Kiến thức:
- Củng cố khái niệm phương sai và độ lệch chuẩn.
- Biết được ý nghĩa của phương sai và độ lệch chuẩn.
Kĩ năng:
- Giải thành thạo các bài toán về phương sai và độ lệch chuẩn.
- Biết vận dụng các kiến thức đó trong việc giải các bài toán kinh tế.
Thái độ:
- Thấy được sự gần gũi của toán học và đời sống.
II. CHUẨN BỊ:
3 trang |
Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 2039 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết dạy: 51 - Bài 4: Bài tập phương sai và độ lệch chuẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10/03/2008 Chương V: THỐNG KÊ
Tiết dạy: 51 Bàøi 4: BÀI TẬP PHƯƠNG SAI VÀ ĐỘ LỆCH CHUẨN
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức:
Củng cố khái niệm phương sai và độ lệch chuẩn.
Biết được ý nghĩa của phương sai và độ lệch chuẩn.
Kĩ năng:
Giải thành thạo các bài toán về phương sai và độ lệch chuẩn.
Biết vận dụng các kiến thức đó trong việc giải các bài toán kinh tế.
Thái độ:
Thấy được sự gần gũi của toán học và đời sống.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Giáo án. Máy tính cầm tay.
Học sinh: SGK, vở ghi. Máy tính cầm tay.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: (Lồng vào quá trình luyện tập)
H.
Đ.
3. Giảng bài mới:
TL
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Luyện tập tính số trung bình cộng – số trung vị – mốt
20'
Điểm thi Toán lớp 10A
Lớp điểm thi
Tần số
[0; 2)
[2; 4)
[4; 6)
[6; 8)
[8; 10]
2
4
12
28
4
Cộng
50
· Cho các nhóm tính và nhận xét.
Điểm thi Toán lớp 10B
Lớp điểm thi
Tần số
[0; 2)
[2; 4)
[4; 6)
[6; 8)
[8; 10]
4
10
18
14
5
Cộng
51
·
» 6,1
» 5,2
Þ Kết quả thi lớp B thấp hơn lớp A.
1. Trong một trường THPT, để tìm hiểu tình hình học môn Toán của 2 lớp 10A và 10B, người ta cho 2 lớp thi Toán theo cùng một đề thi và lập được hai bảng phân bố tần số ghép lớp như sau:
Tính các số trung bình và nêu nhận xét về kết quả thi ?
Điểm thi học kì của 100 học sinh
Điểm
0
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Tần số
5
5
5
10
15
25
15
8
6
4
2
2. Điểm của một môn thi học kì của 100 HS cho bởi bảng sau. Tính số trung bình cộng, số trung vị, mốt của bảng số liệu.
· Cho các nhóm tính và nhận xét.
H1. Xác định các số hạng đứng giữa ?
H2. Xác định mốt của bảng ?
· = 4,8
Đ1. x50 = x51 = 5
Þ Me = = 5
Đ2. MO = 5
Hoạt động 2: Luyện tập tính phương sai và độ lệch chuẩn
20'
Điểm thi lớp 10C
Điểm thi
Tần số
5
6
7
8
9
10
3
7
12
14
3
1
Cộng
40
· Cho các nhóm tính lần lượt các số ở 2 bảng.
Điểm thi lớp 10D
Điểm thi
Tần số
6
7
8
9
8
18
10
4
Cộng
40
· = 7,25; = 7,25
» 1,29; » 0,79
sC » 1,14; sD » 0,89
Þ Lớp 10D học đồng đều hơn
3. Hai lớp 10C và 10D của một trường THPT làm bài thi môn Văn cùng một đề. Kết quả cho ở hai bảng sau:
a) Tính các số ?
b) Nhận xét kết quả bài thi của 2 lớp ?
Khối lượng nhóm cá mè thứ 1
Lớp KL
Tần số
[0,6; 0,8)
[0,8; 1,0)
[1,0; 1,2)
[1,2; 1,4]
4
6
6
4
Cộng
20
· Cho các nhóm tính lần lượt các số ở 2 bảng.
Khối lượng nhóm cá mè thứ 2
Lớp KL
Tần số
[0,5; 0,7)
[0,7; 0,9)
[0,9; 1,1)
[1,1; 1,3)
[1,3; 1,5]
3
4
6
4
3
Cộng
20
· » 1,0; » 1,0
» 0,04 » 0,06
Þ KL nhóm 1 đồng đều hơn.
4. Cho hai bảng phân bố tần số ghép lớp:
a) Tính các số TBC của các bảng phân bố.
b) Tính phương sai của các bảng phân bố.
c) Nhận xét ?
Hoạt động 4: Củng cố
3'
· Nhấn mạnh:
– Cách tính phương sai và độ lệch chuẩn
– Ý nghĩa của phương sai và độ lệch chuẩn.
4. BÀI TẬP VỀ NHÀ:
Bài tập ôn chương V.
IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:
File đính kèm:
- dai10cb51.doc