Trẻnhớtên truyện, tên các nhân vật trong truyện. Nhớtrình tựnội dung
của truyện: Kểvềmột chú thỏkiêu căng, huyênh hoang.lúc nào cũng
nghĩlà mình khỏe mạnh nhất, không biết sợai và khinh thường chú ong
vàng bé nhỏ. Cuối cùng chính chú ong vàng bé nhỏ ấy lại cứu được thỏ
thoát chết khỏi lão sói già.
-
8 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 9732 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ - Chủ đề: Bản thân - Đề tài: Truyện “Chú thỏ Pu-Ri-Ne”, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN CẦU GIẤY
TRƯỜNG MẦM NON HOA HỒNG
-----------------*----------------
GIÁO ÁN DỰ THI
GIÁO VIÊN GIỎI CẤP TRƯỜNG
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
Chủ đề: Bản Thân
Đề tài: Truyện “Chú thỏ Pu-Ri-Ne”
(Loại tiết đa số trẻ đã biết)
Giáo viên: Bùi Sao Chi
Lớp mẫu giáo lớn A1
Năm học: 2013 – 2014
GIÁO ÁN DỰ THI
GIÁO VIÊN GIỎI CẤP TRƯỜNG
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
Chủ đề : Bản Thân
Đề tài: Truyện “Chú thỏ Pu-Ri-Ne”
(Loại tiết đa số trẻ đã biết)
Đối tượng dạy: Trẻ mẫu giáo lớn A1
Số lượng: 25 – 30 trẻ
Thời gian: 25 – 30 phút
Ngày dạy: 21/10/2014
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
1. Kiến thức
- Trẻ nhớ tên truyện, tên các nhân vật trong truyện. Nhớ trình tự nội dung
của truyện: Kể về một chú thỏ kiêu căng, huyênh hoang...lúc nào cũng
nghĩ là mình khỏe mạnh nhất, không biết sợ ai và khinh thường chú ong
vàng bé nhỏ. Cuối cùng chính chú ong vàng bé nhỏ ấy lại cứu được thỏ
thoát chết khỏi lão sói già.
- Bước đầu trẻ nhớ và thể hiện được lời thoại của các nhân vật trong truyện
2. Kỹ năng
- Rèn cho trẻ khả năng quan sát ghi nhớ có chủ định cho trẻ
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ: trẻ trả lời cả câu, trả lời đúng trọng
tâm của nội dung câu truyện
- Trẻ có kỹ năng thể hiện các cuộc đối thoại của các nhận vật trong truyện
3. Thái độ
- Trẻ yêu thích môn văn học, hứng thú trong giờ học, chăm chú nghe cô kể
chuyện.
- Qua giờ học, giáo dục trẻ biết khiêm tốn, không được kiêu ngạo, huênh
hoang, không được cậy lớn mà coi thường bé. Phải có lòng dũng cảm và
nhanh trí. Mà muốn khỏe mạnh, thông minh thì phải ăn uống đầy đủ các
chất dinh dưỡng và chăm chỉ luyện tập thể dục để nâng cao sức khỏe.
- Biết giúp đỡ lẫn nhau trong các hoạt động
• Nội dung tích hợp: Trẻ hát và vận động theo lời bào hát “Bé khỏe – bé
ngoan”
II. CHUẨN BỊ
1. Địa điểm: Trong lớp học, ngồi trên ghế hình chữ U
2. Đội hình: Trẻ đứng, ngồi xúm xít quanh cô, ngồi ghế hình chữ U.
3. Đồ dùng dạy học:
- Giáo án thi, giáo án điện tử, khung và rối minh họa cho truyện “Chú thỏ
Purine”
- Máy chiếu, màn hình
- Đàn ghi nhạc bài hát: Bé khỏe bé ngoan, nhạc hỗ trợ phần kể chuyện.
• Xác định giọng kể diễn cảm:
- Giọng thỏ Purine: kiêu căng, hợm hĩnh
- Giọng ong vàng: nhẹ nhàng, khiêm tốn
- Giọng sói: chế giễu, to, gian ác
- Giọng người dẫn truyện: nhẹ nhàng, trầm ấm
III. CÁCH TIẾN HÀNH
Nội dung Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
1.Ổn định tổ
chức – vào bài
2. Nội dung
chính
* Kể lại chuyện
cho trẻ nghe
lần 1:
- Các bạn nhỏ ơi...các bạn có nhớ tớ là ai không
nào?
(Cô mặc bộ quần áo thỏ và trò chuyện với trẻ)
- À! Đúng rồi!...tớ là chú thỏ đến từ hang truyện
Sóc nhí đấy.
- Thế các cậu có nhớ tớ là chú thỏ trong câu
chuyện gì mà lần trước tớ đã đem đến cho các cậu
không?
- Các cậu có muốn nghe tớ kể lại câu chuyện về tớ
về “Chú thỏ Purine” lần nữa không nào?
- Vậy các cậu hãy lại gần tớ và nghe tớ kể nhé!
* Cô kể lần 1 diễn cảm kết hợp với cử chỉ, nét mặt
và điệu bộ (Kể trên nền nhạc)
- Tớ vừa kể cho các cậu nghe câu chuyện gì nhỉ?
=> À! Đúng rồi...tớ vừa kể cho các cậu nghe câu
chuyện “Chú thỏ Purine” đấy!
- Thế trong câu chuyện “Chú thỏ Purine” có những
nhân vật nào?
=> Để nhớ chính xác trong câu chuyện có những
nhân vật nào thì bây giờ tớ mời các cậu cùng nhẹ
nhàng quay về chỗ ngồi của mình rồi chúng ta sẽ
cùng gặp lại các nhân vật trong câu chuyện “Chú
-Trẻ trả lời
-Trẻ chú ý lắng
nghe cô kể
chuyện
-Trẻ trả lời
* Kể lại chuyện
cho trẻ nghe
lần 2:
* Đàm thoại
giúp trẻ hiểu
nội dung tác
phẩm
thỏ Purine” nhé!
*Cô kể lần 2 kết hợp với trình chiếu trên
PowerPoint
- Trong câu chuyện chú thỏ Pu-ri-ne có những
nhân vật nào nhỉ?
=> Cô chính xác lại: À! Đúng rồi, trong truyện
“Chú thỏ Purine” có chú thỏ Purine, chú ong vàng
và cả lão sói già nữa đấy!
(Trình chiếu slide)
+ Vào một buổi sang đẹp trời, thỏ Pu –Ri – Ne đi
chơi và Chú đã hát vang lên như thế nào?
Cả lớp chúng mình cùng hát lại lời hát của thỏ
Purine nhé!
(Cả lớp trả lời)
+ Khi nghe thấy có tiếng hát, ong vàng đã nói gì
Purine nhỉ?
( 2 -3 trẻ trả lời)
+Nghe thỏ hỏi . Ong vàng liền nói như thế nào?
+ Ai có thể nhắc lại cho tớ nghe lời của chú ong
vàng nào?
+ Thỏ Purine vênh váo đáp lại ong vàng như thế
nào? (2 - 3 trẻ trả lời)
(Trích dẫn khái quát và trình chiếu slider)
+ Thỏ Purine có đồng ý lời mời kết bạn của ong
vàng không?
-Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Cả lớp hát lại lời
của thỏ
- Trẻ trả lời
Trẻ nhắc lại lời
của ong vàng
(2 – 3 trẻ trả lời)
- Thế rồi, nó lại vừa đi vừa hát vang như thế nào?
Cả lớp mình lại cùng hát lại lời hát của thỏ Purine
nào..
(Cả lớp trả lời)
+ Ong vàng thấy thỏ Purine kiêu ngạo quá, ong đã
khuyên gì thỏ Purine?
+ Thỏ Purine trả lời ra sao?
+ Bạn nào thể hiện lại lời của thỏ nào?
+ Tiếng hát của thỏ đã đánh thức ai dạy?
+ Lão sói già nghĩ như thế nào nhỉ?
+ Ai đã cứu thỏ Pu- Ri –Ne?
(Sau mỗi câu hỏi cô khái quát và trình chiếu trên
slider)
*Thay đổi tư thế ngồi cho trẻ: Cho trẻ chơi trò
chơi 5 ngón tay nhúc nhích
- Trong câu chuyện mà tớ vừa kể thì các bạn yêu
ai? Tại sao?
=> Các bạn đừng giống như tớ nhé…chỉ vì huênh
hoang, kiêu ngạo và coi thường người khác đã làm
cho tớ suýt mất mạng đấy!..Cũng may là có bạn
ong vàng đến cứu tớ kịp thời. Tớ nhận thấy huênh
hoang, kiêu ngạo và coi thường người khác là một
đức tích không tốt, nó biến chúng ta thành những
con người xấu, ích kỉ vì vậy chúng ta phải biết
khiêm tốn, không được kiêu ngạo, huênh hoang,
không được cậy lớn mà coi thường bé, phải biết
giúp đỡ và yêu thương lẫn nhau. Bên cạnh đó cần
phải có lòng dũng cảm và nhanh trí. Mà muốn
khỏe mạnh, thông minh thì phải ăn uống đầy đủ
- Trẻ trả lời(2 – 3
trẻ trả lời)
(2 – 3 trẻ trả lời)
(2 – 3 trẻ trả
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
* Giáo dục:
* Kể diễn cảm
lần 3:
3. Kết thúc tiết
học:
các chất dinh dưỡng và chăm chỉ luyện tập thể dục
để nâng cao sức khỏe.
* Cô kể lần 3 diễn cảm kết hợp sử dụng diễn rối:
- Tớ thấy các bạn nhỏ của lớp mình rất ngoan, biết
yêu thương và đoàn kết lẫn nhau. Tớ sẽ mang đến
cho lớp mình 1 món quà..đó chính là một vở rối
nhé..Các cậu có thích không nào?
- Vậy tớ mời các cậu cùng đến với hoạt cảnh rối
“Chú thỏ Purine”
- Cô và trẻ cùng vận động trên nền nhạc của bài
hát “Bé khỏe – Bé ngoan” sau đó cô cho trẻ chơi
và thử tự diễn rối tay.
- Trẻ chơi trò
chơi vận động
- Trẻ xem hoạt
cảnh rối
- Trẻ vận động
theo nhạc và chơi
với rối tay
File đính kèm:
- Chu tho PuRiNe.pdf