Giáo án công nghệ 6 - Tuần 16 - Tiết 31, 32 - Bài 14: Thực hành: cắm hoa dạng tỏa tròn

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

Áp dụng nguyên tắc cơ bản, quy trình cắm hoa ở bài 13 để hiểu rõ được sơ đồ và quy trình cắm hoa dạng tỏa tròn.

2. Kĩ năng:

- Cắm được dạng tỏa tròn phù hợp không gian nơi ở, nơi học tập.

- Giải thích ý nghĩa dạng cắm, giải thích được sơ đồ dạng tỏa tròn.

- Phân tích được quy trình cắm hoa.

3. Thái độ:

Cắm được bình hoa dạng tỏa tròn đẹp để trang trí cho ngôi nhà của mình.

4. Tích hợp bảo vệ môi trường:

- Tìm kiếm những đồ vật đã qua sử dụng như vỏ chai, lọ, lon bia, .để tạo thành bình cắm hoa.

- Chỉ sử dụng những hoa, cành, lá ở nơi được phép lấy hoặc mua. Không hái hoa, bẻ cành làm ảnh hưởng sự phát triển của cây hoặc cảnh quan môi trường.

- Cần sắp xếp gọn gàng nguyên vật liệu cắm hoa, giữ vệ sinh sạch sẽ nơi thực hành.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1. Chuẩn bị của giáo viên:

Giáo án, sơ đồ và bình hoa cắm dạng tỏa tròn. Một số hình ảnh bình hoa dạng tỏa tròn, dụng cụ cắm hoa: bình cắm, dao, kéo, mút xốp,.Vật liệu: hoa, lá, cành.

2. Chuẩn bị của học sinh:

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3540 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án công nghệ 6 - Tuần 16 - Tiết 31, 32 - Bài 14: Thực hành: cắm hoa dạng tỏa tròn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN: 16 NS: 30/11/2013 TIẾT: 31 ND:02/12/2013 BÀI 14: THỰC HÀNH: CẮM HOA DẠNG TỎA TRÒN (T1). I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Áp dụng nguyên tắc cơ bản, quy trình cắm hoa ở bài 13 để hiểu rõ được sơ đồ và quy trình cắm hoa dạng tỏa tròn. 2. Kĩ năng: - Cắm được dạng tỏa tròn phù hợp không gian nơi ở, nơi học tập. - Giải thích ý nghĩa dạng cắm, giải thích được sơ đồ dạng tỏa tròn. - Phân tích được quy trình cắm hoa. 3. Thái độ: Cắm được bình hoa dạng tỏa tròn đẹp để trang trí cho ngôi nhà của mình. 4. Tích hợp bảo vệ môi trường: - Tìm kiếm những đồ vật đã qua sử dụng như vỏ chai, lọ, lon bia, ...để tạo thành bình cắm hoa. - Chỉ sử dụng những hoa, cành, lá ở nơi được phép lấy hoặc mua. Không hái hoa, bẻ cành làm ảnh hưởng sự phát triển của cây hoặc cảnh quan môi trường. - Cần sắp xếp gọn gàng nguyên vật liệu cắm hoa, giữ vệ sinh sạch sẽ nơi thực hành. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, sơ đồ và bình hoa cắm dạng tỏa tròn. Một số hình ảnh bình hoa dạng tỏa tròn, dụng cụ cắm hoa: bình cắm, dao, kéo, mút xốp,...Vật liệu: hoa, lá, cành. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Dụng cụ cắm hoa: bình cắm, dao, kéo, mút xốp,... - Vật liệu: hoa, lá, cành. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp: lớp 6a1 vắng:…………………………… p, kp; 6a2 vắng:…………………………… p, kp; 6a3 vắng:…………………………… p, kp; 2. Bài mới: a, Giới thiệu bài: GV cho hs quan sát rất nhiều bình hoa đẹp với nhiều dạng cắm khác nhau. GV giới thiệu về các dạng cắm đó. Hôm nay, chúng ta cùng tìm hiểu một dạng cắm được áp dụng nhiều để trang trí đó là dạng tỏa tròn. b, Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh: Tên thực hành Vật liệu - dụng cụ Quy trình thực hành Kết quả thực hành Cắm hoa dạng tỏa tròn Bình cắm hoa, hoa, dụng cụ cắt tỉa (dao kéo) - GV giới thiệu cách làm. - HS tiến hành thực hành. c, Các hoạt động dạy-học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Tổ chức thực hành. - Hướng dẫn chia nhóm và vị trí thực hành. - Yêu cầu các nhóm báo cáo việc chuẩn bị nguyên liệu, dụng cụ thực hành. - GV đưa ra một số yêu cầu: - Tìm kiếm những đồ vật đã qua sử dụng như vỏ chai, lọ, lon bia, ...để tạo thành bình cắm hoa. - Chỉ sử dụng những hoa, cành, lá ở nơi được phép lấy hoặc mua. Không hái hoa, bẻ cành làm ảnh hưởng sự phát triển của cây hoặc cảnh quan môi trường. - Cần sắp xếp gọn gàng nguyên vật liệu cắm hoa, giữ vệ sinh sạch sẽ nơi thực hành. - HS làm việc theo nhóm, bầu nhóm trưởng và thư ký. - Đặt các loại hoa,lá và dụng cụ lên bàn, nhóm trưởng báo cáo. - HS lắng nghe. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS thực hành. Giới thiệu 1 số mẫu cắm hoa dạng toả tròn. - Gắn sơ đồ cắm hoa lên bảng (H2.28/SGK) và giới thiệu về độ dài các cành chính đều bằng nhau nhưng màu hoa khác nhau. - Các cành phụ cắm xen vào các cành chính và ở dưới toả ra xung quanh. - GV kết luận chung và khuyến khích sự sáng tạo của HS. - GV quan sát hỗ trợ, chỉnh sửa thao tác cho HS về: + Cắt cành hoa + Bố cục trình bày + Màu sắc,... cho từng cá nhân HS. - Hướng dẫn HS trình bày bình hoa lên bàn theo quy định. - Lắng nghe GV giới thiệu sơ đồ cắm hoa. - Để bình hoa thêm rực rỡ. - HS quan sát GV làm mẫu - Cắm thử bằng mô hình hoa lá. - Tăng tính sáng tạo, tạo nên nhiều mẫu hoa mới, đa dạng. - HS tiến hành thực hành. - HS chọn hoa, lá làm cành chính; - Tỉa bớt lá; - Cắt cành chính theo kích thước quy định. - Cắm các cành chính vào bình theo góc độ cắm. - Cắt và cắm các cành phụ. Hoàn chỉnh bình hoa. - Ghi tên cá nhân và dán vào bình hoa, đặt vào vị trí quy định. Hoạt động 3: Đánh giá kết quả thực hành. *) GV nhận xét: + Ý thức chuẩn bị của HS; trong quá trình thực hành. + Quy trình thực hiện cắm hoa (đúng, sai) *) GV đánh giá: - Tổ chức cho HS tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau theo tiêu chí: + Chuẩn bị: 1đ + Thao tác quy trình: 2đ + Sản phẩm: 4đ + Vệ sinh, an toàn: 1đ + Ý thức: 2đ *) GV kết luận chung: - HS chú ý. - Tự nhận xét về bình hoa của mình theo tiêu trí và nhận xét nhóm bạn. 3. Dọn vệ sinh lớp – dụng cụ thực hành: HS thu dọn vệ sinh chổ thực hành. 4. Nhận xét - Dặn dò: - GV nhận xét sự chuẩn bị của các nhóm và quá trình tham gia thực hành của cả lớp. - Về nhà tập cắm hoa các dạng đã học, chuẩn bị dụng cụ và mẫu vật hoa để giờ sau tiếp tục TH. IV. RÚT KINH NGHIỆM: ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ TUẦN: 16 NS: 02/12/2013 TIẾT: 32 ND: 05/12/2013 BÀI 14: THỰC HÀNH: CẮM HOA DẠNG TỎA TRÒN (T2). I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Áp dụng sơ đồ, quy tình cắm hoa đã học ở tiết 1 để cắm hoa. 2. Kĩ năng: - Cắm được dạng tỏa tròn phù hợp không gian nơi ở, nơi học tập. - Giải thích ý nghĩa dạng cắm. - Phân tích được quy trình cắm hoa. 3. Thái độ: Cắm được bình hoa dạng tỏa tròn đẹp để trang trí cho ngôi nhà của mình. 4. Tích hợp bảo vệ môi trường: - Tìm kiếm những đồ vật đã qua sử dụng như vỏ chai, lọ, lon bia, ...để tạo thành bình cắm hoa. - Chỉ sử dụng những hoa, cành, lá ở nơi được phép lấy hoặc mua. Không hái hoa, bẻ cành làm ảnh hưởng sự phát triển của cây hoặc cảnh quan môi trường. - Cần sắp xếp gọn gàng nguyên vật liệu cắm hoa, giữ vệ sinh sạch sẽ nơi thực hành. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, sơ đồ và bình hoa cắm dạng tỏa tròn. Một số hình ảnh bình hoa dạng tỏa tròn. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Dụng cụ cắm hoa: bình cắm, dao, kéo, mút xốp,... - Vật liệu: hoa, lá, cành. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp: lớp 6a1 vắng:…………………………… p, kp; 6a2 vắng:…………………………… p, kp; 6a3 vắng:…………………………… p, kp; 2. Bài mới: a, Giới thiệu bài: Để làm đẹp cho bàn ăn của gia đình mình thì chúng ta cần có một bình hoa thật đẹp. Hôm nay chúng ta cùng thực hành cắm cho mình một bình hoa dạng tỏa tròn để trang trí bàn ăn, hoặc bàn tiếp khách. b, Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh: Tên thực hành Vật liệu - dụng cụ Quy trình thực hành Kết quả thực hành Cắm hoa dạng tỏa tròn Bình cắm hoa, hoa, dụng cụ cắt tỉa (dao, kéo) - GV giới thiệu cách làm. - HS tiến hành thực hành. c, Các hoạt động dạy-học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Tổ chức thực hành. - Hướng dẫn chia nhóm và vị trí thực hành. - Yêu cầu các nhóm báo cáo việc chuẩn bị nguyên liệu, dụng cụ thực hành. - GV đưa ra một số yêu cầu: - Tìm kiếm những đồ vật đã qua sử dụng như vỏ chai, lọ, lon bia, ...để tạo thành bình cắm hoa. - Chỉ sử dụng những hoa, cành, lá ở nơi được phép lấy hoặc mua. Không hái hoa, bẻ cành làm ảnh hưởng sự phát triển của cây hoặc cảnh quan môi trường. - Cần sắp xếp gọn gàng nguyên vật liệu cắm hoa, giữ vệ sinh sạch sẽ nơi thực hành. - HS làm việc theo nhóm, bầu nhóm trưởng và thư ký. - Đặt các loại hoa,lá và dụng cụ lên bàn, nhóm trởng báo cáo. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS thực hành. Giới thiệu 1 số mẫu cắm hoa dạng toả tròn. - Gắn sơ đồ cắm hoa lên bảng (H2.28/SGK). - GV kết luận chung và khuyến khích sự sáng tạo của HS. - GV quan sát hỗ trợ, chỉnh sửa thao tác cho HS về: + Cắt cành hoa + Bố cục trình bày + Màu sắc,... cho từng cá nhân HS. - Hướng dẫn HS trình bày bình hoa lên bàn theo quy định. - GV yêu cầu từng nhóm lên trình bày sản phẩm bình hoa của nhóm mình. - HS quan sát. - Yêu cầu hs: Tăng tính sáng tạo, tạo nên nhiều mẫu hoa mới, đa dạng. - HS tiến hành thực hành. - HS chọn hoa, lá làm cành chính; - Tỉa bớt lá; - Cắt cành chính theo kích thước quy định. - Cắm các cành chính vào bình theo góc độ cắm. - Cắt và cắm các cành phụ. Hoàn chỉnh bình hoa. - Ghi tên cá nhân và dán vào bình hoa, đặt vào vị trí quy định. - Đại diện từng nhóm lần lượt lên trình bày: + Quy trình cắm hoa + Ý nghĩa của bình hoa. Hoạt động 3: Đánh giá kết quả thực hành. *) GV nhận xét: + Ý thức chuẩn bị của HS; trong quá trình thực hành. + Quy trình thực hiện cắm hoa (đúng, sai) *) GV đánh giá: - Tổ chức cho HS tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau theo tiêu chí: + Chuẩn bị: 1đ + Thao tác quy trình: 2đ + Sản phẩm: 4đ + Vệ sinh, an toàn: 1đ + Ý thức: 2đ *) GV kết luận chung: - HS chú ý. - Tự nhận xét về bình hoa của mình theo tiêu trí và nhận xét nhóm bạn. 3. Dọn vệ sinh lớp – dụng cụ thực hành: HS thu dọn vệ sinh chổ thực hành. 4. Nhận xét - Dặn dò: - GV nhận xét sự chuẩn bị của các nhóm và quá trình tham gia thực hành của cả lớp. - Về nhà tập cắm hoa các dạng đã học, chuẩn bị dụng cụ và mẫu vật hoa để giờ sau tiếp tục TH. IV. RÚT KINH NGHIỆM: ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docga CN 6 tuan 16.doc