A. Mục tiêu.
1. Kiến thức
- Biết được mục đích của việc làm đất trong trồng trọt,các công việc làm đất đối với mục đích trồng trọt khác nhau.
-Giải thích được ý nghĩa của việc làm đất đối với sự sinh trường phát triển của cây trồng,đối với cỏ dại và sâu hại.
-Phân biệt được các cách làm đất, yêu cầu kĩ thuật làm đất đối với cây trồng nước và cây trồng cạn.
-Kể ra được dụng cụ truyền thống và hiện đại để làm đất trồng lúa,trồng màu ở địa phương; nêu được ưu,nhược điểm của việc sử dụng mỗi loạ dụng cụ đó.
-Mô tả được quy trình lên luống và yêu cầu về độ cao,chiều rộng mặt luống tuỳ theo địa hình và loại cây.
-Kể được những loại phân thường dùng bón lót ở địa phương,kể được cách bón lót để sử dụng triệt để chất dinh dưỡng của phân bón.
2. Kĩ năng
3. Thái độ.
-Có ý thức cùng gia đình thực hiện làm đất,bón phân cho cây trồng ở vườn gia đình để đảm bảo cây trồng sinh trưởng,phát triển tốt.
B. Đồ dùng dạy học.
1. Giáo viên.
- Phiếu học tập, bảng phụ.
4 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/06/2022 | Lượt xem: 367 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 15, Bài 15: Làm đất và bón phân lót (Bản hay), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/10/2012
Ngày giảng: 19/10/2012.
CHƯƠNG II: QUY TRÌNH SẢN XUẤT VÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
TRONG TRỒNG TRỌT
Tiết 15 - Bài 15: LÀM ĐẤT VÀ BÓN PHÂN LÓT
A. Mục tiêu.
1. Kiến thức
- Biết được mục đích của việc làm đất trong trồng trọt,các công việc làm đất đối với mục đích trồng trọt khác nhau.
-Giải thích được ý nghĩa của việc làm đất đối với sự sinh trường phát triển của cây trồng,đối với cỏ dại và sâu hại.
-Phân biệt được các cách làm đất, yêu cầu kĩ thuật làm đất đối với cây trồng nước và cây trồng cạn.
-Kể ra được dụng cụ truyền thống và hiện đại để làm đất trồng lúa,trồng màu ở địa phương; nêu được ưu,nhược điểm của việc sử dụng mỗi loạ dụng cụ đó.
-Mô tả được quy trình lên luống và yêu cầu về độ cao,chiều rộng mặt luống tuỳ theo địa hình và loại cây.
-Kể được những loại phân thường dùng bón lót ở địa phương,kể được cách bón lót để sử dụng triệt để chất dinh dưỡng của phân bón.
2. Kĩ năng
-
3. Thái độ.
-Có ý thức cùng gia đình thực hiện làm đất,bón phân cho cây trồng ở vườn gia đình để đảm bảo cây trồng sinh trưởng,phát triển tốt.
B. Đồ dùng dạy học.
1. Giáo viên.
- Phiếu học tập, bảng phụ.
2. Học sinh.
C. Phương pháp dạy học.
- Trực quan, thảo luận nhóm, nêu và giải quyết vấn đề.
D. Tổ chức giờ học.
* Khởi động (2 phút)
1. Kiểm tra đầu giờ
2. Giới thiệu bài:
Để cây trồng có năng suất cao cần làm đúng nhiều biện pháp kĩ thuật trong đó việc đầu tiên là làm đất, bón lót sau đó là xác định đúng thời vụ và kĩ thuật gieo trồng tốt những việc đó cần làm như thế nào chúng ta cùng tìm hiểu bài hôm nay.
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
HĐ1: Tìm hiểu mục đích của việc làm đất. ( 12 phút)
* Mục tiêu: - Biết được mục đích của việc làm đất trong trồng trọt
* Đồ dùng:
* Cách tiến hành.
-GV: lấy ví dụ: Có 2 thửa ruộng 1 thửa ruộng đã được cày bừa và thửa ruộng kia chưa cày, bừa.
? Em hãy nhận xét về 2 thửa ruộng trên về tình hình đất, cỏ dại, sâu bệnh trên 2 thửa ruộng đó?
HS: nhận xét mảnh đã cày bừa, mảnh chưa cày bừa
GV: cho HS tìm hiểu thông tin mục 1.
Trả lời câu hỏi.
? Vậy làm đất nhằm mục đích gì?
HS: trả lời
GV: kết luận cho HS ghi vở.
HĐ2: Tìm hiểu công việc cần thiết trong khâu làm đất. ( 18 phút)
* Mục tiêu: -Trình bày được các công việc làm đất đối với mục đích trồng trọt khác nhau.
- Giải thích được ý nghĩa của việc làm đất đối với sự sinh trường phát triển của cây trồng,đối với cỏ dại và sâu hại.
-Phân biệt được các cách làm đất, yêu cầu kĩ thuật làm đất đối với cây trồng nước và cây trồng cạn.
-Kể ra được dụng cụ truyền thống và hiện đại để làm đất trồng lúa,trồng màu ở địa phương; nêu được ưu,nhược điểm của việc sử dụng mỗi loạ dụng cụ đó.
-Mô tả được quy trình lên luống và yêu cầu về độ cao,chiều rộng mặt luống tuỳ theo địa hình và loại cây.
* Đồ dùng:
* Cách tiến hành.
-GV: ở gia đình em cần phải làm như thế nào để đất tơi xốp?
HS: Cày, bừa, đập đất
-GV: cho HS quan sát hình 25, 26 SGK tìm hiểu thông tin mục 1,2,3 SGK. Chia 3 nhóm, trả lời câu hỏi:
? Nêu các công việc và tác dụng của cày đất?
? Nêu các công việc và tác dụng của bừa và đập đất?
? Nêu các công việc và tác dụng của lên luống?
HS: thảo luận theo nhóm(3’) trả lời câu hỏi trên. Đại diện trình bày.
-GV: nhận xét.
? Người ta thường dùng những công cụ gì để cày bừa phổ biến?
HS: Cày bừa do trâu bò kéo hoặc bằng máy
? Loại đất nào cần đập?
HS: Đất trồng màu, đất thịt
-GV: Những cây trồng nào thường phải lên luống?
HS: Khoai, rau, đỗ
-GV: luống cao hay thấp còn tuỳ thuộc vào từng loại cây. VD Khoai lên luống cao, rau và đỗ lên luống thấp.
-KÕt luËn:GV chèt l¹i kiÕn thøc.
*HĐ3:Tìm hiểu về phân bón lót.(8’)
-Mục tiêu: Kể được những loại phân thường dùng bón lót ở địa phương,kể được cách bón lót để sử dụng triệt để chất dinh dưỡng của phân bón.
-Đồ dùng:
-Cách tiến hành:
? Các loại phân nào dùng để bón lót? Vì sao?
HS: Phân lân, phân hữu cơ thường dùng cho bón lót vì chúng phân huỷ chậm.
? Nêu cách bón lót mà gia đình em thường làm?
I. Làm đất nhằm mục đích gì:
- Trước khi gieo trồng người ta phải làm đất nhằm: Làm đất tơi xốp, bằng phẳng, tăng khả năng giữ nước, chất dinh dưỡng, diệt trừ cỏ dại, mầm mống sâu, bệnh hại cây. T¹o ®iÒu kiÖn cho c©y sinh trëng,ph¸t triÓn tèt.
II. Các công việc làm đất.
a. Cµy ®Êt.
Lµ x¸o trén líp ®Êt lµm cho ®Êt t¬i xèp, tho¸ng khÝ vµ vïi lÊp cá d¹i.
b. Bõa vµ ®Ëp ®Êt.
- Trén ®Òu, lµm nhá, san ph¼ng ®Êt vµ Thu gom cá d¹i.
- Lµm ®Êt vì nhá, bét t¹o ®iÒu kiÖn gi÷ ®é Èm.
c. Lªn luèng.
- Chèng óng, t¹o líp ®Êt canh t¸c dµy, dÔ ch¨m sãc.
- Th¼ng, ph¼ng trªn mÆt, cã r·nh tho¸t níc, híng luèng phï hîp c©y trång.
* C¸ch tiÕn hµnh: SGK ( 38)
III. Bón lót
- Sö dông ph©n h÷u c¬ vµ ph©n l©n.®Ó bãn lãt.
- Quy tr×nh:
+ R¶i ph©n lªn mÆt ruéng hay theo hµng, hèc c©y
+Cµy , bõa hay lÊp ®Êt ®Ó vïi ph©n xuèng díi.
* Củng cố và hướng dẫn học bài ( 5 phút)
1. Củng cố.
- GV cho HS đọc phần ghi nhớ SGK và có thể em chưa biết.
? Em hãy nêu các công việc làm đất và quy trình bón phân lót?
2. Hướng dẫn học bài.
- Về nhà học thuộc 2 ghi nhớ SGK và trả lời câu hỏi cuối bài.
- Đọc trước bài 16.
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_15_bai_15_lam_dat_va_bon_phan_l.doc