Giáo án Lịch sử 4 - Học kì II

Ngày: Tuần: 19

Môn: Lịch sử

BÀI: NƯỚC TA CUỐI THỜI TRẦN

I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:

1.Kiến thức:

HS nắm được:

- Các biểu hiện suy tàn của nhà Trần giữa thế kỉ XIV

- Vì sao nhà Hồ thay nhà Trần.

2.Kĩ năng:

- Nêu được một số biểu hiện suy yếu của nhà Trần

3.Thái độ:

- Có ý thức chăm lo bảo vệ & xây dựng đất nước.

II.CHUẨN BỊ:

- SGK

 

doc25 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 436 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Lịch sử 4 - Học kì II, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày: Tuần: 19 Môn: Lịch sử BÀI: NƯỚC TA CUỐI THỜI TRẦN I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: 1.Kiến thức: HS nắm được: Các biểu hiện suy tàn của nhà Trần giữa thế kỉ XIV Vì sao nhà Hồ thay nhà Trần. 2.Kĩ năng: Nêu được một số biểu hiện suy yếu của nhà Trần 3.Thái độ: Có ý thức chăm lo bảo vệ & xây dựng đất nước. II.CHUẨN BỊ: SGK III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ĐDDH 1 phút 5 phút 8 phút 5 phút 8 phút 3 phút 2 phút Khởi động: Bài cũ: Cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Mông Nguyên Ba lần quân Nguyên Mông xâm lược nước ta, nhà Trần đã có kế sách như thế nào? Kết quả ra sao? GV nhận xét. Bài mới: Giới thiệu: Hoạt động1: Hoạt động nhóm Vua quan nhà Trần sống như thế nào? Những kẻ có quyền thế đối với dân ra sao? Cuộc sống của nhân dân như thế nào? Thái độ phản ứng của nhân dân với triều đình ra sao? Nguy cơ ngoại xâm như thế nào? Hoạt động 2: Hoạt động cả lớp Trình bày tình hình nước ta từ giữa thế kỉ XIV, dưới thời nhà Trần như thế nào? GV chốt ý Hoạt động 3: Hoạt động cá nhân Hồ Quý Ly là ai? Ông đã làm gì? Hành động truất quyền vua của Hồ Quý Ly là đúng hay sai? Vì sao? Củng cố Nêu các biểu hiện suy tàn của nhà Trần? Hồ Quý Ly đã làm gì để lập nên nhà Hồ? Dặn dò: - Chuẩn bị bài: Chiến thắng Chi Lăng HS trả lời HS nhận xét Vua quan ăn chơi sa đọa, vua bắt dân đào hồ trong hoàng thành, chất đá & đổ nước biển để nuôi hải sản Những kẻ có quyền thế ngang nhiên vơ vét của dân để làm giàu; đê điều không ai quan tâm Bị sa sút nghiêm trọng. Nhiều nhà phải bán ruộng, bán con, xin vào chùa làm ruộng để kiếm sống Nông dân, nô tì đã nổi dậy đấu tranh; một số quan lại thì tỏ rõ sự bất bình Quân Chiêm quấy nhiễu, nhà Minh hạch sách Là 1 vị quan đại thần, có tài Tiến hành một số cải cách về kinh tế, tài chính & xã hội để ổn định đất nước Đúng. Vì hợp lòng dân, giúp nhân dân thoát khỏi cuộc sống cơ cực, ách áp bức bóc lột tàn tệ SGK KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn: Lịch sử Tuần: 20 BÀI: CHIẾN THẮNG CHI LĂNG I.MỤC TIÊU : 1.Kiến thức: HS hiểu trận Chi Lăng có ý nghĩa quyết định sự thắng lợi của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn. Trận Chi Lăng thể hiện sự thông minh, sáng tạo trong đánh giặc của cha ông ta. 2.Kĩ năng: HS nắm được diễn biến của trận Chi Lăng & có thể thuật lại bằng ngôn ngữ của mình 3.Thái độ: Nâng cao lòng tự hào dân tộc. II.CHUẨN BỊ: Hệ thống câu hỏi SGK III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG CỦA GV HS trả lời HS nhận xét Hoạt động1: Hoạt động cả lớp HS quan sát hình 15 & đọc các thông tin trong bài để thấy được khung cảnh Ải Chi Lăng Hoạt động 2: Hoạt động nhóm HS quan sát hình trong SGK & đọc các thông tin trong bài để thấy được khung cảnh của Ải Chi Lăng. Kị binh ta ra nghênh chiến rồi quay đầu nhử Liễu Thăng cùng đám quân kị vào ải Ham đuổi nên bỏ xa hàng vạn quân đang lũ lượt chạy bộ Kị binh nhà Minh lọt vào giữa trận địa “mưa tên”, Liễu Thăng & đám quân bị tối tăm mặt mũi, Liễu Thăng bị một mũi tên phóng trúng ngực Bị phục binh của ta tấn công, bị giết hoặc quỳ xuống xin hàng. Hoạt động 3: Hoạt động cá nhân Nghĩa quân Lam Sơn dựa vào địa hình + sự chỉ huy tài giỏi của Lê Lợi Quân Minh đầu hàng, rút về nước. Khởi động: Bài cũ: Nước ta cuối thời Trần Đến giữa thế kỉ thứ XIV, vua quan nhà Trần sống như thế nào? Hồ Quý Ly truất ngôi vua Trần, lập nên nhà Hồ có hợp lòng dân không? Vì sao? GV nhận xét. Bài mới: Giới thiệu: GV trình bày bối cảnh dẫn đến trận Chi Lăng Cuối năm 1406, quân Minh xâm lược nước ta. Nhà Hồ không đoàn kết được toàn dân nên cuộc kháng chiến thất bại (1407). Dưới ách đô hộ của nhà Minh, nhiều cuộc khởi nghĩa của nhân dân ta đã nổ ra, tiêu biểu là cuộc khởi nghĩa Lam Sơn do Lê Lợi khởi xướng Năm 1418, từ vùng núi Lam Sơn (Thanh Hoá), cuộc khởi nghĩa Lam Sơn ngày càng lan rộng ra cả nước. Năm 1426, quân Minh bị quân khởi nghĩa bao vây ở Đông Quan (Thăng Long). Vương Thông, tướng chỉ huy quân Minh hoảng sợ, một mặt xin hoà, mặt khác, sai người bí mật về nước xin cứu viện. Liễu Thăng chỉ huy 10 vạn quân kéo vào nước ta theo đường Lạng Sơn. GV hướng dẫn HS quan sát hình trong SGK & đọc các thông tin trong bài để thấy được khung cảnh của Ải Chi Lăng. Khi quân Minh đến trước Ải Chi Lăng, kị binh ta đã hành động như thế nào? Kị binh nhà Minh đã phản ứng như thế nào trước hành động của kị binh ta? Kị binh của nhà Minh bị thua trận ra sao? Bộ binh nhà Minh thua trận ra sao? Trong trận Chi Lăng nghĩa quân Lam Sơn đã thể hiện sự thông minh ở những điểm nào? Sau trận Chi Lăng, thái độ của quân Minh & nghĩa quân ra sao? Tình hình nước ta như thế nào? Củng cố - Trận Chi Lăng chứng tỏ sự thông minh của nghĩa quân Lam Sơn ở những điểm nào? Dặn dò: - Chuẩn bị bài: Nhà Hậu Lê & việc tổ chức quản lí đất nước KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn: Lịch sử Tuần: 21 BÀI: NHÀ HẬU LÊ VÀ VIỆC TỔ CHỨC QUẢN LÍ ĐẤT NƯỚC I.MỤC TIÊU: HS nắm được nhà Hậu Lê ra đời trong hoàn cảnh nào Nhà Hậu Lê đã tổ chức được một bộ máy nhà nước quy củ, quản lí đất nước tương đối chặt chẽ. Nhận thức ban đầu về vai trò của pháp luật II.CHUẨN BỊ: Sơ đồ nhà nước thời Lê Phiếu học tập Một số điểm của bộ luật Hồng Đức III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG CỦA GV HS trả lời HS nhận xét Hoạt động1: Hoạt động cả lớp 4/ 1428. Đại Việt Lê Thánh Tông (1460 – 1497) Hoạt động 2: Hoạt động cá nhân Tính tập quyền (tập trung quyền hành ở vua) rất cao. Vua là con trời (Thiên tử) là người có quyền tối cao, trực tiếp chỉ huy quân đội. Hoạt động 3: Hoạt động nhóm đôi Vua, nhà giàu, làng xã, phụ nữ. Những kẻ đối xử không tốt với bố mẹ, những người chống lại nhà giàu & những kẻ chiếm đoạt ruộng đất công. Khởi động: Bài cũ: Chiến thắng Chi Lăng Ai là người đã chỉ huy nghĩa quân Lam Sơn đánh tan quân Minh ở Chi Lăng? Trận Chi Lăng có tác dụng gì trong cuộc kháng chiến chống quân Minh của nghĩa quân Lam Sơn? GV nhận xét. Bài mới: Giới thiệu: Lê Lợi lên ngôi vua vào ngày, tháng, năm nào? Đặt tên nước là gì? Nhà Hậu Lê đã trải qua một số đời vua & đạt tới đỉnh cao rực rỡ nhất ở đời vua nào? Nhìn vào tranh tư liệu về cảnh triều đình vua Lê & nội dung trong SGK, em hãy tìm những sự việc thể hiện: Vua (Thiên tử) có quyền hành tối cao. GV vai trò của Bộ luật Hồng Đức sau đó chia nhóm cho HS thảo luận Luật Hồng Đức bảo vệ quyền lợi của ai? Luật Hồng Đức có điểm nào tiến bộ? GV khẳng định mặt tích cực của Bộ luật Hồng Đức: đề cao đạo đức của con cái đối với bố mẹ, bảo vệ quyền lợi của người phụ nữ. Củng cố Giải thích vì sao vua (thiên tử) có quyền hành tối cao? Nhà Lê ra đời như thế nào? Dặn dò: Chuẩn bị bài: Trường học thời Lê KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn: Lịch sử Tuần: 22 BÀI: TRƯỜNG HỌC THỜI HẬU LÊ I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: HS thấy được: Nhà Hậu Lê rất quan tâm tới giáo dục. So với thời Lý – Trần, tổ chức giáo dục thời Hậu Lê quy củ hơn, nề nếp hơn. 2.Kĩ năng: Nắm được tổ chức dạy học, thi cử, nội dung dạy học dưới thời Hậu Lê. 3.Thái độ: Tự hào về truyền thống giáo dục của dân tộc & tinh thần hiếu học của người dân Việt Nam. Coi trọng sự tự học. II.CHUẨN BỊ: SGK Tranh: “Vinh quy bái tổ” & “Lễ xướng danh” III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG CỦA GV HS trả lời HS nhận xét Hoạt động1: Hoạt động nhóm Lập Văn miếu, xây dựng lại & mở rộng Thái học viện, thu nhận cả con em thường dân vào trường Quốc tử giám + Trường có: lớp học, chỗ ở, kho trữ sách. + Ở các đạo đều có trường do nhà nước mở Nho giáo, lịch sử các vương triều phương Bắc Ba năm có 1 kì thi Hương & thi Hội, có kì thi kiểm tra trình độ quan lại Tổ chức qui củ, nội dung học tập không phải là Phật giáo mà là Nho giáo Hoạt động 2: Hoạt động cả lớp Lễ đọc tên người đỗ, lễ đón rước người đỗ về làng, khắc vào bia đá tên những người đỗ cao rồi cho đặt ở Văn Miếu HS xem hình trong SGK HS xem tranh Khởi động: Bài cũ: Nhà Hậu Lê & việc tổ chức quản lí đất nước Nhà Lê ra đời như thế nào? Những ý nào trong bài biểu hiện quyền tối cao của nhà vua. GV nhận xét Bài mới: Giới thiệu: Việc học dưới thời Hậu Lê được tổ chức như thế nào? Trường học thời Hậu Lê dạy những gì? Chế độ thi cử thời Hậu Lê như thế nào? Giáo dục thời Hậu Lê có điểm gì khác với giáo dục thời Lý – Trần? GV khẳng định: Giáo dục thời Hậu Lê có tổ chức quy củ, nội dung học tập là Nho giáo Nhà Hậu Lê đã làm gì để khuyến khích học tập? Củng cố - GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi trong SGK Dặn dò: - Chuẩn bị bài: Văn học & khoa học thời Hậu Lê KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn: Lịch sử Tuần: 23 BÀI: VĂN HỌC VÀ KHOA HỌC THỜI HẬU LÊ I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: HS nắm được: Các tác phẩm thơ văn, công trình khoa học của những tác giả tiêu biểu dưới thời Hậu Lê, nhất là Nguyễn Trãi, Lê Thánh Tông. Nội dung chính của các tác phẩm, công trình đó. Đến thời Hậu Lê, văn học và khoa học phát triển hơn các giai đoạn trước. Dưới thời Hậu Lê, thơ văn & công trình khoa học phát triển rực rỡ. II.CHUẨN BỊ: SGK Một vài đoạn thơ văn tiêu biểu Phiếu học tập III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG CỦA GV HS trả lời HS nhận xét Hoạt động1: Hoạt động nhóm HS hoạt động theo nhóm, điền vào bảng sau đó cử đại diện lên trình bày Hoạt động 2: Hoạt động cá nhân HS làm phiếu luyện tập HS dựa vào bảng thống kê, mô tả lại sự phát triển của khoa học thời Lê Nguyễn Trãi, Lê Thánh Tông Khởi động: Bài cũ: Trường học thời Hậu Lê Nhà Lê đã làm gì để khuyến khích học tập? Việc học dưới thời Hậu Lê được tổ chức như thế nào? GV nhận xét. Bài mới: Giới thiệu: GV treo bảng thống kê lên bảng (GV cung cấp phần nội dung, HS dựa vào SGK điền tên tác phẩm, tác giả) GV giới thiệu một số đoạn thơ văn tiêu biểu của một số nhà thơ thời Hậu Lê. GV cung cấp phần nội dung, HS tự điền phần tác giả, công trình khoa học. Củng cố Dưới thời Hậu Lê, ai là nhà văn, nhà thơ, nhà khoa học tiêu biểu nhất. Dặn dò: - Chuẩn bị bài: Ôn tập KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn: Lịch sử Tuần: 24 BÀI: ÔN TẬP I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: 1.Kiến thức: HS biết: Từ bài 7 đến bài 19, trình bày bốn giai đoạn: Buổi đầu độc lập, Nước Đại Việt thời Lý, Nước Đại Việt thời Trần & Nước Đại Việt buổi đầu thời Hậu Lê. 2.Kĩ năng: HS kể tên các sự kiện lịch sử tiêu biểu của mỗi giai đoạn & trình bày tóm tắt các sự kiện đó bằng ngôn ngữ của mình. 3.Thái độ: Ham thích tìm hiểu môn Lịch sử II.CHUẨN BỊ: Bảng thời gian Một số tranh ảnh lấy từ bài 7 đến bài 19 III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG CỦA GV Hoạt động1: Hoạt động cả lớp HS lên bảng ghi nội dung HS nhận xét Hoạt động 2: Hoạt động nhóm Các nhóm thảo luận Đại diện nhóm báo cáo HS nhận xét Khởi động: Bài mới: Giới thiệu: GV gắn lên bảng bảng thời gian & yêu cầu HS ghi nội dung từng giai đoạn tương ứng với thời gian GV nhận xét. GV yêu cầu mỗi nhóm chuẩn bị 2 nội dung (mục 2 & mục 3, SGK) GV nhận xét Dặn dò: Chuẩn bị bài: Trịnh – Nguyễn phân tranh KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn: Lịch sử Tuần: 25 BÀI: TRỊNH – NGUYỄN PHÂN TRANH I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: HS biết: Từ thế kỉ XVI, triều đình nhà Lê suy thoái. Đất nước từ đây bị chia cắt thành Nam triều & Bắc triều, tiếp đó là Đàng Trong & Đàng Ngoài Nhân dân bị đẩy vào những cuộc chiến tranh phi nghĩa, cuộc sống ngày càng khổ cực, không bình yên. 2.Kĩ năng: HS nêu được nguyên nhân đất nước bị chia cắt vào thế kỉ XVI Trình bày được quá trình hình thành Nam triều & Bắc triều trên bản đồ 3.Thái độ: Luôn có tinh thần giữ gìn & bảo vệ nền độc lập của dân tộc, không chấp nhận việc đất nước bị chia cắt. II.CHUẨN BỊ: Bản đồ Việt Nam thế kỉ XVI – XVII III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG CỦA GV Hoạt động1: Hoạt động cả lớp HS đọc đoạn: “Năm 1527 khoảng 60 năm” HS trình bày quá trình hình thành Nam triều & Bắc triều trên bản đồ Hoạt động 2: Hoạt động nhóm HS thảo luận nhóm Đại diện nhóm lên báo cáo HS nhận xét, bổ sung ý Hoạt động 3: Làm việc cá nhân Vì quyền lợi ích kỉ của dòng họ, các dòng họ cầm quyền đã đánh giết lẫn nhau. Nhân dân lao động cực khổ, đất nước bị chia cắt. Khởi động: Bài mới: Giới thiệu: GV mô tả sự suy sụp của triều đình nhà Lê từ đầu thế kỉ XVI GV giới thiệu nhân vật lịch sử Mạc Đăng Dung & sự phân chia Nam triều & Bắc triều GV yêu cầu HS trình bày quá trình hình thành Nam triều & Bắc triều trên bản đồ Năm 1592, ở nước ta có sự kiện gì? Sau năm 1592, tình hình nước ta như thế nào? Kết quả cuộc chiến tranh Trịnh – Nguyễn ra sao? Chiến tranh Nam triều & Bắc triều, cũng như chiến tranh Trịnh – Nguyễn diễn ra vì mục đích gì? Cuộc chiến tranh này đã gây ra những hậu quả gì? Củng cố - GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi trong SGK Dặn dò: - Chuẩn bị bài: Cuộc khẩn hoang ở Đàng Trong KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn: Lịch sử Tuần: 26 BÀI: CUỘC KHẨN HOANG Ở ĐÀNG TRONG I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: HS nắm được: Từ thế kỉ XVI, các chúa Nguyễn đã đẩy mạnh việc khẩn hoang từ sông Gianh trở vào Nam Bộ ngày nay. Cuộc di dân từ thế kỉ XVI đã dần mở rộng sản xuất ở các vùng hoang hoá. Nhân dân các dân tộc sống hoà hợp với nhau 2.Kĩ năng: Xác định được địa phận từ sông Gianh đến Quảng Nam & từ Quảng Nam đến Nam Bộ 3.Thái độ: Tôn trọng sắc thái văn hoá của các dân tộc. II.CHUẨN BỊ: Bản đồ Việt Nam thế kỉ XVI, XVII III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG CỦA GV HS trả lời HS nhận xét Hoạt động1: Hoạt động cả lớp HS đọc SGK rồi xác định địa phận Hoạt động 2: Hoạt động nhóm Đất hoang còn nhiều, xóm làng & cư dân thưa thớt Là địa bàn sinh sống của người Chăm, các dân tộc ở Tây Nguyên, người Khơ – me Chúa Nguyễn tập hợp dân di cư & tù binh bắt được trong cuộc chiến tranh Trịnh – Nguyễn để tiến hành khẩn hoang, lập làng. Họ được cấp lương thực trong nửa năm & một số công cụ, rồi chia nhau thành từng đoàn, khai phá đất hoang, lập thành làng mới. Biến vùng đất từ hoang vắng, lạc hậu trở thành những xóm làng đông đúc & phát triển. Tình đoàn kết ngày càng bền chặt. Xây dựng được cuộc sống hoà hợp, xây dựng nền văn hoá chung trên cơ sở vẫn duy trì những sắc thái văn hoá riêng của mỗi tộc người. Khởi động: Bài cũ: Trịnh – Nguyễn phân tranh Tình hình nước ta đầu thế kỉ XVI như thế nào? Kết quả cuộc nội chiến ra sao? 1592: nước ta xảy ra sự kiện gì? GV nhận xét. Bài mới: Giới thiệu: GV giới thiệu bản đồ Việt Nam thế kỉ XVI, XVII Yêu cầu HS xác định địa phận từ sông Gianh đến Quảng Nam & từ Quảng Nam đến Nam Bộ. GV nhận xét Trình bày khái quát tình hình từ sông Gianh đến Quảng Nam? Khái quát tình hình từ Quảng Nam đến đồng bằng sông Cửu Long? Quá trình di dân, khẩn hoang từ thế kỉ XVI, dưới sự chỉ đạo của chúa Nguyễn ở đàng trong như thế nào? Cuộc khẩn hoang ở đàng trong đã đem lại kết quả gì? Cuộc sống giữa các tộc người ở phía Nam đã dẫn đến kết quả gì? Củng cố - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi trong SGK Dặn dò: - Chuẩn bị bài: Thành thị ở thế kỉ XVI - XVII TRƯỜNG TIỂU HỌC MINH ĐẠO KẾ HOẠCH BÀI HỌC Ngày: 23 / 3 / 06 Tuần: 27 Môn: Lịch sử BÀI: THÀNH THỊ Ở THẾ KỈ XVI- XVII I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: 1.Kiến thức: HS hiểu sự phát triển của thành thị chứng tỏ sự phát triển nền kinh tế, đặc biệt là thương mại. 2.Kĩ năng: HS nắm được ở thế kỉ XVI – XVII, nước ta nổi lên 3 thành thị lớn: Thăng Long, Phố Hiến, Hội An. 3.Thái độ: Có ý thức giữ gìn & bảo vệ các khu phố cổ II.CHUẨN BỊ: Bản đồ Việt Nam SGK Phiếu học tập Họ và tên: Lớp: Bốn Môn: Lịch sử PHIẾU HỌC TẬP Đặc điểm Thành thị Số dân Quy mô thành thị Hoạt động buôn bán Thăng Long Đông dân hơn nhiều thị trấn ở Châu Á Lớn bằng thị trấn ở một số nước Châu Á Thuyền bè ghé bờ khó khăn Ngày phiên chợ đi 100 bước mất nửa tiếng đồng hồ Phố Hiến - Các cư dân từ bốn phương đến ở - Trên 2000 nóc nhà Nơi buôn bán tấp nập Hội An Các nhà buôn Nhật Bản cùng một số cư dân địa phương lập nên thị xã này - Phố cảng lớn đẹp nhất, lớn nhất ở Đàng Trong Thương nhân ngoại quốc thường lui tới. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Khởi động: Bài cũ: Cuộc khẩn hoang ở Đàng Trong Chúa Nguyễn đã làm gì để khuyến khích người dân đi khai hoang? Cuộc khẩn hoang ở đàng Trong đã đem lại kết quả gì? GV nhận xét Bài mới: Giới thiệu: Hoạt động1: Hoạt động cả lớp GV giới thiệu: Thành thị ở giai đoạn này không chỉ là trung tâm chính trị, quân sự mà còn là nơi tập trung đông dân cư, thương nghiệp phát triển (ngày nay là cả công nghiệp) GV treo bản đồ Việt Nam Hoạt động 2: Hoạt động nhóm (cá nhân) GV yêu cầu HS làm phiếu học tập Hoạt động 2: Hoạt động cả lớp Nhận xét chung về số dân, quy mô & hoạt động buôn bán trong các thành thị ở nước ta vào thế kỉ XVI – XVII? Theo em, hoạt động buôn bán ở các thành thị trên nói lên tình hình kinh tế ở nước ta thời đó như thế nào? Củng cố GV kết luận: Thành thị nước ta lúc đó tập trung đông người, quy mô hoạt động & buôn bán rộng lớn & sầm uất. Sự phát triển của thành thị phản ánh sự phát triển mạnh của nông nghiệp, thủ công nghiệp. Dặn dò: - Chuẩn bị bài: Nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long HS trả lời HS nhận xét HS xem bản đồ & xác định vị trí của Thăng Long, Phố Hiến, Hội An. HS hoạt động theo nhóm sau đó cử đại diện lên báo cáo Rất phát triển TRƯỜNG TIỂU HỌC MINH ĐẠO KẾ HOẠCH BÀI HỌC Ngày: 30 / 3 / 06 Tuần: 28 Môn: Lịch sử BÀI: NGHĨA QUÂN TÂY SƠN TIẾN RA THĂNG LONG (NĂM 1786) I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: 1.Kiến thức: HS hiểu việc nghĩa quân Tây Sơn làm chủ được Thăng Long có nghĩa là về cơ bản đã thống nhất được đất nước, chấm dứt thời kì Trịnh – Nguyễn phân tranh. 2.Kĩ năng: HS trình bày sơ lược diễn biến cuộc tiến công ra Bắc diệt chính quyền họ Trịnh của nghĩa quân Tây Sơn. 3.Thái độ: Yêu thích tìm hiểu thêm về lịch sử nước nhà. II.CHUẨN BỊ: SGK Lược đồ khởi nghĩa Tây Sơn Những đồ dùng phục vụ cho trò chơi III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Khởi động: Bài cũ: Thành thị ở thế kỉ XVI – XVII Quy mô & hoạt động buôn bán ở nước ta thế kỉ XVI- XVII? Hoạt động buôn bán ở các thành thị nói lên tình hình kinh tế nước ta thời kì đó như thế nào? GV nhận xét Bài mới: Giới thiệu: Hoạt động1: Hoạt động cả lớp GV trình bày sự phát triển của cuộc khởi nghĩa Tây Sơn trước khi tiến ra Thăng Long là: Mùa xuân 1771, ba anh em Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ, Nguyễn Lữ xây dựng căn cứ khởi nghĩa tại Tây Sơn (Bình Định). Được nhân dân đàng Trong ủng hộ, nghĩa quân Tây Sơn đã đánh đổ được chế độ thống trị của họ Nguyễn ở đàng Trong (1777), đánh đuổi được quân xâm lược Xiêm (1785). Nghĩa quân Tây Sơn làm chủ được đàng Trong & quyết định tiến ra Thăng Long diệt chính quyền họ Trịnh. Hoạt động 2: Tổ chức trò chơi đóng vai GV dựa vào nội dung SGK để phân lời thoại & cảnh diễn cho các vai: + Người dẫn truyện: bắt đầu từ đoạn: “Sau khi lật đổ chúa Nguyễn đưa vợ con đi trốn” & đoạn: “Trịnh Khải phất cờ lệnh sau hơn 200 năm chia cắt” + Trịnh Khải trong đoạn: “Trịnh Khải tức tốc tiêu diệt cho hết” & đoạn “Trịnh Khải phất cờ tự tử” + Một viên tướng, trong đoạn: “Tây Sơn kéo quân vào sâu xứ lạ tiêu diệt cho hết” + Một viên tướng khác, trong đoạn: “Bẩm chúa thượng đền ơn chúa” + Một tên lính báo tin, trong đoạn: “Trong khi đó thế trận của Trịnh Khải” Củng cố - GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi trong SGK Dặn dò: - Chuẩn bị bài: Quang Trung đại phá quân Thanh HS trả lời HS nhận xét HS theo dõi kết hợp đọc SGK HS thi đua TRƯỜNG TIỂU HỌC MINH ĐẠO KẾ HOẠCH BÀI HỌC Ngày: 6 / 4 / 06 Tuần:29 Môn: Lịch sử BÀI: QUANG TRUNG ĐẠI PHÁ QUÂN THANH (NĂM 1789) I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: 1.Kiến thức: HS biết: quân Quang Trung rất quyết tâm & tài trí trong cuộc đánh đại quân xâm lược nhà Thanh 2.Kĩ năng: HS thuật lại được trên bản đồ diễn biến trận Quang Trung đại phá quân Thanh. 3.Thái độ: Tự hào về truyền thống đánh giặc giữ nước của cha ông ta. II.CHUẨN BỊ: SGK Lược đồ trận Quang Trung đại phá quân Thanh (1789) Phiếu học tập Họ và tên: Lớp: Bốn Môn: Lịch sử PHIẾU HỌC TẬP Em hãy điền các sự kiện chính tiếp vào các dấu () cho phù hợp với mốc thời gian Ngày 20 tháng chạp năm Mậu Thân (1788) Đêm mồng 3 tháng giêng năm Kỉ Dậu (1789) Mờ sáng ngày mồng 5.. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Khởi động: Bài cũ: Nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long Việc nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long có ý nghĩa như thế nào? GV nhận xét. Bài mới: Giới thiệu: Hoạt động1: Hoạt động cả lớp - GV trình bày nguyên nhân việc Nguyễn Huệ (Quang Trung) tiến ra Bắc đánh quân Thanh Hoạt động 2: Hoạt động cá nhân GV yêu cầu HS làm phiếu học tập (GV đưa ra mốc thời gian, HS điền tên các sự kiện chính) Hoạt động 3: Hoạt động cả lớp GV hướng dẫn HS nhận thức được quyết tâm & tài nghệ quân sự của Quang Trung trong cuộc đại phá quân Thanh (hành quân bộ từ Nam ra Bắc; tiến quân trong dịp Tết; cách đánh ở trận Ngọc Hồi, Đống Đa) GV chốt lại: Ngày nay, cứ đến ngày mồng 4 Tết, ở gò Đống Đa (Hà Nội) nhân dân ta lại tổ chức giỗ trận để tưởng nhớ ngày Quang Trung đại phá quân Thanh Củng cố - GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi trong SGK Dặn dò: - Chuẩn bị: Những chính sách về kinh tế & văn hóa của vua Quang Trung. HS trả lời HS nhận xét HS dựa vào SGK để làm phiếu học tập HS dựa vào các câu trả lời trong phiếu học tập để thuật lại diễn biến sự kiện Quang Trung đại phá quân Thanh TRƯỜNG TIỂU HỌC MINH ĐẠO KẾ HOẠCH BÀI HỌC Ngày: 13 / 4 / 06 Tuần:29 Môn: Lịch sử BÀI: NHỮNG CHÍNH SÁCH VỀ KINH TẾ VÀ VĂN HÓA CỦA VUA QUANG TRUNG I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: 1.Kiến thức: HS biết: Một số chính sách về kinh tế & văn hóa của vua Quang Trung. Tác dụng của những chính sách đó. 2.Kĩ năng: Kể được một số chính sách về kinh tế & văn hóa của vua Quang Trung. 3.Thái độ: Quý trọng tài năng của vua Quang Trung II.CHUẨN BỊ: Thư Quang Trung gửi

File đính kèm:

  • doc12B LICH SU LOP 4 HKII.doc
Giáo án liên quan