1/ Phát triển thể chất:
- Rèn luyện kỹ năng chạy , ném, trườn, trèo, lăn bóng trong các vận động.
- Giữ gìn sức khoẻ trong lao động giúp cho cơ thể phát triển cân đối, hài hoà, tạo điều kiện phát triển ở trẻ sự cứng rắn của cơ bắp.
- Làm tốt một số công việc tự phục vụ trong sinh hoạt hằng ngày.
- Nhận biết và tránh một số nơi lao động và một số dụng cụ lao động nguy hiểm.
2/Phát triển nhận thức
- Biết trong xã hội có nhiều nghề khác nhau nhưng đều có lợi ích phục vụ cho đời sống con người.
- Nhận biết, phân biệt những công việc chính, công cụ, sản phẩm của một số nghề phổ biến và gần gủi như: Giáo viên, nông dân, bác sĩ, bộ đội và một số nghề quen thuộc ở địa phương
- Nhận biết khối chữ nhật, khối vuông, khối tam giác, khối cầu, khối trụ. Biết đếm, tách gộp, thêm bớt đồ dùng, chia thành 2 phần sản phẩm trong phạm vi 7
3/Phát triển ngôn ngữ
- Biết kể về công việc bố mẹ đang làm, một số nghề quen thuộc phổ biến trong xã hội và ở địa phương.
- Nhận dạng một số chữ cái trong từ chỉ nghề, dụng cụ và sản phẩm của nghề.
- Đọc diễn cảm một số bài thơ trong chủ đề.
89 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 13349 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Xây dựng kế hoạch theo chủ đề - Chủ đề: Nghề nghiệp (thời gian: 05 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH THEO CHỦ ĐỀ
CHỦ ĐỀ: NGHỀ NGHIỆP
Thời gian: 05 tuần( từ ngày 31/10/2011 đến ngày 2/12/2011)
1/ Phát triển thể chất:
- Rèn luyện kỹ năng chạy , ném, trườn, trèo, lăn bóng trong các vận động.
- Giữ gìn sức khoẻ trong lao động giúp cho cơ thể phát triển cân đối, hài hoà, tạo điều kiện phát triển ở trẻ sự cứng rắn của cơ bắp.
- Làm tốt một số công việc tự phục vụ trong sinh hoạt hằng ngày.
- Nhận biết và tránh một số nơi lao động và một số dụng cụ lao động nguy hiểm.
2/Phát triển nhận thức
- Biết trong xã hội có nhiều nghề khác nhau nhưng đều có lợi ích phục vụ cho đời sống con người.
- Nhận biết, phân biệt những công việc chính, công cụ, sản phẩm của một số nghề phổ biến và gần gủi như: Giáo viên, nông dân, bác sĩ, bộ đội và một số nghề quen thuộc ở địa phương
- Nhận biết khối chữ nhật, khối vuông, khối tam giác, khối cầu, khối trụ. Biết đếm, tách gộp, thêm bớt đồ dùng, chia thành 2 phần sản phẩm trong phạm vi 7
3/Phát triển ngôn ngữ
- Biết kể về công việc bố mẹ đang làm, một số nghề quen thuộc phổ biến trong xã hội và ở địa phương.
- Nhận dạng một số chữ cái trong từ chỉ nghề, dụng cụ và sản phẩm của nghề.
- Đọc diễn cảm một số bài thơ trong chủ đề.
4/Phát triển tình cảm- xã hội
- Biết giữ gìn, tôn trọng và bảo vệ thành quả của người lao động.
- Biết yêu mến người lao động.
- Biết mọi nghề đều có ích cho xã hội.
- Biết giữ gìn và sử dụng tiết kiệm sản phẩm của người lao động.
- Chơi đóng vai thể hiện cử chỉ thái độ trong giao tiếp.
5/ Phát triển thẩm mĩ
- Biết thể hiện cảm xúc của mình đối với các nghề.
- Biết phối hợp các đường nét màu sắc, hình dạng qua vẽ, cắt dán tạo ra sản phẩm.
- Hát và vận động theo nhạc một số bài hát trong chủ đề.
- Trẻ biết được công việc của bố, mẹ
- Trẻ biết được công việc cụ thể của từng người
- Biết được sản phẩm, dụng cụ, trang phục của từng nghề
- Biết mơ ước lớn lên làm nghề mà mình thích
- Tôn trọng nghề của bố mẹ
- Trẻ biết các nghề sản xuất như: Nghề công nhân, nông dân, thợ may, thợ mộc
- Biết dụng cụ, trang phục của từng nghề và sản phẩm của từng nghề
- Biết yêu quý nghề và sử dụng tiết kiệm sản phẩm của người lao động làm ra
NGHỀ SẢN XUẤT
NGHỀ CỦA BỐ MẸ
MẠNG NỘI DUNG
NGHỀ PHỔ BIẾN QUEN THUỘC
NGHỀ CHĂM SÓC SỨC KHOẺ
NGHỀ BỘ ĐỘI
- Trẻ biết bộ đội làm nghề chiến đáu bảo vệ hòa bình cho đất nước, cho nhân dân.
- Trang phục màu xanh lá cây, hoặc màu trắng.
- Biết vũ khí của chú bộ đội là súng, xe tăng..
- Trẻ biết tên gọi bác sĩ, y tá..
- Công việc của bác sĩ, y tá khám chữa bệnh cho mọi người.
- Trang phục màu xanh màu trắng
- Một số đồ dùng như: ống nghe, kim tiêm, cặp nhiệt độ, thuốc…
- Trẻ biết 1 số nghề phổ biến ở địa phương nơi bé sinh ra và lớn lên
- Trẻ biết công việc cụ thể của từng nghề
- Biết được mối quan hệ các nghề trong xã hội
KHÁM PHÁ KHOA HỌC
- Trò chuyện về nghề công nhân
- Trò chuyện về nghề nhà giáo việc nam
- Đồ dùng sản phẩm của nghề nông
- Trò chuyện về nghề y
- Trò chuyện về các chú bộ đội
LÀM QUEN VỚI TOÁN
- nhận biết khối vuông, khối chữ nhật, khối tam giác
- Đếm đến 7 nhận biết nhóm có 7 đói tượng, nhận biết chữ số 7
- Chia 7 đối tượng thành 2 phần, luyện tập thêm bớt trong phạm vi 7
- Nhận biết khối cầu, khối trụ
* Thơ:
- Chiếc cầu mới
- Bó hoa tặng cô
- Hạt gạo làng ta
- Chú bộ đội hành quân trong mưa
* Truyện : Hai anh em
* Chữ cái:
- Tập tô: e –ê, u-ư
- Làm quen: u, ư
- Trò chơi với: e- ê, u- ư
PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
MẠNG HOẠT ĐỘNG
PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
PT: TC- XH
PHÁT TRIỂN THẨM MỸ
- Biết giữ gìn, tôn trọnh và bảo vệ thành quả của người lao động
- Biết yêu mến người lao động
- Biết ích lợi của nghề đối với xã hội
- Biết giữ gìn và sử dụng tiết kiệm sản phẩm của người lao động
PHÁT TRIỂN VẬN ĐỘNG
- Trườn sấp trèo qua ghế
- Ném xa bằng 1 tay chạy xa 10m
- Chuyền bóng sang 2 bên
- Đập bóng xuống sàn và bắt bóng
- Lăn bóng bằng 2 tay và di chuyển theo bóng
Âm nhạc;
- Hát:
- Cháu yêu cô chú công nhân
- cô giáo miền xuôi
- Bác đưa thu vui tính
- Lớn lên cháu lái máy bay
- Biểu diễn văn nghệ
Nghe hát:
- gửi anh một khúc dân ca
- Đi học
- Anh phi công ơi
- Ngày mùa
LẬP KẾ HOẠCH TUẦN
CHỦ ĐIỂM: NGHỀ NGHIỆP LỚP: LÁ 5 Tuần 1
HOẠT ĐỘNG
Thứ hai
Thứ ba
Thứ tư
Thứ năm
Thứ sáu
- Đón trẻ
- Thể dục sáng
Đón trẻ_ Chơi tự do_Thể dục sáng
Hoạt động học
PTTC
-Trườn sấp trèo qua ghế thể dục
PTTM
- Vẽ trang trí hình vuông
PTNT
- Nhận biết khối vuông, khối chữ nhật, khối tam giác
PTNT
- Trò chuyện về nghề công nhân.
PTTM
- BH: Cháu yêu cô chú công nhân
Nghe: Gửi anh một khúc dân ca.
- TCAN: Ai nhanh nhất
Hoạt động ngoài trời
Quan sát
- TCHT: Cái gì biến mất, Xem tranh gọi tên dụng cụ các nghề
- TCVĐ: Chạy nhanh lấy đúng tranh.
- TCDG: Lò cò
- Quan sát tranh 1 số nghề trò chuyện
- TCV Đ: Mèo đuổi chuột
- TCVĐ: Chạy nhanh lấy đúng tranh.
- TCHT: Cái gì biến mất, Xem tranh gọi tên dụng cụ các nghề
- Quan sát tranh 1 số nghề trò chuyện
- TCDG: Lò cò
- TCVĐ: Chạy nhanh lấy đúng tranh.
- TCHT: Cái gì biến mất, Xem tranh gọi tên dụng cụ các nghề
- TCVĐ: Chạy nhanh lấy đúng tranh.
Hoạt động góc
PV: “ Bán hàng”
NT: Tô tranh chú bộ đội
XD: Xây trường học
KH: Quan sát cây xanh, chăm sóc cây xanh, tưới cây
AN: Biểu diễn bài hát về âm nhạc
Hoạt động chiều
- Luyện thơ “ Chiếc cầu mới”
- Chơi tự do
PTNN
- Thơ Chiếc cầu mới
- Làm quen bài hát cháu yêu cô chú công nhân
PTNN
- Tập tô chữ e ê
- Chơi tự do
- Tuyên dương bé ngoan
vệ sinh-trả trẻ
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CÁC NGÀY TRONG TUẦN
Tuần 1:Thời gian từ ngày 31/10 đến ngày 04/11
THỂ DỤC SÁNG
I: Mục tiêu
- Trẻ biết tập thể dục biết cơ thể khỏe mạnh.
- Trẻ tập nhịp nhàng từng động tác.
II: Chuẩn bị:
- Sân tập sạch sẽ, cô tập chuẩn các động tác.
III: Tiến trình hoạt động
1. Khởi động: kết hợp với nhạc bài “ Em đi qua ngã tư dường phố”
- Cô vỗ tróng lắc hướng dẫn trẻ đi vòng tròn kết hợp các tư thế đi thường, kiễng chân, chạy nhanh, chạm dần.
2. Trọng động:
* Hô hấp: thổi bóng
TTCB: đứng thẳng, khép chân tay để dọc thân
TH: đưa 2 tay khum trước miệng và thổi mạnh, đồng thời đưa 2 tay ra ngang ( tưởng tượng bóng to dần). Động viên trẻ thổi mạnh để được những quả bóng to.
* Tay: tay đưa ngang ra phía trước
TTCB: đứng thẳng,khép chân,tay để dọc thân.
Nhịp 1: Bước chân trái sang trái 1 bước rộng bằng vai, tay đưa sang ngang( lòng bàn ray ngửa)
Nhịp 2: 2 tay đưa ra trước lòng bàn tay sấp.
Nhịp 3: như nhịp 1.
Nhịp 4: về TTCB.
Nhịp 5,6,7,8: đổi chân.
* Bụng: đứng quay người sang bên
TTCB: đứng thẳng tay chống hông.
Nhịp 1: nhip 1 bước chân trái sang trái 1 bước, tay chống hông.
Nhịp 2: quay sang trái 900.
Nhịp 3: như nhịp 1.
Nhịp 4: về TTCB
Nhịp: 5,6,7,8 tương tự.
* Bật: bật tách khép chân
TTCB: đúng khép chân tay thả xuôi
Nhịp 1: bật tách chân sang hai bên ( chân rộng bằng vai), đưa tay ngang lòng bàn tay sấp.
Nhịp 2: bật khép chân tay thả xuôi
Nhịp 3,4,5,6,7,8 thực hiện như nhip 1,2.
3. Hồi tĩnh: hít thở nhẹ nhàng. Điểm danh theo tổ.
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
* Hoạt động quan sát có chủ đích:
Quan sát một số nghề trò chuyện
- VĐ: Chạy nhanh lấy đúng tranh. Mèo đuổi chuột
- HT: Cái gì biến mất, xem tranh gọi tên dụng cụ các nghề
- Chơi tự do với đồ chơi ngoài trời.
I: Mục tiêu
II: Chuẩn bị:
- Sân sạch an toàn cho trẻ. Đồ dùng của một số nghề. Tranh một số dụng cụ một số nghề.
III:Tổ chức hoạt động
1/ Trò chuyện đàm thoại về một số nghề.
- Cô và trẻ đứng thành vòng tròn hát bài “ Cháu yêu cô cháu công nhân”
- Trong bài hát nhắc đến ai?
- Ngoài công nhân các bạn còn biết những nghề nào nữa?
- Để tạo ra sản phẩm người làm nên chúng rất vất vả cho nên khi mua một món đồ về nhà các bạn phải biết quý trọng nó nha.
2/ Trò chơi học tập Cái gì biến mất
- Cách chơi: Trên bàn cô để 1 số đồ dùng của một số nghề, cho trẻ gọi tên từng món đồ dùng, cô sẽ cho các bạn nhắm mắt, khi có hiệu lệnh của cô các bạn mới được mở mắt, khi mở mắt các bạn nhìn xem vật nào đã biến mắt.
- Luật chơi: khi cô có hiệu lệnh mở mắt thì các bạn mới được mở mắt.
3/ Trò chơi vận động: Chạy nhanh lấy đúng tranh
- Cô giới thiệu trò chơi và nói cách chơi: Cô để nhiều tranh trên bàn, lớp mình sẽ được chia làm 2 đội. Nhiệm vụ của mỗi đội là phải lấy tranh có đồ dùng của nghề mà cô yêu cầu các bạn lấy.
- Luật chơi: 2 đội đứng thành 2 hàng bạn đầu hàng chạy lên và khi nào chạy về thì bạn kế tiếp mới được chạy lên chọn tranh, mỗi lần lấy chỉ được 1 tranh.
3/ Chơi tự do.
* Chuyển tiếp: hát bài hát “Cháu yêu cô chú công nhân”
HOẠT ĐỘNG GÓC
PV: “ Bán hàng”
NT: Tô tranh chú bộ đội
XD: Xây trường học
KH: Quan sát cây xanh, chăm sóc cây xanh, tưới cây
AN: Biểu diễn bài hát về âm nhạc
I: Mục tiêu
- Trẻ thể hiện được vai chơi.
- Trẻ thỏa thuận trong khi chơi.
- Trẻ biết dùng khối gỗ trường mầm non.
- Giáo dục trẻ hòa thuận khi chơi với bạn, không tranh giành đồ chơi với bạn.
II:Chuẩn bị
- Đồ chơi các góc.
- Địa điểm: lớp Lá 5.
- Thời gian: 10h
III: Tổ chức hoạt động
1/Ổn định:
- Cô cho trẻ hát bài “ Cháu yêu cô chú công nhân”
2/Giới thiệu các góc chơi:
- Trong lớp cô có các góc chơi:
PV: “Bán hàng”.
NT: Tô tranh chú bộ đội
XD: Xây trường mầm non
KH: Quan sát cây xanh, chăm sóc cây xanh, tưới cây
AN: Biểu diễn bài hát về âm nhạc
3/Thỏa thuận trước khi chơi:
- Góc xây dựng: Cô có góc xây dựng hôm nay các bạn sẽ xây trường mầm non. xây trường mầm non thì mình phải xây những gì? Trong trường có những gì? Có gì nữa?....
- Góc nghệ thuật: Ở đây cô có tranh của chú bộ đội, áo của chú bộ đội tô màu gì? Chú bộ đội có gì đây? Các bạn tô màu gì?
- Góc phân vai:Ở đây cô góc bán hàng. Người bán phải như thế nào? Khi mua mình phải nói gì? Khi người khác mua mình phải giới thiệu sản phẩm, phải biết cám ơn.
- Góc âm nhạc: trên sân khấu các ca sĩ của chúng ta sẽ hát các bài hát có những ngành nghề khác nhau.
4/ Quá trình chơi:
- Cô quan sát nhập vào 1 vai nào đó cùng chơi với trẻ tạo tình huống cho trẻ liên kết các góc chơi. Hướng dẫn trẻ thực hiện đúng vai chơi?
- Khen động viên trẻ khi có những hành vi tốt thể hiện vai chơi giống thật.
5/Kết thúc:
- Hết giờ chơi cô cho trẻ ngồi xung quanh gợi ý cho trẻ nhận xét rút kinh nghiệm, cô nhận xét cho trẻ.
-Nhận xét tuyên dương lớp học. trẻ dọn đồ chơi.
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TỪNG NGÀY
Thứ 2 ngày 31 tháng 11 năm 2011
* Đón trẻ:
- Trò chuyện cùng trẻ về việc vệ sinh buổi sáng. Công việc của từng người trong gia đình.
- Quan sát trẻ
- Cho trẻ chơi tự do
* Thể dục sáng:
- Khởi động: đi vòng tròn
- Trọng động: hô hấp- Tay- bụng- Chân- Bật
- Vung tay hít thở nhẹ nhàng
* Điểm danh – khám tay – vệ sinh
HOẠT ĐỘNG HỌC
Phát triển thể chất
Đề tài: Trườn sấp trèo qua ghế thể dục
I: Mục tiêu
- Rèn luyện kỹ năng trèo lên xuống ghế thành thạo
- Phát triển thể lực, vận động của tay. Sự phối hợp giữa tay và chân nhịp nhàng.
- Rèn luyện tố chất nhanh nhẹn khéo léo.
- Biết vâng lời cô hứng thú với giờ học.
II: Chuẩn bị
- Cô: bài tập thể dục, tranh chú bộ đội
- Trẻ: 2 cái ghế, chổ tập sạch sẽ.
- Địa điểm: lá 5
- Thời gian: 8h
III: Tổ chức hoạt động
STT
Cấu trúc
Hoạt dộng của cô và trẻ
1
2
3
* Quan sát tranh chú bộ đội
Hoạt động 1: khởi động.
Hoạt động 2: trọng động.
Hoạt động 3: hồi tĩnh.
- Các bạn có biết đây là ai không?
- Nhiệm vụ của chú là gì?
- Muốn bảo vệ đất nước thì chú bộ đội phải như thế nào?
- Các bạn đã từng thấy chú bộ đội tập thể lực chưa nè.
- Vậy hôm nay cô sẽ cho các bạn đóng vai làm các chú bộ đội. Nhưng trước hết các bạn phải thật khỏe mạnh, muốn khỏe mạnh thì ta phải làm gì?
- Cho trẻ đi vòng tròn và kết hợp các kiểu đi “ mũi bàn chân, gót bàn chân, mép bàn chân, chạy chậm, chạy nhanh” có thể cho trẻ kết hợp vừa đi vừa hát “ Cháu yêu cô chú công nhân”.
* Bài tập phát triển chung:
- Động tác tay vai: “ 2 tay gập trên vai” 2l/8n
- Động tác bụng: lườn “ quay người sang 2 bên” 2l/8n
- Động tác chân: “Ngồi xổm đứng lên liên tục 2l/8n
- Động tác bật: “bật tách khép chân” 2l/8n.
* Vận động cơ bản:
Trườn sấp trèo qua ghế thể dục
- Các chú bộ đội của chúng ta hôm nay sẽ trườn sấp trèo qua ghế thể dục.Trẻ nhắc lại tên vận động. Để thực hiện tốt các bạn chú ý quan sát.
- Lần 1 không giải thích
- Lần 2: giải thích
- các bạn nằm sát xuống ngực chạm đất, tay này chân kia trườn đến ghế thể dục thì đứng dậy, hai tay ôm ghế ( ngực sát ghế) lần lượt đưa từng chân qua ghế xong rồi đi về cuối hàng.
- Lần lượt 2 trẻ thực hiện đến hết lớp.
- Mời nhóm bạn trai, nhóm bạn gái.
- Mời thi đua.
* Trò chơi vận động “ Ai nhanh hơn”
- Cách chơi: cô có 5 chiếc ghế, cô sẽ mời 6 bạn lên đi vòng xung quang ghế, lớp sẽ hát 1 bài hát làm tín hiệu, khi có hiệu lệnh của cô thì 6 bạn sẽ nhanh chóng ngồi vào ghế, bạn nào không dành được ghế sẽ bị loại, các bạn còn lại sẽ chơi tiếp đén khi nào chỉ còn 1 bạn, bạn đó sẽ là người thắng cuộc.
- Luật chơi: không được xô đẩy bạn.
- Cho trẻ vung tay hít thở nhẹ nhàng.
* Giáo dục trẻ nhặt lá ngoài sân cho sân trường sạch cho chúng ta tập thể dục và giữ cho môi trường trong sạch chúng ta hít thở không khí trong lành để cơ thể được khoẻ mạnh.
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
- TCHT: Cái gì biến mất, Xem tranh gọi tên dụng cụ các nghề
- TCVĐ: Chạy nhanh lấy đúng tranh.
- TCDG: Lò cò
HOẠT ĐỘNG GÓC
PV: “ Bán hàng”
NT: Tô tranh chú bộ đội
XD: Xây trường học
KH: Quan sát cây xanh, chăm sóc cây xanh, tưới cây
AN: Biểu diễn bài hát về âm nhạc
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
- Luyện thơ “ Chiếc cầu mới”
- Chơi tự do
Thứ 3 ngày 1 tháng 11 năm 2011
* Đón trẻ:
- Trò chuyện cùng trẻ về việc vệ sinh buổi sáng. Công việc của từng người trong gia đình.
- Quan sát trẻ
- Cho trẻ chơi tự do
* Thể dục sáng:
- Khởi động: đi vòng tròn
- Trọng động: hô hấp- Tay- bụng- Chân- Bật
- Vung tay hít thở nhẹ nhàng
* Điểm danh – khám tay – vệ sinh
HOẠT ĐỘNG HỌC
Phát triển thẩm mỹ
Đề tài: Vẽ Trang trí hình vuông
I: Mục tiêu:
- Rèn luyện kỹ năng tạo bố cục cho hình vuông
- Phát triển tư duy sáng tạo trang trí hình vuông
- Rèn kỹ năng chọn màu, di màu.
- Trẻ húng thú tham gia hoạt động
II: Chuẩn bị
- cô: Tranh mẫu
- Trẻ: Vở tạo hình, bút màu, chỗ ngồi
- Địa điểm: lớp lá 5
- Thời gian: 8h
III: Tổ chức hoạt động
STT
Cấu trúc
Hoạt động của cô và trẻ
1
2
3
4
5
Hoạt dộng 1:ổn định đàm thoại
Hoạt động 2: quan sát tranh
Hoạt động 3: cô làm mẫu
Hoạt động 3: Trẻ thực hành
Hoạt động 4: Trưng bày sản phẩm
- Hát bài “ Cháu yêu cô chú công nhân”
- Các bạn hát bài hát gì
- Bài hát nhác đến ai?
- Nhắc đến nghề nào?
- Chú công nhân xây những gì?
- Hôm nay có chú công nhân ghé thăm lớp mình, chú công nhân muốn các bạn giúp chú trang trí những viên gạch đẻ lót xuống nền nhà, vậy hôm nay lớp mình cùng nhau trang trí để tạo ra những viên gạch thật đẹp để tặng cho chú công nhân. Các bạn có đồng ý không?
- Vậy hôm nay chúng ta cùng nhau trang trí hình vuông. Trẻ nhắc lại đề tài.
- Các bạn nhìn xem cô có gì đây?
- Đây là mẫu thiết kế 1 vài viên gạch các bạn có thể tham khảo để trang trí cho viên gạch của mình.
- Các bạn thấy những gì về viên gạch của cô? ( trẻ kể tùy vào khả năng nhận biết)
- Nếu là các bạn các bạn muốn trang trí hình vuông này như thế nào?
- Các bạn có thể dùng hai màu khác nhau trang trí xen kẻ, vẽ hình xen kẽ để cho hình vuông của chúng ta đẹp hơn.
- Cỗ vẽ mẫu:
+ Lần 1: các bạn vẽ theo đường viền bên trong của hình vuông, cứ một chấm tròn rồi đến 1 nét gạch ngang, các bạn cứ vẽ cho đến hết hình vuông.
+ Lần 2: Vừa làm mẫu vừa cho trẻ nhắc lại.
+ Lần 3: Mời 1 trẻ lên làm mẫu rút kinh nghiệm.
- Cô hỏi lai cách cầm bút tư thế ngồi.
- Quan sát bao quát trẻ. Động viên trẻ, gợi ý trẻ sáng tạo.
- Cho trẻ nhận xét
- Cô nhận xét rút kinh nghiệm.
- Tuyên dương trẻ vẻ đẹp.
- Hát bài “cháu yêu cô chú công nhân”
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
- TCHT: Cái gì biến mất, Xem tranh gọi tên dụng cụ các nghề
- TCVĐ: Chạy nhanh lấy đúng tranh.
- TCDG: Lò cò
HOẠT ĐỘNG GÓC
PV: “ Bán hàng”
NT: Tô tranh chú bộ đội
XD: Xây trường học
KH: Quan sát cây xanh, chăm sóc cây xanh, tưới cây
AN: Biểu diễn bài hát về âm nhạc
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
HOẠT ĐỘNG HỌC
Phát triển ngôn ngữ
Đề tài: Thơ chiếc cầu mới
I: Mục tiêu
- Trẻ thuộc lòng bài thơ, hiểu nội dung bài thơ “ Chiếc cầu mới”.
- Cảm nhận được nhịp điệu của bài thơ.
- Phát triển ngôn ngữ đọc mạch lác, rõ ràng. Phát triển khả năng chú ý tưởng tượng.
- Giáo dục trẻ lòng biết ơn cô chú công nhân.
II: Chuẩn bị
- Cô: bài thơ, tranh chiếc cầu mới
- Trẻ: chổ ngồi
- Địa điểm: lá 5
- Thời gian: 14h
III: Tổ chức hoạt động
STT
Cấu trúc
Hoạt động cuả cô và trẻ
1
2
3
4
5
Hoạt động 1: ổn định - giới thiệu.
Hoạt động 2: cô đọc thơ diễn cảm.
Hoạt động 3: đàm thoại - giảng từ.
Hoạt động 4: dạy trẻ đọc thơ.
Hoạt dộng 5: Kết thúc
- Hát bài “ Cháu yêu cô chú công nhân”
- Các bạn vừa hát bài gì?
- Bài hát nhắc đến ai?
- cô chú công nhân làm nghề nào?
- Cô chú công nhân xây dựng những gì?
- Nguyên vật liệu để xây dựng là gì?
- Xây dựng nên một công trình có lâu không?
- Ở đây cô cũng có một bài thơ nói về các cô chú công nhân đã xây dựng nên nó và mọi người điều biết ơn các cô chú công nhân đó là bài thơ chiếc cầu mới.
- Trẻ nhắc lại tên bài thơ.
- Cô đọc 2 lần.
+ Lần 1: đọc diễn cảm.
+ Lần 2: kết hợp tranh.
- Các bạn vừa đọc bài thơ gì?
- Chiếc cầu mới dược xây dựng ở đâu?
- Trích dẫn 2 câu thơ đầu “ Trên dòng sông trắng
cầu mới dựng lên”
- Chiếc cầu được xây dựng để làm gì?
- Trích 2 câu thơ tiếp “ nhân dân đi bên
tàu xe chạy giữa”
- Nhờ có chiếc cầu mới bắc qua sông mà người và xe cộ qua lại rất thuận tiện. Mọi người ai cũng hài lòng và vui vẻ về chiếc cầu mới.
- Khi qua cầu công nhân đã nói gì về công nhân xây dựng.
- Trích 5 câu thơ tiếp theo “ Tu tu xe lửa
....xây dựng”
- Cô đọc trước từng câu, trẻ đọc theo cô cho tới hết bài.
- Mời nhóm, tổ cá nhân đọc diễn cảm.
* Giáo dục: Nhờ có các cô chú công nhân xây những chiếc cầu cho mọi người đi lại dễ dàng qua các dòng xong. Nên ai cũng yêu mến và biết ơn các cô chú công nhân xây dựng.
- Kết thúc tuyên dương.
* Trả trẻ - dọn vệ sinh
Thứ 4 ngày 2 tháng 11 năm 2011
* Đón trẻ:
- Trò chuyện cùng trẻ về việc vệ sinh buổi sáng. Công việc của từng người trong gia đình.
- Quan sát trẻ
- Cho trẻ chơi tự do
* Thể dục sáng: ( Đã soạn đầu tuần)
- Khởi động: đi vòng tròn
- Trọng động: hô hấp- Tay- bụng- Chân- Bật
- Vung tay hít thở nhẹ nhàng
* Điểm danh – khám tay – vệ sinh
HOẠT ĐỘNG HỌC
Phát triển nhận thức
Đề tài: nhận biết khối vuông, khối chữ nhật, khối tam giác
I: Mục tiêu
- Trẻ nhận biết khối chữ nhật, khối vuông, khối tam giác.
- Trẻ nhận biết một số vật có hình khối cầu khối tam giác
- Giáo dục trẻ biết quý trọng các sản phẩm lao động
II: Chuẩn bị
- Cô: khối vuông, khối chữ nhật, khối tam giác
- Trẻ: chổ ngồi
- Địa điểm: lá 5
- Thời gian: 8h
III: Tổ chức hoạt động
STT
Cấu trúc
Hoạt động của cô và trẻ
1
2
3
4
Hoạt động 1: ổn định tổ chức gây hứng thú
Hoạt động 2: quan sát
Hoạt động 3: trò chơi
Hoạt dộng 4: kết thúc
- Đọc thơ “ Chiếc cầu mới”
- Các bạn vừa đọc bài thơ gì?
- Bài thơ nhắc đến ai?
- Ngoài xây cầu ra các chú công nhân còn xây gì nữa?
- Các chú dùng gì để xây nhà?
- Ở đây cô có gì đây?
- Những viên gạch này này làm gì để xây nên thành ngôi nhà?
- Phải xếp chồng lên nhau những viên gạch này sẽ thành những ngôi nhà. Vậy viên gạch này có dạng hình gi đây? Cô cháu mình cùng nhau tìm hiểu nha.
* Khối chữ nhật:
- Đây là những viên gạch, các bạn xem các mặt của nó hình gì?
- Tại sao các bạn biết đó là hình chữ nhật?
- Viên gạch này bao gồm nhiều mặt, các mặt điều là mặt phẳng hình chữ nhật nên có thể xếp chồng lên nhau. Vậy có lăn được không?
- Mời trẻ lên lăn thử.
- Tại sao không lăn được.
- Vậy khối chữ nhật có lăn được không?
- Các bạn nhìn xem trong lớp mình có vật gì là khối chữ nhật?
- Ở đây cô có một khối nữa cũng không thể lăn được mà có thể xếp chồng. Đó là khối vuông.
* Khối vuông
- Các bạn nhìn xem các mặt của nó có hình gì?
- Bởi các mặt của nó điều là hình vuông cho nên nó được gọi là khối vuông.
- Khối vuông lăn không được nhưng có thể xếp chồng lên nhau.
- Nhìn xung quanh lớp xem có khối nào là khối vuông?
- Khối vuông và khối chữ nhật có gì giống nhau và khác nhau?
* Khối tam giác
- Ngoài khối vuông và khối chữ nhật cô còn có một khối nhìn rất khác đó là khối tam giác.
- Cô đố các bạn tại sao gọi là khối tam giác?
- Có lăn được không?
- Có xếp chồng lên nhau được không?
- Các bạn xem khi cô để 1 khối tam giác lên một khối vuông nhìn giống gì?
Trò chơi: Chiếc túi kỳ lạ
- Cách chơi: Cô có một chiếc túi rất xinh, trong dó cô có những món đồ, các bạn hãy cho tay vào sờ và cảm nhận xem đó là gì? Hình dạng?
- Luật chơi: không được nhìn vào túi.
- Giáo dục: các cô chú công nhân xây dựng nên 1 ngôi nhà rất vất vả và phải trải qua 1 thời gain dài cho nên các bạn phải biết quý trọng công trình của các chú đó. Các bạn phải biết giữ gìn vệ sinh môi trường thêm sạch đẹp.
- Kết thúc tuyên dương
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
- TCVĐ: Chạy nhanh lấy đúng tranh.
- TCHT: Cái gì biến mất, Xem tranh gọi tên dụng cụ các nghề
HOẠT DỘNG GÓC
PV: “ Bán hàng”
NT: Tô tranh chú bộ đội
XD: Xây trường học
KH: Quan sát cây xanh, chăm sóc cây xanh, tưới cây
AN: Biểu diễn bài hát về âm nhạc
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
- Làm quen bài hát cháu yêu cô chú công nhân
Thứ 5 ngày 3 tháng 11 năm 2011
* Đón trẻ:
- Trò chuyện cùng trẻ về việc vệ sinh buổi sáng. Công việc của từng người trong gia đình.
- Quan sát trẻ
- Cho trẻ chơi tự do
* Thể dục sáng:
- Khởi động: đi vòng tròn
- Trọng động: hô hấp- Tay- bụng- Chân- Bật
- Vung tay hít thở nhẹ nhàng
* Điểm danh – khám tay – vệ sinh
HOẠT ĐỘNG HỌC
Phát triển nhận thức
Đề tài: Trò chuyện về nghề công nhân
I: Mục tiêu
- Biết một số công việc cụ thể của cô chú công nhân.
- Biết yêu quý, kính trọng và biết ơn các cô chú công nhân xây dựng.
- Biết giữ gìn trường lớp nơi công cộng sạch đẹp
- Trẻ biết tên gọi, tính chất, đặc điểm của 1 số dụng cụ phục vụ cho nghề như: xi măng, bai, gạch, xẻng…
II: Chuẩn bị
- Cô: xi măng, gạch, cát, tranh chú công nhân xây dựng
- Trẻ: chổ ngồi
- Địa điểm: lớp lá 5
- Thời gian: 8h
III: Tổ chức hoạt động
STT
Cấu trúc
Hoạt động của cô và trẻ
1
2
3
Hoạt động 1: Ổn định giới thiệu
Hoạt động 2: Quan sát
Hoạt động 3: trò chơi củng cố
- Trẻ đọc thơ “ Chiếc cầu mơi”
- Các bạn vừa đọc bài thơ gì?
- Bài thơ vừa nhắc ai?
- Các chú công nhân làm gì?
- À để biết rõ hơn công việc của các chú công nhân cô cháu ta cùng nhau tìm hiểu về công việc của cô chú công nhân nha.
* Xem băng hình về công việc của chú công nhân
- Các bạn thấy ai đây không?
- Chú công nhân đang làm gì?
- Đây là gì?
- Đây là những nguyên vật liệu dùng để xây nên ngôi nhà.
- Giới thiệu với trẻ một số nguyên vật liệu dùng để xây nhà.
- Xi măng trộn với cát và nước sẽ thành hồ, để gắn những viên gạch lại với nhau vì những viên gạch chỉ xếp chồng lên nhau không thì không đủ vững chắc.
- Để cần dụng cụ gì các bạn biết không?
- Ở nhà bố mẹ các bạn làm gì?
- Bố mẹ bạn nào làm thợ hồ?
- Ở nhà chắc các bạn đã từng thấy những dụng cụ ba mẹ mình cần để làm rồi đúng không, vậy bạn nào kể cho cô nghe đi?
* Nhận biết một số đặc điểm nổi bật của vật liệu xây dựng
- Gạch: Các bạn nhìn xem viên gạch này có hình gì?
- Bây giờ cô sẽ dặt viên gạch này xuống và để chồng viên gạch khác lên, để dính được với nhau cần có gì đây?
- Các bạn nhìn thử xem cô trộn hồ nha.
- Có dùng tay trộn được không? Phải dùng cái gì?
- Cô sẽ cho xi măng trộn với cát sau đó cho nước vào ( vừa nói cô vừa thực hiện).
- Cô cho 1 số trẻ dùng bay xem thử.
- Giáo dục: Các bạn phải biết yêu quý kính trọng các cô chú công nhân vì cô chú đã xây dựng nên những ngôi nhà, cầu, đường phục vụ cho chúng ta. Chúng ta phải biết giữ gìn vệ sinh môi trường sạch đẹp để góp phần làm đẹp cho đất nước.
- Ngoài làm công nhân ra các bạn còn biết những nghề nào nữa không?
- Khi lớn lên các bạn muốn mình làm nghề gì?
* Trò chơi “ Ai chọn đúng"
- Cách chơi: Cô chia lớp thành hai đội, bạn đầu sẽ chạy lên rỗ đựng tranh lô tô cuả nhóm mình chọn 1 tranh lô tô rồi chạy lên đặt lên bàncủa đội mình. Sau đó chạy về đứng cuối hàng để bạn tiếp theo lên chơi tiếp. Cứ như vậy cho đến hết thời gian.
- Luật chơi: đội nào chọn được nh
File đính kèm:
- giao an chu de nghe nghiep tron thang.doc