Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 8 - Tiết 13: Lao động tự giác và sáng tạo - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Thị Nga

Thảo luận : ( Theo bàn: 3 phút )

Câu1: Tại sao phải lao động tự giác, sáng tạo?

 Nêu hậu quả của việc làm không tự giác, sáng tạo trong học tập?

Câu 2: Nêu các biểu hiện của tự giác, sáng tạo trong lao động, trong học tập?

Câu1: Tại sao phải lao động tự giác, sáng tạo? Nêu hậu quả của việc làm không tự giác, sáng tạo trong học tập?

Câu 1: Chúng ta đang sống trong thời đại KHKT phát triển, được ứng dụng vào mọi lĩnh vực và sản xuất Nếu không lao động tự giác và sáng tạo trong học tập thì sẽ bị tụt hậu, mất căn bản, không biết vận dụng các kĩ năng vào thực tế .

Câu 2: Nêu các biểu hiện của tự giác, sáng tạo trong lao động, trong học tập?

Câu 2: Thực hiện tốt nội quy, tự giác học tập, làm việc, suy nghĩ cải tiến phương pháp, biết phân tích các vấn đề trước khi làm

2. Những biểu hiện của tự giác, sáng tạo trong lao động, trong học tập :

- Tự giác học bài, làm bài; đổi mới phương pháp học tập; luôn suy nghĩ tìm ra những cách giải bài tập, những cách lập luận, giải quyết vấn đề khác nhau; biết nhìn nhận, phân tích vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau; biết đưa ra ý kiến, quan điểm riêng của bản thân

 

ppt22 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 643 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 8 - Tiết 13: Lao động tự giác và sáng tạo - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Thị Nga, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG CÁC THẦY CÔ GIÁO VÀ CÁC EM HỌC SINH LỚP 8A1TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANHCHUYÊN ĐỀ GDCD8Tiết 13:LAO ĐỘNG TỰ GIÁC VÀ SÁNG TẠOGiáo viên: Nguyễn Thị Nga I. ĐẶT VẤN ĐỀ: II. NỘI DUNG BÀI HỌC: 1. Thế nào là lao động tự giác, sáng tạo: 2. Những biểu hiện của tự giác, sáng tạo trong lao động, trong học tập:Thảo luận : ( Theo bàn: 3 phút )Câu1: Tại sao phải lao động tự giác, sáng tạo? Nêu hậu quả của việc làm không tự giác, sáng tạo trong học tập? Câu 2: Nêu các biểu hiện của tự giác, sáng tạo trong lao động, trong học tập? Câu1: Tại sao phải lao động tự giác, sáng tạo? Nêu hậu quả của việc làm không tự giác, sáng tạo trong học tập? Câu 1: Chúng ta đang sống trong thời đại KHKT phát triển, được ứng dụng vào mọi lĩnh vực và sản xuấtNếu không lao động tự giác và sáng tạo trong học tập thì sẽ bị tụt hậu, mất căn bản, không biết vận dụng các kĩ năng vào thực tế ....Câu 2: Nêu các biểu hiện của tự giác, sáng tạo trong lao động, trong học tập? Câu 2: Thực hiện tốt nội quy, tự giác học tập, làm việc, suy nghĩ cải tiến phương pháp, biết phân tích các vấn đề trước khi làm 2. Những biểu hiện của tự giác, sáng tạo trong lao động, trong học tập :- Tự giác học bài, làm bài; đổi mới phương pháp học tập; luôn suy nghĩ tìm ra những cách giải bài tập, những cách lập luận, giải quyết vấn đề khác nhau; biết nhìn nhận, phân tích vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau; biết đưa ra ý kiến, quan điểm riêng của bản thân - Tự giác thì mới vui vẻ, tự tin, có hiệu quả; là điều kiện để sáng tạo.Ý thức tự giác, sáng tạo là động cơ bên trong của các hoạt động tạo ra sự say mê, tinh thần vượt khó trong học tập và lao động.? Nêu mối quan hệ giữa lao động tự giác, sáng tạo? Lao động tự giác Vui vẻ, tự tinvà có hiệu quảLao động sáng tạoTìm tòi, phát hiện cái mớiSự say mê, tinh thần vượt khó trong học tập và lao động.Tự giác là điều kiện của sáng tạoĐạo đứcTrí tuệÝ thức tự giác và óc sáng tạo là động cơ bên trongMối quan hệBÁC HỒ KÍNH YÊU Từ hành trình 30 năm bôn ba tìm đường cứu nước, biết đến 14 ngoại ngữ, trong đó sử dụng thành thạo 8 ngoại ngữ. Bắt đầu từ việc làm thợ đốt lò trên tàu viễn dương, làm đầu bếp ở Mỹ, quét tuyết ở Anh, bốc thuốc ở Thái Lan, viết báo, viết truyện, viết kịch, làm thợ chụp ảnh, thợ sửa đồng hồ Làm rất nhiều việc, nhưng nhờ tự học mà Bác làm việc gì cũng giỏi. Với khả năng tự học, Người đã lĩnh hội được cả hệ thống tri thức đồ sộ của nhân loại và có sự nhạy cảm sắc sảo về chính trị, đưa cách mạng Việt Nam đến thắng lợi bằng sự vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin vào hoàn cảnh cụ thể ở Việt Nam. “ Phải nêu cao tác phong độc lập suy nghĩ. Đối với bất cứ vấn đề gì đều phải đặt câu hỏi “Vì sao?”, đều phải suy nghĩ kỹ càng” ( Lời Hồ Chủ tịch) Nguyễn Thị Diễm đã trải qua một hành trình tuổi HSSV đầy thử thách. Cả một thời áo trắng của ba cấp học, chị Diễm đã tự sắp xếp mọi việc cho mình, tự dành dụm tiền để đi học.12 năm học phổ thông, chị đều học giỏi, đạt rất nhiều giải thưởng cấp trường, cấp huyện và cả cấp tỉnh. Tốt nghiệp phổ thông, không có tiền thi đại học, chị Diễm đã lặn lội lên TP.HCM tìm việc, vừa làm vừa tự học và một năm sau đó chị đã đỗ vào trường đại học Cần Thơ và thủ khoa Cao đẳng sư phạm ngành văn của Bến Tre. Nguyễn Thị Diễm (Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh Đoàn Bến Tre )TẤM GƯƠNG TỰ GIÁC HỌC TẬPĐôi mắt mù bẩm sinh, từ nhỏ Lê Minh Tâm (sinh năm 1990, ở ấp Trường Phước, xã Trường Tây, huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh) đi bán vé số cùng những người anh mù của mình để kiếm sống. Vượt lên khó khăn, chàng trai đó hiện là sinh viên năm thứ nhất khoa Ngữ văn, Trường ĐH Sư phạm TPHCM ( năm 2012 ).Giờ đây, cứ vào cuối tuần, sau những giờ học và sinh hoạt ở trường, Tâm lại ôm cây đàn đi hát rong khắp mọi ngõ ngách tiếp tục tích cóp cho mình những đồng tiền để “nuôi” ước mơ trở thành thầy giáo Lê Minh Tâm (Hòa Thành, Tây Ninh )TẤM GƯƠNG TỰ GIÁC HỌC TẬP Anh Phạm Xuân Cường (Ninh Bình) đã chế tạo thành công chiếc máy cấy không sử dụng động cơ. Đặc biệt chiếc máy này cấy được 1 sào ruộng chỉ trong 1 giờ đồng hồNhà bác học Ê-đi-xơn .“Thành công chỉ đến với tôi nhờ sự kiên trì theo đuổi những ước mơ nghiên cứu và trải qua hàng trăm lần thất bại”Người ta thống kê được, Edixon có tổng cộng đến 1.907 phát minh được cấp bằng sáng chế - một con số khổng lồ . ? Qua việc tìm hiểu về các tấm gương trên, em hãy cho biết lao động tự giác và sáng tạo có ý nghĩa như thế nào ?3. Ý nghĩa của lao động tự giác và sáng tạo:- Giúp con người học tập mau tiến bộ, nâng cao năng suất và chất lượng lao động, phát triển nhân cách; thúc đẩy sự phát triển xã hội. Một số tấm gương ở Việt NamĐinh Trần Nguyễn- Dưa hấu vuôngTỉ phú diệt chuột – Trần Quang Thiều Trần Quốc Hải và Lê Văn Danh Máy bay tự chế ( Tây Ninh )Thần đèn Nguyễn Cẩm Lũy “Nam là một học sinh lớp 8, cha mất, mẹ bận đi làm kiếm tiền để lo cho Nam ăn học. Thế nhưng, Nam thường trốn tiết bỏ học để đi chơi game. Do mất kiến thức cơ bản nên kết quả học tập của Nam ngày càng sa sút. Vì thế, bây giờ Nam thích chơi game hơn là thích học!”? Em nghĩ gì về việc làm của Nam?TÌNH HUỐNG ?. Nêu những biểu hiện của tự giác, sáng tạo trong lao động, trong học tập ?- Tự giác học bài, làm bài; đổi mới phương pháp học tập; luôn suy nghĩ tìm ra những cách giải bài tập, những cách lập luận, giải quyết vấn đề khác nhau; biết nhìn nhận, phân tích vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau; biết đưa ra ý kiến, quan điểm riêng của bản thân Bµi tËp:Những phát biểu nào sau đây nói lên ý nghĩa của việc lao động tự giác, sáng tạo : A.Giúp cho chúng ta tiếp thu được kiến thức, kỹ năng ngày càng thuần thụcB.Phẩm chất và năng lực của mỗi cá nhân sẽ được hoàn thiện,phát triển không ngừng.C.Kết quả học tập, chất lượng học tập không cao.D.Phẩm chất năng lực cá nhân không thể hoàn thiện và phát triển.E.Chất lượng,hiệu quả học tập, lao động sẽ ngày càng được nâng caoF.Uy tín cá nhân giảm sút.HƯỚNG DAÃN HỌÏC TẬP* Đối với bài học ở tiết học này: - Học bài kết hợp SGK trang 29, 30. - Làm bài tập 4 SGK trang 30.* Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: - Chuẩn bị bài 12: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình ( 2 tiết ) *. Tiết 1: Đọc phần đặt vấn đề và trả lời gợi ý SGK trang 30, 31. + Xem nội dung bài học, tư liệu tham khảo và bài tập SGK trang 31-> 33 Chóc c¸c thÇy c« gi¸o m¹nh khoÎ !Chóc c¸c em häc tèt !

File đính kèm:

  • pptbai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_8_tiet_13_lao_dong_tu_giac_v.ppt