Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 20: Vai trò của rừng và nhiệm vụ của trồng rừng

 I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: - Biết được vai trò quan trọng của rừng.

 -Hiểu được nhiệm vụ trồng rừng ở nước ta.

2. Kĩ năng: Quan sát, phân tích kênh hình để rút ra kiến thức.

3. Thái độ: Tinh thần hợp tác giữa các thành viên trong nhóm, có ý thức trồng rừng và bảo vệ môi trường sinh thái.

II.CHUẨN BỊ :

 1. Giáo viên: Chuẩn bị cho cả lớp ( Phóng to hình 34.)

 2. Học sinh: Chuẩn bị như phần dặn dò ở tiết trước.

III.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỦA HS

 1.Ổn định ( 1) 7a . . 7b 7c

 2. Bài cũ (5): - Câu 1. Thế nào là luân canh, xen canh, tăng vụ(6đ)? Ở địa phương em đã áp dụng phương thức canh tác này như thế nào?(4đ)

 - Câu 2. Nêu tác dụng của luân canh, xen canh, tăng vụ trong sản xuất trồng trọt? (10đ)

 3. Giới thiệu bài (1) Em hãy cho biết nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường, đất đai bị xói mòn, hạn hán, lũ lụt .Vậy rừng có vai trò gì? Nhiệm vụ của việc trồng rừng là gì?

 

doc5 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 15/06/2022 | Lượt xem: 347 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 20: Vai trò của rừng và nhiệm vụ của trồng rừng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 12 .01.2008 Ngày dạy : 17 .01.2008 Tiết 20: vai trò của rừng và nhiệm vụ của trồng rừng I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Biết được vai trò quan trọng của rừng. -Hiểu được nhiệm vụ trồng rừng ở nước ta. 2. Kĩ năng: Quan sát, phân tích kênh hình để rút ra kiến thức. 3. Thái độ: Tinh thần hợp tác giữa các thành viên trong nhóm, có ý thức trồng rừng và bảo vệ môi trường sinh thái. II.CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên: Chuẩn bị cho cả lớp ( Phóng to hình 34.) 2. Học sinh: Chuẩn bị như phần dặn dò ở tiết trước. III.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Ổn định ( 1’) 7a . .. 7b 7c 2. Bài cũ (5’): - Câu 1. Thế nào là luân canh, xen canh, tăng vụ(6đ)? Ở địa phương em đã áp dụng phương thức canh tác này như thế nào?(4đ) - Câu 2. Nêu tác dụng của luân canh, xen canh, tăng vụ trong sản xuất trồng trọt? (10đ) 3. Giới thiệu bài (1’) Em hãy cho biết nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường, đất đai bị xói mòn, hạn hán, lũ lụt ...Vậy rừng có vai trò gì? Nhiệm vụ của việc trồng rừng là gì? 4. Các họat động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1 :( 18phút) vai trò của rừng ở nước ta -GV: Rừng là tài nguyên quý báu của đất nước, là bộ phận quan trọng của đời sống. Nó có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sản xuất của con người trong xã hội... - GV: Quan sát H. 34, cho biết vai trò của rừng đối với đời sống và sản xuất? - HS: Thảo luận nhóm (5’) và đại diện nhóm trả lời -GV: Gợi ý cho HS phân tích từng vai trò trên -> Lồng ghép giáo dục ý thức trồng và bảo vệ rừng cho HS. - GV nhấn mạnh lại 4 vai trò to lớn của rừng trong đời sống và sản xuất của con người. Hoạt động 2 : ( 22 phút) Nhiệm vụ của rừng ở nước ta - GV: Quan sát H. 35 cho biết mức độ rừng bị tàn phá từ năm 1943 đến 1995 như thế nào? - HS: Trả lời theo yêu cầu của GV - GV: Tác hại của việc phá rừng là gì? - HS trả lời cá nhân: Rừng bị tàn phá nghiêm trọng: Diện tích và độ che phủ của rừng giảm nhanh. Diện tích đất trống, đồi trọc tăng - GV: Em hãy nêu một vài hiện tượng tàn phá rừng diễn ra ở địa phương mình từ trước đến nay? Hiện tượng ấy diễn ra dưới những hình thức như thế nào? - HS: Trả lời theo yêu cầu của GV - GV: Nhấn mạnh lại tình hình tàn phá rừng ở nước ta như rừng U Minh, Đắc Lăk, Lâm Đồng .... - GV: Để tránh những tác hại củaviệc phá rừng ảnh hưởng đến đời sống con người, nhà nước cần phải có những chủ trương gì? - HS trả lời cá nhân: Trồng cây gây rừng nhằm phủ xanh 19,8 triệu ha đất lâm nghiệp dưới hình thức: Trồng rừng sản xuất. Trồng rừng phòng hộ. Trồng rừng đặc dụng. - GV: Ở địa phương em, nhiệm vụ trồng rừng nào là chủ yếu? Vì sao? - HS: Trả lời theo yêu cầu của GV - GV: Nhấn mạnh nhiệm vụ của việc trồng rừng của mọi người trong đó có cả ý thức bảo vệ của HS... I. Vai trò của rừng và trồng rừng - Làm sạch môi trường và không khí. - Phòng hộ: chắn gió, cát. - Cung cấp lâm sản cho gia đình, GTVT, công sở, nguyên liệu để sản xuất và xuất khẩu. - Tạo hệ sinh thái rừng tự nhiên. II. Nhiệm vụ của rừng ở nước ta 1. Tình hình rừng ở nước ta - Tàn phá nghiêm trọng: + Diện tích và độ che phủ của rừng giảm nhanh. + Diện tích đất trống, đồi trọc tăng. 2. Nhiệm vụ của trồng rừng: - Trồng cây gây rừng - Phủ xanh 19,8 triệu ha đất lâm nghiệp: + Trồng rừng sản xuất + Trồng rừng phòng hộ. + Trồng rừng đặc dụng. 5. Dặn dò:(2phút)- Nắm nội dung bài học: vai trò của rừng và nhiệm vụ của trồng rừng. - Chuẩn bị bài mới: Nêu các cách kích thích hạt nảy mầm.Quy trình gieo cây rừngvà các công việc chăm sóc vườn gieo ươm cây rừng. --------------------™ v ˜----------------------- Ngày soạn: 18.01.2008 Ngày dạy : 21.01.2008 Tiết 21: LÀM ĐẤT GIEO ƯƠM CÂY TRỒNG I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Hiểu được điều kiện lập vườn gieo ương cây trồng. - Biết được kĩ thuật làm đất hoang, kĩ thuật tạo nền đất gieo ươm cây trồng 2. Kĩ năng: Quan sát, phân tích sơ đồ để rút ra kiến thức. 3. Thái độ: Tinh thần hợp tác giữa các thành viên trong nhóm, có ý thức làm đất để gieo ươm cây trồng của gia đình. II.CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên: Chuẩn bị cho cả lớp: Vẽ sơ đồ 5/ 58 sgk 2. Học sinh: Chuẩn bị như phần dặn dò ở tiết trước. III.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Ổn định ( 1’) 7a . .. 7b 7c 2. Bài cũ (5’): - Rừng có vai trò gì trong đời sống và sản xuất của xã hội? (5đ) - Nhiệm vụ trồng rừng ở nước ta trong thời gian tới là gì? (5đ) 3. Giới thiệu bài (1’) Theo em vì sao phải tạo ra vườn ươm? Quy trình làm đất gieo ươm cây trồng ra sao? 4. Các họat động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1 :( 16phút) - GV: Vì sao phải lập vườn gieo ươm? Theo em cần có những điều kiện gì khi lập vườn gieo ươm? - HS: Trả lời cá nhân theo yêu cầu của GV. - GV: Treo sơ đồ 5/ 58 sgk., cho biết đây là kiểu vườn ươm nào? - HS: Bố trí kiểu vườn ươm cây rừng. - GV: Quan sát sơ đồ 5 và chỉ ra các hình thức phân chia đất trong vườn gieo ươm? - HS: Lên bảng và trình bày cá nhân. - GV: Theo em, xung quanh vườn gieo ươm có thể dùng biện pháp nào để ngăn chặn gia súc như trâu, bò .. phá hoại? - HS: Trả lời cá nhân theo yêu cầu của GV. Hoạt động 2 : ( 20 phút) - GV: Quan sát quy trình kĩ thuật sgk/ 58, cho biết quy trình kĩ thuật của việc dọn cây hoang dại và làm đất tơi xốp ntn? - HS trình bày theo quy trình đã gợi ý trong sgk/ 58. - GV: Em cần làm gì khi đất chua và có nhiều ổ sâu, bệnh? - HS: Đất chua phải khử chua bằng vôi bột và dùng thuốc trừ sâu, bệnh để diệt ổ sâu, bệnh... - GV: Trong sản xuất lâm nghiệp có hai cách tạo nền gieo ươm là lên luống đất av2 đóng bầu. - GV: Quan sát hình 36/ 59 sgk, em hãy mô tả kích thước của luống, bầu đất? - HS: Trả lời cá nhân theo yêu cầu của GV. - GV: Ở địa phương em, vỏ bầu còn được làm bằng nguyên liệu nào khác? - HS: Trả lời cá nhân theo yêu cầu của GV. - GV: Trong đất nên chọn tỉ lệ phân và nước là bao nhiều? - HS: Trả lời cá nhân theo yêu cầu của GV. I. Lập vườn gieo ươm cây rừng 1. Điều kiện lập vườn gieo ươm - Cây giống có tỉ lệ sống cao và chất lượng tốt cần: + Đất cát pha hay đất thịt nhẹ, không có ổ sâu, bệnh hại. + Độ pH từ 6 đến 7 + Mặt đất bằng hay hơi dốc ( từ 2 đến 40 + Gần nguồn nước và nơi trồng rừng. 2. Phân chia đất trong vườn gieo ươm: - Khu gieo hạt - Khu cấy cây - Khu đất dự trữ - Khu kho, nơi chứa vật liệu và dụng cụ ... II. Làm đất gieo ươm cây rừng 1. Dọn cây hoang dại và làm đất tơi xốp theo quy trình kĩ thuật: Đất hoang hay đã qua sử dụng -> Dọn cây hoang dại -> Cày sâu, bừa kĩ, khử chua, diệt ổ sâu, bệnh hại -> Đập và san phẳng đất -> Đất tơi xốp 2. Tạo nền đất gieo ươm cây rừng - Luống đất ( sgk/ 58) - Bầu đất ( sgk/ 59) 5. Dặn dò:(2phút) - Nắm nội dung bài học: Theo hai câu hỏi sgk/ 59 - Chuẩn bị bài mới: Gieo hạt và chăm sóc vườn gieo ươm cây rừng. --------------------™ v ˜-----------------------

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_20_vai_tro_cua_rung_va_nhiem_vu.doc
Giáo án liên quan