Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 8 - Bài 1: Truyện Gió lạnh đầu mùa - Năm học 2023-2024 - Hoàng Thị Hà
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 8 - Bài 1: Truyện Gió lạnh đầu mùa - Năm học 2023-2024 - Hoàng Thị Hà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 8_Cánh Diều Năm học 2023 - 2024
Bài 1
TRUYỆN
Đọc – hiểu vb 2
GIÓ LẠNH ĐẦU MÙA
– Thạch Lam –
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Những nét tiêu biểu về cuộc đời và sự nghiệp văn chương của nhà văn Thạch Lam
- Những nét chung về văn bản “Gió lạnh đầu mùa”.
- Nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong một tác phẩm truyện ngắn Việt Nam.
2. Năng lực
- Phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực hợp tác qua hoạt động nhóm và trình bày
sản phẩm học tập.
- Nhận biết được một số yếu tốt hình thức (cốt truyện, nhân vật, chi tiết, ngôi kể,
ngôn ngữ ) và nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa, tình cảm, thái độ của người kể
chuyện ) của truyện ngắn “Gió lạnh đầu mùa”.
- Phát hiện, phân tích đặc điểm nổi bật về nghệ thuật kể chuyện của nhà Thạch Lam
- Cảm nhận được ý nghĩa nhân văn sâu sắc của truyện.
3. Phẩm chất: Tiết học góp phần bồi dưỡng phẩm chất trách nhiệm: có trách nhiệm
với bản thân trong việc chống chọi với số phận và bệnh tật.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Thiết bị: Máy tính, máy chiếu
- Học liệu: Video, hình ảnh, phiếu học tập có liên quan đến nội dung của tiết học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU (5’)
a. Mục tiêu: HS xác định được nội dung chính của tiết học qua việc huy động kiến
thức nền từ việc quan sát một số hình ảnh trong cuộc sống.
b. Nội dung:
GV: Hoàng Thị Hà Trường THCS Xuân Trúc
1 Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 8_Cánh Diều Năm học 2023 - 2024
GV sử dụng KT đặt câu hỏi để hỏi HS, sau đó kết nối với nội dung của tiết đọc –
hiểu văn bản.
HS quan sát hình ảnh, suy nghĩ cá nhân và trả lời câu hỏi của giáo viên.
c. Sản phẩm:
- HS nói được nội dung của những hình ảnh đó là sự giúp đỡ, tương trợ trong cuộc
sống
- Học sinh nêu cảm nhận về
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
GV: Trước khi vào nội dung của tiết học này, cô mời các em đến với một số hình
ảnh sau. Các em chú ý quan sát những hình ảnh và cho cô biết:
1. Nêu nội dung những bức ảnh, qua đó gợi cho em nghĩ đến đất nước nào?
2. Dựa vào kiến thức lịch sử đã học, em hãy cho cô biết tình hình nước Mĩ trong
những năm 1970?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
GV bật video
HS:
- Nhận nhiệm vụ.
- Quan sát, lắng nghe video và suy nghĩ cá nhân để đưa ra câu trả lời.
- Sau khi trả lời xong câu hỏi số 1, HS nghe câu hỏi số 2 và suy nghĩ cá nhân để đưa
ra câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
GV mời một vài HS xung phong trả lời câu hỏi.
HS trả lời câu hỏi 1, 2
Bước 4: Kết luận, nhận định (GV):
- Nhận xét câu trả lời của HS, bổ sung thêm thông tin (nếu cần)
- Kết nối vào nội dung đọc – hiểu văn bản: ..
GV: Hoàng Thị Hà Trường THCS Xuân Trúc
2 Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 8_Cánh Diều Năm học 2023 - 2024
2. HOẠT DỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (30’)
I. TÌM HIỂU CHUNG (10 phút)
1. Tác giả
Mục tiêu: Giúp học sinh biết được những thông tin cơ bản về nhà văn Thạch Lam
Nội dung:
GV: Sử dụng kĩ thuật đặt câu hỏi và yêu cầu học sinh (HS) thực hiện nhiệm vụ.
HS: Chuẩn bị phiếu học tập số 1 ở nhà và thực hiện nhiệm vụ của giáo viên (GV) giao.
Tổ chức thực hiện Sản phẩm
Bước 1: Giao nhiệm vụ (GV)
GV yêu cầu HS mở PHT số 1
- Thạch Lam (1910 - 1942)
(?) Trình bày những thông tin chính về nhà văn
- Tên thật: Nguyễn Tường Vinh
Thạch Lam?
Nguyễn Tường Lân
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Quê: Hà Nội
GV gợi ý: Tra cứu trên Google để hoàn thiện
- Văn của Thạch Lam không có
PHT số 1
tiếng súng của chiến tranh hay thúc
HS: Mở PHT số 1, xem lại thông tin trong PHT
sưu thuế mạnh mẽ như những nhà
số 1.
văn khác nhưng nó vẫn khắc họa
Bước 3: Báo cáo thảo luận
được tâm trạng cùng cực, đau đớn
GV: Mời HS trình bày sản phẩm (PHT số 1)
của nhân vật khi phải đối diện với
GV: Hoàng Thị Hà Trường THCS Xuân Trúc
3 Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 8_Cánh Diều Năm học 2023 - 2024
HS: hiện thực cuộc sống. Các tác phẩm
- Đại diện trình bày thông tin về nhà văn Thạch của ông thường đi vào cuộc sống
Lam của những người dân nghèo, ông
- Những HS còn lại lắng nghe, theo dõi bạn trình khai thác nội tâm nhân vật một cách
bày, sau đó nhận xét, bổ sung (nếu cần) cho sản sâu sắc.
phẩm của bạn.
Bước 4: Kết luận, nhận định (GV)
GV:
- Nhận xét phần chuẩn bị của HS, nhận xét sản
phẩm trình bày của HS cũng như lời bổ sung của
HS khác (nếu có).
- Chốt sản phẩm lên màn hình và chuyển dẫn
sang nội dung tiếp theo.
Chuyển dẫn: GV tập trung vào phong cách sáng tác để bình, kết nối sang phần 2
2. Tác phẩm
Mục tiêu:
- HS biết cách đọc và tóm tắt văn bản “Gió lạnh đầu mùa” của Thạch Lam
- Trình bày những thông tin chính về văn bản “Gió lạnh đầu mùa”:
+ Xuất xứ
+ Thể loại
+ Phương thức biểu đạt
+ Nhân vật chính
+ Ngôi kể
+ Các sự việc chính
+ Bố cục
GV: Hoàng Thị Hà Trường THCS Xuân Trúc
4 Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 8_Cánh Diều Năm học 2023 - 2024
Nội dung:
GV: Sử dụng kĩ thuật đặt câu hỏi và yêu cầu học sinh (HS) thực hiện nhiệm vụ.
HS: Chuẩn bị phiếu học tập số 1 ở nhà và thực hiện nhiệm vụ của giáo viên (GV) giao.
Tổ chức thực hiện Sản phẩm
a. Đọc, tóm tắt và tìm hiểu chú thích a. Đọc, tóm tắt và tìm hiểu chú
Bước 1: Giao nhiệm vụ (GV) thích
- Hướng dẫn cách đọc - Đọc
- Yêu cầu HS tóm tắt ngắn gọn văn bản - Chú thích (SGK)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
GV:
- Yêu cầu HS đọc mẫu
- Yêu cầu HS khác nhận xét cách đọc
HS đọc mẫu
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS còn lại nghe, nhận xét về cách đọc của bạn
Bước 4: Kết luận, nhận định (GV)
- Nhận xét cách đọc và phần tóm tắt của HS
- Chốt cách đọc, chốt nội dung tóm tắt và chuyển
dẫn sang phần b. Tìm hiểu chung về văn bản
b. Tìm hiểu chung về văn bản b. Tìm hiểu chung về vb
Bước 1: Giao nhiệm vụ (GV) - Xuất xứ: Trích trong tập truyện
- Yêu cầu HS mở PHT số 2 ngắn “Gió lạnh đầu mùa”, xuất bản
- Chia nhóm cặp đôi theo bàn năm 1937.
- Nhiệm vụ: - Thể loại: truyện ngắn
+ Hoán đổi PHT cho nhau - Phương thức biểu đạt: tự sự
GV: Hoàng Thị Hà Trường THCS Xuân Trúc
5 Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 8_Cánh Diều Năm học 2023 - 2024
+ 1 phút HĐ cá nhân: xem lại PHT đã chuẩn bị - Ngôi kể: ngôi thứ ba
+ 2 phút tiếp theo: trao đổi, chia sẻ để thống nhất - Nhân vật chính: Sơn
nội dung trong PHT số 2 - Các sự việc chính:
+ Những cơn gió lạnh đầu mùa thổi
đến phố chợ.
+ Chị em Lan, Sơn xúng xính trong
những chiếc áo ấm đắt tiền; những đ
ứa trẻ nghèo hàng xóm vẫn mặc
những chiếc áo mong manh thường
ngày; riêng Hiên vẫn mặc chiếc áo
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ rách tơi tả, đang co ro vì lạnh.
GV gợi ý: Bằng sự chuẩn bị PHT ở nhà, em hãy + Ái ngại về hoàn cảnh của Hiên, S
đọc PHT của bạn xem có nội dung nào cần trao ơn và Lan quyết định về nhà lấy áo
đổi hay không. bông của Duyên (đứa em xấu số),
HS: Đọc PHT số 2 của bạn và đánh dấu nội dung giấu mẹ, mang sang cho Hiên.
khác biệt để trao đổi. + Chuyện đến tai người nhà, Sơn và
Bước 3: Báo cáo thảo luận Lan sợ bị mẹ mắng. đi đòi lại áo
GV: Chỉ định một số cặp đôi trình bày sản phẩm không được, không dám về nhà.
(PHT số 2) + Mẹ Hiên mang áo bông sang nhà
HS: trả lại, may mắn được mẹ Sơn và
- Đại diện cặp đôi trình bày từng nội dung trong Lan cho vay tiền mua áo ấm cho
PHT số 2. Hiên.
- Những cặp đôi còn lại lắng nghe, theo dõi bạn - Ngôi kể: ngôi thứ ba
trình bày, sau đó nhận xét, bổ sung (nếu cần) cho - Bố cục: 3 phần
sản phẩm cặp đôi của bạn. + Phần 1: từ đầu rơm rớm nước
Bước 4: Kết luận, nhận định (GV) mắt.
GV: Hoàng Thị Hà Trường THCS Xuân Trúc
6 Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 8_Cánh Diều Năm học 2023 - 2024
GV: Cảnh sinh hoạt trong gia đình S
- Nhận xét từng nội dung của bạn, nhận xét sản ơn ngày gió đầu mùa.
phẩm trình bày của HS cũng như lời bổ sung của + Phần 2: tiếp ấm áp vui vui.
HS khác (nếu có). Cảnh hai chị em Sơn cùng vui ch
- Chốt sản phẩm lên màn hình và chuyển dẫn ơi và chia sẻ áo ấm cho Hiên.
sang nội dung tiếp theo. + Phần 3: phần còn lại
* Tóm tắt: Sự lo lắng của Sơn và cảnh mẹ
Sơn và Lan là hai chị em sinh ra trong một gia Hiên trả lại áo.
đình khá giả. Không giống như những đứa trẻ có
điều kiện khác, hai chị em Sơn, Lan luôn hòa
đồng, gần gũi với những đứa trẻ nghèo cùng phố
huyện. Vào một ngày trời chuyển lạnh, hai chị
em mặc áo ấm ra chợ chơi thấy Hiên – cô bé
hàng xóm đang co ro bên cột quán với manh áo
mong manh, rách tả tơi. Thấy vậy, hai chị em bèn
đem tặng Hiên chiếc áo bông cũ. Chính chiếc áo
bông ấy đã thắp sáng tình yêu thương, sưởi ấm
cho Hiên cũng như những đứa trẻ nghèo nơi đây
qua mùa đông giá rét. Câu chuyện đã để lại dư
âm trong lòng độc giả, khiến độc giả vừa thấm
thía nỗi khổ đau, bất hạnh, hoàn cảnh éo le của
những con người nghèo khổ, vừa cảm nhận sâu
sắc tình người ấm nồng, cao quý, thiêng liêng;
từ đó thêm trân trọng cuộc sống này hơn.
Chuyển dẫn: .
GV: Hoàng Thị Hà Trường THCS Xuân Trúc
7 Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 8_Cánh Diều Năm học 2023 - 2024
II. TÌM HIỂU CHI TIẾT
1. Bối cảnh của câu chuyện
Mục tiêu:
- HS tìm, phát hiện và nêu được những chi tiết về bối cảnh của câu chuyện.
+ Thời gian xảy ra câu chuyện
+ Cảnh vật
- Nhận xét được bối cảnh của câu chuyện
Nội dung:
GV sử dụng kĩ thuật vấn đáp, kĩ thuật khăn phủ bàn để hướng dẫn HS tìm hiểu về bối
cảnh của câu chuyện.
HS suy nghĩ cá nhân, làm việc nhóm để hoàn thành nhiệm vụ học tập
Tổ chức thực hiện Sản phẩm
a. Hoàn cảnh sống * Thời gian: Buổi sáng đầu tiên của
Bước 1: Giao nhiệm vụ (GV) mùa đông.
HĐ cá nhân (GV đặt câu hỏi): Hôm trước Hôm sau
(?) Câu chuyện xảy ra trong thời gian nào? - Thiên nhiên: - Thiên nhiên:
HĐ nhóm + Trời nắng ấm + đất khô trắng
- GV chia nhóm lớp và hanh + Gió vi vu
- Yêu cầu mở PHT và hoàn thành PHT bằng + Nứt lẻ đất bốc lên những
cách trả lời câu hỏi sau: ruộng, làm khô làn bụi nhỏ.
(?) Tìm những chi tiết miêu tả khung cảnh những chiếc lá + Trời không u
thiên nhiên và hình ảnh con người ở hai thời rơi. ám, toàn một
điểm hôm trước và hôm sau? - Con người: màu trắng đục.
(?) Chỉ ra biện pháp nghệ thuật được sử dụng? Sơn và chị chơi + Những cây lan
Qua đó em có nhận xét gì về bối cảnh của câu cỏ gà. sắt lại vì rét.
chuyện? - Con người:
GV: Hoàng Thị Hà Trường THCS Xuân Trúc
8 Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 8_Cánh Diều Năm học 2023 - 2024
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ (HS) + Chị và mẹ Sơn
ngồi quạt hỏa lò.
GV hướng dẫn HS đọc đoạn văn số 1 và tìm
+ Mọi người đã
chi tiết.
mặc áo rét.
HS đọc SGK, tìm chi tiết
NT: Miêu tả, liệt kê
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
Trong cái hanh hao, giá lạnh
HĐ cá nhân: khắc nghiệt của đầu đông. Con
GV: người cần sự ấm áp.
- Gọi HS trả lời câu hỏi
- Gọi HS nhận xét câu trả lời của bạn
HS:
- Đại diện trả lời câu hỏi
- HS còn lại lắng nghe, nhận xét và bổ sung
cho câu trả lời của bạn (nếu cần).
HĐ nhóm
GV:
- Yêu cầu đại diện nhóm trình bày sản phẩm
- Yêu cầu các nhóm còn lại nhận xét và bổ sung
cho sản phẩm của nhóm bạn (nếu cần).
HS:
- Nhóm đại diện trình bày sản phẩm học tập
- Các nhóm còn lại nhận xét và bổ sung cho sản
phẩm của nhóm bạn (nếu cần).
Bước 4: Kết luận, nhận định (GV)
GV: Hoàng Thị Hà Trường THCS Xuân Trúc
9 Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 8_Cánh Diều Năm học 2023 - 2024
- Nhận xét câu trả lời/sản phẩm học tập và nhận
xét của cá nhân/nhóm HS.
- Chốt, bình và chuyển dẫn sang nội dung tiếp
theo.
GV bình giảng:
2. Cách xây dựng nhân vật trong truyện
Mục tiêu:
- HS tìm, phát hiện những chi tiết về bối cảnh của câu chuyện.
+ Thời gian xảy ra câu chuyện
+ Cảnh vật
- Nhận xét được bối cảnh của câu chuyện
Nội dung:
GV sử dụng kĩ thuật vấn đáp, kĩ thuật khăn phủ bàn để hướng dẫn HS tìm hiểu về bối
cảnh của câu chuyện.
HS suy nghĩ cá nhân, làm việc nhóm để hoàn thành nhiệm vụ học tập
Tổ chức thực hiện Sản phẩm
GV: Hoàng Thị Hà Trường THCS Xuân Trúc
10 Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 8_Cánh Diều Năm học 2023 - 2024
NV1: 1. Nhân vật Sơn
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ Thái độ và tình cảm của Thái độ
THẢO LUẬN NHÓM hoàn thành PHT Sơn khi chơi ngoài xóm và tình
(Dự kiến khó khăn: Nếu HS gặp khó khăn, GV chợ cảm của
gợi dẫn bằng các câu hỏi nhỏ: Đối với các Đối với Sơn khi
? Tìm những chi tiết tái hiện sự quan sát của ban Hiên về nhà
Sơn về các bạn và về em Hiên trong buổi sớm Quan sát Quan sát Tâm
gió lạnh ấy? về các bạn: về Hiên: trạng:
- Các bạn Hiên co ro lo sợ bị
? Sơn đã có những lời nói, suy nghĩ, hành
mặc không đứng bên mẹ mắng.
động gì với các bạn và với Hiên?
khác gì mọi cột quán”, Hành
? Sơn đã có ý nghĩ gì? Khi đợi chị Lan về lấy
ngày, chỉ mặc có động:
áo, tâm trạng Sơn như thế nào? Cảm xúc ấy những bộ “manh áo vội vã đi
giúp em hiểu gì về ý nghĩa của sự chia sẻ? quần áo nâu rách tả tơi tìm hiên
? Nhân vật Sơn được tái hiện qua những đã vá nhiều hở cả lưng để đòi lại
phương diện nào? chỗ; môi và tay”; chiếc áo
? Em cảm nhận được điều gì về nhân vật này? chúng tím Ý nghĩ: bông cũ
tái, da thịt - Sơn chợt
thâm đi, ng nhớ ra mẹ
ười run lên, cái Hiên
hàm răng va rất nghèo,
đập vào chỉ có
nhau; nghề mò
- Chúng vui cua bắt ốc;
mừng khi động lòng
thấy chị em thương;
*Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ. Sơn, nhưng - Một ý
HS: vẫn đứng nghĩ tốt
thoáng qua
+ Hoạt động cá nhân 5 phút, hoàn thành PHT xa, không
trong trí.
+ Thảo luận nhóm, thống nhất ý kiến, hoàn dám vồ vập;
- Thái độ Lời nói:
thành sản phẩm nhóm 5 phút. “Hay là
+ Cử đại diện chuẩn bị báo cáo sản phẩm. và hành
động: chúng ta đ
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
Sơn và chị em cho nó
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả và bổ sung vẫn thân cái áo
cho nhau. mật chơi bông cũ,
- Giáo viên điều hành quá trình thảo luận. đùa, chứ chị ạ.”
Bước 4: Đánh giá, kết luận không kiêu Tâm
- Học sinh tự đánh giá kết quả thực hiện nhiệm kì và khinh trạng khi
vụ. khỉnh như đợi chị về
- Giáo viên đánh giá, kết luận, bình đan xen các em họ lấy áo:
trong quá trình chốt các ý: của Sơn.
GV: Hoàng Thị Hà Trường THCS Xuân Trúc
11 Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 8_Cánh Diều Năm học 2023 - 2024
=> Sơn rất nhạy cảm, quan tâm đến các bạn Lòng tự
(nhận ra cảnh nghèo của bọn trẻ xóm chợ khác nhiên thấy
hẳn cảnh sung túc của gia đình Sơn: trong khi ấm áp, vui
chị em Sơn được mặc ấm áp, đẹp đẽ thì các bạn vui.”
ăn mặc rách rưới, thiếu thốn đáng thương). Nhận xét:
Sơn là một cậu bé nhân hậu, sống tình cảm, Về NT xây dựng nv: NV Sơn được
giàu lòng trắc ẩn, biết quan tâm và yêu xây dựng qua nhiều phương diện như
hành động, lời nói nhưng chủ yếu qua
thương bạn bè.
tâm trạng, cảm xúc
(hành động cho bạn áo ấm là hành động thể Về đặc điểm tính cách NV:
hiện yêu thương vô tư, trong sáng của Sơn. Có - Sơn là một cậu bé nhân hậu sống tình
lẽ trong lòng Sơn nghĩ chiếc áo bông em Duyên cảm.
không còn dùng được nữa ấy sẽ khiến Hiên ấm - Là một cậu bé hồn nhiên, ngây thơ,
áp trong mùa đông giá rét. trong sáng.
Sự “ấm áp, vui vui” khi đợi chị về lấy áo là
tâm trạng hạnh phúc ngọt ngào, ấm áp của sự
trao tặng yêu thương, san sẻ sự đủ đầy).
-> Sơn là một cậu bé hồn nhiên, trong sáng
ngây thơ.
(Hành động đòi lại áo không làm giảm bớt
thiện cảm với nhân vật Sơn. Bởi vì đó là tâm lý
và hành động bình thường của một đứa trẻ khi
tự ý mang đồ dùng ở nhà đi cho người khác và
sợ bị mẹ mắng).
Dự kiến câu trả lời theo hướng khác (vẫn chấp
nhận nếu HS lí giải hợp lí): Hành động đó
khiến em giảm bớt thiện cảm đối với nhân vật
vì thấy Sơn trẻ con quá, đã cho bạn rồi còn đòi
lại).
NV2
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
? Trong phần kết truyện, mẹ Hiên và mẹ Sơn
đã ứng xử như thế nào? Nhận xét về cách ứng 2. Những người mẹ
xử đó của hai bà mẹ? - Mẹ Hiên:
* Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ Mang trả mẹ Sơn chiếc áo bông
HS trao đổi cặp đôi, hoàn thành câu trả lời -> Cách ứng xử thể hiện đức tính "đói
GV hỗ trợ nếu cần. cho sạch, rách cho thơm" của một
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận. người mẹ tuy nghèo nhưng giàu lòng
HS đại diện cặp đôi báo cáo kết quả, HS cặp tự trọng.
khác nhận xét, bổ sung nếu cần. - Mẹ Sơn:
GV: Hoàng Thị Hà Trường THCS Xuân Trúc
12 Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 8_Cánh Diều Năm học 2023 - 2024
* Bước 4: Kết luận, nhận định. + Nhìn con nghiêm nghị bảo: Kìa, hai
GV nêu kết luận, chuyển dẫn sang nhiệm vụ cô cậu đã về kia. Thế áo bông của tôi
mới. đâu mà tự tiện đem cho đấy?
+ Cho mẹ Hiên mượn tiền để may áo
cho Hiên.
+ Vẫy hai con lại gần, rồi âu yếm ôm
vào lòng mà bảo "Hai con tôi quý quá,
dám tự do lấy áo đem cho người ta
không sợ mẹ mắng ư?"
-> Cách ứng xử của một người mẹ vừa
nghiêm khắc, vừa ấm áp yêu thương
(giúp các con hiểu rằng: không nên tự
tiện lấy áo đem cho mà cần phải xin
phép mẹ; nhưng mẹ vui vì các con biết
chia sẻ, giúp đỡ người khác).
-> Cách ứng xử của một người nhân
hậu, tế nhị.
(Tấm lòng, việc làm của mẹ Sơn khiến
câu chuyện viết về thời điểm gió lạnh
NV 3 đầu mùa nhưng thơm thảo, ấm áp tình
B1. Chuyển giao nhiệm vụ (GV) người).
? Nhắc lại những thành công về nghệ thuật
của văn bản? III. TỔNG KẾT:
? Khái quát nội dung chính của văn bản? 1. Nghệ thuật:
? Câu chuyện gợi lên trong em những suy - Xây dựng cốt truyện nhẹ nhàng
nghĩ và tình cảm như thế nào? nhưng hấp dẫn; bố cục theo dòng cảm
Em rút ra bài học gì cho bản thân sau khi xúc của nhân vật.
học xong truyện ngắn? - Cách xây dựng nhân vật qua nhiều
B2: Thực hiện nhiệm vụ phương diện.
HS làm việc theo cặp để hoàn thành nhiệm - Sự quan sát, lối miêu tả tinh tế để tái
vụ. hiện sự đổi thay của thời tiết, cảnh vật
GV theo dõi, quan sát HS thảo luận, hỗ trợ lúc giao mùa đồng thời thể hiện được
(nếu HS gặp khó khăn). tâm hồn tinh tế, nhạy cảm của nhân
B3: Báo cáo, thảo luận vật Sơn
HS đại diện cặp đôi báo cáo kết quả, HS cặp 2. Nội dung
khác theo dõi, nhận xét và bổ sung (nếu cần). - Truyện kể về những con người trong
B4: Kết luận, nhận định xóm chợ khi gió lạnh đầu mùa về. Qua
- GV nhận xét thái độ và kết quả làm việc đó, Thạch Lam ca ngợi tình yêu
của cả lớp thương chia sẻ ấm áp, trong trẻo của
con người với con người.
GV: Hoàng Thị Hà Trường THCS Xuân Trúc
13 Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 8_Cánh Diều Năm học 2023 - 2024
3. Ý nghĩa
- Truyện gửi gắm bài học về tình yêu
thương, chia sẻ.
- Nhắc nhở mỗi người về đạo lí tốt đẹp
của dân tộc: “Thương người như thể
thương thân”.
4. Chiến thuật đọc hiểu truyện ngắn
hiện đại:
+ Đọc kĩ truyện
+ Tóm tắt được nội dung văn bản
+ Xác định nhân vật chính là ai? Nhân
vật được nhà văn thể hiện qua những
phương diện nào?
+ Truyện giúp em hiểu được điều gì và
tác động đến tình cảm của em như thế
nào?
GV bình giảng: Thạch Lam sử dụng lồng ghép nhiều yếu tố miêu tả: nhìn ra ngoài
sân, Sơn thấy đất khô trắng, luôn luôn cơn gió vi vu làm bốc lên những màn bụi nhỏ,
thổi lăn tăn những cái lá khô lạo xạo. Trời không u ám, toàn một màu trắng đục. Những
cây lan trong chậu, lá rung động và hình như sắt lại vì rét[ ]. Gió thổi mạnh làm Sơn
thấy lạnh và cay mắt. Nhưng chân trời trong hơn mọi hôm, những làng ở xa, Sơn thấy
rõ như gần. Mặt đất rắn lại và nứt nẻ những đường nho nhỏ, kêu vang lên tanh tách
dưới nhịp guốc của hai chị em
HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: HS làm được bài tập sau khi học xong văn bản
b. Nội dung: HS làm việc cá nhân giải quyết câu hỏi và bài tập GV đưa ra.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện hoạt động.
1. Một vài điểm giống nhau và khác nhau giữa hai nhân vật cô bé bán diêm (Cô bé
bán diêm - An-đec-xen) và Hiên (Gió lạnh đầu mùa- Thạch Lam) về hoàn cảnh sống,
về số phận,
2. Tìm những câu ca dao, tục ngữ nói về tình yêu thương giữa con người với con
người trong xã hội?
3. Theo em, khi cho đi yêu thương và nhận lại yêu thương chúng ta cần có thái độ
như thế nào?
Dự kiến sản phẩm:
GV: Hoàng Thị Hà Trường THCS Xuân Trúc
14 Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 8_Cánh Diều Năm học 2023 - 2024
1. Một vài điểm giống nhau và khác nhau giữa hai nhân vật cô bé bán diêm (Cô bé
bán diêm – An-đec-xen) và Hiên (Gió lạnh đầu mùa- Thạch Lam) về độ tuổi, dáng
vẻ bề ngoài, hoàn cảnh sống, số phận, kết thúc của từng nhân vật,
* Giống nhau: Đều là những cô bé có hoàn cảnh nghèo khó, thiếu thốn, không được
hưởng một cuộc sống có "cơm no áo ấm".
* Khác nhau:
- Cô bé bán diêm: Có cuộc sống bất hạnh, không có sự yêu thương, bảo vệ của gia
đình. Em phải tự mình kiếm tiền mang về cho bố, nếu không có tiền sẽ không được
về nhà. Số phận của em là một số phận đầy bi kịch khi em đã không thể chống chọi
được sự khắc nghiệt của cuộc sống, đã chết đi, về với vòng tay yêu thương của bà
- Hiên: Em vẫn có mẹ bên cạnh chăm sóc, vẫn có bạn bè, có hai chị em Sơn quan
tâm, yêu thương và đùm bọc, được sống trong sự ấm áp của tình người.
2. Một số câu ca dao, tục ngữ: Thương người như thể thương thân; Lá lành đùm lá
rách; Bầu ơi thương lấy bí cùng/Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn
3. Khi cho đi yêu thương cần có thái độ đồng cảm, chân thành, tự nguyện,
Khi nhận yêu thương cần trân trọng, biết ơn và lan tỏa tình yêu thương đó
GV:
Các em thân mến:
Câu chuyện “Gió lạnh đầu mùa” khép lại nhưng dư âm trong lòng độc giả còn mãi
về hoàn cảnh éo le của những con người nghèo khổ và đặc biệt là tình người ấm
nồng, cao quý, thiêng liêng.
“Thương người như thể thương thân” là một truyền thống đạo lí tốt đẹp của dân tộc
ta. Ngày nay, truyền thống đó vẫn được bồi đắp, được làm đẹp thêm bởi những nghĩa
cử cao đẹp. Đó là sự sẻ chia của đồng bào cả nước đối với miền Trung, là tình yêu
thương bệnh nhân đến quên mình của các y bác sĩ trong đại dịch Covid-19, Tất cả
như cùng nhau viết nên những câu chuyện cổ tích giữa đời thường. Chúng ta hãy
cùng nhau truyền đi thông điệp: Cho đi yêu thương, nhận lại yêu thương và lan tỏa
yêu thương.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: HS hiểu được kiến thức trong bài học để vận dụng vào thực tế.
b. Nội dung: HS làm việc cá nhân, đưa ra suy nghĩ, cảm nhận của bản thân về một
vấn đề GV đặt ra.
c. Sản phẩm: Đoạn văn của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
* GV giao nhiệm vụ:
Có nhiều nhân vật trẻ em xuất hiện trong truyện Gió lạnh đầu mùa. Hãy viết một
đọan văn (khoảng 5- câu) trình bày cảm nhận về một nhân vật mà em thấy thú vị.
* Thực hiện nhiệm vụ: HS hoạt động cá nhân hoàn thành sản phẩm ở nhà
* Báo cáo, thảo luận: GV khuyến khích HS chia sẻ sản phẩm trên lớp
GV: Hoàng Thị Hà Trường THCS Xuân Trúc
15 Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 8_Cánh Diều Năm học 2023 - 2024
* Kết luận, nhận định:
GV biểu dương các sản phẩm chia sẻ.
HỒ SƠ HỌC TẬP: DỰ KIẾN SẢN PHẨM PHT SAU KHI ĐÃ HOÀN THÀNH
Thái độ, tình cảm của Sơn khi chơi ngoài xóm chợ Thái độ và hành
động của Sơn khi về
Đối với các bạn Đối với Hiên nhà
Quan sát về các bạn: Quan sát về Hiên: Tâm trạng:
. Các bạn mặc không khác Hiên co ro đứng bên cột quán”, chỉ + Lo sợ bị mẹ mắng
gì mọi ngày, những bộ mặc có “manh áo rách tả tơi hở cả Hành động:
quần áo nâu đã vá nhiều lưng và tay”; + Vội vã đi tìm Hiên
chỗ; môi chúng tím tái, da Ý nghĩ: để đòi lại chiếc áo
thịt thâm đi, người run Sơn chợt nhớ ra mẹ cái Hiên rất bông cũ.
lên, hàm răng va đập vào nghèo, chỉ có nghề mò cua bắt ốc;
nhau; động lòng thương;
. chúng vui mừng khi thấy . một ý nghĩ tốt thoáng qua trong trí.
chị em Sơn, nhưng vẫn Lời nói:
đứng xa, không dám vồ “Hay là chúng ta đem cho nó cái áo
vập; bông cũ, chị ạ.”
Thái độ, hành động: Tâm trạng khi đợi chị về lấy áo:
Sơn và chị vẫn thân mật Lòng tự nhiên thấy ấm áp, vui vui.”
chơi đùa, chứ không kiêu
kỳ và khinh khỉnh như các
em họ của Sơn.
Nhận xét :
- Về nghệ thuật xây dựng nhân vật Sơn:
Nhân vật Sơn được xây dựng qua nhiều phương diện như hành động, lời nói nhưng chủ
yếu qua từng cảm xúc, tâm trạng (tâm lí nhân vật Sơn được miêu tả tự nhiên, chân thực:
hiểu lòng mẹ, thương bé Hiên rét lạnh, cho Hiên áo nhưng sợ mẹ mắng nên tìm Hiên để
đòi lại áo )
- Về đặc điểm tính cách nhân vật Sơn
+ Là một cậu bé nhân hậu, sống tình cảm, giàu lòng trắc ẩn, biết quan tâm và yêu thương
bạn bè.
+ Là một cậu bé hồn nhiên, trong sáng ngây thơ.
GV: Hoàng Thị Hà Trường THCS Xuân Trúc
16
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_ngu_van_8_bai_1_truyen_gio_lanh_dau_mua_nam.docx