Bé vui khám phá - Đề tài trò chuyện về một số con vật sống dưới nước

I. Mục đích yêu cầu:

 -Trẻ gọi đúng tên và phân biệt được một số con vật sống dưới nước

- Trẻ biết được nuôi các con vật sống dưới nước rất có ích

- Rèn kỹ năng tri giác phát triển tư duy khả năng chú ý ghi nhớ

- Rèn khả năng phát âm làm giàu vốn từ cho trẻ

- Trẻ biết yêu quý bảo vệ chăm sóc các con vật

II. Chuẩn bị

- Cô và trẻ sưu tầm về một số bài thơ, bài hát về các con vật sống dưới nước

- Tranh ảnh vẽ về các con vật sống dưới nước

- Tranh lô tô về các con vật sống dưới nước

- Mô hình hồ nước

III Tổ chức hoạt động

 

 

doc6 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 20846 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bé vui khám phá - Đề tài trò chuyện về một số con vật sống dưới nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÉ VUI KHÁM PHÁ Đề tài: Trò chuyện về một số con vật sống dưới nước I. Mục đích yêu cầu: -Trẻ gọi đúng tên và phân biệt được một số con vật sống dưới nước - Trẻ biết được nuôi các con vật sống dưới nước rất có ích - Rèn kỹ năng tri giác phát triển tư duy khả năng chú ý ghi nhớ - Rèn khả năng phát âm làm giàu vốn từ cho trẻ - Trẻ biết yêu quý bảo vệ chăm sóc các con vật II. Chuẩn bị - Cô và trẻ sưu tầm về một số bài thơ, bài hát về các con vật sống dưới nước - Tranh ảnh vẽ về các con vật sống dưới nước - Tranh lô tô về các con vật sống dưới nước - Mô hình hồ nước III Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Hoạt động 1: Bé vui ca hát - Hát và vận động bài hát “cá vàng bơi” - Các con vừa hát xong bài gì? - Bài hát nói về con gì? - Con cá sống ở đâu các con? Giáo dục: Các con phải biết yêu thương và bảo vệ các con vật sống dưới nước không vứt rác xuống nước ... Hôm nay, cô thấy các con học rất ngoan, giỏi và cô sẽ dẫn các con đi tham quan ao cá của bác nông dân xem dưới áo cá đó có những con vật gì nhé ! Bây giờ, xin mời cả lớp mình cùng đi với cô nào! - Các con ơi mình đã đến áo cá của bác nông dân rồi các con quan sát cho cô xem ở dưới áo cá có những con vật gì nào? - Cô cho trẻ quan sát và đàm thoại về ao cá Hoạt động 2 Cô cùng trẻ đọc bài thơ “Rong và cá” và đi về chỗ ngồi Lắng nghe, lắng nghe “Con gì có vẩy có vây Không sống trên cạn mà bơi dưới hồ” - Cho trẻ quan sát mô tả những đặc điểm rõ nét của con cá: + Con cá có 3 phần đầu, mình, đuôi, đầu có 2 mắt, có mang, miệng. + Thân cá có vây, vẩy và cuối cùng là đuôi cá. + Cá bơi bằng đuôi, thở bằng mang, lái bằng vây. * Các con hãy lắng nghe cô đọc câu đố thứ 2 xem đây là con gì nhé “ Thân gần đầu Râu gần mắt Lưng còng co quắp Mà bơi rất tài ” Đố các cháu biết đó là con gì?” - Cô cho trẻ quan sát con tôm trên máy chiếu - Con tôm có những bộ phận gì? (Con tôm có những chân nhỏ dài ở gần đầu, râu gần mắt, lưng thì cong tôm bơi thụt lùi nhưng bơi rất là giỏi…) *Các con giải câu đố rất giỏi bây giờ cô nhờ các con giải giùm cô câu đố này với nhé khó quá cô không giải được: “ Con gì tám cẳng 2 càng Chẳng đi mà lại bò ngang suốt đời ” Đố là con gì - Cô cho trẻ quan sát con cua trên máy chiếu - Con cua có những bộ phận gì (Con cua có 8 cẳng 2 càng có mai rất cứng cua nấu ăn rất là ngon và rất là bổ) - Cô cho trẻ đếm càng cua và cẳng cua * Trời tối – trời sáng - Cô cho trẻ quan sát con ốc trên máy chiếu - Con ốc có hình dạng gìgì? - Miệng ốc như thế nào? *Cho trẻ so sánh con cá với con tôm - Khác nhau: Cá có vẩy, có vây, có mang. Tôm có càng, có vỏ mỏng, có nhiều chân - Giống nhau: Đều là động vật sống dưới nước, được chế biến thành nhiều món ăn ngon và lµ nguån thùc phÈm giµu ®¹m , giµu can xi *Cho trẻ so sánh con cua với con ốc - Gièng nhau : ®Òu sèng d­íi n­íc , cã vá cøng - Kh¸c nhau : cua cã ch©n cã cµng, bß ngang/ èc bß b»ng miÖng , th©n trßn , miÖng cã n¾p ®Ëy * Giáo dục : - Muốn các con vật này lớn nhanh và không bị huỷ hoại thì c¸c con phải làm gì ? => Muốn cã nhiÒu thùc phÈm tõ ®éng vËt sèng d­íi n­íc th× ph¶i nu«i c¸ , cho c¸ ¨n vµ ®Æc biÖt phải bảo vệ nguồn nước sạch, không vứt rác xuống nước làm ô nhiễm nguồn nước Hoạt động 3: Trò chơi *TC 1 : Thi kể tên các con vật dưới nước - Cách chơi: Cô mời 2 bạn đứng lên bạn nào kể được nhiều con vật sống dưới nước hon là bạn đó thắng. còn bạn thua cuộc sẽ hát hoặc đọc bài thơ * TC 2: Thi giơ đúng con vật - Cô cho trẻ giơ lô tô - Cô nói tên con vật nào trẻ giơ thật nhanh con vật đó và phát âm - Cô nói đặc điểm con vật nào trẻ giơ thật nhanh con vật đó * Më réng : - C¸c con võa cïng c« t×m hiÓu vÒ nh÷ng con vËt sèng trong m«i tr­êng n­íc ngät, ngoµi ra cßn cã rÊt nhiÒu con vËt cã h×nh d¸ng rÊt to, l¹, sèng ngoµi ®¹i d­¬ng mªnh m«ng n÷a, c¸c con cã muèn biÕt chóng sèng thÕ nµo kh«ng( Hôm sau cô sẽ cùng các con khám phá những con vật sống dưới nước mặm nhé) Hoạt động 4: Kết thúc - Cho trẻ hát bài “ cá vàng bơi” và ra chơi - Trẻ hát cùng cô - Trẻ trả lời - Trẻ lắng nghe - Dạ vâng ạ - Trẻ đi cùng cô - Trẻ kể - Trẻ quan sát - Trẻ đọc thơ và đi về chỗ ngồi - Nghe gì, nghe gì - Trẻ đoán: con cá - Trẻ quan sát, đàm thoại cùng cô - Trẻ đoán: con tôm - Trẻ quan sát, đàm thoại cùng cô - Trẻ đoán: con cua - Trẻ quan sát, đàm thoại cùng cô - Đi ngủ - ò ó o - Trẻ quan sát, đàm thoại cùng cô - Trẻ so sánh - Trẻ so sánh - Trẻ lắng nghe - Trẻ kể - Trẻ chọn tranh theo yêu cầu của cô - Trẻ chơi - Trẻ lắng nghe - Trẻ hát và đi ra ngoài Đề Tài : Tô con ếch I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến Thức : - Trẻ biết tô màu con ếch theo mẫu hướng dẫn của cô và trẻ nhận đúng ra các màu sắc đã học. - Trẻ biết tô màu sáng tạo . - Phát triển ngôn ngữ, mở rộng vốn từ cho trẻ. - Phát triển các giác quan. 2. Kỹ năng : - Rèn cho trẻ kỹ năng ghi nhớ có chủ định. - Rèn cho trẻ cách cầm bút đúng bằng tay phải, cách ngồi đúng tư thế. - Rèn cho trẻ kỹ năng quan sát , so sánh các sự vật xung quanh trẻ. 3. Giáo dục : - Có ý thức trong học tập, biết giữ gìn sản phẩm của mình tạo ra. - Biết bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp. - Biết yêu quý , bảo vệ các con vật sống dưới nước. II. Chuẩn bị : a. Đồ dùng của cô : - Tranh mẫu của cô, tranh để tô mẫu, búp sáp màu . - Băng nhạc có bài hát " Chú ếch con". b. Đồ dùng của trẻ - Bàn ghế - Tranh để cho trẻ tô màu. - Búp sáp màu c. Nội dung tích hợp : - Toán: Số đếm - Âm nhạc: Chú ếch con, cá vàng bơi - KPKH: Trò chuyện về các con vật sống dưới nước III. Tổ chức hoạt động : Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Hoạt động 1 : Trò chuyện gợi mở theo chủ đề - Cô bật băng có bài hát " Cá vàng bơi", cô cùng trẻ hát. - Đàm thoại cùng trẻ về bài hát - Các con vừa hát xong bài gì - Bì hát nói về con gì? - Con cá sống ở đâu?. - Ngoài con cá các con còn biết con vật gì sống dưới nước nữa nào? - Vậy hôm nay cô cùng các con sẽ tô màu con ếch để giúp các các con ếch có màu sắc thật đẹp nhé! Hoạt động 2: Nội Dung a. Quan sát đàm thoại : - Cô có món quà tặng cho các con đấy! không biết là món quà gì? Các con có thấy hồi hộp không? - Và bây giờ cô cùng các con sẽ mở quà nhé! - Cô cho trẻ nhắm mắt và đếm cùng cô 1...2....3...Mở - Cô treo tranh mẫu hỏi trẻ món quà gì? - Bức tranh vẽ gì nào? - Trong bức tranh vẽ mấy con ếch? - Con ếch được tô bằng màu gì? - con ếch có những bộ phận gì? - Mắt con ếch tô màu gì? - Mình con ếch tô màu gì? - Cái lá con ếch đang ngồi tô màu gì? - Mặt nước tô màu gì? - Các con có biết con ếch có lợi gì không? - Cô giáo dục trẻ thịt ếch ăn rất ngon và bổ vì vậy mỗi lần các con được bố mẹ cho các con ăn thịt ếch các con phải ăn hết phần ăn của mình để cơ thể các con nhanh lớn và khỏe mạnh nhé! - Bây giờ các con có muốn tô được bức tranh đẹp giống của cô không? b. Cô thực hiện mẫu: - Cô treo tranh tô mẫu. - Gợi ý cho trẻ trả lời phải cầm bút bằng tay nào? - Cô cầm bút bằng 3 đầu ngón tay ( ngón cái , ngón trỏ, ngón giữa) kết hợp với xoay cổ tay để di màu nhưng phải chú ý đến tư thế ngồi thẳng lưng , mặt cách vở 25-30 cm, tay trái giữ vở và không tỳ ngực vào mép bàn, sau đó quan sát bức tranh rồi chọn màu để tô. - Cô vừa tô vừa đặt câu hỏi để trẻ trả lời. Màu gì để tô mắt con ếch? Màu xanh, đen - Các vệt chấm tròn trên lưng con ếch tô màu gì? Cô chọn đúng màu đó để tô và tô sao cho không chờm màu ra ngoài. Màu vàng - Còn thân con ếch được tô màu gì? Màu nâu - Còn cái lá chú ếch đang ngồi có màu gì? - Vậy cô sẽ chọn màu xanh lá cây để tô. - Mặt nước tô màu gì? Màu xanh lục - Trẻ trả lời đến đâu cô tô màu đến đó. - Bây giờ cô sẽ mở một cuộc thi tài vậy các hoạ sĩ tí hon có muốn trổ tài không? c. Trẻ thực hiện: - Cô phát vở bút cho trẻ - Cô nói lại cách cầm bút và cách ngồi để trẻ ngồi và cầm bút cho đúng. - Cô cho trẻ cầm bút bằng tay phải giơ lên cô kiểm tra. - Sau đó cô mở băng nhỏ bài hát " Chú ếch con" để cho trẻ tô cho giờ học thêm sinh động. - Cô đến bên 1-2 trẻ hỏi về ý định của trẻ . Con định tô như thế nào? Tô phần nào trước? - Cô khích lệ trẻ tô , gợi ý cho những trẻ còn lúng túng khi chọn màu sắc, sửa tư thế ngồi cho trẻ. - Trong khi trẻ tô cô động viên nhắc nhở trẻ chú tâm vào hoạt động cho kịp thời gian. d. Trưng bày sản phẩm: - Nào phòng triển lãm tranh đã mở cửa rồi! Xin mời các hoạ sĩ tí hon mang bài của mình lên trưng bày nào! - Cô treo bài của trẻ lên giá tranh . - Cho trẻ đứng xung quanh cô , cô gọi 3-4 trẻ nhận xét về bức tranh mà trẻ thích nhất. - Con thích bức tranh nào nhất? Vì sao con lại thích bức tranh đó? - Cô nhận xét chung - Khen và tuyên dương trẻ. Hoạt động 2: Kết Thúc: Cô mở bài hát “ chú ếch con” cho trẻ làm thành những chú ếch con dễ thương và nhảy ra ngoài - Trẻ trò chuyện và hát cùng cô. - Trẻ đàm thoại cùng cô - Trẻ nhắm mắt và đếm cùng cô. - Trả lời câu hỏi của cô - Trẻ lắng nghe - Chú ý xem cô tô mẫu - Trẻ trả lời theo sự gợi ý của cô. - Trẻ thực hiện - Trẻ cầm bút bằng tay phải giơ lên - Trẻ mang bài của mình lên trưng bày - Trẻ nhận xét - Trẻ lắng nghe - Trẻ hóa thân thành những chú ếch và nhảy ra ngoài

File đính kèm:

  • docgiao an thi GVG cap truong.doc