I. MỤC TIÊU::
1. Kiến thức :
Biết được các phương pháp chế biến thực phẩm có sử dụng nhiệt.
2. Kỹ năng: Giúp các em biết cách chế biến món ăn ngon, bổ dưỡng, hợp vệ sinh
3. Thái độ : Yêu thích môn học
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. GV: Hình vẽ phóng to H 3.20
2. HS: Xem trước bài mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
a. Cách bảo quản chất dinh dưỡng trong khi chế biến ?
b. Ảnh hưởng của nhiệt độ đối với thành phần dinh dưỡng ?
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Tại sao cần phải chế biến thực phẩm, gia đình em dùng phương pháp chế biến thực phẩm nào?
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 10/06/2022 | Lượt xem: 355 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tuần 25 - Đinh Văn Tuyến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25 Ngày soạn: 5/02/2013
Tiết 48 Ngày dạy: 18/02/2013
Bài 18: CÁC PHƯƠNG PHÁP CHẾ BIẾN
THỰC PHẨM (T2)
I. MỤC TIÊU::
1. Kiến thức :
Biết được các phương pháp chế biến thực phẩm có sử dụng nhiệt.
2. Kỹ năng: Giúp các em biết cách chế biến món ăn ngon, bổ dưỡng, hợp vệ sinh
3. Thái độ : Yêu thích môn học
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. GV: Hình vẽ phóng to H 3.20
2. HS: Xem trước bài mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
a. Cách bảo quản chất dinh dưỡng trong khi chế biến ?
b. Ảnh hưởng của nhiệt độ đối với thành phần dinh dưỡng ?
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Tại sao cần phải chế biến thực phẩm, gia đình em dùng phương pháp chế biến thực phẩm nào?
b. Tiến trình bài dạy:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Tìm hiểu phương pháp luộc
- GV: Cho HS quan sát (H 3.20) và nêu hiểu biết của mình về phương pháp luộc.
- GV: Luộc là gì?
- GV: Tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm về trạng thái, màu sắc, hương vị của một số món luộc thường dùng
- GV: YC HS rút ra quy trình luộc .
- HS: Trả lời
- HS: Luộc là làm chín thực phẩm trong môi trường nhiều nước với thời gian đủ để thực phẩm chín mềm
- HS: Trả lời
- Nước luộc trong
- Thực phẩm động vật: Chín mềm
- Thực phẩm thực vật: Rau, lá chín tời, củ chín bở.
- HS: Trả lời
Hoạt động 2: Tìm hiểu phương pháp nấu
- GV: Nấu là gì ? Trong các bữa ăn hàng ngày món nào là món nấu ?
- GV: Cho HS thảo luận nhóm về trạng thái, màu sắc, hương vị của một số món nấu thường dùng ?
- GV: YC HS rút ra quy trình thực hiện và yêu cầu kỹ thuật của món nấu?
- HS: Nấu là phối hợp nhiều nguyên liệu động vật và thực vật, có thêm gia vị trong môi trường nước
- Các món nấu như: lẫu, canh
- HS: Thảo luận nhóm và trả lời.
HS: Làm sạch thực phẩm, cắt , thái, tẩm ướp gia vị.
Nguyên liệu động vật nấu trước, thực vật nấu sau.
Hoạt động 3: Tìm hiểu phương pháp kho
- GV: Kho là gì ? Kể một số món kho mà em biết ?
- GV: Tổ chức cho HS thảo luận nhóm về trạng thái, màu sắc, hương vị của một số món kho.
- GV: YC HS rút ra quy trình thực hiện và yêu cầu kỹ thuật của món kho ?
- HS: Kho là làm chín mềm thực phẩm trong lượng nước vừa phải với vị mặn đậm đà.
- HS: Trình bày theo đặc trưng của món.
- HS: Trả lời.
Hoạt động 4: Tìm hiểu phương pháp làm chín thực phẩm bằng hơi nước
- GV: Kể một số món hấp mà em biết ?
- GV: Cho HS thảo luận
Hấp là gì? Quy trình thực hiện? Yêu cầu kĩ thuật?
- GV: Nhận xét.
-HS: Bánh bao, cơm , xôi
- HS: Thảo luận nhóm và trả lời.
- HS: Lắng nghe.
Tiểu kết:
I. Phương pháp chế biến thực phẩm có sử dụng nhiệt:
1. Phương pháp làm chín thực phẩm trong nước:
a. Luộc: Làm chín thực phẩm trong môi trường nhiều nước với thời gian đủ để thực phẩm chín mềm.
+ Quy trình thực hiện: : (SGK)
+ Yêu cầu kỹ thuật: (SGK)
b. Nấu:
- Phối hợp nhiều nguyên liệu: động vật, thực vật có thêm gia vị trong môi trường nước.
+ Quy trình thực hiện: (SGK)
+ Yêu cầu kỹ thuật: (SGK)
c. Kho:
Làm chín thực phẩm trong môi trường nước vừa phải với vị mặn đậm đà.
+ Quy trình thực hiện: (SGK)
+ Yêu cầu kỹ thuật: (SGK)
2. Phương pháp làm chín thực phẩm bằng hơi nước:
Hấp: Làm chín thực phẩm bằng sức nóng của hơi nước, lữa cần to để nước bốc hơi nhiều đủ làm chín thực phẩm
Vd : Hấp bánh bao, xôi
+ Quy trình thực hiện: (SGK)
+ Yêu cầu kỹ thuật: (SGK)
4. Củng cố : YC HS trả lời các câu hỏi :
- Thế nào là luộc, nấu, kho ?
- Trình bày yêu cầu kỹ thuật, quy trình thực hiện của món luộc, kho, nấu ?
5. Nhận xét - Dặn dò:
- Nhận xét tinh thần học tập của cả lớp
- Dặn các em về nhà chuẩn bị bài: Các phương pháp chế biến món ăn ( Tiếp theo).
6. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_tuan_25_dinh_van_tuyen.doc