I / kiểm tra:
Gọi 4 em lên bảng viết các từ : sáng sớm , xóm làng , lát sau , xinh đẹp .
-GV nhận xét .
1 / Giới thiệu bài :
II / Bài mới
- GVgiới thiệu và ghi tựa bài
2 / Hường dẫn HS nghe viết
- GV đọc toàn bài chính tả trong SGK 1lượt .
- Nêu nội dung bài thơ ?
- GV cho HS tìm những tiếng khó trong bài.
- GV ghi bảng các tiếng khó kết hợp gọi HS nhận xét và phân tích các tiếng đó : mỏi , gặp , lạc đường , cứ nhoà, rưng rưng
- GV hỏi HS cách trình bày bài thơ lục bát ?
- GV đọc từng câu hoặc bộ phận câu cho HS viết , mỗi câu đọc 2 lượt .
- GV đọc lại toàn bài chính tả 1 lượt
- GV chấm chữa 7 – 10 bài .
- GV nêu nhận xét chung
3 / HD làm bài tập chính tả .
Bài tập 2 : ( làm bài 2 a )
- GV nêu yêu cầu của bài chọn bài 2a
- Cả lớp nhận xét chốt lại lời giải đúng .
61 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 387 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Chính tả Lớp 4 - Chương trình cả năm - Trường Tiểu học Long Biên, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 1
Ngày dạy tháng năm 201
Tên bài dạy : Dế Mèn bênh vực kẻ yếu
(Chuẩn KTKN: 6 ; SGK: 5 )
A .MỤC TIÊU : (giúp học sinh )
-Nghe - viết đúng chính tả một đoạn trong bài CT , không mắc quá 5 lỗi trong bài .
- Làm đúng các bài tập CT phương ngữ ( BT 2 ) a hoặc b ; hoặc do GV soạn .
B .CHUẨN BỊ
- Đoạn văn viết chính tả trong SGK .
C . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
I / Mở đầu :
- kiểm tra đồ dùng cho giờ học chính tả
II / Bài mới
1 / Giới thiệu bài :
- GVgiới thiệu và ghi tựa bài
2 / Hường dẫn HS nghe viết
- Gv đọc đoạn văn cần viết chính tả trong SGK 1 lượt , chú ý phát âm rõ .
- Cho HS viết bảng con những từ khó HS dể viết sai : cỏ xước ; tỉ tê ; chùn chùn ; điểm vàng
- GV nhận xét sửa chữa .
- GV nhắc HS ghi tên bài vào giữa dòng sau khi xuống dòng chữ đầu nhớ viết hoa , viết lùi vào 1 ô li .
- Chú ý cách ngồi viết đúng tư thế của HS
_ Gv đọc từ câu hoặc cụm từ cho HS viết . Mỗi câu ( bộ phận câu ) đọc 2 lượt rõ ràng , lần lượt đọc hết đoạn yêu cầu .
- GV đọc lại toàn bài chính tả 1 lượt
- GV chấm chữa 7 – 10 bài .
_ GV nêu nhận xét chung
3 / HD làm bài tập chính tả .
Bài tập 2 :
GV cho lớp làm bài tập 2b .
- Yêu cầu HS tự làm bài tập vào vở .
- GV ghi nội dung bài lên bảng
- GV nhận xét chữa bài
- HS chuẩn bị
- 1 - 2 HS nhắc lại
- HS theo dõi trong SGK
- HS đọc thầm đoạn văn cần viết chú ý tên riêng cần viết hoa
- HS đọc lần lượt từng viết vào bảng từng từ và giơ bảng
- chú ý nghe
- HS gấp SGK chuẩn bị viết .
_ HS lắng nghe và viết theo tốc độ quy định ở
lớp 4 .
- HS soát lại bài
- Dưới lớp từng cặp HS đởi vở soát lỗi cho nhau ,HS đối chiếu SGK tự sửa những chữ viết sai bên lề trang giấy .
- HS đọc yêu cầu của bài tập .
b . Mấy chú ngan con dàn hàng ngan lạch bạch đi kiếm mồi
- Lá bòng đang đỏ ngọn cây
- Sếu giang mang lạng đang bay ngang trời
- HS lên bảng chữa bài
D . CŨNG CỐ - DẶN DÒ :
- Nhận xét chung giờ học
- GV yêu cầu HS về nhà xem lại bài và làm tiếp bài tập còn lại
- Chuẩn bị bài sau : Mười năm cõng bạn đi học
DUYỆT : ( Ý kiến góp ý )
Tổ Trưởng
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 2
Ngày dạy tháng năm 201
Tên bài dạy : Mười năm cõng bạn đi học
(Chuẩn KTKN 7 ; SGK : 16 )
A .MỤC TIÊU : (Theo chuẩn KTKN )
- Nghe viết đúng và trình bày bài chính tả sạch sẽ , đúng quy định .
- Làm đúng bài tập 2 và BT3 a / b
B .CHUẨN BỊ
-Viết sẳn nội dung bài tập 2.
C . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
I / kiểm tra:
- Gọi 1 em đọc những tiếng có vần ang / an trong bài tập 2 tiết trước.
-GV nhận xét .
1 / Giới thiệu bài :
II / Bài mới
- GVgiới thiệu và ghi tựa bài
2 / Hường dẫn HS nghe viết
- GV đọc toàn bài chính tả trong SGK 1lượt .
- Cho HS viết bảng con những từ khó HS dể viết sai : 4 ki –lô mét , khúc khuỷu, gập ghềnh , liệt , vượt suối .
- GV nhận xét sửa chữa .
- GV nhắc HS ghi tên bài vào giữa dòng sau khi xuống dòng chữ đầu nhớ viết hoa
- Chú ý cách ngồi viết đúng tư thế của HS
- GV đọc từ câu hoặc cụm từ cho HS viết . Mỗi câu ( bộ phận câu ) đọc 2 lượt rõ ràng , lần lượt đọc hết đoạn yêu cầu .
- GV đọc lại toàn bài chính tả 1 lượt
- GV chấm chữa 7 – 10 bài .
_ GV nêu nhận xét chung
3 / HD làm bài tập chính tả .
Bài tập 2 :
- GV nêu yêu cầu của bài tập
.- GV và cả lớp nhận xét từng bạn về cách phát âm chính tả.
Bài tập 3 :
GV chọn bài tập 3a
- GV nhận xét khen ngợi những HS giải câu đố nhanh .
a / Dòng thơ 1: chữ sáo
Dòng thơ 2: chữ sao .
- 2 HS viết bảng lớp , cả lớp làm và giấy nháp .
- 1 - 2 HS nhắc lại
- HS theo dõi trong SGK
- HS đọc thầm đoạn văn cần viết chú ý tên riêng cần viết hoa (Vinh Quang ,Chiêm Hoá .)
-HS đọc lần lượt từng viết vào bảng từng từ và giơ bảng
- Chú ý nghe
- HS gấp SGK chuẩn bị viết .
- HS lắng nghe và viết theo tốc độ quy định ở
lớp 4 .
- HS soát lại bài
- Dưới lớp từng cặp HS đổi vở soát lỗi cho nhau ,HS đối chiếu SGK tự sửa những chữ viết sai bên lề trang giấy .
- Cả lớp đọc thầm lại truyện vui Tìm chổ ngồi suy nghĩ làm bài vào vở HS lên bảng viết lại những tiếng đúng gạch dưới những tiếng sai .
- 1-2 HS đọc truyện sau khi đã hoàn chỉnh , sau đó nói cách khôi hài .
- Cả lớp sửa bài theo lời giải đúng
lát sau rằng chăng xin bà băn khăn không sao để xem .
- ( HS khá giỏi )
- 2 HS đọc to câu đố .
- Cả lớp thi giải nhanh , viết đúng chích tả lời giải câu đố
D . CŨNG CỐ - DẶN DÒ :
- Nhận xét chung giờ học ,về nhà tìm 10 từ ngữ chỉ sự vật có tiếng bắt đầu bằng s /x
vần ăng / ăn
- Đọc lại chuyện vui Tìm chổ ngồi học thuộc lòng câu đố
- Chuẩn bị bài sau : Cháu nghe câu chuyện của bà
DUYỆT : ( Ý kiến góp ý )
Tổ Trưởng
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 3
Ngày dạy tháng năm 201
Tên bài dạy : Cháu nghe câu chuyện của bà
(Chuẩn KTKN : 9 ; SGK : 37 )
A .MỤC TIÊU : (Theo chuẩn KTKN )
- Nghe viết và trình bày bài CT sạch sẽ ; biết trình bày đúng các dòng thơ lục bát , các khổ thơ .
- Làm đúng BT2 a / b hoặc do GV chọn
B . CHUẨN BỊ
- Bảng phụ viết sẳn nội dung bài tpậ 2 a .
C . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
I / kiểm tra:
Gọi 4 em lên bảng viết các từ : sáng sớm , xóm làng , lát sau , xinh đẹp .
-GV nhận xét .
1 / Giới thiệu bài :
II / Bài mới
- GVgiới thiệu và ghi tựa bài
2 / Hường dẫn HS nghe viết
- GV đọc toàn bài chính tả trong SGK 1lượt .
- Nêu nội dung bài thơ ?
- GV cho HS tìm những tiếng khó trong bài.
- GV ghi bảng các tiếng khó kết hợp gọi HS nhận xét và phân tích các tiếng đó : mỏi , gặp , lạc đường , cứ nhoà, rưng rưng
- GV hỏi HS cách trình bày bài thơ lục bát ?
- GV đọc từng câu hoặc bộ phận câu cho HS viết , mỗi câu đọc 2 lượt .
- GV đọc lại toàn bài chính tả 1 lượt
- GV chấm chữa 7 – 10 bài .
- GV nêu nhận xét chung
3 / HD làm bài tập chính tả .
Bài tập 2 : ( làm bài 2 a )
- GV nêu yêu cầu của bài chọn bài 2a
- Cả lớp nhận xét chốt lại lời giải đúng .
Tre .. không chịu .trúc dẫu cháy .tre .tre đồng chí chiến đấu .tre .
- GV giúp cho HS hiểu hình ảnh : trúc dẫu cháy đốt vẫn thẳng ( thân tre, trúc có nhiều đốt . Dù tre , trúc bị thiêu cháy thì đốt vẫn giữ nguyên dáng thẳng như trước .
- 2 HS viết bảng lớp , cả lớp làm và giấy nháp .
- 1 - 2 HS nhắc lại
- HS theo dõi trong SGK
- 1 HS đọc lại bài thơ
- Nói về tình thương của hai bà cháu cho một bà cụ già lẫn đến mức không biết đường về nhà
mình .
- Cả lớp đọc thầm lại bài thơ
- HS tìm và nêu lên các tiếng khó
- ( HS khá , giỏi phân tích từ khó )
- HS đọc lần lượt từng viết vào bảng từng từ và giơ bảng
- HS tự phân tích các từ , cho vài em đọc lại
- Câu 6 lùi vào trong câu 8 một ô li , hết mỗi khổ xuống dòng .
- HS lắng nghe và viết theo
- HS soát lại bài
- Dưới lớp từng cặp HS đổi vở soát lỗi cho nhau ,HS đối chiếu SGK tự sửa những chữ viết sai bên lề trang giấy .
- Cả lớp đọc thầm đoạn văn làm bài cá nhân
vào vở .
- 3 – 4 HS lên bảng điền vào
- Cả lớp chữa bài theo lời giải đúng
D . CŨNG CỐ - DẶN DÒ :
- GV yêu cầu HS về nhà ghi vào vở từ 5 từ chỉ tên các con vật bắt đầu bằng chữ tr / ch .
- Chuẩn bị bài sau : Truyện cổ nước mình
DUYỆT : ( Ý kiến góp ý )
Tổ Trưởng
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 4
Ngày dạy tháng năm 201
Tên bài dạy : Truyện cổ nước mình
(Chuẩn KTKN : 10 ; SGK : 37 )
A .MỤC TIÊU : (Theo chuẩn KTKN )
- Nhớ – viết đúng 10 dòng thơ đầu và trình bày bài CT sạch sẽ ; biết trình bày đúng các dòng thơ lục bát
- Làm đúng BT (2 ) a
B . CHUẨN BỊ
- Bảng phụ viết sẳn nội dung bài tập 2
C . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
I / kiểm tra:
- Gọi 4 em lên bảng viết tên các con vật bắt đầu
bằng tr / ch
-GV nhận xét .
1 / Giới thiệu bài :
II / Bài mới
- GVgiới thiệu và ghi tựa bài
2 / Hường dẫn HS nghe viết
- GV nhắc các em chú ý trình bày đoạn thơ lục bát , chú ý những chữ viết hoa .
- GV ghi bảng một số từ : trắng , nghiêng soi , tuyệt vời , rặng dừa
- GV theo dõi HS viết
- GV chấm chữa 7 – 10 bài .
- GV nêu nhận xét chung
3 / HD làm bài tập chính tả .
Bài tập 2 :
- GV nêu yêu cầu của bài chọn bài 2a
- GVnhắc các em từ điền vào ô trống : chỗ trống cần hợp với nghĩa của câu , viết đúng chính tả
- Cả lớp nhận xét chốt lại lời giải đúng .
a .+ . Nhớ một buổi trưa , nào nồm nam cơn gió thổi .
Gió đưa tiếng sáo , gió năng cách diều .
- 4 HS viết bảng lớp ,
- Cả lớp làm và giấy nháp .
- 1 - 2 HS nhắc lại
- Một HS đọc yêu cầu của bài .
- 1 – 2 ( HS khá , giỏi ) đọc thuộc lòng đoạn thơ cần nhớ viết trong bài .
- Cả lớp đọc thầm đoạn thơ
- ( HS khá , giỏi )
- HS nêu những từ khó dể viết sai
- Vài HS đọc lại
- HS gấp SGK nhớ lại đoạn thơ , tự viết bài vào vở .
- Dưới lớp từng cặp HS đổi vở soát lỗi cho nhau ,HS đối chiếu SGK tự sửa những chữ viết sai bên lề trang giấy .
- Cả lớp đọc thầm đoạn văn làm bài cá nhân
vào vở .
- 3 – 4 HS lên bảng điền vào
- Cả lớp chữa bài theo lời giải đúng
- Một HS đọc lại cả bài
D . CŨNG CỐ - DẶN DÒ :
- GV nhận xét tiết học
- Nhắc HS về nhà đọc lại những đoạn văn trong bài tập 2 . Ghi nhớ để không viết sai những từ ngữ
vừa học .
DUYỆT : ( Ý kiến góp ý )
Tổ Trưởng
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 5
Ngày dạy tháng năm 201
Tên bài dạy : Những hạt thóc giống
(Chuẩn KTKN : 12 ; SGK : 47 )
A .MỤC TIÊU : (Theo chuẩn KTKN )
- Nghe - viết đúng chính tả trình bày bài CT sạch sẽ; biết trình bày đoạn văn có lời nhân vật .
- Làm đúng các bài tập điền từ .
B . CHUẨN BỊ
- Bảng phụ viết sẳn nội dung bài tập 2b .
C . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
I / kiểm tra:
Gọi 4 em lên bảng viết các từ giản dị , giào dục , rung rinh .
- GV nhận xét .
1 / Giới thiệu bài :
II / Bài mới
- GVgiới thiệu và ghi tựa bài
2 / Hường dẫn HS nghe viết
- GV đọc toàn bài chính tả trong SGK phát âm rõ ràng , tạo điều kiện cho hS chú ýđến các hiện tượng chính tả.
- GV cho HS tìm những tiếng khó trong bìa .
- GV ghi bảng các tiếng và kết hợp phân tích và HS nhận xét về các tiếng khó : luộc kĩ , dõng dạc , phát , thóc giống
- GV nhắc HS ghi tên bài vào giữa dòng . Lời nói trục tiếp của nhân vật phải viết sau dấu hai chấm xuống dòng , gạch đầu dòng .
- GV đọc từng câu , đọc từng bộ phận ngắn trong câu Mỗi câu ( bộ phận câu ) đọc 2 lần .
- GV đọc lại toàn bài chính tả
- GV chấm chữa 7 – 10 bài .
- GV nêu nhận xét chung
3 / HD làm bài tập chính tả .
Bài tập 2 :
- GV nêu yêu cầu của bài chọn bài 2b
- Gọi HS lần lượclên bảng điền
- GV nhận xét chốt ý đúng
2b / Chen chân - len qua- leng keng -áo len - màu đen - khen em .
Bài tập 3 : giải câu đố
- GV nêu yêu cầu của bài tập 3
- GV nhận xét chốt lại lời giải đúng
a . Con nồng nộc .
b . Chim én .
- 4 HS viết bảng lớp ,
- Cả lớp viết và giấy nháp .
- 1 - 2 HS nhắc lại
- HS theo dõi SGK
- HS đọc thầm đoạn văn cần viết chú ý các tiếng khó .
- ( HS khá giỏi ) - phân tích các tiếng khó
- Một vài em đọc lại
- Lớp lắng nghe
- HS gấp SGK chuẩn bị chép .
- HS viết bài vào vở
- HS soát lại bài
- Dưới lớp từng cặp HS đổi vở soát lỗi cho nhau ,HS đối chiếu SGK tự sửa những chữ viết sai bên lề trang giấy .
- Cả lớp đọc thầm đoạn văn làm bài cá nhân
vào vở .
- 3 – 4 HS lên bảng điền vào
- Cả lớp chữa bài theo lời giải đúng
- Một HS đọc lại cả bài
- ( HS khá , giỏi )
- HS đọc các câu thơ suy nghĩ viết nhanh ra giấy nháp lời giải .
- HS nói lời giải đố
- Lớp nhận xét
D . CŨNG CỐ - DẶN DÒ :
- GV nhận xét tiết học
- Yêu cầu HS ghi nhớ để không viết sai chính tả những từ ngữ đã học , HTL hai câu đố.
DUYỆT : ( Ý kiến góp ý )
Tổ Trưởng
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 6
Ngày dạy tháng năm 201
Tên bài dạy : Người viết truyện thật thà
(Chuẩn KTKN: 13 ; SGK : 56 )
A .MỤC TIÊU : ( Theo chuẩn KTKN )
- Nghe viết đúng chính tả trình bày bài chính tả sạch sẽ; trình bày đúng lời đối thoại của nhân vật trong bài
- Làm đúng BT2 ( CT chung ) , BTCT phương ngữ (3) a
B . CHUẨN BỊ
- Bảng phụ viết sẳn nội dung bài tập 2 .
C . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
I / kiểm tra:
- Viết lại các từ có vần en / eng
- Đọc thuộc lòng câu đố của bài tập 3a , 3b .
- GV nhận xét .
1 / Giới thiệu bài :
II / Bài mới
- GVgiới thiệu và ghi tựa bài
2 / Hường dẫn HS nghe viết
- GV đọc một lượt bài chính tả Người viết truyện thật thà
- Nêu nội dung của truyện ?
- GV cho HS tìm những tiếng khó trong bài .
- GV ghi bảng các tiếng và kết hợp phân tích và HS nhận xét về các tiếng khó : Ban – dắc , tưởng tượng , thẹn , ấp úng , truyện ngắn ,
- GV nhắc HS ghi tên bài vào giữa dòng . Lời nói trục tiếp của nhân vật phải viết sau dấu hai chấm xuống dòng , gạch đầu dòng .
- GV đọc từng câu , đọc từng bộ phận ngắn trong câu Mỗi câu ( bộ phận câu ) đọc 2 lần .
- GV đọc lại toàn bài chính tả
- GV chấm chữa 7 – 10 bài .
- GV nêu nhận xét chung về bài chấm
3 / HD làm bài tập chính tả .
Bài tập 2 :
- Tập phát hiện và sửa lỗi chính tả
- HS tự đọc bài , phát hiện lỗi và sửa lỗi chính tả trong bài của mình .
- GV + HS nhận xét
Bài tập 3 :
- GV nêu yêu cầu của bài tập 3 : Tìm các từ láy
- Tiếng có âm s
- Tiếng có âm x
GV nhận xét
- 4 HS viết bảng lớp ,
- Cả lớp viết và giấy nháp .
- 1 - 2 HS nhắc lại
- HS theo dõi SGK
- Một HS đọc đọc lại truyện , lớp lắng nghe
- Ban – dắc lá một nhà văn nỗi tiếng thế giới có tài tưởng tượng sáng tác nhưng trong cuộc sống ông là người thật thà .
- HS đọc thầm lại mẫu truyện , chú ý từ khó
- ( HS khá , giỏi ) tìm và nêu
-HS tự phân tích các tiếng khó
- Một vài em đọc lại
- Lớp lắng nghe
- HS gấp SGK chuẩn bị chép .
- HS viết bài vào vở
- HS soát lại bài
- Dưới lớp từng cặp HS đổi vở soát lỗi cho nhau ,HS đối chiếu SGK tự sửa những chữ viết sai bên lề trang giấy .
- Một HS đọc nội dung bài tập 2 cả lớp đọc thầm đoạn đọc thầm .
- ( HS khá , giỏi ) lên bảng ghi những từ mình đã viết sai và cách sửa đúng
- Một HS đọc yêu cầu bài tập 3 cả lớp theo dõi
- HS tự tìm và ghi vào vở nháp
+ Sàn sàn , se sẽ , sần sùi
+ Xa xa , xót xa , xúm xít .
- HS lần lượt nêu miệng
D . CŨNG CỐ - DẶN DÒ :
- GV nhận xét tiết học , yêu cầu ghi nhớ các hiện tượng chính tả để không viết sai .
- Dặn xem trước bài sau :Gà Trống và Cáo
DUYỆT : ( Ý kiến góp ý )
Tổ Trưởng
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 7
Ngày dạy tháng năm 201
Tên bài dạy : Gà Trống và Cáo
(Chuẩn KTKN : 14 ; 152 SGK : 67 )
A .MỤC TIÊU : (Theo Chuẩn KTKN )
- Nhớ – viết đúng bài chính tả ; trình bày đúng các dòng thơ lục bát .
- Làm đúng BT (2 ) a BT (3 ) a
B . CHUẨN BỊ
- Bảng phụ viết sẳn nội dung bài tập 2 a
C . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
I / kiểm tra:
- Viết lại các từ láy có âm đầu s/x và các tiếng có thanh hỏi , ngã .
- GV nhận xét .
1 / Giới thiệu bài :
II / Bài mới
- GVgiới thiệu và ghi tựa bài
2 / Hường dẫn HS nghe viết
- GV nêu yêu cầu của bài viết một đoạn từ : Nghe lời Cào dụ thiệt hơn. đến hết
- GV đọc đoạn thơ 1 lần
- GV cho HS tìm những tiếng khó trong bài .
- GV ghi bảng các tiếng và kết hợp phân tích và HS nhận xét về các tiếng khó : Quắc đuôi , loan tin , lạc phách , gian dối , thiệt hơn .
- GV nhắc HS ghi tên bài vào giữa dòng viết hoa tên riêng Gà Trống và Cáo .
- GV chấm chữa 7 – 10 bài .
- GV nêu nhận xét chung về bài chấm
3 / HD làm bài tập chính tả .
Bài tập 2 :
- GV nêu yêu cầu của bài chọn làm bài 2a .
- Cả lớp GV nhận xét đưa ra lời giải đúng .
a / Trí tuệ – phẩm chất – trong lòng đất – chế ngự – chinh phục – vũ trụ – chù nhân .
Bài tập 3 a
- Tìm từ chứa tiếng chí
- Tìm từ chứa tiếng trí
- GV nhận xét
- 4 HS viết bảng lớp ,
- Cả lớp viết và giấy nháp .
- 1 - 2 HS nhắc lại
- 1 ( HS khá , giỏi ) đọc thuộc lòng đoạn thơ cần viết bài Gà Trống và Cáo
- Lớp lắng nghe
- HS đọc thầm lại đoạn thơ và ghi nhớ nội dung .
- HS đọc thầm lại mẫu truyện , chú ý từ khó tìm và nêu .
-HS tự phân tích các tiếng khó
- Một vài em đọc lại
- HS nêu cách trình bày bài thơ , dòng 6 lùi vào và dòng 8 viết sát lề chữ đầu dòng viết hoa .
- Lớp lắng nghe
- HS gấp SGK , viết đoạn thơ theo trí nhớ , tự soát lại bài .
- Dưới lớp từng cặp HS đổi vở soát lỗi cho nhau ,HS đối chiếu SGK tự sửa những chữ viết sai bên lề trang giấy .
- HS đọc thầm đoạn văn suy nghĩ làm bài vào vở, điền đúng vào chỗ trống
- HS lần lượt điền từng từ .
- HS sửa theo lời giải đúng .
- (HS khá , giỏi )
- Chí hướng , ý chí .
- Trí tuệ, trí nhớ .
D . CŨNG CỐ - DẶN DÒ :
- GV nhận xét tiết học .
- Dặn xem trước bài sau :Trung thu độc lập
DUYỆT : ( Ý kiến góp ý )
Tổ Trưởng
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 8
Ngày dạy tháng năm 201
Tên bài dạy : Trung thu độc lập
(Chuẩn KTKN : 16 ; SGK : 77 )
A .MỤC TIÊU : (Theo chuẩn KTKN )
- Nghe –viết đúng chính tả , trình bày đúng bài CT sạch đẹp .
- Làm đúng BT (2 ) a BT (3 ) a
* GDBVMT : Giáo dục tình cảm yêu quý vẻ đẹp của thiên nhiên , đất nước .
B . CHUẨN BỊ
- Bảng phụ viết sẳn nội dung bài tập 2 a
C . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
I / kiểm tra:
- HS viết : Khai trường , sương gió , thịnh vượng
- GV nhận xét .
1 / Giới thiệu bài :
II / Bài mới
- GV giới thiệu và ghi tựa bài
2 / Hường dẫn HS nghe viết
- GV đọc đoạn văn cần viết
* GDBVMT : Anh trăng đêm trung thu đẹp như thế nào ?
- GV cho HS tìm những tiếng khó trong bài những từ dể viết sai : mười lăm năm , thác nước , phát điện , phất phới , bát ngát , nông trường to lớn .
- GV đọc từng câu hoặc từng bộ phận ngắn trong câu cho HS viết .
- GV đọc lại toàn bài chính tả cho HS soát lại bài
- GV chấm chữa 7 – 10 bài .
- GV nêu nhận xét chung về bài chấm
3 / HD làm bài tập chính tả .
Bài tập 2 :
- GV nêu yêu cầu của bài chọn làm bài 2a .
- Cả lớp GV nhận xét đưa ra lời giải đúng .
a / - Kiếm giắt .kiếm rơi ..xuống nước .đánh dấu .kiếm rơi
. làm gì ..đánh dấu . kiếm rơi .đã đánh dấu
- GV hỏi HS về nội dung truyện vui vào đoạn văn
Bài tập 3 a
- GV nêu yêu cầu của bài chọn làm bài 3a .
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi : thi tím nhanh , cách chơi : + Mời 3 – 4 HS tham gia : ghi lời giải và dán lên dòng ghi nghĩa của từ trên bảng .
- Hai HS lật tờ giấy lên nhận xét đúng sai
- 4 HS viết bảng lớp ,
- Cả lớp viết và giấy nháp .
- 1 - 2 HS nhắc lại
- Lớp lắng nghe theo dõi SGK
- HS đọc thầm lại đoạn văn .
- ( HS khá, giỏi )
-HS tự phân tích các tiếng khó kết hợp viết vào giấy nháp .
- Cả lớp đọc lại từ khó
- HS đọc lại đoạn viết 1 lần và gấp SGK
- Lớp lắng nghe và viết vào vở
- Dưới lớp từng cặp HS đổi vở soát lỗi cho nhau ,HS đối chiếu SGK tự sửa những chữ viết sai bên lề trang giấy .
- HS cả lớp đọc thầm nội dung truyện vui làm vào vở
- HS lên chữa bài .
- HS sửa theo lời giải đúng .
- Lớp trả lời
- HS đọc yêu cầu của bài làm vào vở
a / - Rẻ
- Danh nhân
- Giường
D . CŨNG CỐ - DẶN DÒ :
- GV nhận xét tiết học .
- Nhắc HS ghi nhớ để không viết sai chính tả những từ ngữ đã được luyện viết .
DUYỆT : ( Ý kiến góp ý )
Tổ Trưởng
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 9
Ngày dạy tháng năm 201
Tên bài dạy : Thợ rèn (Chuẩn KTKN : 17 ; SGK : 86 )
A .MỤC TIÊU : (Theo chuẩn KTKN )
- Nghe –viết đúng bài chính tả , trình bày đúng các khổ thơ và dòng thơ 7 chữ
- Làm đúng BTCT phương ngữ 2a .
B . CHUẨN BỊ
- Bảng phụ viết sẳn nội dung bài tập 2 a
C . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
I / kiểm tra:
- HS lên bảng ghi các từ : dắt rẻ , dấu hiệu , chế giễu ,
- GV nhận xét .
1 / Giới thiệu bài :
II / Bài mới
- GV giới thiệu và ghi tựa bài
2 / Hường dẫn HS nghe viết
- GV đọc toàn bài thơ Thợ rèn
- Bài thơ cho biết những gì về nghề thợ rèn ?
- GV ghi lên bảng những tiếng khó trong bài những từ dể viết sai : quệt ngang , mặt bụi , bóng nhẩy , nghịch , nhọ mũi .
- GV giải thích các từ chú thích trong SGK , nhắc HS cách ghi vở .
- GV đọc từng câu hoặc từng bộ phận ngắn trong câu cho HS viết .
- GV đọc lại toàn bài chính tả cho HS soát lại bài
- GV chấm chữa 7 – 10 bài .
- GV nêu nhận xét bài chấm
3 / HD làm bài tập chính tả .
Bài tập 2 :
GV nêu yêu cầu của bài chọn làm bài 2b .
- GV + HS nhận xét
- 3 HS viết bảng lớp ,
- Cả lớp viết và giấy nháp .
- 1 - 2 HS nhắc lại
- Lớp lắng nghe theo dõi SGK
- Lớp đọc thầm lại bài thơ.
- Sự vất vả niềm vui trong lao động của người
thợ rèn .
- HS tìm trong bài những từ khó dể viết sai
- ( HS khá , giỏi )
- HS tự phân tích các tiếng khó kết hợp viết vào giấy nháp .
- Cả lớp đọc lại từ khó
- HS đọc lại đoạn viết 1 lần và gấp SGK
- Lớp lắng nghe và viết vào vở
- Dưới lớp từng cặp HS đổi vở soát lỗi cho nhau ,HS đối chiếu SGK tự sửa những chữ viết sai bên lề trang giấy .
- HS cả lớp đọc thầm yêu cầu của bài tập suy nghĩ làm bài
-HS lên chữa bài , điền vào ô trống uôn hay uông
- Uống nhước nhớ nguồn
- Anh đi anh nhớ quê nhà
- Nhớ cach rau muống , nhớ cà dầ tương
- Đố ai lặn xuống vực sâu
- Má đo miệng cá , uống câu cho vứa
- Người thanh nói tiếng cũng thanh
- Chuông kêu kẽ đánh bên thành cũng kêu
D . CŨNG CỐ - DẶN DÒ :
- GV khen ngợi những HS viết bài sạch , ít mắc lỗi trình bày đẹp
- Yêu cầu HS về nhà học thuộc lòng những câu thơ trên .
DUYỆT : ( Ý kiến góp ý )
Tổ Trưởng
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 11
Ngày dạy tháng năm 201
Tên bài dạy : Nếu chúng mình có phép lạ
(Chuẩn KTKN : 20 ; SGK : 105)
A .MỤC TIÊU : (Theo chuẩn KTKN )
- Nhớ - viết đúng chính tả ; trình bàyđúng các khổ thơ 6 chữ
- Làm đúng BT 3 ( viết lại chữ sai CT trong các câu đã cho ) ; làm được BT(2 ) a
HS khá , giỏi làm đúng làm đúng yêu cầu trong BT 3 viết lại các câu sai .
B . CHUẨN BỊ
C . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
I / kiểm tra:
1 / Giới thiệu bài :
II / Bài mới
- GV giới thiệu và ghi tựa bài
2 / Hường dẫn HS nghe viết
- HS đọc toàn bài thơ thuộc lòng .
- Bài thơ nói lên những ước mơ gì của các em nhỏ ?
- GV rút ra từ khó cho HS ghi vào bảng: nảy mầm, chớp mắt, ngủ dậy, thuốc nổ.
- GV nhắc HS cách trình bày.
- GV yêu cầu HS nhớ và viết lại từng câu, từng
- Cho HS soát lỗi khi viết xong .
- GV chấm chữa 7 – 10 bài .
- GV nêu nhận xét bài chấm
3 / HD làm bài tập chính tả .
Bài tập 2 :
- GV nêu yêu cầu của bài chọn làm bài 2a .
GV nhận xét.
Bài tập 3
- GV nêu yêu cầu của bài
- GV dán tờ phiếu đã viết nội dung bài lên bảng lớp , mời 3 HS lên bảng làm bài, đọc lại các câu sau khi sửa lỗi
- GV nhận xét
- GV lần lượt giải thích nghĩa của từng câu
- Cả lớp lắng nghe
- Lớp đọc thầm lại bài thơ.
- Ước mơ được cây lớn nhanh ,mau lớn ,trái đất không còn mùa đông ,không có chiến tranh .
- HS tìm trong bài những từ khó dể viết sai
- HS tự phân tích các tiếng khó kết hợp viết vào giấy nháp .
- Cả lớp đọc lại từ khó
- HS đọc lại đoạn viết 1 lần và gấp SGK
- Dưới lớp từng cặp HS đổi vở soát lỗi cho nhau ,HS đối chiếu SGK tự sửa những chữ viết sai bên lề trang giấy .
- HS cả lớp đọc thầm yêu cầu của bài tập suy nghĩ làm bài
- HS làm việc cá nhân điền bằng bút chì vào chỗ trống những tiếng bắt đầu bằng s hay x
- 2 HS lên bảng phụ làm bài tập.
a ) Trỏ lối sang - nhỏ xíu – sức nóng – sức sống – thắp sáng
- ( HS khá , giỏi )
- HS đọc thầm yêu cầu của bài, làm vào VBT
- Cả lớp nhận xét
D . CŨNG CỐ - DẶN DÒ :
- GV khen ngợi những HS viết bài sạch , ít mắc lỗi trình bày đẹp
- Yêu cầu HS về nhà xem bài sau .
DUYỆT : ( Ý kiến góp ý )
.
Tổ Trưởng
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 12
Ngày dạy tháng năm 201
Tên bài dạy : Người chiến sĩ giàu nghị lực
( Chuẩn KTKN : 21 ; SGK : 116)
A .MỤC TIÊU : (Theo chuẩn KTKN )
- Nghe - viết đúng bài chính tả , trình bày đúng đoạn văn .
- Làm đúng BTCTphương ngữ (2 )a
B . CHUẨN BỊ
- Bảng phụ viết sẳn nội dung bài tập 2 a
C . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
I / kiểm tra:
HS nhớ viết, chú ý: nảy mầm, chớp mắt, ngủ dậy, thuốc nổ.
- GV nhận xét .
1 / Giới thiệu bài :
II / Bài mới
- GV giới thiệu và ghi tựa bài
2 / Hường dẫn HS nghe viết
- GV đọc toàn bài chính tả Người chiến sĩ giàu nghị lực .
- GV nhắc các em chú ý những từ ngữ dể viết sai , các tên riêng cần viết hoa , cách viết các chữ , cách trình bày .
- GV ghi các từ khó lên bảng .
- GV đọc từng câu hoặc từng bộ phận ngắn trong câu cho HS viết .
- GV đọc lại toàn bài chính tả cho HS soát lại bài
- GV chấm chữa 7 – 10 bài .
- GV nêu nhận xét bài chấm
3 / HD làm bài tập chính tả .
Bài tập 2 :
- GV nêu yêu cầu của bài chọn làm bài 2b .
- GV ghi sẳn bài điền từ lên bảng
- HS diền cuối cùng thay mặt nhóm đọc lại
toàn bài
-GV chốt lại lời giải đúng làm mẫu cho HS sửa chữa
* Vươn lên chán trường .. thương trường .. khai trường . đường thẳng thịnh vượng .
- 3 HS viết bảng lớp ,
- Cả lớp viết và giấy nháp .
- 1 - 2 HS nhắc lại
- Lớp lắng nghe theo dõi SGK
- Lớp đọc thầm lại bài
- HS tìm trong bài những từ khó dể viết sai
- HS tự phân tích các tiếng khó kết hợp viết vào giấy nháp .
- Cả lớp đọc lại từ khó
- HS đọc lại đoạn viết 1 lần và gấp SGK
- Lớp lắng nghe và viết vào vở
- HS soát lỗi
- Dưới lớp từng cặp HS đổi vở soát lỗi cho nhau ,HS đối chiếu SGK tự sửa những chữ viết sai bên lề trang giấy .
- HS cả lớp đọc thầm yêu cầu của bài tập suy nghĩ làm bài
- Các nhóm tiếp sức lên điền vào bài tập .
- HS cả lớp sửa bài theo lời giải đúng .
D . CŨNG CỐ - DẶN DÒ :
- GV
File đính kèm:
- giao_an_chinh_ta_lop_4_chuong_trinh_ca_nam_truong_tieu_hoc_l.doc