Giáo án Gia đình (lớp 5 tuổi)

 

* Vận động

- Tập luyện và giữ gìn sức khỏe cùng người thân trong gia đình .

- Thực hiện các động tác của các cơ – các VĐCB một cách vững vàng đúng tư thế qua các bài tập TD qua chủ đề .

* Giáo dục vệ sinh dinh dưỡng :

- Trẻ biết ăn uống hợp lí đúng giờ .

- Biết lợi ích của 4 nhóm thực phẩm đối với sức khỏe của trẻ và gia đình.

- Hình thành ý thức một số kỹ năng giữ gìn đồ dùng, đồ chơi trong gia đình sạch sẽ, gọn gàng ngăn nắp và sử dụng tiết kiệm hợp lí .

- Hình thành ý thức và một số kỹ năng giữ gìn đồ dùng , đồ chơi trong gia đình sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp và sử dụng tiết kiệm .

 

 

doc42 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1666 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Gia đình (lớp 5 tuổi), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KÕ HO¹CH NGµY Thø 2 ngµy 22 th¸ng 10 n¨m 2012 I.Đón Trẻ,Thể dục sáng,Trò chuyện 1.Đón Trẻ Cô niềm nở đón trẻ từ tay phụ huynh và nhắc trẻ chào cô chào bạn rồi vào lớp . 2.Thể dục sáng Thực hiện như kế hoạch tuần 3Trò chuyện Trò chuyện với trẻ về gia đình , về những người tân trong gia đình mình. II.Ho¹t ®éng cã chñ ®ịnh Ho¹t ®éng chÝnh: Đi trên ghế thể dục đầu đội túi cát Ho¹t ®éng chÝnh:¢ N,trß ch¬i,to¸n I. Môc ®Ých : *KiÕn thøc: - Đi nâng cao đùi tự nhiên , phối hợp chân tay nhịp nhàng, đầu không cúi . Định hướng phải trái, trước sau, phản ứng kịp thời với hiệu lệnh . - Rèn luyện sự khéo léo của trẻ . - BiÕt c¸ch ch¬i trß ch¬i. *KÜ n¨ng: -Trẻ đi giữ được thăng bằng,ph¸t triển tính khéo léo,lòng dũng cảm,không sợ khó,không sợ ngã. *Gi¸o dôc: ®oµn kÕt trong khi ch¬i. II.Chuẩn bị: - Ghế thể dục, sân sạch thoáng mát . III.Tổ chức hoạt động: Néi dung ho¹t ®éng Ho¹t ®éng cña c« Ho¹t ®«ng cña trÎ H§I:Khởi động H§II:Trọng động H§III: * Trẻ thực hiện : H§IV:Hồi tỉnh . * Động tác tay vai: - Hai tay quay tròn trước ngược rồi đưa tay giang ngang. * Động tác chân: động tác nhấn mạnh . - Hai tay giang ngang bước chân trái ra phía trước, chân sau thẳng, khuỵu chân trái, chân phải thẳng, hai tay đưa ra trước lòng bàn sấp. * Động tác bụng lườn: - Bước chân trái sang bên 1 bước, tay để sau lưng đan các ngón tay vào nhau lòng bàn tay hương lên trên, gập người ra phía trước, ưỡn lưng. * Động tác bật nhảy: - Bật luân phiên chân trước chân sau. * Ho¹t ®éng 3: Vận động cơ bản : -Cho cháu đứng thành đội hình 2 hàng ngang quay mặt vào nhau . -Hai ghế băng để song song hai hàng ngang. - Giờ học hôm nay cô cùng các con thi nhau đi trên ghế thể dục nhé! Cô đi trước sau đó các con làm cho giỏi nhé ! - Cô làm mẫu lần 1 - Cô làm mẫu lần hai kết hợp phân tích động tác . - Tư thế chuẩn bị : Cô bước lên đầu ghế mắt nhìn thẳng bước chân trái lên trước và nâng cao đùi , chân vuông góc, tay phải ®ưa ra phía trước và cứ như vậy tay nọ chân kia ®i theo nhịp hô 1, 2 đến hết ghế, xong cô đứng về vị trí của mình. - Cô gọi 2-3-4trẻ khá lên làm mẫu -Lần lượt cho trẻ lên thực hiện Cho hai tổ thi đua lần lượt thực hiện ( Cứ hai cháu một lượt ) - Khen những trẻ làm đẹp, đi đúng . - Động viên những trẻ còn nhút nhát -Cuối cùng, cô chọn 4-5 trẻ khá lên thực hiện lại . (cả lớp tuyên dương bạn ) Củng cố : Gọi 2 trẻ trả lời đề bài tập thể dục vừa học *Trò chơi vận động : Ai nhanh nhất -Cách chơi; Cô chuẩn bị 5 vòng thể dục ,cho trẻ lên chơi số trẻ nhiều hơn số vòng.Trẻ vừa đi vừa hát khi có hiệu lệnh của cô thì nhanh chân nhảy vào vòng,ai không có vòng thì phải lặc cò cò. -Cho trẻ chơi 2-3 lần. : Cháu đi vòng tròn, vẩy tay nhẹ nhàng kết hợp hít thở sâu . -nghỉ ngơi, xem tranh ảnh. -TrÎ h¸t kÕt hîp ®i c¸c kiÓu -TrÎ thùc hiÖn 2 lÇn TrÎ chó ý xem c« lµm mÉu TrÎ thi ®ua nhau thùc hiÖn TrÎ høng thó ch¬i trß ch¬i - Trò chơi vận động: Tìm đúng bạn thân - chơi tự do *Yêu cầu chung: Trẻ biết cách chơi , luật chơi và hứng thú , đoàn kết chơi cùng bạn bè * Chuẩn bị : Sân bãi bằng phẳng trẻ dễ hoạt động * Tổ chức hoạt động - HĐ1: cho trẻ hát bài cả nhà thương nhau trò chuyện với trẻ về nội dung bài hát giới thiệu cho trẻ về gia đình a.trò chuyện với trẻ về gia đình - Trong gia đình con có những aì? - Thế gia đình con là gia đình đông người hay ít người ? - GD trẻ biết chào hỏi,người lớn b. giới thiệu luật chơi và cách chơi trò chơi mèo đuổi chuột cho trẻ chơi c. cho trẻ chơi tự đồ với đồ chơi ngoài trời : nhắc trẻ chơi đoàn kết cùng bạn bè HĐ3: nhận xét cuối buổi chơi IV.Làm Quen tiếng việt * Cho trẻ làm quen các từ .Bác, Dì ,Cậu - Mục đích yêu cầu : Trẻ biết các từ bác,dì,cậu -Nghe hiểu và nói được câu... - Hỏi và trả lời dược câu hỏi - Chuẩn bị ; -trẻ ngồi quanh cô - Bức tranh về gia đình - Cách tiến hành : Cô cho trẻ hát và cùng vận động bài cả nà thương nhau trò chuyện với trẻ về gia đình Các con vừa hat về bài hát gi? - bài hát nói vềai? Cái gì nào ? ( cho trẻ phát âm 3 lần ) Cho cả lớp phát âm , cá nhân phát âm. Tương tự như vậy với từ giơ tay và vỗ tay V. Hoạt động góc a. Góc phân vai : chơi đóng vai mẹ con b. Góc xây dựng: Xây dựng nhà cho bé c. góc nghệ thuật( âm nhạc, tạo hình): - Hát múa về bản thân - Tô nặn , xé dán các bức tranh có nội dung về chủ đề d. góc học tập: xem tranh,đọc thơ về về cơ thể bé. e. góc khám phá khoa học: chăm sóc cây, chơi với cát nước VI.Vệ Sinh ăn trưa - Cô chuẩn bị nước,bàn ăn cho trẻ - Cô cho trẻ rủa tay sạch sẽ VII, Vệ Sinh Quà chiều Cho trẻ cùng với cô kê bàn ghế Chia cho trẻ ăn chiều VIII Hoạt động chiều : Hoàn thành các bài học sáng mà trẻ chưa thực hiện được Cho trẻ chơi tự do ở các góc IX.Trả trẻ * Cô vệ sinh sạch sẽ cho trẻ * Trả đồ cho trẻ * Nhăc trẻ nhũng vấn đề cần thiết *Nhật ký trẻ hàng ngày .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. 1 KÕ HO¹CH NGµY Thø 3 ngµy 23 th¸ng 10 n¨m 2012 I.Đón Trẻ,Thể dục sáng,Trò chuyện 1.Đón Trẻ Cô niềm nở đón trẻ từ tay phụ huynh và nhắc trẻ chào cô chào bạn rồi vào lớp . 2.Thể dục sáng Thực hiện như kế hoạch tuần 3Trò chuyện Trò chuyện với trẻ về gia đình , về những người tân trong gia đình mình. II.Ho¹t ®éng cã chñ ®ịnh Ho¹t ®éng chÝnh: Vẽ ngoi nhà của bé Ho¹t ®éng chÝnh: ¢ N,MTXQ 1. Mục đích. KT - Trẻ biết phản ánh được nơi và điều kiện sống mà trẻ mong muốn bằng những ấn tượng ước mơ của trẻ. KN - Trẻ biết yêu thích ngôi nhà của mình và mong muốn có cuộc sống đầy đủ, môi trường sống sạch sẽ, thoáng mát, có nước sạch cây xanh. GD - Giáo dục trẻ biết quý sản phẩm của mình tạo nên, biết bảo vệ sản phẩm của người khác tạo ra và yêu quý ngôi nhà của mình. 2. Chuẩn bị. - Cô trao đổi với trẻ về đồ dùng trong nhà như: ti vi, tủ lạnh, bàn ghế được xắp xếp gọn gàng, đẹp. - Bên ngoài ngôi nhà còn có sân, hàng cây, hồ nước, bồn hoa. - Giấy bút vở tạo hình cho cô và trẻ. - Tranh mẫu của cô, tranh trẻ quan sát. 3. Tổ chức hoạt động Tên hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ HĐ1 : Ổn định lớp HĐ2 : Cô vẽ mẫu HĐ3 : Trẻ vẽ HĐ4 : Kết Thúc - Hát bài: “Nhà của tôi” - Các con vừa hát bài hát gì? - Bạn nào giỏi hãy lên kể cho cô biết về ngôi nhà của mình nào? - Mái nhà được làm bằng gì? - Thân nhà được làm bằng gì? - Có màu gì? - Đồ dùng trong gia đình con có những gì? - Được xắp xếp như thế nào? - Xung quanh ngôi nhà có những gì? - Vậy giờ học hôm nay cô cháu mình cùng nhau vẽ ngôi nhà thật đẹp để tặng cha mẹ nhé! - Hôm qua cô đã vẽ được cái gì các con thử đoán xem nào? - À đúng rồi đó là ngôi nhà các con thấy có đẹp không? * - Cô hướng dẫn cách cầm bút và tư thế ngồi. - Trước tiên cô vẽ 1 nét thẳng nằm ngang cô đặt từ bên trái kéo dài qua bên phải để làm mặt đất vẽ tiếp 2 đường thẳng đứng song song nối với mặt đất, vẽ tiếp 2 nét xiên đặt từ phía trên nối với nét thẳng ngang vẽ tiếp một đường thẳng ngang nối từ nét xiên bên trái, sang bên phải để tạo thành mái nhà và thân nhà, xong vẽ tiếp cửa chính, cửa sổ, cửa chính có dạng hình gì? Cửa sổ có dạng hình gì?. Hai bên nhà cô vẽ thêm hồ nước cây xanh, hoa, quả… xong cô tô màu bức tranh. Như vậy cô đã vẽ tô xong ngôi nhà của mình rồi. Trong khi trẻ thực hiện cô đi bao quát và hướng dẫn trẻ vẽ. - Cô khen những trẻ vẽ đẹp và sáng tạo. - Động viên những trẻ vẽ chưa đẹp. - Cô cho trẻ đem sản phẩm lên để tuyên dương, trẻ giới thiệu sản phẩm của mình cô bổ sung sản phẩm của trẻ. Nhận xét tuyên dương. - Lớp, tổ, cá nhân. - Cả lớp hát - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ quan sát - Trẻ vẽ - Trẻ đem sản phẩm lên để tuyên dương Tiết 2 Hoạt động chính : Truyện hai anh em Hoạt động kết hợp: ÂN, tạo hình.MTXQ 1.Môc ®Ých : *-KiÕn thøc:- TrÎ biÕt vµ hiÓu ®­îc néi dung truyÖn. - BiÕt ®­îc c¸c tªn nh©n vËt, nhí tªn truyÖn. *- Kü n¨ng: - Ph©n biÖt c¸c nh©n vËt- Ng­êi anh ch¨m chØ , ng­êi em l­êi biÕng. - Ph¸t triÓn kh¶ n¨ng ghi nhí cã chñ ®Þnh. - Ph¸t triÓn thÝnh gi¸c cho trÎ *- Th¸i ®é: - Gi¸o dôc trÎ biÕt ch¨m chØ L§, biÕt gióp ®ì bè mÑ. 2. ChuÈn bÞ: Tranh minh ho¹ truyÖn: Hai anh em. - GiÊy A4- s¸p mÇu. 3. Tæ chøc ho¹t ®éng: Tên hoạt động Ho¹t ®éng cña c« Ho¹t ®éng cña trÎ H§ 1: G©y høng thó H§ 2: cô kể truyện HĐ3 : Kết thúc cho trÎ h¸t: c¶ nhµ th­¬ng nhau hái ND , tªn bµi h¸t. - C¸c con võa h¸t bµi g×? - Mçi ng­êi ®Òu cã mét gia ®×nh, trong ®ã cã «ng bµ, bè mÑ c¶ c¸c con n÷a. Mäi ng­êi trong G§ ®Òu yªu th­¬ng quý mÕn nhau. - Trong gia ®×nh mçi ng­êi cã mét c«ng viÖc kh¸c nhau, nh­ng ®Òu chung môc ®Ých lµm ra nhiÒu cña c¶i ®Ó sinh sèng. - Cã mét G§ bè mÑ mÊt sím nªn hai anh em ph¶i ë víi nhau. §Ó biÕt tÝnh c¸ch lµm viÖc cña hai anh em , sau ®©y c« sÏ kÓ cho c¸c con nghe vÒ c©u truyÖn “ hai anh em” * KÓ truyÖn cho trÎ nghe. + KÓ lÇn 1: DiÔn c¶m toµn bé ND C©u truyÖn. + LÇn 2: KÕt hîp tranh minh ho¹. c« hái trÎ tªn truyÖn. Gi¶ng gi¶i ND, Gi¶ng tõ khã. -C« võa kÓ cho c¸c con nghe c©u chuyÖn "Hai anh em''. - Người anh chăm chỉ chịu khó thể hiện các chi tiết: Gặt lúa giúp mọi người, hái bông, chăm sóc bí ngô giúp cụ già. Người anh được hưởng công rất nhiều vàng bạc châu báu. Người em lười biếng không gặt lúa, không hái bông, không chăm sóc cho cây bí ngô. Vì vậy người em đã bị trừng phạt và bị nghèo đói. - Tình cảm thương yêu em của người anh. Chờ mãi không thấy em về cho đến hết. Tõ Khã: “ Tr¾ng xo¸ -ý nãi ®Õn mÇu tr¾ng cña c¸nh ®ång b«ng ®ang ®Õn vô thu ho¹ch, mét mÇu tr¾ng tinh kh«ng bÞ bôi bÈn. cho c¶ líp ph¸t ©m tõ “tr¾ng xo¸”, tæ, c¸ nh©n. Tõ” ChÝn vµng” §©y còng lµ mµu vµng cña c¸nh ®ång lóa ®ang ®Õn kú thu ho¹ch. Cho trÎ ph¸t ©m “ChÝn vµng” * H§4:§µm tho¹i vÒ ND c©u truyÖn. - Cô vừa kể cho các con nghe câu truyện gì? - Người anh tính nết như thế nào? - Người anh đã nói với người em như thế nào? - Tính nết của người em như thế nào? - Vì sao con biết người em lười biếng? - Mọi người đã nói gì với người em? - Ai đã cứu người em khỏi chết đói? - Người anh thương em như thế nào? - Trong câu truyện này có mấy nhân vật? - Con thích nhất nhân vật nào ? Vì sao? À đúng rồi! Người anh siêng năng chăm chỉ, biết giúp đỡ mọi người. - Vì vậy khi nghe xong câu truyện này các con phải biết giúp đỡ mọi người siêng năng chăm chỉ, để được mọi yêu mến nhé! *C« kÓ lÇn 3 vµ mêi c¶ líp cïng kÓ víi c«. * KÕt thóc vµ nhËn xÐt: Cho trÎ h¸t bµi “c¶ nhµ th­¬ng nhau” KÕt hîp cho trÎ vÒ gãc vÏ tõng nh©n vËt theo ý thÝch - C¶ líp h¸t -C¶ nhµ th­¬ng nhau. - TrÎ chó ý l¾ng nghe. - TrÎ tr¶ lêi. -C¶ líp ph¸t ©m -hai anh em -HiÒn lµnh ,ch¨m chØ -L­êi biÕng -V× kh«ng gióp ®ì c¸c b¸c n«ng d©n. -Râ lµ ®å l­êi biÕng -§i t×m em. -Cã 3 nh©n vËt -Con thÝch nh©n vËt ng­êi anh. -Ng­êi anh siªng n¨ng ,ch¨m chØ. -TrÎ h­ëng øng cïng c«. III. Hoạt động ngoài trời 1. quan sát có mục đích: - Quan sát về gia đình có ít con - Trò chơi vận động: Tìm bạn - chơi tự do *Yêu cầu chung: Trẻ biết cách chơi , luật chơi và hứng thú , đoàn kết chơi cùng bạn bè * Chuẩn bị : Sân bãi bằng phẳng trẻ dễ hoạt động * Tổ chức hoạt động - HĐ1: cho trẻ hát bài cả nhà thương nhau trò chuyện với trẻ về nội dung bài hát giới thiệu cho trẻ về gia đình a.trò chuyện với trẻ về gia đình - Trong gia đình con có những aì? - Thế gia đình con là gia đình đông người hay ít người ? - GD trẻ biết chào hỏi,người lớn b. giới thiệu luật chơi và cách chơi trò chơi mèo đuổi chuột cho trẻ chơi c. cho trẻ chơi tự đồ với đồ chơi ngoài trời : nhắc trẻ chơi đoàn kết cùng bạn bè HĐ3: nhận xét cuối buổi chơi IV.Làm Quen tiếng việt * Cho trẻ làm quen các từ .Ông ngoại, Bà ngoại ,Cháu ngoại - Mục đích yêu cầu : Trẻ biết các từ -Nghe hiểu và nói được câu... - Hỏi và trả lời dược câu hỏi - Chuẩn bị ; -trẻ ngồi quanh cô - Bức tranh về gia đình - Cách tiến hành : Cô cho trẻ hát và cùng vận động bài cả nà thương nhau trò chuyện với trẻ về gia đình Các con vừa hat về bài hát gi? - bài hát nói vềai? Cái gì nào ? ( cho trẻ phát âm 3 lần ) Cho cả lớp phát âm , cá nhân phát âm. Tương tự như vậy với từ giơ tay và vỗ tay V. Hoạt động góc a. Góc phân vai : chơi đóng vai mẹ con b. Góc xây dựng: Xây dựng nhà cho bé c. góc nghệ thuật( âm nhạc, tạo hình): - Hát múa về bản thân - Tô nặn , xé dán các bức tranh có nội dung về chủ đề d. góc học tập: xem tranh,đọc thơ về về cơ thể bé. e. góc khám phá khoa học: chăm sóc cây, chơi với cát nước VI.Vệ Sinh ăn trưa - Cô chuẩn bị nước,bàn ăn cho trẻ - Cô cho trẻ rủa tay sạch sẽ VII, Vệ Sinh Quà chiều Cho trẻ cùng với cô kê bàn ghế Chia cho trẻ ăn chiều VIII Hoạt động chiều : Hoàn thành các bài học sáng mà trẻ chưa thực hiện được Cho trẻ chơi tự do ở các góc IX.Trả trẻ * Cô vệ sinh sạch sẽ cho trẻ * Trả đồ cho trẻ * Nhăc trẻ nhũng vấn đề cần thiết *Nhật ký trẻ hàng ngày .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. KÕ HO¹CH NGµY Thø 4 ngµy 24 th¸ng 10 n¨m 2012 I.Đón Trẻ,Thể dục sáng,Trò chuyện 1.Đón Trẻ Cô niềm nở đón trẻ từ tay phụ huynh và nhắc trẻ chào cô chào bạn rồi vào lớp . 2.Thể dục sáng Thực hiện như kế hoạch tuần 3Trò chuyện Trò chuyện với trẻ về gia đình , về những người tân trong gia đình mình. II.Ho¹t ®éng cã chñ ®ịnh Ho¹t ®éng chÝnh: VẽLàm quen với chữ cái e,ê Ho¹t ®éng chÝnh: ¢ N,MTXQ ,VH 1.Môc ®Ých: KiÕn thøc: D¹y trÎ ph¸t ©m ®óng ch÷ e, ª NhËn ra ch÷ e, ª trong tõ cã nghÜa. NhËn biÕt vµ ph©n biÖt ®­îc ®Æc ®iÓm cña ch÷ e, ª ¤n l¹i ch÷ c¸i ®· häc th«ng qua trß ch¬i *Kü n¨ng: TrÎ ph¸t ©m ®óng ch÷ c¸i Chän ®óng ch÷ c¸i trong tõ HiÓu vµ biÕt c¸ch ch¬i trß ch¬i * Th¸i ®é: BiÕt yªu th­¬ng , gióp ®ì gia ®×nh TrÎ høng thó häc bµi TÝch cùc tham gia trß ch¬i BiÕt ®oµn kÕt, nh­êng nhÞn b¹n trong khi ch¬i 2. ChuÈn bÞ: -B¶ng g¾n ch÷ , c¸c ch÷ c¸i a, ¨, ©, e, ª in th­êng -NÐt ch÷ rêi cho trÎ dïng trong trß ch¬i ghÐp nÐt. 3. Tæ chøc ho¹t ®éng: Tên hoạt động Ho¹t ®éng cña c« Ho¹t ®éng cña trÎ H§1: æn ®Þnh tæ chøc vµ g©y høng thó H§2: Lµm quen víi ch÷ e, ª. H§ 3 : Trß ch¬i cñng cè HĐ4 : kết thúc TrÎ ngåi l¹i gÇn c« - H«m nay c« cho c¸c con ®Õn th¨m nhµ mét b¹n trong líp nhÐ! C« cho trÎ quan s¸t bøc tranh vÒ gia ®×nh. C« giíi thiÖu ®©y lµ G§ nhµ B¹n Nguyªn. - Gia ®×nh nhµ b¹n Nguyªn cã mÊy ng­êi? -Gia ®×nh nhµ b¹n ®­îc gäi lµ gia ®×nh g×? -Gia ®×nh nhµ b¹n Êy lµ mét gia ®×nh rÊt lín , sèng rÊt h¹nh phóc vµ rÊt yªu th­¬ng nhau . ThÕ cßn gia ®×nh nhµ c¸c con th× sao?T×nh c¶m cña c¸c con ®èi víi gia ®×nh m×nh nh­ thÕ nµo? - B©y giê c¸c con cßn nhá nªn ®Ó thÓ hiÖn t×nh yªu cña m×nh ®èi víi gia ®×nh c¸c con ph¶i häc thËt giái , lu«n lu«n ngoan ngo·n v©ng lêi ,biÕt gióp ®ì cha mÑ, «ng bµ vµ c« gi¸o nhÐ! Khi ®Õn th¨m gia ®×nh nhµ b¹n Nguyªn vµ b¹n Chi c« cßn chôp ®­îc rÊt nhiÒu h×nh rÊt ®Ñp nãi vÒ gia ®×nh nhµ b¹n vµ c« sÏ cho c¸c con xem ngay sau ®©y.(Mêi trÎ vÒ ghÕ ngåi) Lµm quen ch÷ e: - §©y lµ h×nh ¶nh ai vËy? - §©y chÝnh lµ h×nh ¶nh B¹n Nguyªn vµ em trai . - D­íi h×nh ¶nh cã tõ “Hai anh em”, c« ®äc tõ mét lÇn vµ cho c¶ líp ®äc tõ mét lÇn - C« gäi mét b¹n lªn t×m ch÷ c¸i ®· häc trong tõ vµ ®äc to cïng c¶ líp - C« giíi thiÖu ch÷ c¸i “e” - C« ®äc mÉu 3 lÇn . c« nh¾c trÎ c¸ch ph¸t ©m - C¶ líp ®äc 2-3 lÇn - Nhãm b¹n trai, nhãm b¹n g¸i ®äc - C¸ nh©n trÎ ®äc(Tõ 10-12 trÎ) c« chó ý söa sai. - C¶ líp ®äc - Ph©n tÝch nÐt ch÷ e . + Ai biÕt ch÷ e cã ®Æc ®iÓm g×? Ch÷ e cã mét nÐt ngang vµ mét nÐt cong khuyÕt C¶ líp ®äc l¹i lÇn n÷a Lµm quen víi ch÷ “ ª ” C¸c con cã muèn t×m hiÓu thªm vÒ gia ®×nh b¹n Nguyªn kh«ng ? VËy c« ch¸u m×nh cïng ®Õm thËt to 1-2-3 ®Ó xem h×nh ¶nh g× xuÊt hiÖn nhÐ! H×nh ¶nh g× ®©y? §©y lµ h×nh ¶nh mÑ b¹n Nguyªn ®ang bÕ em . MÑ b¹n Nguyªn rÊt yªu hai anh em b¹n ý ®Êy. D­íi h×nh ¶nh cã tõ “MÑ bÕ em” c« ®äc tõ vµ cho líp ®äc mét lÇn. -C¸c con cïng t×m trong tõ cã ch÷ c¸i nµo chóng m×nh võa häc xong?Cã mÊy ch÷ c¸i ? - C« giíi thiÖu ch÷ c¸i “ ª ” - C« ®äc mÉu 3 lÇn - C¶ líp ®äc 2-3 lÇn - Tõng tæ ®äc - C¸ nh©n ®äc ( tõ 8-10 ch¸u) c« chó ý söa sai - C¶ líp ®äc l¹i - Ph©n tÝch nÐt ch÷ ª Ai biÕt g× vÒ ch÷ ª? Ch÷ ª gåm cã mét nÐt ngang , mét nÐt cong khuyÕt vµ mét dÊu mò trªn ®Çu. So s¸nh ch÷ e vµ ch÷ ª C« cho ®äc l¹i hai ch÷ vµ cho trÎ nhËn xÐt : - §Æc ®iÓm gièng nhau? - §Æc ®iÓm kh¸c nhau? - Ch÷ e vµ ch÷ ª gièng nhau ë ®iÓm hai ch÷ nµy ®Òu cã mét nÐt ngang vµ mét nÐt cong khuyÕt - Ch÷ e vµ ch÷ ª kh¸c nhau v× ch÷ e th× kh«ng cã dÊu mò cßn ch÷ ª th× cã dÊu mò ë trªn ®Çu - Ch÷ in hoa vµ in th­êng c¸c con th­êng nh×n thÊy ë ®©u? - Ch÷ viÕt th­êng cã ë ®©u? - Tuy 3 kiÓu ch÷ nµy cã c¸ch viÕt h¬i kh¸c nhau nh­ng chóng ®Òu cã chung mét c¸ch ®äc . C« chØ vµ cho trÎ ®äc Trß ch¬i 1: “ Ch÷ g× ®ang bay” c« sÏ cho ch÷ c¸i ®ã bay nh¶y vµ nhiÖm vô cña c¸c con lµ ph¶i thËt nhanh m¾t nh×n vµ ®äc to ch÷ c¸i ®ã. Trß ch¬i 2: “GhÐp nÐt” C« sÏ ph¸t cho mçi bµn hai chiÕc ræ,trong ræ cã rÊt nhiÒu nh÷ng nÐt ch÷ (c« giíi thiÖu c¸c nÐt cã trong ræ) NhiÖm vô cña c¸c con lµ dïng nh÷ng nÐt ch÷ nµy ghÐp thµnh ch÷ e, ª mµ c¸c con võa ®­îc lµm quen. -TrÎ ghÐp xong c« ®Õn tõng bµn gäi c¸ nh©n trÎ ®äc Cho c¶ líp ®äc. KÕt thóc : c« hái l¹i trÎ võa ®­îc lµm quen ch÷ c¸i g×?khen ®éng viªn trÎ. - Cho trÎ ®äc th¬ : Lµm anh TrÎ xóm xÝt bªn c« TrÎ tr¶ lêi TrÎ tr¶ lêi TrÎ tr¶ lêi TrÎ tr¶ lêi TrÎ tr¶ lêi TrÎ tr¶ lêi TrÎ t×m vµ ®äc C¶ líp ®äc Nhãm ®äc C¸ nh©n trÎ ®äc C¶ líp ®äc TrÎ nhËn xÐt TrÎ tr¶ lêi TrÎ tr¶ lêi C¶ líp cïng t×m TrÎ tr¶ lêi TrÎ ®äc Tæ ®äc C¸ nh©n ®äc C¶ líp ®äc TrÎ nhËn xÐt TrÎ ®äc vµ nhËn xÐt TrÎ tr¶ lêi TrÎ ®äc TrÎ cïng ch¬i TrÎ tr¶ lêi III. Hoạt động ngoài trời 1. quan sát có mục đích: - Quan sát về gia đình có ít con - Trò chơi vận động: Tìm đúng bạn thân - chơi tự do *Yêu cầu chung: Trẻ biết cách chơi , luật chơi và hứng thú , đoàn kết chơi cùng bạn bè * Chuẩn bị : Sân bãi bằng phẳng trẻ dễ hoạt động * Tổ chức hoạt động - HĐ1: cho trẻ hát bài cả nhà thương nhau trò chuyện với trẻ về nội dung bài hát giới thiệu cho trẻ về gia đình a.trò chuyện với trẻ về gia đình - Trong gia đình con có những aì? - Thế gia đình con là gia đình đông người hay ít người ? - GD trẻ biết chào hỏi,người lớn b. giới thiệu luật chơi và cách chơi trò chơi mèo đuổi chuột cho trẻ chơi c. cho trẻ chơi tự đồ với đồ chơi ngoài trời : nhắc trẻ chơi đoàn kết cùng bạn bè HĐ3: nhận xét cuối buổi chơi IV.Làm Quen tiếng việt * Cho trẻ làm quen các từ .Anh trai, Chị gái ,Em - Mục đích yêu cầu : Trẻ biết các từ -Nghe hiểu và nói được câu... - Hỏi và trả lời dược câu hỏi - Chuẩn bị ; -trẻ ngồi quanh cô - Bức tranh về gia đình - Cách tiến hành : Cô cho trẻ hát và cùng vận động bài cả nà thương nhau trò chuyện với trẻ về gia đình Các con vừa hat về bài hát gi? - bài hát nói vềai? Cái gì nào ? ( cho trẻ phát âm 3 lần ) Cho cả lớp phát âm , cá nhân phát âm. Tương tự như vậy với từ giơ tay và vỗ tay V. Hoạt động góc a. Góc phân vai : chơi đóng vai mẹ con b. Góc xây dựng: Xây dựng nhà cho bé c. góc nghệ thuật( âm nhạc, tạo hình): - Hát múa về bản thân - Tô nặn , xé dán các bức tranh có nội dung về chủ đề d. góc học tập: xem tranh,đọc thơ về về cơ thể bé. e. góc khám phá khoa học: chăm sóc cây, chơi với cát nước VI.Vệ Sinh ăn trưa - Cô chuẩn bị nước,bàn ăn cho trẻ - Cô cho trẻ rủa tay sạch sẽ VII, Vệ Sinh Quà chiều Cho trẻ cùng với cô kê bàn ghế Chia cho trẻ ăn chiều VIII Hoạt động chiều : Hoàn thành các bài học sáng mà trẻ chưa thực hiện được Cho trẻ chơi tự do ở các góc IX.Trả trẻ * Cô vệ sinh sạch sẽ cho trẻ * Trả đồ cho trẻ * Nhăc trẻ nhũng vấn đề cần thiết *Nhật ký trẻ hàng ngày .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. CHỦ ĐỀ : GIA ĐÌNH Chñ ®Ò nh¸nh : gia ®×nh sèng chung mét ng«i nhµ Thêi gian thùc hiÖn 1 TuÇn ( tõ ngµy 5 đến ngày 9/ 11/2012 ). Môc tiªu TT LVPT Môc tiªu 1 PT TC A, Giáo dục dinh dưỡng,sức khỏe: - TrÎ cã thãi quen tèt, hµnh vi v¨n minh trong ¨n uèng vµ gi÷ g×n vÖ sinh: biÕt röa tay, lau mÆt s¹ch sÏ tríc vµ sau khi ¨n, khi tay bÈn, sau khi ®i vÖ sinh. ¨n xong biÕt uèng n­íc sóc miÖng vµ cã thãi quen ®¸nh r¨ng, gi÷ vÖ sinh r¨ng miÖng. Phßng bÖnh vµ gi÷ g×n vÖ sinh nhµ cöa, ®å dïng trong gia ®×nh. B. Phát triển vận động: H×nh thµnh ý thøc vµ mét sè kÜ n¨ng gi÷ g×n ®å dïng, ®å ch¬i trong gia ®×nh s¹ch sÏ, gän gµng ng¨n n¾p vµ sö dông an toµn hîp lÝ.¨n uèng hîp lÝ ®óng giê, hiÓu biÕt vÒ b÷a ¨n cña gia ®×nh ( c¸c mãn ¨n, b÷a ¨n trong ngµy, th¸i ®é trong b÷a ¨n) Cã mét sè hiÓu biÕt vÒ Ých lîi cña viÖc tËp luyÖn vËn ®éng ®èi víi sù ph¸t triÓn c¬ thÓ, gi÷ g×n vµ b¶o vÖ søc khoÎ cïng ng­êi th©n trong gia ®×nh. 2 PTNT TrÎ hiÓu ®­îc mèi quan hÖ vµ c«ng viÖc cña mçi thµnh viªn trong cuéc sèng gia ®×nh. BiÕt ®Þa chØ gia ®×nh m×nh, sè ®iÖn tho¹i. TrÎ hiÓu vÒ nhu cÇu cña gia ®×nh( biÕt quan t©m vµ cïng chia sÎ víi nhau, nhu cÇu vÒ dinh d­ìng) TrÎ biÕt mét sè qui t¾c ®¬n gi¶n cña gia ®×nh ( nÒ nÕp, giê giÊc sinh ho¹t, thãi quen tèt....) Ph©n biÖt ®­îc ®å dïng G§ theo 2,3 dÊu hiÖu,biÕt so s¸nh c¸c ®å dïng, vËt liÖu trong gia ®×nh vµ sö dông c¸c tõ so s¸nh. 3 PTNN TrÎ bµy tá nhu cÇu, mong muèn cña m×nh b»ng ng«n ng÷. BiÕt l¾ng nghe ®Æt c©u hái vµ tr¶ lêi c©u hái. KÓ l¹i ®­îc mét sè sù kiÖn trong gia ®×nh mét c¸ch logic H×nh thµnh kÜ n¨ng giao tiÕp, chµo hái lÔ phÐp phï hîp víi chuÈn mùc v¨n ho¸ gia ®×nh.NhËn biÕt ký hiÖu ch÷ viÕt. 4 PTTM H×nh thµnh ë trÎ kh¶ n¨ng c¶m nhËn c¸i ®Ñp trong cuéc sèng vµ trong gia ®×nh trÎ ( trang trÝ nhµ cöa, bµy biÖn...) Ph¸t triÓn ë trÎ kh¶ n¨ng thÓ hiÖn c¶m xóc, s¸ng t¹o yªu c¸i ®Ñp trong cuéc sèng xung quanh trÎ.T¹o ra c¸c sp t¹o h×nh vÒ ®å dïng G§, ng­êi th©n, kiÓu nhµ... 5 PTTC& KNXH TrÎ biÕt yªu th­¬ng quan t©m gióp ®ì c¸c thµnh viªn trong gia ®×nh trÎ. Cã ý thøc sö dông tiÕt kiÖm ®å dïng G§. Cã kh¶ n¨ng biÓu lé c¶m xóc cña b¶n th©n, nhËn biÕt nh÷ng c¶m xóc cña ng­êi th©n trong gia ®×nh. H×nh thµnh ë trÎ mét sè kÜ n¨ng øng xö t«n träng vµ gi÷ g×n truyÒn thèng cña gia ®×nh ViÖt Nam. II.ChuÈn bÞ häc liÖu. CHUẨN BỊ CỦA CÔ - ThÎ sè tõ 1-6. -Tranh ch÷ c¸i e,ª - Bót vë cña c¸c ch¸u . 2. CHUẨN BỊ CHO TRẺ : Sè l­îng ®Çy ®ñ cho trÎ - ThÎ sè tõ 1-6 cã trong ræ - GiÊy A4 vµ S¸p mÇu. Vë t¹o h×nh. S­u tÇm quÇn ¸o, giÇy dÐp, tói x¸ch cò cña c¸c thµnh viªn trong G§ - C¸c lo¹i vËt liÖu cã s½n : r¬m, len, giÊy h¹t... - Tranh ¶nh, ®å ch¬i c¸c lo¹i thùc phÈm, ®å dïng G§, - C¸c lo¹i s¸ch, b¸o , t¹p chÝ cò... - C¸c lo¹i bót vÏ, giÊy vÏ, ghim ... - Album ¶nh gia ®×nh... - Bóp bª, c¸c con rèi gia ®×nh... III- TIẾN HÀNH : 1. Đón trẻ : 1.Trß chuyÖn : - C« ®ãn trÎ ©n cÇn, niÒm në. - C« cïng trÎ trß chuyÖn víi trÎ vÒ c¸c kiểu nhà 2.ThÓ dôc s¸ng: a . chuẩn bị : Sân tập sạch sé . nhạc bài hát " Tổ ấm gia đình " b . Tổ chức hoạt động : C« giíi thiÖu bµi tËp thÓ dôc, më nh¹c vµ cho trÎ tËp cïng víi c«. KhuyÕn khÝch trÎ tËp ®Òu, ®óng nhÞp, ®óng ®éng t¸c. Cho tập kết hợp bài:''Tæ Êm gia ®×nh '' L ần 1: +§éng t ác +Đ ộng t ác : -L ần2: đ ộng t ác Động tác 3Ho¹t ®éng gãc . Gãc H§ Néi dông ho¹t ®éng Yªu cÇu ChuÈn bÞ Tæ chøc ho¹t ®éng Gãc ph©n vai §ãng vai MÑ con KiÕn thøc : - TrÎ biÕt chän vai phï hîp vµ thÓ hiÖn ®­îc nÐt ®Æc tr­ng cña vai ch¬i TrÎ biÕt th

File đính kèm:

  • docgiao an gia dinh 5 tuoi.doc