I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :
Hiểu được nguyên lí làm việc của mạch điện dùng một công tắc ba cực điều khiển hai đèn .
Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn .
Lắp đặt được mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn đúng qui trình và yêu cầu kĩ thuật .
Làm việc nghiêm túc, cẩn thận, khoa học và đảm bảo an toàn điện .
II. TRỌNG TÂM BÀI :
Xây dựng sơ đồ lắp đặt mạch điện .
Lập dự trù vật liệu, dụng cụ và thiết bị cần thiết cho công việc .
Thực hiện qui trình lắp đặt mạch điện
Kiểm tra và vận hành thử .
III. CHUẨN BỊ :
1. Chuẩn bị của giáo viên :
· Nghiên cứu SGK, SGV, đọc thêm các tài liệu tham khảo .
· Tranh vẽ hình 10.1 sách giáo khoa .
· Vật liệu và thiết bị : bảng điện, dây dẫn, công tắc ba cực, công tắc hai cực, 1 cầu chì, bóng đèn, đui đèn, phụ kiện đi dây, băng cách điện, giấy ráp .
· Dụng cụ : kìm điện, kìm tuốt dây, dao nhỏ, tua vít, bút thử điện, khoan điện cầm tay, khoan tay, mũi khoan Þ2mm, mũi khoan Þ5mm, thước kẻ, bút chì .
9 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 25/06/2022 | Lượt xem: 333 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Bài 10: Thực hành lắp mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn (Bản hay), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng Giáo Dục và Đào Tạo
Quận / Huyện 5
Trường Mạch Kiếm Hùng
Giáo án môn công nghệ 9
Bài số : 10
Thời gian : 3 tiết
Tiết : 26à28
Tuần : 13à14 ( từ ........... đến ............)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :
Hiểu được nguyên lí làm việc của mạch điện dùng một công tắc ba cực điều khiển hai đèn .
Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn .
Lắp đặt được mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn đúng qui trình và yêu cầu kĩ thuật .
Làm việc nghiêm túc, cẩn thận, khoa học và đảm bảo an toàn điện .
II. TRỌNG TÂM BÀI :
Xây dựng sơ đồ lắp đặt mạch điện .
Lập dự trù vật liệu, dụng cụ và thiết bị cần thiết cho công việc .
Thực hiện qui trình lắp đặt mạch điện
Kiểm tra và vận hành thử .
III. CHUẨN BỊ :
Chuẩn bị của giáo viên :
Nghiên cứu SGK, SGV, đọc thêm các tài liệu tham khảo .
Tranh vẽ hình 10.1 sách giáo khoa .
Vật liệu và thiết bị : bảng điện, dây dẫn, công tắc ba cực, công tắc hai cực, 1 cầu chì, bóng đèn, đui đèn, phụ kiện đi dây, băng cách điện, giấy ráp .
Dụng cụ : kìm điện, kìm tuốt dây, dao nhỏ, tua vít, bút thử điện, khoan điện cầm tay, khoan tay, mũi khoan Þ2mm, mũi khoan Þ5mm, thước kẻ, bút chì .
Chuẩn bị của học sinh :
Xem trước bài học trong SGK .
Học sinh chuẩn bị trước bảng báo cáo thực hành .
Học sinh chuẩn bị các vật liệu và thiết bị .
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY _ HỌC :
1. Ổn định lớp ( thời gian ____ phút )
Điểm danh học sinh .
Kiểm tra phần chuẩn bị của nhóm .
Giáo viên giao nhiệm vụ cho các nhóm trưởng .
2. Kiểm tra bài cũ ( thời gian ____ phút )
Giáo viên gọi học sinh lên trả lời các câu hỏi sau :
Em hãy trình bày qui trình lắp đặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển một đèn ?
Em hãy sơ đồ nguyên lí mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển một đèn ?
Em hãy sơ đồ nguyên lắp đặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển một đèn ?
3. Bài mới ( thời gian ____ phút )
Thời gian
Nội dung kiến thức
Phương pháp
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 : Dụng cụ, vật liệu và thiết bị
I. Dụng cụ, vật liệu và thiết bị :
Vật liệu và thiết bị : bảng điện, dây dẫn, 1 công tắc 3 cực, công tắc 2 cực, 1 cầu chì, bóng đèn, đui đèn, phụ kiện đi dây, băng cách điện, giấy ráp
Dụng cụ : kìm điện, kìm tuốt dây, dao nhỏ, tua vít, bút thử điện, khoan điện cầm tay, khoan tay, mũi khoan Þ2mm, mũi khoan Þ5mm, thước kẻ, bút chì .
Học sinh chuẩn bị trước bảng báo cáo thực hành
Nguồn điện 220V
GIỚI THIỆU BÀI THỰC HÀNH
* * Giáo viên nêu nội qui thực hành .
* * Giáo viên giới thiệu bài thực hành .
* * Giáo viên nêu mục tiêu, yêu cầu bài thực hành và nôi qui thực hành .
* * Giáo viên giới thiệu các mẫu mối nối .
* * Giáo viên chia nhóm và yêu cầu của các nhóm kiểm tra việc chuẩn bị thực hành của từng thành viên
* * Giáo viên nêu rõ những tiêu chí đánh giá kết quả thực hành của các nhóm .
* Học sinh đọc mục tiêu
Hoạt động 2 : Nội dung và trình tự làm việc
II. Nội dung và trình tự thực hành :
1 . Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện .
a. Tìm hiểu sơ đồ nguyên lí mạch điện .
b. Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện
PHƯƠNG PHÁP TRỰC QUAN
PHƯƠNG PHÁP VẤN ĐÁP
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG GIẢI
* * Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát tranh hình 10.1 sách giáo khoa và hỏi :
+ Mạch điện dùng một công tắc ba cực điều khiển hai đèn được dùng để làm gì ?
* * Giáo viên nhận xét và kết luận
* * Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát tranh hình 10.1 sách giáo khoa và hỏi :
+ Hình 10.1 là sơ đồ gì ?
+Hai đèn được nối với nhau như thế nào ?
+ Mối liên hệ điện của đèn với công tắc ba cực?
+ Phương án lắp đặt các thiết bị đóng cắt, bảo vệ như thế nào?
+ Phương án đi dây như thế nào ?
+ Em hãy trình bày nguyên lí làm việc của mạch điện .
* * Giáo viên nhận xét và kết luận .
* * Giáo viên cho học sinh vẽ sơ đồ nguyên lí mạch điện .
* * Giáo viên tiếp tục cho học sinh thực hiện bài tập trang 44 sách giáo khoa :
+ Hãy vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện .
* * Giáo viên nhận xét và kết luận .
HOẠT ĐỘNG NHÓM
* Học sinh quan sát, thảo luận và trả lời .
* Học sinh bổ sung ý kiến
* Học sinh tự ghi
* Học sinh thảo luận và trả lời .
* Học sinh bổ sung ý kiến
* Học sinh tự ghi kết luận
* Học sinh tự vẽ
* Học sinh thực hiện
* Học sinh tự ghi bài
Hoạt động 3 : lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị
II. Nội dung và trình tự thực hành :
2 . Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị .
PHƯƠNG PHÁP TRỰC QUAN
PHƯƠNG PHÁP VẤN ĐÁP
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG GIẢI
* * Giáo viên cho học sinh quan sát tranh sơ đồ hình 10.1 sách giáo khoa và sơ đồ lắp đặt
* * Giáo viên nêu vấn đề :
+ Từ sơ đồ lắp đặt, các em hãy lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị mạch điện?
* * Giáo viên nhận xét và kết luận .
* * Giáo viên cho học sinh thực hiện bài tập “ lập dự trù “ trang 44 sách giáo khoa .
HOẠT ĐỘNG NHÓM
* Học sinh quan sát, thảo luận và trả lời .
* Học sinh bổ sung ý kiến
* Học sinh tự ghi
* Học sinh thực hiện
Hoạt động 5 : Lắp đặt mạch điện
II. Nội dung và trình tự thực hành :
3 . Lắp đặt mạch điện .
Bước 1 : Vạch dấu
Bước 2 : Khoan lỗ bảng điện .
Bước 3 : Lắp đặt thiết bị điện của bảng điện
Bước 4 : Nối dây mạch điện
Bước 5 : Kiểm tra
PHƯƠNG PHÁP TRỰC QUAN
PHƯƠNG PHÁP VẤN ĐÁP
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG GIẢI
* * Giáo viên tiếp tục nêu câu hỏi :
+ Em hãy nêu quy trình lắp mạch điện ?
* * Giáo viên nhận xét và kết luận
* * Giáo viên tiếp tục nêu câu hỏi :
+ Em hãy nêu các bước để tiến hành lắp mạch điện ?.
* * Giáo viên nhận xét và kết luận
* * Giáo viên gọi học sinh lần lượt trình bày nội dung các bước .
* * Giáo viên nhận xét và kết luận
* * Giáo viên thao tác mẫu cho học sinh
* * Giáo viên hướng dẫn học sinh lập báo cáo bảng 10.1 trang 45 sách giáo khoa .
HOẠT ĐỘNG NHÓM
* Học sinh thảo luận và trả lời .
* Học sinh bổ sung ý kiến
* Học sinh tự ghi
* Học sinh trình bày nội dung
* Học sinh tự ghi bài
* Học sinh trình bày
* Học sinh quan sát
* Học sinh thực hiện
Hoạt động 6 : Kiểm tra và vận hành thử
II. Nội dung và trình tự thực hành :
4 . Kiểm tra và vận hành thử mạch điện đèn cầu thang . Khi kiểm tra sản phẩm dựa vào các tiêu chuẩn sau :
+ Lắp đặt đúng theo sơ đồ
+ Chắn chắn .
+ Các mối nối an toàn điện, chắc và đẹp .
+ Mạch điện đảm bảo thông mạch .
+ Nối mạch điện vào nguồn điện và cho vận hành thử .
PHƯƠNG PHÁP TRỰC QUAN
PHƯƠNG PHÁP VẤN ĐÁP
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG GIẢI
* * Giáo viên tiếp tục nêu vấn đề :
+ Em hãy cho biết khi kiểm tra sản phẩm thì sản phẩm này được nối với nguồn hay chưa nối với nguồn điện ?Tại sao ?
+ Kiểm tra sản phẩm dựa vào các tiêu chuẩn nào ?
* * Giáo viên nhận xét và kết luận
* * Giáo viên hướng dẫn học sinh nối nguồn điện và cho vận hành thử mạch điện .
HOẠT ĐỘNG NHÓM
* Học sinh thảo luận và trả lời .
* Học sinh bổ sung ý kiến
* Học sinh tự ghi
* Học sinh quan sát và thực hiện
Hoạt động 7 : Tổ chức thực hành
PHƯƠNG PHÁP THỰC HÀNH
* * Giáo viên giao dụng cụ, vật liệu thực hành cho mỗi nhóm .
* * Giáo viên giao nhiệm vụ thực hành .
+ Lắp mạch điện một công tắc hai cực điều khiển hai đèn
* * Giáo viên phân các nhóm về vị trí làm việc .
* * Chuẩn bị chỗ làm việc, bố trí vật liệu, dụng cụ .
* * Giáo viên thường xuyên theo dõi kiểm tra, uốn nắn những sai sót của học sinh trong quá trình thực hành .
* * Giáo viên luôn nhắc nhở học sinh về an toàn lao động .
* * Giáo viên cho học sinh tự kiểm tra mạch điện và kiểm tra chéo giữa các nhóm .
* * Giáo viên kiểm tra lại và chỉ ra lỗi cho học sinh nếu có .
* * Giáo viên nối nguồn vào mạch điện và cho vận hành thử mạch điện xem có làm việc theo đúng yêu cầu thiết kế không ?
* * Giáo viên thông báo kết quả kiểm tra .
* * Giáo viên cho học sinh thực hiện lại khi sản phẩm không vận hành .
* Học sinh thực hành
Hoạt động 8 : Báo cáo thực hành
* * Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện nộp sản phẩm đạt yêu cầu .
* * Giáo viên hướng dẫn học sinh lập báo cáo thực hành ở mục IV.
* Học sinh thực hiện
Hoạt động 9 : Nhận xét _ đánh giá
III . Nhận xét và đánh giá
* * Giáo viên nhận xét bài thực hành :
+ Sự chuẩn bị của học sinh
+ Quá trình thực hành .
+ Thái độ học tập .
+ Sản phẩm
* * Giáo viên thu sản phẩm thực hành .
* * Giáo viên hướng dẫn học sinh tự nhận xét _ đánh giá chéo giữa các nhóm kết quả thực hành theo các tiêu chí .
+ Chất lượng sản phẩm thực hành ?
+Thực hiện theo qui trình ?
+ Ý thức học tập, đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh nơi làm việc .
Học sinh tự nhận xét và đánh giá
4. Củng cố bài ( thời gian ____ phút )
Tổng kết, nhận xét quá trình học tập của các nhóm và từng học sinh .
5. Dặn dò _ giao bài ( thời gian ____ phút )
+ Học sinh đọc trước bài 11 “ Lắp đặt dây dẫn của mạng điện trong nhà “ .
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_9_bai_10_thuc_hanh_lap_mach_dien_mot_c.doc