Qua bài học học sinh cần :
+ Về kiến thức : Biết được các khái niệm đường tròn định hướng , cung lượng giác , góc lượng giác và đường tròn lượng giác .
+ Về kỹ năng : Xác định được chiều dương , chiều âm của đường tròn định hướng một cung lượng giác, một góc lượng giác đường tròn lượng giác .
4 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 2528 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Góc và cung lượng giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn : Đ1. góc và cung lượng giác (Tiết 53)
Người soạn : hoàng sỹ tiến
Đơn vị : Trường THPT Hậu Lộc 2
I. Mục tiêu
- Qua bài học học sinh cần :
+ Về kiến thức : Biết được các khái niệm đường tròn định hướng , cung lượng giác , góc lượng giác và đường tròn lượng giác .
+ Về kỹ năng : Xác định được chiều dương , chiều âm của đường tròn định hướng một cung lượng giác, một góc lượng giác đường tròn lượng giác .
+ Về tư duy và thái độ : Tích cực hoạt động , trả lời câu hỏi . Biết quy lạ về quen .Phát huy trí tưởng tượng không gian . Bước đầu biết được toán học có ứng dụng thực tiễn liên môn .
II. Chuẩn bị của GV và HS
+ GV : Câu hỏi trắc nghiệm , các bảng phụ , computer và Projecter
+ HS : HS đọc bài này trước ở nhà .
III. Phương pháp dạy học
Về cơ bản là gợi mở , vấn đáp đan xen hoạt động nhóm
IV. Tiến trình bài học
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Ghi bảng ( Trình chiếu )
- Theo dõi và nhận xét sự tương ứng mỗi điểm trên trục số với điểm trên đường tròn
- Mô tả chuyển động của điểm trên trục số tương ứng với điểm chuyển động trên đường tròn .
- Theo dõi hình vẽ
- HS trả lời câu hỏi
- HS làm bài theo nhóm
-Đại diện HS trả lời câu hỏi của nhóm
- Yêu cầu đại diện nhóm khác cho nhận xét bài làm của bạn
-Theo dõi hình chiếu và nhận xét về cung và góc hình học .
- Mô tả cung trên đường tròn định hướng
- Phân biệt được cung hình học và cung lượng giác
- Chỉ ra các cung theo yêu cầu
- Trả lời câu hỏi về cung lượng giác
-HS làm bài theo nhóm
- -Đại diện HS trả lời câu hỏi của nhóm
- Yêu cầu đại diện nhóm khác cho nhận xét bài làm của bạn
- Quan sát và nhận xét về chuyển động của tia OM
-Trả lời về góc hình học
Quan sát và nhận xét về chuyển động của tia OM
-Trả lời khái niệm góc lượng giác
- HS làm bài theo nhóm
-Đại diện HS trả lời câu hỏi của nhóm
- Yêu cầu đại diện nhóm khác cho nhận xét bài làm của bạn
- Theo dõi hình chiếu
- nhận xét đường tròn : Định hướng , tâm O (0;0) và bán kính bằng 1
-HS làm bài theo nhóm
-Đại diện HS trả lời câu hỏi của nhóm
- Yêu cầu đại diện nhóm khác cho nhận xét bài làm của bạn
- Giới thiệu bài học và đặt vấn đề vào bài
HĐ1: Về khái niệm đường tròn định hướng và góc .
HĐTP1: Tiếp cận khái niệm
-Giới thiệu HĐ1 trên màn hình power point
- Yêu cầu học sinh cho nhận xét
- Nhận xét câu trả lời của HS và đưa ra kiến thức mới .
HĐTP 2: Hình thành khái niệm đường tròn định hướng
-Đặt vấn đề để hướng tới định nghĩa đường tròn định hướng
-Yêu cầu HS nhận xét
-Nhận xét câu trả lời
Kết luận: ĐN đường tròn định hướng SGK
HĐTP3: Củng cố khái niệm đường tròn định hướng
-Chiếu đề bài trên màn hình , đồng thời chia nhóm và và phát đề bài cho học sinh
-Yêu cầu học sinh làm bài TNKQ theo nhóm
- Theo dõi HĐ của HS,hướng dẫn nếu cần thiết
- Nhận xét và đưa ra đáp án
HĐTP4 : Về khái niệm cung lượng giác
- Chiếu hình , để HS phát hiện được cung hình học
-Yêu cầu HS nhận xét về chiều chuyển động của điểm M và số vòng chuyển động của nó thông qua mô hình
- Hỏi HS về cung vừa miêu tả
- Chiếu hình , phát vấn để HS phát hiện được khái niệm cung lượng giác
-Yêu cầu HS nhận xét về chiều chuyển động của điểm M và số vòng chuyển động của nó thông qua mô hình
- Hỏi HS về cung vừa miêu tả
-Yêu cầu HS phát biểu cách hiểu của mình về cung lượng giác
- Nhận xét kết luận về ĐN cung lượng giác
HĐTP5 : Củng cố khái niệm cung lượng giác
- Chiếu đề bài trên màn hình đồng thời chia nhóm và phát đề bài cho HS
-Yêu cầu học sinh làm bài TNKQ theo nhóm
- Theo dõi HĐ của HS,hướng dẫn nếu cần thiết
- Nhận xét và đưa ra đáp án
HĐ2: Về góc lượng giác
HĐTP1: Tiếp cận khái niệm góc lượng giác
-Chiếu mô hình thể hiện góc hình học
-Hỏi tia OM quay quanh điểm nào và đi từ tia nào đến tia nào
-Cho nhận xét về sự khác nhau của 2 loại góc vừa rồi
- Nhận xét và kết luận
HĐTP2: Về khái niệm góc lượng giác
- Giới thiệu góc lượng giác
HĐTP3: Củng cố khái niệm góc lượng giác
-Chiếu đề bài trên màn hình đồng thời chia nhóm và phát đề bài cho HS
-Yêu cầu học sinh làm bài TNKQ theo nhóm
- Theo dõi HĐ của HS,hướng dẫn nếu cần thiết
- Nhận xét và đưa ra đáp án
HĐ3: Về đường tròn lượng giác
HĐTP1: Tiếp cận khái niệm đường tròn lượng giác
- Chiếu mô hình thể hiện đường tròn lượng giác
-Yêu cầu HS nhận xét
HĐTP2: Hình thành khái niệm đường tròn LG
- Giới thiệu khái niệm đường tròn LG
HĐTP3: Củng cố khái niệm đường tròn LG
-Chiếu đề bài trên màn hình đồng thời chia nhóm và phát đề bài cho HS
-Yêu cầu học sinh làm bài TNKQ theo nhóm
- Theo dõi HĐ của HS,hướng dẫn nếu cần thiết
- Nhận xét và đưa ra đáp án
I . Khái niệm cung và góc lượng giác
1. Đường tròn định hướng Và cung lượng giác
-Trình diễn mô hình thể hiện tương ứng mỗi điểm trên trục số được đặt tương ứng với mỗi điểm xác định trên đường tròn
- Nhận xét a) SGK
-Nhận xét b) SGK
O
- Trình diễn mô hình thể hiện như hình 40 (SGK) trên màn hình power point
-ĐN đường tròn định hướng SGK
Bài tập TNKQ1 (được chiếu trên màn hình power point)
Bài tập TNKQ1
Câu1: Em hãy cho biết mỗi mệnh đề sau đúng hay sai ( Khoanh tròn vào chữ cái đứng đầu mệnh đề mà em cho là đúng )
A. Mỗi đường tròn là đường tròn định hướng
B. Đường tròn định hướng là đường tròn trên đó ta đã chọn 1 chiều chuyển động là chiều dương , chiều ngược lại là chiều âm .
C. Đường tròn định hướng là đường tròn chỉ có chiều dương trùng với chiều quay của kim đồng hồ
-Đáp án B đúng
-Trình diễn mô hình thể hiện cung hình học trên màn hình power point
O
A
B
- Trình diễn mô hình thể hiện cung lượng giác như hình 41 (SGK) trên màn hình power point
-Hình 41 SGK
- Khái niệm về cung lượng giác
Câu hỏi 2 : (được chiếu trên màn hình power point)
Câu hỏi 2
Hãy khanh tròn chữ cái đứng trước khẳng định mà em cho là đúng trong các khẳng định sau
A. Cung hình học là 1 cung lượng giác
B. Cung lượng giác AB là 1 cung hình học
C. Cung lượng giác AB và BA là như nhau
D. Có vô số cung lượng giác có cùng điểm đầu và điểm cuối
Đáp án : Câu D đúng
2. Góc lượng giác
- Trình diễn mô hình thể hiện góc hình học trên màn hình power point
- Trình diễn mô hình thể hiện góc lượng giác trên màn hình power point
- Góc lượng giác (SGK)
Câu hỏi 3: (được chiếu trên màn hình power point)
Câu hỏi 3
Hãy khanh tròn chữ cái đứng trước khẳng định mà em cho là đúng trong các khẳng định sau
A. Góc lượng giác(AO;OB) là góc hình học
B. Góc lượng giác(AO;OB) khác góc lượng giác (OB;OA)
C. Kí hiệu (OA;OB) chỉ 1 góc LG tùy ý có tia đầu là OA . tia cuối là OB
D. Có vô số góc lượng giác có tia đầu là OA . tia cuối cũng là OA
Đáp án : Câu B, C, D là đúng
3. Đường tròn lượng giác
- Trình diễn mô hình thể hiện đường tròn lượng giác trên màn hình power point
- Đường tròn lượng giác SGK
- Câu hỏi 4 : (được chiếu trên màn hình power point)
Câu hỏi4
Hãy khanh tròn chữ cái đứng trước khẳng định mà em cho là đúng trong các khẳng định sau
A. Đường tròn LG không phải là đường tròn định hướng
B.Trên đường tròn LG có 1 điểm làm điểm gốc
C. Có những cung LG trên đường tròn LG có điểm gốc khác điểm A(1;0)
Đáp án : Câu B, C là đúng
HĐ4: Củng cố toàn bài
HĐTP1: HĐ ngôn ngữ , yêu cầu HS phát biểu về nội dung chính đã học trong bài hôm nay
HĐTP2: Bài tập , tiến hành tương tự với câu hỏi 4
Câu hỏi TNKQ 5
Câu 5 : Hãy khanh tròn chữ cái đứng trước khẳng định mà em cho là đúng trong các khẳng định sau
A. Đường tròn có bán kính bằng 1 là đường tròn LG
B. Đường tròn định hướng là đường tròn LG
C. Đường tròn LG là đường tròn có tâm trùng với gốc tọa độ
D. Đường tròn LG là đường tròn định hướng có tâm trùng với gốc tọa độ và bán kính bằng 1
Đáp án : Câu D là đúng
HĐTP3 :
Tổng kết bài học
Qua bài học các em cần :
1. Về kiến thức : Hiểu được các khái niệm
- đường tròn định hướng
- cung lượng giác
- góc lượng giác
- đường tròn lượng giác
2. Về kỹ năng : Xác định được
- Hướng của đường tròn
- hướng của cung LG
- góc lượng giác
3. BTVN :
- Đọc lại bài đã học trong SGK
- Đọc trước phần II của bài , trang 136
Vẽ các hình : 41, 42, 43, 44
File đính kèm:
- Tiet 75 goc va cung LG.doc