Bài soạn môn Vật lý lớp 10 - Tiết 2: Chuyển động thẳng đều

I/Mục tiêu:

Kiến thức :

 - Nêu được định nghĩa của chuyển động thẳng đều.

 - Viết được dạng phương trình của chuyển động thẳng đều.

Kỹ năng:

- Vận dụng được công thức tính đường đi và phương trình chuyển động để giải các bài tập về chuyển động thẳng đều.

- Vẽ được đồ thị tọa độ – thời gian của chuyển động thẳng đều.

- Thu thập thông tin từ đồ thị như : xác định được vị trí và thời điểm xuất phát, vị trí và thời điểm gặp nhau, thời gian chuyển động

- Nhận biết được một chuyển động thẳng đều trong thực tế.

Thái độ :

II/Phân phối thời gian : 45

 III/ Thiết bị thí nghiệm :

III/Tiến trình:

Hoạt động 1:( 5) Kiểm tra bài củ

 -Chất điểm là gì? Cho ví dụ?

 - Nêu cách xác định vị trí của một vật trong không gian?

 - Phân biệt hệ tọa độ và hệ quy chiếu? Phân biệt thời điểm với thời gian?

 Hoạt động 2: ( 5 ) Ghi nhận các khái niệm: Tốc độ trung bình , chuyển động thẳng đều.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 585 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn Vật lý lớp 10 - Tiết 2: Chuyển động thẳng đều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 2 Ngày soạn:10.09.07 Tiết 2 Ngày dạy:13.09.07 Bài 2 : CHUYỂN ĐỘNG THẲNG ĐỀU I/Mục tiêu: Kiến thức : - Nêu được định nghĩa của chuyển động thẳng đều. - Viết được dạng phương trình của chuyển động thẳng đều. ‚Kỹ năng: - Vận dụng được công thức tính đường đi và phương trình chuyển động để giải các bài tập về chuyển động thẳng đều. - Vẽ được đồ thị tọa độ – thời gian của chuyển động thẳng đều. - Thu thập thông tin từ đồ thị như : xác định được vị trí và thời điểm xuất phát, vị trí và thời điểm gặp nhau, thời gian chuyển động - Nhận biết được một chuyển động thẳng đều trong thực tế. ƒThái độ : II/Phân phối thời gian : 45’ III/ Thiết bị thí nghiệm : III/Tiến trình: Hoạt động 1:( 5) Kiểm tra bài củ -Chất điểm là gì? Cho ví dụ? - Nêu cách xác định vị trí của một vật trong không gian? - Phân biệt hệ tọa độ và hệ quy chiếu? Phân biệt thời điểm với thời gian? Hoạt động 2: ( 5 ) Ghi nhận các khái niệm: Tốc độ trung bình , chuyển động thẳng đều. Hoạt động của học sinh Trợ giúp của giáo viên Nội dung ghi bảng - Xác định quãng đường đi được của chất điểm : s= x1 – x2. - Nhắc lại công thức tính tốc độ trung bình. - Nêu được ý nghĩa của vận tốc và tốc độ trung bình. - Xác định được đơn vị của tốc độ trung bình: m/s hoặc km/h. - Nêu được định nghĩa chuyển động thẳng đều. - Mô tả sự thay đổi vị trí của một chất điểm, yêu cầu hs xác định quãng đường đi được của chất điểm. - Yêu cầu HS nhắc lại và tính tốc độ trung bình. - Nói rõ ý nghĩa của tốc độ trung bình với khái niệm vận tốc. - Đơn vị của tốc độ trung bình? - Gợi ý để hs xây dựng khái niệm chuyển động thẳng đều: thẳng? đều? Thẳng đều? I/ Chuyển động thẳng đều: 1/Tốc độ trung bình: - Tốc độ trung bình của một chuyển động cho biết mức độ nhanh , chậm của chuyển động. vtb = - Đơn vị đo tốc độ trung bình là : m/s hoặc km/h. 2/ Chuyển động thẳng đều: có quỹ đạo là đường thẳng và có tốc độ trung bình như nhau trên mọi quãng đường. Hoạt động 3: ( 25 )Xây dựng các công thức trong chuyển động thẳng đều. - Đọc SGK , lập công thức xác đinh đường đi từ công thức tốc độ trung bình. - Làm việc nhóm xây dựng phương trình vị trí của chất điểm. - Yêu cầu xác định quãng đường đi được trong chuyển động thẳng đều. - Nêu và phân tích bài toán xđ vị trí của một chất điểm trên một trục tọa độ chọn trước dẫn đến phương trình chuyển động. 3/ Quãng đường đi được trong chuyển động thẳng đều: s = v * t II/ Phương trình chuyển động của chuyển động thẳng đều: x = x0 + v * t Hoạt động 4: Tìm hiểu về đồ thị tọa độ – thời gian. Hoạt động của học sinh Trợ giúp của giáo viên Nội dung ghi bảng - Làm việc nhóm để vẽ đồ thị tọa độ – thời gian . - Nhận xét về dạng đồ thị của CĐTĐ. - Yêu cầu lập bảng ( x , t ) và vẽ đồ thị. - Cho hs thảo luận. - Nhận xét kết quả từng nhóm. IV/ Cũng cố và dặn dò : 10 Cũng cố : Hoạt động của học sinh Trợ giúp của giáo viên Nội dung ghi bảng - Xác định thời điểm và vị trí gặp nhau của 2 chất điểm chuyển động trên cùng một hệ trục tọa độ. - Vẽ hình . - Hd viết pt tọa độ của 2 chất điểm trên cùng một hệ trục tọa độ và cùng một mốc thời gian. - Nhấn mạnh khi 2 chất điểm gặp nhau thì x1 = x2 và 2 đồ thị giao nhau. Dặn dò - Ghi câu hỏi và bài tập về nhà. - Ghi những chuẩn bị cho bài sau. - Nêu câu hỏi và bài tập về nhà. - Yêu cầu: HS chuẩn bị bài sau. - Câu hỏi và bài tập /15 SGK. - Bài mới : CĐTBĐĐ.

File đính kèm:

  • docTiet 2.doc