a. Kiến thức :
Củng cố, hệ thống hoá kiến thức tính chất hóa học của hợp chất vô cơ, kim loại và biết được mối quan hệ của các hợp chất vô cơ
b. Kĩ năng:
Từ tính chất hóa học vô cơ, kim loại, biết thiết lập sơ đồ chuyển đổi từ kim loại thành các hợp chất vô cơ và ngược lại, đồng thời xác lập được mối liên hệ giữa từng loại chất
4 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1315 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Ôn tập học kỳ 1 tuần 16, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÔN TẬP HỌC KỲ I
Tuần: 16 NS: ……………………….…
Tiết PPCT: 31 Ngày dạy: …………..............
1. MỤC TIÊU:
a. Kiến thức :
Củng cố, hệ thống hoá kiến thức tính chất hóa học của hợp chất vô cơ, kim loại và biết được mối quan hệ của các hợp chất vô cơ
b. Kĩ năng:
Từ tính chất hóa học vô cơ, kim loại, biết thiết lập sơ đồ chuyển đổi từ kim loại thành các hợp chất vô cơ và ngược lại, đồng thời xác lập được mối liên hệ giữa từng loại chất
- Rèn luyện viết các PTHH chuyển đổi giữa các chất
c. Thái độ:
Từ kiến thức biết tự rút ra kết luận
2. TRỌNG TÂM:
Chương I, II.
3. CHUẨN BỊ:
a. Giáo viên: Bảng phụ đề bài tập SGK - VBT
b. Học sinh: Vở bài tập, tự ôn kiến thức ở nhà.
4. TIẾN TRÌNH:
4.1. Ổn định, kiểm diện HS:
GV kiểm tra sĩ số HS
4.2. Kiểm tra miệng: Khơng kiểm tra
4.3. Bài mới:
Các em đã học tính chất hóa học các hợp chất vô cơ và tính chất hóa học của kim loại
Vậy mối quan hệ giữa chúng như thế nào ? Các em hãy nhớ lại để thiết lập mối quan hệ đó. Thông qua đó ôn lại kiến thức về: PTHH và một số dạng bài tập định tính, định lượng.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
* Hoạt động 1: Kiến thức cần nhớ.
Phương pháp: Vấn đáp, nhóm nhỏ
GV: Từ kim loại có chuyển đổi hóa học nào để thành lập các hợp chất vô cơ ?
GV: Yêu cầu HS thảo luận theo câu hỏi trên.
HS: Thảo luận
HS: Đại diện nhóm trả lời câu hỏi trên
Từ kim loại chuyển đổi thành lập các hợp chất vô cơ:
- Kim loại ® Muối
- Kim loại ® bazơ ® Muối (1) ® Muối (2)
HS: Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
GV: Yêu cầu 2 HS lên viết 2 PTHH cho a, b (c, d về nhà làm)
HS: Viết PTHH:
HS: Lớp nhận xét bổ sung (nếu có)
GV: Từ hợp chất có chuyển đổi hóa học nào để tạo thành kim loại?
GV: yêu cầu HS hoạt động cá nhân viết các PTHH 2/ 71
GV: Gọi 2 HS lên viết PTHH 2a, 2b.
HS: Viết PTHH:
HS: Nhận xét, sửa sai (nếu có)
GV: Nhận xét, cho điểm HS
GV: Lưu ý HS chú ý đến những điều kiện để phản ứng xảy ra.
* Hoạt động 2: Bài tập
Phương pháp:Vấn đáp
GV: Sử dụng bảng phụ ghi đề bài tập / 72 SGK
GV: Yêu cầu HS đọc đề bài
HS: Đọc đề bài tập 2 / 72
GV: Yêu cầu HS nêu lên cách tìm hai dãy chuyển đổi hóa học.
HS: Nêu cách tìm hai dãy trên dựa vào tính chất hóa học của các chất
GV: Gọi hai HS lên thực hiện dãy chuyển đổi và viết PTHH
HS: Thực hiện
Al ® AlCl3 ® Al(OH)3 ® Al2O3
Al ® Al2O3 ® AlCl3 ® Al(OH)3
HS: Lớp nhận xét, bổ sung.
GV: Yêu cầu HS đọc đề bài tập 4/72 SGK và bài tập 5 / 72 Sgk
GV: Hướng dẫn
Gọi 2 HS lên giải bài 4, 5 /72
HS: Lên giải chọn đáp án: 4d, 5b.
HS: Lớp nhận xét, bổ sung.
GV: Nhận xét, sửa sai (nếu có). Cho điểm HS
GV: Yêu cầu HS đọc đề bài tập 10 / 72
HS: đọc đề theo yêu cầu GV
GV: hướng dẫn HS các bước tính :
n = ?
n = ?
GV: Vậy muốn tìm n và n áp dụng công thức nào?
HS: Công thức: n =
GV: Yêu cầu 1 HS lên viết PTHH
HS: PTHH:
Fe + CuSO4 ® FeSO4 + Cu¯
GV: Muốn tìm số mol CuSO4 dư tìm bằng cách nào?
HS: Tìm số mol CuSO4 (pt) sau đó lấy n đề cho trừ cho n (pt)
GV: Muốn tìm CM của CuSO4, FeSO4 vận dụng công thức nào?
HS: Công thức tính: CM =
GV: Sau khi hướng dẫn gợi ý như trên, gọi 1 HS lên hoàn chỉnh bài toán
HS: Một HS lên giải
HS: lớp nhận xét, bổ sung, sửa sai (nếu có)
I. Kiến thức cần nhớ:
1. Sự chuyển đổi kim loại thành các hợp chất vô cơ:
a/ Kim loại ® Muối
- PTHH:
Mg + 2HCl ® MgCl2 + H2
b/ Kim loại ® bazơ ® Muối (1)
® Muối (2)
Na ® NaOH ® NaCl ® NaNO3
2Na + 2H2O ® 2NaOH + H2
NaOH + HCl ® NaCl + H2O
NaCl + AgNO3 ® AgCl¯ + NaNO3
2. Sự chuyển đổi các hợp chất vô cơ thành kim loại:
a/ Muối ® kim loại
AgNO3 ® Ag
2 AgNO3 + Cu ® 2Ag¯ + Cu(NO3)2
b/ Muối ® bazơ ® oxit bazơ ® kim loại
Fe ® FeCl3 ® Fe(OH)3 ®Fe2O3 ® Fe
2Fe + 3Cl2 ® 2FeCl3
FeCl3 + 3NaOH ® Fe(OH)3¯ + 3NaCl
2 Fe(OH)3 Fe2O3 + 3H2O
Fe2O3 + 3H2 2Fe + 3H2O
II. Bài tập:
1. Bài tập 2/ 72 Sgk
a/ Al ® AlCl3 ® Al(OH)3 ® Al2O3
2Al + 3Cl2 ® 2AlCl3
AlCl3 + 3NaOH ® Al(OH)3¯ + 3NaCl
2 Al(OH)3 Al2O3 + 3H2O
b/ Al ® Al2O3 ® AlCl3 ® Al(OH)3
4Al + 3O2 2Al2O3
Al2O3 + 6HCl ® 2AlCl3 + 3H2O
AlCl3 + 3NaOH ® Al(OH)3¯ + 3NaCl
2. Bài tập 4 / 72 SGK
4d
3. Bài tập 5 / 72 SGK
5b
4. Bài tập 10 / 72 SGK
n = = 0,035 mol
n = 0,07 mol
a. PTHH:
Fe + CuSO4 ® FeSO4 + Cu¯
1mol 1mol 1mol 1mol
0,035mol 0,035mol 0,035mol 0,035mol
b. Nồng độ mol:
n(dư) = 0,07 – 0,035 = 0,035 mol
Nồng độ mol của CuSO4
CM = = = 0,35 M
Nồng độ mol của FeSO4
CM = = = 0,35 M
4.4. Câu hỏi, bài tập củng cớ:
Không củng cố
4.5. Hướng dẫn học sinh tự học.
- Xem bài tập: 3, 7, 8 / 72 SGK.
- Ôn bài “Thi học kỳ I”
5. RÚT KINH NGHIỆM:
* Thời gian tồn bài:
* Nội dung:
* Phương pháp:
Sử dụng ĐDDH:
File đính kèm:
- T31.doc