A. Nhận xét:
Bài 1: Đọc lại đoạn đối thoại giữa ông Hòn Rấm với chú bé Đất trong truyện “Chú Đất Nung”:
Ông Hòn Rấm cười bảo:
Sao chú mày nhát thế? Đất có thể nung trong lửa kia mà!
Chú bé Đất ngạc nhiên hỏi lại:
- Nung ấy ạ?
- Chứ sao? Đã là người thì phải dám xông pha, làm được nhiều việc có ích.
Bài 2: Theo em, các câu hỏi của ông Hòn Rấm có dùng để hỏi về điều chưa biết không? Nếu không, chúng được dùng làm gì ?
Bài 3: Trong Nhà văn hóa, em và bạn say sưa trao đổi với nhau về bộ phim đang xem. Bỗng có người bên cạnh bảo : “Các cháu có thể nói nhỏ hơn không ?” Em hiểu câu hỏi ấy có ý nghĩa gì?
Trả lời:
Câu hỏi này không dùng để hỏi mà để yêu cầu : các cháu hãy nói nhỏ hơn, đừng làm ồn.
Ghi nhớ:
Nhiều khi, ta có thể dùng câu hỏi để thể hiện:
Thái độ khen, chê.
- Sự khẳng định, phủ định.
- Yêu cầu, mong muốn.
12 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 340 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 14: Dùng câu hỏi vào mục đích khác - Trường Tiểu học Thanh Am, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔN LT&C LỚP 4Bài “DÙNG CÂU HỎI VÀO MỤC ĐÍCH KHÁC”(Tiết 28 – Tuần 14)Luyện từ và câu* Kiểm tra bài cũ:Em hãy đọc và trả lời câu hỏi.- Đặt một câu hỏi và cho biết từ nghi vấn được dùng ở trong câu?- Câu hỏi dùng để làm gì?DÙNG CÂU HỎI VÀO MỤC ĐÍCH KHÁCA. Nhận xét:Bài 1: Đọc lại đoạn đối thoại giữa ông Hòn Rấm với chú bé Đất trong truyện “Chú Đất Nung”: Ông Hòn Rấm cười bảo: Sao chú mày nhát thế? Đất có thể nung trong lửa kia mà!Chú bé Đất ngạc nhiên hỏi lại:- Nung ấy ạ?- Chứ sao? Đã là người thì phải dám xông pha, làm được nhiều việc có ích.Luyện từ và câuBài 2: Theo em, các câu hỏi của ông Hòn Rấm có dùng để hỏi về điều chưa biết không? Nếu không, chúng được dùng làm gì ?Câu hỏiNó có được dùng để hỏi về điều chưa biết không ?Nếu không, nó được dùng để làm gì ?Luyện từ và câuDÙNG CÂU HỎI VÀO MỤC ĐÍCH KHÁCA. Nhận xét:KhôngKhôngDùng để khẳng định: đất có thể nung trong lửa.Dùng để chê chú bé Đất.Chứ sao ?Sao chú mày nhát thế ?Bài 3: Trong Nhà văn hóa, em và bạn say sưa trao đổi với nhau về bộ phim đang xem. Bỗng có người bên cạnh bảo : “Các cháu có thể nói nhỏ hơn không ?” Em hiểu câu hỏi ấy có ý nghĩa gì?Trả lời:Câu hỏi này không dùng để hỏi mà để yêu cầu : các cháu hãy nói nhỏ hơn, đừng làm ồn.Luyện từ và câuDÙNG CÂU HỎI VÀO MỤC ĐÍCH KHÁCA. Nhận xét:Câu hỏiTác dụngSao chú mày nhát thế?Dùng để chê.Chứ sao?Dùng để khẳng định.Các cháu có thể nói nhỏ hơn không? Dùng để yêu cầuLuyện từ và câuDÙNG CÂU HỎI VÀO MỤC ĐÍCH KHÁCNhiều khi, ta có thể dùng câu hỏi để thể hiện: Thái độ khen, chê.- Sự khẳng định, phủ định.- Yêu cầu, mong muốn.Ghi nhớ:Luyện từ và câuDÙNG CÂU HỎI VÀO MỤC ĐÍCH KHÁCBài 1: Các câu hỏi sau được dùng làm gì?a) Dỗ mãi mà em bé vẫn khóc, mẹ bảo: “Có nín đi không? Các chị ấy cười cho đây này.” b) Ánh mắt các bạn nhìn tôi như trách móc: “Vì sao cậu lại làm phiền lòng cô như vậy?” c) Chị tôi cười: “Em vẽ thế này mà bảo là con ngựa à?” d) Bà cụ hỏi một người đang đứng vơ vẩn trước bến xe: “Chú có thể xem giúp tôi mấy giờ có xe đi miền Đông không?” (Thể hiện ý chê trách)(Thể hiện yêu cầu)(Thể hiện ý chê bai)(Thể hiện ý nhờ cậy giúp đỡ)Luyện từ và câuDÙNG CÂU HỎI VÀO MỤC ĐÍCH KHÁCB. Luyện tập:Bài 2: Đặt câu phù hợp với các tình huống trong SGK.A- Bạn chờ hết giờ sinh hoạt rồi hãy nói chuyện có được không?B- Sao nhà bạn sạch sẽ, gọn gàng và ngăn nắp thế?C- Bài toán dễ vậy, sao mình lại không làm được nhỉ?D- Chơi diều cũng thú vị đấy chứ?Luyện từ và câuDÙNG CÂU HỎI VÀO MỤC ĐÍCH KHÁCB. Luyện tập:a) Tỏ thái độ khen, chê:- Em gái em học mẫu giáo chiều qua mang về phiếu bé ngoan. Em khen bé: “Sao bé ngoan thế nhỉ?”b) Khẳng định, phủ định: Một bạn chỉ thích ăn táo. Em nói với bạn: “Ăn mận cũng hay chứ?” Bạn thấy em nói vậy thì bĩu môi: “Ăn mận cho hỏng răng à?”c) Thể hiện yêu cầu, mong muốn.- Em trai em nhảy nhót trên giường huỳnh huỵch lúc em đang chăm chú học bài. Em bảo: “Em ra ngoài cho chị học bài được không?”Luyện từ và câuDÙNG CÂU HỎI VÀO MỤC ĐÍCH KHÁCB. Luyện tập:Bài 3: Hãy nêu một vài tình huống có thể dùng câu hỏi để:Nhiều khi, ta có thể dùng câu hỏi để thể hiện: Thái độ khen, chê.- Sự khẳng định, phủ định.- Yêu cầu, mong muốn.Ghi nhớ:Luyện từ và câuDÙNG CÂU HỎI VÀO MỤC ĐÍCH KHÁCTIẾT HỌC KẾT THÚCCác em về nhà:- Xem lại bài, học thuộc ghi nhớ.- Chuẩn bị bài “MRVT: Đồ chơi – Trò chơi” cho tiết học sau.
File đính kèm:
- bai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_4_tuan_14_dung_cau_hoi_vao_muc.ppt