Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 13, Bài 15+16: Làm đất và bón phân. Gieo cây trồng nông nghiệp

 I_Mục tiêu bài học:

Sau bài học này GV phải làm cho HS

Hiểu được mục đích và yêu cầu kĩ thuật làm đất, bón phân lót cho cây trồng

Biết được mục đích kiểm tra, xử lí hạt giống và căn cứ để xác định thời vvụ

Hiểu được các phương pháp gieo trồng

II_Chuẩn bị nội dung bài giảng:

GV nghiên cứu kĩ nội dung bài 15, 16 SGK và các tài liệu liên quan

Tranh 25; 26; 27; 28 phóng to và sưu tầm thêm các tranh ảnh về làm đất bằng công cụ thủ công và cơ giới; Các phương pháp gieo trồng

III_Các hoạt động dạy và học:

 1.ổn định lớp

 2.Bài cũ: GV trả báo cáo thực hành của tiết học trước cho HS ,nhận xét một số tồn tại cần khắc phục

 3.Bài mới

 a/ Giới thiệu bài.

Làm đất, bún phõn lút là khõu đầu tiờn của qui trỡnh sản xuất cõy trồng, làm tốt khõu này sẽ tạo điều kiện cho cõy trồng phỏt triển tốt ngay từ khi mới gieo hạt

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 303 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 13, Bài 15+16: Làm đất và bón phân. Gieo cây trồng nông nghiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 13.Bài 15, 16: làm đất và bón phân–gieo trồng cây nông nghiệp Ngày soạn: 20 - 11 - 2010 I_Mục tiêu bài học: Sau bài học này GV phải làm cho HS Hiểu được mục đích và yêu cầu kĩ thuật làm đất, bón phân lót cho cây trồng Biết được mục đích kiểm tra, xử lí hạt giống và căn cứ để xác định thời vvụ Hiểu được các phương pháp gieo trồng II_Chuẩn bị nội dung bài giảng: GV nghiên cứu kĩ nội dung bài 15, 16 SGK và các tài liệu liên quan Tranh 25; 26; 27; 28 phóng to và sưu tầm thêm các tranh ảnh về làm đất bằng công cụ thủ công và cơ giới; Các phương pháp gieo trồng III_Các hoạt động dạy và học: 1.ổn định lớp 2.Bài cũ: GV trả báo cáo thực hành của tiết học trước cho HS ,nhận xét một số tồn tại cần khắc phục 3.Bài mới a/ Giới thiệu bài. Làm đất, bún phõn lút là khõu đầu tiờn của qui trỡnh sản xuất cõy trồng, làm tốt khõu này sẽ tạo điều kiện cho cõy trồng phỏt triển tốt ngay từ khi mới gieo hạt b/ Các hoạt động Hoạt động của GV và hs Nội dung bài dạy Hoạt động 1: Làm đất nhằm mục đích gì? -GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK Nghiên cứu, thảo luận và trả lời các câu hỏi -Đưa ra ví dụ về 2 thửa ruộng khác nhau (một thửa ruộng chưa được cày bừa và một thửa ruộng đã được cày bừa) để HS suy nghĩ về tình trạng cỏ dại, đất cứng, sâu bệnh tồn tại trên 2 thữa ruộng đó -GV hỏi: Vậy làm đất nhằm mục đích gì? -GV kết luận nội dung đúng theo SGK -Hs ghi nhận thông tin Hoạt động 2: Các công việc làm đất -Treo hình 25, 26 SGK phóng to lên bảng, yêu cầu HS quan sát và trả lời các câu hỏi: Quan sát, thảo luận và trả lời các câu hỏi +Cày đất có tác dụng gì? +Các công cụ để cày bừa đất, khi cày cần đảm bảo những yêu cầu kĩ thuật nào? +Tại sao phải lên luống? Quy trình lên luống? Lên luống áp dụng cho các loại cây trồng nào? -GV kết luận nội dung đúng theo SGK -Hs ghi nhận thông tin Hoạt động 3: Bón phân lót -Gợi ý HS nhớ lại những kiến thức đã học về phân bón ở bài học trước về mục đích của bón lót, yêu cầu HS: +Nêu quy trình bón lót? -Giãi thích cho HS ý ngiã của các bước tiến hành bón lót -GV kết luận nội dung đúng theo SGK -Hs ghi nhận thông tin Hoạt động 4: Thời vụ gieo trồng -Yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK thảo luận và trả lời các câu hỏi: Nghiên cứu, thảo luận và trả lời các câu hỏi +ở địa phương em thường gieo trồng vào thời gian nào trong năm (lúa, ngô) +Các loại cây trồng khác nhau thì thời vụ gieo trồng có khác nhau không? vì sao? +Những yếu tố nào tác động quyết định nhất đến thời vụ? vì sao? -GV kết luận nội dung đúng theo SGK -Hs ghi nhận thông tin Hoạt động 5: Kiểm tra xử lí hạt giống -Yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK thảo luận và trả lời các câu hỏi: Nghiên cứu, thảo luận và trả lời các câu hỏi +Kiểm tra xử lí hạt giống để làm gì? Kiểm tra theo tiêu chí nào? +Cách kiểm tra và xử lí hạt giống? -GV kết luận nội dung đúng theo SGK Hoạt động 6: Phương pháp gieo trồng -Treo hình 27, 28 SGK phóng to lên bảng, yêu cầu HS quan sát và trả lời các câu hỏi: +Gieo trồng cần đảm bảo những yêu cầu kĩ thuật nào? +Có các phương pháp gieo trồng nào? Địa phương em thường áp dụng các biện pháp gieo trồng nào? -GV kết luận nội dung đúng theo SGK -Hs ghi nhận thông tin Hoạt động 6: Tổng kết bài học -GV tổng kết lại những nội dung chính của bài học -Yêu cầu HS đọc ghi nhớ và trả lời các câu hỏi cuối bài -Hs Đọc ghi nhớ và trả lời các câu hỏi -Căn dặn HS về nhà học bài củ và đọc trước bài 17, 18 SGK I/ Làm đất nhằm mục đích gì? - Mục đớch làm đất: làm cho đất tơi xốp tăng khả năng giữ nước chất dinh dưỡng, diệt cỏ dại và mầm mống sõu bệnh ẩn nấp trong đất. II/ Các công việc làm đất. a. Cày đất: - Xỏo trộn lớp đất mặt làm cho đất tơi xốp, thoỏng khớ và vựi lấp cỏ dại. b.Bừa và đập đất. - Làm cho đất nhỏ và san phẳng. c.Lờn luống. - Để dễ chăm súc, chống ngập ỳng và tạo tầng đất dày cho cõy sinh trưởng phỏt triển. - Cỏc loại cõy trồng lờn luống, Ngụ, khoai, rau, đậu, đỗ d. Bún phõn lút. - Sử dụng phõn hữu cơ hoặc phõn lõn theo quy trỡnh. - Rải phõn lờn mặt ruộng hay theo hàng, theo hốc. - Cày, bừa, lấp đất để vựi phõn xuống dưới. III/ Thời vụ gieo trồng. - Mỗi cõy đều được gieo trồng vào một khoảng thời gian nhất định thời gian đú gọi là thời vụ. 1) Căn cứ để xỏc định thời vụ: - Khớ hậu - Loại cõy trồng - Sõu bệnh 2.Cỏc vụ gieo trồng: - Vụ đụng xuõn: Từ thỏng 11 đến thỏng 4; 5 Năm sau trồng lỳa, ngụ, đỗ, lạc, rau, khoai, cõy ăn quả, cõy cụng nghiệp. - Vụ hố thu: Từ thỏng 4 đến thỏng 7 trồng lỳa, ngụ, khoai. -Vụ mựa: Từ thỏng 6 đến thỏng 11 trồng lỳa, rau. - Vụ đụng: Từ thỏng 9 đến thỏng 12 trồng ngụ, đỗ tương, khoai, rau. IV/ Kiểm tra và xử lí hạt giống. 1.Mục đớch kiểm tra hạt giống. - Kiểm tra hạt giống nhằm đảm bảo hạt giống cú chất lượng tốt đủ tiờu chuẩn đem gieo. - Tiờu chớ giống tốt gồm cỏc tiờu chớ: 1,2,3,4,5.(SGK) 2.Mục đớch và phương phỏp xử lý hạt giống. - Mục đớch: Kớch thớch hạt giống nảy mầm nhanh, diệt trừ sõu bệnh hại. - Phương phỏp: Nhiệt độ, hoỏ chất...

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_13_bai_1516_lam_dat_va_bon_phan.doc