1. Mục tiêu
1.1. Kiến thức
- Học sinh biết cách phân loại thức ăn.
- Học sinh hiểu được một số phương pháp sản xuất các loại thức ăn vật nuôi.
1.2. Kĩ năng
Học sinh thực hiện được và thành thạo: cách phân loại thức ăn.
1.3. Thái độ
Thông qua nội dung bài học, các em tích lũy thêm những kiến thức bổ ích để có thể vận dụng vào thực tế.
Từ đó giúp các em yêu thích bộ môn hơn .
GDTKNL & HQ: phát triển sản xuất theo mô hình VAC hoặc RVAC: luân canh, tăng vụ nhiều loại cây trồng; nuôi khai thác thủy, hải sản để sản xuất ra nhiều loại thức ăn giàu protein, giàu gluxit và thức ăn thô xanh sẽ góp phần phát triển chăn nuôi vững chắc.
2. Nội dung học tập
Một số phương pháp sản xuất thức ăn giàu protein và gluxit – thô xanh
3. Chuẩn bị
3.1. Giáo viên: Nội dung thảo luận.
3.2. Học sinh: Tự nghiên cứu nội dung bài mới trong SGK trang 107-109
4. Tổ chức các hoạt động học tập
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện:
4.2. Kiểm tra miệng
? Thế nào là chế biến và dự trữ thức ăn vật nuôi? (8đ)
Trả lời:
- Chế biến thức ăn là quá trình làm tăng thêm giá trị dinh dưỡng, tăng thêm mùi vị để vật nuôi ăn ngon miệng, ăn nhiều hơn và dể dàng tiêu hóa.
- Dự trữ thức ăn: nhằm giữ cho thức ăn lâu hỏng và để làm có đủ thức ăn cho vật nuôi.
? Dựa vào đâu để phân loại thức ăn? (2đ)
HS: nguồn gốc và thành phần dinh dưỡng
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 15/06/2022 | Lượt xem: 320 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 33: Sản xuất thức ăn vật nuôi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 27 - Tiết 33
Ngày dạy: 5/3/2013
Bài 40 SẢN XUẤT THỨC ĂN VẬT NUÔI
1. Mục tiêu
1.1. Kiến thức
- Học sinh biết cách phân loại thức ăn.
- Học sinh hiểu được một số phương pháp sản xuất các loại thức ăn vật nuôi.
1.2. Kĩ năng
Học sinh thực hiện được và thành thạo: cách phân loại thức ăn.
1.3. Thái độ
Thông qua nội dung bài học, các em tích lũy thêm những kiến thức bổ ích để có thể vận dụng vào thực tế.
Từ đó giúp các em yêu thích bộ môn hơn .
GDTKNL & HQ: phát triển sản xuất theo mô hình VAC hoặc RVAC: luân canh, tăng vụ nhiều loại cây trồng; nuôi khai thác thủy, hải sản để sản xuất ra nhiều loại thức ăn giàu protein, giàu gluxit và thức ăn thô xanh sẽ góp phần phát triển chăn nuôi vững chắc.
2. Nội dung học tập
Một số phương pháp sản xuất thức ăn giàu protein và gluxit – thô xanh
3. Chuẩn bị
3.1. Giáo viên: Nội dung thảo luận.
3.2. Học sinh: Tự nghiên cứu nội dung bài mới trong SGK trang 107-109
4. Tổ chức các hoạt động học tập
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện:
4.2. Kiểm tra miệng
? Thế nào là chế biến và dự trữ thức ăn vật nuôi? (8đ)
Trả lời:
- Chế biến thức ăn là quá trình làm tăng thêm giá trị dinh dưỡng, tăng thêm mùi vị để vật nuôi ăn ngon miệng, ăn nhiều hơn và dể dàng tiêu hóa.
- Dự trữ thức ăn: nhằm giữ cho thức ăn lâu hỏng và để làm có đủ thức ăn cho vật nuôi.
? Dựa vào đâu để phân loại thức ăn? (2đ)
HS: nguồn gốâc và thành phần dinh dưỡng
4.3. Tiến trình bài học
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: (10 phút) Tìm hiểu cách phân loại thức ăn.
* Mục tiêu: Học sinh biết cách phân loại thức ăn.
GV: Đưa ra những gợi ý về tìm hiểu các cơ sở phân loại thức ăn theo nguồn gốc, theo thành phần dinh dưỡng, theo tinh thô.
HS: Thảo luận nhóm tự phân tích, suy luận để rút ra kết luận về các cách phân loại thức ăn.
GV: Cho đại diện các nhóm báo cáo và hs nhóm khác nhận xét. Sau đó GV kết luận vấn đề chính
Hoạt động 2: Tìm hiểu phương pháp sản xuất tức ăn giàu protein
* Mục tiêu: Học sinh hiểu được một số phương pháp sản xuất các loại thức ăn vật nuôi.
GV: Yêu cầu học sinh quan sát hình 68 SGK trang 108 và đưa ra các phương pháp sản xuất thức ăn giàu protein
HS: Thảo luận nhóm – Cử đại diện báo cáo – Hs nhóm khác nhận xét
GV: đánh giá kết quả của các nhóm và chốt kại các vấn đề chính
Hoạt động 3: Tìm hiểu một số phương pháp sản xuất thức ăn giàu gluxit và thức ăn thô xanh.
* Mục tiêu: Học sinh hiểu được một số phương pháp sản xuất các loại thức ăn vật nuôi.
GV: Yêu cầu hs làm bài tập trong khung sgk trang 109
HS: Thực hiện theo nhóm đôi
GV: Cho đại diện vài nhóm báo cáo.
HS nhóm khác nhận xét. Sau đó gv chốt lại vấn đề chính
GDTKNL & HQ: Phát triển sản xuất theo mô hình VAC hoặc RVAC: luân canh, tăng vụ nhiều loại cây trồng; nuôi khai thác thủy, hải sản để sản xuất ra nhiều loại thức ăn giàu protein, giàu gluxit và thức ăn thô xanh sẽ góp phần phát triển chăn nuôi vững chắc
I. Phân loại thức ăn
- Phân loại thức ăn theo nguồn gốc
- Phân loại thức ăn theo thành phần dinh dưỡng
- Phân loại thức ăn theo tinh thô
II. Một số phương pháp sản xuất thức ăn giàu protein
- Chế biến sản phẩm nghề cá.
- Nuôi giun đất.
- Trồng xen tăng vụ cây họ đậu.
III. Một số phương pháp sản xuất thức ăn giàu gluxit và thức ăn thô xanh
- Luân canh, gối vụ
- Tận dụng đất vườn, rừng, bờ mương để trồng
- Tận dụng các sản phẩm phụ trong trồng trọt
4.4. Tổng kết
- Em hãy phân biệt thức ăn giàu protein, thức ăn giàu gluxit và thức ăn thô xanh?
- Các phương pháp sản xuất thức ăn giàu protein là :
Chỉ chế biến sản phẩm nghề cá.
Chỉ nuôi giun đất
Chỉ trồng xen tăng vụ cây họ đậu
Tất cả các phương pháp trên .
4.5. Hướng dẫn học tập
Đối với bài học ở tiết học này:
Về nhà học bài
Trả lời câu hỏi sgk tr 109
Đối với bài học ở tiết học sau:
Chuẩn bị bài “Thực hành: chế biến thức ăn họ đậu bằng nhiệt”.
Chuẩn bị : hạt đậu tương, hạt đậu nành
Tìm hiểu trước các bước rang, hấp, nấu và luộc đậu.
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_33_san_xuat_thuc_an_vat_nuoi.doc