I/ Mục đích yêu cầu:
*Kiến thức:
- Trẻ nhận biết được một số đồ dùng,biết vị trí của các đổ dùng đó để trong gia đình.
- Trẻ hiểu được nguyên tắc sử dụng các đồ dùng đó.
* Kỹ năng:
- Trẻ nhận biết được tác dụng của từng loại đồ dùng sử dụng điện trong gia đình.
- Trẻ biết được nguyên tắc sử dụng điện an toàn.
- Phát triển khả năng tư duy phán đoán tưởng tượng.
* TháI độ:
- Trẻ biết giữ gìn tài sản những đồ dùng gia đình.
- Giáo dục trẻ biết cách sử dụng năng lượng điện có hiệu quả.
- Không nghịch vào những ổ cắm điện.
-Không đến gần những đồ dùng khi đang sử dụng (Bàn là, ấm điện,bếp điện )
II/ Chuẩn bị:
- Đồ vật thật quạt cây, ấm điện, bàn là.
- Màn chiếu các hình ảnh một số đồ dùng năng lượng điện trong gia đình
- Lô tô các đồ dùng trong gia đình về các đồ dùng sử dụng điện và không sử dụng điện.
III/ Cách tiến hành
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 29578 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Một số đồ dùng sử dụng điện trong gia đình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án môn: Khám phá khoa học
Bài : Một số đồ dùng sử dụng điện
trong gia đình
I/ Mục đích yêu cầu:
*Kiến thức:
- Trẻ nhận biết được một số đồ dùng,biết vị trí của các đổ dùng đó để trong gia đình.
- Trẻ hiểu được nguyên tắc sử dụng các đồ dùng đó.
* Kỹ năng:
- Trẻ nhận biết được tác dụng của từng loại đồ dùng sử dụng điện trong gia đình.
- Trẻ biết được nguyên tắc sử dụng điện an toàn.
- Phát triển khả năng tư duy phán đoán tưởng tượng.
* TháI độ:
- Trẻ biết giữ gìn tài sản những đồ dùng gia đình.
- Giáo dục trẻ biết cách sử dụng năng lượng điện có hiệu quả.
- Không nghịch vào những ổ cắm điện.
-Không đến gần những đồ dùng khi đang sử dụng (Bàn là, ấm điện,bếp điện…)
II/ Chuẩn bị:
- Đồ vật thật quạt cây, ấm điện, bàn là.
- Màn chiếu các hình ảnh một số đồ dùng năng lượng điện trong gia đình
- Lô tô các đồ dùng trong gia đình về các đồ dùng sử dụng điện và không sử dụng điện.
III/ Cách tiến hành
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* Hoạt động 1: Gây hứng thú:
- Cô cho trẻ hát bài: “ Niềm vui gia đình”.
- Cô cùng trẻ trò truyện về gia đình và những đồ dùng gia đình.
Trẻ chơi trò chơi: “ Trời tối ,trời sáng”
Cô tạo tình huống tắt điện và hỏi trẻ.
- Vì sao lớp học bỗng nhiên lại tối?
- Vì cô đã tắt công tắc chính là nguồn điện cho nên bóng điện không sáng được.
- Muốn điện sáng thì phải làm gì?
- ở nhà bố mẹ thường bật điện vào buổi nào trong ngày.
- Cô giải thích cho trẻ có thể bật điện vào các buổi trong ngày?
* Hoạt động 2:
Giới thiệu và trò truyện về những đồ dùng sử dụng năng lượng điện .
Cô đọc câu đố về cái quạt điện để đố trẻ:
* Cô đưa quạt ra cho trẻ quan sát và nhận xét
Ai có nhận xét gì về cái quạt này?
- Tác dụng của chiếc quạt này? ( Sử dụng ở mùa nào).
- Chiếc quạt này làm bằng chất liệu gì?
Vì sao khi bật quạt chúng ta lại thấy mát.
- Quạt là đồ dùng sử dụng năng lượng gì?
Ngoài quạt này ra còn có quạt gì sử dụng bằng năng lượng điện?
* Tiếp theo cô cho trẻ làm quen với chiếc bàn là?
- Muốn chiếc quần áo phẳng đẹp thì cần có cái gì?
- Ai có nhận xét gì về chiếc bàn là này?
- Dùng bàn là để làm gì?
- Muốn bàn là hoạt động được thì phảI làm gì?
- Cô nói cho trẻ cách sử dụng bàn là và chỉ có người lớn mới được sử dụng .
- Điện làm bàn là nóng lên thì bàn là mới là phẳng quần áo bằng vải được. Vậy bàn là là đồ dùng sử dụng năng lượng gì?
* Cho trẻ làm quen với ấm điện( Cô hỏi trẻ về đặc điểm , công dụng , cách sử dụng ..)
* Cho trẻ kể những đồ dùng trong gia đình được sử dụng điện
* Cô giới thiệu cho trẻ một số đồ dùng được sử dụng điện trong gia đình bằng đèn chiếu ,cho trẻ gọi tên, nhận xét nói ,công dụng cách sử dụng.
*Cô giới thiệu nhóm đồ dùng cung cấp ánh sáng: ( một số bóng điện khác nhau: Bóng tròn ,dài, bóng đèn ngủ…)
* Cô giới thiệu nhóm đồ dùng để làm mát: Một số loại quạt khác nhau
* Cô giới thiệu nhóm đồ dùng để đun nấu: Nồi cơm điện, chảo điện, khử mùi, lò vi sóng
*Nhóm đồ dùng để nghe nhìn: Ti vi, đầu đĩa, máy tính, đài
Cô kết luận: Tất cả những đồ dùng trên đều được sử dụng bằng năng lượng điện được sử dụng trong gia đình của mình đấy vì vậy khi dùng chúng mình phải biết giữ gìn cẩn thận không được quăng ném . Đặc biệt là phải sử dụng điện cho an toàn, không được tự ý sử dụng điện khi không được sự cho phép của người lớn.
- Cô giới thiệu cho trẻ cách tiết kiệm điện bằng cách sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời,bếp năng lượng mặt trời( trên màn hình),năng lượng quạt gió sinh ra điện.
* Chúng mình cần tiết kiệm điện bằng cách nào?( Gồm 6 cách)
- Không mở cửa sổ, cửa ra vào khi máy điều hoà, máy sưởi đang bật
- Tắt đèn, tắt quạt khi đi ra khỏi phòng
- Không mở cánh tủ lạnh trong thời gian dài, luôn đóng kín tủ lạnh
- Tắt đài khi không nghe
- Tắt đèn ti vi khi không xem
- Tắt máy tính khi không sử dụng
* Những nguyên tắc sử dụng điện an toàn
- Phải luôn hỏi người lớn khi sử dụng các thiết bị liên quan đến điện.
- Tuyết đối không bao giờ tự cắm và rút phích ra khỏi ổ cắm .
- Không được sờ vào điện khi tay ướt hoặc đI chân đất.
- Không bao giờ được chạm vào dây điện đặc biệt là dây điện bị đứt.
- Khi ngửi thấy mùi khét trong nhà hoặc trong lớp học thì báo ngay cho người lớn biết.
* Hoạt động3: Hoạt động củng cố
Trò chơi : Ai thông minh hơn
1/ Để tiết kiệm năng lượng điện chúng ta thay thế bóng đèn thông thường bằng bóng nào?
2 Đồ dùng nào được sử dụng để truyền đạt âm thanh, hình ảnh trong nhà
3/ Đồ dùng nào tiêu hao nhiều điện khi làm nóng nước để giúp bát đĩa sạch.
4/ Đồ dùng nào để làm phẳng quần áo
5/ Khi không dùng nữa hoặc khi ra khỏi phòng, chúng ta cần tắt chúng đi.
6/ Để làm mát mà chi phí tiết kiệm điện hơn máy điều hoà.
7 Đồ dùng nào bảo quản thức ăn được tươi ngon.
=> Khi trẻ trả lời xong cô cho trẻ kiểm tra lại đáp án trên máy chiếu.
Trò chơi : Ai đoán giỏi
Trên màn hình xuất hiện những nhóm đồ dùng được sử dụng bằng năng lượng điện và 1 vài đồ dùng không sử dụng bằng năng lượng điện nhiệm vụ của trẻ là tìm ra những đồ dùng không sử dụng bằng năng lượng điện .
Trò chơi : Chọn đúng dán tài
Cô giới thiệu luật chơi: Mỗi lần chỉ được dán 1 đồ dùng.
Cách chơi: Chia trẻ thành 2 nhóm, khi có hiệu lệnh của cô trẻ ở 2 đội lên chọn những đồ dùng sử dụng có sử dụng điện dán vào ngôI nhà của đội mình.đội nào dán được nhiều đồ dùng và dán đẹp thì đội đó thắng.
( Cô nhận xét sản phẩm cả 2đội - cô khen trẻ.)
Cả lớp hát bài:
Trẻ đứng lên vận động minh hoạ nhịp nhàng theo bài hát.
- Trẻ chơi trò chơi
- Trẻ trả lời
Trẻ có những nhận xét về những loại đồ dùng cô đưa ra.
Trẻ kể thêm một số loại quạt mà trẻ biết
Trẻ quan sát chiếc bàn là và trả lời các câu hỏi của cô.
Trẻ tìm những đồ dùng được sử dụng bằng điện
Trẻ nêu nhận xét của mình về những loại đồ dùng cô vừa giới thiệu
Trẻ chú ý lắng nghe cô nói
Trẻ quan sát trên máy chiếu
Trẻ tự trả lời 6 cách tiết kiệm điện.
Trẻ chú ý lắng nghe cô nói
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời các câu hỏi cô đưa ra
Trẻ trả lời
- Trẻ xem lại đáp án của các câu trả lời trên.
- Trẻ chia thành 2 đội ,khi có hiệu lệnh của cô thì trò chơI bắt đầu.
Trẻ trả lời
File đính kèm:
- DO DUNG SU DUNG DIEN TRONG GIA DINH.doc