Bài giảng Bài 1: giới thiệu nghề điện dân dụng tuần 1

1. Kiến thức:

- Biết được vị trí vai trò của nghề điện dân dụng đối với sản xuất và đời sống.

- Nắm được đặc điểm và yêu cầu nghề điện dân dụng.

- Hiểu được triển vọng của ngề điện dân dụng.

2. Kỹ năng.

- Hình thành kĩ năng nắm bắt bắt một số thông tin cơ bản của ngề điện dân dụng.

- Vận dụng được lí thuyết vào thực tiên.

 

doc96 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 3170 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Bài 1: giới thiệu nghề điện dân dụng tuần 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Tiết 1 NS: ND: BÀI 1: GIỚI THIỆU NGHỀ ĐIỆN DÂN DỤNG MỤC TIÊU: Kiến thức: Biết được vị trí vai trò của nghề điện dân dụng đối với sản xuất và đời sống. Nắm được đặc điểm và yêu cầu nghề điện dân dụng. Hiểu được triển vọng của ngề điện dân dụng. Kỹ năng. Hình thành kĩ năng nắm bắt bắt một số thông tin cơ bản của ngề điện dân dụng. Vận dụng được lí thuyết vào thực tiên. Thái độ. Yêu thích bộ môn, yêu thích KHKT. CHUẨN BỊ. Tài liệu tham khảo: SGK công nghệ 9, SGV công nghệ 9, Thiết kế bài giảng công nghệ 9. Phương pháp: Trực quan , thảo luận nhóm. ĐDDH: Tranh ảnh về nghề điện dân dụng. Những thông tin mới nhất về nghề điện. CÁC BƯỚC LÊN LỚP: Ổn định.(KTSS) Kiểm tra bài cũ. Bài mới: - Giới thiệu: Nhắc tới nghề điện dân dụng chắc chúng ta cũng biết, nó là một nghề có tầm vô cùng quan trọng trong đời sống của chúng ta, để hiêu rõ hơn về nghề điện dân dụng ta chúng ta cùng ngiên cứu bài này. - Bài mới: GIỚI THIỆU NGHỀ ĐIỆN DÂN DỤNG HỌAT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ - ND Hoạt Động 1: Mục tiêu: Biết được vị trí vai trò của nghề điện dân dụng. Gv yêu cầu học sinh đọc thông tin trong sách giáo khoa. Gv yêu cầu hs thảo luận nhóm với câu hỏi + vị trí và vai trò của nghề điện dân dụng? - vị trí , vai trò trong sản xuất? - vị trí , vai trò trong đời sống? - nêu tầm quan trọng của nghề điện dân dụng? Gv chữa bài bằng cách gọi hs trả lời. Yêu câu hs lấy vidụ trong các lĩnh vực. à rút ra kết luận nghề điện góp phần như thế nào trong quá trình công nghiệp hóa. Gv kết luận chung. * Hoạt Động 2: + Mục tiêu: Biết được một số thông tin cơ bản về nghề điện dân dụng. Gv yêu cầu học sinh đọc thông tin trong sách giáo khoa. Trả lời câu hỏi” đối tượng lao động của nghề điện dân dụng gồm nhưng gì? Yêu cầu đọc thông tin hoàn thành ài tập hoàn thành vào bảng. Tiếp tục thảo luận hoàn thành bài tập phần 3 điều kiện làm việc của nghề điện dân dung. Nghề điện dân dụng cần nhũng yêu cầu gì? Nghề điện dân dụng có triển vọng như thế nào? Nghề điện dân dụng thường được đào tạo ở những nơi nào và những nơi nào thường hoạt động? Nhận xét và kết luận Gv giới thiệu thêm về Triển vọng của nghề điện. Những nơi đào tạo. Những nơi hoạt động. Giảng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Vai trò vị trí của nghề điện dân dụng trong sản xuất và đời sống. Hs đọc nội dung. Thảo luận trả lời câu hỏi. Yêu cầu cần nêu được. + vị trí và vai trò trong sản xuất và trong đời sống. Các nhóm trả lời câu hỏi. Lấy ví dụ nghệ điện có trong các lĩnh vực. Nhận xét đánh gá Kết luận * Tiểu kết. - Nghề điện dân dụng có vị trí rất quan trọng trong đời sống và sản xuất, nó có mặt hầu hết trong các hoạt động sản xuất và đời sống.. Đặc điểm và yêu cầu nghề điện dân dụng Hs đọc thông tin trả lời các câu hỏi + đối tương lao động của nghề điện dân dụng. + hoàn thành bảng. Lắp đặt mạng điện sản xuất và sinh hoạt. Lắp đặt thiết bị và đồ dùng điện. Vận hành bảo dưỡng, sửa chũa mạng diện thiết bị và đồ dùng điện Hoàn thành bài tập Đọc thông tin trả lời câu hỏi. * Tiểu kết. a. Đối tượng lao động của nghề điện dân dụng. - Thiết bị điện, nguồn điện,vật liệu điện, dụng cụ sửa chữa, kiểm tra,các loại đồng hồ điện. b. Nội dung lao động nghề điện dân dụng. - Lắp đặt mạng điện sản xuất và sinh hoạt - Lắp đặt thiết bị và đồ dùng điện. - Vận hành bảo dưỡng, sửa chữa mạng diện thiết bị và đồ dùng điện c. điều kiện làm việc. làm việc ngoài trời, trong nhà làm việc nơi nguy hiểm gần khu vực có điện, trên cao. Thường phải đi lưu động. d. yêu cầu nghề điện: kiến thức, kĩ năng, thái độ, sức khỏe. Củng cố , Dặn dò: Trình bày vai trò vị trí của nghề điện dân dụng trong đời sống và sản xuất? Những đặc điểm và yêu cầu của nghề điện dân dụng. Triển vọng của nghề điện, những nơi đào tạo, những nơi hoạt động Học bài cũ. Sưu tầm những thông tin mới nhất về nghề điện dân dụng. Chuẩn bị bài mới: một số vật liệu dẫn điện. 5. Rút kinh nghiệm: Tuần 2 Tiết 2 NS: ND: BÀI 2: VẬT LIỆU ĐIỆN DÙNG TRONG LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ. Tiết1> MỤC TIÊU: Kiến thức: Biết được một số vật liệu điện thường dùng, trong lắp đặt mạng điện trong nhà. Phân biệt được một số dây dẫn điện thông thường. Nhận biết được câu tạo của dây dẫn điện. Kỹ năng. Biết cáh sử dụng được các dây dẫn điện thông thường. Thái độ. Xây dựng ý thức tự giác thói quen tự học tập. CHUẨN BỊ. Tài liệu tham khảo: SGK công nghệ 9, SGV công nghệ 9, Thiết kế bài giảng công nghệ 9. Phương pháp: Trực quan , thảo luận nhóm. ĐDDH: Tranh hình 2-1 sgk trang 9, tranh hình 2-2 sgk trang 9. Mẫu vật các loại dây dẫn điện. III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP: Ổn định.(KTSS) Kiểm tra bài cũ. Trình bày vai trò vị trí của nghề điện dân dụng trong đời sống và sản xuất? Những đặc điểm và yêu cầu của nghề điện dân dụng? Bài mới: - Giới thiệu: trong mỗi gia đình hầu hết đều có sử dụng điện.vậy những vật liệu nào giúp ta mắc được mạch điện. Để biết được điều đó chúng ta cùng ngiên cứu bài này. - Bài mới: VẬT LIỆU DÙNG TRONG LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ. HỌAT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ - ND Hoạt Động 1: Mục tiêu: phân loại được các loại dây dẫn điện. Gv treo tranh và yêu cầu học sinh trình bày mẫu vật đồng thời quan sát tranh kết hợp mâu vật trả lời câu hỏi + phân loại và ghi số tự của hình vào bảng. Dây dẫn trần Dây dẫn bọc cách điện Dây dẫn lõi nhiều sợi Dây dẫn lõi một sợi A,b,c,d B,c,d a Yêu cầu hs đọc thông tin hoàn thành bài tập phần …… trang 10 sgk. + mạng điện trong nhà thường sử dụng loại dây dẫn nào? + có mấy loại dây dẫn điện ? đó là những loại nào? Nhận xét à rút ra kết luận. Gv kết luận chung. * Hoạt Động 2: + Mục tiêu: Nắm được cấu tạo của dây dẫn đện được bọc cách điện. Gv yêu cầu học sinh đọc thông tin trong sách giáo khoa. Trả lời câu hỏi” cấu tạo của dây dẫn điện được bọc cách điện gồm mấy phần chính? + Lõi được làm bằng gì? + Vỏ cách điện làm bằng gì? Gv giảng: dây dẫn điện có nhiều kích cỡ khác nhau tùy theo yêu cầu sử dụng. + dây dẫn điện thường có màu sắc như thế nào? Nhận xét bổ sung è kết luận chung * Hoạt động 3 + Mục tiêu: Biết cách sử dụng dây dẫn điện. Gv cho hs kết hợp quan sát mẫu vật Với mạng điện trong nhà cần sử dụng như thế nào là hợp lí? Trong quá trình sử dụng cần chú ý những gì? Nêu những kí hiệu của dây bọc cách điện thường? Gv lấy một số ví dụ yêu cầu hoc sinh đọc theo lí thuyết đã học M(3 x 2) M ( 1 x 5) …….. DÂY DẪN ĐIỆN Phân Loại. HS trình bày mẫu vật và tiến hành quan sát. Hoàn thành bảng Đọc thông tin hoàn thành phần …. Trả lời câu hỏi. Nhận xét đánh gá Kết luận * Tiểu kết. Gồm có 4 loại Dây dẫn trần Dây dẫn bọc cách điện Dây dẫn lõi nhiều sợi Dây dẫn lõi một sợi Mạng điện trong nhà thường được sử dụng loại dây dẫn điện bọc cách điện. Cấu tạo dây dẫn điện được bọc cách điện. Hs đọc thông tin trả lời các câu hỏi Yêu cầu nêu được cấu tạo của dây dẫn bọc cách điện học sinh khác bổ sung nhận xét rút ra kết luận chung * Tiểu kết. Cấu tạo gồm 2 phần chính. Lõi làm bằng đồng hoặc nhôm. Vỏ + vỏ cách điện làm bằng PVC, cao su, cách điện rất tốt + vỏ bảo vệ có thể chống lại thời tiết : như nắng mưa, ăn mòn …… 3. Sử dụng dây dẫn điện: hs quan sát mẫu vật trả lời các câu hỏi nhận xét rút ra ý đúng Nêu ra những kí hiệu của dây bọc cách điện thường. Tiểu kết Không được sử dụng tùy tiện mà phải tuân theo thiết kế của mạng điện. Chú ý Thường xuyên kiểm tra. Đảm bảo an toàn cho mạng điện. Kí hiệu dây bọc thường M(nxF) M : lõi đồngoi4N : n : số lõi F : tiết diện của lõi 4. Củng cố , Dặn dò: Trình bày cấu tạo của dây dẫn điện bọc cách điện thường? Sử dụng dây dẫn điện cần chú ý những gì? Phân loại dây dẫn điện? Học bài cũ. Sưu tầm dây cáp điện. Chuẩn bị bài mới: một số vật liệu dẫn điện. Dây cáp điện. 5. Rút kinh nghiệm: Tuần 3 Tiết 3 BÀI 2: VẬT LIỆU ĐIỆN DÙNG TRONG LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ(Tiết 2) I. MỤC TIÊU: Kiến thức: Biết được một số vật liệu điện thường dùng, trong lắp đặt mạng điện trong nhà. ( dây cáp điện) Phân biệt được một số dây cáp điện thông thường. Nhận biết được câu tạo của dây dẫn điện. Năm được các vật liệu cách điện. Kỹ năng. Biết cáh sử dụng được các dây cáp điện thông thường. Thái độ. GD ý thức cho học sinh yêu KHKT,yêu nghề điện dân dụng. II. CHUẨN BỊ. Tài liệu tham khảo: SGK công nghệ 9, SGV công nghệ 9, Thiết kế bài giảng công nghệ 9. Phương pháp: Trực quan , thảo luận nhóm. ĐDDH: Tranh hình 2-3 sgk trang 9, bảng 2-2 sgk trang 9. Mẫu vật các loại dây cáp điện. III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP: Ổn định.(KTSS) Kiểm tra bài cũ. Trình bày cấu tạo của dây dẫn điện bọc cách điện thường? Sử dụng dây dẫn điện cần chú ý những gì? Bài mới: - Giới thiệu: Dây cáp điện bao gồm nhiều dây dẩn được bọc cách điện, bên ngoài là vỏ bảo vệ mềm, để biết được nó có cấu tạo như thế nào chúng ta cùng ngiên cứu bài này. - Bài mới: VẬT LIỆU DÙNG TRONG LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ.( TT) HỌAT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ - ND * Hoạt Động 1 + Mục tiêu: Nắm được cấu tạo của dây cáp điện được. Gv yêu cầu học sinh đọc thông tin trong sách giáo khoa. Quan sát hình 2-3 và kết hợp bảng 2-2. Trả lời câu hỏi” cấu tạo của dây cáp điện gồm mấy phần chính? + Lõi được làm bằng gì? + Vỏ cách điện làm bằng gì? + dây cáp điện thường có mấy loại? Kể tên. Nhận xét bổ sung è kết luận chung * Hoạt động 2 + Mục tiêu: Biết cách sử dụng dây cáp điện. Gv cho hs đọc thông tin sgk trang 11, 12 trả lời câu hỏi. Gv trình bày mẫu vật Sử dụng dây cáp điện ở mạng điện trong nhà cần sử dụng như thế nào là hợp lí? Trong quá trình sử dụng cần chú ý những gì? Gv lấy một số ví dụ yêu cầu hoc sinh phân tích Nhận xét đáng giá * Hoạt Động 3: Mục tiêu: phân biệt và nhận biết cũng như thấy được vai trò của vật liệu cách điện. Gv yêu cầu hs kể tên mộy số vật liệu đã hoc ở lớp 8? Vật liệu cách điện luôn di liền với vật liệu gì? Yêu cầu đọc sgk Trả lời câu hỏi Để vật liệu cách điện đạt hiệu quả cao cần đạt những yêu cầu gì? Yêu cầu học sinh thảo luận hoàn thành bài tập phần dưới. Nhận xét Kết luận chung DÂY CÁP ĐIỆN. Cấu tạo Hs đọc thông tin trả lời các câu hỏi Yêu cầu nêu được cấu tạo của dây dẫn bọc cách điện học sinh khác bổ sung nhận xét Rút ra kết luận chung Tiểu kết. Gồm có 2 loại Dây cáp lõi nhiều sợi Dây cáp lõi một sợi * Cấu tạo gồm 2 phần chính. Lõi làm bằng đồng hoặc nhôm. Vỏ + vỏ cách điện làm bằng PVC, cao su, cách điện rất tốt + vỏ bảo vệ có thể chống lại thời tiết : như nắng mưa, ăn mòn …… Sử dụng dây cáp điện. Hs quan sát mẫu vật Trả lời các câu hỏi Nhận xét rút ra ý đúng Nêu ra những kí hiệu của dây bọc cách điện thường. Tiểu kết Sử dụng để lắp đường dây hạ áp dẫn điện từ lưới điện phân phối đến các ạng điện trong nhà III. VẬT LIỆU CÁCH ĐIỆN Hs nhớ lại kiến thức kể tên một số vật liệu cách điện đã từng học ở lớp 8. Đọc thông tin sách giáo khoa trả lời một số câu hoi của giáo viên Nhận xét trả lời Hoàn thành bài tập. * Tiểu kết Luôn đi liền với vật liệu cách điện Những yêu cầu của vật liệu cách điện: - Độ cách điện cao - Chịu nhiệt tốt - Chống ẩm tốt - Có độ bền cơ học cao 4. Củng cố , dặn dò: Trình bày cấu tạo của dây cáp điện? Sử dụng dây cáp điện để làm gì? Vật liệu cách điện cần đạt những yêu cầu gì? Học bài cũ. Chuẩn bị các loại đồng hồ đo điện ( ampe kế, công tơ điện, vôn kế…….) Một số dụng cụ cơ khí ( kìm, búa tuavít ……) 5. Rút kinh nghiệm: Tuần 4 Tiết 4 BÀI 3: DỤNG CỤ DÙNG TRONG LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN. I. MỤC TIÊU: Kiến thức: Biết được công dụng và phân loại được một số đồ dùng điện thường được sử dụng trong lắp đặt mạng điện trong nhà. ( kìm, cờlê, tuavít, búa…) Biết phân loại được một số đồng hồ đo điện. Kỹ năng. Biết cáh sử dụng được các dụng cụ điện thông thường và lắp đặt được các đồng hồ đo điện. Thái độ. GD ý thức cho học sinh yêu KHKT,yêu nghề điện dân dụng. II. CHUẨN BỊ. Tài liệu tham khảo: SGK công nghệ 9, SGV công nghệ 9, Thiết kế bài giảng công nghệ 9. Phương pháp: Trực quan , thảo luận nhóm. ĐDDH: Một số dụng cụ như: thước, búa kìm, cơlê, tua vit…. Bảng các kí hiệu của đồng hồ đo điện. III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP: Ổn định.(KTSS) Kiểm tra bài cũ. Trình bày cấu tạo của dây cáp điện? Sử dụng dây cáp điện để làm gì? Vật liệu cách điện cần đạt những yêu cầu gì Bài mới: - Giới thiệu: Ở lớp 8 chúng ta đã được làm quen với các loại dụng cụ điện và một số đồng hồ đo điện, hôm nay chúng ta tiếp tục nghiên cứu thêm về các vật dụng này. - Bài mới: DỤNG CỤ DÙNG TRONG LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN.( T1) HỌAT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ - ND * Hoạt Động 1 + Mục tiêu: Nắm được công dụng của đồng hồ đo điện. Hãy kể tên một số đồng hồ đo điện mà em biết? Từ đó nêu lên công dụng của các loại đồng hồ. + Công tơ điện. + Ampe kế. + Vôn kế. + Oâm kế. Gv yêu cầu học sinh đọc thông tin trong sách giáo khoa. Đánh dấu để hoàn thành bảng 3 – 1. nhận xét cũng cố Nhờ có đồng hồ đo điện mà chúng ta biết được những gì? Kể tên một số đồng hồ đo điện? Công dụng chung của đồng hồ? è công dụng riêng từng loại? Nhận xét kết luận. * Hoạt động 2 + Mục tiêu: Phân loại được các loại đồ dùng điện. Gv cho hs đọc thông tin sgk trang 14, 15 trả lời câu hỏi. Phân loại đồng hồ đo điện ta dựa vào những yếu tố nào? Yêu cầu học sinh quann sát bảng à chỉ ra từng công dụng của đồng hồ đo điện? Hoàn thành bảng ở phần đại lượng đo vào vở bài tập. Đồng hồ đo điện Đại lượng đo Ampe kế Oát kế Vôn kế Công tơ Oâm kế Đồng hồ vạn năng Nhận xét chung. Phân loại đồng hồ đo điện theo yếu tố nào? Nhận xét đáng giá * Hoạt Động 3: Mục tiêu: Nắm được một số kí hiệu của đồng hồ đo điện. Gv yêu cầu hs quan sát bảng 3-3 học thuọc các kí hiệu Ghi nhận vào vở. Cấp chính xác thể hiện sai số của phép đo. Ví dụ: vôn kế có thang 300V, cấp chính xác 1,5 thù sai số tuyệt đối lớn nhất là 300 x 1,5/100 = 4,5 (v) kết luận chung. Yêu cầu đọc sgk Nhận xét Kết luận chung I. ĐỒNG HỒ ĐO ĐIỆN. Công dụng của đồng hồ đo điện Hs kể tên các đồng hồ đã được học ở lớp 8. à nêu công dụng của từng loại nêu công dụng chung của đồng hồ đo điện. Nhận xét Đọc thông tin hoàn thành bài tập trong sgk. Trả lời học sinh khác bổ sung nhận xét Rút ra kết luận chung Tiểu kết. Biết được tình trạng làm việc của thiết bị điện nguyên nhân hư hỏng, sự cố kĩ thuật của mạch điện và đồ dùng điện. 2. Phân loại Đọc thông tin trả lời câu hỏi Nhận xét. Hoàn thành phần đại lượng đo trong bảng 3- 2. Tiểu kết Dụa vào đại lượng cần đo của mỗi loại đồng hồ: Đồng hồ đo điện Đại lượng đo Ampe kế Cường độ dòng điện Oát kế Công suất Vôn kế Đo hiệu điện thế Công tơ Điện năng tiêu thụ (KW) Oâm kế Điện trở Đồng hồ vạn năng Đo nhiều loại 3. Một số kí hiệu của đồng hồ đo điện Hs nhớ lại kiến thức kể tên một số vật thông qua quan sát nội dung ở bảng 3 - 3 Tiểu kết Tên gọi A Kí hiệu Ampe kế Oát kế W V Vôn kế kWh Công tơ Oâm kế Cấp chính xác 0.1; 0.5… Điện áp thử cách điện (2kv) 2 kV Phương đặt dụng cụ đo à ; 4. Củng cố : Viết một số kí hiệu đồng hồ đo điện? Ampe kế dùng để làm gì? Vôn kế dùng để làm gì? Công dụng của đồng hồ đo điện? Học bài cũ. Một số dụng cụ cơ khí ( kìm, búa, tuavít, thước dây, thước lá……) 5. Rút kinh nghiệm: Tuần 5 Tiết 5 BÀI 3: DỤNG CỤ DÙNG TRONG LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN. I. MỤC TIÊU: Kiến thức: Biết được công dụng và phân loại được một số đồ dùng điện thường được sử dụng trong lắp đặt mạng điện trong nhà. ( kìm, cờlê, tuavít, búa…) Biết phân biệt được các loại dụng cụ đó. Kỹ năng. Biết cáh sử dụng được các dụng cụ điện thông thường và lắp đặt được các đồng hồ đo điện. Thái độ. GD ý thức cho học sinh yêu KHKT,yêu nghề điện dân dụng. II. CHUẨN BỊ. Tài liệu tham khảo: SGK công nghệ 9, SGV công nghệ 9, Thiết kế bài giảng công nghệ 9. Phương pháp: Trực quan , thảo luận nhóm. ĐDDH: Một số dụng cụ như: thước, búa kìm, cơlê, tua vit…. Bảng các kí hiệu của đồng hồ đo điện. III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP: Ổn định.(KTSS) Kiểm tra bài cũ. Viết một số kí hiệu đồng hồ đo điện? Ampe kế dùng để làm gì ? Bài mới: - Giới thiệu: Để lắp đặt , sửa chữa mạng điện ta cần phải có dụng cụ cơ khí. Vậy dụng cụ đó là gì ta học bài này. - Bài mới: DỤNG CỤ DÙNG TRONG LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN.( T2) HỌAT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ - ND * Hoạt Động 1 + Mục tiêu: Biết được công dụng của dụng cụ cơ khí. Gv ? Để lắp đặt , sửa chữa mạng điện ta cần phải có dụng cụ gì ? Kể tên các dụng cụ cơ khí đó? Vậy công dụng chung của dụng cụ cơ khí là gì? Công việc lắp đặt mạng điện hiệu quả thì phụ thuộc vào gì? Nhận xét bổ sung. è kết luận chung * Hoạt động 2 + Mục tiêu: Dụng cụ đo và vạch dấu. Gv yêu cầu hs quan sát tranh kết hợp mẫu vật thật phân biệt những dụng cụ cơ khí thành 2 nhóm: Kể tên những dụng cụ đo và vạch dấu ? Nêu công dụng từng loại? Hoàn thành phần công dụng riêng vào bảng 3-4 SGK trang 15. phân tích Nhận xét đáng giá * Hoạt Động 3: * Mục tiêu: phân biệt và nhận biết cũng như thấy được vai trò của vật liệu cách điện Giáo viên tiếp tục cho hs lựa chọn những dụng cụ gia công lắp đặt? Kể tên những dụng cụ đó ? Thảo luận tìm ra công dụng của mỗi dụng cụ đó hoàn thành vào bảng 3-4. Theo dõi hs hoạt động nhóm Nhận xét khi học sinh trả lời. Nhận xét Kết luận chung Gv chi từng dụng cụ và nói thêm về công dung cho học sinh rõ Rút lại kết luật II. DỤNG CỤ CƠ KHÍ. Công dụng Hs đọc thông tin trả lời các câu hỏi Quan sát phân tích trả lời câu hỏi Học sinh khác bổ sung nhận xét Rút ra kết luận chung Tiểu kết. Công dụng dùng để đo và sửa chữa, lắp đặt mạng điện Sử dụng dây cáp điện. Hs quan sát mẫu vậ, sgk nhận xét Trả lời các câu hỏi Nhận xét rút ra ý đúng Tiểu kết Tên dụng cụ Công dụng Thước Đo chiều dài Thước cặp Đo đường kính , kích thước, chiều sâu lỗ Panme Đo chính xác đường kính dây điện(1/1000) Bút chì Đánh dấu vị trí Compa Đánh dấu khoan tròn 3. Dụng cụ gia công lắp đặt Đọc thông tin sách giáo khoa trả lời một số câu hỏi của giáo viên Thảo luận nhóm hoàn thành vào trong bảng . Nhận xét trả lời Hoàn thành bài tập. * Tiểu kết Tên dụng cụ Công dụng Tuavít Vặn đinh ốc Búa Đóng đinh Cưa Cắt các vật dụng dư thừa ( nhựa, kim loại) Kìm Cắt dây dẫn, tuốt dây và giữ dây. Khoan Khoan lộ trên gỗ bê tông … để lắp đặt dây dẫn 4. Củng cố, dặn dò Trình bày công dụng của dụng cụ lắp đặt mạng điện? Kể tên và nêu công dụng của dụng cụ đo và vạch dấu? Kể tên và nêu công dụng của dụng cụ gia công lắp đặt? Đọc phần ghi nhớ Học bài cũ. Làm bài tập trang 17. Chuẩn bị kìm, búa, tuavít, bút thử điện. Đồng hồ đo điện: ampe kế vôn kế, ôm kế oát kế công tơ điện, đồng hồ vạn năng … Kẻ sẵn báo cáo thực hành. 5. Rút kinh nghiệm: Tuần 6 Tiết 6 BÀI 4: THỰC HÀNH: Sử Dụng Đồng Hồ Đo Điện. MỤC TIÊU: Kiến thức: Biết công dụng cách sử dụng một số đồng hồ đo điện thông thường. Đo đuợc điện năng tiêu thụ của mạch điện. Kỹ năng. Thực hiện đuợc một số thao tác phức tạp khi đo điện. Thái độ. Yêu thích bộ môn, yêu thích KHKT. CHUẨN BỊ. Tài liệu tham khảo: SGK công nghệ 9, SGV công nghệ 9, Thiết kế bài giảng công nghệ 9. Phương pháp: Thực hành , thảo luận nhóm. ĐDDH: Dụng cụ: kìm tua vít, bút thử điện, đồng hồ đo điện, Ampe kế, Vôn kế, Oát kế, Công tơ điện, Đồng hồ vạn năng. Vật liệu: Bảng thực hành lắp đặt sẵn mạch điện gồm 4 bóng đèn 220V – 100W, dây dẫn điện. Bảng báo cáo thực hành kẻ sẵn. CÁC BƯỚC LÊN LỚP: Ổn định.(KTSS) Kiểm tra bài cũ. Kể tên và nêu công dụng của dụng cụ đo và vạch dấu? Kể tên và nêu công dụng của dụng cụ gia công lắp đặt? Bài mới: Giới thiệu: Để hiểu và thực hiện việc lắp đặt đồng hồ đo điện tốt hơn chúng ta cùng ngiên cứu bài này. Bài mới: TH: SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ ĐO DIỆN HỌAT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ - ND Hoạt Động 1: Mục tiêu: HS nắm được nội dung và trình tự thực hành. Hình thành cho hs lại nhóm thực hành của mình. GV kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ vật liệu của các nhóm . Đánh giá nhận xét sự chuẩn bị. Hướng dẫn nội dung và trình tự thực hành. Tìm hiểu một số đồng hồ đo điện. Tìm hiểu các kí hiệu được ghi trên mặt đồng hồ. Tìm hiểu từng chức năng của từng đồng hồ: đo đại lượng gì? Tìm hiểu đại lượng đo và thang đo. Tìm hiểu cấu tạo đồng hồ đo. Các bộ phận chính, các núm điều chỉnh của đồng hồ. * Hoạt Động 2: * Mục tiêu: hs thao tác được các thao tác cơ bản trong khi tìm hiểu đồng hồ đo điện. Gv yêu cầu lựa chọn và đọc tên các loại đồng hồ đo điện. Ghi nhận các kí hiệu có trên mặt đồng hồ. Nêu chức năng của từng đồng hồ? Tìm hiểu đại lượng đo và thang đo của từng đồng hồ? Tả cấu tạo các loại đồng hồ? Gv chỉ làm mẫu mỗi lần tìm hiểu một lần. Yêu cầu các nhóm làm tất cả các thao tác với các đồng hồ còn lại. * Hoạt Động 2: * Mục tiêu: Báo cáo được những nội dung thực hành trước lớp. Yêu cầu các nhóm thực hành Nhận xét và rút ra kết luận chung. Nhận xét kết quả từng nhóm Cho điểm những nhóm có kết quả đúng nhất Giới thiệu nội dung và trình tự thực hành. Hs tiến hành hình thành nhóm. Phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên trong nhóm. Trình bày những vật liệu, dụng cụ đã chuẩn bị trước ở nhà mang đi. Theo dõi quá trình hướng dẫn thực hành của giáo viên Tiến hành ghi nhận quá trình thực hành và nội dung cũng như tiến trình thực hành. * Tiểu kết. Kể tên một số

File đính kèm:

  • docgiao an cong nghe 9 ca nam.doc