Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 12, Bài 15+16: Làm đất và bón phân lót. Gieo trồng cây nông nghiệp - Nguyễn Thị Thu Huyền

I , Mục tiêu bài học:

1. Hiểu được mục đích và yêu cầu kĩ thuật làm đất, bón phân lót cho cây trồng.

2. Biết được mục đích, kiểm tra xử lý hạt giống và căn cứ để xác định thời vụ.

3. Hiểu được các phương pháp gieo trồng.

II. Chuẩn bị:

Bảng phụ, Tranh vẽ các hình bài 15, 16 SGK – tr 37, 38,39

III. Tiến trình lên lớp:

1. Tổ chức:

Lớp 7A1 7A2 7A3 7A4

Ngày dạy

Sĩ số

2. Kiểm tra bài cũ:

 Trả bài kiểm tra 1 tiết.

3. Bài mới:

 A/ Mở bài: GV đặt vấn đề vào bài.

 B/ Phát triển bài:

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 01/07/2022 | Lượt xem: 156 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 12, Bài 15+16: Làm đất và bón phân lót. Gieo trồng cây nông nghiệp - Nguyễn Thị Thu Huyền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 12 : Bài 15; 16: Làm đất và bón phân lót. Gieo trồng cây nông nghiệp Ngày soạn: I , Mục tiêu bài học: 1. Hiểu được mục đích và yêu cầu kĩ thuật làm đất, bón phân lót cho cây trồng. 2. Biết được mục đích, kiểm tra xử lý hạt giống và căn cứ để xác định thời vụ. 3. Hiểu được các phương pháp gieo trồng. II. Chuẩn bị: Bảng phụ, Tranh vẽ các hình bài 15, 16 SGK – tr 37, 38,39 III. Tiến trình lên lớp: 1. Tổ chức: Lớp 7A1 7A2 7A3 7A4 Ngày dạy Sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: Trả bài kiểm tra 1 tiết. 3. Bài mới: A/ Mở bài: GV đặt vấn đề vào bài. B/ Phát triển bài: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: GV yêu cầu HS đọc mục I – Sgk, tr 37 Thảo luận: Trả lời câu hỏi Làm đất nhằm mục đích gì? - GV gọi đại diện nhóm lên nêu kết quả, các nhóm khác nhận xét bổ sung. - GV chốt lại kiến thức chuẩn. Hoạt động 2: - GV yêu cầu HS đọc mục II, quan sát hình 25, 26 – Sgk, tr 37 Thảo luận, trả lời câu hỏi: + Cày đất có tác dụng gì? + Em hãy nêu tác dụng của bừa và đập đất? + Em cho biết tiến hành cày bừa đất bằng công cụ gì? Phải đảm bảo những yêu cầu kĩ thuật nào? - Tại sao phải lên luống? - Tiến hành lên luống theo quy trình nào? - Em hãy cho biết lên luống thường áp dụng cho những cây trồng nào? - GV nêu chú ý khi lên luống - GV đánh giá hoạt động của các nhóm và chốt lại kiến thức chuẩn Hoạt động 3: - HS đọc mục III – Sgk, tr 38 Thảo luận, trả lời câu hỏi: - Người ta thường sử dụng loại phân nào để bón lót, nêu quy trình bón ? - Em hãy nêu cách bón lót phổ biến mà em biết? - GV đánh giá hoạt động của các nhóm và chốt lại kiến thức chuẩn. Hoạt động 4: GV yêu cầu HS đọc mục I– Sgk, tr 39 Thảo luận, trả lời câu hỏi, hoàn thành bài tập: - Em hiểu thế nào là thời vụ? - Căn cứ vào yếu tố nào để xác định thời vụ? - Em hãy nói rõ trong các yếu tố trên, yếu tố nào có tác dụng quyết định nhất đến thời vụ? Vì sao? * Các tỉnh miền bắc nước ta được chia thành mấy vụ gieo trồng? Kể tên? * Em hãy kể tên và ghi vào vở bài tập theo mẫu bảng – tr 39 SGK. - GV đánh giá hoạt động của các nhóm và chốt lại kiến thức chuẩn. Hoạt động 5: GV yêu cầu HS đọc mục III– Sgk, tr 40 Thảo luận, trả lời câu hỏi, hoàn thành bài tập: - Kiểm tra hạt giống để làm gì? - Kiểm tra hạt giống theo tiêu chí nào SGK tr 39? - Xử lí hạt giống nhằm mục đích gì? - Nêu các phương pháp xử lý hạt giống mà em biết? - GV đánh giá hoạt động của các nhóm và chốt lại kiến thức chuẩn. GV yêu cầu HS đọc mục II– Sgk, tr 39 Thảo luận, trả lời câu hỏi, hoàn thành bài tập: - Khi gieo trồng cần đảm bảo yêu cầu kỹ thuật nào? - Có những phương pháp gieo trồng nào? Cách gieo? - Quan sát H 27, em hãy nêu tên và ưu, nhược điểm của cách gieo hạt? - Em hãy kể tên cây trồng ngắn ngày và dài ngày mà em biết? - Ngoài 2 phương pháp gieo trồng nêu trên, người ta còn tiến hành trồng bằng phương pháp nào nữa? Em hãy điền vào vở bài tập tên cách trồng dưới các hình 28 a, b. I. Làm đất nhằm mục đích gì? - HS đọc mục I – Sgk – tr 15 - 16 Thảo luận,Trả lời câu hỏi. - Đại diện nhóm trả lời, lớp nhận xét bổ sung Rút ra kết luận: - Làm cho đất rơi xốp, tăng khả năng giữ nước, chất dinh dưỡng, đồng thời còn diệt cỏ dại và mầm mống sâu bệnh, tạo điều kiện cho cây sinh trưởng phát triển tốt. II. Các công việc làm đất: - HS đọc mục II – Sgk, tr 37 Thảo luận Trả lời câu hỏi. - Đại diện nhóm trả lời, lớp nhận xét nhận xét bổ sung Rút ra kết luận: 1. Cày đất: Là xáo chộn đất mặt ở độ sâu từ 20 đến 30 cm, làm cho đất tơi xốp, thoáng khí và vùi lấp cỏ dại ( h25) 2. Bừa và đập đất: - Để làm nhỏ đất, thu gom cỏ dại trong ruộng, trộn đều phân và san phẳng mặt ruộng. - Cày cải tiến do trâu, bò kéovà cày máy. 3. Lên luống: - Để dễ chăm sóc, chống gập úng và tạo tầng đất dày cho cây sinh trưởng, phát triển. - Quy trình lên luống: + Xác định hướng luống + Xác định kích thước luống. + Đánh rãnh, kéo đất tạo luống. + Làm phẳng mặt luống. - VD: khoai lang, rau, các laọi cây họ đậu, * Chú ý: Khi xác định hướng luống, kích thước, độ cao của luống phải tuỳ địa hìnhvà tuỳ loại cây. III. Bón phân lót: - Sử dụng phân hữu cơ và phân lân để bón lót theo quy trình sau: + Rải phân trên mặt ruộng hay theo hàng, theo hốc cây. + Cày bừa, hay lấp đất để vùi phân xuống dưới. - VD: Bón vãi, tập trung vào hàng, hốc cây là phổ biến nhất. IV. Thời vụ gieo trồng: - Mỗi loại cây đều được gieo trồng vào thời gian nhất đinh. Thời gian đó gọi là “ thời vụ”. 1. Căn cứ để xác định thời vụ gieo trồng: - Dựa vào các yếu tố: Khí hậu, loại cây trồng, tình hình phát sinh sâu, bệnh ở mỗi địa phương. + Trong 3 yếu tố trên, thì yếu tố khí hậu quyết định nhất. 2. Các vụ gieo trồng: - Ba vụ trong năm,: Vụ đông xuân, vụ hè thu, vụ mùa. + Vụ đông xuân: Từ tháng 11 đến tháng 4-5 năm sau trồng lúa, ngô, đỗ, lạc, rau, khoai, cây ăn quả, cây công nghiệp. + Vụ hè thu: Từ tháng 4 đến tháng 7 trồng lúa, ngô, khoai. + Vụ mùa: Từ tháng 6 đến tháng 11 trồng lúa, rau. V. Kiểm tra xử lý hạt giống: cầu HS đọc mục III– Sgk, tr 40 Thảo luận, trả lời câu hỏi, hoàn thành bài tập: 1. Mục đích kiểm tra hạt giống: - Kiểm tra hạt giống nhằm đảm bảo có hạt giống có chất lượng tốt, đủ tiêu chuẩn đem gieo. - Kiểm tra hạt giống theo tiêu chí: Chỉ có tiêu chí thứ 6 là không cần thiết. 2. Mục đích và phương pháp xử lý hạt giống: - Mục đích: Kích thích hạt nảy mầm nhanh vừa diệt trừ sâu , bệnh có ở hạt. - Phương pháp: Xử lý bằng nhiệt độ,( ngâm hạt trong nước ấm); Xử lý bằng hoá chất ( ngâm hạt giống trong dung dịch hoá chất hoặc trộn khô. VI. Phương pháp gieo trồng: HS đọc mục II– Sgk, tr 39 Thảo luận, trả lời câu hỏi, hoàn thành bài tập: Rút ra kết luận: 1. Yêu cầu kỹ thuật: - Về thời vụ, mật độ, khoảng cách và độ nông sâu. 2. Phương pháp gieo trồng: - Có 2 phương pháp: gieo bằng hạt và tròng cây con. - ưu, nhược điểm của phương pháp gieo hạt: Cách gieo ưu điểm Nhược điểm 1. Gieo vãi 2. Gieo hàng, hốc. - Nhanh, ít tốn công. - Tiết kiệm hạt giống, chăm sóc dễ dàng - Số lượng hạt nhiều, chăm sóc khó khăn. - Tốn nhiều công - Trồng bằng củ( H 28 a) - Trồng bằng cành, hom ( H 28 b) C/ Củng cố: HS đọc phần ghi nhớ bài 15,16. D/ Kiểm tra đánh giá: - Gọi HS trả lời các câu hỏi cuối bài 15, 16 – tr 38 E/Hướng dẫn về nhà: + Đọc mục có thể em chưa biết Sgk - tr 38 + Học bài . + Tự trả lời các câu hỏi cuối bài. + Đọc trước bài 17, 18- sgk + Mỗi tổ chuẩn bị vật liệu và dụng cụ bài 17, 18 giờ sau thực hành.

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_12_bai_1516_lam_dat_va_bon_phan.doc