Giáo án An toàn giao thông Lớp 4 - Bài 1 đến bài 6 - Năm học 2012-2013

I MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- HS Nêu được một số loại giao thông trờn bộ và xe thường thấy khi đi trờn đường bộ

- HS phân biệt được xe thô sơ, xe cơ giới và biết tỏc dụng của cỏc loại PTGT

2) Kĩ năng.

- HS kể được tờn cỏc loại xe thường thấy.

Nhận biết một số tiếng động cơ và tiếng cũi để trỏnh tai nạn.

3) Thỏi độ

 - Khụng đi bộ dưới lũng đường

- HS cú thúi quen quan sỏt trờn đường đi, chỳ y khi đi qua đường.

II CHUẨN BỊ

Tranh ảnh nội dung

III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

doc76 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 08/07/2023 | Lượt xem: 246 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án An toàn giao thông Lớp 4 - Bài 1 đến bài 6 - Năm học 2012-2013, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 4: Bài 1: Biển báo hiệu giao thông đường bộ I Mục tiêu - HS nêu được nội dung về biển báo hiệu GT phổ biến. - HS nói được ý nghĩa, tác dụng, tầm qua trọng của biển báo. - HS nêu được nội dung của các biển báo hiệu ở khu vực gần trường gần nhà hoặc thường gặp. - Có y thức chú y đến biển báo - Tuân theo luật và đi đúng phần đường quy định của biẻn báo hiệu GT. II Chuẩn bị GV chuẩn bị một số biển báo hiệu giao thông, III các hoạt động dạy học Hoạt động 1 : Ôn tập và giới thiệu bài mới. Mục tiêu - HS nội dung của các biển báo hiệu thông dụng mà em thường thấy. - HS nhớ lại y nghĩa của 11 biển báo đã học - HS có y thức thực hiện theo quy dịnh của biển báo. b) Cách tiến hành - GV giới thiệu tác dụng của các biển báo. - GV cho HS thi vẽ và dán các biển báo hiệu đã nhìn thấy cho cả lớp xem. + Nêu tác dụng của biển báo đó? GV nhắc lại y nghĩa của từng biển báo. Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung biển báo mới: Mục tiêu - HS biết thêm về nội dung của 12 biển báo mới. - Củng cố nhận thức về đặc điểm hình dáng các loại biển báo. b) Cách tiến hành - Gv đưa ra biển báo hiệu mới + Em hãy nhận xét về hình dáng, màu sắc của biển báo? + Biển báo này được gọi là biển báo gì? + Nội dung cấm của biển là gì? Hoạt động3: Trò chơi biển báo. a) Mục tiêu - HS nhớ được nội dung của 23 biển báo hiệu. b) Cách tiến hành - GV chia nhóm + GV cho cả lớp quan sát và nhớ biển báo nào tên là gì ? GV đọc bất kì biển báo cho HS nói y nghĩa tác dụng của biển báo đó? - GV nhận xét tuyên dương. Hoạt động 4- Củng cố GV tóm tắt lại cho HS ghi nhớ. HS chú y lắng nghe - HS thực hành vẽ hoặc dán sản phẩm đã sưu tầm được. - HS nêu tác dụng của biển báo vừa dán hoặc vừa vẽ. HS nhắc lại. HS quan sát + Hình trong, màu nền trắng viền đỏ, hình vẽ màu đen. + Biển báo cấm Cả lớp quan sát Mỗi nhóm lần lượt từng bạn lên gắn HS lên nêu. Nhóm nào dán đúng và trả lời đúng nhanh hơn sẽ thắng. Bài 2 : Vạch kẻ đường, cọc tiêu, rào chắn I Mục tiêu - HS nêu được ý nghĩa tác dụng của vạch kẻ đường, cọc tiêu và rào chắn trong GT. - HS nói được các loại cọc tiêu, rào chắn, vạch kẻ đường và xác định đúng nơi có vạch kẻ đường, cọc tiêu, rào chắn. Biết thực hành đúng quy định. - Khi đi đương luôn biết QS đến mọi tín hiệu giao thông để chấp hành đúng luật GT ĐB đảm bảo an toàn giao thông. II Chuẩn bị Các loại biển báo đã học, phiếu học tập. III Các hoạt động dạy học. Hoạt động 1 : Ôn bài cũ và giới thiệu bài mới. a) Mục tiêu: HS nhớ lại đúng tên nội dung của 23 biển báo đã học _- HS biết và ứng sử nhanh khi gặp biẻn báo. Cách tiến hành Trò chơi 1: Đi tìm biển báo hiệu giao thông. GV treo một số tên biển báo đã học ở bài 1 lên bảng, trên bàn giáo viên đặt những biển báo đã học, GV chia nhóm. - GV biển báo này thuộc loại biển báo nào? - Khi gặp biển báo này người đi đường phải thực hiện theo lệnh hay chỉ dẫn ntn? - Nếu trả lời đúng được 1 điểm mỗi nhóm trả lời 4 biển. - GV tổng kết công bố kết quả cuộc thi. Hoạt động 2: Tìm hiểu vạch kẻ đường. a) Mục tiêu - HS hiểu y nghĩa sự cần thiết của vạch kẻ đường. - HS biết vị trí của các loại vạch kẻ khác nhau để thực hiện cho đúng. b) Cách tiến hành. - GV lần lượt nêu lại các câu hỏi cho HS nhớ lại và trả lời. + Những ai đã nhìn thấy vạch kẻ đường trên? + Em nào biết người ta kẻ những vạch trên đường để làm gì? GV giải thích. Hoạt động 3: Tìm hiểu về cọc tiêu và hàng rào chắn. Mục tiêu - HS nhận biết được thế nào là cọc tiêu, hàng rào chắn trên đường và tác dụng. b) Cách tiến hành. - Gv nêu các câu hỏi: + Cọc tiêu, rào chắn có tác dụng gì trong giao thông? GV nhận xét bổ sung. Hoạt động 4- Củng cố dặn dò. Gv nhận xét tiết học. Dặn HS chuẩn bị bài sau. HS thảo luận nhóm Đại diện các nhóm lên tìm biển báo đúng chỗ và giải thích. HS trả lời HS trả lời. Về vị trí hình dáng màu sắc. + Để phân chia làn đường, làn xe, hướng đi, vị trí dừng lại, - HS trả lời: + Cọc tiêu cắm ở những đoạn đường nguy hiểm để người đi đương biết giới hạn của đường. Rào chắn là để ngăn không cho người đi lại. Bài 3: Đi xe đạp an toàn I-Mục tiêu: - HS đi được xe đạp là phương tiên giao thông thô sơ, dễ đi ,nhưng phải đảm bảo an toàn. - HS nói được vì sao đối với trẻ em phải có đủ điều kiện của bản thân và có chiếc xe đạp đúng quy định mới có thể được đi xe ra đường phố. - Nêu được những quy định của luật GTĐB đối với người đi xe đạp ở trên đường. II-Chuẩn bị - 2 xe đạp nhỏ - Một số hình ảnh đi xe đạp đúng và sai. III-Tiến hành: 1/Hoạt động 1:Lựa chọn xe đạp an toàn - GV dẫn vào bài. - Chiếc xe đạp bảo đảm an toàn là chiếc xe ntn? *GV kết luận. 2/Hoạt động 2: Những quy định để đảm bảo an toàn khi đi đường: - GV cho HS QS tranh và sơ đồ - Phát phiếu thảo luận nhóm - GV NX và tóm tắt ý đúng.Nhắc lại các quy định đối với người đi xe đạp. 3/Hoạt động 3:Trò chơi: Giao thông. -GV treo sơ đồ và gọi từng HS lên bảng nêu lần lượt các tình huống 4 /Củng cố dặn dò:NX giờ học và kết thúc bài. -Xe phải tốt . -Có đủ các bộ phận :phanh, đèn chiếu sáng, đèn phản quang,chắn bùn,chắn xích. -Là xe của trẻ em. -HS thảo luận . -Đại diện nhóm báo cáo. -Nhóm khác bổ xung. -Khi phải vượt xe đỗ bên đường -Khi phải đi qua vòng xuyến -Khi đi từ trong gõ đi ra -Khi đi đến gã tư và cần đi thẳng hoặc rẽ trái, hoặc rẽ phải thì đi theo đường nào trên sơ đồ là đúng Bài 4: Lựa chọn đường đi an toàn I Mục tiêu: - HS giải thích so sánh được điều kiện con đương an toàn và không an toàn - Nói được căn cứ mức độ an toàn của con đường để có thể lập được con đương an toàn đến trường. - Có y thức và thói quen chỉ đi con đường an toàn dù có phải đi vòng xa hơn. II Chuẩn bị Tranh ảnh phóng to III Các hoạt động dạy học. Hoạt động 1 : Ôn bài trước a) Mục tiêu - Giúp HS nhớ lại kiến thức của bài trước. b) Cách tiến hành - GV chia nhóm, giao nhiệm vụ các nhóm _- Gv ghi y đúng lên bảng cho HS đọc lại. Hoạt động 2: Tìm hiểu con đường đi an toàn. Mục tiêu. - HS hiểu con đường ntn là đảm bảo an toàn. b) Cách tiến hành - Gv chia nhóm GV nhận xét và kết luận Hoạt động 3: Chọn con đường an toàn để đi tới trường. Mục tiêu HS biết vận dụng kiến thức về con đường an toàn để lựa chọn con đường đi học, hay đi chơi được an toàn. b) Cách tiến hành - GV dùng sơ đồ để chỉ dẫn cho HS con đường an toàn để đi tới trường. - GV phân tích và giảng giải. Hoạt động 4- Củng cố dặn dò GV nhận xét tiết học nhắc HS về chuẩn bị tiết sau HS thảo luận Đại diện các nhóm lên trình bày Các nhóm nhận xét bổ sung - Các nhóm thảo luận ghi ra giấy khổ to - đại diện nhóm trình bày, lớp bổ sung. - HS lắng nghe và nhắc lại. Bài :5 Giao thông đường thuỷ,và phương tiện giao thông đường thuỷ I-Mục tiêu -HS nói được mặt nước cũng là một loại đường giao thông.Giao thông đường thuỷ thuận lợi và có vai trò rất quan trọng. -HS nêu được tên gọi các loại phương tiện GTĐT. -HS nêu được 6 biển báo hiệu GTĐT. II-Chuẩn bị Mẫu 6 biển báo hiệu GTĐT. III-Tiến hành. 1/Hoạt động 1.Tìm hiểu về giao thông trên đường thuỷ. a/Mục tiêu. -Học sinh chỉ được nơi nào có thể có đường giao thông trên mặt nước.Có mấy loại GTĐT. -GTĐT có ở khắp nơi. b/Cách tiến hành. ?Những nơi nào có thể đi lại trên mặt nước được? -GV nhận xét và giảng thêm -KL:GTĐT ở nước ta rất thuận tiện vì có nhiều sông kênh rạch.GTĐT là một mạng lưới giao thông quan trọng ở nước ta. -Trên mặt sông,trên hồ lớn vv 2/Hoạt động 2:Phương tiện GTĐT nội địa ?Có phải bất cứ ở đâu có mặt nước trở thành đường giao thông? ?Ta có thể dùng các phương tiện nào để đi trên mặt nước? -GV nhận xét bổ sung -Chỉ những nơi mặt nước có đủ bề rộng,độ sâu cần thiết. HS:+Thuyền,bè mảng, phà,thuyền gắn máy,ca nô,tàu thuỷ,tàu cao tốc sà lan. 3/Hoạt động 3:Biển báo hiệu GTĐT nội địa ?Trên đường thuỷ có thể xảy ra tai nạn không? ?Em hãy tưởng tượng có thể xảy ra những điều kiện không may như thế nào? -GV bổ sung và giới thiệu 6 biển báo -GV nhận xét kết luận Hoạt động 4/Củng cố dặn dò GV nhận xét và kết thúc giờ học. -HS phát biểu ý kiến. -HS quan sát và nêu nhận xét về hình dáng,màu sắc,hình vẽ trên biển. Bài 6: An toàn khi đi trên các phương tiện giao thông công cộng. I-Mục tiêu: -HS kểđược :nhà ga, bến tầu,bến xelà nơi các phương tiện giao thông công cộng đỗ,đậu để đón và trả khách. - HS lên ,xuống xe đúngcách. II-Tiến hành: Hoạt động 1 *Ôn bài cũ: ?Đường thuỷ là loại đường như thế nào? -NX Hoạt động 2 Giới thiệu nhà ga ,bến tàu,bến nước a/Mục tiêu: -HS có hiểu biết về beens tàu ,bến xe,nhà ga -Có ý thức tôn trọng trật tự công cộng b/Tiến hành ?Những ai đã đc đi ôtô, xe khách,tàu hoả? ?Bố mẹ đã đi đến đâu để mua vé? ?Chỗ để bán vé gọi là gì? *Khi ở phòng chờ,ko nên đi lại lộn xộn,ko làm ồn ào,nói to Hoạt động 3 :Lên xuống tàu xe a/Mục tiêu: -Biết những quy định khi lên xuống,ngòi trên các phương tiện giao thông. -Biết bán vào tay vịn khi lên xuống. b/Tiến hành: -GV NX giúp đỡ. -NX,KL *Kết thúc bài. -Một vài HS đã dc bố mẹ cho đi chơi xa kể lại các chi tiết về lên, xuống xe -VD: +Xếp hàng theo thứ tự +Bám chắc tay vịn mới lên xe +Tìm ghế ngồi -HS nói về những phương tiện giao thông khác. LOP 3 Bài 1: giao thông đường bộ I mục tiêu 1. Kiến thức - HS Nêu được một số loại giao thông trên bộ và xe thường thấy khi đi trên đường bộ - HS phân biệt được xe thô sơ, xe cơ giới và biết tác dụng của các loại PTGT 2) Kĩ năng. - HS kể được tên các loại xe thường thấy. Nhận biết một số tiếng động cơ và tiếng còi để tránh tai nạn. 3) Thái độ - Không đi bộ dưới lòng đường - HS có thói quen quan sát trên đường đi, chú y khi đi qua đường. II Chuẩn bị Tranh ảnh nội dung III Các hoạt động dạy học Hoạt động 1 :Giới thiệu bài Hoạt động 2; Nhận diện các phương tiện giao thông Mục tiêu - Giúp HS nhận biết một số loại PTGT đường bộ. - HS phân biệt xe thô sơ và xe cơ giới. b) Các tiến hành GV treo tranh cho HS quan sát. + Xe cơ giới và xe thô sơ có gì giống và khác nhau? + Đi nhanh hay chậm? +Khi đi phát ra tiếng động lớn hay nhỏ? c) Kết luận - Xe thô sơ là các loại xe đạp, xích lô - Xe cơ giới là các loại xe: ô tô, xe máy Hoạt động 3 : a) Mục tiêu : Nhận thức được sự cần thiết phải cẩn thận khi đi trên đường có nhiều PTGT đang đi lại. b) Cách tiến hành. - Cho HS quan sát tranh. _+ Khi qua đường các em cần chú y đến các loại phương tiện nào? + Khi tránh ô tô, xe máy ta đợi xe đến gần mới tranh hay tránh từ xa? Vì sao? Kết luận Khi qua đường phải quan sát các loại ô tô, xe máy đi trên đường và tránh từ xa để bảo đảm an toàn. HS quan sát tranh - Xe thô sơ là các loại xe đạp, xích lô - Xe cơ giới là các loại xe: ô tô, xe máy + HS trả lời câu hỏi. HS quan sát nhận xét , trả lời câu hỏi. + Phải tránh từ xa vì ô tô xe máy đi rất nhanh Hoạt động 4- Củng cố Kể tên các loại PTGT mà em biết. + Loại nào là xe thô sơ + Loại nào là xe cơ giới . Bài 2 : Giao thông đường sắt I Mục tiêu - HS nêu được nghĩa tác dụng của giao thông đường sắt và một số vạch kẻ đường, cọc tiêu và rào chắn trong GT đường sắt. - Khi đi đương luôn biết QS đến mọi tín hiệu giao thông để chấp hành đúng luật GT ĐB đảm bảo an toàn giao thông. II Chuẩn bị Các loại biển báo đã học, phiếu học tập. III Các hoạt động dạy học. Hoạt động 1 : Ôn bài cũ và giới thiệu bài mới. a) Mục tiêu: HS nhớ lại đúng tên nội dung của đường bộ _- HS biết và ứng sử nhanh khi gặp biẻn báo. Cách tiến hành Trò chơi 1: Đi tìm biển báo hiệu giao thông. GV treo một số tên biển báo đã học ở bài 1 lên bảng, trên bàn giáo viên đặt những biển báo đã học, GV chia nhóm. - GV biển báo này thuộc loại biển báo nào? - Khi gặp biển báo này người đi đường phải thực hiện theo lệnh hay chỉ dẫn ntn? - Nếu trả lời đúng được 1 điểm mỗi nhóm trả lời 4 biển. - GV tổng kết công bố kết quả cuộc thi. Hoạt động 2: Tìm hiểu vạch kẻ đường. a) Mục tiêu - HS hiểu y nghĩa sự cần thiết của vạch kẻ đường. - HS biết vị trí của các loại vạch kẻ khác nhau để thực hiện cho đúng. b) Cách tiến hành. - GV lần lượt nêu lại các câu hỏi cho HS nhớ lại và trả lời. + Những ai đã nhìn thấy vạch kẻ đường trên? + Em nào biết người ta kẻ những vạch trên đường để làm gì? GV giải thích. Hoạt động 3: Tìm hiểu về cọc tiêu và hàng rào chắn. Mục tiêu - HS nhận biết được thế nào là cọc tiêu, hàng rào chắn trên đường và tác dụng. b) Cách tiến hành. - Gv nêu các câu hỏi: + Cọc tiêu, rào chắn có tác dụng gì trong giao thông? GV nhận xét bổ sung. HS thảo luận nhóm Đại diện các nhóm lên tìm biển báo đúng chỗ và giải thích. HS trả lời HS trả lời. Về vị trí hình dáng màu sắc. + Để phân chia làn đường, làn xe, hướng đi, vị trí dừng lại, - HS trả lời: + Cọc tiêu cắm ở những đoạn đường nguy hiểm để người đi đương biết giới hạn của đường. Rào chắn là để ngăn không cho người đi lại. Hoạt động 4- Củng cố dặn dò. Gv nhận xét tiết học. Dặn HS chuẩn bị bài sau Bài 3: Biển báo hiệu giao thông đường bộ I Mục tiêu - HS nêu được thêm nội dung về biển báo hiệu GT phổ biến. - HS nói được ý nghĩa, tác dụng, tầm qua trọng của biển báo. - HS nhận biết nội dung của các biển báo hiệu ở khu vực gần trường gần nhà hoặc thường gặp. - Có y thức chú y đến biển báo - Tuân theo luật và đi đúng phần đường quy định của biẻn báo hiệu GT. II Chuẩn bị GV chuẩn bị một số biển báo hiệu giao thông, III các hoạt động dạy học Hoạt động 1 : Ôn tập và giới thiệu bài mới. Mục tiêu - HS nội dung của các biển báo hiệu thông dụng mà em thường thấy. - HS nhớ lại y nghĩa của 11 biển báo đã học - HS có y thức thực hiện theo quy dịnh của biển báo. b) Cách tiến hành - GV giới thiệu tác dụng của các biển báo. - GV cho HS thi vẽ và dán các biển báo hiệu đã nhìn thấy cho cả lớp xem. + Nêu tác dụng của biển báo đó? GV nhắc lại y nghĩa của từng biển báo. Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung biển báo mới: Mục tiêu - HS biết thêm về nội dung của 12 biển báo mới. - Củng cố nhận thức về đặc điểm hình dáng các loại biển báo. b) Cách tiến hành - Gv đưa ra biển báo hiệu mới + Em hãy nhận xét về hình dáng, màu sắc của biển báo? + Biển báo này được gọi là biển báo gì? + Nội dung cấm của biển là gì? Hoạt động3: Trò chơi biển báo. a) Mục tiêu - HS nhớ được nội dung của 23 biển báo hiệu. b) Cách tiến hành - GV chia nhóm + GV cho cả lớp quan sát và nhớ biển báo nào tên là gì ? GV đọc bất kì biển báo cho HS nói y nghĩa tác dụng của biển báo đó? - GV nhận xét tuyên dương. HS chú y lắng nghe - HS thực hành vẽ hoặc dán sản phẩm đã sưu tầm được. - HS nêu tác dụng của biển báo vừa dán hoặc vừa vẽ. HS nhắc lại. HS quan sát + Hình trong, màu nền trắng viền đỏ, hình vẽ màu đen. + Biển báo cấm Cả lớp quan sát Mỗi nhóm lần lượt từng bạn lên gắn HS lên nêu. Nhóm nào dán đúng và trả lời đúng nhanh hơn sẽ thắng. Hoạt động4- Củng cố - GV tóm tắt lại cho HS ghi nhớ. Bài 4 Kĩ năng đi bộ và qua đường an toàn I mục tiêu 1. Kiến thức - Nêu được những nơi an toàn khi đi bộ trên đường và khi qua đường. - Nhận biết vạch đi bộ qua đường là lối đi dành cho người đi bộ khi qua đường. Nhận biết tiếng động cơ và tiếng còi của ô tô xe máy. 2) Kĩ năng. - Biết nắm tay người lớn khi qua đường. - HS biết qua sát phía trước khi đi đường. - HS biết chọn nơi qua đường an toàn. 3) Thái độ - ở những đoạn đường nhièu xe qua lại tìm người lớn đề nghị giúp đỡ khi qua đường. - HS có thói quen quan sát trên đường đi, chú y khi đi qua đường. II Chuẩn bị Tranh ảnh nội dung bài III Các hoạt động dạy học. Hoạt động 1 : Giới thiệu bài GV giới thiệu Hoạt động 2: Quan sát đường phố Mục tiêu: - Hs biết quan sát lắng nghe phân biệt âm thanh của động cơ Giúp HS nhận thức được những hành vi đúng sai để đảm bảo an toàn khi đi trên đường phố. b) Cách tiến hành - GV chia nhóm, các nhóm quan sát hình vẽ trong SGK. GV quan sát giúp đỡ. + Đường phố rộng hay hẹp? + Đường phố có vỉa hè không? + Những hành vi nào đúng, hành vi nào sai? c) Kết luận - Khi đi bộ trên đường, các em cần thực hiện tốt điều gì? GV: Các em phải đi đúng đường dành cho người đi bộ, ở nông thôn chúng ta đi sát lề đường bên phải. Hoạt động 3:Thực hành đi qua đường. a) Mục tiêu: - Giúp cho HS có kĩ năng thực hiện những hành vi đúng khi đi bộ trên đường. b) Cách tiến hành - GV chia nhóm + Giao nhiệm vụ cho các nhóm, mỗi nhóm 1 tình huống. GV quan sát giúp đỡ. Gv nhận xét bổ sung. +Không nên qua đương những nơi ntn? + Theo em điều gì sẽ sảy ra nếu không thực hiện tốt những quy định khi đi bộ trên đường? Kết luận - Gv kết luận Khi đi bộ trên đường chúng ta cần quan sát kĩ xe khi đi qua lại trên đường , Nếu thấy khó khăn phải nhờ người lớn ngay? - HS quan sát tranh và thảo luận nhóm nêu các hành vi đúng sai. - Đại diện các nhóm lên trình bày. + Các nhóm khác nhận xét bổ sung. Đi trên vỉa hè luôn nắm tay người lớn. - HS thực hành theo nhóm - các nhóm khác lần lượt lên trình bày kết quả. - Các nhóm nhận xét bổ sung. - Có nhiều xe đỗ trên đường, nhiều xe qua lại + Sảy ra tai nạn nguy hiểm cho bản thân và cho người khác. Hoạt động4- Củng cố dặn dò Luôn nhớ và chấp hành đúng những quy định khi đi bộ và qua đường. Bài 5 : Con đường an toàn đến trường I. Mục tiêu - HS nhận biết những hành động, tình huống nguy hiểm hay an toàn: ở nhà, ở trường và khi đi trên đường. - Nhớ, kẻ lại các tình huống làm em bị đau, phân biệt được các hành vi và tình huống an toàn. - Tránh những nơi nguy hiểm, hành động nuy hiểm ở nhà, trường và trên đường đi. Chơi những trò chơi an toàn. II. Chuẩn bị - Tranh ảnh III. Các hoạt động dạy học Hoạt động 1 . ổn định lớp Hoạt động 2 : Giới thiệu tình huống an toàn và không an toàn. a. Mục tiêu: HS có khả năng nhận biết các tình huống an toàn và không an toàn. b. Cách tiến hành GV giới thiệu bài học an toàn và nguy hiểm. GV cho HS quan sát tranh GV chia nhóm GV hỏi: em chơi với búp bê là đúng hay sai? Chơi với búp bê ở nhà có làm em đau hay chảy máu không? Cầm kéo doạ nhau là đúng hay sai? Có thể gặp nguy hiểm gì? Em và các bạn có được cầm kéo doạ nhau không? Làm tương tự với các tranh còn lại. HS lắng nghe HS quan sát tranh HS thảo luận Đại diện nhóm trình bày Đúng Sẽ không bị làm sao cả. Như vậy là an toàn. HS trả lời c. GV kết luận: cho vài HS nhắc lại Hoạt động 3: Kể chuyện a. Mục tiêu: Nhớ và kể lại các tình huống mà em bị đau ở nhà, ở trường hoặc đi trên đường. b. Cách tiến hành GV chia nhóm, giao nhiệm vụ cho các nhóm. GV gọi HS kể trước lớp GV hỏi thêm: + Vật nào đẫ làm em bị đau? + Lỗi đó do ai? Như thế là an toàn hay nguy hiểm? + Em có thể tránh không bị đau bằng cách nào? c. GV kết luận. Vài HS nhắc lại. Các nhóm thảo luận theo câu hỏi: Mình đã từng bị đau như thế nào? HS kể trước lớp Cho HS trả lời Hoạt động 4: Trò chơi sắm vai a. Mục tiêu: HS nhận thấy tầm quan trọng cảu việc nắm tay người lớn để đảm bảo an toàn khi đi trên hè phố và khi qua đường. b. Cách tiến hành GV cho HS chơi sắm vai GV nêu nhiệm vụ GV tổ chức cho HS chơi GV nhận xét c. GV kết luận và HS nhắc lại HS lắng nghe HS chơi Hoạt động 5- . Củng cố, dặn dò GV hệ thống lại bài và HS nhắc lại. Dặn HS chuẩn bị bài sau. Bài 6 an toàn khi đi ô tô, xe buýt mục tiêu 1. Kiến thức - HS nói được những quy định đối với người ngồi trên ô tô, xe buýt - Cách sử dụng các thiết bị an toàn đơn giản - HS mô tả được các động tác lên, xuống và ngồi trên ô tô, xe buýt 2) Kĩ năng. - HS biết tên các loại xe thường thấy. Nhận biết một số tiếng động cơ và tiếng còi để tránh tai nạn. 3) Thái độ - HS thực hiện đúng động tác và những quy định khi ngồi trên xe. II Chuẩn bị Tranh ảnh phù hợp với nội dung III Các hoạt động dạy học Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ và giới thiệu bài. Hoạt động 2: Giới thiệu cách ngồi an toàn khi đi trên ô tô, xe buýt Mục tiêu - Giúp HS nhận thức được các hành vi đúng/ sai khi ngồi trên xe. b) Cách tiến hành - Các em đén trừng nằng phương tiện gì? - GV chia nhóm. - Gv giao nhiệm vụ + Khi lên- xuống xe em thường trèo lên ở phía nào? + Để đảm bảo an toàn , khi ngồi trên ô tô, xe buýt cần chú điều gì? + Khi đi trên ô tô, xe buýt tại sao chúng ta lại không được thò tay, đàu ra ngoài? Kết luận Hoạt động 3: Thực hành trình tự lên, xuống ô tô, xe buýt. Mục tiêu Ghi nhớ thú tự các động tác khi lên trên ô tô, xe buýt Giúp HS tập thể hiện các động tác , cử chỉ những hành vi đúng khi ngồi trên xe cách tiến hành - Gv chọn trên sân trường để HS thực hành - Gv có thể đưa ra một số câu hỏi: - GV chia nhóm và cho các nhóm thực hành theo tình huống sau. * Tình huống: Em hãy thể hiện các động tác lên- xuống xe? c) Kết luận Các em cần thực hiện đúng động tác và những quy định khi ngồi trên xe để đảm bảo an toàn cho bản thân. . - HS quan sát tranh và thảo luận trong nhóm : Nhận xét các động tác đúng/ sai - Các nhóm lên trình bày và giải tích tại sao . - HS : Em lên từ phía trái vì thuận tiện với người lái xe + Phải bám chặt người lái, hoặc bám vào yên xe.. . HS thực hành làn lượt -Các bạn khác theo dõi giúp đỡ. Hoạt động 4- củng cố dặn dò - HS nhắc lại những quy định khi ngồi trên ô tô, xe buýt Bài 1: Biển báo hiệu giao thông đường bộ I Mục tiêu - HS biết thêm nội dung về biển báo hiệu GT phổ biến. - HS hiểu y nghĩa, tác dụng, tầm qua trọng của biển báo. - HS nhận biết nội dung của các biển báo hiệu ở khu vực gần trường gần nhà hoặc thường gặp. - Có y thức chú y đến biển báo - Tuân theo luật và đi đúng phần đường quy định của biẻn báo hiệu GT. II Chuẩn bị GV chuẩn bị một số biển báo hiệu giao thông, III các hoạt động dạy học Hoạt động 1 : Ôn tập và giới thiệu bài mới. Mục tiêu - HS nội dung của các biển báo hiệu thông dụng mà em thường thấy. - HS nhớ lại y nghĩa của 11 biển báo đã học - HS có y thức thực hiện theo quy dịnh của biển báo. b) Cách tiến hành - GV giới thiệu tác dụng của các biển báo. - GV cho HS thi vẽ và dán các biển báo hiệu đã nhìn thấy cho cả lớp xem. + Nêu tác dụng của biển báo đó? GV nhắc lại y nghĩa của từng biển báo. Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung biển báo mới: Mục tiêu - HS biết thêm về nội dung của 12 biển báo mới. - Củng cố nhận thức về đặc điểm hình dáng các loại biển báo. b) Cách tiến hành - Gv đưa ra biển báo hiệu mới + Em hãy nhận xét về hình dáng, màu sắc của biển báo? + Biển báo này được gọi là biển báo gì? + Nội dung cấm của biển là gì? Hoạt động3: Trò chơi biển báo. a) Mục tiêu - HS nhớ được nội dung của 23 biển báo hiệu. b) Cách tiến hành - GV chia nhóm + GV cho cả lớp quan sát và nhớ biển báo nào tên là gì ? GV đọc bất kì biển báo cho HS nói y nghĩa tác dụng của biển báo đó? - GV nhận xét tuyên dương. HS chú y lắng nghe - HS thực hành vẽ hoặc dán sản phẩm đã sưu tầm được. - HS nêu tác dụng của biển báo vừa dán hoặc vừa vẽ. HS nhắc lại. HS quan sát + Hình trong, màu nền trắng viền đỏ, hình vẽ màu đen. + Biển báo cấm Cả lớp quan sát Mỗi nhóm lần lượt từng bạn lên gắn HS lên nêu. Nhóm nào dán đúng và trả lời đúng nhanh hơn sẽ thắng. IV Củng cố GV tóm tắt lại cho HS ghi nhớ. Bài 2 : Vạch kẻ đường, cọc tiêu, rào chắn I Mục tiêu - HS hiểu y nghĩa tác dụng của vạch kẻ đường, cọc tiêu và rào chắn trong GT. - HS nhận biết được các loại cọc tiêu, rào chắn, vạch kẻ đường và xác định đúng nơi có vạch kẻ đường, cọc tiêu, rào chắn. Biết thực hành đúng quy định. - Khi đi đương luôn biết QS đến mọi tín hiệu giao thông để chấp hành đúng luật GT ĐB đảm bảo an toàn giao thông. II Chuẩn bị Các loại biển báo đã học, phiếu học tập. III Các hoạt động dạy học. Hoạt động 1 : Ôn bài cũ và giới thiệu bài mới. a) Mục tiêu: HS nhớ lại đúng tên nội dung của 23 biển báo đã học _- HS biết và ứng sử nhanh khi gặp biẻn báo. Cách tiến hành Trò chơi 1: Đi tìm biển báo hiệu giao thông. GV treo một số tên biển báo đã học ở bài 1 lên bảng, trên bàn giáo viên đặt những biển báo đã học, GV chia nhóm. - GV biển báo này thuộc loại biển báo nào? - Khi gặp biển báo này người đi đường phải thực hiện theo lệnh hay chỉ dẫn ntn? - Nếu trả lời đúng được 1 điểm mỗi nhóm trả lời 4 biển. - GV tổng kết công bố kết quả cuộc thi. Hoạt động 2: Tìm hiểu vạch kẻ đường. a) Mục tiêu - HS hiểu y nghĩa sự cần thiết của vạch kẻ đường. - HS biết vị trí của các loại vạch kẻ khác nhau để thực hiện cho đúng. b) Cách tiến hành. - GV lần lượt nêu lại các câu hỏi cho HS nhớ lại và trả lời. + Những ai đã nhìn thấy vạch kẻ đường trên? + Em nào biết người ta kẻ những vạch trên đường để làm gì? GV giải thích. Hoạt động 3: Tìm hiểu về cọc tiêu và hàng rào chắn. Mục tiêu - HS nhận biết được thế nào là cọc tiêu, hàng rào chắn trên đường và tác dụng. b) Cách tiến hành. - Gv nêu các câu hỏi: + Cọc tiêu, rào chắn có tác dụng gì trong giao thông? GV nhận xét bổ sung. HS thảo luận nhóm Đại diện các nhóm lên tìm biển báo đúng chỗ và giải thích. HS trả lời HS trả lời. Về vị trí hình dáng màu sắc. + Để phân chia làn đường, làn xe, hướng đi, vị trí dừng lại, - HS trả lời: + Cọc tiêu cắm ở những đoạn đường nguy hiểm để người đi đương biết giới hạn của đường. Rào chắn là để ngăn không cho người đi lại. IV Củng cố dặn dò. Gv nhận xét tiết học. Dặn HS chuẩn bị bài sau. Bài 3: Kĩ năng Đi xe đạp an toàn I-Mục tiêu: -HS biết xe đạp là phương tiên giao thông thô

File đính kèm:

  • docgiao_an_an_toan_giao_thong_lop_4_bai_1_den_bai_6_nam_hoc_201.doc
Giáo án liên quan