Kế hoạch bài dạy Tin học 8 - Tiết 1, Bài 1: Máy tính và chương trình máy tính - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng

pdf7 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 07/08/2025 | Lượt xem: 28 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Tin học 8 - Tiết 1, Bài 1: Máy tính và chương trình máy tính - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10/9/2022 Tiết 1 Bài 1: MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH I.MỤC TIÊU : 1. Kiến thức:  Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh.  Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy thực hiện thông qua các lệnh 2. Kỹ năng  Nhận biết được các lệnh trong một chương trình, áp dụng các lệnh để điều khiển máy tính. 3. Thái độ  Hình thành hoạt động theo nhóm, có ý thức tự chủ trong học tập. 4. Định hướng phát triển năng lực: năng lực sử dụng máy tính, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, ứng dụng KHKT, năng lực tự học, năng lực hợp tác, làm việc nhóm. PHƯƠNG PHÁP:  Kết hợp phương pháp như thuyết trình, vấn đáp, sử dụng phương tiện trực quan.  Hoạt động theo nhóm  Đặt và giải quyết vấn đề II. CHUẨN BỊ BÀI HỌC: 1. Giáo viên: - SGK, SGV, tài liệu, Giáo án 2. Học sinh : - Đọc trước bài - SGK, Đồ dùng học tập, bảng phụ... III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1.Hoạt động 1: Khởi động - Kiểm tra sĩ số: - Ổn trật tự, tạo không khí thoải mái để bắt đầu tiết học. 2.Kiểm tra bài cũ : 3.Hoạt động 2: Hình thành kiến thức Đặt vấn đề và triển khai bài: Giới thiệu tổng quát của môn tin học 8 Em thấy rằng máy tính như một cục sắt, hay robốt hoạt động được, đi lại được và làm việc nhà được vì sao vậy? Chúng ta sẽ tìm hiểu ở bài học hôm nay. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung, yêu cầu cần đạt Hoạt động 1: Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào? Yêu cầu HS tự đọc thông tin trong SGK HS: Thực hiện ? Khi muốn mở một phần mềm trong máy tính HS: trả lời em thực hiện như thế nào? HS: Nhận xét. TL: - Dùng chuột chọn biểu tượng trên màn hình. - dùng chuột vào start Programs chọn chương trình ? Muôn đưa một kí tự a,b, vào máy tính ta cần thực hiện. thực hiện thế nào? HS: trả lời HS: Nhận xét  Vậy muốn máy tính thực hiện một công Ta gõ phím đó tương ứng từ bàn việc nào đó theo ý muốn của mình thì ta phải phím. làm thế nào để máy tính hiểu và thực hiện? HS: trả lời.  TL: Để máy tính thực hiện VD: khi tìm kiếm một cụm từ và cần thay thế một công việc theo ý muốn của cụm từ đó trong máy tính thì ta thực hiện như con người thì ta phải đưa ra chỉ thế nào? dẫn thích hợp cho máy tính. HS: Trả lời. HS: Nhận xét. TL: Chọn Edit find trong NX: ta thấy máy tính sẽ thực hiện lệnh nào Replace find what: cụm từ trước? Replace with: cụm từ cần thay thế Replace. HS: Trả lời ? Để chỉ dẫn một công việc nào đó cho máy TL: Máy tính sẽ thực hiện việc tìm tính thì máy tính sẽ thực hiện như thế nào? kiếm trước sau đó sẽ thay thế.( Máy tính sẽ lưu cụm từ vào bộ nhớ, tìm đến vị trí mới và thay thế lại). HS: Trả lời.  TL: Khi con người đưa cho máy tính một hoặc nhiều lệnh. ? Vậy con người chỉ dẫn cho máy thực hiện Máy tính sẽ lần lượt thực hiện công việc như thế nào? các lệnh này theo đúng thứ tự nhận được. HS: Trả lời. HS: Nhận xét.  TL: Con người chỉ dẫn máy tính thực hiện thông qua các lệnh. Hoạt động 2: Rôbốt nhặt rác ? Em hãy nêu một số người máy mà em biết? HS: Trả lời. - Asimô. - Cuộc thi rôbôcon. . Yêu cầu HS đọc thông tin HS: Thực hiện. ? Thông qua các ví dụ trên em hiểu thế nào là HS: Trả lời. người máy? HS: Bổ sung.  Robốt( Người máy) là một loại máy có thể thực hiện những công việc một cách tự động Tìm hiều ví dụ về người máy nhặt rác. thông qua sự điều khiển của con Yêu cầu HS tìm hiểu trong SGK. người. ? Từ vị trí của robốt có thể thực hiện lệnh nào HS: Thực hiện. để nhặt rác được chính xác? HS: Trả lời. HS: Nhận xét. TL: Trình bày quá trình thực hiện công việc thông qua máy lệnh: 3. Hoạt động 3: Luyện tập, vận dụng, mở rộng - Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào? - Lấy ví dụ? 5. Dặn dò: - Về nhà học bài - Soạn trước phần tiếp theo. Tiết 2 Bài 1: MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH (tiếp) I.MỤC TIÊU : 1. Kiến thức:  Biết rằng viết chương trình là viết các lệnh để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán củ thể.  Biết ngôn ngữ dùng để viết chương trình máy tính gọi là ngôn ngữ lập trình  Biết vai trò của chương trình dịch. 2. Kỹ năng  Nhận biết các lệnh trong một chương trình 3. Thái độ  Hình thành hoạt động theo nhóm, có ý thức tự chủ trong học tập. 4. Định hướng phát triển năng lực: năng lực sử dụng máy tính, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, ứng dụng KHKT, năng lực tự học, năng lực hợp tác, làm việc nhóm. PHƯƠNG PHÁP:  Kết hợp phương pháp như thuyết trình, vấn đáp, sử dụng phương tiện trực quan.  Hoạt động theo nhóm  Đặt và giải quyết vấn đề II. CHUẨN BỊ BÀI HỌC: 1. Giáo viên: - SGK, SGV, tài liệu, Giáo án 2. Học sinh : - Đọc trước bài - SGK, Đồ dùng học tập, bảng phụ... III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1.Hoạt động 1: Khởi động - Kiểm tra sĩ số: - Ổn trật tự, tạo không khi thoải mái để bắt đầu tiết học. 2.Kiểm tra bài cũ : (5 phút) ? Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào ? Nhắc lại phần mềm là gì ? Chương trình là gì ? Lý do con người viết chương trình để điều khiển máy tính ? 3.Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (30 phút): Đặt vấn đề và triển khai bài: Con người làm thế nào để các máy tính có thể hoạt động được và cơ chế nó như thế nào? Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung, yêu cầu cần đạt Hoạt động 1: Viết chương trình ra lệnh cho máy tính làm việc: Yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK HS: Thực hiện. Từ ví dụ điều khiển robốt nhặt rác ta có thể hiểu HS: Trả lời cách viết CT là gì? HS: Nhận xét. TL: Viết chương trình là hướng dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể. VD: khi sao chép một khối văn bản thì ta thực HS: Trả lời. hiện các thao tác gì? B1: Sao chép nội dung Văn Bản vào bộ nhớ. B2: Sao chép từ bộ nhớ vào vị trí mới. HS: Trả lời. Em hiểu chương trình máy tính là gì?  TL: Chương trình máy tính là một dãy các lệnh mà máy tính có thể hiểu và thực hiện Vậy khi viết một chương trình cho máy tính để được. điều khiển máy tính thực hiện một công việc thì HS: Trả lời máy tính có hiểu và thực hiện công việc không?  Máy tính thực hiện được và thực hiện lần lượt các lệnh VD: Thực hiện viết chương trình của robốt nhặt một cách tuần tự theo hướng rác. dẫn. HS: Thực hiện Hãy nhặt rác; Bắt đầu 1. Tiến 2 bước. 2. Quay trái, tiến 1 bước. 3. Nhặt rác. 4. Quay phải, tiến 3 bước. 5. Quay trái, tiến 2 bước. ? Có bao nhiêu lệnh trong chương trình 6. Bỏ rác vào thùng Tại sao cần viết chương trình? Kết thúc. Yêu cầu HS đọc thông tin. HS: Trả lời. Mức độ công việc mà con người muốn mày tính TL: Có 6 lệnh. thực hiện như thế nào? HS: Thực hiện. HS: Trả lời. Vậy với mức độ đa dạng và phức tạp như thế có TL: Đa dạng và phức tạp. cần phải viết chương trình không? HS: Trả lời.  TL: Một lệnh đơn giản không đủ để chỉ dẫn cho máy tính. Vì thế người ta cần phải viết nhiều lệnh và tập hợp lại trong một chương trình. Hoạt động 2: Chương trình và ngôn ngữ lập trình Yêu cầu HS đọc thông tin HS: Thực hiện ? Khi ra lệnh cho máy tính làm việc thì con người có hiểu được cách máy tính thực hiện công việc HS: Trả lời. không? Hiểu được máy tính thực hiện công việc đó thông qua ngôn ngữ ? Máy tính dùng những chữ số nào để mã hóa máy tính. thông tin? HS: Trả lời.  TL: Dùng các số 0,1 để mã ? Vậy em hiểu thế nào về ngôn ngữ máy? hóa thông tin.( bít 0 và bít 1) HS: Trả lời.  TL: Các dãy bít là cơ sở để tạo ra ngôn ngữ dành cho máy VD: Để máy tính hiều được chữ a ta phải mã hóa tính, được gọi là ngôn ngữ thành: máy. Chữ a trong bảng mã ASCII là: 97 mã hóa thành :1100001. Khi viết một chương trình bằng ngôn ngữ máy thì rất khó khăn và phức tạp ta có cần một ngôn ngữ dễ hiểu hơn khi viết chương trình đó là ngôn ngữ lập trình. ? Ngôn ngữ lập trình được hiểu như thế nào? HS: Trả lời.  VD: Một số ngôn ngữ lập trình phổ biến  TL: Ngôn ngữ dùng để hiên nay: Pascal, C, C++, Java, viết chương trình máy tính thì gọi là Ngôn ngữ lập trình. HS: Trả lời. ?Khi viết chương trình trên ngôn ngữ lập trình thì  TL: Khi viết chương trình máy tính có hiều được không? trên ngôn ngữ lập trình thì máy tính vấn không hiểu được mà phải thông qua một trình dịch sang ngôn ngữ máy thì máy Vậy khi tạo ra một chương trình máy tính ta cần tính mới hiểu và thực hiện qua mấy bước? được công việc HS: Trả lời.  TL: Gồm 2 bước - viết chương trình bằng ngôn ngữ lập trình. - Dịch chương trình thành ngôn ngữ máy để máy tính hiểu được. 4.Hoạt động 3: Luyện tập, vận dụng, mở rộng - Ngôn ngữ lập trình dùng để làm gì? - Tại sao cần viết chương trình? - Chương trình dịch dùng để làm gì? 5.Dặn dò: - Về nhà học bài cũ - Trả lời các câu hỏi trong SGK và soạn bài 2. - Chuẩn bị bài tiết sau học.

File đính kèm:

  • pdfke_hoach_bai_day_tin_hoc_8_tiet_1_bai_1_may_tinh_va_chuong_t.pdf