Để đáp ứng sự đổi mới của sự nghiệp giáo dục và đào tạo, xã hội yêu cầu nhà trường không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh – bao gồm việc cung cấp cho họ những kiến thức cơ bản, khoa học, chính xác, hiện đại; làm phát triển năng lực tư duy; rèn luyện kĩ năng kĩ xảo; hình thành phương pháp học tập và làm việc khoa học, sáng tạo góp phần rèn luyện và làm phát triển nhân cách của học sinh. Điều đó đòi hỏi nhà trường không những hiện đại hóa về mặt nội dung, chương trình đào tạo mà còn phải thường xuyên hiện đại hóa phương pháp dạy học ở trường phổ thông, đồng thời tạo khả năng mới cho việc truyền thụ và lĩnh hội có hiệu quả những nội dung mới đó.
Để đáp ứng yêu cầu trên thì việc dưa tin học vào hỗ trợ cho chương trình giảng dạy ở các trường phổ thông là một vấn đề tất yếu. Thế nhưng việc vận dụng tin học nói chung và việc thiết kế, sử dụng một gíáo án điện tử nói riêng dưới sự hỗ trợ của tin học trong trường học như thế nào? Và sử dụng nó ra sao? Đó chính là lí do tôi chọn đề tài này!
11 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 14012 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế và sử dụng giáo giáo án điện tử trong dạy hoc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
A. PHẦN MỞ ĐẦU
Để đáp ứng sự đổi mới của sự nghiệp giáo dục và đào tạo, xã hội yêu cầu nhà trường không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh – bao gồm việc cung cấp cho họ những kiến thức cơ bản, khoa học, chính xác, hiện đại; làm phát triển năng lực tư duy; rèn luyện kĩ năng kĩ xảo; hình thành phương pháp học tập và làm việc khoa học, sáng tạo …góp phần rèn luyện và làm phát triển nhân cách của học sinh. Điều đó đòi hỏi nhà trường không những hiện đại hóa về mặt nội dung, chương trình đào tạo mà còn phải thường xuyên hiện đại hóa phương pháp dạy học ở trường phổ thông, đồng thời tạo khả năng mới cho việc truyền thụ và lĩnh hội có hiệu quả những nội dung mới đó.
Để đáp ứng yêu cầu trên thì việc dưa tin học vào hỗ trợ cho chương trình giảng dạy ở các trường phổ thông là một vấn đề tất yếu. Thế nhưng việc vận dụng tin học nói chung và việc thiết kế, sử dụng một gíáo án điện tử nói riêng dưới sự hỗ trợ của tin học trong trường học như thế nào? Và sử dụng nó ra sao? Đó chính là lí do tôi chọn đề tài này!
B. PHẦN NỘI DUNG
Giáo án diện tử là một sản phẩm của hoạt động thiết kế bài dạy được thể hiện bằng vật chất trước khi bài dạy được tiến hành. Giáo án điện tử chính là bản thiết kế của bài giảng điện tử, chính vì vậy xây dựng giáo án điện tử hay thiết kế bài giảng điện tử là hai cách gọi khác nhau cho một hoạt động cụ thể để có dược bài giảng điện tử.
I. Quy trình thiết kế bài giảng điện tử:
Giáo án điện tử có thể được xậy dựng theo 6 bước sau:
Xác định mục tiêu bài học.
Lựa chọn kiến thức cơ bản, xác định đúng những nội dung trọng tâm.
Multimedia hóa từng đơn vị kiến thức.
Xây dựng thư viện tư liệu.
Lựa chọn ngôn ngữ hoặc phần mềm trình diễn để xây dựng tiến trình dạy học thông qua các hoạt động cụ thể.
Chạy thử chương trình, sữa chữa và hoàn thiện.
Đóng gói tập tin.
Dưới đây là nội dung cụ thể từng bước.
1.1 Xác định mục tiêu bài học
Đọc kĩ sách giáo khoa, kết hợp với tài liệutham khảo để tìm hiểu nội dung của mỗi mục trong bài. Trên cơ sở đó xác định đích cần đạt tới của bài về kiến thức, kĩ năng, thái độ. Đó chính là mục tiêu của bài. Trong dạy học hướng tập trung vào học sinh, mục tiêu phải chỉ rõ học xong bài, học sinh đạt được cái gì. Mục tiêu ở dây là mục tiêu học tập, chứ không phải là mục tiêu giảng dạy, tức là chỉ ra sản phẩm mà học sinh có được sau bài học.
1.2 Lựa chọn kiến thức cơ bản, xác đinh đúng nội dung trọng tâm
Nững nội dung đưa vào chương trình sách giáo khoa phổ thông được chọn lọc từ khối lượng tri thức đồ sộ của khoa học bộ môn, được sắp xếp một cách logic, Khoa học, đảm bảo tinh sư phạm thực tiễn cao. Bởi vậy cần bám sát vào chương trình dạy học và sách giáo khoa bộ môn. Đây là điều bắt buộc tất yếu ví sách giáo khoa là tài liệu học tập chủ yếu; chương trình là pháp lệnh cần phải tuân theo. Căn cứ vào đó để lựa chọn kiến thức cơ bản nhằm đảm bảo tính thồng nhất dạy học trong toàn quốc. Mặt khác các kiến thức trong sách giáo khoa đã được qui định để dạy học cho học sinh. Do đó chọn kiến thức cơ bản là chọn kiến thức ở trong đó chứ không phải ở tài liệu nào khác.
Tuy nhiên, để xác định đúng kiến thức cơ bản của mỗi bài thì cần phải đọc thêm tài liệu, sách tham khảo để mở rộng hiểu biết vấn đề cần giảng dạy và tạo kĩ năng chọn đúng kiến thức cơ bản.
Việc chọn lọc kiến thức cơ bản của bài học có thể gắn với việc sắp xếp lại cấu trúc của bài để làm nổi bật mối liê hệ giữa các hợp phần kiến thức của bài. Việc làm này thực sự cần thiết, tuy nhiên không phải ở bài nào cũng tiến hành được dễ dàng. Cũng cần chú ý việc cấu trúc lại nội dung bài cần tuân thủ nguyên tắc không là biến đổi tinh thần cơ bản của bài mà các tác giả sách giáo khoa đã dày công xây dựng.
1.3 Multimedia hóa kiến thức
Đây là bước quan trọng nhất trong việc thiết kế giáo án điện tử, là nét đực trưng cơ bản của bài giảng điện tử để phân biệt với các loại bài giảng truyền thống, hoặc các bài giảng có sự hỗ trợ một phần của máy vi tính. Việc multimedia hóa được thể hiện qua các bước :
Dữ liệu hóa thông tin kiến thức
Phân loại kiến thức được thai thác dưới dạng văn bản, bản đồ, đồ họa, ảnh động, phim, âm thanh…
Tiến hành sưu tập hoặc xây dựng mới nguồn tư liệu sẽ được sử dụng trong bài học .Nguồn tư liệu này được lấy từ một phần mềm dạy học nào đó hoặc từ internet, Encarta…hoặc được xây dựng mới bằng đồ họa, bằng máy quét ảnh, chụp ảnh, quay video, bằng các phần mềm đồ họa chuyên dụng như Macromedia Flash, GSP…
Lựa chọn các phần mềm dạy học có sẵn cần dùng đến trong bài học để đặt liên kết.
Xữ lí các tư liệu thu được để nâng cao chất lượng về hình ảnh, âm thanh. Khi sử dụng các đoạn phim, hình ảnh, âm thanh cần phải đảm bảo yêu cầu về mặt nội dung, phương pháp, thẫm mỹ và ý đồ sư phạm.
1.4 Xây dựng các thư viện tư liệu
Sau khi có được các tư liệu cần dùng cho bài giảng điện tử, phải tiến hành sắp xếp lại thành thư viện điện tử, tức là tạo được cây thư mục hợp lý. Cây thư mục hợp lí sẽ tạo điều kiện tìm kiếm thông tin nhanh chống và giữ được liên kết trong bài giảng đến các tập tin âm thanh, video clip khi sao chép bài giảng từ ổ đĩa này sang ổ đĩa khác, từ máy này sang máy khác. Kinh nghiệm thực tiển cho thấy cây thư mục có cấu trúc sau đây là hợp lí nhất cho một bài giảng hay hệ thống bài giảng điện tử.
*Chú ý Thư mục BaiGiangDienTu không nên đặt trong ổ đĩa C:\
1.5 Lựa chọn ngôn ngữ hoặc các phần mềm trình diễn để xây dựng tiến trình dạy học thông qua các hoạt động cụ thể
Sau khi đã có thư viện tư liệu điện tử, giáo viên cần lựa chịn ngôn ngữ hoặc các phần mềm trình diễn thông dụng để xây dựng giáo án điện tử.
Trước hết cần phải chia quá trình dạy học trong giờ lên lớp thành các hoạt động nhận thức cụ thể. Dựa trên các hoạt động đó để định ra các Slide (trong Powerpoint) hoặc các trang trong Frontpage. Sau đó xayy dựng nọi dung cho các trang (hoặc Slide). Tùy theo nội dung cụ thể mà thông tin trên trang/slide có thể là văn bản, đồ họa, âm thanh, hình ảnh, video….
Văn bản cần trình bày ngắn gọn cô động, chủ yếu kà các tiêu đề và dàn ý cơ bản. Nên dùng một laọi font chữ phổ biến cơ bản, đơn giản, màu chữ được dùng thống nhất tùy theo mục đích sử dụng khác nhau của văn bản như câu hỏi gợi mở, dẫn dắt, hoặc bài giải, giải thích, ghi nhớ, câu trả lời… Khi trình bày nên sử dụng sơ đồ khối để học sinh thấy được cấu trúc logic của những nội dung cần trình bày.
Không nên lạm dung hiêu ứng trình diễn theo kiểu “bay nhảy” thu hút sự tò mò không cần thiết của học sinh, phân tán chú ý học tập, mà cần chú ý làm nổi bật các trong tâm, khia thác triệt để ý tưởng tiềm ẩn bên trong các đối tượng trình diễn thông qua việc nêu vấn đề, hướng dẫn, tổ cức hoạt động nhận thức nhằm phát triển tư duy của học sinh. Cái quan trong là đối tượng trình diễn không chỉ để thầy tương tác với máy tính mà chính là hỗ trợ một cách hiệu quả sử dụng tương tác thầy – trò, trò – trò.
Cuối cùng là thực hiện các liên kết (hyperlink) hợp lí, logic lên các đối tượng trong bài giảng. Đây chính là ưu điểm nổi bật có được trong bài giảng điện tử nên cần khai thác tối đa khả năng liên kết (liên kết giữa các slide, liên kết powerpoint với các file cần thiết, liên kết powerpoint với các phần mềm dạy học). Nhờ sự liên kết này mà bài giảng được tổ chức một cách linh hoạt, thông tin truy xuật kịp thời, học sinh dể tiếp thu.
1.6 Chạy thử chương trình, sữa chữa
Sau khi thiết kế xong, phải tiến hành chạy thử chương trình, kiểm tra các sai sót, đặc biệt là các liên kết để tiến hành sữa chữa và hoàn thiện. Kinh nghiệm cho thấy không nên chạy thử từng phần trong quá trình thiết kế.
1.7 Đóng gói tập tin và hoàn thiện
Sau khi thiết kế hoàn thiện và chạy thử, để chương trình không thay đổi (giữ được các liên kết, đính kèm font và các file liên quan hình ảnh, âm thanh…) chạy được khi di chuyển vào các máy tính khác ta phải thực hiện đóng gói tập tin trên phần mềm soạn thảo diễn trình đó. Nếu là phần mèm Powerpoint thì thực hiện theo câu lệnh sau:
B1: File→Package for CD…
Hộp thoại xuất hiện:→
B2: chọn vào nút Option
Hộp thoại xuất hiện:→
→ nhắp chọn dấu ٧ ở mục
Embedded true Type font
để Kèm font → Chọn OK
(Nếu muốn bảo mật bài giảng thì các bạn
có thể gõ password vào mục
password to open each file)
→ chọn vào nút copy to folder…
Xuất hiện hộp thoại:→
Nhắp vào nút Browse… để chỉ ra nơi để
thư mục chứa BaiGiangDienTu
→ Chọn OK
II. Các bước thiết kế giáo án điện tử trên phần mềm Microsoft Powerpoint:
Để thiết kế một bài giáo án điện trên Microsoft Powerpoint, cần tiến hành theo các bước:
(Trong phần này chỉ trinh bày trên câu lệnh cụ thể, không đưa ra hộp thoại)
2.1 Khởi động Power point , định dạng và tạo file mới
(Trong phần này chỉ trinh bày trên câu lệnh cụ thể, không đưa ra hộp thoại)
Khởi động Power point: Chọn start\program\Microsoft Power point, hoặc có thể nhắp vào nút Microsoft Power point trên thanh Toolbar office hoặc trên màm hình Windows.
Tiến hành định dạng diễn trình: Một Slide được chia làm 3 vùng ứng với 3 phần: Phần tiêu đề; phần thân và phần ghi chú. Việc định dạng dược tiến hành như sau:
Chọn câu lệnh: View\Master\Slide master, hộp thoại sẽ xuất hiện.
Phần tiêu đề của slide nằm ở khung To edid Master tile Style. Định dạng chung cho tất cả các tiêu đề của Slide bao gồm chọn kiểu chữ, cỡ chữ, khung viền, kích cỡ, màu sắc của khung tiêu đề.
Phần thân của Slide nằm ở khung To edid Master text Style. Định dạng khung cho tất cả các phần thân của Slide gồm chọn kiểu chữ, cỡ chữ, font chữ khung viền, kích cỡ, màu sắc của khung.
Phần ghi chú nằm ở Khung Footer are dùng để đưa nội dung phần cuối trang vào các Slide, tức là chọn khung Footer are, chọn chọn kiểu chữ, cỡ chữ, hộp thoại font chữ trên thanh Formating, sau đó nhập nội dung cần thiết.
Lưu file mới: Chọn file\Save (Ctrl+S) hoặc nhắp vào biểu tượng Save trên thanh công cụ.
2.2 Nhập nội dung văn bản, đồ họa cho từng Slide
- Trước hết cần dự kiến số Slide và nội cụ thể cho từng Slide. Có rất nhiều cách khác nhau để nhập văn bản vào Slide. Cách thuận lợi có được từ thanh menu Drawing cuối màn hình nhấn trỏ chuột vào ô Text box, rê chuột trên phần thanh rồi nhập kí tự
- Hiệu chỉnh định dạng kí tự: vào Format\font, xuất hiện hộp thoại font. Trong hộp thoại font, có các mục chọn sau: Font (chọn các loại font chữ), Font style (dạng chữ), Size (cỡ chữ), Color (màu chữ), Underline (gạch dưới), Shadow (tạo bóng mờ), Emboss (chữ nổi), Superscript (chỉ số trên), Supscript (chỉ số dưới).
Những định dạng chữ ở trên có thể dùng fím nóng hoặc dung biểu tượngtrê thanh công cụ Formating.
Tạo Bullets và numbering (định dạng đầu dòng): chọn Format\Bullets and numbering, hộp thoại Bullets and numbering xuất hiện, chọn dạng cần thiết trong các ô mẫu, chọn màu trong kung color, chọn kích cỡ trong khung size. Để chọn các bullets, kích vào Customize hoặc picture.
Canh đầu dòng (Alignment): chọn format\Alignment làm xuất hiện các lựa chọn: Align left (canh lề trái), center (canh giữa), Align right (canh phải), Justify (canh hai bên).
Thay đổi khoảng cách giữa các dòng (Line spacing): Chọn Format\linespacing, xuất hiện hộp thoại Linespacing, có các khung hiệu chỉnh sau: Linespacing (khoảng cách giữa dòng), Before paragraph (khoảng cách pía trên đoạn văn bản), After paragraph (khoảng cách pía dưới đoạn văn bản).
Sử dụng thanh công cụ Drawing để thực hiện đôg họa. Nếu thanh Drawing chưa xuất hiện, vào trình đơn View\Toolbar\Drawing đẻ làm xuất hiện công cụ đồ họa. Củng có thể sử dụng các hình mẫu trong AutoShapes.
2.3 Chọn dạng màu nền phần trình diễn
- Chọn mẫu Template tức (mẫu màu nền): Chọn Format Slide Designs, xuất hiện hộp thoại Apply a Designs Template, chọn các mẫu màu nền thích hợp.
- Chọn màu cho Template: Chọn Format\ Slide color Schemes xuất hiện hộp thoại Apply a color Schemes, chọn màu thích hợp. Nếu muốn chọn các màu khác thì nhắp vào nút change color để ở bảng màu tự chọn. Sau ki chọn xong nhắp vào nút Apply to all Slide để đổi màu co tất cả các Slide trong tập tin. (nếu muốn đổi màu 1 Slide thi chọn vào nút Apply to selected Slide ).
- Chọn nền cho Template: Vào Format\Background, xuất hiện hộp thoại Background, trong hộp thoại này chỉ có lựa chọn More Color (thay đổi màu) và Fill Effeets (nền có sẵn).
2.4. Chèn hình ảnh, đồ họa, âm thanh, video clip vào Slide:
- Chèn ảnh ClipArt: (ảnh vẽ có trong bộ ClipArt, có dặng file *.gif). Chọn Insert\Picture\ ClipArt, chọn hình ảnh muốn chèn.
- Chèn tập tin ảnh: (Ảnh chụp, có sắn trong thư viện). Chọn Insert\Picture\ from file, xuất hiện hộp thoại Insert Picture, chọn ảnh cần chèn, chọn Insert. Các file này thườg có dạng *.bmp, *.jpg, *.emf, *.wmf…
Chèn sơ đồ tổ chức (Organization Chart): Chọn Insert\Picture\Organization Chart, chọn các mẫu sơ đồ thích hợp.
- Chèn phim ảnh và âm thanh: Chọn Insert\Movie and sound\. Trong trình đơn này có các mục sau:
+ Movie from file : chèn tập tin dạng *.avi (phim) tự chọn.
+ Movie from Gallery: chèn phim từ thư viện của chương trình Microsoft office. Drag chuột vào phim muốn chèn từ thư viện phim vào Slide cần chèn.
+ Sound from Gallery: chèn âm thanh từ thư viện của chương trình Microsoft office.
+ Sound from file: chèn âm thanh tự chọn.
+ Record Sound: Ghi âm.
2.5. Sử dụng các hiệu ứng trong Power point để hoàn thiện nội dung và hình thức của một bài giảng
- Xác lập hiệu ứng cho đối tượng: chọn đối tượng cần thiết lập hiệu ứng, sau đó chọn Slide show\ Custom Animation (right chuột tại đối tượng và chọn Custom Animation ). Trong cửa sổ Custom Animation , chọn trong hộp add Effeest một hiệu ứng nào đó theo ý muốn chọn OK.
- Muốn thay đổi trình tự xuất hiện của các đối tượng, chọn vào đối tượng đó và nhắp vào nút Move up hoặc Move để thay đổi vị trí thứ tự.
- Thiết lập thời gian bắt đầu thực hiện: Sau khi đã sắp đặt đúng vị trí thư tự, có thể chọn đối tượng và thời gian bắt đầu thực hiện hiệu ứng (tùy theo bài dạy) bên khung Start Animation, có hai lựa chọn:
+ On mouse: khi kích chuột tại vị trí bất kỳ trên màm hình, hiệu ứng sẽ bắt đầu thực hiện. Đối với một bài giảng điện tử để chủ động trong quá trình thực hiện tiết dạy.
+ Automaticcaly: Tự động thực hiện hiệu ứng (sau một thời gian cài trước). Nếu thời gian bằng: 00:00 thì hiệu ứng ngay sau khi hiệu ứng trước thực hiện xong.
- Định thời gian diễn trình: Chọn menu Start Show\ Slidetransition, xuất hiện hộp thoại Slidetransition, cài thời gian vào ô secconds, nhấn vào nút Apply nếu định thời gian riêng cho Slide đó, nhấn vào nút Apply all Slide nếu định thời gian cho tất cả các Slide trong bài dạy.
2.6. Thực hiện liên kết giữa các Slide, các file, chương trình
Để thực hiện liên kết, ta chèn các nút điều khiển bằng cách: chọn Show\Action Buttons (hoặc có thể vào AutoShapes\Action Butt), sau đó chọn loại button, drag trên màn hình để tạo button. Sau khi tạo xong, xuất hiện hộp thoại Action Setting để thiết lập công dụng cho button (liên kết trên nút đó sẽ liên kết với Slide nào hay file nào).
Trong Action Setting có hai bảng lựa cọn để thiết lập biến cố.
Mouse on (biến cố chuột): nhấn chuột trê đối tượng thì lệnh sẽ đựoc tực hiện.
Mouse Over (đưa trỏ chuột đến): Chỉ cần đưa trỏ chuột đến đối tượng để thực iện lệnh.
Trong khung Mouse on (Over), có các lệnh sau:
+ Hyperlink to (liên kết đến): mở khung liên kết dể lựa chọn lệnh
Lệnh
Ý nghĩa thực hiện lệnh
Next Slide
Liên kết với Slide tiếp theo
Previous Slide
Liên kết vơi Slide sau gần nhất
First Slide
Liên kết với Slide đầu tiên
Last Slide
Liên kết với Slide cuối
End show
Liên kết thoát diễn trình
Slide …
Liên kết với Slide tùy chọn
Other Power point Presention
Liên kết với một Power point khác
Other File
Liên kết với một file bất kì của phần mềm khác
+ Run program (chạy chương trình khác): nhập đường dẫn và tập tin chạy chương trình, hoặc nhắp nút Browse để tìm đến tập tin đó.
+ Object Action: tùy chọn các lọai đối tượng nào đó mà sẽ có các lệnh khác nhau.
+ Play sound (âm thanh): mở khung để chọn âm thanh.
Đối vơi một bài giảng vấn đề liên kết giữa các Slide rất cần thiết. Khi tiến hành liên kết các Slide cần chú ý trở về lại trang đã đựoc liên kết, tránh hiện xuất hiện các trang liên kết nhầm lẫn khi tiến hành giảng dạy trên lớp.
3.7 Chạy thử chương trình và sửa chữa
Sau khi hoàn tất việc thiết kế, chọn nút Slide Show nằm ở phía trái thanh công cụ hoặc ấn phím F5 để trình diễn lại toàn bộ bài giảng đã thiết kế. Kiểm tra lại hình ảnh, phim, liên kết giữa các Slide …
3.8 Đóng gói tập tin
Khi chạy tập tin Power point dạng *.ppt hay *.pps thì trong máy tính phải có Microsoft Power point hay chính xác hơn là máy tính phải cài đầy đủ bộ Office. Khi đóng gói tập tin chương trình sẽ tự động chép thêm các tập tin hệ thống và đính kèm các tập tin liên quan trong giáo án điện tử giúp cho việc diẽn trình ở bất kỳ máy tính nào mà không phải cài đặt Power point ở máy đó.
Nếu máy tính sử dụng bộ office 2003 thì qui trình đóng gói đã trình bày trong phần 1.7.trong mục I . Còn nếu máy tính sử dụng bộ office Xp hoặc 2000 thì tiến trình đóng gói như sau:
Mở tập tin cần đóng gói.
Chọn File\Pack and Go để mở cửa sổ Pack and Go wizard, sau đó nhắp vào nút next.
Pick Files to pack and Go (chọn tập tin để đóng gói) có hai lựa chọn: Active Presentation (chọ tập tin hiện hành), Other Presentation (s) (có thể đóng gói một hay nhiều tập tin khác. Sau đó nhấn vào nút next.
Choose Destination (Chọn vị trí ghi tập tin đóng gói): Nhắp vào nút Browse để chọn thư mục chứa tập tin đóng gói, sau đó chọn next.
Đối với Link (liên kết), có hai mục để chọn hoặc không: IncludeLinked (sao chép các tập tin liên kết với một hoặc các tập tin đóng gói), Embed True Type Font (Sao chép font đính kèm).
Viewer (chương trình chạy tập tin dạng .pps), có hai lựa chọn: Don’t include the viewer (không chép theo chương trình viewer), viewer for Windơs 95or NT (sao chép theo chương trình viewer). Nên chọn mục thứ hai nếu máy tính diễn trình chưa cài MS Power point, sau đó nhắp vào nút Finish để kết thúc.
Sau đóng gói mở trong thư mục chứa tập tin đóng gói thấy xuất hiện hai tập tin Pres0.ppz và Pngsetup.exe.
3.9 Giải nén tập tin
Muốn chạy tập tin đã đóng gói càn phải giải nén. Trước hết cho chạy tập tin Pngsetup.exe bằng cách vào tập tin trong màm hình Windows Explorer hoặc chạy từ trình đơn Start\Run trên thanh Taskbar.
Trong cửa sổ Pack and Go setup, nhập tên ổ đĩa và thư mục muốn chép đến trong khung Destination Folder, sau đó nhấn OK.
Mở trong thư mục đã giải nén dã xuất hiện file giáo án điện tử.
III. Những yêu cầu trong thiết kế và thực hiện giáo án điện tử:
Khi thiết kế một giáo án điện tử cần chú ý các đảm bảo các yêu cầu sau:
Luôn luôn nhớ nguyên tắc: đơn giản và rõ ràng.
Đừng sao chép nguyên văn bản hay báo cáo các Slide mà cần trình cần trình bày lại theo hướng tinh giản và biểu tượng hóa nội dung, tận dụng ưu thế multimedia hóa của MS Power point .
Hãy nhất quán trong thiết kế.
Trên một Slide không chọn qua nhiều màu nền. Luôn nhớ rằng ta cần học sinh và cử tọa tập trung vào nội dung chứ không phải tập trung vào nàu sắc lòe loẹt, đồ họa vui nhộn.
Chọn kiểu trình bày cân dối hoặc bất đối, phải nhất quán với kiểu trình bày đã chọn.
Đồng bộ: Dùng các font chữ, khung, nền, và trình diễn tương tự nhau trong suốt bài giảng, không nên dùng các font kiếu cọ hoặc khó nhìn khi phóng to.
Chỉ đưa ra một ý tưởng lớn trong một Slide. Tất cả văn bản, đồ họa, phim , biểu đồ…cần phản ảnh đựoc ý tưởng chính muốn thể hiện trên màm hình. Nếu có nhiều ý tưởng cần tạo ra các Slide mới để thực hiện ý tưởng đó. Nếu các điều trình bày trên một màm hình Slide không kết hợp, sẽ xảy ra sự bất ổn nhận thức ý tưởng trong bài dạy.
Không nên sử dụng quá hai kiểu phong chữ trên cùng một Slide. Có thể sử dụng cách viết đậm, nghiêng,…nếu cần nhánh mạnh các khái niệm cần phân biệt.
Không tạo qúa 4 chấm đầu dòng cho các nội dung văn bản trong một Slide. Tùy yêu cầu của trang, có thể để nguyên trang văn bản đã trình bày và làm mờ các nội dung đã trình bày để tập trung vào điều đang kề cập.
Chọn đồ họa cẩn thận trong trình diễn, cúng có thể trợ giúp đáng kể khả năng lĩnh hội kiến thức của hcọ sinh, ngược lại nếu chọn không phù hợp chúng sẽ phân tán sự chú ý , làm quá trình tư duy lệch lạc sáng tạo của học sinh.
Phải tạo được sự trực quan sinh động càn thiết trên giáo án (không phải bài giảng nào củng cần): Tức là phải tạo ra các đựoc hình ảnh chuyển động minh họa thiết thực, các thí nghiệm rõ ràng, các đoạn phim tư liệu liên quan trong bài dạy
Chọn kích cỡ font và khuôn mẫu thích hợp với môi trường khi tiến hành diễn trình lên lớp. Ví dụ nếu máy tính nối với TiVi thì phải chọn cở font lớn hơn nếu máy tính được nối với projecter.
Tuy quá trình tiết dạy sử dụng giáo án điện tử nhưng không có nghĩa là không nhờ đến các thiết bị hỗ trợ dạy học khác (như máy chiếu…) và buộc phải sử dụng giáo án bảng để đọng lại kiến thức cơ bản cho học sinh.
C. PHẦN KẾT LUẬN
Qua quá trình thiết kế và thực hiện giáo án điện tử đúng theo quy trình và đảm bảo các nguyễn tắc trên. Thông qua các tiết dạy thực tiễn trên lớp với các loại đối tượng học sinh khác nhau cho thấy bước đầu đã mang lại kết quả cao; tạo sự hứng thú say mê học tập cho học sinh; dẫn dắt học sinh đi đến kiến thức một cách nhanh chống thông qua các hiệu ứng trực quan sinh động với các phần mềm hỗ trợ dạy học. Giúp học sinh nắm bắt kiến thức tốt hơn, giảm tải được lý thuyết giáo khao và tăng được lượng bài tập thực hành trên máy đáng kể. Đem lại chất lượng tiết dạy cao hơn.
Như vậy việc xây dựng và thực hiện giáo án điện tử trong trường học đã góp phần lớn trong việc đổi mới phương pháp dạy học hiện đại và củng góp một phần lớn trong việc ứng dụng Công nghệ thông tin trong nhà trường .
Trên đây là qui xây dựng, thiết kế và thực hiện giáo án điện tử trong giảng dạy và đã trãi nghiệm thực tiễn đạt được kết quả trên, tuy nhiên vẫn còn chưa tối ưu. Rất mong sự góp ý của đọc giả về qui trình thiết kế và chọn phần mềm thiết kế để giáo án điện tử ngày một hoàn thiện hơn.
DUYỆT CỦA HĐKH TRƯỜNG Người viết đề tài
Lê Minh Quốc
File đính kèm:
- De tai tin hoc.doc