1/ Nhận thức:
Cháu biết tên gọi, màu sắc, đặc điểm rỏ nt của một số loại hoa
- nhận biết được những điểm giống nhau và khác nhau rỏ nét giữa các loại hoa
- Hiểu nội dung bài hát và nghe hát
- Biết ích lợi của hoa trong đời sống sinh hoạt
2/ Ngôn ngữ
- Cháu dùng lời nói rỏ ràng mạch lạ, sử dụng đúng từ và câu giao tíêp, nói tròn câu đủ ý
- Cháu nghe, hiểu chuyện Hoa màu gà,
- Cháu thuộc thơ đọc diễn cảm bài: cây dây leo
- Cháu sử dụng đúng thuật ngữ toán học để miêu tả sự giống và khác nhau về chiều cao của 2 đối tượng
28 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 7946 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Mạng hoạt động chủ điểm: Thế giới thực vật (một số loại hoa) - Tuần 2, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MẠNG HOẠT ĐỘNG
CHỦ ĐIỂM: THẾ GIỚI THỰC VẬT (Một số loại hoa)
(Tuần 2: 08/03/2010à12/03/2010)
1/ Nhận thức:
Cháu biết tên gọi, màu sắc, đặc điểm rỏ nét của một số loại hoa
- nhận biết được những điểm giống nhau và khác nhau rỏ nét giữa các loại hoa
- Hiểu nội dung bài hát và nghe hát
- Biết ích lợi của hoa trong đời sống sinh hoạt
2/ Ngôn ngữ
- Cháu dùng lời nói rỏ ràng mạch lạ, sử dụng đúng từ và câu giao tíêp, nói tròn câu đủ ý
- Cháu nghe, hiểu chuyện Hoa màu gà,
- Cháu thuộc thơ đọc diễn cảm bài: cây dây leo
- Cháu sử dụng đúng thuật ngữ toán học để miêu tả sự giống và khác nhau về chiều cao của 2 đối tượng
3/ Quan hệ ứng xử và tình cảm xã hội:
Không ngắt lá bẻ hoa nơi cộng cộng
Biết cùng cô chăm sóc vườn trường
4/ Thể chất
- Cháu tham gia vào các hoạt động rèn luyện thân thể: thể dục sáng, thể dục giờ học, hoạt động ngoài trời
- Cháu được tập luyện các bài tập: Bật chụm chân liên tục vào 5 ô, chơi các trò chơi vận động: Gieo hạt, cánh cửa thần
- Luyện khả năng thực hiện các vận động một cách tự tin, khéo léo
- Biết phối hơp vận động cùng trẻ khác hào hứng tham gia vận động thể lực
5/ Thẫm mỹ:
- Trẻ cảm nhận vẽ đẹp của thêin nhiên đối với đời sống con người
- Biết chăm sóc bảo vệ hoa để giữ gìn vẽ đẹp của nhà trường, công viên…
- Thể hiện cái đẹp qua sản phẩm vẽ, nặn, cắt dán, tô màu…
MẠNG NỘI DUNG
Lợi ích của cây:
- Làm thức ăn cho người và động vật
- Là nơi sinh sống của các động vật
- Cho bóng mát, ngăn bụi và làm sạch không khí
- Lấy gổ làm nhà, làm bàn ghế.
- Cây làm đẹp cuộc sống cho con người
- Cây ngăn cản nước lũ từ rừng về đồng bằng
- Trước khi trồng cây cần những gì?
- Để cây phát triển cần làm gì? ( Tưới nước,nhổ cỏ, bón pbân, bắt sâu…)
Chăm sóc và bảo vệ cây
Cây xanh và môi trường sống
THẾ GIỚI
THỰC VẬT
Quá trình phát triển của cây
- Quá trình phát triển của cây: Hạt -> mầm -> cây -> hoa -> quả -> hạt
- Cây là cơ thể sống cần những điều kiện: Đất, nước, ánh sáng, không khí.
Đặc điểm các loại cây
Đặc điểm của cây: Thân cao-thấp, cứng- mềm, sống dưới nước – sống trên cạn
- Các bộ phận và chức năng của cây: Rể, thân, lá, hoa, quả, hạt
MẠNG HOẠT ĐỘNG
CHỦ ĐIỂM: THẾ GIỚI THỰC VẬT (Một số loại hoa)
(Tuần 2: 08/03/2010à12/03/2010)
MTXQ
- Quan sát, so sánh, nhận xét sự giống nhau và khác nhau rõ nét của 2 loại hoa: trị chuyện về lợi ích của hoa (Vì sao phải chăm sĩc, bảo vệ hoa?)
PHÁT TRIỄN NGƠN NGỮ
- Trị chuyện về lợi ích, cách bảo quản và sử dụng các loại hoa
- Đọc thơ về các loại hoa
Một số loại hoa
TRỊ CHƠI
- Cây nào quả nấy?
- Lá nào hoa ấy
- Cái túi kỳ lạ
- Đố câu đố về “ Hoa quả”
LÀM QUEN VỚI TỐN
Ơn các kỹ năng so sánh, thêm, bớt để tạo sự bằng nhau trong phạm 5
- Phân biệt hình tam giác và hình vuơng.
TẠO HÌNH
- Vẽ, tơ màu hoa quả
- Nặn các loại hoa
- Xé dán hoa
ÂM NHẠC
- Hát bài: “ Màu hoa”
- Dạy vận động: Vỗ tay theo nhịp
- Trị chơi âm nhạc: “ Hái hoa hát bài hát tương ứng”
- Nghe hát bài: “ Hoa trong vườn”
THỂ DỤC
- Nhảy lị cị hái quả - hái hoa
- Chạy 12m (thì hái quả - hái hoa)
- Ném quả vào sọt
KẾ HOẠCH CHĂM SĨC - GIÁO DỤC TRẺ TRONG TUẦN
Chủ điểm: Thế Giới Thực Vật
Chủ đề: Một số loại hoa
Tuần 2: Từ 08/03/2010à12/03/2010
HOẠT ĐỘNG
Thứ hai 08/03
Bé biết hoa gì?
Thứ ba 09/03
Ai vẽ đẹp?
Thứ tư 10/03
Hoa giống mào con gà
Thứ năm 11/03
Ai cao hơn?
Thứ sáu 12/03
Hoa đẹp quá!
Đĩn trẻ trị chuyện đầu tuần
- Khuyến khích trẻ về vườn hoa cây cảnh ở trường hay ở nhà của những người thân
- Đề nghị PH hổ trợ trẻ sưu tầm hình ảnh về các loại hoa
TD sáng
“ Những khúc nhạc hồng”
HOẠT ĐỘNG HỌC CĨ CHỦ ĐÍCH
PTNT:
THMT:
*Đề tài:
Quan sát một số loại hoa
PTVĐ:
TDGH:
*Đề tài:
Bật chụm chân liên tục vào 5 ô
PTTM:
TẠO HÌNH.
*Đề tài:
Vẽ thêm 1 bông hoa, 1 cái lá
PTNN:
LQVH-PTNN
*Đề tài:
Truyện: “Hoa màu gà”
PTNT: LQVT
*Đề tài:
dạy trẻ so sánh nhận biết sự giống và khác nhau về chiều cao của 2 ĐT
PTTM:
GDÂN
*Đề tài;
DH + VN “ Màu hoa”
NH: Bông hồng tặng mẹ và cô
TCAN: Tiếng hát ở đâu
HOẠT ĐỘNG NGỒI TRỜI
* Quan sát nhận xét sự giống và khác nhau của một số loại hoa xung quanh trường
* TCVĐ:
Lá và giĩ
* Chơi tự do
* Quan sát hoa sứ
* TCVĐ:
Gieo hạt
* Chơi tự do
* LQ bài hát “Màu hoa”
* TCVĐ:
Lá và giĩ
* Chơi tự do
* Hát hoa trường em
* TCVĐ:
Gieo hạt
* Chơi tự do
* Giải câu đố về các loại hoa
* TCVĐ:
Lá và giĩ
* Chơi tự do
HOẠT ĐỘNG GĨC
*Gĩc PV: Cửa hàng bán hoa
* Gĩc XD: Xây vườn hoa nhà bé
* Gĩc NT: Vẽ tô màu, in hình hoa. Xem và tập kễ chuyện theo tranh “Hoa mào gà”. Hát các bài theo chủ điểm
* Gĩc HT: Đặt chấm tròn tương ứng với hoa, Trạm phân loại hoa
* Gĩc TN: : Tập cắm hoa
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
* Thứ 2: HDTC“ Cánh cửa thần”
* Thứ 3: HD thực hành “Quét nhà”
* Thứ 4: Đọc thơ: “`Cây dây leo”
* Thứ 5: THNTH:«Các loại hoa»
- Vẽ in hình, tô màu các bông hoa
- Nặn bình hoa
- Cắt dán hoa
- Làm hoa tulíp từ bàn tay
- Cắm hoa, bó hoa
* Thứ 6 : SHTT
Ký Duyệt PHT Giáo viên soạn
Ngày: 01/03/2010
Trần Kim Ba Đỗ Thị Thu Hà
KẾ HOẠCH ĐĨN TRẺ, TRỊ CHUYỆN, THỂ DỤC SÁNG
NỘI DUNG
YÊU CẦU
CÁCH TIẾN HÀNH
Đĩn trẻ, trị chuyện đầu tuần
ĐĨN TRẺ
- Khuyến khích trẻ về vườn hoa cây cảnh ở trường hay ở nhà của những người thân
- Đề nghị PH hổ trợ trẻ sưu tầm hình ảnh về các loại hoa
- Cho trẻ chơi ở góc chơi nghệ thuật-> vẽ cắt dán tạo thành sản phẩm
- Thể hiện sự hiểu biết về các loại hoa qua góc chơi
- Thông báo trên bảng tuyên truyền trao đổi trực tiếp với phụ huynhđể phụ huynh hướng dẫn cung cấp thêm cho cháu một số kiến thức
THỂ DỤC SÁNG
Trẻ tập kết hợp bài:
“ Những khúc nhạc hồng”
- Trẻ làm quen với nhịp bài hát
- Cháu tập tốt các động tác , kết hợp động tác nhịp nhàng với bài hát
- GD các cháu có thói quen tập thể dục sáng .
*Chuẩn bị : Cô thuộc bài hát , Sân tập sạch, an toàn
*Tổ chức hoạt động :
@ Khởi động : Lớp tập hợp 3 hàng dọc – xếp hàng->chuyển ĐH vòng tròn
- Cho các cháu đi – chạy các kiểu chân
@ Trọng động :Chuyển ĐH 3 hàng dọc - chuyển ĐH 3 hàng ngang, cho trẻ tập động tác theo nhịp bài hát
Thở 2: Thổi nơ bay
“ Có con chim xanh…… chung tiếng hót”
Tay 1: Hai tay đưa ra trước lên cao
- “ Nó hót líu lo…….. chúng em cười”
Chân 2: Ngồi khuỵu gối, tay dang ngang lòng bàn tay ngửa
“ Có con chim xanh…….ngày vui đang đến”
Bụng 1: Tay cao cúi chạm mủi chân
“ Líu líu líu lo……… ngày vui đang đến”
Bật luân phiên chân trước , chân sau
@ Hồi tỉnh : chơi trò chơi uống sữa nóng
* LĐVS
- Rèn và củng cố các thao tác vệ sinh tự phục vụ (rửa mặt, rửa tay, đánh răng, xếp và mang giày dép, mặc quần áo, cởi
quần áo, ..)
* LỄ GIÁO:
Cháu :
- Đến lớp biết chào cơ – bố mẹ, lễ phép với mọi người ở mọi lúc mọi nơi.
- Biết giữ gìn quần áo, tay chân sạch sẽ…
- Cô :
Cư xử giao tiếp
- Cháu nắm được các thao tác vệ sinh tự phục vụ
- Giáo dục cháu biết giữ vệ sinh trường lớp, vệ sinh cá nhân, cĩ thĩi quen lao động tự phục vụ.
- Cháu biết đi chậm không chạy nhảy.
- Cháu đi đứng tự nhiên, không la hét, chạy nhảy trong lớp.
- Giờ học chú ý, hăng hái phát biểu ý kiến.
- Nói năng niềm nở, hòa nhả thân mật, khiêm tốn lịch sự khi tiếp xúc
+ Cơ tích cực rèn luyện và củng cố cho cháu các thao tác vệ sinh ở mọi nơi mọi lúc trong các hoạt động hàng ngày của trẻ
- Đưa vào tiêu chuẩn bé ngoan, nhắc nhở cháu thường xuyên.
- Động viên cháu thể hiện và nhắc nhở các bạn thực hiện tốt nề nếp lớp trong sinh hoạt hàng ngày.
+ Cô tích cực rèn luyện theo yêu cầu
+ Cư xử giao tiếp văn minh lịch sự với mọi người.
Điểm danh.
- Trẻ biết quan tâm lẫn nhau.
- Biết phát hiện ra bạn ngồi cạnh bên vắng
- Giáo dục cháu đi học đúng giờ và đi học đầy đủ
-Cho trẻ tự phát hiện bạn vắng trong lớp, tổ và gợi ý để trẻ có thể nêu lý do vì sao bạn vắng. Sau đó, cô cập nhật trẻ vắng vào sổ theo dõi nhóm lớp.
-Cô trò chuyện với trẻ để trẻ tự kể về gia đình mình cho cả lớp nghe.
Trò chuyện và thông báo tiêu chuẩn bé ngoan.
-Trẻ biết quan tâm và giúp đỡ nhau.
-Trẻ thực hiện được 3 tiêu chuẩn bé ngoan trong tuần đề ra.
- Trẻ hiểu nội dung của 3 tiêu chuẩn và thực hiện đúng.
-Giáo dục các cháu chăm ngoan, vâng lời .
+ Cô trò chuyện và khuyến khích trẻ nói về mùa xuân
+ Thông báo tiêu chuẩn bé ngoan
* Tiêu chuẩn bé ngoan:
+ Giờ học khơng nĩi chuyện riêng
+ Giữ vệ sinh mặt mũi sạch sẽ
+ Ăn cơm khơng ngậm
-Cô nêu 3 tiêu chuẩn bé ngoan , giải thích nội dung 3 tiêu chuẩn.
-Cháu nhắc lại 3 tiêu chuẩn bé ngoan.
-Gíao dục cháu giờ học ngồi ngoan khơng nĩi chuyện riêng. Khi ra vào lớp biết xin phép cơ khơng tự ý bỏ đi mà khơng xin phép, Khi ăn cơm múc cơm gọn gàng khơng làm đổ cơm ra bàn hoặc dưới đất, khơng chen lấn bạn…
-Cô dạy cháu phát biểu ý kiến và ý thức giữ gìn vệ sinh chung.
-Cô nhắc nhở cháu thường xuyên.
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG GĨC
- Cháu biết sử dụng ngôn ngữ của mình một cách rỏ ràng, mạch lạc, nói tròn câu đủ ý để giao tiếp trong các hoạt động ở góc chơi .
- Cháu biết thực hiện một số thao tác để thể hiện vai chơi, biết sử dụng một số kỹ năng tạo hình để thực hiện trò chơi, biết sử dụng ĐDĐC có trong góc, lấy cất ĐDĐC gọn gàng ngăn nấp
- Cháu biết mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình, sự quan tâm chia sẽ lẫn nhau trong ngày tết nguyên đán, biết cùng nhau dọn dẹp nhà cửa, chưng dọn trang trí, đi chợ mua sắm.
- Cháu sử dụng đd-đc trong góc đúng, phù hợp có sáng tạo. Biết lấy và cất đd – đc đúng chổ .
NỘI DUNG
YÊU CẦU
CÁCH TIẾN HÀNH
gĩc phân vai (TT2)
Cửa hàng bán hoa – Gia đình
- Cháu biết sử dụng ngôn ngữ của mình, rõ ràng, phát âm chuẩn, nói tròn câu, đủ ý để giao tiếp trong các hoạt động và mọi nơi mọi lúc.
- Cháu yêu quí, chăm sóc và có ý thức bảo vệ hoa : không ngắt lá, bẻ cành, không ngồi – dẫm lên thảm cỏ.
- Cháu biết sử dụng những kỹ năng tạo hình đơn giản để tạo sản phẩm. Lấy, cất đồ dùng – đồ chơi đúng chổ, gọn gàng
CB: ĐC nấu ăn, gia đình, ĐC bán hàng : hoa, bình hoa, giỏ hoa…
Trò chuyện cùng cháu về công việc của người bán hàng, về mẹ và 1 số công việc của mẹ ở nhà.
Phân công, phân việc cho từng vai : Mẹ – con – Cô bán hàng – người mua hàng
Cháu thể hiện vai người mẹ: nấu ăn, dọn dẹp, đi chợ …
Con : yêu mến và vâng lời mẹ, trò chuyện, giúp đở mẹ qua việc tự múc cơm ăn, tự mặc quần áo …
Cô bán hàng : sắp xếp trưng bày, trang trí bình hoa - giỏ hoa, ân cần niềm nở với khách. Biết chào hàng, mời khách …
Người mua hàng : trả tiền, xếp thứ tự khi đông người ..
GĨC XÂY DỰNG
(TT3)
Xây vườn hoa nhà em
- Cháu nhận biết, phân biệt, mô tả 1 số loại hoa và biết ich lợi của chúng đối với đời sống con người.
- Cháu tích cực tham gia các hoạt động để giữ gìn và bảo vệ môi trường
* Chuẩn bị:
Gỗ xây dựng, cổng, đất sét, ghế, xích đu…
-PH: các loại hoa
* Hướng dẫn:
Cháu xây vườn hoa nhà bé có thảm cỏ, lối đi, chậu hoa, hoa, cây kiểng …
- Cháu biết cách xây dựng, bố trí cân đối hài hoà một vườn hoa thu nhỏ
- Biết thu dọn ĐC gọn gàng , cất đúng chổ qui định
- Cháu biết phân cơng nhau trong khi chơi
- Cơ đến giúp đở động viên cho trẻ xây dựng đẹp
- Cơ thơng báo sắp hết giờ
- Cơ đến nhận xét từng gĩc chơi
- Cho trẻ thu dọn gọn gàng
- Cho trẻ nghỉ
GĨC HỌC TẬP
(TT4)
Xem tranh ảnh, làm sách về các loại hoa
-Cháu biết sử dụng ngôn ngữ của mình: rỏ ràng mạch lạc, phát âm chuẩn, nói tròn câu, đủ ý để giao tiếp và cùng nhau hoàn thành vai chơi
* Chuẩn bị:
CB: Tranh truyện về chủ đề “Thực vật”
Tranh ảnh các loại hoa.
* Hướng dẫn:
Cháu sử dụng kiến thức đã học để nhận biết, phân biệt một số loại hoa : cánh tròn, cánh dài …
+ Cháu biết kể lại chuyện theo tranh qua gợi ý của cô.
- Cơ tổ chức cho trẻ chơi
- Khi trẻ chơi cơ quan sát và giúp đở cháu chơi trong ngày đầu
- Cơ thơng báo sắp hết giờ
- Cơ đến nhận xét từng gĩc chơi
- Cho trẻ thu dọn gọn gàng
- Cho trẻ nghỉ
GĨC NGHỆ THUẬT
(TT5)
Vẽ, tô màu , in hình hoa
Xem và tập kễ chuyện theo tranh” Hoa màu gà”
- Hát các bài theo chủ điểm
- Trẻø biết cùng nhau sử dụng những nguyên vật liệu trong góc để tạo ra sản phẩm theo yêu cầu hoạt động
* Chuẩn bị:
Giấy, bút màu, kéo, keo, giấy A 4
- Truyện tranh “ Hoa màu gà”
- Nhạc cụ, mủ múa
* Hướng dẫn:
Cháu biết sử dụng những kỹ năng tạo hình cơ bản để tạo ra sản phẩm
- Cháu thích tạo ra sản phẩm đẹp và biết giữ gìn sản phẩm.
- Cơ tổ chức cho trẻ chơi
- Khi trẻ chơi cơ quan sát và giúp đở cháu chơi trong ngày đầu
- Cơ thơng báo sắp hết giờ
- Cơ đến nhận xét từng gĩc chơi
- Cho trẻ thu dọn gọn gàng
- Cho trẻ nghỉ
GĨC THIÊN NHIÊN
(TT6)
Tập cắm hoa
-Cháu biết tác dụng của các loại hoa đối với đời sống con người ,
-Biết những dụng cụ cần thiết để sử dụng trong việc chăm sóc bảo vệ hoa
-Có ý thức bảo vệ giữ gìn cảnh đẹp xung quanh và mong muốn tạo ra cái đẹp cho cuộc sống
* Chuẩn bị:
Bình hoa, mướp cắm, nước , kéo, hoa các loại, chuối cây
* Hướng dẫn:
Hướng dẫn cháu cắm hoa : cắm lá trần bà làm nền, cắm 3 cây trúc thủy làm phong so le nhau, cắm 3 hoa cúc ; cao – thấp và thấp dần. Gợi cho cháu nói ý nghĩa bình hoa.
- Cháu biết cách sử dụng kéo cắt tỉa cành, lá, hoa. Biết cách cắm xen kẽ tạo thành bỉnh hoa
* Kết thúc buổi chơi
- Cô đến từng góc chơi đàm thoại với trẻ xem trẻ vừa thực hiện những gì?động viên, khuyến khích trẻ những việc đã làm được trong qúa trình chơi ,đồng thời nhắc nhở thu dọn đồ chơi gọn gàng ngăn nắp .
III-Gợi ý hoạt động :
Cô và trẻ hát bài “Màu hoa”
Đàm thoại với trẻ về nội dung bài hát về các loại hoa mà trẻ biết ( gợi hỏi về việc cắm hoa trong nhà vào những dịp lễ….)
Cô dẫn dắt để giới thiệu các góc chơi, gợi ý về các trò chơi ở góc chơi, gợi ý sâu hơn ở góc chơi trọng tâm
Giới thiệu vị trí góc chơi
Phân vai chơi cho trẻ (gợi ý cháu tự chọn góc chơi)
GD trẻ không tranh giành đồ chơi, biết nhường nhịn và giúp đỡ nhau trong khi chơi
Trẻ về góc chơi
Cô chú ý góc trọng tâm chơi cùng trẻ, và bao quát các góc chơi khác để sử lý tình huống
Gần hết giờ chơi, cô đến từng góc chơi nhận xétvà cho cháu thu dọn ĐC (Nhận xét góc có nhiều ĐC trươc)
Kết thúc buổi chơi
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NGÀY THỨ HAI 08/03/2010
NỘI DUNG
ND TÍCH HỢP
YÊU CẦU
CÁCH TIẾN HÀNH
HOẠT ĐỘNG CHUNG
HĐ1: PTNT
THMT
*Đề tài:
Quan sát một số loại hoa
HĐ2:
PTVĐ:
TDGH:
Bật chụm chân liên tục vào 5 ơ
- GDAN: “Ra vườn hoa”
- LQVH: Bé yêu thiên nhiên.
- TH: Dán cánh hoa.
- GDAN: cùng đi đều.
- ĐTTD: bật chụm chân liên tục vào 5 ơ.
- TCVĐ: “Bánh xe quay”
- Cháu biết tên gọi, đặc điểm của một số loại hoa.
- Cháu nĩi đúgn tên gọi,đặc điểm của một số loại hoa.
- Giáo dục cháu biết chăm sĩc và bảo vệ hoa.
- Cháu biết cách bật liên tục vào 5 ơ.
- Cháu bật đúng theo hướng dẫn của cơ.
- Giáo dục cháu ý thức tổ chức kỹ luật.
Chuẩn bị:
- Mỗi cháu một loại hoa.
- Giấy vẽ cĩ hình 3 loại hoa (trịn, nhọn, dài) bút màu.
- 3 giỏ hoa cĩ đế cắm.
*Tổ chức hoạt động :
- Các cháu hát bài “Ra vườn hoa”
- Các con vừa hát bài gì? Các con thích đi chơi vườn hoa với cơ khơng? Các con thích bơng hoa nào hãy chọn cho mình một bơng hoa nhé!
- Cháu chọn bơng hoa cơ đọc bài thơ “Bé yêu thiên nhiên” và về ngồi theo 3 tổ.
- Cơ gọi cháu nĩi về bơng hoa của mình (tên hoa, màu hoa, đặc điểm của hoa, lá)
- cho cháu sờ vào cành hoa (hình dạng của cành)
- hoa của cháu nờ hay chưa nở? (cơ gọi nhiều cháu nĩi)
- ngồi các loại hoa mà các con cĩ bạn nào biết hoa gì nữa hãy kể cho cơ và các bạn nghe (gọi nhiều cháu kể)
- Hoa cĩ nhiều dạng cánh trịn, cánh dài, cánh nhọn các con thấy các loại hoa này cĩ điểm gì giống nhau và điểm gì khác nhau?
- Giống nhau: đều cĩ cành hoa, nhuỵ hoa, đài hoa.
- Khác nhau: cề màu sắc, hình dạng của cánh hoa.
- Cơ đố các con người ta trồng hoa để làm gì?
- Các con cĩ được hái hoa, ngắt lá, bẻ cành khơng? Vì sao?
- để cây được tốt các con phải làm gì?
- Cơ nĩi đặc điểm của hoa cháu đưa lên.
- Cho cháu vể bàn cắm hoa cĩ dạng cánh giồng như trong bình hoa cho cháu nhận xét xem bạn cắm đúng khơng?
- Cháu về bàn dán cánh hoa vào nhuỵ hoa
- Kết thúc
III-Chuẩn bị :
Sân rơng sạch, cháu quần áo gọn gàng.
Các ơ kẻ sẵn.
IV- Tổ chức hoạt động :
Các cháu hát bài “Cơ dạy em”
Toạ đàm nội dung bài hát:
Cơ dạy bé làm gì?
Tập thể dục cĩ ích lợi gì cho cơ thể?
Lớp chúng ta sẽ cùng nhau tập thể dục nha!
Hướng dẫn:
Khởi động: ( Tập theo bài “Cùng đi đều”). Các cháu chuyển đội hình 3 hàng dọc thành vịng trịn đi chạy các kiểu chân trở về 3 hàng dọc và chuyển thành 6 hàng dọc.
Trọng động:
* Bài tập phát triển chung:
- Thở 3: thổi nơ bay(2x4)
- Bụng 3:Tay lên cao gập người tay chạm mủi chân ( 2x4)
- Chân 2: Tay dang ngang ra trước khuỵu gối (4x4)
* Vận động cơ bản:
- Từ 6 hàng dọc về 3 hàng dọc
- Từ 3 hàng dọc về 2 hàng dọc
- Cô giới thiệu “ Bật chụm chân liên tục vào 5 ô”
+ Cô giới thiệu các ô và cho cháu đếm
- Cô bật mẫu
- Cô giải thích: tay chống hông chụm chân bật liên tục vào 5 ô, rơi xuống nhẹ nhàng bằng mủi bàn chân
- Cô bật lại 1 lần
- Cho các cháu lên bật thử
- Tiến hành cho các cháu bật mổi lần 3 cháu
- Cô bao quát giúp đở cháu
- Chọn cháu làm chuẩn lên bật lại cho cả lớp xem, nhắc nhở các cháu bật chưa chuẩn
* Trò chơi vận động:
- Cô giới thiệu trò chơi “Bánh xe quay”
- Giải thích cách chơi, luật chơi
- Tiến hành cho các cháu chơi
c/ Hồi tỉnh:
Đi thường thở đều
HOẠT ĐỘNG NGỒI TRỜI
TCCL: Lá và gió
+Cháu biết gió thổi làm cho cây rung, cây nghiêng ngã và làm cho nhiều lá vàng rụng xuống.
+Rèn luyện sự chú ý và nhanh nhẹn.
+Giáo dục tính nhanh nhẹn, ý thức tổ chức kỷ luật.
*TCCL: Lá và gió (T2 – 4 – 6 )
_Cô giới thiệu TC, cách chơi, luật chơi:
Luật chơi: Trẻ chạy và dừng lại theo đúng tín hiệu
Cách chơi: Cho trẻ ngồi vòng tròn hoặc thành hình chữ U. Ghế được gọi là cây – Trẻ là lá – Cô là gió. Khi nào c/c nghe thấy tiếng gió thổi “Vù vù” cô chạy quanh ghế thì c/c cũng chạy quanh cô. Khi nào cô nói “Gió lặng” (cô giáo đứng im) thì c/c ngồi xổm xuống đất làm lá rụng và nói “Lá rụng”
Tương tự như vậy yêu cầu c/c chạy và giơ tay lên đầu, nghiêng mình sang hai bên như động tác cây rung.
- Cho cháu chơi 4 – 5 lần và cùng tham gia chơi với cháu.
*Chơi tự do với đồ chơi ngoài trời.
* Quan sát nhận xét sự giống và khác nhau của một số loại hoa xung quanh trường
- Cháu biết được tên gọi của một số loài hoa, hoa có nhiều màu nhiều dạng khác nhau
- Cháu nói được đặc điểm rỏ nét của các loại hoa
- Giáo dục cháu ý thức chăm sóc bảo vệ hoa
b/ Chuẩn bị: Cô nắm nội dung sinh hoạt ngoài trời
c/ Gợi ý hoạt động:
- Cô tập trung cháu định hướng giới thiệu nội dung sinh hoạt.
- Dẫn cháu đi dạo và hát “ Khúc hát dạo chơi”
- Thỉng thoảng dừng lại cho cháu quan sát và toạ đàm về những loại hoa trên đường đi dạo
- Tập trung trẻ tổ chức đàm thoại về các loại hoa xung quanh trường
+ Các cháu hát bài “ Màu hoa”
+ Toạ đàm về nội dung bài hát và dẫn dắt vào đề tài chính
+ Cô gợi mở cho trẻ kể về các loài hoa cháu thấy xung quanh trường ( Tên gọi, màu sắc, đặc điểm…)
+ Những bông hoa này có điểm gì giống nhau ( Cánh hoa, nhuỵ hoa, đài hoa…)
+ Khác nhau ( Màu sắc, tên gọi, cánh tròn, dài. Huơng thơm….)
+Gọi lần lượt trẻ đứng lên nói các loại hoa mà trẻ thấy ( Cô gợi ý giúp đở cháu)
( Thứ tư , thứ sáu cô tiếp tục cho trẻ nói về các loại hoa trong trường , những loại hoa trẻ thấy và nêu điểm giống và khác nhau)
+ Hỏi trẻ về lợi ích của hoa trong đời sống hàng ngày
- Giáo dục cháu Giữ gìn chăm sóc bảo vệ hoa
- Chơi trò “ gieo hạt”
- Cô giới thiệu cách chơi, luật chơi, tiến hành cho trẻ chơi
- Chơi tự do
- Báo hết giờ nhận xét vệ sinh vào lớp
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
HDTC ” CÁNH CỬA THẦN”
- Cháu biết cách chơi trò chơi và hứng thú chơi cùng cô
- GD cháu chơi ngoan, không tranh giành, xô đẩy bạn
- Cô và trẻ cùng hát bài “ Lại đây múa hát cùng cô”
- Cô dẫn dắt vào đề tài
- Giới thiệu trò chơi , nói cách chơi: Cho 2 cháu nắm tay nhau làm cổng ( cửa thần), các bạn muốn đi chơi sẽ phải qua cửa thần, nếu nói đúng yêu cầu của cửa thần sẽ được đi qua: VD: hãy nói tên 3 loại quả
- Tổ chức cho c/c chơi , cô cùng chơi với cháu
- Kết thúc
µ Nhận xét cuối ngày:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NGÀY THỨ BA 09/03/2010
NỘI DUNG
ND TÍCH HỢP
YÊU CẦU
CÁCH TIẾN HÀNH
HOẠT ĐỘNG CHUNG
PTTM:
TẠO HÌNH.
*Đề tài:
Vẽ thêm một bơng hoa, một cái lá, đất và nước, tơ màu tranh (trang 30)
- LQVH : thơ « Cây hồng »
- GDAN : « Trồng cây »
- MTVQ : nĩi chuyện về quá trình phát triển của cây.
- Cháu biết cây muốn phát triển cần cĩ đất, nước và ánh sáng.
- Cháu biết sử dụng các kĩ năng vẽ đường cong, vẽ nét ngang để vẽ thêm đất, hoa, lá, nước.
- Giáo dục cháu ý thức chăm sĩc bảo vệ hoa.
* Chuẩn bị
- Tranh mẫu hồn chỉnh bé đang chăm sĩc hoa.
- Tranh mẫu đường nét cơ bản đã tơ màu.
- Tập và bút của cháu.
* Hướng dẫn hoạt động:
- Cơ và trẻ cùng hát và làm động tác minh hoạ bài “Trồng cây”
- Cơ hỏi nội dung bài hát:
- Các cháu vừa đi đâu về?
- Các cháu trồng được cây gì?
- Cây cho ta những gì?
- Cơ giáo dục tư tưởng : cây cĩ ích cho đời sống con người, nhưng muốn cây phát triển chúng ta phải chăm sĩc và bảo vệ cây. Các cháu nhìn xem bạn đang làm gì nha!
- Cơ đính tranh mẫu hồn chỉnh cháu xem và nêu nhận xét.(bạn đang xới đất, tưới nước, bắt sâu, nhổ cỏ)
- Các cháu cĩ thích làm những cơng việc như bạn khơng? Cơ đưa tranh mẫu đường nét cơ bản cho cháu xem và hỏi nội dung: cây cĩ mấy hoa, mấy lá, màu sắc của hoa, của lá, bình tưới nước.
- Xem tranh phĩng to cơ làm mẫu và giải thích:
- Vẽ thêm một cái lá.
- Vẽ thêm một bơng hoa.
- Nước ở bình.
- Tơ màu tranh.
- Cháu về bàn thực hành cơ theo dõi.
- Báo hết giờ.
- Cháu trưng bày sản phẩm
- Cơ cháu chọn bài đẹp và nêu nhận xét.
HOẠT ĐỘNG NGỒI TRỜI
* Quan sát hoa sứ
-Trẻ nhận biết đặc điểm cấu tạo, màu sắc của 1 số loại hoa. Biết được quá trình phát triển của cây, ích lợi của hoa đối với đời sốâng con người và con vật.
-Cháu trả lời rõ, trọn câu.
-GD cháu có ý thức bảo vệ hoa và quí trọng người trồng hoa.
*Chuẩn bị: nội dung đàm thoại, phấn vẽ, đồ chơi ngoài trời. Cô thuộc chuyện, bài hát và thể hiện diễn cảm…
*Hướng dẫn: Tập trung cháu, định hướng, giới thiệu nội dung hoạt động ngoài trời.
@ Thứ 2 – 4 – 6 : Cô hướng dẫn các cháu đi dạo và đọc đồng dao : Lúa ngô là cô đậu nành
Đậu n
File đính kèm:
- giao an THE GIOI THUC VAT tuan 27 choi.doc