Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 31+32

 Ngày dạy:

I.Mục tiêu:

-Học sinh vận dụng các nguyên tắc cơ bản để cắm được một lọ hoa dạng nghiêng bình thấp, cuối giờ hoàn thành sản phẩm.

 -Sau tiết học biết sử dụng những loại hoa dễ kiếm quanh khu vực mình ở và vận dụng dạng cắm này để trang trí nơi ở của mình

II Chuẩn bị:

 -Thầy: 2cành hoa, 5 bông hồng, dao kéo, mút xốp, bình cắm bát hoa, sơ đồ cắm dạng nghiêng bình thấp.

 -Trò: Hoa hồng, một số dạng hoa dây leo, dao kéo, bát.

III. Các hoạt động dạy học trên lớp

 Hoạt đông1:Kiểm tra bài cũ và giới thiệu bài mới:

 -Kiểm tra bài cũ: Giáo viên nhắc nhở một số sai sót trong giờ thực hành trước để rút kinh nghiệm trong giờ thực hành này, nhất là những sai sót về mặt kỹ thuật.

 -Giới thiệu bài mới: Hôm nay chúng tayiếp tục thực hành môt trong nhièu dạng cắm hoa cơ bản nữa, đó là cắm hoa dạng nghiêng trong bình thấp.

 Hoạt động2: Tổ chức thực hành:

-Mỗi bàn là một nhóm thực hành

-Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân trong nhóm.

-Giáo viên giới thiêu các bước thực hành:

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 11/06/2022 | Lượt xem: 382 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 31+32, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 31: thực hành:cắm hoa dạng nghiêng bình thấp Ngày soạn: Ngày dạy: I.Mục tiêu: -Học sinh vận dụng các nguyên tắc cơ bản để cắm được một lọ hoa dạng nghiêng bình thấp, cuối giờ hoàn thành sản phẩm. -Sau tiết học biết sử dụng những loại hoa dễ kiếm quanh khu vực mình ở và vận dụng dạng cắm này để trang trí nơi ở của mình II Chuẩn bị: -Thầy: 2cành hoa, 5 bông hồng, dao kéo, mút xốp, bình cắm bát hoa, sơ đồ cắm dạng nghiêng bình thấp. -Trò: Hoa hồng, một số dạng hoa dây leo, dao kéo, bát. III. Các hoạt động dạy học trên lớp Hoạt đông1:Kiểm tra bài cũ và giới thiệu bài mới: -Kiểm tra bài cũ: Giáo viên nhắc nhở một số sai sót trong giờ thực hành trước để rút kinh nghiệm trong giờ thực hành này, nhất là những sai sót về mặt kỹ thuật. -Giới thiệu bài mới: Hôm nay chúng tayiếp tục thực hành môt trong nhièu dạng cắm hoa cơ bản nữa, đó là cắm hoa dạng nghiêng trong bình thấp. Hoạt động2: Tổ chức thực hành: -Mỗi bàn là một nhóm thực hành -Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân trong nhóm. -Giáo viên giới thiêu các bước thực hành: Bước 1: 1.Dạng cắm cơ bản: Sơ đồ cắm hoa: Giáo viên vẽ sơ đồ cắm hoa lên bảng, chỉ rõ các cành nghiêng bao nhiêu độ. (?) So sánh với sơ đồ cắm hoa dạng thẳng, em có nhận xét gì về vị trí và góc độ cắm của các cành chính? +Vị trí các bông hoa trải rộng và thấp so với miệng bình. +Bình hoa có dáng nghiêng về một phía nhiều hơn. ■ 0o -Góc độ cắm của ba cành chính là: ã Cành nghiêng 45o Cành nghiêng 10-15o Cành nghiêng 75o b)Qui trình cắm hoa: - Giáo viên đưa phần chuẩn bị của mình lên bàn và giới thiệu cách cắm +Đặt bàn chông bên phảI góc bình cắm +Cắm cành =1,5(D+h) ngả sang tráI 45o +Cắm cành vào giữa bình ngả ra sau nghiêng 10đ15o +Cắm cành về phía phảI nghiêng 75o + Cắm thêm hoa lá phụ nghiêng về phía trước. Cắm thêm một số bông hoa nhỏ bên cạnh cành chính. GV: Dạng cắm này dáng vẻ của bình hoa uyển chuyển, nhẹ nhàng. Ngưòi ta hay sử dụng những loại hoa lá có dáng mềm mại như hoa đồng tiền, hoa lan, cẩm chướng, hồng, lá thuỷ tiên, lá địa lan, lá cau. 2. Dạng vận dụng: Thay đổi góc độ của các cành chính: + Cành nghiêng 75o + Cành nghiêng 45O + Cành nghiêng 2đ3o ?: Hãy phát biểu suy nghĩ của mình +Bố cục thay đổi. +Dáng vẻ bình hoa mềm mại hơn. Bước 2 Giáo viên thao tác mẵu -Giáo viên cung cấp cho học sinh các thao tác uốn cành:Bằng tay, dây kẽm. Bước 3: Học sinh thao tác cắm hoa theo mẫu Trong quá trình học sinh thực hành, giáo viên đi từng nhóm uốn nắn +Bố cục +Màu sắc +Uốn cành, sửa cánh hoa Sau khi h/s đã hoàn tất sản phẩm của mình, giáo viên dùng bài cắm mẫu của mìnhđể: -Thay đổi góc độ cắm các cành để h/s phát biểu suy nghĩ -Ta có thể thay các loại hoa này bằng loại hoa màu khác -Nếu bỏ bớt một số cành em thấy bình hoa ntn? Hoạt động3: Đánh giá tiết thực hành-Dặn dò: -Giáo viên cho h/s để những lọ hoa đã cắm của các em lên bàn -Giáo viên cho h/s tự đánh giá giữa các nhóm với nhau -Giáo viên bổ sung ý kiến và cho đỉêm từng nhóm -Giáo viên yêu cầu h/s thu gọn, sạch sẽ chỗ thực hành Dặn dò: -Đọc cắm hoa dạng toả tròn sgk -Chuản bị vật liệu: +Hoa nhiều màu, nhiều loại +Dụng cụ: Bình thâp miệng rộng IV. Rút kinh nghiệm Tiết 32: thực hành cắm hoa dạng toả tròn Ngày soạn: Ngày dạy: I. Mục tiêu: - Học sinh biét vận dụng các nguyên tắc cơ bản để cắm hoa dạng toả tròn, sau tiết học hoàn thành sản phẩm. - Biết vận dụng các nguyên tắc cơ bản một cách sáng tạo để cắm được một bình dạng toả tròn đặt ở nơi trang trí trong nhà ở của gia đình cho phù hợp. II. Chuẩn bị: GV: Vật liệu: Hoa hồng các màu, lá dương xỉ. Dụng cụ: Dao, kéo, mút xốp, bát hoa. Sơ đồ cắm hoa toả tròn. HS: Vật liệu: Hoa các loại, các màu. lá măng, lá dương xỉ. Dụng cụ: Dao, kéo, mút xốp, bát hoa. II. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới: GV: Bài học hôm nay giới thiệu cho các em dạng cắm hoa theo trường phái phương Tây. Đó là dạng cắm hoa toả tròn. Khi chọn hoa cắm kiểu này cần lưu ý những điểm sau: - Chọn màu của hoa: phải hợp nhau (màu tương đồng) tạo cho bình hoa có dáng vẻ trang nhã, lịch sự. - Chọn màu đối nhau: thuộc loại màu tương phản đ tạo cho bình hoa có dáng vẻ rực rỡ, vui tươi. Đa số chọn những màu khác nhau trong 1 bình cắm. - Chọn màu của bình: giống một trong những màu của hoa. Thường dùng màu xanh lá cây, đen, trắng. Hoạt động 2: Tổ chức thực hành: - Mỗi bàn một nhóm thực hành. - Kiểm tra phần chuẩn bị của h/s. - Phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm. GV giới thiệu các bước thực hành: 1) Sơ đồ cắm hoa: GV treo sơ đồ cắm hoa dạng toả tròn. (?) So với sơ đồ dạng cắm nghiêng em có nhận xét gì về độ dài của các cành chính? Vị trí các bông hoa như thế nào? + Độ dài các cành bằng nhau. + Các bông hoa nằm toả đều xung quanh. 2) Quy trình cắm: B1: Dụng cụ: GV bày phần chuẩn bị của mình lên bàn. Vật liệu: Sử dụng mút xốp. Cách cắm: Cắm 1 bông hồng màu vàng nhạt làm cành chính giữa bình có chiều dài bằng đường kính của miệng bát(=D) + Cắm 4 bông hồng màu đỏ tươi làm cành chính có chiều dài =D chia bát làm bốn phần. + Cắm 4 bông hồng màu kem làm cành có chiều dài =D xen giữa các bông màu đỏ. + Cắm xen các cành cúc màu trắng, vàng xung quanh. + Cắm thêm lá dương xỉ, toả xung quanh. B2: GV thao tác mẫu, HS quan sát. Trong quá trình thao tác GV đặc biệt lưu ý cách phối hợp màu sắc hợp lí đã nêu trên. B3: - HS thao tác theo mẫu. - GV đi từng nhóm uốn nắn. + Bố cục + Phối hợp màu Sau khi h/s hoàn tất sản phẩm. GV mở rộng: - Thay dổi độ dàI 2 cành hoa bên phải, bên tráiđ ta sẽ tạo được một dạng cắm mới hình bán nguyệt. - Thay đổi độ dài của cành chính giữa đ tạo được hình tam giác. Hoạt động 3: Đánh giá tiếit thực hành. Dặn dò: *Đánh giá: - HS trình bày sản phẩm của mình lên bàn. - GV cho h/s tự đánh giá bình hoa của bạn khác. - GV bổ sung ý kiến và cho điểm từng nhóm. - HS thu dọn chỗ thực hành. * Dặn dò: - Về nhà xem lại các dạng cắm hoa đã học. - Chuẩn bị các dụng cụ và vật liệu cắn tự do. - Khuyến khích cá nhân thực hành riêng. IV. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_3132.doc