Giáo án chủ điểm: Bản thân

Nhận biết mối quan hệ trong gia đình và công việc của mỗi thành viên trong gia đình .

- Trẻ hiểu được nhu cầu gia đình cần có (về dinh dưỡng,về đồ dùng sinh hoạt,sự quan tâm lẫn nhau trong gia đình).

-Trẻ nhận biết vị trí của trẻ và mỗi thành viên trong gia đình.

- Trẻ biết đếm đúng các nhóm đối tượng nhiều hơn ,ít hơn ,đếm số thành viên trong gia đình .

- So sánh 3 đối tượng .

- Sác định vị trí đồ vật trong gia đình .

- Biết nhu cầu của dinh dưỡng đối với sức khỏe của trẻ và gia đình .

- Trẻ biết ăn uống hợp vệ sinh ,ăn đầy đủ các chất giúp cơ thể phát triển toàn diện và biết giữ gìn vệ sinh thân thể sạch sẽ ,trẻ có một số kỹ năng sử dụng đồ dùng trong gia đình cẩn thận.

-Thực hiện các động tác phát triển nhóm cơ, hô hấp trong bầi tập thể dục buổi sáng

- Cùng người thân trong gia đình luyện tập thể dục thể thao

-Tập đúng các động tác trong bài tập ,có khả năng thực hiện các vận động theo nhu cầu(đi, chạy, nhảy, leo trèo )

-Bày tỏ nhu cầu mong muốn của mình bằng ngôn ngữ .

-Biết lắng nghe và đặt câu hỏi ,trả lời câu hỏi .

- Biết sử dụng các từ ngữ để kể truyện về gia đình mình,nêu được gia đình mình có các đồ dùng gì ?

- Biết lắng nghe và trả lời lịch sự ,lễ phép với mọi người xung quanh.

- Phát âm rõ các từ chỉ tên từng người trong gia đình mình.

- Bộc lộ thể hiện tình cảm với mọi người xung quanh bằng cử chỉ lời nói ,trả lời các câu hỏi cái gì đây ? để làm gì ?

-Đọc thơ ,kể truyện có sự giúp đỡ của cô,làm quen các ký hiệu riêng của mình.

-Thể hiện cảm xúc ,tình cảm của mình với mọi người trong gia đình .

-Yêu thích cái đẹp, có khả năng cảm nhận vẻ đẹp của ngôi nhà qua một số tác phẩm tạo hình ,thơ ,truyện.

-Thích tham gia các hoạt động hát múa và thuộc các bài hát về chủ đề gia đình .

Biết cảm nhận cảm xúc vui buồn của mọi người trong gia đình .

-Biết giúp đỡ mọi người trong gia đình ,tôn trọng ý kiến của người lớn.

-Hình thành một số kỹ năng ứng sử với mọi người xung quanh tôn trọng mọi người trong gia đình .

-Biết sử dụng các đồ dùng trong gia đình cẩn thận giữ gìn vệ sinh sạch sẽ .

 

 

docx53 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1221 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án chủ điểm: Bản thân, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẠN BÌNH TÂN TRƯỜNG MẦM NON MAI ANH GIÁO ÁN CHỦ ĐIỂM : BẢN THÂN LỚP 5 – 6 tuổi 2 GIÁO VIÊN : THÂN THỊ THÙY TRANG KẾ HOẠCH THÁNG 11 NỘI DUNG GIÁO DỤC HÌNH THỨC GIÁO DỤC GIỜ HỌC SINH HOẠT NGOÀI TRỜI Chủ điểm : Gia đình . Nhận thức Thể chất Ngôn ngữ và giao tiếp Thẩm mỹ Tình cảm và xã hội NhËn biÕt mèi quan hÖ trong gia ®×nh vµ c«ng viÖc cña mçi thµnh viªn trong gia ®×nh . - TrÎ hiÓu ®­îc nhu cÇu gia ®×nh cÇn cã (vÒ dinh d­ìng,vÒ ®å dïng sinh ho¹t,sù quan t©m lÉn nhau trong gia ®×nh). -TrÎ nhËn biÕt vÞ trÝ cña trÎ vµ mçi thµnh viªn trong gia ®×nh. - TrÎ biÕt ®Õm ®óng c¸c nhãm ®èi t­îng nhiÒu h¬n ,Ýt h¬n ,®Õm sè thµnh viªn trong gia ®×nh . - So s¸nh 3 ®èi t­îng . - S¸c ®Þnh vÞ trÝ ®å vËt trong gia ®×nh . - BiÕt nhu cÇu cña dinh d­ìng ®èi víi søc kháe cña trÎ vµ gia ®×nh . - TrÎ biÕt ¨n uèng hîp vÖ sinh ,¨n ®Çy ®ñ c¸c chÊt gióp c¬ thÓ ph¸t triÓn toµn diÖn vµ biÕt gi÷ g×n vÖ sinh th©n thÓ s¹ch sÏ ,trÎ cã mét sè kü n¨ng sö dông ®å dïng trong gia ®×nh cÈn thËn. -Thùc hiÖn c¸c ®éng t¸c ph¸t triÓn nhãm c¬, h« hÊp trong bÇi tËp thÓ dôc buæi s¸ng - Cïng ng­êi th©n trong gia ®×nh luyÖn tËp thÓ dôc thÓ thao -TËp ®óng c¸c ®éng t¸c trong bµi tËp ,cã kh¶ n¨ng thùc hiÖn c¸c vËn ®éng theo nhu cÇu(®i, ch¹y, nh¶y, leo trÌo… ) -Bµy tá nhu cÇu mong muèn cña m×nh b»ng ng«n ng÷ . -BiÕt l¾ng nghe vµ ®Æt c©u hái ,tr¶ lêi c©u hái . - BiÕt sö dông c¸c tõ ng÷ ®Ó kÓ truyÖn vÒ gia ®×nh m×nh,nªu ®­îc gia ®×nh m×nh cã c¸c ®å dïng g× ? - BiÕt l¾ng nghe vµ tr¶ lêi lÞch sù ,lÔ phÐp víi mäi ng­êi xung quanh. - Ph¸t ©m râ c¸c tõ chØ tªn tõng ng­êi trong gia ®×nh m×nh. - Béc lé thÓ hiÖn t×nh c¶m víi mäi ng­êi xung quanh b»ng cö chØ lêi nãi ,tr¶ lêi c¸c c©u hái c¸i g× ®©y ? ®Ó lµm g× ? -§äc th¬ ,kÓ truyÖn cã sù gióp ®ì cña c«,lµm quen c¸c ký hiÖu riªng cña m×nh. -ThÓ hiÖn c¶m xóc ,t×nh c¶m cña m×nh víi mäi ng­êi trong gia ®×nh . -Yªu thÝch c¸i ®Ñp, cã kh¶ n¨ng c¶m nhËn vÎ ®Ñp cña ng«i nhµ qua mét sè t¸c phÈm t¹o h×nh ,th¬ ,truyÖn. -ThÝch tham gia c¸c ho¹t ®éng h¸t móa vµ thuéc c¸c bµi h¸t vÒ chñ ®Ò gia ®×nh . BiÕt c¶m nhËn c¶m xóc vui buån cña mäi ng­êi trong gia ®×nh . -BiÕt gióp ®ì mäi ng­êi trong gia ®×nh ,t«n träng ý kiÕn cña ng­êi lín. -H×nh thµnh mét sè kü n¨ng øng sö víi mäi ng­êi xung quanh t«n träng mäi ng­êi trong gia ®×nh . -BiÕt sö dông c¸c ®å dïng trong gia ®×nh cÈn thËn gi÷ g×n vÖ sinh s¹ch sÏ . TD sáng : -Vận động nhằm giúp phát triển các cơ . -Rèn luyện sự nhanh nhẹn và uyển chuyển của bản thân . TCĐG : -Nêu một số đặc điểm nổi bật của bản thân. -Nhận biết một vật có thể gây nguy hiểm cho bản thân. Giờ ăn: -Trẻ biết ăn đa dạng các món ăn. -Ăn hết khẩu phần ăn. Giờ ngủ : -Chủ động lấy nệm và tự cấy nệm sau khi ngủ dậy . Vệ sinh : -Biết giữ gìn đầu tóc gọn gàng. -Trẻ biết rửa tay sạch sẽ trước khi ăn. Sinh hhoạt chiều : -Làm quen một số ký hiệu thông thường trong cuộc sống. -Giáo dục lễ giáo . TCVĐ: -Ô tô và chim sẻ. TCDG : -Rồng rắn lên mây . -Trẻ hiểu và có thể làm được 2, 3 lần liên tiếp theo yêu cầu . -Trẻ biết được Các loại thực phẩm có lợi cũng như có hại cho bản thân. -Trẻ biết tránh xa các nơi nguy hiểm. - Vẽ các đồ dùng trong gia đình . - Chuyền bóng qua đầu. KẾ HOẠCH TUẦN I THÁNG 11 Chủ đề : NHỮNG NGƯỜI THÂN TRONG GIA ĐÌNH BÉ Từ ngày 28/ 10/ 2013 đến ngày 01/ 11/ 2013 HÌNH THỨC THỨ 2 THỨ 3 THỨ 4 THỨ 5 THỨ 6 Đón trẻ Cô đón trẻ vào lớp nhắc trẻ cất đồ dùng cá nhân. Trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khoẻ và học tập sở thích của Trò chuyện sáng - Trò chuyện cùng trẻ về các thành viên trong gia đình bé. Trò chuyện cùng trẻ về công viêc của bố mẹ bé. Trò chuyện với trẻ về những kỉ niệm của gia đình. Trò chuyện với trẻ về các món ăn trong gia đình . Trò chuyện cùng trẻ về tình cảm của các thành viên trong gia đình với nhau. Giờ học Trèo lên xuống thang ở độ cao 1,5m. Cung cấp kinh nghiệm sống . Mời khách đến lớp. Tìm hiểu về gia đình bé. Truyện: Ba cô gái. Bàn tay mẹ. Hoạt động góc Góc xây dựng : Xây khu vui chơi, xõy nhà Góc phân vai : Chơi bán hàng, mẹ con.. Góc nghệ thuật : Hát các bài hát về gia đình các bạn… Góc học tập: Xem sách, tô màu… Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây… Hoạt động ngoài trời Dạo chơi quan sát vườn rau và chăm sóc rau. Dung dăng dung dẻ ai nhanh nhất. Vẽ người thân trong gia đình. Dạo chơi thăm quan nhà bạn Hà Oanh. Truyền tin Gia đình gấu. Trò chơi : Kéo co. Quan sát ngôi nhà. Lao động dọn vệ sinh. Trò chơi : Mèo đuổi chuột. Giờ ăn Giáo dục trẻ lễ phép khi ăn, và dinh dưỡng cần cho cơ thể bé trong bữa cơm gia đình. Giờ ngủ Ngủ ngoan không nói chuyện . Vệ sinh Kỹ năng rửa tay trước khi ăn . Sinh hoạt chiều Cắt dán ngôi nhà. Nghe các bài hát thiếu nhi. Hướng dẫn xem sách. Vận động Bài hát bé quét nhà. Giáo dục lễ giáo. MẠNG NỘI DUNG Từ ngày 28/ 10/ 2013 đến ngày 01/ 11/ 2013 NHỮNG NGƯỜI THÂN TRONG GIA ĐÌNH BÉ . BÉ ĐỐI VỚI NHỮNG NGƯỜI TRONG GIA ĐÌNH BÉ . Tình cảm của bé với các thành viên trong gia đình. GIA ĐÌNH BÉ CÓ NHỮNG AI . Các thành viên trong gia đình bé: ông bà, bố mẹ, anh chị em. Gia đình đông con ít con. Họ hàng của bé . Gia đình 1,2,3 thế hệ. NHỮNG THAY ĐỔI TRONG GIA ĐÌNH CỦA BÉ . Có người chuyển đi, có người sinh ra, có người mất. CÔNG VIỆC CỦA CÁC THÀNH VIÊN TRONG GIA ĐÌNH. Công việc của các thành viên trong gia đình : ông bà, bố mẹ, anh chị em. Biết gia đình là nơi hạnh phúc . MẠNG HOẠT ĐỘNG Từ ngày 28/ 10/ 2013 đến ngày 01/ 11/ 2013 PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC. Trẻ biết tên,sở thích và công việc của 1 số thành viên trong gia đình. Trẻ biết địa chỉ nhà bạn, biết các thành viên trong gia đình, nghề, một số đồ dùng trong gia đình. Trẻ có kỹ năng quan sát, ghi nhớ và nhận xét. Giáo dục trẻ biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ và kính trọng những người thân trong gia đình. PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT . Trẻ biết phối hợp tay chân để trèo lên xuống thang ở độ cao 1,5m so với mặt đất. Trẻ có kỹ năng phối hợp chân nọ tay kia, hai chân không bước vào một bậc thang, không cúi đầu nhìn xuống đất khi trèo lên thang. Rèn luyện kĩ năng quan sát và ghi nhớ có chủ định. Giáo dục trẻ biết chơi với nhau đoàn kết không xô đấy bạn. NHỮNG GƯỜI THÂN TRONG GIA ĐÌNH BÉ. CUNG CẤP KINH NGHIỆM SỐNG CHO TRẺ. Giúp trẻ hình thành kỹ năng sống cho trẻ . Giáo dục trẻ biết tôn trọng và yêu quý những người thân trong gia đình . Biết giúp đỡ mọi trong gia đình. PHÁT TRIỂN THẨM MỸ. Trẻ hát và vận động nhịp nhàng theo bài hát “ bàn tay mẹ ” và nhớ tên bài hát, tên tác giả. Trẻ biết vận động sáng tạo theo nhóm . Trẻ biết chơi đúng luật, vận động bài cũ nhịp nhàng Giáo dục trẻ biết vâng lời cô, ông bà cha mẹ, yêu thương tôn trọng ông bà cha mẹ. PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ. Trẻ nắm được nội dung, ý nghĩa của câu chuyện Hiểu được hành động và tính cách của nhân vật. Biết trả lời và bộc lộ cảm xúc cá nhận một cách chân thật và hồn nhiên. Phát triển tư duy, khả năng tưởng tượng, sáng tạo. Giáo dục trẻ biết yêu thương và kính trọng cha mẹ của mình, biết nghe lời , ngoan ngoãn. Ngày thứ nhất Thứ hai ngày 28 tháng 10 năm 2013 KẾ HOẠCH GIỜ HỌC Đề tài : TRÈO LÊN THANG XUỐNG THANG Ở ĐỘ CAO 1,5M SO VỚI MẶT ĐẤT MỤC ĐÍCH YÊU CẦU Trẻ biết phối hợp tay chân để trèo lên xuống thang ở độ cao 1,5m so với mặt đất. Trẻ có kỹ năng phối hợp chân nọ tay kia, hai chân không bước vào một bậc thang, không cúi đầu nhìn xuống đất khi trèo lên thang. Rèn luyện kĩ năng quan sát và ghi nhớ có chủ định. Giáo dục trẻ biết chơi với nhau đoàn kết không xô đấy bạn. Hứng thú tích cực tham gia mọi hoạt động. Biết yêu quý ngôi nhà của mình. CHUẨN BỊ Sân tập sạch sẽ thoáng mát, thang, sắc xô, chiếu, bóng, quần áo cô và trẻ gọn gàng. Địa điểm quan sát. TIẾN HÀNH Hoạt động 1 : Ổn định – trò chuyện. Cả lớp hát “tổ ấm gia đình”. Bài hát các con vừa hát trong gia đình có những ai ? Trong gia đình có ba có mẹ có chị có anh có em bé . Vậy mỗi người trong gia đình muốn có cơ thể khỏe mạnh thì chúng ta phải làm gì ? Hoạt động 2 : Bài tập phát triển chung . Khởi động theo nhạc. Cô cho trẻ đi vòng tròn kết hợp các kiểu đi, chạy à bằng mũi bàn chân à đi bình thường à đi bằng gót chân à đi bình thường) Trọng động : bài tập phát triển chung. Tay vai : Tay đưa ra trước, lên cao, dang ngang . Chân : Đứng đưa lần lượt từng chân ra trước, dang ngang. Bụng : Đứng thẳng hai tay dang thẳng và gập người xuống. Bật : Chân trước, chân sau. Lườn : Đứng nghiêng người sang hai bên. Vận động cơ bản : trèo lên thang xuống thang ở độ cao 1,5m so với mặt đất. Cô giới thiệu tên bài tập: Trèo lên xuống thang ở độ cao 1,5m so với mặt đất Có bạn nào trong lớp mình biết cách tập bài thể dục này không? Cô cho 1- 2 trẻ lên tập thử. Cô và các bạn khác cùng quan sát. Cô nhận xétt cách trẻ tập và tập mẫu lại 1 lần vừa tập vừa giải thích cách tập cho trẻ hiểu: hai tay cô đặt lên thang cô kết hợp chân nọ tay kia để cô trèo lên thang mắt cô nhìn thẳng lên trên. Sau đó cô trèo xuống. Sau đó cô đi thường về cuối hàng đứng. Trẻ tập lần lượt 2 trẻ/ lần. Cô bao quát sửa sai cho trẻ. Cô động viên khích lệ trẻ. Cho trẻ nhắc lại tên bài tập Cho 1 trẻ tập đúng lên tập lại Hoạt động 3 : Truyền bóng qua đầu qua chân . Cô giới thiệu luật chơi cho trẻ. Cô cho trẻ chơi từ 2 đến 4 lần . Cô chú ý khuyến khích trẻ chơi đúng luật . Hoạt động 4 : Hồi tĩnh. Cô cho trẻ đi nhẹ nhàng 1 – 2 vòng quanh. NHẬT KÝ CUỐI NGÀY . ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày thứ hai Thứ ba ngày 29 tháng 10 năm 2013 KẾ HOẠCH GIỜ HỌC Đề tài : CUNG CẤP KINH NGIỆM SỐNG MỜI KHÁCH ĐẾN LỚP MỤC ĐÍCH YÊU CẦU Giúp trẻ hình thành kỹ năng sống cho trẻ . Giáo dục trẻ biết tôn trọng và yêu quý những người thân trong gia đình . Biết giúp đỡ mọi trong gia đình. CHUẨN BỊ Quay clip một số hình ảnh về cảnh sinh hoạt trong gia đình: ba mẹ, anh chị em, ông bà, cảnh vui chơi, ăn cơm. Một số nội dung để ông bà trò truyện cùng trẻ: tình cảm của ông bà, ba mẹ giành cho bé? Bé làm gì để giúp ông bà, ba mẹ? Trò truyện về những gì mà trẻ nhìn thấy: Trong hình có những ai? Mối quan hệ, cách xưng hô giữa các thành viên trong gia đình ( ông bà nội, ông bà ngoại, ba mẹ, cô, dì)? Ai sinh ra ba (mẹ)? Ông bà nội (ngoại) sinh ra ai? Trong nhà con thương ai nhất? Vì sao? Con làm gì để thể hiện tình yêu thương của mình với người trong nhà ( ba, mẹ, ông, bà…)? Con có thể làm gì để ba mẹ vui? Con có biết ngày sinh nhật của các thành viên trong gia đình mình không? Sở thích của ba mẹ (anh, chị, em) là gì? Cho trẻ thực hiện một số bài tập để tìm hiểu về gia đình. TIẾN HÀNH Cô cho trẻ xem hình ảnh về những cảnh sinh hoạt trong gia đình. Đón khách. Giớ thiệu, trò truyện với mẹ. Tên mẹ là gì? Mẹ bao nhiêu tuổi? Mẹ làm công việc gì? Trẻ sẽ tự đặt câu hỏi với mẹ. Trẻ biểu diễn văn nghệ cho mẹ xem. Chụp ảnh với mẹ. Tiễn khách. Cô cho trẻ xem ảnh vừa chụp với mẹ NHẬT KÝ CUỐI NGÀY . ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày thứ ba Thứ tư ngày 30 tháng 10 năm 2013 KẾ HOẠCH GIỜ HỌC Đề tài : TÌM HIỂU VỀ GIA ĐÌNH BÉ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU Trẻ biết tên,sở thích và công việc của 1 số thành viên trong gia đình. Trẻ biết địa chỉ nhà bạn, biết các thành viên trong gia đình, nghề, một số đồ dùng trong gia đình. Trẻ có kỹ năng quan sát, ghi nhớ và nhận xét. Giáo dục trẻ biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ và kính trọng những người thân trong gia đình. Thích đi thăm quan, đội mũ khi đi ra ngoài CHUẨN BỊ Đồ dùng: tranh ảnh về gia đình Tranh minh họa , góc sách truyện TIẾN HÀNH Hoạt động 1 : Tìm hiểu về gia đình bé . Cô và trẻ cùng hát bài: “một gia đình nhỏ một hạnh phúc to”. Bài hát vừa rồi nói về những ai . Vậy trong bài hát thuộc mấy thế hệ ? Hoạt động 2 : Khám phá. Cô cho trẻ quan sát tranh và hỏi trẻ: Bức tranh vẽ gì? Cho trẻ nhận xét về những người trong bức tranh Cô cùng trẻ trò chuyện : Gia đình con có những ai? Còn ai nữa? Công việc của từng người trong gia đình? Cô dùng câu hỏi gợi mở cho trẻ trả lời. Hoạt động 3: Thi xem đội nào nhanh. Cô hướng dẫn luật chơi và cách chơi, sau đó cho trẻ chơi. Hát và vận động cùng cô bài hát: “ một gia đình nhỏ một hạnh phúc to ” . NHẬT KÝ CUỐI NGÀY . ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày thứ tư Thứ năm ngày 31 tháng 10 năm 2013 KẾ HOẠCH GIỜ HỌC Đề tài : BA CÔ GÁI MỤC ĐÍCH YÊU CẦU Trẻ nắm được nội dung, ý nghĩa của câu chuyện: Cô Út hiếu thảo, biết yêu thương và chăm sóc cho mẹ. Cô Cả và cô Hai không quan tâm chăm sóc mẹ mà chỉ nghĩ đến bản thân mình. Hiểu được hành động và tính cách của nhân vật. Biết trả lời và bộc lộ cảm xúc cá nhận một cách chân thật và hồn nhiên. Phát triển tư duy, khả năng tưởng tượng, sáng tạo. Giáo dục trẻ biết yêu thương và kính trọng cha mẹ của mình, biết nghe lời , ngoan ngoãn. CHUẨN BỊ Tranh truyện Mô hình , rối , mặt nạ TIẾN HÀNH Hoạt động 1: Ổn định giới thiệu bài. Cô và trẻ cùng hát và vận động bài hát : “ Cả nhà thương nhau ”. Trong bài hát vừa rồi có những ai? Gia đình con có bao nhiêu người? Con thương ai nhất? Cô có một câu chuyện kể về một gia đình nọ có ba người con. Nhưng ai là người hiếu thảo nhất? Các con hãy lắng nghe và đoán xem câu chuyện xảy ra như thế nào? Hoạt động 2: Bé nghe kể chuyện . Cô kể diễn cảm kết hợp cho trẻ xem hình ảnh trên vi tính . Đồng thời đưa ra tình huống tư duy cho trẻ. Bà nói gì với Sóc? Con đoán thử xem khi nghe Sóc nói chị Cả nghĩ thế nào? Theo con nghĩ thì chị Hai như thế nào khi biết mẹ bị bệnh? Và chuyện gì xảy ra? Con thử đoán xem tâm trạng cô Út như thế nào khi nhận được thư mẹ? Trong câu chuyện thì có nhắc đến con gì? Bây giờ chung ta cùng làm những chú sóc đi dạo nha Cô kể chuyện lần 2 kết hợp xem tranh Đàm thoại nội dung câu truyện Chuyển hoạt động “Rì rà rì rà Đội nhà đi chơi Đến khi tối trời Úp nhà đi ngủ” Cô đeo mặt nạ sóc Chào các bạn mình là Sóc con, mình vừa đi đưa thư giúp bà lão về. À, các bạn có biết bà lão có mấy người con không? Bà lão có ba người con nhưng tất cả đã đi lấy chồng hết rồi. Bà lão bị bệnh và nhớ các con lắm nên đã nhờ mình đi đưa thư giúp bà đấy. Các bạn có biết trước khi mình đi thì bà lão đã dặn mình đều gì không ? Các bạn thấy bà lão là người mẹ như thế nào? (Hiền lành, thương yêu các con,…) Nhưng khi mình đưa thư đến nhà chị Cả báo tin bà lão bệnh thì chị Cả nói sao không? (…..) Các bạn biết lúc đó mình đã thế nào không ? (……) Sau đó mình đã bỏ đi. Khi đó chị Cả đã chịu hậu quả gì vậy các bạn? Khi mình đem thư đến chị Hai, thì chị Hai cũng như chị Cả vậy đó. Chị Hai cũng không về thăm mẹ. Các bạn biết chị Hai trả lời sao không? (…) Mình đã nói chị Hai như thế nào? (….) Vậy chị Hai biến thành con gì? (…..) Nhưng bây giờ mình không còn buồn giận nữa vì cuối cùng cũng có người về thăm bà lão. Các bạn có đoán được là ai không? Các bạn thấy chị Út là người như thế nào? (…..) À, mình thấy chị Út là người hiền lành, hiếu thảo nữa Chị Út có đáng quí không các bạn? Vậy trong câu truyện “ ba cô gái” các bạn thích nhân vật nào? Vì sao con lại thích? Bây giờ lớp mình cùng thảo luận đặt tên tính cách cho ba cô gái đó nha? Hoạt động 2: Thử giọng nhân vật. Trò chơi: “ trời nắng trời mưa”– Trẻ tự kết lại thành 4 nhóm Mỗi nhóm được phát một bức tranh, xem thảo luận và kể lại tranh của nhóm. Yêu cầu trẻ trong các nhóm tự phân vai cho nhau, 1 trẻ cầm tranh còn các trẻ còn lại sẽ nói lời của các nhân vật trong tranh. Trò chơi: “ghép tranh” Cho từng nhóm lên gắn tranh sau khi đã nói lời nhân vật. ( Cô đánh số dưới tranh) Sắp xếp tranh theo đúng trình tự truyện: Trẻ gắn thẻ lên bảng. Cô và trẻ cùng nói lại trình tự truyện và sắp xếp tranh lại. Hoạt động 3: Diễn viên tài ba. Loa..loa loa vườn cổ tích có tổ chức cuộc thi diễn viên tài ba mời các bé cùng tới tham dự nhé Chương trình vườn cổ tích xin chào các bạn vở kịch mà các bạn lớp 3 tham dự hôm nay có tên là “ba cô gái” Bạn Quốc Huy sẽ đóng vai Sóc con , bạn Gia Hân sẽ đóng vai bà mẹ và bạn Hà Oanh trong vai chị Cả, bạn Anh Thư trong vai chị hai, bạn Vân Anh trong vai cô út và cô Đan Phi sẽ là người dẫn chuyện . Vở kịch “Ba cô gái” xin được phép bắt đầu. Con học được điều gì qua câu chuyện này? Mỗi người chỉ có 1 cha, 1 mẹ, phải yêu thương và quan tâm thật nhiều đến cha mẹ. NHẬT KÝ CUỐI NGÀY . ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày thứ năm Thứ sáu ngày 01 tháng 11 năm 2013 KẾ HOẠCH GIỜ HỌC Đề tài : BÀN TAY MẸ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU Trẻ hát và vận động nhịp nhàng theo bài hát “ bàn tay mẹ ” và nhớ tên bài hát, tên tác giả. Trẻ biết vận động sáng tạo theo nhóm . Trẻ biết chơi đúng luật, vận động bài cũ nhịp nhàng Giáo dục trẻ biết vâng lời cô, ông bà cha mẹ, yêu thương tôn trọng ông bà cha mẹ. CHUẨN BỊ Không gian tổ chức: trong lớp học Đàn, bài giảng điện tử, hoa đeo tay, phách vỗ TIẾN HÀNH Hoạt động 1: Gây hứng thú ôn hát. Cô và trẻ cùng chơi trò chơi “ Ba, má, em” Cho trẻ đến thăm nhà bạn Anh Thư . Giới thiệu các thành viên trong gia đình bạn Anh Thư . Giáo dục trẻ lễ phép khi ăn, và dinh dưỡng cần cho cơ thể bé trong bữa cơm gia đình. Xem tranh và đoán bài hát trẻ đã được học qua bức tranh Trẻ nói tên bài hát và tác giả bài hát Ôn bài hát “ Múa cho mẹ xem” Cho cả lớp hát, mời từng nhóm hát . Hoạt động 2: Dạy vận động múa bài “bàn tay mẹ ”. Cô hát múa lần 1. Cô hát múa lần 2 và giải thích. Cô cho cả lớp cùng thực hiện . Cô cho từng tổ thực hiện, cô chú ý sửa sai. Cô tổ chức cho trẻ chơi “ cặp đôi hoàn hảo” Cô mời cá nhân thực hiện vận động . Cô cho trẻ kết nhóm và thực hiện vận động sáng tạo theo bài hát. Hoạt động 3 : Nghe hát “ Chỉ có một trên đời” Hôm nay các con học ngoan , cô sẽ tặng cho lớp mình 1 bài hát , đó là bài “ chỉ có một trên đời” Cô hát lần 1. Đàm thoại với trẻ về tên bài hát và nội dung bài hát. Cô hát lần 2 và múa minh họa cùng trẻ. Hoạt động 4 : Nghe tiếng hát tìm dồ vật . Bây giờ lớp mình sẽ chơi 1 trò chơi có tên là “ nhận hình đoán tên bài hát”. Cô giải thích cách chơi, cho trẻ chơi NHẬT KÝ CUỐI NGÀY . ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… KẾ HOẠCH TUẦN II THÁNG 11 Chủ đề : NGÔI NHÀ CỦA BÉ Từ ngày 04/ 11/ 2013 đến ngày 08/ 11/ 2013 HÌNH THỨC THỨ 2 THỨ 3 THỨ 4 THỨ 5 THỨ 6 Đón trẻ Cô ân cần đón trẻ vào lớp . Trao đổi với phụ huynh về những người thân trong gia đình bé . Trò chuyện sáng Trò chuyện với trẻ : Địa chỉ nhà, nhà nơi bé sống, cần vệ sinh nhà cửa sạch sẽ thoáng mát . Cho trẻ quan sát nhà lá . Cho trẻ quan sát các kiểu nhà qua tranh nghệ thuật . Trò chuyện về các nhà biệt thự. Trò chuyện về các nhà chung cư. Giờ học Gia đình của bé . Cung cấp kinh nghiêm cho trẻ. Bật liên tục vào 5 ô. Vẽ ấm pha trà. Thơ : làm anh. Hoạt động góc Góc xây dựng : Xây các kiểu nhà . Góc phân vai : Bé làm nội trợ , pha nước chanh. Góc nghệ thuật : Vẽ, nặn , cắt dán các kiểu nhà. Góc thiên nhiên : Trồng và chăm sóc cây xanh , đắp đất làm ngôi nhà . Góc học tập : Xem tranh ảnh về chủ đề. Hoạt động ngoài trời Cho trẻ quan sát nhà lá TCHT : Nhà bé ở đâu. Chơi tự do . Trò chuyện cùng trẻ nhà của bé . TCVD : Có bao nhiêu đồ vật. Chơi tự do. Cho trẻ quan sát các kiểu nhà qua tranh nghệ thuật. TCHT: Địa chỉ nhà bé. Quan sát về các nhà biệt thự . TCVĐ: Có bao nhiêu đồ vật. Chơi tự do. Cho trẻ xem tranh khu chung cư TC HT: Về đúng nhà mình. Chơi tự do. Giờ ăn Biết ăn đa dạng các món ăn . Chủ động xếp bàn trước và sau khi ăn. Giờ ngủ Chủ động trải nệm trước và sau khi nghủ dậy. Vệ sinh Biết kỹ năng thao tác rửa tay bằng xà phòng . Biết giữ đầu tóc gọn gàng. Sinh hoạt chiều Ôn chữ e,ê. Ôn bài hát Nhà của tôi. Làm quen bài thơ em yêu nhà em. Cắt dán ngôi nhà bằng hình học . Ôn thêm bớt Chia 6 nhóm đồ vật thành 2 phần. MẠNG NỘI DUNG Từ ngày 04/ 11/ 2013 đến ngày 08/ 11/ 2013 NGÔI NHÀ CỦA BÉ. NHỮNG THAY ĐỔI XUNG QUANH NHÀ BÉ . Cần dọn dẹp, giữ gìn vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, trồng cây xanh, vườn hoa.. Phát hiện những thay đổi xung quanh nhà bé ở. MỘT SỐ NGHỀ ĐỂ LÀM NHÀ . KiÕn tróc s­ . Thî x©y. Thî méc . NGÔI NHÀ CỦA BÉ . Địa chỉ nhà, tên đường, tên phường, tên phố. Biết số điện thoại nhà, điện thoại bố, mẹ... Nhà là nơi sống, sum họp của gia đình, biết những thành viên đang sống trong ngôi nhà. CÁC KIỂU NHÀ BÉ THÍCH . Nhà được làm từ các vật liệu khác nhau ( xi măng,gạch, cát….. ) Có nhiều kiễu nhà khác nhau . Nhà 1 tầng, nhà 2 tầng chung cư, biệt thự . Cấu tạo của nhà: mái nhà, cửa sổ, cửa chính, sân ,vườn… a MẠNG HOẠT ĐỘNG Từ ngày 04/ 11/ 2013 đến ngày 08/ 11/ 2013 PHÁT TRIỂN THẨM MỸ . Dạy trẻ miêu tả hợp lý các phần của ấm pha trên giấy. Trẻ thể hiện được ấm pha trà qua đặc điểm của mẫu với nét vẽ. Giáo dục trẻ thể hiện tình cảm của trẻ đối với ông bà, cha mẹ… Ấm trà dùng để pha trà uống, trong trà có nhiều chất giúp chống lão hoá cho cơ thể. PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC . Trẻ biết bật liên tục vào 5 vòng không dẫm vào cạnh vòng. Biết chụm 2 chân để bật vào vòng và chạm đất nhẹ bằng đầu ngón chân. Rèn luyện sự khéo léo, linh hoạt khi bật liên tục. Biết đoàn kết không xô lấn bạn, nhường nhịn bạn trong khi chơi. NGÔI NHÀ CỦA BÉ . PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ . Trẻ biết đọc thơ diễn cảm, thuộc thơ, hiểu nội dung bài thơ. Thông qua bài thơ trẻ biết yêu thương nhường nhịn lẫn nhau. Không tranh giành đồ chơi với các em lớp nhỏ. CUNG CẤP KINH NGIỆM SỐNG CHO TRẺ . Giúp trẻ hình thành kỹ năng sống cho trẻ . Giáo dục trẻ biết tôn trọng và yêu quý những người thân trong gia đình . Biết giúp đỡ mọi trong gia đình. PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT . Trẻ biết bật liên tục vào 5 vòng không dẫm vào cạnh vòng. Biết chụm 2 chân để bật vào vòng và chạm đất nhẹ bằng đầu ngón chân. Rèn luyện sự khéo léo, linh hoạt khi bật liên tục. Biết đoàn kết không xô lấn bạn, nhường nhịn bạn trong khi chơi. Ngày thứ nhất Thứ hai ngày 04 tháng 11 năm 2013 KẾ HOẠCH GIỜ HỌC Đề tài : GIA ĐÌNH CỦA BÉ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU Trẻ biết địa chỉ của gia đình và biết các thành viên trong gia đình sống chung một ngôi nhà… Biết các kiểu nhà, các phòng của nhà. Biết một số nghề làm nên ngôi nhà. Biết cách sắp xếp và trưng bày cho ngôi nhà. CHUẨN BỊ Không gian tổ chức ở trong lớp học . Đồ dùng : Tranh các ngôi nhà, nhà thành phố, nhà nông thôn, nhà rộng, nhà sàn... Các mảnh xốp, đồ lắp ráp, hoa, cây xanh. Cô chuẩn bị sẵn 3 ngôi nhà xây các kiểu khác nhau. Dặn trẻ về nhà tìm hiểu xem nhà mình ở đường nào, địa chỉ, trong nhà ai đang sống, kiểu nhà mình đang ở, cách sắp xếp của từng phòng. TIẾN HÀNH Hoạt động 1: Ổn định, giới thiệu. Cô cho cả lớp đọc thơ: “ Em yêu nhà em”. Ñaøm thoaïi cuøng treû Hoạt động 2: Hoạt động nhận thức. Bài thơ vừa rồi cho các con biết dù đi bất cứ nơi đâu cũng không bằng ngôi nhà chúng ta đang ở. Hoaït ñoäng3 : Luyeän taäp . Chọn ngôi nhà giống nhà mình. ( Khi nghe hiệu lệnh từng nhóm chọn cho mình 1 ngôi nhà giống nhà mình. Cô đến từng nhóm và cùng trẻ trò chuyện và khám phá ngôi nhà của trẻ.( Vật liệu xây) Các con hãy kể cho bạn mình nghe nhà các con ở đường nào? Số nhà? Nhà sơn màu gì? Nhà cao nhiều tầng hay nhà trệt? Có gì ở xung quanh ngôi nhà? Trong nhà con trang trí như thế nào ? Có bao nhiêu phòng ? Mỗi phòng sẽ sử dụng như thế nào cho hợp lý? Ai đã xây nên ngôi nhà ? Gọi là thợ gì ? Trong nhà con có ai ở ? Công việc của từng người trong gia đình ? Buổi sáng mọi người trong nhà thường làm những công việc gì? Khi tối mọi người đi làm về thì con thấy không khí trong gia đình như thế nào? Ở nhà con có hay tổ chức đi chơi đâu xa không? Con đã làm gì để giúp đỡ mẹ khi ở nhà? Cho trẻ biết chúng ta ai cũng có một ngôi nhà, ngôi nhà chính là tổ ấm đi xa là nhớ gần nhau là rất vui. Nếu trong gia đình, con thấy ông, ba, anh mà hút thuốc lá. Con nói với người thân của mình không thuốc lá vì có hại cho sức khoẻ. Hoaït ñoäng 4: Bé làm diễn viên . Trẻ hát múa minh họa cùng cô bài “ ba ngọn nến lung linh”. NHẬT KÝ CUỐI NGÀY . ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày thứ hai Thứ ba ngày 05 tháng 11 năm 2013 KẾ HOẠCH GIỜ HỌC Đề tài : CUNG CẤP KINH NGHIỆM SỐNG CHO TRẺ TỔ CHỨC SINH NHẬ

File đính kèm:

  • docxgai dinh 1.docx