I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
1)Phát triển nhận thức :
- Trẻ biết sử dụng các kỹ năng tạo hình như vẽ các nét thẳng, cong, xiên để tạo thành mặt nước , sóng nước, rong rêu
- Biết sử dụng kỹ năng tô màu để tạo thành bức tranh
- Trẻ biết vẽ mặt nước, sang nước theo trí tưởng tượng của mình và sáng tạo trong tranh vẽ
- Biết cách vẽ sắp xếp bố cục trong tranh
2)Phát triển thể chất :
- Phát triển các cơ tay qua hoạt động vẽ và phát triển vận động qua các hoạt động khác
3) Phát triển ngôn ngữ:
- Trẻ mạnh dạn trong giao tiếp
- Trẻ trả lờiữo ràng, mạch lạc câu hỏi của cô giáo qua các phần tham gia của trẻ
4) Phát triển thẩm mĩ :
- Trẻ biết yêu quý cái đẹp và làm ra cái đẹp
- Trẻ cảm nhận và vẽ hoàn thành sản phẩm vẽ mặt nước ao hồ
- Biết cách phối hợp tô màu tranh đẹp
5) Phát triển tình cảm xã hội :
- Trẻ biết yêu quý sản phẩm của mình, của bạn tạo ra
- Biết vai trò và biết giữ gìn, bảo vệ nguồn nước
- Thể hiện sự giao lưu giữa cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ
II . CHUẨN BỊ :
6 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 12389 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lĩnh vực: Phát triển thẩm mĩ - Chủ đề: Nước và các hiửn tượng tự nhiên - Đề tài: Vù mổt nước ao hồ (đũ tài), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN
Hoạt động có chủ đích
Lĩnh vực: Phỏt triển thẩm mĩ
Chủ đề: Nước và các hiện tượng tự nhiên
Đề tài: Vẽ mặt nước ao hồ ( đề tài )
Đối tượng: Mẫu giỏo nhỡ
Thời gian: 25 – 30 phỳt
Sinh viờn thực hiện: Trần Thị Thu Trang
Trường Đại học Hùng Vương - Phú Thọ
Phỳ Thọ - 13/03/2010
I . mục đích – yêu cầu
1)Phát triển nhận thức :
Trẻ biết sử dụng các kỹ năng tạo hình như vẽ các nét thẳng, cong, xiên để tạo thành mặt nước , sóng nước, rong rêu
Biết sử dụng kỹ năng tô màu để tạo thành bức tranh
Trẻ biết vẽ mặt nước, sang nước theo trí tưởng tượng của mình và sáng tạo trong tranh vẽ
Biết cách vẽ sắp xếp bố cục trong tranh
2)Phát triển thể chất :
Phát triển các cơ tay qua hoạt động vẽ và phát triển vận động qua các hoạt động khác
3) Phát triển ngôn ngữ:
Trẻ mạnh dạn trong giao tiếp
Trẻ trả lờiữo ràng, mạch lạc câu hỏi của cô giáo qua các phần tham gia của trẻ
4) Phát triển thẩm mĩ :
Trẻ biết yêu quý cái đẹp và làm ra cái đẹp
Trẻ cảm nhận và vẽ hoàn thành sản phẩm vẽ mặt nước ao hồ
Biết cách phối hợp tô màu tranh đẹp
5) Phát triển tình cảm xã hội :
Trẻ biết yêu quý sản phẩm của mình, của bạn tạo ra
Biết vai trò và biết giữ gìn, bảo vệ nguồn nước
Thể hiện sự giao lưu giữa cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ
II . Chuẩn bị :
1)Đồ dùng:
Đồ dùng của cô :
+) Ti vi, băng hình về hiện tượng thiên nhiên
+) Hình ảnh một số loài động vật sống dưới nước
+) Tranh vẽ mặt nước ao hồ
+) Giá treo tranh
+) 5 mũ ông mặt trời, 5 mũ thần mây, 5 mũ thần gió
Đồ dùng của trẻ :
+) Giấy A4
+) Bút màu
2) Nội dung:
Nội dung chính : Dạy trẻ “ Vẽ mặt nước ao hồ’’
Nội dung tích hợp :
+) Âm nhạc
+) Môi trường xung quanh
+) Toán
III. tiến hành:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
Trò chuyện:
Xin chào mừng các bạn đã đến với hội thi “ Họa sĩ tí hon” lớp 4 tuổi b2 trường mầm non Phong Châu
Tham gia hội thi hôm nay sẽ là sự góp mặt của ba đội chơi : đội thần gió, đội thần mây và đội thần mặt trời
Mỗi đội đều có một cái tên rất hay và ấn tương. Nào xin mời các đội hãy thể hiện tài năng của mình
Cảm ơn đội thần gió, thế cón đội thần mây thì sao?
Cảm ơn đội thần mây, nào đội thần mặt trời sẽ giúp ích gì đây?
Xin căm ơn tất cả 3 đội chơi, như các bạn đã biết chủ đề chơi hôm nay của chúng ta là “ Vẽ mặt nước ao hồ’’các đội chơi sẽ phải trải qua 3 phần thi
+) Phần thi thứ nhất : Bé cùng khám phá
+) Phần thi thứ hai : Bé tập làm họa sĩ
+) Phần thi thứ ba : Tranh đẹp của bé
Cả ba đội đã sẵn sàng bước vào hội thi chưa?
*) Hoạt động1 : Bé cùng khám phá
Ơ phần thi này trên màn hình sẽ xuất hiện hình ảnh một số hiện tượng tự nhiên, nhiệm vụ của các đội là phải gọi đúng tên các hiện tượng tự nhiên đó và trả lới câu hỏi của ban tổ chức.
Hình ảnh 1 : Trên màn hình xuất hiện những hình ảnh gì ?
Hình ảnh 2 : Nước bốc hơi tạo thành những đám mây, và hiên tượng gì sẽ xảy ra?
Hình ảnh 3 : Mưa tạo ra gì ?
Nước mưa rơi xuống, gặp nhau sẽ tạo thành ao, hồ, sông, suối, biển.
Hình ảnh 4 : Nước có tác dụng gì ?
Giáo dục trẻ ích lời của nước đối với đời sống con người, của muôn loài và thái độ bảo vệ nguồn nước sạch
Vậy là ở phần thi thứ nhất cả 3 đội đã nhanh chóng trả lời đúng các câu hỏi và khám phá nhiều điều kỳ thú về các hiện tượng tự nhiên. Ban tổ chức sẽ có 1 món quà dành cho các đội, chúng mình hãy cùng đón xem nhé.
Món quà dành cho lớp mình là gì đây?
Trong tranh có những hình ảnh gì nào?
A, đúng rồi trong tranh có cây, cỏ, cá, tôm, cua…( cho trẻ đếm số tôm cua cá)
Chúng mình thấy bức tranh có đẹp không? vậy để cho bức tranh của chúng mình thêm sinh động chúng mình hãy cùng nhau vẽ thật nhiều mặt nước và sóng nước để các bạn ấy được tư do bơi lội nhé, chúng mình có đồng ý không ?
Chúng mình định vẽ mặt nước như thế nào ?
Cô thấy các ý tưởng của chúng mình đều rát là hay, ngoài ra để bức tranh thêm phần sống động chúng mình có thể vẽ thêm rong, rêu, cá, ông mặt trời. Và sau khi vẽ xong các con hã tô màu cho bức tranh thêm đẹp nhé.
Hỏi trẻ tư thế ngồi, cách cầm bút, để giấy?
*) hoạt động 2 : Bé tập làm họa sĩ
Chúng mình vừa trải qua phần thi “Bé cùng khám phá’’ rồi. Bây giờ chúng mình hãy cùng bước vào phần chơi thứ 2 mang tên “ Bé tập làm họa sĩ’’.
Cô mời các con đứng lên và đi về bàn của mình để cúng trổ vẽ mặt nước nhé, vừa đi chúng mình vừa đọc bài thơ “Rong và cá’’ nào.
Nào các con hãy dùng đôi bàn tay khéo léo của mình vẽ những bức tranh có mặt nước ao hồ thật là đẹp để mang đi triển lãm, chúng mình có đồng ý không?
Thời gian được tính cho chúng mình là 1 bnar nhạc và sau khi kết thúc bản nhac cấc con hãy cùng mang bài lên để trưng bày nhé.
Cô cho trẻ thực hiện : bật nhạc nhẹ
Cô quan sát trẻ, gợi ý, bổ xung giúp trẻ hoàn thiện bức tranh của mình
3.hoạt động 3 : Tranh đẹp của bé
Cô xin mời cả 3 đội lên trưng bày sản phẩm của mình
Vậy là sau một thời gian làm việc nghiêm túc và sáng tạo cô thấy tất cả các bạn đều vẽ được những bức tranh mặt nước ao hồ thật là đẹp đấy, cô xin tuyên bố tất cả các bạn đều đã trở thành những họa sĩ tí hon
Và sau đây cô xin mời đại diện các đội hãy lên chọn 1 bức tranh ma theo mình là đẹp nhất
Cô nhận xét chung, bổ xung thêm, động viên khen trẻ
Co thấy các đội ( thần gió, thần mây, thần mặt trời ) không những có tài hô mưa gọi nắng kéo gió về giúp ích cho con người và muôn loài mà còn có tài đặc biết giống như những họa sỹ tài ba đã tạo nên những búc tranh vẽ mặt nước ao hồ thật là đẹp
Cô sẽ lưu giữ những bức tranh này vào túi sản phẩm để hôm này đem đi triển lãm
Các con ơi , các con có biết điều gì sẽ xảy ra khi lâu ngày không có mưa, cây cối và các con vật sẽ ra sao?
Cô mời các đội thần mây, thần gió, thần mặt trời hãy gọi mưa đến tắm mát cho muôn loài nhé.
Mở nhac bài hát “ Cho tôi đi làm mưa với’’
Trẻ vừa hát vừa đi ra ngoài
Kết thúc tiết học
- Trẻ vỗ tay
- Trẻ lắng nghe
- Đội thần gió chúng tôi sẽ mang đến những cơn gió nhẹ nhàng, mát mẻ xua đi cái oi bức của mùa hè
- Đội thần mây sẽ mang đến những cơn mưa dịu dàng tắm mát cho muôn loài
- Đội thần mặt trời sẽ đem đến những tia nắng ấm áp sưởi ấm cả vũ trụ bao la
- Trẻ lắng nghe
- Sẵn sàng
- Trời nắng, nước bốc hơi
- Mưa
- Nguồn nước
- Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ lắng nghe
- Một bức tranh
- Cây chuối, cỏ, cá...
- Vâng ạ
- Trẻ trả lời
( vẽ bằng những nét thẳng, cong,...)
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ trả lời ( ngồi thẳng, tay phải cầm bút, cầm bút bằng 3 ngón tay, để giấy ngay ngắn trước mặt )
- Trẻ vừa đi về chỗ vừa đọc bài thơ “ rong và cá’’
- Trẻ thực hiện vẽ tranh mặt nước ao hồ
- 3 đội lên trưng bày sản phẩm
- 3, 4 trẻ lên nhận xét tranh
- Trẻ chú ý nghe cô nhận xét
- Trẻ trả lời ( cây cối sẽ khô héo, các con vật sống dưới nước sẽ chết)
- Trẻ vừa đi vừa hát bài “ Cho tôi đi làm mưa với’’
File đính kèm:
- tao hinh ve mat nuoc ao ho ga pp o thu vien violet.doc