I , Mục tiêu bài học:
1. Biết được nguyên tắc phòng trừ sâu, bệnh hại.
2. Hiểu được các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại.
II. Chuẩn bị:
Tranh vẽ phóng to các hình 21, 22, 23 SGK – tr 31, 32.
III. Tiến trình lên lớp:
1. Tổ chức:
Lớp 7A1 7A2 7A3 7A4
Ngày dạy
Sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ:
- Thế nào là biến thái của côn trùng, thế nào là bệnh cây, nêu những dấu hiệu ở cây bị sâu bệnh hại?
3. Bài mới:
A/ Mở bài: .
B/ Phát triển bài:
4 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 01/07/2022 | Lượt xem: 245 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 10, Bài 13: Phòng trừ sâu, bệnh hại - Nguyễn Thị Thu Huyền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 10 : Bài 13 Phòng trừ sâu, bệnh hại.
Ngày soạn:
I , Mục tiêu bài học:
1. Biết được nguyên tắc phòng trừ sâu, bệnh hại.
2. Hiểu được các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại.
II. Chuẩn bị:
Tranh vẽ phóng to các hình 21, 22, 23 SGK – tr 31, 32.
III. Tiến trình lên lớp:
1. Tổ chức:
Lớp
7A1
7A2
7A3
7A4
Ngày dạy
Sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ:
- Thế nào là biến thái của côn trùng, thế nào là bệnh cây, nêu những dấu hiệu ở cây bị sâu bệnh hại?
3. Bài mới:
A/ Mở bài: .
B/ Phát triển bài:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1:
GV yêu cầu đọc thông tin phần I SGK – tr 30. Thảo luận
HS trả lời câu hỏi:
- Nêu nguyên tắc phòng trừ sâu bệnh hại? Lấy ví dụ?
- Tại sao phải lấy nguyên tắc phòng là chính để phòng trừ sâu bệnh hại?
GV chốt lại kiến thức chuẩn.
Hoạt động 2:
- GV yêu cầu HS đọc thông tin mục II, quan sát H 21, 22,2 , Sgk- tr 31,32
Thảo luận:Trả lời câu hỏi :
- Em hãy nêu các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại?
- Em hãy ghi vào vở tác dụng của phòng trừ sâu, bệnh hại của biện pháp canh tác và sử dụng giống chống sâu, bệnh theo mẫu bảng SGK – tr 31
- Thuyết trình
- Em hãy nêu ưu, nhược điểm của biện pháp thủ công phòng trừ sâu, bệnh?
- Em hãy nêu ưu, nhược điểm của biện pháp hoá học khi phòng trừ sâu bệnh?
-
- Để nâng cao hiệu quả thuốc và khắc phục những nhược điểm trên cần đảm bảo yêu cầu nào?
- Quan sát H 23, em cho biết thuốc hoá học được sử dụng trừ sâu, bệnh bằng những cách nào?
- Khi tiếp xúc với thốc hoá học cần phải thực hiện những quy định gì về an toàn lao động?
- GV thuyết trình.
- GV giảng giải.
GV đánh giá hoạt động của các nhóm và chốt lại kiến thức chuẩn.
I. Tác hại cảu sâu bênh:
HS đọc thông tin phần I SGK – tr 30. Thảo luận
HS trả lời câu hỏi:
Rút ra kết luận:
* Nguyên tắc:
- Phòng là chính.
- Trừ sớm, kịp thời, nhanh chóng và triệt để.
- Sử dụng tổng hợp các biện pháp phòng trừ.
*Sử dụng nguyên tắc phòng là chính:
ít tốn công; sâu, bệnh ít; giá thành thấp
II. Các biện pháp phòng trừ sâu bênh hai:
- GV yêu cầu HS đọc thông tin mục II, quan sát H 21, 22,23 , Sgk- tr 31,32 Thảo luận
- Đại diện nhóm trả lời, lớp nhận xét nhận xét bổ sung Rút ra kết luận:
1. Biện pháp canh tác và sử dụng giống chống sâu, bệnh hại:
- Vệ sinh đồng ruộng, làm đất: Trừ mầm mống sâu bệnh, nơi ẩn náu.
- Gieo trồng đúng thời vụ: Để tránh thờii kỳ sâu, bệnh phát sinh mạnh.
- Chăm sóc kịp thời, bón phân hợp lý: Để tăng sức chống chịu sâu, bệnh cho cây.
- Luân canh: Làm thay đổi điều kiện sống và nguồn thức ăn của sâu bệnh.
2. Biện pháp thủ công:
Dùng tay bắt sâu hay ngắt bỏ những cành, lá bị bệnh. Ngoài ra còn dùng vợt, bẫy đèn, bả độc để diệt sâu hại.
+ ưu điểm:
* Đơn giản dễ thực hiện.
* Có hiệu quả khi sâu, bệnh mới phát sinh
+ Nhược điểm:
* Hiệu quả thấp ( nhất là khi sâu bệnh phát sinh nhiều).
* Tốn công
3. Biện pháp hoá học:
+ ưu điểm:
* Diệt sâu bệnh nhanh.
* ít tốn công.
+ Nhược điểm:
* Dễ gây độc cho người, cây trồng, vật nuôi.
* Làm ô nhiễm môi trường đất, nước , và không khí.
* Giết chết các sinh vật khác ở ruộng.
+ Để nâng cao hiệu quả thuốc và khắc phục những nhược điểm trên cần đảm bảo yêu cầu:
* Sử dụng đúng loại thuốc, nồng độ và liều lượng.
* Phun đúng kỹ thuật ( Đảm bảo thời gian cách li đúng quy định, phun đều, không phun ngược chiều gió, lúc mưa)
+Các phương pháp sử dụng thuốc:
* Phun thốc ( H 23 a)
* Rắc thốc vào đất (H 23 b)
* Trộn thốc vào hạt giống (H 23 c)
Chú ý:
Đeo khẩu trang, đi găng tay, giày, ủng; đeo kính, mặc áo dải tay, quần dài; đội mũ
4. Biện pháp sinh học:
Sử dụng một số loại sinh vật như nấm, ong mắt đỏ, bọ rùa, chim, ếch,các chế phẩm sinh học để diệt sâu hại.
+ ưu điểm: Không gây ô nhiễm môi trường.
5. Biện pháp kiểm dịch thực vật:
Sử dụng hệ thống các biẹn pháp kiểm tra xử lý những sản phẩm, nông, lâm, ngư nghiệp khi xuất khẩu, hoặc nhập khẩu, hoặc vận chuyển từ vùng này sang vùng khác nhằm ngăn chặn sự lây lan của sâu bệnh.
C/ Củng cố:
- HS đọc phần ghi nhớ bài 13; Nêu câu hỏi củng cố bài
- Gọi HS trả lời các câu hỏi cuối bài 13 – tr 33; Đọc có thể em chư biết SGK – tr 33
E/Hướng dẫn về nhà:
+ Tự trả lời các câu hỏi cuối bài; Ôn tập các bài đã học giờ sau kiểm tra 1 tiết.
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_10_bai_13_phong_tru_sau_benh_ha.doc