I. Mục tiêu cña bài học :
1.Kiến thức:- Xác định thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp vê tay.
- Xác định độ PH của đất trồng bằng phương pháp so màu.
2.Kỹ năng: Rèn kỹ năng quan sát, thực hành.
3.Thái độ: Có ý thức lao động cẩn thận chính xác.
II. Chuẩn bị :
- GV : + Làm thử trước để quen thao tác
+ Chuẩn bị nước, nilong, 3 mẫu đất, Thang màu PH chuẩn,1 lọ chất chỉ thị màu.
- HS : Xem tríc bài 4+5 ở nhà. Chuẩn bị 3 mẫu đất.
III. Tiến trình lên lớp :
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới :
Trên đồng ruộng muốn xác định nhanh chóng đất đó là loại gì? Người ta thường xác định thành phần cơ giới đất bằng phương pháp đơn giản là vê tay và muốn biết đất đó chua, kiềm hay trung tính thì ta xác định độ PH bằng phương pháp so màu, cách làm như thế nào thì tìm hiểu bài hôm nay
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/06/2022 | Lượt xem: 387 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tuần 3 - Đỗ Thị Ngọc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 3 Ngày soạn :26/08/2012
Tiết : 3 Ngày dạy :
Bài 4+5: THỰC HÀNH:XÁC ĐỊNH THÀNH PHẦN CƠ GIỚI ĐẤT BẰNG PHƯƠNG PHÁP CƠ BẢN,XÁC ĐỊNH ĐỘ PH CỦA ĐẤT
I. Mục tiêu cña bài học :
1.Kiến thức:- Xác định thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp vê tay.
- Xác định độ PH của đất trồng bằng phương pháp so màu.
2.Kỹ năng: Rèn kỹ năng quan sát, thực hành.
3.Thái độ: Có ý thức lao động cẩn thận chính xác.
II. Chuẩn bị :
- GV : + Làm thử trước để quen thao tác
+ Chuẩn bị nước, nilong, 3 mẫu đất, Thang màu PH chuẩn,1 lọ chất chỉ thị màu.
- HS : Xem tríc bài 4+5 ở nhà. Chuẩn bị 3 mẫu đất.
III. Tiến trình lên lớp :
Ổn định lớp
Kiểm tra bài cũ:
Bài mới :
Trên đồng ruộng muốn xác định nhanh chóng đất đó là loại gì? Người ta thường xác định thành phần cơ giới đất bằng phương pháp đơn giản là vê tay và muốn biết đất đó chua, kiềm hay trung tính thì ta xác định độ PH bằng phương pháp so màu, cách làm như thế nào thì tìm hiểu bài hôm nay
HĐGV
HĐGV
Nội Dung
HĐ1: Giới thiệu bài TH
- GV nêu mục tiêu bài TH và nội qui an toàn lao động và vệ sinh môi trường.
- GV giới thiệu qui trình TH
-GV kiểm tra dụng cụ và mẫu vật của HS .
- GV phân nhóm, giao nhiệm vụ
-HS lắng nghe
- Lắng nghe, nhắc lại qui trình
- HS đặt dụng cụ và mẫu vật lên bàn
- HS nhận nhiệm vụ và dụng cụ.
I.Vật liệu và dụng cụ cần thiết:
- Vật liệu: 3 mẫu đất, nước.
- Dụng cụ: nilông, thìa, thang màu PH chuẩn, 1 lọ chất chỉ thị màu .
HĐ2: Quy trình TH
- GV giới thiệu quy trình TH
- GV cho HS nhắc lại quy trình TH.
- HS lắng nghe.
- HS nhắc lại quy trình TH
II. Quy trình TH:
1.Xác định thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp vê tay:
Gồm 4 bước:
-B1: lấy ít đất bằng viên bi cho vào lòng bàn tay.
-B2: Nhỏ nước cho đủ ẩm.
-B3: Tay vê đất thành thỏi d=3mm
-B4: Uốn thỏi đất thành vòng tròn d=3cm
2.Xác định độ PH của đất bằng phương pháp so màu:
- B1: Lấy ít đất cho vào thìa.
- B2: Nhỏ từ từ chất chỉ thị màu vào mẫu đất đến dư.
- B3: Nghiên thìa,so chất chỉ thị màu chảy ra,so màu với thang màu PH chuẩn
HĐ 3: Thực hành
- GV thực hành thao tác mẫu
- GV Y/C HS thao tác
- GV theo dõi uốn nắn HS TH
- HS quan sát
- HS thực hành theo hướng dẫn của GV
III. Thực hành
HĐ4 : Đánh giá tổng kết
- GV nhận xét tinh thần, thái độ của HS trong tiết TH.
- GV NX sự chuẩn bị của HS, việc vệ sinh môi trường.
- Đánh giá kết quả TH, cho điểm.
- HS thu dọn dụng cụ, mẫu đất, dọn vệ sinh.
- HS tự đánh giá, xếp loại kết quả TH.
IV. Đánh giá tổng kết:
4. Củng cố : Nhắc lại quy trình TH
5. Hướng dẫn về nhà : Học lại bài 2: Thành phần ctạo của đất
Xem tríc bµi 6: Tìm hiểu tại sao phải sử dụng đất hợp lí? Biện pháp cải tạo và bảo vệ đất.
IV. Rút kinh nghiệm :
.
Duyệt tuần 3
30/08/2012
Nguyễn Văn Hiếu
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_tuan_3_do_thi_ngoc.doc