I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết cách xác định thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp đơn giản(vê tay).
- Biết cách xác định được độ pH của đất bằng phương pháp đơn giản.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng thực hành và thảo luận nhóm.
3. Thái độ:
- Giúp HS yêu thích môn học để vận dụng kiến thức vào trong trồng trọt
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Đất, chất chỉ thị, thang màu pH.
- Bảng 1 : chuẩn phân cấp đất.
2. Học sinh
- Đất, nước
- Xem trước bài mới và kẻ bảng tướng trình theo nhóm.
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1.On định lớp(1): 7A1 / 7A2 /
2. Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh (4)
- Kiểm tra sự chuẩn bị đất và bảng tường trình của HS.
3. Bài mới
a. Giới thiệu bài : Để xác định được đó là loại đất gì? Chúng ta phải tiến hành thực hành. Vậy cách thực hành như thế nào? Ta cùng tìm hiểu bài hôm nay.
Tuần 10 Ngày soạn: 13/10/2008
Tiết 11 Ngày dạy: 22/10/2008
BÀI 4 VÀ 5 : THỰC HÀNH
XÁC ĐỊNH THÀNH PHẦN CƠ GIỚI CỦA ĐẤT – XÁC ĐỊNH ĐỘ PH CỦA ĐẤT
MỤC TIÊU
Kiến thức:
Biết cách xác định thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp đơn giản(vê tay).
Biết cách xác định được độ pH của đất bằng phương pháp đơn giản.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng thực hành và thảo luận nhóm.
3. Thái độ:
- Giúp HS yêu thích môn học để vận dụng kiến thức vào trong trồng trọt
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Đất, chất chỉ thị, thang màu pH.
- Bảng 1 : chuẩn phân cấp đất.
2. Học sinh
- Đất, nước
- Xem trước bài mới và kẻ bảng tướng trình theo nhóm.
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1.Oån định lớp(1’): 7A1/ 7A2/
2. Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh (4’)
- Kiểm tra sự chuẩn bị đất và bảng tường trình của HS.
3. Bài mới
a. Giới thiệu bài : Để xác định được đó là loại đất gì? Chúng ta phải tiến hành thực hành. Vậy cách thực hành như thế nào? Ta cùng tìm hiểu bài hôm nay.
b. Các hoạt động chính:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Giới thiệu bài (10’)
- GV: Cho biết mục tiêu của bài thực hành?
- GV: Giới thiệu dụng cụ và vật liệu thực hành.
- GV: Cho biết quy trình thực hành?
-HS: Trả lời
- HS: Lắng nghe
- HS: Trả lời
Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hành (6’)
- GV: Tiến hành làm mẫu các thao tác trong bài thực hành.
- GV: Lưu ý cho HS phải dựa vào bảng 1 và thang màu pH chuẩn để có kết quả chính xác.
- HS: Quan sát
- HS: Lắng nghe và ghi nhớ.
Hoạt động 3: Thực hiện quy trình thực hành(20’)
-GV: Phân chia nhóm và yêu cầu HS tiến hành thực hành theo nhóm và ghi kết quả thự hành.
- GV: Yêu cầu HS thảo luận nhóm tiến hành làm thực hành và làm bảng tướng trình.
- GV: Quan sát HS làm thực hành và sửa thao tác thực hành sai.
- HS:Tiến hành thực hành theo nhóm đã phân công, ghi lại kết quả trong quá trình thực hành.
- HS: Sữa sai theo yêu cầu của GV.
4. Tổng kết - Dặn dò (3’)
- GV thu bảng tường trình, nhận xét thái độ của HS.
- Yêu cầu HS dọn vệ sinh.
- Dặn các em chuẩn bị bài mới: Tác dụng phân bón trong trồng trọt.
5. Rút kinh nghiệm:
..