I/ Mục tiêu:
- Biết cách lựa chọn thực phẩm cho thực đơn.
- Rèn luyện kĩ năng làm việc khoa học, kĩ năng cuộc sống, gắn bó và có trách nhiệm với cuộc sống gia đình.
II/ Chuẩn bị:
Mẫu thực đơn chuẩn bị của các bữa ăn:
- Hàng ngày.
- Bữa tiệc.
- Bữa cỗ.
- Hình ảnh các món ăn tự phục vụ, có người phục vụ.
III/ Hoạt động dạy học:
1. On định .
2. KTBC.- Muốn tổ chức tốt bữa ăn cần phải làm gì?
- Khi xây dựng thực đơn cần phải tuân theo những nguyên tắc nào?
3. Bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 09/06/2022 | Lượt xem: 367 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 tham khảo - Tiết 55: Quy trình tổ chức bữa ăn (Tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 55 – Tuần 28: QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN( tt)
I/ Mục tiêu:
Biết cách lựa chọn thực phẩm cho thực đơn.
Rèn luyện kĩ năng làm việc khoa học, kĩ năng cuộc sống, gắn bó và có trách nhiệm với cuộc sống gia đình.
II/ Chuẩn bị:
Mẫu thực đơn chuẩn bị của các bữa ăn:
Hàng ngày.
Bữa tiệc.
Bữa cỗ.
Hình ảnh các món ăn tự phục vụ, có người phục vụ.
III/ Hoạt động dạy học:
Oån định .
KTBC.- Muốn tổ chức tốt bữa ăn cần phải làm gì?
- Khi xây dựng thực đơn cần phải tuân theo những nguyên tắc nào?
Bài mới:
HĐGV
HĐHS
ND
HĐ 1: Tìm hiểu lựa chọn thực phẩm.
- Ta căn cứ vào đâu để lực chọn thực phẩm cho thực đơn?
_ Khi mua thực phẩm ta phải chú ý đến loại thực phẩm được mua, số lượng thực phẩm cần mua.
- Ta nên mua loại thực phẩm như thế nào cho bữa ăn?
GV mở rộng: Thịt, tôm , cá phải thơm mùi đặc trưng chế biến không bị dập nát, ôi, thiu
- Mua bao nhiêu thực phẩm cho thực đơn bữa ăn?
GV kết luận.
1. Đối với thực đơn thường ngày.
a. Nên chọn đủ các loại thực phẩm cần thiết cho cơ thể trong một ngày( gồm đủ các nhóm thức ăn)
- yêu cầu hs trao đổi và thảo luận vấn đề này theo nhóm.
- Cử đại diện hs trình bày ý kiến.
- GV ghi ý kiến hs lên bảng , chốt lại ý kiến hay cho hs ghi.
b. Khi chuẩn bị thực đơn thường ngày cần quan tâm đến số người, tuổi tác, tình trạng sức khỏe, công việc sở thích về ăn uống, lựa chọn thực phẩm đáp ứng nhu cầu năng lượngvà định lượng khẩu phần ăn trong ngày.
- Như vậy đối với thực đơn thường ngày cần lưu ý gì?
GV chốt kiến thức.
2. Đối với thực đơn dùng trong các bữa liên hoan, chiêu đãi.
- Tổ chức bữa tiệc, liên hoan theo hình thức nào? Tự phục vụ hay có người phục vụ.
- Thành phần của những người tham dự ra sao? Bao nhiêu người?
- Thời gian như thế nào?
- Sẽ lựa chọn thực đơn nào phù hợp với sở thích và điều kiện tài chính?
Các câu hỏi trên là cơ sở cho việc xây dựng thục đơn dùng cho bữa tiệc, liên hoan
- Cho hs vận dụng tại lớp: Lựa chọn thực phẩm cho thực đơn liên hoan gia đình nhân ngày 8/3
GV kết luận.
Hoạt động 2. Tổng kết và dặn dò.
- Yêu cầu hs liên hệ kiến thức đã hoc để biết cách lựa chọn thực phẩm
- Về nhà chuẩn bị phần III. Chế biến món ăn.
- Trả lời
- Thảo luận trả lời
- Thảo luận trả lời
- Thảo luận trả lời
- Trao đổi thảo luận nhóm
- Đại diện nhóm trình bày ý kiến
- Trả lời
- Thảo luận nhóm
II. Lựa chọn thực phẩm cho thực đơn
- Lựa chọn thực phẩm là khâu rất quan trọng trong việc tạo nên chất lượng của thực đơn. Cần phải mua thực phẩm tươi ngon, vừa đủ dùng và tùy thguộc vào số người dự bữa.
1. Đối với thực đơn thường ngày.
Cần lưu ý :
+ Giá trị dinh dưỡng của thực đơn.
+ Đặc điểm của những người trong gia đình.
+ Ngân quỹ gia đình.
2. Đối với thực đơn dùng trong các bữa liên hoan, chiêu đãi.
- Thực đơn có nhiều món
- Tùy theo hoàn cảnh và điều kiện sẵn có mà chuẩn bị thực phẩm phù hợp, cân đối với số người dự , tránh lãng phí.
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_tham_khao_tiet_55_quy_trinh_to_chuc.doc