Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 5: Thực hành xác định thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp đơn giản xác định độ pH của đất bằng phương pháp so màu

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: HS biết cách xác định thành phần cơ giới của đất, xác định được độ pH của đất bằng phương pháp so màu.

2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng thực hành thí nghiệm, quan sát, phân tích, nhận xét.

3. Thái độ: Rèn luyện cho HS tính cẩn thận an toàn trong lao động. Có ý thức sử dụng và bảo vệ đất trồng.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: giấy đo pH, nước, chậu nhựa, thang màu pH, ống nhỏ giọt.

2. Học sinh: Đọc trước quy trình thực hành, 3 mẫu đất, cốc nhựa

III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC

 Trực quan, thảo luận, thực hành thí nghiệm, đàm thoại gợi mở

IV. TIẾN TRÌNH :

1. Ổn định tổ chức : Kiểm diện học sinh.

2. Kiểm tra bài cũ

3. Giảng bài mới:

 * Hoạt động 1: Giới thiệu

 Làm cách nào để biết được đất canh tác ở nhà chúng ta thuộc loại đất gì?, có tính chất như thế nào để sử dụng chúng đạt hiệu quả cao?.Hôm nay, thầy trò chúng ta nghiên cứu nội dung bài học: “xác định thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp đơn giản - xác định độ ph của đất bằng phương pháp so màu”

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 308 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 5: Thực hành xác định thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp đơn giản xác định độ pH của đất bằng phương pháp so màu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT: 5 Thực hành: XÁC ĐỊNH THÀNH PHẦN CƠ GIỚI CỦA ĐẤT BẰNG PHƯƠNG PHÁP ĐƠN GIẢN XÁC ĐỊNH ĐỘ pH CỦA ĐẤT BẰNG PHƯƠNG PHÁP SO MÀU Ngày dạy: I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: HS biết cách xác định thành phần cơ giới của đất, xác định được độ pH của đất bằng phương pháp so màu. 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng thực hành thí nghiệm, quan sát, phân tích, nhận xét. 3. Thái độ: Rèn luyện cho HS tính cẩn thận an toàn trong lao động. Có ý thức sử dụng và bảo vệ đất trồng. II. CHUẨN BỊ Giáo viên: giấy đo pH, nước, chậu nhựa, thang màu pH, ống nhỏ giọt. Học sinh: Đọc trước quy trình thực hành, 3 mẫu đất, cốc nhựa III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Trực quan, thảo luận, thực hành thí nghiệm, đàm thoại gợi mở IV. TIẾN TRÌNH : 1. Ổn định tổ chức : Kiểm diện học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ 3. Giảng bài mới: * Hoạt động 1: Giới thiệu Làm cách nào để biết được đất canh tác ở nhà chúng ta thuộc loại đất gì?, có tính chất như thế nào để sử dụng chúng đạt hiệu quả cao?.Hôm nay, thầy trò chúng ta nghiên cứu nội dung bài học: “xác định thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp đơn giản - xác định độ ph của đất bằng phương pháp so màu” Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học * Hoạt động 2: Giáo viên giới thiệu mục tiêu bài học GV giới thiệu mục tiêu cần đạt được trong tiết học Chú ý : Khi thực hành phải cẩn thận không để nước , đất vương ra bàn ghế, dính sách vở, quần áo. * Hoạt động3: Giới thiệu quy trình thực hành - GV treo tranh và giới thiệu quy trình thực hành SGK/11,12,13   HS nhìn tranh mô tả lại quy trình thực hành Ÿ GV nhấn mạnh một sốâ điểm cần lưu ý của quy trình thực hành HS Quan sát và lắng nghe * Hoạt động 4 : Tổ chức học sinh thực hành - GV cho HS làm thực hành theo nhóm.   HS thực hành theo nhóm lớn (tổ) và thảo luận ghi vào phiếu học tập. - GV theo dõi uốn nắn thao tác của Học sinh. GV cho HS làm bản báo cáo kết quả thực hành. I. Yêu cầu - Phân biệt được một số loại đất, xác định được độ pH của đất. - Rèn kĩ năng thực hành, quan sát, nhận xét, kết luận. - Ý thức cẩn thận an toàn trong lao động II. Hướng dẫn quy trình thực hành 1. Xác định thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp vê tay: + Lấy một ít đất bằng viên bi cho vào lòng bàn tay. + Nhỏ vài giọt nước cho đủ ẩm. + Dùng hai bàn tay vê đất thành thỏi có đường kính khoảng 3mm. + Uốn thỏi đất thành vòng tròn coá đường kính khoảng 3cm. + Quan sát và đối chiếu với chuẩn phân cấp đất.(SGK trang 11) 2. Xác định độ pH của đất bẳng phương pháp so màu: + Lấy một lượng đất bằng hạt ngô cho vào thìa. + Nhỏ từ từ chất chỉ thị màu tổng hợp vào mẫu đất cho đến khi thừa 1 giọt. + Sau 1 phút, nghiêng thìa cho chất chỉ thị màu chảy ra và so sánh với thang màu pH chuẩn.Nếu trùng màu nào thì ghi độ pH vào giấy. III. Tổ chức thực hành ( HS thực hành theo nhóm và báo cáo kết quả thực hành) 4. Củng cố và luyện tập - Học sinh thu dọn dụng cụ, vệ sinh nơi thực hành. - Các nhóm báo cáo kết quả thực hành, đại diện nhóm khác nhận xét và bổ sung thiếu sót. - GV kiểm tra kết quả từng nhóm - Giới thiệu một số nhóm thao thác đúng chuẩn bị tốt ? - GV đánh giá chung và bình điểm: Tinh thần(2đ) ; kết quả trên phiếu học tập (6đ) ; giữ trật tự, vệ sinh (2đ) 5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà - Đọc lại quy trình bài thực hành bài này - Làm hoàn chỉnh bài thực hành trong vở bài tập. - Chuẩn bị: đọc và soạn bài “Tác dụng của phân bón trong trồng trọt” ( Trả lời câu hỏi 1, 2, 3, 4 SGK/17) V. RÚT KINH NGHIỆM - - -

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_5_thuc_hanh_xac_dinh_thanh_phan.doc