Kế hoạch bài dạy Lớp 5 - Tuần 21 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Thu Trang

doc44 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 04/08/2025 | Lượt xem: 14 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 5 - Tuần 21 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Thu Trang, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN 21 Giáo viên: Nguyễn Thị Thu Trang - Từ ngày 13/02/2023 đến ngày 19/02/2023 Mơn Tiết Tiết Chuẩn bị, điều Thứ, ngày, buổi (hoặc Lớp Tên bài dạy TKB PPCT chỉnh PM) Chung tay bảo vệ cảnh đẹp quê 1 Chào cờ 5B 21 hương 2 3 Tập đọc 5B 43 Trí dũng song tồn Tranh Buổi sáng LT về tính diện tích Hai 4 Tốn 5B 102 13/02/2023 5 Tiết Đọc Đọc sách thư viện: Chủ đề truyện 1 Thư 5B 11 dân gian VN Viện 2 Tốn 5B 103 Luyện tập về tính diện tích (tt) 3 Chính tả 5B 21 Nghe viết: Trí dũng song tồn Bảng nhĩm Buổi sáng Khoa Lắp mạch điện đơn giản (TT) 4 5B 43 học Ba 5 14/02/2023 1 LT&C 5B 42 Mở rộng vốn từ: Cơng dân 2 Lịch sử 5B 21 Nước nhà bị chia cắt. Phiếu, bản đồ Kể Kể chuyện được chứng kiến hoặc Tranh, ảnh 3 5B 21 chuyện tham gia Buổi chiều 4 1 2 3 Tốn 5B 104 Luyện tập chung Ủy ban nhân dân xã (phường) em Buổi sáng 4 Đạo đức 5B 21 Tư (tiết 1) 15/02/2023 5 Hình hộp chữ nhật. Hình lập 1 số HHCH, 1 Tốn 5B 105 phương HLP 2 Tập đọc 5B 44 Tiếng rao đêm Tranh Tập làm Lập chương trình hoạt động 3 5B 43 văn Buổi sáng Khoa Ơn tập: Vật chất và năng lượng 4 5B 46 học Năm 5 16/02/2023 Nối các vế câu ghép bằng quan hệ 1 LT&C 5B 43 từ 2 Địa Lí 5B 21 Các nước láng giếng của Việt Nam Bản đồ 3 Kĩ thuật 5B 21 Vệ sinh phịng bệnh cho gà Phiếu Buổi chiều 4 1 Tốn 5B 106 DTXQ và DTTP của HHCN Tập làm Trả bài văn tả người 2 5B 44 Sáu văn 17/02/2023 Sinh hoạt Giới thiệu cảnh đẹp quê hương 3 5B 21 Buổi chiều lớp 5 1 TUẦN 21 Thứ hai ngày 13 tháng 02 năm 2023 SINH HOẠT DƯỚI CỜ: CHUNG TAY BẢO VỆ CẢNH ĐẸP QUÊ HƯƠNG I. Yêu cầu cần đạt: - HS cĩ ý thức và thái độ tích cực, tự giác thực hiện những việc làm bảo vệ cảnh đẹp thiên nhiên quê hương - HS chia sẻ được một số việc làm phù hợp để bảo vệ cảnh quan thiên nhiên. II. Đồ dùng dạy học: - Kế hoạch bài dạy. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Khởi động - GV cho HS ổn định tổ chức, nhắc nhở HS chỉnh đốn hàng ngũ, trang phục để thực hiện nghi lễ chào cờ. 2. Khám phá - GV nhắc nhở HS chỉnh đốn hàng ngũ, - HS chỉnh đốn hàng ngũ, thực hiện nghi thực hiện nghi lễ chào cờ. lễ chào cờ. * Gv tổ chức cho một nhĩm HS trình - Hs trình diễn tiểu phẩm diễn tiểu phẩm về chủ đề: chung tay bảo vệ cảnh đẹp quê hương em. - Nội dung tiểu phẩm: Một nhĩm học - Hs cả lớp theo dõi, lắng nghe sinh đi thăm quan một cảnh đẹp quê hương. Trong khi các bạn đang chăm chú lắng nghe người hướng dẫn giới thiệu thì Lan nhìn thấy một số bạn đang lấy bút vẽ lên tường, khơng để ý đến mọi người. Lan liền tiến đến và khuyên bảo các bạn khơng được làm như vây. - Gv mời một số HS chia sẻ cảm nghĩ - HS chia sẻ. của mình sau khi xem tiểu phẩm. Trên cơ sở đĩ, HS xác định được vai trị, trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ cảnh đẹp thiên nhiên quê hương. + Em cĩ nhận xét gì về việc làm của các - Các bạn vẽ bậy lên tường là sai, việc bạn trong tiểu phẩm? làm đĩ sẽ làm phá hoại cảnh quan tự nhiên. + Nếu là Lan trong tiểu phẩm em sẽ hành - Khuyên các bạn khơng được làm như động như thế nào? vậy. Và giải thích cho các bạn hậu quả của việc làm đĩ sẽ dẫn đến phá hoại cảnh quan... - GV nhận xét, bổ sung + Theo em, tại sao chúng ta cần phải bảo - Hs trả lời vệ cảnh quan thiên nhiên? + Em đã làm gì để bảo vệ cảnh quan - Hs trả lời... 2 thiên nhiên của quê hương mình chưa? - Qua bài học hơm nay, em đã biết thêm - HS chia sẻ thơng tin học được trong bài điều gì? học hơm nay. - GV chốt nội dung bài học. - HS lắng nghe - GV nhận xét giờ học + Tuyên dương - HS lắng nghe HS IV. Điều chỉnh sau bài dạy: . ----------------------------------------------------- Tập đọc TRÍ DŨNG SONG TỒN I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Hiểu ý nghĩa : Ca ngợi Giang Văn Minh trí dũng song tồn, bảo vệ được danh dự, quyền lợi đất nước ( Trả lời được các câu hỏi trong SGK) . - Biết đọc diễn cảm bài văn, đọc phân biệt giọng của các nhân vật . * KNS: Kĩ năng tự nhận thức ; Kĩ năng tư duy sáng tạo. - Năng lực: + Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. + Năng lực văn học, năng lực ngơn ngữ, năng lực thẩm mĩ. - Phẩm chất: Giáo dục học sinh cĩ ý thức tự hào dân tộc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giáo viên: Sách giáo khoa, tranh minh hoạ - Học sinh: Sách giáo khoa III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động GV Hoạt động HS 1. Hoạt động khởi động:(5 phút) - Cho HS tổ chức trị chơi"Hộp quà bí - HS chơi trị chơi mật" bằng cách đọc và trả lời câu hỏi trong bài "Nhà tài trợ đặc biệt của cách mạng." - Giáo viên nhận xét. - HS nghe - Giới thiệu bài- ghi bảng - HS ghi vở 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: 2.1. Luyện đọc: (12phút) * Mục tiêu: - Rèn đọc đúng từ , đọc đúng câu, đoạn. - Hiểu nghĩa các từ ngữ mới. - Đọc đúng các từ khĩ trong bài * Cách tiến hành: - Cho 1 HS đọc tồn bài - HS đọc - Cho HS chia đoạn - HS chia đoạn + Đ 1:Từ đầu .cho ra lẽ. + Đ2 :Tiếp để đền mạng Liễu Thăng + Đ3:Tiếp sai người ám hại. 3 + Đ4: Cịn lại. - GV kết luận chia đoạn: 4 đoạn - HS nghe - Đọc nối tiếp từng đoạn trong nhĩm 2 - HS đọc nối tiếp bài văn lần 1 kết hợp lượt luyện đọc những từ ngữ khĩ: thảm thiết, cúng giỗ, ngạo mạn. - HS nối tiếp nhau đọc lần 2 kết hợp giải nghĩa từ. - Đọc theo cặp. - HS luyện đọc theo cặp mỗi em đọc 1 đoạn, sau đĩ đổi lại. - Học sinh đọc tồn bài - 1 HS đọc lại cả bài trước lớp. - GV đọc mẫu - HS theo dõi 2.2. Hoạt động tìm hiểu bài: (10 phút) * Mục tiêu: Hiểu ý nghĩa : Ca ngợi Giang Văn Minh trí dũng song tồn, bảo vệ được danh dự, quyền lợi đất nước ( Trả lời được các câu hỏi trong SGK) . * Cách tiến hành: - Cho HS thảo luận nhĩm trả lời câu - Nhĩm trưởng điều khiển HS thảo luận, hỏi sau đĩ báo cáo và chia sẻ kết quả: chia sẻ kết quả + Sứ thần Giang Văn Minh làm cách - Ơng vờ khĩc than vì khơng cĩ mặt ở nào để vua nhà Minh bãi bỏ lệ gĩp giỗ nhà để cúng giỗ cụ tổ năm đời ...vua Liễm Thăng? Minh bị mắc mưu nhưng vẫn phải bỏ lệ nước ta gĩp giỗ Liễu Thăng. + Giang văn Minh đã khơn khéo như - Ơng khơn khéo đẩy nhà vua vào tình thế nào khi đẩy nhà vua vào tình thế thế thừa nhận sự vơ lý bắy gĩp giỗ Liễu phải bỏ lệ gĩp giỗ Liễu Thăng? Thăng + Nhắc lại nội dung cuộc đối đáp giữa - 2HS nhắc lại cuộc đối đáp. Giang văn Minh với đại thần nhà Minh? + Vì sao vua nhà Minh sai người ám - Vì vua Minh mắc mưu ơng phải bỏ lệ hại ơng Giang Văn Minh? gĩp giỗ Liễu Thăng. Vua Minh cịn căm ghét ơng vì ơng dám lấy cả việc quân đội ba triều đại Nam Hán, Tống và Nguyên đều thảm bại trên sơng Bạch Đằng để đối lại. + Vì sao cĩ thể nĩi ơng Giang Văn - Vì ơng vừa mưu trí vừa bất khuất. Minh là người trí dũng song tồn? Giữa triều đình nhà Minh, ơng biết dùng mưu để buộc nhà Minh phải bỏ lệ gĩp giỗ Liều Thăng. Ơng khơng sợ chết, dám đối lại bằng một vế đối tràn đầy lịng tự hào dân tộc. - Nội dung chính của bài là gì? - Bài văn ca ngợi sứ thần Giang Văn Minh trí dũng song tồn, bảo vệ được quyền lợi và danh dự của đất nước khi đi sứ nước ngồi. - GV nhận xét, kết luận - HS nghe 3. Hoạt động luyện đọc diễn cảm:(8 phút) * Mục tiêu: Biết đọc diễn cảm bài văn, đọc phân biệt giọng của các nhân vật . 4 * Cách tiến hành: - Cho 1 nhĩm đọc phân vai. - 5 HS đọc phân vai: người dẫn chuyện, Giang Văn Minh, vua nhà Minh, đại thần nhà Minh, vua Lê Thần Tơng. - GV đưa bảng phụ đã ghi sẵn đoạn - HS đọc theo hướng dẫn của GV. cần luyện và hướng dẫn HS đọc. - Cho HS thi đọc. - HS thi đọc phân vai. 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm: (3 phút) - Trao đổi với người thân về ý nghĩa - Câu chuyện "Trí dũng song tồn" ca câu chuyện “Trí dũng song tồn”. ngợi sứ thần Giang Văn Minh với trí và dũng của mình đã bảo vệ được quyền lợi và danh dự của đất nước khi đi sứ nước ngồi. - Kể lại câu chuyện cho mọi người - HS nghe trong gia đình cùng nghe. - HS nghe và thực hiện ----------------------------------------------------- Tốn LUYỆN TẬP VỀ TÍNH DIỆN TÍCH I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Tính diện tích một số hình được cấu tạo từ các hình đã học. - Củng cố lại kĩ năng tính diện tích một số hình đã học. - HS làm bài 1. - Năng lực: + Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. + Năng lực tư duy và lập luận tốn học, năng lực mơ hình hố tốn học, năng lực giải quyết vấn đề tốn học, năng lực giao tiếp tốn học, năng lực sử dụng cơng cụ và phương tiện tốn học. - Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, cĩ trách nhiệm với tốn học và cẩn thận khi làm bài, yêu thích mơn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giáo viên: SGK. - Học sinh: Vở, SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động GV Hoạt động HS 1. Hoạt động khởi động:(5phút) - Cho HS tổ chức chơi trị chơi "Bắn - HS chơi trị chơi tên" với nội dung là nêu cơng thức Shcn = a x b Stam giác = a x h : 2 tính diện tích một số hình đã học: Diện tích hình tam giác, hình thang, S vuơng = a x a S thang = (a + b ) x h : 2 hình vuơng, hình chữ nhật. (Các số đo phải cùng đơn vị ) - Gọi HS nhận xét. - HS nhận xét - GV nhận xét - HS nghe - Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở 2.Hoạt động hình thành kiến thức mới:(15 phút) 5 *Mục tiêu: Tính diện tích một số hình được cấu tạo từ các hình đã học. *Cách tiến hành: *Hướng dẫn học sinh thực hành tính diện tích của một số hình trên thực tế. - GV treo bảng phụ cĩ vẽ sẵn hình - HS quan sát minh hoạ trong ví dụ ở SGK (trang 103) - Gọi HS đọc yêu cầu. - 1 HS đọc - Cho HS thảo luận tìm ra cách tính - HS thảo luận diện tích của hình đĩ. - HS cĩ thể thảo luận theo câu hỏi: + Cĩ thể áp dụng ngay cơng thức tính - Chưa cĩ cơng thức nào để tính được để tính diện tích của mảnh đất đã cho diện tích của mảnh đất đĩ. chưa? + Muốn tính diện tích mảnh đất này - Ta phải chia hình đĩ thành các phần ta làm thế nào? nhỏ là các hình đã cĩ trong cơng thức tính diện tích - GV nhận xét, kết luận - HS nghe - Yêu cầu HS nhắc lại. - HS nhắc lại 3. HĐ luyện tập, thực hành: (15 phút) *Mục tiêu: HS làm bài tập 1 (Lưu ý: Nhắc nhở nhĩm HS M1,2 hồn thành các bài tập theo yêu cầu) *Cách tiến hành: Bài 1: HĐ cá nhân - Gọi 1 HS đọc đề bài. Xem hình vẽ. - HS thực hiện yêu cầu - Yêu cầu HS làm bài. - HS làm vào vở, chia sẻ kết quả - GV nhận xét, chữa bài. Bài giải Chia mảnh đất thành 2 hình chữ nhật ABCI và FGDE Chiều dài của hình chữ nhật ABDI là: 3,5 + 3,5 + 4,2 = 11,2 (m) Diện tích hình chữ nhật ABDI là: 3,5 x 11,2 = 39,2 (m2) Diện tích hình chữ nhật FGDE là: 4,2 x 6,5 = 27,3 (m2) Diện tích khu đất đĩ là: 39,2 + 27,3 = 66,5 (m2) Đáp số: 66,5m2 Bài 2(Bài tập chờ): HĐ cá nhân - Cho HS tự làm bài vào vở - HS đọc bài - GV hướng dẫn HS: - HS làm bài, báo cáo giáo viên + Cĩ thể chia khu đất thành 3 hình chữ nhật rồi tính diện tích từng hình, sau đĩ cộng kết quả với nhau. 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm:(3 phút) 6 - Chia sẻ kiến thức về tính diện tích - HS nghe và thực hiện một số hình được cấu tạo từ các hình đã học với mọi người. - Vận dụng vào thực tế để tính diện - HS nghe và thực hiện tích các hình được cấu tạo từ các hình đã học. ----------------------------------------------------- Sáng, Thứ ba ngày 14 tháng 02 năm 2023 Đọc sách thư viện: Chủ đề truyện dân gian VN I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT : Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau : - Giúp các em chọn được sách theo chủ đề, đọc biết về Chủ đề truyện dân gian VN - Chọn sách đúng theo chủ đề, đọc tốt về chủ đề Chủ đề truyện dân gian VN - Cĩ cơ hội hình thành và phát triển: + Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác + Phẩm chất: Cĩ thĩi quen đọc sách theo chủ đề trên và vận dụng vào thực hành các bài tập trong lớp. II. CHUẨN BỊ : - Giáo viên và cán bộ thư viện: - Danh mục sách theo Chủ đề truyện dân gian VN Học sinh: Sổ tay đọc sách III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Hoạt động GV Hoạt động HS I. TRƯỚC KHI ĐỌC ( 5p) 1. Khởi động. Hs: Đi theo vịng trịn hát một bài. - Cho hs hát 2. Tìm hiểu về quy định thư viện: 1-2 HS Nhắc lại nội qui sinh thư viện - Yêu cầu các em nhắc nội quy thư viện . - Giới thiệu danh mục đến các em 3. Giới thiệu bài : Chủ đề truyện dân gian VN II- TRONG KHI ĐỌC ( 15p) Hoạt động 1: Chọn sách theo chủ đề Mục tiêu: Biết chọn đúng sách theo trình độ, theo chủ đề. - Mở quả táo đọc nhiệm vụ của nhóm lên - Yêu cầu hs mở quả táo của nhĩm và nêu trước lớp. yêu. * Nhóm 1,3: Chọn sách về chủ đề Chủ đề truyện dân gian VN - Yêu cầu các em chọn sách Chủ đề truyện dân gian VN Nhóm 2,5: Chọn sách về chủ Chủ đề truyện dân gian VN - Hướng dẫn các em giới thiệu sách. Nhóm 4,6: Chọn sách về chủ đề Chủ đề Hoạt động 2: Thực hành đọc truyện dân gian VN Mục tiêu: Đọc hết một câu chuyện – ghi 7 lại đúng tác giả, nội dung câu chuyện. - Tiến hành đến giá chọn sách(cá nhân) - Nêu yêu cầu đọc truyện cùng những - Giới thiệu sách đã chọn trong nhĩm thư kí nhiệm vụ sau: ghi lại – Giới thiệu trước lớp + Đọc hết câu chuyện ngắn - Tiến hành đọc truyện + Ghi lại tên truyện, tác giả, nhân vật - Ghi những cảm nhận vào sổ tay. Hoặc sử chính, nội dung về sự kiện mà các em dụng sơ đồ mạng đối với nhóm đọc cùng nghĩ là quan trọng của câu chuyện vào sổ một truyện. tay, hoặc trên sơ đồ mạng. * Tên truyện – tác giả III- SAU KHI ĐỌC( 10p) * Nhân vật chính * Nội dung quan tam trong câu chuyện Hoạt động 1: Báo cáo nôi dung Mục tiêu: Biết trao đổi những cảm nhận sau khi đọc truyên trong nhóm, trước lớp. - Giới thiệu trong nhĩm - Giới thiệu trước lớp - Hướng dẫn các em giới thiệu về câu chuyện của mình với các * Giới thiệu trong nhóm * Chọn một vài bạn ở các nhĩm giới thiệu( * Đại diện nhóm trình bày trong nhóm khuyến khích nhĩm sử dụng sơ đồ mạng) - Nhận xét nội dung giới thiệu của bạn - Hướng dẫn nhận xét - Nhận xét chung * Đại diện nhóm trình bày trước lớp Họat động 2: Tổng kết - Qua tiết đọc này các em học được những gì? - Nhận xét nội dung giới thiệu của bạn - Giáo dục các em về Chủ đề truyện dân - ( 1-3 HS ) nêu gian VN - Nhắc các em tìm mượn những câu chuyện được bạn giới thiệu đọc ghi vào sổ. ----------------------------------------------------------- Tốn LUYỆN TẬP VỀ TÍNH DIỆN TÍCH (tiếp theo) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Tính được diện tích một số hình được cấu tạo từ các hình đã học. - Củng cố lại kĩ năng tính diện tích một số hình đã học. - HS làm bài 1 . - Năng lực: + Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. + Năng lực tư duy và lập luận tốn học, năng lực mơ hình hố tốn học, năng lực giải quyết vấn đề tốn học, năng lực giao tiếp tốn học, năng lực sử dụng cơng cụ và phương tiện tốn học. 8 - Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, cĩ trách nhiệm với tốn học và cẩn thận khi làm bài, yêu thích mơn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: SGK (trang 104 - 105) - HS: SGK, vở III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động GV Hoạt động HS 1. Hoạt động khởi động:(5phút) - Cho HS hát - HS hát - Hãy nếu các bước tính diện tích một - HS nêu số hình được cấu tạo từ các hình đã học ? - GVnhận xét - Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS nghe - HS ghi vở 2.Hoạt động hình thành kiến thức mới:(15 phút) *Mục tiêu: Tính được diện tích một số hình được cấu tạo từ các hình đã học. *Cách tiến hành: * Cách tính diện tích các hình trên thực tế - GV gắn hình và giới thiệu - HS quan sát - Yêu cầu HS quan sát hình vẽ và nêu + Để tình được diện tích của hình - Chia mảnh đất thành các hình cơ bản. chúng ta cần làm gì? - Yêu cầu HS nêu cách chia + Mảnh đất được chia thành những - Chia mảnh đất thành hình thang và hình hình nào? tam giác - GV vẽ nối vào hình đã cho theo câu - Nối điểm A với điểm D ta cĩ: Hình trả lời của HS thang ABCD và hình tam giác ADE B C A N D M + Muốn tính được diện E tích của các - Phải tiến hành đo đạc hình đĩ, bước tiếp theo ta phải làm gì? + Ta cần đo đạc những khoảng cách - Muốn tính được diện tích hình thang ta nào? phải biết được chiều cao, độ dài hai cạnh đáy. Nên phải tiến hành đo chiều cao và hai cạnh đáy của hình thang tương tự, phải đo được chiều cao và đáy của tam giác - Tính diện tích hình thang ABCD và 9 - Yêu cầu HS thực hiện tính hình tam giác ADE: Từ đĩ tính diện tích mảnh đất - HS làm bài - Yêu cầu HS nhận xét. 3. HĐ luyện tập, thực hành: (15 phút) *Mục tiêu: HS làm bài 1. *Cách tiến hành: Bài 1: HĐ cá nhân - HS đọc yêu cầu - HS đọc - Yêu cầu HS làm bài - HS làm bài. B - GV nhận xét, kết luận - HS chia sẻ Bài giải E Độ dài của đoạn thẳng BG là: A 63 + 28 = 91(m) Diện tích hình tam giác BCG là: 91 x 30 ; 2 = 1365(m2) Diện tích hình thang ABGD là: ( 63 + 91) x 84 : 2 = 6468(m2) Diện tích mảnh đất là: D C 1365 + 6468 = 7833(m2) G Đáp số: 7833(m2) Bài 2(Bài tập chờ): HĐ cá nhân - Cho HS tự làm bài vào vở. - HS tự làm bài vào vở - GV hướng dẫn nếu cần thiết. - Thực hiện tương tự như bài 1: Tính diện tích 2 hình tam giác và một hình thang sau đĩ cộng kết quả lại với nhau. 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm:(3 phút) - Chia sẻ kiến thức về tính diện tích - HS nghe và thực hiện một số hình được cấu tạo từ các hình đã học với mọi người. - Vận dụng vào thực tế để tính diện - HS nghe và thực hiện tích các hình được cấu tạo từ các hình đã học. ----------------------------------------------------- Chính tả TRÍ DŨNG SONG TỒN (Nghe- viết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Viết đúng bài chính tả, trình bày đúng hình thức bài văn xuơi. - Làm được bài tập 2a, bài 3a. - Rèn kĩ năng phân biệt d/r/gi. - Giáo dục học sinh ý thức rèn chữ, giữ vở. - Năng lực: + Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. + Năng lực văn học, năng lực ngơn ngữ, năng lực thẩm mĩ. - Phẩm chất: Giáo dục HS ý thức rèn chữ, giữ vở, trung thực. 10 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giáo viên: Bút dạ và bảng nhĩm. - Học sinh: Vở viết. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động GV Hoạt động HS 1. Hoạt động khởi động:(3 phút) - Cho HS thi viết những từ ngữ cĩ âm - HS thi viết đầu r/d/gi . - GV nhận xét - HS nghe - Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS chuẩn bị vở 2.Hoạt động hình thành kiến thức mới: 2.1. Chuẩn bị viết chính tả:(7 phút) *Mục tiêu: - HS nắm được nội dung đoạn viết và biết cách viết các từ khĩ. - HS cĩ tâm thế tốt để viết bài. *Cách tiến hành: - GV đọc bài chính tả - Cả lớp theo dõi trong SGK. - Đoạn chính tả kể về điều gì? - Kể về việc ơng Giang Văn Minh khảng khái khiến vua nhà Minh tức giận, sai người ám hại ơng. Vua Lê Thần Tơng thương tiếc, ca ngợi ơng - Cho HS đọc lại đoạn chính tả. - HS đọc thầm 2.2. HĐ viết bài chính tả. (15 phút) *Mục tiêu: Viết đúng bài chính tả, trình bày đúng hình thức bài văn xuơi. (Lưu ý: Theo dõi tốc độ viết của nhĩm học sinh(M1,2)) *Cách tiến hành: - GV đọc mẫu lần 1. - HS theo dõi. - GV đọc lần 2 (đọc chậm) - HS viết theo lời đọc của GV. - GV đọc lần 3. - HS sốt lỗi chính tả. 2.3. HĐ chấm và nhận xét bài (3 phút) *Mục tiêu: Giúp các em tự phát hiện ra lỗi của mình và phát hiện lỗi giúp bạn. *Cách tiến hành: - GV chấm 7-10 bài. - Thu bài chấm - Nhận xét bài viết của HS. - HS nghe 3. HĐ luyện tập, thực hành: (8 phút) * Mục tiêu: Làm được bài tập 2a, bài 3a. * Cách tiến hành: Bài 2a: HĐ nhĩm - Cho HS đọc yêu cầu của BT. - HS đọc yêu cầu - GV giao việc - HS nghe - Cho HS làm bài. - HS làm bài vào bảng nhĩm - Cho HS trình bày kết quả bài làm. - HS trình bày kết quả + Giữ lại để dùng về sau : để dành, dành dụm, dành tiền + Biết rõ, thành thạo: rành, rành rẽ, rành 11 mạch + Đồ đựng đan bằng tre, nứa, đáy phẳng, thành cao: cái rổ, cái giành Bài 3: HĐ trị chơi a) Cho HS đọc yêu cầu và đọc bài - 1 HS đọc to, lớp đọc thầm theo. thơ. - Cho HS làm bài. GV hướng dẫn cho - HS làm bài theo nhĩm. Mỗi nhĩm 4 HS HS làm bài theo hình thức thi tiếp lần lượt lên điền âm đầu vào chỗ trống sức. thích hợp. - GV nhận xét kết quả và chốt lại ý + nghe cây lá rì rầm đúng. + lá cây đang dạo nhạc + Quạt dịu trưa ve sầu + Cõng nước làm mưa rào + Giĩ chẳng bao giờ mệt! + Hình dáng giĩ thế nào. 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm:(3phút) - Tìm các từ chứa tiếng bắt đầu bằng - HS tìm: r/d/gi cĩ nghĩa như sau: + Dụng cụ dùng để chặt, gọt, đẽo. + Dụng cụ dùng để chặt, gọt, đẽo: dao + Tiếng mời gọi mua hàng. + Tiếng mời gọi mua hàng: tiếng rao + Cành lá mọc đan xen vào nhau. + Cành lá mọc đan xen vào nhau: rậm rạp - Tiếp tục tìm hiểu luật chính tả r/d/gi - HS nghe và thực hiện ----------------------------------------------------- Khoa học SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG GIĨ VÀ NĂNG LƯỢNG NƯỚC CHẢY I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Nêu ví dụ về việc sử dụng năng lượng giĩ và năng lượng nước chảy trong đời sống và sản xuất. - Sử dụng năng lượng giĩ: Điều hồ khí hậu, làm khơ, chạy động cơ giĩ, - Sử dụng năng lượng nước chảy: quay guồng nước, chạy máy phát điện, - Biết cách sử dụng năng lượng tự nhiên cĩ hiệu quả, khơng gây ơ nhiễm mơi trường. - Cĩ ý thức sử dụng các loại năng lượng tự nhiên này để thay thế cho loại năng lượng chất đốt. - Năng lực: Nhận thức thế giới tự nhiên, tìm tịi, khám phá thế giới tự nhiên,vận dụng kiến thức vào thực tiễn và ứng xử phù hợp với tự nhiên, con người. - Phẩm chất: Học sinh ham thích tìm hiểu khoa học, yêu thích mơn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: SGK - HS : SGK, vở III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động GV Hoạt động HS 1. Hoạt động khởi động:(5phút) 12 - Cho HS tổ chức chơi trị chơi với các câu hỏi: + Năng lượng chất đốt khi được sử - Tác hại như cháy, nổ, bỏng dụng cĩ thể gây ra những tác hại gì cần chú ý? + Chúng ta cần lưu ý gì khi sử dụng - Tiết kiệm và đảm bảo an tồn chất đốt trong sinh hoạt ? - GV nhận xét - HS lắng nghe - Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:(28phút) * Mục tiêu: Nêu ví dụ về việc sử dụng năng lượng giĩ và năng lượng nước chảy trong đời sống và sản xuất. - Sử dụng năng lượng giĩ: Điều hồ khí hậu, làm khơ, chạy động cơ giĩ, - Sử dụng năng lượng nước chảy: quay guồng nước, chạy máy phát điện, - Biết cách sử dụng năng lượng tự nhiên cĩ hiệu quả, khơng gây ơ nhiễm mơi trường. * Cách tiến hành: Hoạt động 1: Năng lượng giĩ - HS thảo luận theo nhĩm sau đĩ ghi - HS thảo luận, chia sẻ kết quả thảo luận ra bảng nhĩm theo câu hỏi + Vì sao cĩ giĩ? - Giĩ là một hiện tượng của tự nhiên khi cĩ sự chênh lệch nhiệt độ giữa hai khối khơng khí. Khơng khí chuyển động từ nơi này đến nơi khác. Sự chuyển động của khơng khí sinh ra giĩ. + Nêu một số tác dụng của năng lượng - Năng lượng giĩ giúp cho thuyền, bè giĩ trong tự nhiên? xuơi dịng nhanh hơn, giúp cho con người rê thĩc, năng lượng giĩ làm quay các cánh quạt để quay tua – bin của nhà máy phát điện, tạo ra dịng điện dùng vào rất nhiều việc trong sinh hoạt hằng ngày: đun nấu, thắp sáng, bơm nước , chạy máy + Con người sử dụng năng lượng giĩ - Con người sử dụng năng lượng giĩ trong những việc gì? Liên hệ thực tế ở trong những việc như phơi hong đồ cho địa phương? khơ, đẩy thuyền buồm ra khơi, chạy động cơ trong cối xay giĩ, chạy tua bin phát điện, thổi bay vỏ trấu khi sàng sảy - GV yêu cầu đại diện nhĩm lên chỉ bảng và trình bày một câu hỏi + Hình 2: Làm tua- bin quay chạy máy phát điện tạo ra dịng diện phục vụ đời sống . + Hình 3: Bà con vùng cao tận dụng năng lượng giĩ trong việc sàng sẩy 13 thĩc. Hoạt động 2: Năng lượng nước chảy - Cho HS quan sát hình minh hoạ 4, 5, - HS thảo luận theo câu hỏi 6 trang 91, SGK liên hệ thực tế ở địa - HS chia sẻ phương mình để nêu những việc con người sử dụng năng lượng nước chảy + Năng lượng nước chảy trong tự nhiên - Năng lượng nước chảy làm tàu bè, cĩ tác dụng gì? thuyền chạy, làm quay tua – bin của các nhà máy phát điện, làm quay bánh xe để đưa nước lên cao, làm quay cối giã gạo, xay ngơ... + Con người sử dụng năng lượng nước - Xây dựng các nhà máy phát điện chảy vào những việc gì? - Dùng sức nước để tạo ra dịng điện - Làm quay bánh xe nước, đưa nước đến từng hộ dân ở vùng cao - Làm quay cối xay ngơ, xay thĩc - Giã gạo - Chở hàng, xuơi gỗ dịng sơng - Hãy kể tên một số nhà máy thuỷ điện - Nhà máy thuỷ điện Trị An, Y - a -ly, mà em biết . Sơng Đà, Sơn La, Đa Nhim - Hình 4: Đập nước của nhà máy thuỷ điện Sơng Đà: Nước từ trên hồ được xả xuống từ một độ cao lớn sẽ làm quay tua bin dưới chân đập và sinh ra dịng điện - Hình 5: Tạo ra điện nhỏ ở vùng cao - Hình 6: Bà con vùng cao tận dụng năng lượng nước chảy trong việc làm quay gọn nước để đưa nước từ vùng thấp lên vùng cao hay để giã gạo.. -Yêu cầu HS đọc mục: Bạn cần biết - HS đọc Hoạt động 3 : Thực hành làm quay tua bin - GV chia HS thành các nhĩm từ 8 – 10 - HS hoạt động trong nhĩm theo hướng HS dẫn của GV - Phát dụng cụ thực hành cho từng - HS lấy dụng cụ thí nghiệm nhĩm - Hướng dẫn HS cách đổ nước để làm - HS quan sát quay tua – bin nước - GV cho HS thực hành sau đĩ giải - HS thực hành quay tua - bin thích 3.Hoạt động vận dụng, trải nghiệm:(3 phút) - Sử dụng hai nguồn năng lượng này cĩ - Khơng gây ơ nhiễm mơi trường. gây ơ nhiễm cho mơi trường khơng ? - Tìm hiểu việc sử dụng năng lượng giĩ - HS nghe và thực hiện và nước chảy ở địa phương em. 14 ----------------------------------------------------- Chiều, Thứ ba ngày 14 tháng 02 năm 2023 Luyện từ và câu MỞ RỘNG VỐN TỪ: CƠNG DÂN I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Làm được bài tập 1, 2 . - Viết được đoạn văn về nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc của mỗi cơng dân theo yêu cầu của BT3 . - Rèn kĩ năng mở rộng vốn từ theo chủ điểm - Năng lực: + Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. + Năng lực văn học, năng lực ngơn ngữ, năng lực thẩm mĩ. - Phẩm chất: Giáo dục HS làm theo lời Bác, mỗi cơng dân phải cĩ trách nhiệm bảo vệ đất nước. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giáo viên: Sách giáo khoa - Học sinh: Vở viết, SGK, từ điển III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động GV Hoạt động HS 1. Hoạt động khởi động:(5phút) - Cho HS thi đặt câu cĩ cặp quan hệ từ - HS thi đặt câu - Nhận xét. - HS nghe - Giới thiệu bài: ghi đề bài - HS ghi vở 2. Hoạt động thực hành:(28 phút) * Mục tiêu: - Làm được bài tập 1, 2 . - Viết được đoạn văn về nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc của mỗi cơng dân theo yêu cầu của BT3 * Cách tiến hành: Bài 1: HĐ cá nhân - Cho HS đọc yêu cầu của BT. - 1 HS đọc to, lớp lắng nghe. - Yêu cầu HS làm bài - HS làm bài - Cho HS trình bài kết quả. - Chia sẻ kết quả - GV nhận xét chữa bài + Các cụm từ: Nghĩa vụ cơng dân, quyền cơng dân, ý thức cơng dân, bổn phận cơng dân, danh dự cơng dân, cơng dân gương mẫu, cơng dân danh dự Bài 2: HĐ cá nhân - 1 HS đọc to, lớp lắng nghe. - Cho HS đọc yêu cầu của BT + Đọc nghĩa đã cho ở cột A, đọc các từ đã cho ở cột B. - HS làm bài cá nhân, chia sẻ kết quả - Cho HS làm bài. GV gắn bảng phụ đã kẻ sẵn cột A, cột B. - Lớp nhận xét - Cho HS trình bài kết quả. - GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng 15 A B Điều mà pháp luật hoặc xã hội Nghĩa vụ cơ g dân cơn nhận cho người dân được hưởng, được làm, được địi hỏi. Sự hiểu biết về nghĩa vụ và Quyền cơng dân u ền lợi của người dân đối với đất nước. Việc mà pháp luật hay đạo đức bắt Ý thức cơng dân buộc người dân phải làm đối với đất nước, đối với ng i khác. - Yêu cầu HS đặt câu với mỗi cụm từ + Các doanh nghiệp phải nộp thuế cho nhà nước vì đĩ là nghĩa vụ cơng dân. + Câu chuyện “Tiếng rao đêm” làm thức tỉnh ý thức cơng dân của mỗi người. + Mỗi người dân đều cĩ quyền cơng dân của mình. Bài 3: HĐ cá nhân - Cho HS đọc yêu cầu của BT. - 1HS đọc to, lớp lắng nghe. - Cho HS làm bài - HS làm việc cá nhân. - Cho HS trình bài kết quả. - Một số HS đọc đoạn văn mình đã viết. - GV nhận xét chữa bài - Lớp nhận xét * Ví dụ: Mỗi người dân việt Nam cần làm trịn bổn phận cơng dân để xây dựng đất nước. Chúng em là những cơng dân nhỏ tuổi cũng cĩ bổn phận của tuổi nhỏ. Tức là phải luơn cố gắng học tập, lao động và rèn luyện đạo đức để trở thành người cơng dân tốt sau này 3.Hoạt động vận dụng, trải nghiệm:(3 phút) - Từ nào dưới đây khơng phải chỉ người ? - HS nêu: cơng danh Cơng chức, cơng danh, cơng chúng, cơng an. - Về nhà tìm hiểu nghĩa của các từ: cơng - HS nghe và thực hiện cộng, cơng khai, cơng hữu BỔ SUNG ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ----------------------------------------------------- Lịch sử NƯỚC NHÀ BỊ CHIA CẮT I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Biết đơi nét về tình hình nước ta sau Hiệp định Giơ- ne- vơ năm 1954: + Miền Bắc được giải phĩng, tiến hành xây dựng chủ nghĩa xã hội. 16 + Mĩ-Diệm âm mưu chia cắt lâu dài đất nước ta, tàn sát nhân dân miền Nam, nhân dân ta phải cầm vũ khí đứng lên chống Mĩ -Diệm; thực hiện chính sách “tố cộng”, “diệt cộng”, thẳng tay giết hại những chiến sĩ cách mạng và những người dân vơ tội. - Chỉ giới tuyến quân sự tạm thời trên bản đồ - Giáo dục Hs cĩ ý thức biết ơn các anh hùng, liệt sĩ. - Năng lực: + Năng lực tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sán g tạo. + Năng lực hiểu biết cơ bản về Lịch sử, năng lực tìm tịi và khám phá Lịch sử, năng lực vận dụng kiến thức Lịch sử vào thực tiễn. - Phẩm chất: + HS cĩ thái độ học tập nghiêm túc, tích cực trong các hoạt động + Giáo dục tình yêu thương quê hương đất nước + HS yêu thích mơn học lịch sử II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: + Bản đồ hành chính Việt Nam + Phiếu học tập của HS. - HS: SGK, vở III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động GV Hoạt động HS 1. Hoạt động khởi động:(5phút) - Cho HS hát - HS hát - Kiểm ta sự chuẩn bị của học sinh - HS thực hiện - Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:(28phút) * Mục tiêu: Biết đơi nét về tình hình nước ta sau Hiệp định Giơ- ne- vơ năm 1954. Chỉ giới tuyến quân sự tạm thời trên bản đồ * Cách tiến hành: *Hoạt động 1: Nội dung hiệp định Giơ - ne- vơ - GV yêu cầu HS đọc SGK và tìm hiểu - HS đọc SGK tìm hiểu các câu hỏi các câu hỏi + Tìm hiểu các khái niệm: hiệp thương, + Hiệp thương: tổ chức hội nghị đại hiệp định, tổng tuyển cử, tố cộng, diệt biểu 2 miền Bắc Nam để bàn về việc cộng, thảm sát. thống nhất đất nước + Hiệp định: Văn bản ghi lại những nội dung do các bên liên quan kí + Tổng tuyển cử: Tổ chức bầu cử trong cả nước. + Tố cộng: Tố cáo bơi nhọ những người cộng sản, ... + Diệt cộng: tiêu diệt những người Việt cộng + Thảm sát: Giết hại hàng loạt chiến sĩ 17 cách mạng và đồng bào ... + Tại sao cĩ hiệp định Giơ - ne- vơ? - Hiệp định Giơ-ne-vơ là hiệp định Pháp phải kí với ta sau khi chúng thất bại nặng nề ở Điện Biên Phủ. Hiệp định kí ngày 21- 7- 1954 + Nội dung cơ bản của hiệp định Giơ - - Hiệp định cơng nhận chấm dứt chiến ne - vơ là gì? tranh, lập lại hồ bình ở Việt Nam. Theo hiệp định, sơng Bến Hải làm giới tuyến phân chia tạm thời hai miền Nam Bắc. Quân Pháp sẽ rút khỏi miền Bắc, chuyển vào Nam... + Hiệp định thể hiện mong ước gì của - Hiệp định thể hiện mong muốn độc nhân dân ta? lập tự do và thống nhất đất nước của dân tộc ta. - GV tổ chức cho HS trình bày ý kiến - HS trả lời về các vấn đề nêu trên Hoạt động 2: Vì sao nước ta bị chia cắt thành 2 miền Nam - Bắc - HS thảo luận nhĩm các câu hỏi - Gv tổ chức cho HS làm việc theo - Mĩ âm mưu thay chân Pháp xâm lược nhĩm miền Nam VN + Mĩ cĩ âm mưu gì? - Lập chính quyền tay sai Ngơ Đình Diệm - Ra sức chống phá lực lượng cách mạng. - Khủng bố dã man những người địi hiệp thương, tổng tuyển cử thống nhất đất nước. - Thực hiện chíng sách “tố cộng” và “diệt cộng” - Đồng bào ta bị tàn sát, đất nước ta bị chia cắt lâu dài. + Những việc làm của đế quốc Mĩ đã - Chúng ta lại tiếp tục đứng lên cầm gây hậu quả gì cho dân tộc? súng chống đế quốc Mĩ và tay sai. + Muốn xố bỏ nỗi đau chia cắt, dân - HS báo cáo kết quả. tộc ta phải làm gì? - GV tổ chức HS báo cáo kết quả - GV nhận xét, kết luận 3.Hoạt động vận dụng, trải nghiệm:(3 phút) - Cùng bạn nĩi cho nhau nghe những - HS nghe và thực hiện điều em biết về hiệp định Giơ - ne - vơ. - Sưu tầm các hình ảnh về tội ác của Mĩ - HS nghe và thực hiện - Diệm đối với nhân dận ta. BỔ SUNG 18 ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ----------------------------------------------------- Kể chuyện KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Kể được một câu chuyện về việc làm của những cơng dân nhỏ thể hiện ý thức bảo vệ cơng trình cơng cộng, các di tích lịch sử -văn hố, hoặc một việc làm thể hiện ý thức chấp hành Luật Giao thơng đường bộ hoặc một việc làm thể hiện lịng biết ơn các thương binh, liệt sĩ. - Rèn kĩ năng kể chuyện. - Năng lực: + Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. + Năng lực văn học, năng lực ngơn ngữ, năng lực thẩm mĩ. - Phẩm chất: Giáo dục Hs cĩ ý thức bảo vệ các cơng trình cơng cộng. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giáo viên: SGK, tranh ảnh các hoạt động bảo vệ cơng trình cơng cộng, di tích lịch sử- văn hố . - Học sinh: Sách giáo khoa,vở viết, các câu chuyện,... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động GV Hoạt động HS 1. Hoạt động khởi động: (3’) - Cho HS kể lại câu chuyện đã được nghe - HS kể hoặc được đọc về những tấm gương sống, làm việc theo pháp luật, theo nếp sống văn minh. - GV nhận xét - HS nghe - Giới thiệu bài - Ghi vở - HS ghi vở 2.Hoạt động hình thành kiến thức mới: (8’) * Mục tiêu: Chọn được câu chuyện đã nghe, đã đọc về việc làm của những cơng dân nhỏ thể hiện ý thức bảo vệ cơng trình cơng cộng, các di tích lịch sử -văn hố, hoặc một việc làm thể hiện ý thức chấp hành Luật Giao thơng đường bộ hoặc một việc làm thể hiện lịng biết ơn các thương binh, liệt sĩ. * Cách tiến hành: * Hoạt động: Tìm hiểu đề. - HS đọc đề bài - Giáo viên chép 3 đề lên bảng. Đề bài: - Hướng dẫn HS phân tích đề 1. Kể một việc làm của những cơng dân - Giáo viên gạch chân những từ ngữ quan nhỏ tuổi thể hiện ý thức bảo vệ các trọng trong để. cơng trình cơng cộng, các di tích lịch sử- văn hố. 2. Kể một việc làm thể hiện ý thức chấp hành luật giao thơng đường bộ. 3. Kể một việc làm thể hiện lịng biết ơn các thương binh liệt sĩ . 19 - Cho HS đọc gợi ý SGK - Học sinh đọc gợi ý SGK. - Yêu cầu HS giới thiệu câu chuyện mình - Học sinh nối tiếp nhau giới thiệu câu định kể chuyện mình kể (đã chuẩn bị ở nhà). - Cho HS lập dàn ý - Học sinh lập nhanh dàn ý cho câu chuyện. 3. Hoạt động thực hành kể chuyện:(23 phút) * Mục tiêu: Kể được một câu chuyện về việc làm của những cơng dân nhỏ thể hiện ý thức bảo vệ cơng trình cơng cộng, các di tích lịch sử -văn hố, hoặc một việc làm thể hiện ý thức chấp hành Luật Giao thơng đường bộ hoặc một việc làm thể hiện lịng biết ơn các thương binh, liệt sĩ. * Cách tiến hành: * Hoạt động: Thực hành kể và trao đổi ý nghĩa câu chuyện. a) Kể theo nhĩm. - Từng cặp học sinh kể cho nhau nghe - Giáo viên quan sát, uốn nắn từng nhĩm. và trao đổi ý nghĩa câu chuyện. b) Thi kể trước lớp. - Các nhĩm cử đại diện thi kể, đối thoại nhau về nội dung, ý nghĩa câu chuyện. - Giáo viên nhận xét và đánh giá - Lớp nhận xét. 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm: (4’) - Chia sẻ với mọi người về ý thức bảo vệ - HS nghe cơng trình cơng cộng, các di tích lịch sử - - HS nghe và thực hiện văn hố, chấp hành an tồn giao thơng. - Kể lại câu chuyện cho mọi người cùng - HS nghe và thực hiện nghe. ----------------------------------------------------- Sáng, Thứ tư ngày 14 tháng 02 năm 2023 Tốn LUYỆN TẬP CHUNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Biết tìm một số yếu tố chưa biết của các hình đã học. - Vận dụng giải các bài tốn cĩ nội dung thực tế. - HS làm bài 1, bài 3. - Năng lực: + Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. + Năng lực tư duy và lập luận tốn học, năng lực mơ hình hố tốn học, năng lực giải quyết vấn đề tốn học, năng lực giao tiếp tốn học, năng lực sử dụng cơng cụ và phương tiện tốn học. - Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, cĩ trách nhiệm với tốn học và cẩn thận khi làm bài, yêu thích mơn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giáo viên: Sách giáo khoa - Học sinh: Sách giáo khoa, vở. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 20

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_lop_5_tuan_21_nam_hoc_2022_2023_nguyen_thi.doc
Giáo án liên quan