A. Mục tiêu bài dạy:
1.Kiến thức: Học sinh xác định được vai trò của nhà ở đối với đời sống con người, biết được sự cần thiết của việc phân chia các khu vực sinh hoạt trong nhà ở và xắp xếp đồ đạc trong từng khu vực tạo sự hợp lý, tạo sự thoải mái hài lòng cho các thành viên trong gia đình.
- Biết vận dụng để xắp xếp gọn gàng, ngăn nắp nơi ngủ góc học tập của mình.
- Gắn bó và yêu quý nơi ở của mình.
2. Kỹ năng: Rèn luyện tính cẩn thận, sạch sẽ, gọn gàng.
3. Thái độ :
- GDMT: Có ý thức sắp xếp đồ đạc hợp lý tạo môt trờng sống trong lành thoải mái
- Gắn bó yêu thơng nơi ở của gia đình.
B.Chuẩn bị :
1. GV: Chuẩn bị một số tranh về nhà ở
2. HS: Đọc trước bài 8 SGK ,Sưu tầm tranh ảnh về trang trí nội thất trong gia đình.
C. Phương ph áp: hỏi đáp, giảng giải, hoạt động nhóm, quan sát tìm tòi.
D.Tiến trình dạy học:
132 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 13/06/2022 | Lượt xem: 264 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 19-70 - Ngô Thị Tuyết, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/ 10 /2011
Chương II: Trang trí nhà ở
Tiết 19-Tuần 10:
Bài 8: sắp xếp đồ đạc hợp lý trong nhà ở
I. Mục tiêu bài dạy:
1.Kiến thức: Học sinh xác định được vai trò của nhà ở đối với đời sống con người, biết được sự cần thiết của việc phân chia các khu vực sinh hoạt trong nhà ở và xắp xếp đồ đạc trong từng khu vực tạo sự hợp lý, tạo sự thoải mái hài lòng cho các thành viên trong gia đình.
- Biết vận dụng để xắp xếp gọn gàng, ngăn nắp nơi ngủ góc học tập của mình.
- Gắn bó và yêu quý nơi ở của mình.
2. Kỹ năng: Rèn luyện tính cẩn thận,ấnạch sẽ, gọn gàng.
3. Thái độ: - Biết vận dụng hợp lý sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp nơi ngủ, góc học tập, gắn bó và yêu quý nơi ở của gia đình.
B.Chuẩn bị :
- GV: Chuẩn bị một số tranh về nhà ở
- Trò: Đọc trước bài 8 SGK, sưu tầm tranh ảnh, trang trí nội thất trong gia đình.
C. Phương ph áp: hỏi đáp, giảng giải, quan sát tìm tòi.
D.Tiến trình dạy học:
1.ổn định tổ chức:
Ngày giảng
Lớp
Sĩ số
25/10/1011
6
27
2. Kiểm tra bài cũ: Không
3. Bài mới :
Đặt vấn đề: (1 p)Bố trí sắp xếp khu vực sinh hoạt thể hiện sự khoa học, yêu cầu không thể thiếu được trong gia đình.
Hoạt động của GV và HS
T/g
Nội dung
HĐ1.Tìm hiểu vai trò của nhà ở đối với đời sống con người.
*Mục đích :HS nắm được vai trò của nhà ở đối với đời sống con người.
* Tiến hành :
GV: Hướng dẫn học sinh quan sát hình 2.1 ( SGK )
HS: Chú ý quan sát.
HS: Nêu chức năng và vai trò của nhà ở bảo vệ cơ thể, thoả mãn nhu cầu cá nhân, thoả mãn nhu cầu sinh hoạt chung.
HS: Nhận xét
GV: Bổ sung tóm tắt.
HS: Ghi vở.
HĐ2.Tìm hiểu cách sắp xếp đồ đạc hợp lý trong nhà ở.
*Mục đích : HS Biết sắp xếp đồ đạc hợp lý trong nhà ở.
* Tiến hành :
GV: Em hãy kể tên những sinh hoạt bình thường hàng ngày của gia đình?
HS: ăn uống, học tập, tiếp khách, vệ sinh, nghe nhạc, ngủ
GV: Chốt lại nội dung chính của mọi gia đình, sự cần thiết phải bố trí khu vực sinh hoạt.
GV: ở nhà em khu vực sinh hoạt được bố trí như thế nào? Tại sao lại bố trí như vậy? Em có muốn thay đổi không trình bày lý do.
HS: Trả lời
GV: Sự phân chia khu vực cần tính toán hợp lý tuỳ theo diện tích nhà ở, phù hợp với tính chất, công việc mỗi gia đình cũng như địa phương để đảm bảo cho mọi thành viên sống thoả mái, thuận tiện.
15/
25/
I. Vai trò của nhà ở đối với đời sống con người.
- Nhà ở là nơi chú ngụ của con người.
- Nhà ở bảo vệ con người tránh khỏi những tác hại do ảnh hưởng của tự nhiên, môi trường.
- Nhà ở là nơi đáp ứng các nhu cầu về vật chất và tinh thần của con người.
II) Xắp xếp đồ đạc hợp lý trong nhà ở.
1.Phân chia các khu vực sinh hoạt trong nơi ở của gia đình.
a) Chỗ sinh hoạt chung, tiếp khách, nên rộng rãi, tháng mát, đẹp.
b) Chỗ thờ cúng cần trang trọng.
c) Chỗ ngủ cần riêng biệt, yên tĩnh.
d) chỗ ăn uống gần bếp hoặc trong bếp.
e) Khu vực bếp cần sáng sủa, sạch sẽ.
f) Khu vực vệ sinh cần kín đáo.
g) Chỗ để xe kín đáo, chắc chắn, an toàn.
4. Củng cố: 2/
GV: Chốt lại nội dung bài
- Nhà ở là nơi trú ngụ của con người, nơi sinh hoạt về tinh thần và vật chất của mọi thành viên trong gia đình – cần xắp xếp hợp lý.
5.Hướng dẫn về nhà ( 2/):
- Về nhà học bài theo vở ghi và trả lời các câu hỏi cuối bài
- Thầy: Tranh ảnh về một số khu vực sinh hạot trong gia đình.
- Trò: Đọc và chuẩn bị tuần tiếp theo.
E. Rút kinh nghiệm:
Ngày soạn: 20/ 10 /2011
Tiết 20- Tuần 10:
Bài 8: sắp xếp đồ đạc hợp lý trong nhà ở( Tiếp )
A. Mục tiêu bài dạy:
1.Kiến thức: Học sinh xác định được vai trò của nhà ở đối với đời sống con người, biết được sự cần thiết của việc phân chia các khu vực sinh hoạt trong nhà ở và xắp xếp đồ đạc trong từng khu vực tạo sự hợp lý, tạo sự thoải mái hài lòng cho các thành viên trong gia đình.
- Biết vận dụng để xắp xếp gọn gàng, ngăn nắp nơi ngủ góc học tập của mình.
- Gắn bó và yêu quý nơi ở của mình.
2. Kỹ năng: Rèn luyện tính cẩn thận, sạch sẽ, gọn gàng.
3. Thái độ :
- GDMT: Có ý thức sắp xếp đồ đạc hợp lý tạo môt trờng sống trong lành thoải mái
- Gắn bó yêu thơng nơi ở của gia đình.
B.Chuẩn bị :
1. GV: Chuẩn bị một số tranh về nhà ở
2. HS: Đọc trước bài 8 SGK ,Sưu tầm tranh ảnh về trang trí nội thất trong gia đình.
C. Phương ph áp: hỏi đáp, giảng giải, hoạt động nhóm, quan sát tìm tòi.
D.Tiến trình dạy học:
1.ổn định tổ chức:
Ngày giảng
Lớp
Sĩ số
26/10/1011
6
27
2. Kiểm tra bài cũ : 5/
Câu hỏi:Nhà ở có vai trò như thế nào đối với đời sống con người?
Đáp án:
-Nhà ở là nơi chú ngụ của con người.
-Nhà ở bảo vệ con người tránh khỏi những tác hại do ảnh hưởng của tự nhiên, môi trường.
- Nhà ở là nơi đáp ứng các nhu cầu về vật chất và tinh thần của con người.
3. Bài mới:
Đạt vấn đề:( 1/ )Dù nơi ở rộng hay hẹp, nhà nhiều phòng hay ít phòng. Nhà ngói hay nhà tranh cũng cần phải sắp xếp hợp lí, phù hợp với mọi sinh hoạt của gia đình
Hoạt động của GV và HS
T/g
Nội dung
HĐ1.Tìm hiểu cách sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực.
*Mục đích :HS biết cách sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực.
* Tiến hành :
GV: Đưa ra hình ảnh về cách xắp xếp đồ đạc hợp lý và không hợp lý?
Yêu cầu Hs hoạt động nhóm
GV: Em hãy chọn ra đâu là cách sắp xếp hợp lý và đâu là cách sắp xếp không hợp lý.
HS: đại diện 1 nhóm trả lời nhóm khác nhận xét bổ sung.
GV: Cho học sinh tự sắp xếp đồ dùng học tập trong cặp sách.
HS: Sắp xếp tuần tự
GV: Kết luận
HĐ2.Tìm hiểu một số cách bố trí, sắp xếp đồ đạc trong nhà của người việt nam.
*Mục đích :HS biết cách sắp xếp đồ đạc trong nhà ở của người Việt nam ở nông thôn.
* Tiến hành :
GV: Cho học sinh quan sát hình 2.2.
- Nhắc lại cách phân chia khu vực ở hình 2.2?
HS: Trả lời
HS khác nhận xét.
-GV đưa kết luận.
15/
20/
2. Sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực.
- Cách bố trí đồ đạc cần phải thuận tiện, cóa tính thẩm mỹ song cũng lưu ý đến sự an toànvà để lau trùi, quét dọn.
3.Một số ví dụ về bố trí, sắp xếp đồ đạc trong nhà ở của người việt nam.
a. Nhà ở nông thôn.
+ Nhà ở, ở đồng bằng bắc bộ
+ Nhà ở đồng bằng sông cửu long
- Nên sử dụng các đồ vật nhẹ có thể gắn kết với nhau tránh thất lạc khi có nước lên.
4.Củng cố:( 2/ )
GV: Cho học sinh đọc phần ghi nhớ SGK
- Nhà ở là nơi trú ngụ của con người, nơi sinh hoạt về tinh thần và vật chất của mọi thành viên trong gia đình – cần xắp xếp hợp lý.
5.Hướng dẫn về nhà (2/ ):
- Học thuộc vở ghi và phần ghi nhớ SGK
- Trả lời câu hỏi SGK
Chuẩn bị bài sau:- Thầy: Chuẩn bị phòng ở và chuẩn bị một số đồ đạc
Trò: Cắt bìa làm một số đồ đạc gia đình.
E. Rút kinh nghiệm:
Ngày soạn: 27/ 10 /2011
Tiết 21-Tuần11
Bài 9: th sắp xếp đồ đạc hợp lý trong nhà ở
A. Mục tiêu bài dạy:
1. Kiến thức: GV củng cố những kiến thức về xắp xếp đồ đạc hợp lý trong nhà ở.
- Biết cách xắp xếp đồ đạc chỗ ở của bản thân và gia đình.
2. Kỹ năng: Rèn luyện tính cẩn thận,sạch sẽ, gọn gàng.
3. Thái độ: - Giáo dục nề nếp ăn ở gọn gàng, ngăn nắp.
B.Chuẩn bị :
1.GV: Chuẩn bị một phòng ở và một số đồ đạc
2.HS: Đọc trớc bài 9 SGK cắt bìa làm một số đồ đạc gia đình
C. Phương ph áp: hỏi đáp, hoạt động nhóm, quan sát tìm tòi
D.Tiến trình dạy học:
1.ổn định tổ chức: 1/
Ngày giảng
Lớp
Sĩ số
01/11/2011
6
27
2. Kiểm tra bài cũ : 5/
Câu hỏi:Em hãy nêu một số nhà ở của ngời việt nam?
Đáp án:- Nhà ở nông thôn
- Nhà ở bắc bộ
- Nhà ở đồng bằng sông cửu long
- Nhà ở thành phố, thị trấn
- Nhà ở tập thể
- Căn hộ trung c
- Nhà ở miền núi.
3. Bài mới:
Đặt vấn đề: (5p)
GV: Giới thiệu bài học. ở tiết 8 chúng ta đã được học cách xắp xếp đồ đạc hợp lý trong gia đình. Và nắm được ý nghĩa của nó. Vậy làm thế nào để sắp xếp được đồ đạc hợp lý trong gia đình.
Hoạt động củaGV&HS
Nội dung
GV: Yêu cầu kiểm tra lại sơ đồ mặt bằng phòng ở. Đồ đạc đã chuẩn bị ở nhà.
HS: Kiểm tra lại đồ đạc.
GV: Quan sát bao quát việc kiểm tra chuẩn bị của học sinh.
GV: Căn cứ vào phòng ở và đồ đạc đã chuẩn bị hướng dẫn học sinh cách bố trí đồ đạc trong nhà.
HS: Làm theo sự hướng dẫn của giáo viên
GV: Với vai trò định hướng uốn nắn cá nhân phân nhóm.
HS: Các nhóm đại diện trình bày ý kiến.
GV: Bao quát chung
GV: Nêu nội dung cần đạt đối chiếu với nội dung lý thuyết.
* Trình bày ý kiến.
- Đồ đạc chuẩn bị: Cắt bìa ( Giường, tủ, bàn ghế, ti vi)
- Các hoạt động cá nhân cơ bản thực hiện.
4.Củng cố :( 2 P)
GV: Bài học trong 2 tiết, tiết 1 chúng ta dừng lại ở phần trình bày ý kiến sắp xếp đồ đạc.
5. Hướng dẫn về nhà: 2/
+ Hướng dẫn học ở nhà:
- Tập sắp xếp đồ đạc ở nhà.
+ Chuẩn bị bài sau:
- GV: Phòng và một số đồ đạc
- HS: Mô hình một số đồ đạc
E.Rút kinh nghiệm:
Ngày soạn: 27/ 10 /2011
Tiết 22- Tuần 1
Bài 9: th sắp xếp đồ đạc hợp lý trong nhà ở (t)
A. Mục tiêu bài dạy:
1.Kiến thức: GV củng cố những kiến thức về xắp xếp đồ đạc hợp lý trong nhà ở.
- Biết cách xắp xếp đồ đạc chỗ ở của bản thân và gia đình.
2. Kỹ năng: Rèn luyện tính cẩn thận,sạch sẽ, gọn gàng.
3.Thái độ:Giáo dục nề nếp ăn ở gọn gàng, ngăn nắp.
B.Chuẩn bị :
1.GV: Chuẩn bị một phòng ở và một số đồ đạc
2.HS: Đọc trước bài 9 SGK cắt bìa làm một số đồ đạc gia đình
C. Phương ph áp: hỏi đáp, hoạt động nhóm, quan sát tìm tòi
D.Tiến trình dạy học:
1.ổn định tổ chức: 1/
Ngày giảng
Lớp
Sĩ số
02/11/2011
6
27
2.Kiểm tra bài cũ:Không
3. Bài mới:
Đặt vấn đề: Chúng tađã được học cách xắp xếp đồ đạc hợp lý trong gia đình. Và nắm được ý nghĩa của nó. Vậy làm thế nào để sắp xếp được đồ đạc hợp lý trong gia đình.
Hoạt động của GV&HS
Nội dung
GV: Căn cứ vào sơ đồ SGK và các mô hình đồ đạc hướng dẫn học sinh cách sắp xếp.
HS: Từng nhóm bố trí sắp xếp đồ đạc.
GV: Định hướng, uốn nắn, đề xuất bổ xung các giải pháp cho học sinh thực hiện.
HS: Mỗi nhóm sắp xếp song.
GV: Gọi đại diện nhóm khác bổ xung nhận xét.
GV: Bổ sung góp ý.
GV: Chấm điểm đánh giá kết quả đạt được.
GV: Sử dụng ảnh một số kiểu sắp xếp đồ đạc trong gia đình để học sinh quan sát.
HS: Quan sát tranh phân biệt các loại đồ đạc định hướng để xắp xếp đồ đạc hợp lý.
* Thực hành: Sắp xếp đồ đạc hợp lý trong nhà ở.
* GV: Chia lớp:
+ Nhóm 1:
+ Nhóm 2:
+ Nhóm 3:
+ Nhóm 4:
4.Củng cố:
GV: Nhận xét sự chuẩn bị của các nhóm và quá trình tham gia thực hành của cả lớp.
5. Hướng dẫn về nhà 4/:
+ Hướng dẫn học ở nhà:
- Về nhà tập sắp xếp đồ đạc ở gia đình.
+ Chuẩn bị bài sau:
- Thầy: Nghiên cứu hình 2.8 và 2.9.
- Trò: Đọc và xem trước bài 10.
- Chuẩn bị ý kiến về nhà sạch sẽ ngăn nắp.
- Các việc làm để có nhà ở sạch sẽ ngăn nắp.
E.Rút kinh nghiệm:
Ngày soạn: 03 / 11 /2011
Tiết23- Tuần12
Bài 10: giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp
A. Mục tiêu bài dạy:
1.Kiến thức: Sau khi học song, học sinh biết được thế nào là nhà ở sạch sẽ ngăn nắp.
- Biết cần phải làm gì để giữ cho nhà ở luôn sạch sẽ ngăn nắp.
- Vận dụng được một số công việc vào cuộc sống gia đình.
2.Kỹ năng: Rèn luyện ý thức lao động có trách nhiệm với việc giữ gìn nhà ở luôn sạch sẽ, gọn gàng.
3. Thái độ:
- GDMT:Liên hệ thực tế những việc cần làm để nhà ở sạch sẽ ngăn nắp,tạo môi trường sống trong lành
- Rèn luyện ý thức lao động có trách nhiệm với việc giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp.
B.Chuẩn bị :
1.GV: Chuẩn bị một số hình ảnh về nhà ở sạch sẽ ngăn nắp.
2.HS: Đọc trước bài 10 nghiên cứu SGK
C. Phương ph áp: hỏi đáp, giảng giải, hoạt động nhóm, quan sát tìm tòi.
D.Tiến trình dạy học:
1.ổn định tổ chức: 1/
Ngày giảng
Lớp
Sĩ số
08/11/2011
6
27
2.Kiểm tra bài cũ:Không
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
HĐ1.Tìm hiểu nhà ở sạch sẽ ngăn nắp.
*Mục đích:HS hiểu được thế nào là nhà ở sạch sẽ ngăn nắp.
*Tiến hành:
GV: Hướng dẫn học sinh quan sát hình 2.8 và hình 2.9.
HS: Em có nhận xét gì về hai hình vẽ trên?
HS: Hình 2.8 ngoài sân quang đãng cây cảnh đẹp mắt, trong nhà dép guốc, chăn màm bàn ghế sách vở gọn gàng.
HS: Nhận xét.
GV: Bổ sung
HS: Hình 2.9 ngoài sân bừa bãi trong phòng lộn xộn.
HS: Nhận xét.
GV: Bổ xung
HS: Ghi vở.
HĐ2.Tìm hiểu cách giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp.
*Mục đích: HS nắm được sự cần thiết phải giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp. .Các công việc cần làm để giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp.
*Tiến hành:
GV: Cho học sinh đọc
HS: Đọc bài.
GV:Giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp có ý nghĩa như thế nào?
HS: Trả lời.
GV: Nhận xét
HS: Bổ xung.
GV: Trong gia đình ai thường làm công việc nội trợ?
HS: ( Mẹ, Chị, Bà )
GV: Nêu những sinh hoạt cần thiết trong gia đình?
HS: Trả lời
GV: Em hãy nêu công việc thường làm hàng ngày của em?
HS: Trả lời
GV: Tại sao phải dọn dẹp nhà ở thường xuyên?
HS: Hđ nhóm đại diện nhóm trả lời, nhóm khác nhận xét bổ sung.
GV chốt lại ý đúng.
I. Nhà ở sạch sẽ ngăn nắp.
- Nhà ở sạch sẽ ngăn nắp là nhà ở có môi trường sống sạch đẹp, khẳng định sự chăm sóc và giữ gìn bằng bàn tay con người.
- Nhà ở sạch sẽ ngăn nắp giúp ta luôn có ý thức, mọi người nhìn ta với con mắt trân trọng yêu quý và thiện cảm.
II.Giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp
1.Sự cần thiết phải giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp.
- Làm cho ngôi nhà đẹp đẽ ấm cúng.
- Bảo đảm sức khoẻ.
- Tiết kiệm được thời gian sức lực trong gia đình.
2.Các công việc cần làm để giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp.
a.Cần có nếp sống sinh hoạt như thế nào?
- Cần phải vệ sinh cá nhân gấp chăn gối gọn gàng để các vận dụng đúng nơi quy định.
b. Cần làm những công việc gì?
- Hàng ngày: Quét nhà, lau nhà dọn dẹp đồ đạc cá nhân gia đình làm sạch khu bếp, khu vệ sinh.
c. Vì sao phải dọn dẹp nhà ở thường xuyên.
-Nếu làm thường xuyên thì sẽ mất ít thời gian và có hiệu quả tốt hơn.
4.Củng cố:
GV: Nêu những công việc cần làm để giữ nhà ở sạch sẽ ngăn nắp?
HS: Đọc phần ghi nhớ SGK
5. Hướng dẫn về nhà2/:
+ Hướng dẫn học ở nhà:
- Học thuộc vở ghi, trả lời câu hỏi SGK
- Tập sắp xếp đồ đạc trong gia đình.
+ Chuẩn bị bài sau:
GV: Một số ảnh về nhà ở có trang trí
HS: Đọc và chuẩn bị trước bài 11.
E.Rút kinh nghiệm:
Ngày soạn: 03 / 11 /2011
Tiết24- Tuần 12:
Bài 11: trang trí nhà ở bằng một số đồ vật
A. Mục tiêu bài dạy
1.Kiến thức: Sau khi học song, học sinh hiểu được mục đích của việc trang trí nhà ở.
- Biết được công dụng của tranh ảnh, gương, rèm nhà cửa trong trang trí nhà ở.
- Lựa chọn được một số đồ vật để trang trí nhà ở
2.Kỹ năng: Giáo dục ý thức thẩm mỹ, ý thức làm đẹp của mình.
3. Thái độ:
- GDMT:Có thói quen quan sát nhận xét việc trang trí nhà ở bằng các đồ vật
- Giáo dục ý thức thẩm mỹ, ý thức làm đẹp nhà ở của mình.
B.Chuẩn bị :
- GV: Nghiên cứu SGK, tranh vẽ SGK, ảnh nhà ở có trang trí
- Trò: Đọc trước bài 11 nghiên cứu SGK
C. Phương ph áp: vấnđáp, trực quan, hoạt động nhóm, quan sát tìm tòi.
D. Tiến trình dạy học:
1.ổn định tổ chức: 1/
Ngày giảng
Lớp
Sĩ số
09/11/2011
6
27
2.Kiểm tra bài cũ:
Câu hỏi: Em hãy nêu những việc cần làm để giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp.
Đáp án: Vệ sinh cá nhân.
- Vật dụng để đúng nơi quy định
- Hàng ngày phải thu dọn nhà cửa.
3. Bài mới:
Đặt vấn đề:Để làm đẹp cho nơi ở tuỳ sở thích và điều kiện của mỗi giađình,người ta thường dùng một số đồ vật vừa có giá trị sử dụng, vừa có tác dụng trang trí.
Hoạt động của GV&HS
Nội dung
HĐ1.Tìm hiểu tranh, ảnh.
*Mục đích: HS nắm được công dụng của tranh ảnh và cách chọn tranh ảnh.
* Tiến hành:
GV: Cho học sinh xem một số tranh ảnh
HS: Nêu công dụng của tranh ảnh
HS: Có giá trị nghệ thuật
GV: Tóm tắt nội dung
GV: Tranh được treo ở khu vực nào trong nhà?
HS: Trả lời
GV: ở khu vực sinh hoạt chung nên trang trí những loại tranh nào?
HS: Trả lời
HS: Em hãy kể tên các loại tranh ảnh và nêu màu sắc của tranh?
GV: Hướng dẫn học sinh làm bài tập tình huống.
HS: Thảo luận nhóm
GV: Gợi ý hướng dẫn.
GV: Cho học sinh quan sát hình 2.11 về cách treo tranh.
HS: Nêu một số cách treo tranh ảnh.
HS: Trả lời.
HĐ2. Tìm hiểu gương.
GV: Em hãy nêu công dụng của gương?
HS: Gương dùng để soi, trang trí..
GV: Gương làm cho căn phòng đẹp đẽ sáng sủa.
GV: Cho học sinh quan sát ví trí treo gương hình 2.12.
GV: Chú ý tình huống để học sinh đề xuất.
I. Tranh ảnh.
1.Công dụng.
- Tranh ảnh thường dùng để trang trí nhà cửa làm đẹp cho căn nhà, tạo sự vui tươi đầm ấm, thoải mái.
2.Cách chọn tranh ảnh.
a. Nội dung của tranh ảnh.
- Lựa chọn tranh ảnh tuỳ thuộc vào ý thích chủ nhân và điều kiện kinh tế gia đình.
b. Màu sắc của tranh ảnh.
- Tranh phong cảnh màu sắc rực rỡ sáng sủa.
c. Kích thước tranh ảnh phải cân xứng hài hoà.
- Tranh to không nên treo ở khoảng tường nhỏ và ngược lại
3.Cách trang trí tranh ảnh.
- Tranh ảnh được lựa chọn và treo hợp lý làm cho căn phòng đẹp đẽ, ấm cúng tạo sự vui tươi thoải mái êm dịu.
II. Gương.
1.Công dụng:
- Gương dùng để trang trílàm cho căn phòng sạch sẽ sáng sủa.
2.Cách treo gương.
- Gương treo trên tường phải to tạo cảm giác sâu cho căn phòng
- Treo gương trên bàn làm việc tạo cảm giác ấm cúng ntiện sử dụng.
4.Củng cố:
GV: Chốt lại nội dung bài.
- Trang trí nhà ở có vai trò rất quan trọng làm cho con người cảm thấy thoải mái vui tươi, hạnh phúc.
5. Hướng dẫn về nhà 2/:
+ Hướng dẫn học ở nhà:
- Học thuộc vở ghi
- Trả lời câu hỏi SGK, Tự trang trí nhà ở của mình.
+ Chuẩn bị bài sau:
GV: Một số ảnh đẹp về phòng ở.
HS: Đọc và chuẩn bị phần III, IV SGK.
E.Rút kinh nghiệm:
Ngày soạn: 11 / 11 /2011
Tiết25- Tuần 13:
Bài 11: trang trí nhà ở bằng một số đồ vật ( Tiếp)
A. Mục tiêu bài dạy:
1. Kiến thức: Sau khi học song, học sinh hiểu được mục đích của việc trang trí nhà ở.
- Biết được công dụng của tranh ảnh, gương, rèm nhà cửa trong trang trí nhà ở.
- Lựa chọn được một số đồ vật để trang trí nhà ở
2.Kỹ năng: Giáo dục ý thức thẩm mỹ, ý thức làm đẹp của mình.
3. Thái độ:
- Giáo dục óc thẩm mỹ, yêu cái đẹp, nhà ở biết trang trí và làm đẹp cho gia đình và bản thân.
- GDMT:Có thói quen quan sát nhận xét việc trang trí nhà ở bằng các đồ vật
B.Chuẩn bị :
1. GV: Nghiên cứu SGK, tranh vẽ SGK, ảnh nhà ở có trang trí
2.HS: Đọc trước bài 11 nghiên cứu SGK
C. Phương ph áp: vấnđáp, trực quan, hoạt động nhóm, quan sát tìm tòi.
D. Tiến trình dạy học:
1.ổn định tổ chức: 1/
Ngày giảng
Lớp
Sĩ số
15/11/2011
6
27
2.Kiểm tra bài cũ:
Câu hỏi: Em hãy nêu công dụng của gương và tranh ảnh?
Đáp án :- Gương dùng để soi và trang trí
Tranh ảnh dùng để trang trí
3. Bài mới :
Đặt vấn đề:Ngoài một số đồ vật có giá trị trang trí như: tranh ảnh, gương, trong gia đình ngưòi ta còn dùng một số các đồ vật khác dùng để trang trí như: rèm của, mành. Vậy cách trang trí bằng rèm của, mành như thể nào
Hoạt động của GV&HS
Nội dung
HĐ1.Tìm hiểu rèm cửa.
*Mục đích :HS Nắm được công dụng của rèm cửa và cách chọn vải may rèm cửa.
* Tiến hành :
GV: Em hãy nêu những hiểu biết của em về rèm cửa?
HS: Trả lời
GV: Rèm cửa có công dụng như thế nào?
HS: Trả lời.
GV: Bổ xung
GV: Chọn vải may rèm cần chú ý những vấn đề gì?
HS: Màu sắc chất liệu
GV: Cần chọn màu sắc và chất liệu vải như thế nào?
HS: Trả lời
GV: Bổ sung nhận xét.
HĐ2.Tìm hiểu mành.
*Mục đích : HS nắm được công dụng của mành và các loại mành
* Tiến hành :
HĐ nhóm
GV: Mành có công dụng gì đối với đời sống con người?
HS: Trả lời
GV: Em hãy nêu một số loại mành thường dùng ở địa phương em?
HS: đại diện nhóm trả lời, nhóm khác nhận xét bổ sung.
- GV nhận xét đưa ra kết luận.
III. Rèm cửa.
1.Công dụng:
- Rèm cửa tạo vẻ dâm mát che khuất và tăng vẻ đẹp cho khu nhà.
- Tác dụng: Cách nhiệt giữ ấm về mùa đông, mát về mùa hè.
2.Chọn vải may rèm.
a.Màu sắc cần hài hoà, hợp với màu tường, màu cửa và các đồ vật trong phòng và phụ thuộc vào sở thích cá nhân.
b. Chất liệu: Mềm, tạo được trạng thái tự nhiên.
- Trạng thái tĩnh: Có độ rủ
- Trạng thái động:Kéo rèm mềm mại rễ kéo, rễ định hình.
IV.Mành.
1.Công dụng:
- Che bớt nắng, gió, che khuất làm tăng vẻ đẹp cho căn phòng
2.Các loại mành.
- Mành có nhiều loại và làm bằng các chất liệu khác nhau, phù hợp với tính năng người sử dụng.
- Trúc, tre, nứa tre bớt nắng gió.
- Treo cửa ban công nối tiếp các phòng.
- Chọn chất liệu vốn chịu được tác động của môi trường.
4.Củng cố:
GV: Chốt lại nội dung bài.
- Trang trí nhà ở có vai trò rất quan trọng làm cho con người cảm thấy thoải mái vui tươi, hạnh phúc.
HS: Đọc phần ghi nhớ SGK.
5. Hướng dẫn về nhà 2/:
- Về nhà học bài theo câu hỏi SGK, tập thu dọn và trang trí nhà ở.
- Chuẩn bị bài sau: Thầy: tranh ảnh về hoa cây cảnh,
Trò: Sưu tầm ảnh về cây cảnh
E.Rút kinh nghiệm:
Ngày soạn: 11 / 11 /2011
Tiết 26- Tuần 13:
Bài 12: trang trí nhà ở bằng cây cảnh và hoa
A Mục tiêubài dạy:
1.Kiến thức: Sau khi học song, học sinh hiểu được ý nghĩa cảu cây cảnh, hoa, trang trí nhà ở, một số hoa cây cảnh dùng trong trang trí.
- Biết lựa chọn được hoa, cây cảnh phù hợp với ngôi nhà và điều kiện kinh tế của gia đình đạt yêu cầu thẩm mỹ.
2..Kỹ năng: Rèn luyện tính kiên trì, óc sáng tạo và có ý thức trách nhiệm với cuộc sống gia đình.
3.Thái độ :
- Rèn luyện tính kiên trì, óc sáng tạo và ý thức trách nhiệm với gia đình.
- GDMT:trang trí nhà ở bằng cây cảnh và hoa giúp con người gần gũi với thiên nhiên. Làm đẹp môi trường ở.
B.Chuẩn bị :
1. GV: Nghiên cứu SGK, tranh ảnh về hoa và cây cảnh
2. HS: Sưu tầm về hoa và cây cảnh.
C. Phương ph áp: vấnđáp, trực quan, hoạt động nhóm, quan sát tìm tòi.
D. Tiến trình dạy học:
1. ổn định tổ chức:
Ngày giảng
Lớp
Sĩ số
16/11/2011
6
27
2.Kiểm tra bài cũ:
Câu hỏi:
Khi chọn may rèm cần chú ý đến những đặc điểm gì?
Đáp án:
a.Màu sắc cần hài hoà, hợp với màu tường, màu cửa và các đồ vật trong phòng và phụ thuộc vào sở thích cá nhân.
b. Chất liệu: Mềm, tạo được trạng thái tự nhiên.
- Trạng thái tĩnh: Có độ rủ
- Trạng thái động:Kéo rèm mềm mại rễ kéo, rễ định hình.
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
HĐ1.Tìm hiểu ý nghĩa của hoa và cây cảnh trong trang trí nhà ở.
*Mục đích : HS nắm được ý nghĩa của hoa và cây cảnh trong việc trang trí nhà
ở.
* Tiến hành :
GV: Cho học sinh quan sát chậu hoa, cây cảnh.
GV: Cây cảnh, hoa có ý nghĩa như thế nào trong trang trí nhà ở?
HS: Trả lời
GV: Em hãy giải thích tại sao cây xanh làm sạch không khí?
HS: Trả lời
GV: Việc trồng cây cảnh, cắm hoa có ích lợi gì?
HS: Trả lời
GV: Nhà em có trồng hoa và cây cảnh không?
HS: Trả lời.
HĐ2.Tìm hiểu một số cây cảnh và hoa dùng trong trang trí nhà ở.
*Mục đích : HS biết một số loại cây cảnh và hoa dùng trong trang trí nhà ở.
* Tiến hành :
GV: Hướng dẫn học sinh quan sát hình2.14
HS hoạt động nhóm
GV: Em hãy kể tên một số loại cây cảnh thông dụng?
HS: đại diện nhóm trả lời, nhóm khác nhận xét bổ sung.
- GV nhận xét đưa ra kết luận.
GV: Các loại cây cảnh có đặc điểm gì?
HS: Ra hoa.
GV: Theo em những vị trí nào trong nhà thường được trang trí cây cảnh?
HS: Trả lời
GV: Bổ sung nhận xét
GV: Tại sao cần phải chăm sóc cây cảnh? Chăm sóc cây cảnh NTN?
HS: Trả lời.
GV: Bổ sung nhận xét.
I.ý nghĩa của hoa và cây cảnh trong trang trí nhà ở.
- Làm tăng vẻ đẹp của nhà ở.
- Bổ sung cho môi trường bên trong làm cho không khí trong lành.
- Cây xanh hút khí các boníc nhả khí oxi làm sạch không khí.
- Trồng cây cảnh, cắm hoa, đem lại niềm vui thư giãn cho con người sau giờ lao động học tập mệt mỏi- Trồng hoa cây cảnh đem lại thu nhập cho con người.
II.Một số cây cảnh và hoa dùng trong trang trí nhà ở.
1.Cây cảnh:
a. Một số loại cây cảnh thông dụng.
- Cây lan, ngọc điểm
- Cây buồm trắng.
- Cây phát tài, cây lưỡi hổ
- Cây có hoa, cây chỉ có lá, cây leo cho bóng mát.
b. Vị trí trang trí cây cảnh.
- Cây cảnh thường được trang trí ngoài sân, hành lang, trong phòng.
- Ngoài nhà cây cảnh đặt ở cửa, bờ tường.
- Trong nhà: Cây cảnh đặt ở góc nhà phía ngoài cửa ra vào, cửa sổ.
c. Chăm sóc cây cảnh.
- Chăm sóc cây cảnh giúp cây phát triển tốt, giúp cho con người thư giãn.
- Chăm sóc: Tưới nước, bón phân, đưa ra ngoài thay đổi không khí.
4.Củng cố:
(?) Vai trò của cây cảnh và hoa trong trang trí nhà ở?
(?) Kể tên các cây cảnh để trang trí nhà ở?
Vị trí trang trí cho cây trong nhà.
5.Hướng dẫn về nhà:
- Về nhà học bài và trả lời các câu hỏi SGK
- Lựa chọn cây cảnh trang trí cho phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình
- Chuẩn bị bài sau: Tranh ảnh về hoa trang trí.
E.Rút kinh nghiệm:
Ngày soạn :19/11/2011
Tiết 27-Tuần 14
Bài 12: trang trí nhà ở bằng cây cảnh và hoa (Tiếp)
A. Mục tiêu bài dạy;
1. Kiến thức: Sau khi học song, học sinh hiểu được ý nghĩa của cây cảnh, hoa, trang trí nhà ở, một số hoa cây cảnh dùng trong trang trí.
- Biết lựa chọn được hoa, cây cảnh phù hợp với ngôi nhà và điều kiện kinh tế của gia đình đạt yêu cầu thẩm mỹ.
2. Kỹ năng: Trang trí nhà ở
3.Thái độ: Rèn luyện tính kiên trì, óc sáng tạo và có ý thức trách nhiệm với cuộc sống gia đình.
B.Chuẩn bị :
1.GV: Nghiên cứu SGK, tranh ảnh về hoa và cây cảnh
2.Trò: Sưu tầm về hoa và cây cảnh.
C. Phương ph áp: vấnđáp, trực quan, hoạt động nhóm, quan sát tìm tòi.
D. Tiến trình dạy học:
1. ổn định tổ chức:
Ngày giảng
Lớp
Sĩ số
22/11/2011
6
27
2. Kiểm tra bài cũ:
Câu hỏi 1:Em hãy nêu ý nghĩa của hoa và cây cảnh trong trang trí nhà ở.
Đáp án: - Hoa và cây cảnh làm tăng vẻ đẹp của nhà ở.
- Môi trường không khí trong lành.
- Con người gần gũi thiên nhiên và yêu cuộc sống.
Câu hỏi 2: Theo em những vị trí nào trong nhà thường được trang trí cây cảnh?
Đáp án: - Cây cảnh thường được trang trí ngoài sân, hành lang, trong phòng.
- Ngoài nhà cây cảnh đặt ở cửa, bờ tường.
- Trong nhà: Cây cảnh đặt ở góc nhà phía ngo
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_19_70_ngo_thi_tuyet.doc