Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ - Chủ đề: Bản thân - Đề tài: Truyện “Chú thỏ Pu-Ri-Ne”

Trẻnhớtên truyện, tên các nhân vật trong truyện. Nhớtrình tựnội dung

của truyện: Kểvềmột chú thỏkiêu căng, huyênh hoang.lúc nào cũng

nghĩlà mình khỏe mạnh nhất, không biết sợai và khinh thường chú ong

vàng bé nhỏ. Cuối cùng chính chú ong vàng bé nhỏ ấy lại cứu được thỏ

thoát chết khỏi lão sói già.

-

pdf8 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 9717 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ - Chủ đề: Bản thân - Đề tài: Truyện “Chú thỏ Pu-Ri-Ne”, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN CẦU GIẤY TRƯỜNG MẦM NON HOA HỒNG -----------------*---------------- GIÁO ÁN DỰ THI GIÁO VIÊN GIỎI CẤP TRƯỜNG LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ Chủ đề: Bản Thân Đề tài: Truyện “Chú thỏ Pu-Ri-Ne” (Loại tiết đa số trẻ đã biết) Giáo viên: Bùi Sao Chi Lớp mẫu giáo lớn A1 Năm học: 2013 – 2014 GIÁO ÁN DỰ THI GIÁO VIÊN GIỎI CẤP TRƯỜNG LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ Chủ đề : Bản Thân Đề tài: Truyện “Chú thỏ Pu-Ri-Ne” (Loại tiết đa số trẻ đã biết) Đối tượng dạy: Trẻ mẫu giáo lớn A1 Số lượng: 25 – 30 trẻ Thời gian: 25 – 30 phút Ngày dạy: 21/10/2014 I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức - Trẻ nhớ tên truyện, tên các nhân vật trong truyện. Nhớ trình tự nội dung của truyện: Kể về một chú thỏ kiêu căng, huyênh hoang...lúc nào cũng nghĩ là mình khỏe mạnh nhất, không biết sợ ai và khinh thường chú ong vàng bé nhỏ. Cuối cùng chính chú ong vàng bé nhỏ ấy lại cứu được thỏ thoát chết khỏi lão sói già. - Bước đầu trẻ nhớ và thể hiện được lời thoại của các nhân vật trong truyện 2. Kỹ năng - Rèn cho trẻ khả năng quan sát ghi nhớ có chủ định cho trẻ - Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ: trẻ trả lời cả câu, trả lời đúng trọng tâm của nội dung câu truyện - Trẻ có kỹ năng thể hiện các cuộc đối thoại của các nhận vật trong truyện 3. Thái độ - Trẻ yêu thích môn văn học, hứng thú trong giờ học, chăm chú nghe cô kể chuyện. - Qua giờ học, giáo dục trẻ biết khiêm tốn, không được kiêu ngạo, huênh hoang, không được cậy lớn mà coi thường bé. Phải có lòng dũng cảm và nhanh trí. Mà muốn khỏe mạnh, thông minh thì phải ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng và chăm chỉ luyện tập thể dục để nâng cao sức khỏe. - Biết giúp đỡ lẫn nhau trong các hoạt động • Nội dung tích hợp: Trẻ hát và vận động theo lời bào hát “Bé khỏe – bé ngoan” II. CHUẨN BỊ 1. Địa điểm: Trong lớp học, ngồi trên ghế hình chữ U 2. Đội hình: Trẻ đứng, ngồi xúm xít quanh cô, ngồi ghế hình chữ U. 3. Đồ dùng dạy học: - Giáo án thi, giáo án điện tử, khung và rối minh họa cho truyện “Chú thỏ Purine” - Máy chiếu, màn hình - Đàn ghi nhạc bài hát: Bé khỏe bé ngoan, nhạc hỗ trợ phần kể chuyện. • Xác định giọng kể diễn cảm: - Giọng thỏ Purine: kiêu căng, hợm hĩnh - Giọng ong vàng: nhẹ nhàng, khiêm tốn - Giọng sói: chế giễu, to, gian ác - Giọng người dẫn truyện: nhẹ nhàng, trầm ấm III. CÁCH TIẾN HÀNH Nội dung Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1.Ổn định tổ chức – vào bài 2. Nội dung chính * Kể lại chuyện cho trẻ nghe lần 1: - Các bạn nhỏ ơi...các bạn có nhớ tớ là ai không nào? (Cô mặc bộ quần áo thỏ và trò chuyện với trẻ) - À! Đúng rồi!...tớ là chú thỏ đến từ hang truyện Sóc nhí đấy. - Thế các cậu có nhớ tớ là chú thỏ trong câu chuyện gì mà lần trước tớ đã đem đến cho các cậu không? - Các cậu có muốn nghe tớ kể lại câu chuyện về tớ về “Chú thỏ Purine” lần nữa không nào? - Vậy các cậu hãy lại gần tớ và nghe tớ kể nhé! * Cô kể lần 1 diễn cảm kết hợp với cử chỉ, nét mặt và điệu bộ (Kể trên nền nhạc) - Tớ vừa kể cho các cậu nghe câu chuyện gì nhỉ? => À! Đúng rồi...tớ vừa kể cho các cậu nghe câu chuyện “Chú thỏ Purine” đấy! - Thế trong câu chuyện “Chú thỏ Purine” có những nhân vật nào? => Để nhớ chính xác trong câu chuyện có những nhân vật nào thì bây giờ tớ mời các cậu cùng nhẹ nhàng quay về chỗ ngồi của mình rồi chúng ta sẽ cùng gặp lại các nhân vật trong câu chuyện “Chú -Trẻ trả lời -Trẻ chú ý lắng nghe cô kể chuyện -Trẻ trả lời * Kể lại chuyện cho trẻ nghe lần 2: * Đàm thoại giúp trẻ hiểu nội dung tác phẩm thỏ Purine” nhé! *Cô kể lần 2 kết hợp với trình chiếu trên PowerPoint - Trong câu chuyện chú thỏ Pu-ri-ne có những nhân vật nào nhỉ? => Cô chính xác lại: À! Đúng rồi, trong truyện “Chú thỏ Purine” có chú thỏ Purine, chú ong vàng và cả lão sói già nữa đấy! (Trình chiếu slide) + Vào một buổi sang đẹp trời, thỏ Pu –Ri – Ne đi chơi và Chú đã hát vang lên như thế nào? Cả lớp chúng mình cùng hát lại lời hát của thỏ Purine nhé! (Cả lớp trả lời) + Khi nghe thấy có tiếng hát, ong vàng đã nói gì Purine nhỉ? ( 2 -3 trẻ trả lời) +Nghe thỏ hỏi . Ong vàng liền nói như thế nào? + Ai có thể nhắc lại cho tớ nghe lời của chú ong vàng nào? + Thỏ Purine vênh váo đáp lại ong vàng như thế nào? (2 - 3 trẻ trả lời) (Trích dẫn khái quát và trình chiếu slider) + Thỏ Purine có đồng ý lời mời kết bạn của ong vàng không? -Trẻ trả lời Trẻ trả lời Cả lớp hát lại lời của thỏ - Trẻ trả lời Trẻ nhắc lại lời của ong vàng (2 – 3 trẻ trả lời) - Thế rồi, nó lại vừa đi vừa hát vang như thế nào? Cả lớp mình lại cùng hát lại lời hát của thỏ Purine nào.. (Cả lớp trả lời) + Ong vàng thấy thỏ Purine kiêu ngạo quá, ong đã khuyên gì thỏ Purine? + Thỏ Purine trả lời ra sao? + Bạn nào thể hiện lại lời của thỏ nào? + Tiếng hát của thỏ đã đánh thức ai dạy? + Lão sói già nghĩ như thế nào nhỉ? + Ai đã cứu thỏ Pu- Ri –Ne? (Sau mỗi câu hỏi cô khái quát và trình chiếu trên slider) *Thay đổi tư thế ngồi cho trẻ: Cho trẻ chơi trò chơi 5 ngón tay nhúc nhích - Trong câu chuyện mà tớ vừa kể thì các bạn yêu ai? Tại sao? => Các bạn đừng giống như tớ nhé…chỉ vì huênh hoang, kiêu ngạo và coi thường người khác đã làm cho tớ suýt mất mạng đấy!..Cũng may là có bạn ong vàng đến cứu tớ kịp thời. Tớ nhận thấy huênh hoang, kiêu ngạo và coi thường người khác là một đức tích không tốt, nó biến chúng ta thành những con người xấu, ích kỉ vì vậy chúng ta phải biết khiêm tốn, không được kiêu ngạo, huênh hoang, không được cậy lớn mà coi thường bé, phải biết giúp đỡ và yêu thương lẫn nhau. Bên cạnh đó cần phải có lòng dũng cảm và nhanh trí. Mà muốn khỏe mạnh, thông minh thì phải ăn uống đầy đủ - Trẻ trả lời(2 – 3 trẻ trả lời) (2 – 3 trẻ trả lời) (2 – 3 trẻ trả - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời * Giáo dục: * Kể diễn cảm lần 3: 3. Kết thúc tiết học: các chất dinh dưỡng và chăm chỉ luyện tập thể dục để nâng cao sức khỏe. * Cô kể lần 3 diễn cảm kết hợp sử dụng diễn rối: - Tớ thấy các bạn nhỏ của lớp mình rất ngoan, biết yêu thương và đoàn kết lẫn nhau. Tớ sẽ mang đến cho lớp mình 1 món quà..đó chính là một vở rối nhé..Các cậu có thích không nào? - Vậy tớ mời các cậu cùng đến với hoạt cảnh rối “Chú thỏ Purine” - Cô và trẻ cùng vận động trên nền nhạc của bài hát “Bé khỏe – Bé ngoan” sau đó cô cho trẻ chơi và thử tự diễn rối tay. - Trẻ chơi trò chơi vận động - Trẻ xem hoạt cảnh rối - Trẻ vận động theo nhạc và chơi với rối tay

File đính kèm:

  • pdfChu tho PuRiNe.pdf