1.Mục tiêu bài học
a) Kiến thức: xác định được thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp vê tay.
b)Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng quan sát thực hành.
c)Thái độ: Có ý thức lao động cẩn thận chính xác.
2.Chuẩn bị:
a. Giáo viên:
Nghiên cứu SGK,làm thử vài lần cho quen các thao tác,c/b một số ống hút nước đề phòng trường hợp h/s không mang theo.
b. Học sinh:
Lấy 3 mẫu đất theo quy định&các d/cụ theo y/c trong SGK.
3.Phần thể hiện trên lớp
a. Kiểm tra bài cũ
- GV: kiêm ra việc chuẩn bị của h/s(4’)
b. Bài mới
* Nêu vấn đề(1’)xác định được thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp vê tay& rèn kĩ năng quan sát thực hành, giúp chúng ta có ý thức lao động cẩn thận chính xác chúng ta cùng nghiên cứu baì hôm nay.
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 477 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 3: Thực hành xác định thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp đơn giản (vê tay), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 9 / 9 / 09 Ngày giảng 7a + 7b:10 / 9 / 09
Tiết 3 Thực Hành
XÁC ĐỊNH THÀNH PHẦN CƠ GIỚI CỦA ĐẤT
BẰNG PHƯƠNG PHÁP ĐƠN GIẢN (vê tay)
1.Mục tiêu bài học
a) Kiến thức: xác định được thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp vê tay.
b)Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng quan sát thực hành.
c)Thái độ: Có ý thức lao động cẩn thận chính xác.
2.Chuẩn bị:
a. Giáo viên:
Nghiên cứu SGK,làm thử vài lần cho quen các thao tác,c/b một số ống hút nước đề phòng trường hợp h/s không mang theo.
b. Học sinh:
Lấy 3 mẫu đất theo quy định&các d/cụ theo y/c trong SGK...
3.Phần thể hiện trên lớp
a. Kiểm tra bài cũ
- GV: kiêm ra việc chuẩn bị của h/s(4’)
b. Bài mới
* Nêu vấn đề(1’)xác định được thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp vê tay& rèn kĩ năng quan sát thực hành, giúp chúng ta có ý thức lao động cẩn thận chính xác chúng ta cùng nghiên cứu baì hôm nay..
*Các hoạt động dạy học
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
5’
29’
HĐ1: giới thiệu tiết thực hành
? Nêu vật liệu và d/cụ cần thiết cho tiết thực hành?
gv: ghi tóm tắt lên bảng(hoặc y/c học sinh đọc sgk)
+ gv nêu mục tiêu, yêu cầu của bài
+ Nêu nội quy, quy tắc an toàn lao động và vệ sinh môi trường..
+ Giới thiệu quy trình, sau đó gọi 1hoặc 2 h/s nhắc lại.
HĐ2: Tổ chức thực hành
Gv: phân việc cho h/s
*Bước1:
Gv: thao tác mẫu,học sinh quan sát
*Bước2:
HS: thao tác, giáo viên quan sát, nhắc nhớ hs cẩn thận khi cho nước vào đất (bước2 trong quy trình thực hành – sgk)
Mẫu đất
Trạng thái đất sau khi vê
Loại đất xác định
Số1
Số2
Số3
......................
......................
......................
............................
............................
............................
c.Đánh giá kết quả(5’)
- Học sinh thu dọn d/cụ, mẫu đất,dọn vệ sinh nơi mình vừa thực hành.
HS tự đánh giá xếp loại mẫu đất của mình thuộc loại đất nào?(Đất cát, đất thịt hay đất sét)?
GVđánh giá kết quả thực hành của h/s và đánh giá nhận xét giờ học về:
+ Sự c/b của học sinh(tốt, đạt và chưa đạt yêu cầu)
+ Thực hiện quy trình (đúng,chưa đúng).
+ Về an toàn lao động và vệ sinh môi trường( tốt,đạt và chưa đạt yêu cầu).
+ Đánh giá cho điểm giờ thực hành.
d.Hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài sau(1’)
- gv hướng dẫn học sinh thực hiện bài 5 ở nhà.
- Đọc trước bài 6
- Ôn lại phần II bài 3: độ chua, độ kiềm của đất.
I.Vật liệu và dụng cụ cần thiết
Sgk
HS:.....
II.Quy trình thực hành
+Bước1.Lấy một ít đất bằng viên bi cho vào lòng bàn tay.
+Bước2.Nhỏ vài giọt nước cho đủ ẩm(khi cảm thấy mát tay,nặn thấy dẻo là được)
+Bước3.Dùng hai bàn tay vê đất thành thỏi có đường kính khoảng 3mm.
+Bước4.Uốn thỏi đất thành vòng tròn có đường kính khoảng 3cm.
HS: Quan sát đối chiếu với chuẩn phân cấp đất ở bảng 1-sgk(T11)& kết quả thu được ghi vào vở bài tập theo mẫu bảng sau:
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_3_thuc_hanh_xac_dinh_thanh_phan.doc