh Bộ Cá nhân – Lớp
Lĩnh
- Yêu cầu đọc phần thông tin SGK và
trả lời
+ Đinh Bộ Lĩnh là người ở đâu? + Là người Hoa Lư – Gia Viễn – ninh
+ Truyện cờ lau tập trận nói lên điều Bình.
gì về Đinh Bộ Lĩnh khi còn nhỏ? + Truyện cờ lau tập trận nói lên từ nhỏ Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
Đinh Bộ Lĩnh đã tỏ ra có chí lớn.
+ Đinh Bộ Lĩnh đã có công gì? + Ông đã có công dẹp loạn 12 sứ quân,
thống nhất giang sơn đất nước.
*GV: Lớn lên gặp buổi loạn lạc, - 1 đến 2 HS nhắc lại.
Đinh Bộ Lĩnh đã xây dựng lực
lượng đem quân đi dẹp loạn 12 sứ
quân. Năm 968 ông đã thống nhất
được giang sơn
+ Sau khi thống nhất đất nước Đinh + Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi vua, đặt tên nước
Bộ Lĩnh đã làm gì? là Đại Cồ Việt
HĐ2: Đất nuớc thống nhất. Nhóm 4 – Lớp
- GV: Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi vua, lấy
niên hiệu là Đinh Tiên Hoàng, đóng
đô ở Hoa Lư, đặt tên nước là Đại Cồ
Việt, niên hiệu Thái Bình.
+ Đại Cồ Việt: nước Việt lớn.
+ Thái Bình: yên ổn, không có loạn
lạc và chiến tranh.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm: - HS thực hiện theo HD của GV.
lập bảng so sánh tình hình đất nước Thời Trước khi Sau khi thống
trước và sau khi được thống nhất gian TN nhất
theo mẫu Các
- Gọi đại diện các nhóm báo cáo, các mặt
nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Đất - Bị chia - Đất nước quy
- Nhận xét, chốt đáp án. nước thành 12 về một mối
vùng.
- Triều - Lục đục. - Được tổ chức
đình lại quy củ
- Đời - Làng mạc, - Đồng ruộng trở
sống đồng ruộng lại xanh tươi,
của bị tàn phá, ngược xuôi buôn
nhân dân nghèo bán, khắ nơi
dân khổ, đổ chùa tháp được
máu vô ích. xây dựng
3. Hoạt động vận dụng (1p).
- GV tổng kết và GD như lòng tự hào
dân tộc, lòng yêu nước
4. Hoạt động sáng tạo (1p) - Kể chuyện lịch sử về Đinh Bộ Lĩnh
ĐIỀU CHỈNH-BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
LUYỆN TỪ VÀ CÂU Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
MỞ RỘNG VỐN TỪ: ƯỚC MƠ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù
+ Năng lực ngôn ngữ:
- Biết thêm một số từ ngữ về chủ điểm Trên đôi cánh ước mơ; bước đầu tìm được
một số từ cùng nghĩa với từ ước mơ bắt đầu bằng tiếng ước, bằng tiếng mơ (BT1,
BT2); ghép được từ ngữ sau từ ước mơ và nhận biết được sự đánh giá của từ ngữ
đó (BT3), nêu được VD minh hoạ về một loại ước mơ (BT4).
* ĐCND: Không làm bài 5
- Rèn kĩ năng dùng từ, đặt câu
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- NL tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn
ngữ, NL thẩm mĩ.
- HS có biết tạo cho mình những ước mở được đánh giá cao
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
- GV: + HS Chuẩn bị tự điển (nếu có). GV phô tô vài trang cho nhóm.
+ Giấy khổ to và bút dạ.
- HS: vở BT, bút, ...
2. Phương pháp, kĩ thuật
- PP: Quan sát, hỏi đáp, thảo luận nhóm.
- KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động (3p) - PVN điều hành lớp hát, vận động
tại chỗ.
- GV giới thiệu và dẫn vào bài mới
2. Hoạt động thực hành:(30p)
* Mục tiêu: - Biết thêm một số từ ngữ về chủ điểm Trên đôi cánh ước mơ; bước
đầu tìm được một số từ cùng nghĩa với từ ước mơ bắt đầu bằng tiếng ước, bằng
tiếng mơ (BT1, BT2); ghép được từ ngữ sau từ ước mơ và nhận biết được sự đánh
giá của từ ngữ đó (BT3), nêu được VD minh hoạ về một loại ước mơ (BT4).
* Cách tiến hành: Cá nhân-Nhóm-Cả lớp
Bài 1: Ghi lại những từ trong bài Cá nhân-Lớp
Trung thu độc lập cùng nghĩa với từ - HS đọc yêu cầu
ước mơ
- Gọi HS đọc yêu cầu. - HS tìm cá nhân-Nối tiêp báo cáo
- YC HS đọc thầm lại bài: Trung thu
độc lập và tìm các từ cùng nghĩa với từ
“ước mơ”.
- Kết luận về những từ đúng. Đ/á: Mơ tưởng, mong ước.
Bài 2: Tìm thêm từ cùng nghĩa với từ Nhóm 4- Lớp
ước mơ
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu. - Thực hiện theo yêu cầu của GV
- HS thảo luận nhóm 4 làm bài. Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
- Lưu ý HS có thể sử dụng từ điển để - TBHT điều hành các nhóm báo cáo-KL
tìm từ. Nhóm nào làm xong trước báo lời giải đúng
cáo kết quả. Các nhóm khác nhận xét,
bổ sung để hoàn thành bài tập.
- Kết luận về những từ đúng. Đ/á:
+ Bắt đầu bằng tiếng ước: Ước mơ, ước
muốn, ước ao, ước mong, ước vọng.
+ Bắt đầu bằng tiếng mơ: Mơ ước, mơ
tưởng, mơ mộng.
Bài 3: Nhóm 2- Lớp
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu. - Thực hiện theo yêu cầu của GV
- HS thảo luận cặp đôi để ghép từ ngữ
thích hợp.
- GV gọi trình bày. - Đại diện nhóm báo cáo đáp án-nhóm
- Gọi HS nhận xét, bổ sung. khác nhận xét , bổ sung.
- Kết luận lời giải đúng. Đ/á:
a. Đánh giá cao: ước mơ đẹp đẽ, ước mơ
cao cả, ước mơ lớn, ước mơ chính đáng
b. Đánh giá không cao: ước mơ nho nhỏ
c. Đánh giá thấp: ước mơ viễn vong, ước
mơ kì quặc, ước mơ dại dột.
Bài 4: Cá nhân –Lớp
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu. - Thực hiện theo yêu cầu của GV.
- HS tự suy nghĩ (làm việc cá nhân) và
tìm ví dụ minh họa cho những ước mơ
- Gọi HS phát biểu ý kiến. Sau mỗi HS đó.
nói GV nhận xét xem các em tìm ví dụ VD:
đã phù hợp với nội dung chưa? + Ước mơ được: đánh giá cao: Ước mơ
học giỏi để trở thành thợ bậc cao/ trở
thành bác sĩ/ kĩ sư/ phi công/ bác học/
trở thành những nhà phát minh, sáng
chế/ những người có khả năng ngăn
chặn lũ lụt/ tìm ra loại thuốc chữa được
những chvận bệnh hiểm nghèo./ Ước mơ
về cuộc sống no đủ, hạnh phúc, không có
chiến tranh/ Ước mơ chinh phục vũ trụ
+ Ước mơ được đánh giá không cao: Đó
là những ước mơ giãn dị, thiết thực có
thể thực hiện được, không cần nổ lực
lớn: ước mơ muốn có truyện đọc/ có xe
đạp. Có một đồ chơi/ đôi giày mới. Chiếc
cặp mới/ được ăn một quả đào tiên/
muốn có gậy như ý của Tôn Hành Giả
+ Ước mơ bị đánh giá thấp: Đó là những
ước mơ phi lí, không thể thực hiện được;
hoặc là những ước mơ ích kỉ, có lợi cho Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
bản thân nhưng có hại cho người khác
Ước mơ viển vông của chàng Rít trong
truyện Ba điều ước/ Ước mơ thể hiện
lòng tham không đáy của vợ ông lão
đánh cá: Ông lão đánh cá và con cá
vàng. Ước mơ tầm thường- ước được ăn
dồi chó- Ba điều ước/ Ước đi học không
bị cô giáo kiểm tra bài, ước được xem ti
vi suốt ngày, ước không phải học mà vẫn
được điểm cao, ước không phải làm mà
cái gì cũng có,...
3. Hoạt động vận dụng (1p) - Ghi nhớ các từ ngữ cùng chủ điểm
4. Hoạt động sáng tạo (1p) - Lập kế hoạch để thực hiện những ước
mơ của em
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
Thứ ba ngày 8 tháng 11 năm 2022
TOÁN
Tiết 42: HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù
+ Năng lực tư duy và lập luận toán học; Năng lực giải quyết vấn đề toán học:
- Có biểu tượng về hai đường thẳng song song.
- Nhận biết được hai đường thẳng song song.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic.
* BT cần làm: Bài 1, bài 2, bài 3 (a)
- HS tích cực, chăm chỉ, sáng tạo
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
- GV: Thước thẳng và ê ke.
-HS: Bộ ĐD Toán 4, thước kẻ, ê ke,...
2. Phương pháp, kĩ thuật
- PP: Hỏi đáp, quan sát, thảo luận nhóm
- Kĩ thuật: đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động (5p) - PVN điều hành lớp hát, vận động tại Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
chỗ
- GV dẫn vào bài mới
2. Hình thành kiến thức mới (15p)
* Mục tiêu: Có biểu tượng về hai đường thẳng song song.
* Cách tiến hành: Cá nhân- Nhóm – Lớp
a.Giới thiệu hai đường thẳng song
song:
- GV vẽ lên bảng hình chữ nhật - Hình chữ nhật ABCD.
ABCD và yêu cầu HS nêu tên hình.
A B
C D - HS theo dõi thao tác của GV.
- GV dùng phấn màu kéo dài hai cạnh
đối diện AB và DC về hai phía và nêu:
Kéo dài hai cạnh AB và DC của hình
chữ nhật ABCD ta được hai đường
thẳng song song với nhau.
A B
- HS thao tác
C D
- GV yêu cầu HS tự kéo dài hai cạnh
đối còn lại của hình chữ nhật là AD và
BC và hỏi: Kéo dài hai cạnh AC và BD + Kéo dài hai cạnh AD và BC của hình
của hình chữ nhật ABCD chúng ta có chữ nhật ABCD chúng ta cũng được hai
được hai đường thẳng song song đường thẳng song song.
không?
b.Tính chất của 2 đường thẳng song
song
- GV yêu cầu HS quan sát đồ dùng - HS tìm và nêu. Ví dụ: 2 mép đối diện
học tập, quan sát lớp học để tìm hai của quyển sách hình chữ nhật, 2 cạnh đối
đường thẳng song song có trong thực tế diện của bảng đen, của cửa sổ, cửa chính,
cuộc sống. khung ảnh,
+ Nêu đặc điểm của hai đường thẳng + Hai đường thẳng song song không bao
song song giờ cắt nhau
3. Hoạt động thực hành (18p)
* Mục tiêu: Nhận biết được hai đường thẳng song song.
* Cách tiến hành
Bài 1 Cá nhân-Nhóm 2- Lớp
Bài 1
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu. - HS đọc yêu cầu bài tập.
- HS vẽ lên bảng hình chữ nhật ABCD, Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
sau đó chỉ rõ hai cạnh AB và DC là một
cặp cạnh song song với nhau.
+ Ngoài cặp cạnh AB và DC trong - HS tự suy nghĩ, làm bài, sau đó 2 HS
hình chữ nhật ABCD còn có cặp cạnh lên bảng làm bài. Cả lớp theo dõi, nhận
nào song song với nhau? xét, bổ sung.
- GV vẽ lên bảng hình vuông MNPQ Đ/a:
và yêu cầu HS tìm các cặp cạnh song a, Trong hình chữ nhật ABCD, có:
song với nhau có trong hình vuông Cạnh AB song song DC; cạnh AD song
MNPQ. song BC.
- GV nhận xét, kết luận. b, Trong hình vuông MNPQ, có:
- Cạnh MN song song QP, cạnh MQ
song song NP.
Bài 2: - Thực hiện theo YC của GV.
- Gọi 1 HS đọc đề bài. Đ/a:
- GV yêu cầu HS quan sát hình thật kĩ Trong hình đã cho ta có:
và nêu các cạnh song song với cạnh + Các cạnh song song với BE là AG,
BE. CD.
- Gọi 1 HS nêu, HS khác nhận xét, bổ
sung, chữa bài. (nếu cần)
- GV có thể yêu cầu HS tìm các cạnh
song song với AB (hoặc BC, EG, ED).
Bài 3a: (HSNK làm cả bài) - Thực hiện theo YC của GV.
- Gọi 1 HS đọc đề bài. - Làm việc nhóm 2- Chia sẻ trước lớp
Đ/a:
a, * Trong hình tứ giác MNPQ, có:
+ Trong hình MNPQ có các cặp cạnh - Cạnh MN song song với cạnh QP.
nào song song với nhau ? * Trong hình tứ giác DIHGE, có:
+ Trong hình EDIHG có các cặp cạnh - Cạnh DI song song với cạnh HG. trong
nào song song với nhau ? sách toán buổi 2
4. Hoạt động vận dụng (1p) - Ghi nhớ kiến thức về 2 đt song song
5. Hoạt động sáng tạo (1p) * Bài tập: Hình bên có mấy cặp cạnh
nào song song?
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
KHOA HỌC
PHÒNG TRÁNH TAI NẠN ĐUỐI NƯỚC
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù
+ Phát triển năng lực khoa học:
- Nêu được một số việc nên và không nên làm để phòng tránh tai nạn đuối nước:
+ Không chơi đùa gần hồ, ao, sông, suối; giếng, chum, vại, bể nước phải có nắp
đậy
+ Chấp hành các qui định về an toàn khi tham gia giao thông đường thuỷ
+ Tập bơi khi có người lớn và phương tiện cứu hộ.
- Thực hiện được các qui tắc an toàn phòng tránh đuối nước
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL hợp tác.
*KNS: +Phân tích và phán đoán những tình huống có nguy cơ dẫn đến tai nạn
đuối nước
+Cam kết thực hiện các nguyên tắc an toàn khi bơi hoặc tập bơi
- Có ý thức phòng tránh đuối nước.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
- GV: + Các hình minh hoạ trang 36, 37 / SGK (phóng to nếu có điều kiện).
+ Bảng lớp chép sẵn các câu hỏi.
+ Phiếu ghi các tình huống.
- HS: SGK
2. Phương pháp, kĩ thuật
- PP: quan sát, hỏi đáp, thảo luận, trò chơi học tập.
- KT: Động não, chia sẻ nhóm đôi, tia chớp
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt đông của giáo viên Hoạt đông của của học sinh
1, Khởi động (4p)
- HS trả lời dưới sự điều hành của PHT
+ Người bệnh phải được ăn nhiều thức
+Em hãy cho biết khi bị bệnh cần cho ăn có giá trị dinh dưỡng,
người bệnh ăn uống như thế nào ? +Phải cho uống dung dịch ô- rê- dôn
+ Khi người thân bị tiêu chảy em sẽ hoặc nước cháo muối
chăm sóc như thế nào?
- GV nhận xét, khen/ động viên, dẫn vào
bài mới.
2.Khám phá: (30p)
* Mục tiêu: - Nêu được một số việc nên và không nên làm để phòng tránh tai nạn Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
đuối nước:
- Thực hiện được các qui tắc an toàn phòng tránh đuối nước
* Cách tiến hành: Cá nhân-Nhóm –Lớp
HĐ 1: Biện pháp phòng tránh tai nạn Nhóm 2 - Lớp
đuối nước:
- Tổ chức cho HS thảo luận cặp đôi - Tiến hành thảo luận sau đó trình bày
theo các câu hỏi: trước lớp.
+ Hãy mô tả những gì em nhìn thấy ở + Hình 1: Các bạn nhỏ đang chơi ở gần
hình vẽ 1, 2, 3. Theo em việc nào nên ao. Đây là việc không nên làm vì chơi
làm và không nên làm ? Vì sao? gần ao có thể bị ngã xuống ao.
+ Hình 2: Vẽ một cái giếng. Thành
giếng được xây cao và có nắp đậy rất an
toàn đối với trẻ em. Việc làm này nên
làm để phòng tránh tai nạn cho trẻ em.
+ Hình 3: Nhìn vào hình vẽ, em thấy
các HS đang nghịch nước khi ngồi trên
thuyền. Việc làm này không nên vì rất
dễ ngã xuống sông và bị chết đuối.
+ Theo em chúng ta phải làm gì để + Chúng ta phải vâng lời người lớn khi
phòng tránh tai nạn sông nước? tham gia giao thông trên sông nước. Trẻ
em không nên chơi đùa gần ao hồ.
Giếng phải được xây thành cao và có
nắp đậy.
- GV kết luận. - HS đọc bài học.
HĐ2: Một số nguyện tắc khi tập hoặc Nhóm 4- Lớp
đi bơi. - HS thảo luận nhóm.
- HS tiến hành thảo luận.
- GV cho HS hoạt động theo nhóm - Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo
- Yêu cầu HS các nhóm quan sát hình 4, luận:
5 trang 37 / SGK, thảo luận và trả lời
các câu hỏi sau:
+ Hình minh hoạ cho em biết điều gì? + Hình 4 minh hoạ các bạn đang bơi ở
bể bơi đông người. Hình 5 minh họa các
bạn nhỏ đang bơi ở bờ biển.
+ Theo em nên tập bơi hoặc đi bơi ở + Nên tập bơi hoặc đi bơi ở bể bơi nơi
đâu? có người và phương tiện cứu hộ.
+ Trước khi bơi và sau khi bơi cần chú + Trước khi bơi cần phải khởi động; tập
ý điều gì? các bài tập để không bị cảm lạnh hay
“chuột rút”, tắm bằng nước ngọt trước
khi bơi. Sau khi bơi cần tắm lại bằng xà
bông và nước ngọt, dốc và lau hết nước
* GV: Các em nên bơi hoặc tập bơi ở ở mang tai, mũi.
nơi có người và phương tiện cứu hộ.
Trước khi bơi cần vận động, tập các bài - HS lắng nghe
tập theo hướng dẫn để tránh cảm lạnh,
chuột rút, cần tắm bằng nước ngọt Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
trước và sau khi bơi. Không nên bơi khi
người đang ra mồ hôi hay khi vừa ăn no
hoặc khi đói để tránh tai nạn khi bơi
hoặc tập bơi.
3. Thực hành:
Xử lí tình huống - Nhận phiếu, tiến hành thảo luận.
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm. - Đại diện nhóm trình bày ý kiến.
- Phát phiếu ghi tình huống cho mỗi
nhóm.
- Yêu cầu các nhóm thảo luận để trả lời
câu hỏi: Nếu mình ở trong tình huống
đó em sẽ làm gì ? + Em sẽ nói với Dũng là vừa đi đá bóng
+ Nhóm 1: Cường và Dũng vừa đi đá về mệt, mồ hôi ra nhiều, nếu đi bơi hay
bóng về. Dũng rủ Cường ra hồ gần nhà tắm ngay rất dễ bị cảm lạnh. Hãy nghỉ
để tắm cho mát. Nếu em là Cường em sẽ ngơi cho đỡ mệt và khô mồ hôi rồi hãy
nói gì với bạn ? đi tắm.
+ Em sẽ bảo các em không cố lấy bóng
+ Nhóm 2: Đi học về Nga thấy mấy em nữa, đvận xa bờ ao và nhờ người lớn lấy
nhỏ đang tranh nhau cúi xuống bờ ao giúp. Vì trẻ em không nên đvận gần bờ
gần đường để lấy quả bóng. Nếu là Nga ao, rất dễ bị ngã xuống nước khi lấy một
em sẽ làm gì ? vật gì đó, dễ xảy ra tai nạn.
+ Em sẽ bảo Minh mang rau vào nhà
+ Nhóm 3: Minh đến nhàTuấn chơi thấy nhặt để vừa làm vừa trông em. Để em bé
Tuấn vừa nhặt rau vừa cho em bé chơi ở chơi cạnh giếng rất nguy hiểm. Thành
sân giếng. Giếng xây thành cao nhưng giếng xây cao nhưng không có nắp đậy
không có nắp đậy. Nếu là Minh em sẽ rất dễ xảy ra tai nạn đối với các em nhỏ.
nói gì với Tuấn ? + Em sẽ trở về trường nhờ sự giúp đỡ
+ Nhóm 4: Tình huống 4: Nhà Linh và của các thầy cô giáo hay vào nhà dân
Lan ở xa trường, cách một con suối. gần đó nhờ các bác đưa qua suối.
Đúng lúc đi học về thì trời đổ mưa to,
nước suối chảy mạnh và đợi mãi không
thấy ai đi qua. Nếu là Linh và Lan em sẽ
làm gì ? - HS ghi nhớ KT bài học
4. HĐ vận dụng (1p) -Tìm hiểu cách sơ cứu người bị đuối
5. HĐ sáng tạo (1p) nước
ĐIỀU CHỈNH- BỔ SUNG
:....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
KỂ CHUYỆN
KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHVẬN KIẾN HOẶC THAM GIA
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_4_tuan_9_nam_hoc_2022_2023_nguyen_thi_b.doc